Hæstiréttur íslands
Mál nr. 78/2012
Lykilorð
- Kærumál
- Matsgerð
|
|
Mánudaginn 13. febrúar 2012. |
|
Nr. 78/2012. |
Klakki
ehf. (Gestur Jónsson hrl.) gegn Kaupþingi
banka hf. (Jóhannes Karl Sveinsson hrl.) |
Kærumál. Matsgerð.
Kærður var
úrskurður héraðsdóms þar sem hafnað var kröfu K ehf. um að tveimur nafngreindum
mönnum yrði gert að endurskoða matsgerð, sem þeir unnu í tengslum við
dómkvaðningu að beiðni K ehf., í máli KB hf. á hendur
K ehf. Héraðsdómur byggði á því að matsmenn hefðu metið það sem meta skyldi að
því leyti sem þeim hefði verið það unnt. Þá hefðu þeir rökstutt niðurstöðu sína
á fullnægjandi hátt. Hæstiréttur staðfesti þessa niðurstöðu héraðsdóms með
vísan til forsendna hins kærða úrskurðar.
Dómur
Hæstaréttar.
Mál þetta dæma hæstaréttardómararnir Markús Sigurbjörnsson, Greta Baldursdóttir og Ingibjörg Benediktsdóttir.
Sóknaraðili skaut málinu til Hæstaréttar með kæru 27. janúar 2012, sem barst réttinum ásamt kærumálsgögnum 3. febrúar sama ár. Kærður er úrskurður Héraðsdóms Reykjavíkur 13. janúar 2012, þar sem hafnað var kröfu sóknaraðila um að tveimur nafngreindum mönnum, sem dómkvaddir voru 21. júní 2010 samkvæmt beiðni hans til að leggja mat á nánar tiltekin atriði í málinu, yrði gert að endurskoða matsgerð, sem hann lagði fram á dómþingi 30. nóvember 2011. Kæruheimild er í c. lið 1. mgr. 143. gr. laga nr. 91/1991 um meðferð einkamála. Sóknaraðili krefst þess að lagt verði fyrir matsmennina að „þeir endurskoði matsgerð sína, dags. í ágúst 2011, og svari matsspurningum með fullnægjandi hætti.“ Þá krefst hann kærumálskostnaðar.
Varnaraðili krefst staðfestingar hins kærða úrskurðar og kærumálskostnaðar.
Í bréfi sóknaraðila til héraðsdóms 30. nóvember 2011, þar sem gerð var framangreind krafa um endurskoðun matsgerðar, var þess getið að heiti hans væri Klakki ehf., en í gögnum málsins, sem áður lágu fyrir, bar hann nafnið Exista hf. Með þessari athugasemd verður hinn kærði úrskurður staðfestur með vísan til forsendna hans.
Sóknaraðila verður gert að greiða varnaraðila kærumálskostnað eins og nánar greinir í dómsorði.
Dómsorð:
Hinn kærði úrskurður er staðfestur.
Sóknaraðili, Klakki ehf., greiði varnaraðila, Kaupþingi banka hf., 250.000 krónur í kærumálskostnað.
Úrskurður Héraðsdóms Reykjavíkur 13. janúar 2012.
Mál þetta sem var tekið
til úrskurðar þann 20. desember sl., um ágreining um framkvæmd matsgerðar, er
höfðað fyrir Héraðsdómi Reykjavíkur af Kaupþingi banka hf., Borgartúni 19,
Reykjavík gegn Existu hf., Ármúla 3, Reykjavík, með
stefnu birtri 7. október 2009.
Dómkröfur stefnenda eru:
a)
Að stefndi verði dæmdur til að greiða
stefnanda skuld að fjárhæð 20.117.708.624 kr. ásamt dráttarvöxtum samkvæmt 1.
mgr. 6. gr. laga nr. 38/2001 um vexti og verðtryggingu, af 18.623.141.621 kr.
frá 21. október 2008 til 18. desember sama ár en af 20.117.708.624 kr. frá þeim
degi til greiðsludags.
b)
Að viðurkenndur verði réttur stefnanda til
heildarinnstæðu á innlánsreikningi stefnda nr. 301-26-5041 hjá Nýja Kaupþingi
banka hf., sem nam þann 7. ágúst 2009 12.858.797.940 kr. og að heimilt sé að
ráðstafa innstæðunni til greiðslu upp í hina umkröfðu skuld samkvæmt dómkröfu
a).
Enn fremur er krafist
málskostnaðar úr hendi stefnda að skaðlausu en áskilinn er réttur til þess að
leggja fram málskostnaðarreikning við aðalmeðferð málsins. Við mat á
málskostnaði verði tekið tillit til þess að stefndi er ekki
virðisaukaskattskyldur samkvæmt lögum um virðisaukaskatt nr. 50/1988.
Dómkröfur
stefnda eru:
Að stefndi verði sýknaður
af öllum kröfum stefnanda.
Þá krefst stefndi
málskostnaðar úr hendi stefnanda að skaðlausu samkvæmt framlögðum
málskostnaðarreikningi eða að mati dómsins, þ.m.t. vegna kostnaðar af
virðisaukaskattsskyldu lögmannsþjónustu.
Í þinghaldi þann 30.
nóvember sl. lagði lögmaður stefnda fram matsgerð, dags. í ágúst 2011. Matið
framkvæmdu Ársæll Valfells, viðskiptafræðingur og Yngvi Örn Kristinsson,
hagfræðingur að beiðni stefnda, matsbeiðanda. Þar var þess óskað að dómkvaddir
yrðu tveir sérfróðir og óvilhallir matsmenn til þess að leggja mat á gengi
íslensku krónunnar gagnvart bandaríkjadal (USD), evru
(EUR) og japönsku jeni (JPY)
á nánar tilgreindum dögum í október og desember 2008. Í matsbeiðni er
matsspurningu lýst svo:
„Hvert var markaðsgengi
íslensku krónunnar gagnvart Bandaríkjadal, evru og japönsku jeni þann 7.
október 2008, 8. október 2008, 9. október 2008, 11. október 2008 (12. október
2008), 18. október 2008 (19. október 2008), 19. október 2008, 20. október 2008,
21. október 2008, 22. október 2008 og 18. desember 2008? Gengið skal ákvarðað
út frá markaðsskilyrðum og markaðsaðstæðum á tilgreindum dögum.
Þess er óskað að matsmenn
leggi rökstutt mat á markaðsgengi íslensku krónunnar gangvart Bandaríkjadal,
evru og japönsku jeni og skili niðurstöðum í formi miðgengis viðkomandi
gjaldmiðla gagnvart íslensku krónunni greint niður á framangreinda daga. Við
matið skal leitast við að leggja til grundvallar vegið meðaltalsverð íslensku
krónunnar í viðskiptum eða eftir atvikum í bindandi kaup- og sölutilboðum með íslensku
krónuna.“
Í þinghaldi þann 30.
nóvember 2011 var einnig af hálfu matsbeiðanda lagt fram bréf lögmanns hans,
dags. 30. nóvember 2011, þar sem fram kemur beiðni um að matsmenn endurskoði
matsgerð sína. Þar segir m.a. að matsbeiðandi telji að það sem meta skyldi
samkvæmt dómkvaðningu hafi ekki verið metið og að matsgerðin sé ekki nægilega
rökstudd og því geri matsbeiðandi, með vísan til 1. mgr. 66. gr. laga um
meðferð einkamála nr. 91/1991, kröfu um að dómari leggi fyrir matsmenn að
endurskoða matsgerðina. Í þinghaldi þann 20. desember 2011 ítrekaði
matsbeiðandi þessa kröfu sína og er sú krafa hans hér til úrskurðar.
Af hálfu stefnanda,
matsþola, er þess krafist að kröfu matsbeiðanda um að matsmenn endurskoði
matsgerð sína verði hafnað. Matsþoli telur að ekki sé ástæða til að leggja
frekari spurningar fyrir dómkvadda matsmenn. Af hálfu matsþola var jafnframt
lögð fram bókun stefnanda vegna matsgerðar, dags. 19. desember 2011.
Málavextir.
Í
stefnu er því lýst að mál þetta mál snúist um uppgjör 22
gjaldmiðlaskiptasamninga sem gerðir voru á tímabilinu 16. september til 21.
október 2008. Í þeim hafi verið mælt fyrir um gagnkvæmar skuldbindingar aðila,
afhendingu beggja á tilteknum fjárhæðum í ákveðnum myntum á fyrirfram ákveðnum
dögum. Breytingar á gengi viðkomandi gjaldmiðla hafi getað leitt til taps eða
hagnaðar og hafi báðir aðilar samningsins tekið áhættu af þeirri þróun.
Samningarnir hafi verið tvíþættir, annars vegar samningur um gjaldmiðlaviðskipti
á þeim degi sem samningurinn var gerður (eða allt að tveimur dögum síðar) og
hins vegar um gjaldmiðlaviðskipti á tilteknum degi í framtíðinni (þremur dögum
eða lengra frá samningsdegi) á gengi sem ákveðið hafi verið á upphafsdegi. Í
máli þessu er ekki deilt um efni skiptasamninganna heldur við hvaða gengi
íslensku krónunnar eigi að miða uppgjörið.
Dagana
20. og 21. október 2008 hafi allir skiptasamningarnir átt að falla í gjalddaga
samkvæmt efni sínu að undanskildum samningi nr. 332740 sem féll í gjalddaga
þann 18. desember 2008. Þessa daga hafi aðilum borið að afhenda gagnaðila
fjárhæðir í mismunandi gjaldmiðlum og efna þar með samningana. Þeim aðila sem
hafi verið í skuld, að teknu tilliti til gengi gjaldmiðla á gjalddaga
skiptasamnings, gagnvart mótaðila sínum þegar samningurinn væri uppgerður, hafi
þá borið að greiða hinum mismuninn.
Með
tölvupósti 9. október 2008 hafi starfsmaður matsbeiðanda óskað eftir lokun á
öllum EUR/ISK
gjaldmiðlaskiptasamningum á viðmiðunargengi Evrópska seðlabankans (ECB) miðað við sama dag. Beiðnin var ítrekuð 11. október
2008 en ekki var fallist á hana af hálfu matsþola.
Matsþoli
telur að á síðasta gjalddaga samninganna, þann 18. desember 2008, hafi
samanlagt óuppgert tap matsbeiðanda numið stefnufjárhæðinni í málinu.
Undir lok septembermánaðar 2008 hafi matsbeiðandi leitað til matsþola og
óskað eftir því að greitt yrði út af afleiðusamningum sem voru á þeim tíma í
miklum hagnaði fyrir matsbeiðanda. Upphaflega ákveðinn gjalddagi samninganna
hafi verið 7. október 2008.
Um hafi verið að ræða alls átta samninga þar sem í öllum tilvikum hafi
verið samið um skipti á evrum og íslenskum krónum. Hagnaður matsbeiðanda hafi
þá numið 37 milljörðum króna. Hluta þess hagnaðar hafi verið varið í
uppgreiðslu lána og inn á handveðsettan reikning nr. 301-26-5041 hafi verið
lagði 9.119.329.085 kr. Inn á þann reikning hafi síðar verið lagðir
11.726.528.404 kr. vegna hagnaðar af öðrum gjaldmiðlaskiptasamningum sem hafi
verið á gjalddaga þann 7. október 2008.
Ekki hafi verið hægt að loka samningum þannig að gjalddagi þeirra færðist
fram. Hins vegar hafi verið notast við þá aðferð að stöðu samningsins hafi
verið „læst“ sem hafi haft sömu áhrif og ef samningurinn hefði verið kominn á
gjalddaga. Í þessu tilviki hafi verið fallist á beiðni matsbeiðanda um að
greiða út hagnað fyrir gjalddaga samningsins þvert á það sem almennt gilti,
gegn því að fjárhæðin rynni til greiðslu lána matsbeiðanda hjá matsþola og yrði
að hluta veðsett matsþola til tryggingar öðrum afleiðusamningum. Þar með hafi
verið bætt úr tryggingarstöðu matsbeiðanda hjá matsþola.
Eins
og áður hefur verið rakið var af hálfu matsbeiðanda þann 9. og 11. október
2008 óskað eftir lokun á öllum EUR/ISK gjaldmiðlaskiptasamningum
á viðmiðunargengi Evrópska seðlabankans miðað við sama dag. Með bréfi
matsbeiðanda, dags. 11. október 2008, hafi einnig verið farið fram á
skuldajöfnun krafna milli aðila m.a. á grundvelli uppgjörs skiptasamninga í
samræmi við fyrri kröfur matsbeiðanda, þ.e. miðað við að þeim yrði lokað á
gengi Seðlabanka Evrópu þann 9. október 2008. Ekki hafi verið fallist á slíkt
uppgjör af hálfu matsþola.
Seinni
liður dómkröfu matsþola lýtur að rétti hans til innstæðu á áðurnefndum
reikningi nr. 301-26-5041. Er þar m.a. byggt á handveðssamningi sem komst á
milli aðila málsins í tengslum við þá breytingu á tímasetningu uppgjörs vegna
skiptasamninganna sem áður er rakin.
Í greinargerð
matsbeiðanda segir að við hrun íslensku krónunnar hafi skapast þær aðstæður sem
matsbeiðandi hafi tryggt sig gegn með framvirkum gjaldmiðlaskiptasamningum. Að
undangengnum viðræðum við starfsmenn matsþola þegar greiðsluþrot matsþola hafi
orðið ljóst hafi matsbeiðandi sent matsþola tölvupóst 9. október 2008 þar sem
hann óskaði lokunar þá þegar á gjaldmiðlaskiptasamningum aðila á
viðmiðunargengi Evrópska seðlabankans. Erlendur gjaldeyrir hafi verið
ófáanlegur á Íslandi á þessum degi og virkur markaður með krónuna aðeins
utanlands. Í framhaldinu eða þann 11. október 2008 hafi matsbeiðandi sent
skilanefnd matsþola bréf þar sem þess var óskað að kröfum félagsins samkvæmt
gjaldmiðlaskiptasamningnum yrði skuldajafnað á móti skuldbindingum félagsins
við bankann. Matsbeiðandi fylgdi kröfu um uppgjör og skuldajöfnun eftir með
bréfum 12., 16. og 22. október 2008. Af hálfu matsbeiðanda var jafnframt
ítrekað að félagið myndi standa við skyldur sínar samkvæmt samningnum gegn því
að matsþoli stæði skil á samningsgreiðslu sinni og afhenti matsbeiðanda
greiðslur í mynt hvers samnings svo sem þar væri kveðið á um. Af hálfu matsþola
hafi ekki verið hirt um að svara neinu ofangreindra bréfa matsbeiðanda með
formlegum hætti. Á fundum matsbeiðanda með starfsmönnum skilanefndar matsþola
var hins vegar upplýst að ólíklegt væri að matsþoli gæti staðið við
skuldbindingar sínar samkvæmt samningnum.
Nokkrum
gjaldmiðlaskiptasamningum milli málsaðila hafi verið lokað og þeir gerðir upp á
tímabilinu frá 20. september til 7. október 2008. Hagnaði af uppgjöri þeirra
hafi verið ráðstafað inn á bankareikning matsbeiðanda hjá matsþola nr.
301-26-5041 og til fyrirframgreiðslu á lánum hjá bankanum. Á sama tíma hafi
matsþoli farið fram á að fyrrgreind innstæða matsbeiðanda yrði veðsett bankanum
til tryggingar skuldbindingum matsbeiðanda samkvæmt gjaldmiðlaskiptasamningum
sem væru í gildi milli aðila en matsbeiðandi samþykkti aldrei þá beiðni. Þann
9. október 2008 hafi matsbeiðandi orðið þess var að ekki hafi verið hægt að
millifæra fé af reikningnum og hafi hann krafist skýringa á því en matsbeiðanda
hafi aldrei verið tilkynnt að reikningnum hefði verið læst. Í kjölfarið hafi
verið opnað fyrir færslur af reikningnum.
Eftir að Nýja Kaupþingi
banka hf. var komið á fót 21. október 2008 hafi matsbeiðanda verið send drög að
rammasamningi um uppgjör allra gjaldmiðlaskiptasamninga og drög að
handveðssamningi sem vísað hafi verið til í rammasamningnum og hafi þessir
samningar verið undirritaðir 10. nóvember 2008. Dagana 12. og 17. desember 2008
hafi starfsmenn matsbeiðanda fundað með Nýja Kaupþingi banka hf. og hafi þá
verið farið yfir tillögur um aðkomu bankans að matsbeiðanda. Í tölvubréfi
starfsmanns matsbeiðanda frá 17. desember 2008 vegna tillagna um aðkomu bankans
að matsbeiðanda hafi verið vísað til þess að forsendur rammasamningsins væru
brostnar. Þetta hafi verið ítrekað með bréfi bankans til matsbeiðanda, dags.
31. mars 2009, þar sem bankinn hafi einnig lýst því yfir að rammasamningurinn
væri fallin úr gildi. Í ljósi þessa hafi matsbeiðandi strax í kjölfarið óskað
eftir því að veðböndum á innstæðu sem veðsett hafi verið í tengslum við
rammasamninginn yrði aflétt. Þrátt fyrir yfirlýsingu bankans frá 31. mars 2009
hafi beiðninni verið hafnað á þeim grundvelli að ekki hafi náðst samkomulag
milli matsbeiðanda og kröfuhafa hans. Það hafi fyrst verið með bréfi dags. 6.
maí 2009 að matsþoli hafi tilkynnt að hann teldi sig eiga kröfu á hendur
matsbeiðanda á grundvelli gjaldmiðlaskiptasamninganna og þar sé því jafnframt í
fyrsta skipti haldið fram af hálfu matsbeiðanda að bankinn eigi handveð í
reikningi hans nr. 301-26-5041.
Ágreiningur aðila í máli
þessu snýst um það við hvaða gengi skuli miðað við uppgjör
gjaldmiðlaskiptasamninga. Matsþoli telur að miða beri við gengi Seðlabanka
Íslands á uppgjörsdegi en matsbeiðandi að miða eigi við raunverulegt
markaðsgengi þann 9. október 2009. Fallist dómurinn ekki á að miðað verði við
gengi gjaldmiðla þann 9. október 2008 telur matsbeiðandi að miða beri við
raunverulegt markaðsgengi þann dag sem dómurinn telur að samningarnir hafi
verið gjaldfelldir/gjaldfallið eða eftir atvikum tveimur bankadögum fyrir þann
dag.
Með bréfi lögmanns
matsbeiðanda, dags. 18. mars 2010, var þess óskað að dómkvaddir yrðu tveir
sérfróðir og óvilhallir matsmenn til þess að leggja mat á gengi íslensku
krónunnar gagnvart USD, EUR
og JPY á nánar tilgreindum dögum í október og
desember 2008 eins og áður hefur verið nánar rakið.
Í matsbeiðninni segir að
tilgangur hennar sé að leiða í ljós hvert hafi verið markaðsgengi íslensku
krónunnar í frjálsum viðskiptum framangreinda daga í október og desember 2008.
Matsbeiðandi telji að eftir hrun íslenska bankakerfisins haustið 2008 hafi
Seðlabanki Íslands ekki lengur skráð markaðsgengi krónunnar gagnvart
tilgreindum gjaldmiðlum heldur hafi því verið handstýrt með ákvörðunum
stjórnenda bankans. Matsgerðinni sé ætlað að vera sönnunargagn matsbeiðanda í
dómsmálinu þar sem matsbeiðandi byggir á því að uppgjör afleiðusamninga skuli
gert á markaðsgengi gjaldmiðlanna.
Í beiðninni segir að við
matið skuli matsmenn hafa hliðsjón af gengi USD, EUR og JPY gagnvart íslensku
krónunni í viðskiptum á tilgreindum dögum, umfangi viðskipta á tilgreindum
dögum, gengi bindandi kaup- og sölutilboða USD, EUR og JPY gagnvart íslensku
krónunni á tilgreindum dögum, umfangi kaup- og sölutilboða á tilgreindum dögum
og við matið verði einungis tekið tillit til viðskipta og bindandi kaup- og
sölutilboða þar sem um sé að ræða frjáls viðskipti, þ.e. þar sem gengið ræðst
af framboði og eftirspurn. Þess sé óskað að matsmenn leiti upplýsinga á öllum
þekktum mörkuðum með íslensku krónuna, bæði innlendum og erlendum, skipulegum
mörkuðum jafnt sem öðrum mörkuðum eða í einstökum viðskiptum aðila með íslensku
krónuna.
Í tilefni af framkominni
beiðni um dómkvaðningu matsmanna var af hálfu matsþola lögð fram eftirfarandi
bókun í þinghaldi þann 25. mars 2010:
„Sú staðreynd ein og sér,
að stefndi þurfi að afla mats í stað þess að leggja fram sönnunargögn, til
sönnunar á meintu “markaðsverði” í viðskiptum með íslensku krónuna á tilteknu
tímabili, staðfestir í raun að ótækt hefði verið fyrir aðila málsins að
styðjast í viðskiptum sínum við annað en skráð gengi íslensku krónunnar hjá
Seðlabanka Íslands. Aukinheldur var það viðmið samningsbundið milli aðilanna.
Lykilatriði í viðskiptum
á fjármálamarkaði er að aðilar styðjast við skýrar upplýsingar s.s. útgefið
gengi á vegum seðlabanka viðkomandi myntar eða aðrar skýrt skilgreindar
upplýsingar sem þeir hafi komið sér saman um eða lög kveða á um.
Stefnandi telur áform
stefnda um að afla mats um þetta efni allsendis óþörf og til þess fallin að
valda óþarfri töf á dómsmeðferð málsins. Áréttað er að kostnaður sem leiðir af
matsferlinu er ábyrgð matsbeiðanda“
Í niðurstöðukafla
matsgerðar, sem dagsett er í ágúst 2011, segir:
„Veruleg truflun varð á
viðskiptum með íslensku krónuna í tengslum við hrun íslensku bankanna í október
2008. Óvissa sem hafði gert var við sig fyrr, allt frá vormánuðum, magnaðist
við fall fjármálafyrirtækjanna. Stóð sú óvissa allt það tímabil sem hér um
ræðir, þ.e. til 3. desember 2008 og stendur að vissu marki en. Takmarkanir á
fjármagnsviðskipti voru innleiddar þegar við fall Landsbankans þann 7. október,
síðan 8. október við fall Glitnis og 9. október við fall Kaupþings. Þau fólust
í banni af hálfu FME og skilanefnda að inna af hendi
tilteknar greiðslur af erlendum skuldbindingum bankanna. Þessar takmarkanir
voru tilkynntar með dreifibréfi Seðlabankans þann 10. október, þar sem þess var
óskað að sala á gjaldeyri takmarkaðist við kaup á vörum og þjónustu. Þessi
tilmæli voru treyst með samkomulagi Seðlabanka við viðskiptavaka með íslensku
krónuna 15. október og loks fengin styrkari lagastoð með breytingum á lögum um
gjaldeyrismál 28. október 2008 og reglugerð um gjaldeyrismál sem sett var sama
dag á grundvelli hinna nýju laga. Með reglugerðinni voru innleidd höft á ný á
fjármagnsviðskipti. Þannig var skilaskylda á útflutningstekjum innleidd á ný og
sala á gjaldeyri til annarra þarfa en vöru- og þjónustuviðskipta við útlönd
bönnuð að mestu. Þessum aðgerðum var ætlað að draga úr spurn eftir erlendum
gjaldeyri á innlendum markaði til að varðveita gjaldeyrisforða landsins. Óbein
áhrif þessa voru að stuðla að því að fall á gengi krónunnar samkvæmt skráningu
Seðlabanka Íslands varð minni en ella hafði verið.
Þá liggur einnig fyrir að
Seðlabanki Íslands beitti sér meira á innlendum gjaldeyrismarkaði með eigin
viðskiptum á þessu tímabili en hann hafði gert um langa hríð. Þau viðskipti,
eða inngrip, eru þó ekki meiri en tíðkaðist á fyrstu árum innlends
gjaldeyrismarkaðar. Daganna 6. til 8. október 2008 gerði Seðlabankinn tilraun
til að handstýra gengi krónunnar með inngripum. Viðurkennt var af hálfu
Seðlabankans þann 8. október að sú tilraun hefði mistekist og var fallið frá
þeirri aðgerð eins og sést af skráðu gengi krónunnar þá daga sem tilraunin stóð
yfir sem vék verulega frá því gengi sem Seðlabankinn reyndi að festa.
Á tímabilinu frá 10.
október til 3. desember 2008 greip Seðlabankinn til þess ráðs að hverfa aftur
til þess að halda daglega uppboðsfundi til að eiga viðskipti með erlenda
gjaldmiðla gagnvart krónu sbr. 14. grein reglna um gjaldeyrismarkað um
neyðarviðbrögð. Þrátt fyrir afbrigði, var sú skráning í samræmi við ákvæði
reglna Seðlabankans um gjaldeyrisviðskipti. Seðlabankanum tókst þannig, þrátt
fyrir erfiðar aðstæður að skrá gengi krónunnar þrátt fyrir bankahrun og
gjaldeyriskreppu á þessu tímabili.
Við þessar aðstæður óx
verulega munur á gengi íslensku krónunnar gagnvart erlendum gjaldmiðlum á
innlendum gjaldeyrismarkaði og í viðskiptum erlendis en sá munur hafði verið
óverulegur fyrir hrun. Fyrir liggja upplýsingar um gengi krónunnar og viðskipti
á innlendum markaði Seðlabankans á þessu tímabili. Erlendis frá liggja fyrir
upplýsingar um bindandi tilboðsverð í viðskiptakerfi REUTERS
en ekki liggja fyrir upplýsingar um fjárhæð viðskipta í því kerfi.
Umsjónaraðili kerfisins, REUTERS, birtir ekki slíkar
upplýsingar. Þá liggja fyrir upplýsingar um viðmiðunargengi íslensku krónunnar hjá Evrópska
Seðlabankanum. Þar er ekki heldur upplýst um fjárhæð viðskipta, enda er þar um
að ræða söfnun upplýsinga vegna uppgjörskerfa Evrópska seðlabankakerfisins.
Loks liggja fyrir upplýsingar um gjaldeyrisviðskipti á vegum Straums
fjárfestingarbanka á þessu tímabili.
Engin vafi er um að utan
innlends gjaldeyrismarkaðar áttu sér stað umfangsmikil viðskipti með íslensku
krónuna á lægra gengi (hærra verð á erlendum gjaldmiðlum) en skráð var á
innlendum gjaldeyrismarkaði Seðlabankans á sama tíma, bæði innanlands og erlendis
ef miðað er við upplýsingar frá Straumi fjárfestingarbanka, Evrópska
seðlabankanum og viðskiptakerfi REUTERS.
Engin leið er til þess að
fullyrða með neinni vissu hvert er rétt gengi á íslensku krónunni á þessu
tímabili. Ljóst er að takmarkanir á fjármagnsviðskiptum á innlendum markaði
höfðu áhrif til þess að draga úr falli íslensku krónunnar. Jafnframt er líklegt
að takmarmarkanir á innlendum gjaldeyrisviðskiptum, m.a. þrýstingur á skilum á
gjaldeyristekjum til Seðlabankans hafði stuðlað að veikara gengi krónunnar
erlendis. Þá verður að hafa í huga að í tilboðskerfi REUTERS
er ekki um viðskiptavakt að ræða og framsetning tilboða ræðst eingöngu af viðskiptaþörfum þátttakenda
kerfisins.
Íslenskir bankar höfðu
ekki aðgengi að erlendum mörkuðum frá 7. október. Erlendir bankar, mótaðilar
þeirra í viðskiptum, lokuðu viðskiptaheimildum þeirra strax við hrun. Hinir
nýju bankar sem stofnsettir voru 9. 19. október, höfðu fyrst í stað engin
erlend bankatengsl, og þurftu að fara með öll sín gjaldeyrisviðskipti í gengum
Seðlabanka Íslands eins og fram kemur í fréttatilkynningum Seðlabankans frá 16.
október 2008, 21. október 2008 og 3. nóvember 2008. Það þýðir jafnframt að
íslenskir bankar voru í raun bundnir gengi krónunnar sem Seðlabankinn skráði á
hverjum degi. Íslensku bankarnir þrír, Landsbanki, Glitnir og Kaupþing, og
síðar nýju bankarnir sem reistir voru á grunni þeirra, höfðu því ekki aðgang að
erlendum mörkuðum og þeim verðum sem þar giltu frá degi til dags og verð á þeim
markaði því varla raunhæft í viðskiptum íslensku bankanna á þessu tímabili.
Gjaldeyrisviðskipti
Straums fjárfestingarbanka byggðust á því að kaupa gjaldeyri af innlendum
aðilum öðrum en Seðlabanka og selja til ýmissa aðila innlendra og erlendra.
Þessi viðskipti voru ekki ólögleg fram til 28. nóvember 2008 þegar skilaskyldu
var komið á með breyttum lögum og reglugerð. Viðskiptin hófust 22. október
2008. Fjárhæðir þessara viðskipta eru þó litlar og erfitt að leggja mat á það
hvort þau verð sem þar birtast hefðu verið raunhæf verð fyrir allan markaðinn.
Í ljósi tilmæla Seðlabankans frá 10. október 2010 voru það áhættusæknari
eigendur erlends gjaldeyris sem seldu Straumi gjaldeyri og jafnframt er líklegt
að kaupendur þess gjaldeyris hafi verið þeir sem óþolinmóðastir voru losa
krónueignir og koma þeim í erlendan gjaldeyri.
Að því gefnu að um
réttmæt gögn frá Straumi sé um að ræða þá kunna þrátt fyrir framangreinda
annmarka viðskiptaverð hjá Straumi að vera besta vísbending um hvert gengi
krónunnar hjá innlendum aðilum í frjálsum viðskiptum aðila sem á þeim tíma hafa
ekki aðgengi að gjaldeyrismarkaði í gegnum banka eða Seðlabanka Íslands, þangað
til að lögum um gjaldeyrismál var breytt þann 28. nóvember 2008. Sá galli er
hins vegar á gögnunum frá Straumi að þau ná ekki yfir allar dagsetningar sem
spurt var um í matsspurningu sem og eru heldur illa nothæf til að reikna út
gjaldmiðlakrossa annarra mynta en viðskiptin áttu sér stað í.
Verð á ISK/EUR samkvæmt REUTERS viðskiptakerfinu er líklegri til að byggja á
viðskiptum milli erlendra aðila en íslenskra. Í viðskiptum milli erlendra aðila
geta ríkt aðrar verðmyndandi ástæður en milli innlendra aðila. Með neyðarlögum,
yfirtöku FME og skilanefnda á stærstu aðilum að
gjaldeyrismarkaði, sem forgangsröðun um aðgengi að gjaldeyri í kjölfar
temprunar Seðlabanka á gjaldeyrisviðskiptum sem markaðsaðilar fóru eftir; lýsa
viðskipti Straums því best því verði sem innlendir aðilar sem ekki höfðu aðgang
að millibankamarkaði né Seðlabanka Íslands gátu átt viðskipti sín á milli með
krónur og gjaldeyri. Þegar lögum um gjaldeyrisviðskipti er síðan breytt þann 28
nov sýna gögn frá Straumi banka nánast sama verð og
hjá Seðlabanka. Þessu ber þó að taka með þeim fyrirvara að ekki er hægt að
segja til um magn viðskipta sem þarna liggja að baki.“
Í matsgerð er að finna
töflu sem sýnir verð íslenskrar krónu á móti evru og Bandaríkjadal eftir þeim
dögum sem tilgreindir eru í matsspurningu út frá þeim gögnum sem matsmenn gátu
aflað. Þar er tilgreint verð ISK/EUR
umbeðna daga, utan 11. og 19. október 2008 en þá daga voru ekki viðskipti og er
því stuðst við næsta viðskiptadag á undan, frá Evrópska Seðlabankanum, REUTERS og Seðlabanka Íslands en einungis verð frá 22.
október og 18. desember 2008 frá Straumi fjárfestingarbanka. Ekki liggja heldur
fyrir gögn frá Evrópska seðlabankanum frá 18. desember 2008.
Einnig er í töflunni
tilgreint verð ISK/USD frá
Seðlabanka Íslands nefnda daga en frá Straumi fjárfestingarbanka einungis frá
22. október og 18. desember 2008.
Hvað varðar ISK/JPY liggja einungis fyrir
gögn frá Seðlabanka Íslands.
Síðan segir í
matsgerðinni:
„Meta má gengi ISK/USD út frá gengi EUR/USD sem og meta ISK/JPY útfrá EUR/JPY útfrá viðmiðunarverðum sem Seðlabanki Evrópu birtir. Um
er að ræða miðgengi á stundar kaup- og sölutilboða metið með tölfræðilegum
aðferðum bankans.
Hafa ber í huga að munur
er á verði EUR/USD og EUR/JPY viðmiðunargengi ECB og því verði EUR/USD og EUR/JPY
sem leiða má af gengiskrossum ISK/EUR
og ISK/USD og ISK/JPY hjá Seðlabanka Íslands.
Enn meiri munur er á ISK/EUR
og ISK/USD og ISK/JPY í gögnum frá Straumi
Banka og eru frávikin það mikil frá EUR/USD og EUR/JPY
og gögnin svo strjál að ekki er treystandi að framkvæma mat byggt á gögnum frá
Straumi Banka. Ekki er vitað hvað útskýrir þennan mun en margvíslegar ástæður
geta verið t.a.m. vegna mismunandi aðferða (tímasetningar mælinga innan
dagsins) við að ákvarða gengi gjaldmiðla.“
Í matsgerðinni er einnig
að finna tvær töflur sem sýna verð ISK á móti EUR, USD og JPY
eftir dögum sem tilgreindir voru í matsspurningu út frá gögnum REUTERS og ECB. Verð USD og JPY er þar reiknað út frá
gengi þessara gjaldmiðla gagnvart EUR. Þann 3.
desember 2008 hætti ECB að skrá gengi krónunnar á
móti evru og eru því ekki upplýsingar í töflu um verð 18. desember 2008.
Fyrir liggur bréf
lögmanns matsbeiðanda til matsmanna dags. 15. september 2011. Þar segir að
engin leið sé fyrir matsbeiðanda að draga fram úr töflum í matsgerð ótvíræð
svör við matsspurningu. Með bréfi þessu óski hann þess að matsmenn láti honum í
té mat á því hvert hafi verið markaðsgengi krónunnar á tilgreindum
dagsetningum. Undirstrikað sé að leitað sé eftir mati þeirra sem dómkvaddra
sérfræðinga og þá gengið út frá því að metið verði miðað við gefnar forsendur
það verð í krónum (gengi) sem greiða hefði þurft fyrir viðkomandi gjaldmiðla á
tilgreindum dögum.
Svar dómkvaddra matsmanna
við ofangreindu bréfi liggur einnig fyrir. Þar segir:
„Í matsgerðinni eru
raktar ítarlega þær sérstöku aðstæður sem sköpuðust á gjaldeyrismarkaði með
íslensku krónuna í kjölfar falls íslensku bankanna 7. 9. október 2008. Í
grófum dráttum sköpuðust þrír markaðir með íslensku krónuna allt eftir aðstæðum
markaðsaðila þar sem verðlagning var mismunandi. Ástæður þessa voru þær
takmarkanir sem settar voru á viðskipti innlendra aðila með krónuna auk þess
sem aðgangur fallina og nýrra íslenskra banka sem settir voru á laggirnar að
erlendum mörkuðum lokaðist eins og nánar er rakið í matsgerðinni. Innanlands
starfaði áfram gjaldeyrismarkaður sem Seðlabanki Íslands skipulagði. Aðgangur
að honum var háður takmörkunum sem Seðlabankinn setti með tilkynningu 10.
október 2008 (Tímabundin temprun gjaldeyrisviðskipta) og enn fremur með
samkomulagi við viðskiptavaka á markaðnum 15. október 2008 eins og rakið er í
matsgerðinni. Auk þessa ákváðu skilanefndir sem tóku yfir rekstur föllnu
bankanna að fresta greiðslu erlendra skuldbindinga þeirra. Til hliðar við
innlendan markað Seðlabankans myndaðist nýr markaður, fyrir forgöngu Straums
fjárfestingarbanka með íslensku krónuna, þar sem þátttakendur sem ekki voru
bundnir af skilyrðum Seðlabankans. Þá myndaðist erlendis markaður þar sem
erlendir aðilar áttu viðskipti með krónuna án skilyrða Seðlabankans og án
þátttöku íslenskra fjármálafyrirtækja.
Öll þau verð sem
mynduðust á þessum mörkuðum eru í raun markaðsverð en aðstæður, takmarkanir og
væntingar þátttakenda gera það að verkum að verð íslensku krónunnar (gengi) er
verulega mismunandi milli þeirra eins og rakið er í matgerðinni. Það var skoðun
okkar að í ljósi aðstæðna matsbeiðanda væru verð þau sem mynduðust í
viðskiptum Straums fjárfestingarbanka
líklegust til að endurspegla þau kjör sem gilt hefðu um viðskipti þau er um
ræðir hefðu þau farið fram. Ástæðan er annars vegar að markaður Straums
fjárfestingarbanka var óbundinn af þeim skilyrðum að viðskipti væru bundin við
gjaldeyrisviðskipti vegna vöru og þjónustu og hins vegar var sá markaður
aðgengilegur innlendum aðilum. Erlendir markaðir voru á þessum tíma lokaðir
innlendum bönkum eins og áður segir. Hér er þó sá hængur á, að viðskipti á
markaði Straums fjárfestingarbanka eru bundin við tiltölulega fáa gjaldmiðla og
eiga sér ekki stað í viðkomandi gjaldmiðlum alla þá daga sem matsbeiðnin nær
til.
Markaðsverð er eins og
orðið segir verð sem myndast á markaði, í viðskiptum aðila á milli, og verður
ekki metið neinum hætti. Annað hugtak, eins og til dæmis „rétt verð“ mætti
hugsanlega reyna að meta á grundvelli tölfræðilegra aðferða, en það er annað
hugtak en markaðsverð. Munurinn sést meðal annars í því að sennilega er
markaðsverð, sérstaklega á gjaldeyri, líklega aðeins í undantekningartilvikum
„rétt verð“. Því valda hagfræðilegir þættir sem verið hafa ráðgáta allt til
þessa dags. Þetta endurspeglast í þeirri staðreynd að engin hagfræði- eða
tölfræðilíkön eru til sem segja til um „rétt gengi“. Helst er um að ræða að
hægt sé að spá um hvert gengi ætti að vera á löngu tímabili, til dæmis árabili,
en engin þekkt aðferð er til að spá eða reikna „rétt gengi“ ákveðins dags.
Engin leið er til þess að
okkar mati að verða við þeirri ósk yðar að við matsmenn metum „miðað við gefnar
forsendur, það verð í krónum (gengi) sem greiða hefði þurft fyrir viðkomandi
gjaldmiðla á tilgreindum dagsetningum.“ Erfitt er að skilja þetta orðalag
öðruvísi en óskað sé þess að meta „rétt verð“ á íslensku krónunni. Með vísan
til þess sem greint er frá hér að ofan er slíkt ekki hægt.
Í matsspurningunni sem
vísað er til í inngangi bréfs yðar var gefin sú forskrift að „Við matið skal
leitast við að leggja til grundvallar vegið meðaltalsverð íslensku krónunnar í
viðskiptum eða eftir atvikum í bindandi kaup- og sölutilboðum með íslensku
krónuna.“
Niðurstaða okkar eins og
kemur fram í matsgerðinni er að sú leið sé ekki fær. Ekki aðeins skortir
upplýsingar um viðskipti á einstökum mörkuðum heldur eru þau verð sem þar eru
tilgreind efnislega mismunandi. Sum eru markaðsverð (viðskiptaverð), önnur tvíhliða
tilboðsverð og loks einhliða tilboðsverð. Þegar af þeim sökum væri útreikningur
meðaltalsverðs á grundvelli þeirra ófær og jafnframt marklaus. Þá er eins og
rakið er efnislega er í greinargerðinni engin leið að fullyrða að markaðsverð
(„rétt verð“) hefði verið á því bili sem markast af hæstu og lægstu verðum sem
voru á þessum mörkuðum á þessu tímabili hefðu viðskipti verið „frjáls“ eða jafn
frjáls og þau voru fyrir 7. október 2008. Verulegar takmarkanir voru innleiddar
á spurn innlendra eftir gjaldeyri þegar við fall bankanna meðal annars vegna
þeirra viðskipta sem umdeild eru í máli matsbeiðanda. Hugsanlegt er, hefði sú
eftirspurn komið fram, að verð krónunnar í erlendum gjaldmiðli hefði verið mun
hærra en í tilboðum á erlendum mörkuðum. Um það verður ekkert fullyrt.“
Í bréfi lögmanns
matsbeiðanda til héraðsdóms, dags. 30. nóvember 2011, er þess krafist að dómari
leggi fyrir matsmenn að endurskoða matsgerðina, þar segir m.a.:
„Í matsgerðinni eru ítarlegar upplýsingar um
viðskipti með krónu á því tímabili sem um ræðir og þau greind eftir mörkuðum.
Að gefnum forsendum er lýst þeirri niðurstöðu að viðskiptaverð hjá Straumi gefi
bestu vísbendinguna um hvert gengi krónunnar hafi verið hjá innlendum aðilum í
frjálsum viðskiptum. Í framhaldinu eru niðurstöður settar fram í töfluformi án
þess að þar komi fram með skýrum hætti svör við matsspurningum. Engin leið er
fyrir matsbeiðanda að draga fram úr töflunum ótvíræð svör við matsspurningum.
Af þessu tilefni sendi
matsbeiðandi matsmönnum bréf, dags. 15. september sl., þar sem óskað var eftir
að þeir létu matsbeiðanda í té mat þeirra á því hvert hafi verið markaðsgengi
krónunnar á tilgreindum dagsetningum. Undirstrikað var að leitað væri eftir
mati þeirra sem dómkvaddra sérfræðinga og þá gengið út frá að metið yrði, miðað
við gefnar forsendur, það verð í krónum (gengi) sem greiða hefði þurft fyrir
viðkomandi gjaldmiðla á tilgreindum dagsetningum. Þá var matsmönnum bent á að
sýnilega hefðu slæðst villur inn í matsgerðina.
Í svarbréfi matsmannanna,
dags. 13. október sl., er þeirri skoðun þeirra lýst að markaðsverð, þ.e. verð
sem myndast á markaði í viðskiptum aðila á milli, verði ekki metið með neinum
hætti. Þá sé heldur ekki hægt að meta svokallað “rétt verð”. Loks segir orðrétt
í bréfinu:
Engin leið er til þess að okkar mati
að verða við þeirri ósk yðar að við matsmenn metum “miðað við gefnar forsendur,
það verði í krónum (gengi) sem greiða hefði þurft fyrir viðkomandi gjaldmiðla á
tilgreindum dagsetningum.” Erfitt er að skilja þetta orðalag öðruvísi en óskað
sé þess að meta “rétt verð” á íslensku krónunni. Með vísan til þess sem greint
er frá hér að ofan er slíkt ekki hægt.
Matsbeiðandi er ósammála
þeirri afstöðu matsmanna að markaðsverð verði ekki metið með neinum hætti.
Matsbeiðandi bendir á að í fjölmörgum málum hafa matsmenn verið dómkvaddir til
að meta verðmæti fasteigna, hlutafjár o.s.frv. Í slíkum tilvikum er það
hlutverk matsmanna að draga ályktanir af fyrirliggjandi gögnum. Ákveðið mat fer
alltaf fram. Það þjónaði engum tilgangi að dómkveðja matsmenn ef hlutverk
þeirra væri einungis að afla nákvæmra upplýsinga um það sem óskað væri mats á,
þ.e. “finna svarið” í fyrirliggjandi gögnum. Þá er matsbeiðandi ósammála
matsmönnum um að erfitt sé að skilja matsbeiðnina og bréf matsbeiðanda til
matsmanna, dags. 15. september sl., öðruvísi en svo að óskað sé mats á “réttu
verði” íslensku krónunnar. Matsbeiðandi telur þvert á móti að í gögnunum komi
skýrt fram að óskað sé mats á markaðsverði, ekki “réttu verði”.
Með vísan til ofangreinds
telur matsbeiðandi að það sem meta skyldi samkvæmt dómkvaðningu hafi ekki verið
metið og að matsgerðin sé ekki nægilega rökstudd, svo notað sé orðalag 1. mgr.
66. gr. laga um meðferð einkamála nr. 91/1991. Matsbeiðandi telur að matsmönnum
hefði í það minnsta borið að skila niðurstöðum á ákveðnu bili. Á grundvelli
heimildar í 1. mgr. 66. gr. laganna fer matsbeiðandi þess því hér á leit við
dómara að hann leggi fyrir matsmenn að þeir endurskoði matsgerðina með
framangreind sjónarmið í huga.“
Í bókun matsþola í
tilefni af ofangreindu bréfi matsbeiðanda, dags. 19. desember sl., segir
eftirfarandi:
„Með bréfi til
héraðsdóms, dags. 30. nóvember 2011, óskaði stefndi eftir því að lagt yrði
fyrir dómkvadda matsmenn að þeir “endurskoðuðu matsgerðina” með tiltekin
sjónarmið í huga, einkum það að matsmennirnir leitist við að komast að
niðurstöðu um álitamál sem þeir telja sig alls ekki geta gert.
Stefnandi er alveg
ósammála sjónarmiðum stefnda um þetta. Eins og bent var á í bókun stefnanda,
dags. þann 18. mars 2010 (sbr. dskj. nr. 78), í
tilefni af beiðni stefnda um dómkvaðningu matsmanna er umrædd matsbeiðni
allsendis óþörf og í raun er handan hins mögulega að svara þeim spurningum sem
stefndi lagði fyrir matsmennina.
Matsmenn hafa ítrekað
lýst þeirri skoðun sinni að ekki sé hægt að svara spurningum stefnda
(matsbeiðanda) með neinu öryggi þar sem forsendur mats séu óáreiðanlegar. Þetta
útskýra matsmennirnir ítarlega í matsgerðinni sjálfri, sem og í sérstöku bréfi
til stefnda, dags. þann 13. október 2011.
Stefnandi telur að ekki
verði frekar að gert. Ef stefndi vill leita endurmats á niðurstöðum matsmanna
verður hann að afla sér yfirmats eða nýs undirmats sem byggði þá á
matsspurningum sem möguleiki væri á að svara. Dómari getur m.ö.o. ekki krafið
dómkvadda matsmenn um að svara spurningum með öðrum hætti en þeir hafa þegar
gert, eða reynt að gera. Ákvæði 64. gr. laga um meðferð einkamála veita því
enga stoð.“
Niðurstaða
Samkvæmt 1. mgr. 66. gr.
laga nr. 91/1991 getur dómari úrskurðað um atriði sem varða framkvæmd
matsgerðar svo sem hvort það hafi verið metið sem skyldi meta samkvæmt
dómkvaðningu eða hvort matsgerð sé nægilega rökstudd, ef ágreiningur rís um
kröfu um endurskoðun hennar eða endurmat.
Eins og rakið hefur verið
er það álit matsbeiðanda að það sem meta skyldi samkvæmt dómkvaðningu hafi ekki
verið metið og að matsgerðin hafi ekki verið nægilega rökstudd. Gerir
matsbeiðandi þá kröfu að dómari beini því til matsmanna að endurskoða
matsgerðina. Af hálfu matsþola er þess krafist að kröfu matsbeiðanda verði
hafnað.
Samkvæmt 3. mgr. 61. gr.
laga nr. 91/1991 má dómkveðja þann einn til að framkvæma mat sem er að öllu
leyti óaðfinnanlegt vitni um það atriði sem á að meta og hefur nauðsynlega
kunnáttu til að leysa starfann af hendi eða annars þá kunnáttu sem bestrar er
kostur.
Með vísan til beiðni
matsbeiðanda um dómkvaðningu matsmanna voru Ársæll Valfells viðskiptafræðingur
og Yngvi Örn Kristinsson hagfræðingur dómkvaddir þann 21. júní 2010. Málsaðilar
komu sér saman um að dómkveðja þá sem matsmenn og hefur hvorugur aðila efast um
hæfni þeirra til að framkvæma matið. Ekki er því um það deilt hvort matsmenn
hafi yfir að ráða þeirri sérfræðiþekkingu sem þarf til að framkvæma matið.
Hinir dómkvöddu matsmenn
skiluðu niðurstöðu sinni í matsgerð sem dagsett er í ágúst 2011. Þar segir,
eins og rakið hefur verið, að matsmenn telji að engin leið sé til þess að
fullyrða með nokkurri vissu hvert hafi verið rétt gengi á íslensku krónunni á þessu
tímabili og vísað til þeirra sérstöku aðstæðna sem ríktu á íslenskum
fjármálamarkaði á þessum tíma. Þó telji þeir að það verð sem myndaðist í
viðskiptum Straums fjárfestingarbanka sé líklegast til að endurspegla þau kjör
sem gilt hefðu í viðskiptunum hefðu þau farið fram. Hér sé þó sá hængur á að
viðskipti á markaði Straums fjárfestingarbanka hafi verið bundin við
tiltölulega fáa gjaldmiðla og hafi ekki átt sér stað í viðkomandi gjaldmiðlum
alla þá daga sem matsbeiðnin hafi náð til. Svör matsmanna hafi því ekki verið
að formi til í samræmi við það sem óskað var eftir í matsbeiðni, þ.e. að
tilgreint væri miðgengi viðkomandi gjaldmiðla gagnvart íslensku krónunni á
tilgreindum dögum heldur hafi þeir tilgreint verð gjaldmiðla hjá einstökum
fjármálastofnunum á tilgreindum dögum eftir því sem upplýsingar voru til um
það. Engu að síður megi ráða af matsgerðinni að matsmenn hafi leitað svara við
þeirri spurningu sem fyrir þá var lögð og rökstutt ítarlega niðurstöðu sína.
Eins og rakið hefur verið
óskaði lögmaður matsbeiðanda með bréfi dags. 15. september sl., eftir frekari
svörum frá matsmönnum. Í svarbréfi þeirra frá 13. október 2011 ítreka þeir að
þeir telji að sú leið sé ekki fær að meta verð krónunnar í viðskiptum á þann
hátt sem óskað sé eftir í matsbeiðni. Einnig segir þar að ekki aðeins skorti
upplýsingar um viðskipti á einstökum mörkuðum heldur séu þau verð sem þar eru
tilgreind efnislega mismunandi. Sum séu markaðsverð (viðskiptaverð), önnur
tvíhliða tilboðsverð og loks einhliða tilboðsverð. Þegar af þeim sökum yrði
útreikningur meðaltalsverðs á grundvelli þeirra ófær og jafnframt marklaus.
Af matsgerð og bréfi
dómkvaddra matsmanna frá 13. október 2011 má ráða að matsmenn nýttu sér
sérfræðiþekkingu sína við framkvæmd matsins og öfluðu sér jafnframt tiltækra gagna
í því skyni að framkvæma matið. Líta verður svo á að í matinu komi, eins og á
stendur, fram svar við matsspurningu. Matsmenn verða því ekki krafðir frekari
svara við matsspurningu.
Það er mat dómara, með
hliðsjón af atvikum, að það hafi verið metið sem meta skyldi að því leyti sem
dómkvöddum matsmönnum hafi það verið mögulegt og einnig að matsmenn hafi
rökstutt niðurstöðu sína á fullnægjandi hátt. Kröfu matsbeiðanda um að matsmenn
endurskoði mat sitt er því hafnað.
Sigríður Elsa
Kjartansdóttir, settur héraðsdómari, kvað upp úrskurð þennan.
Ú R S K U R Ð A R O R Ð:
Kröfu matsbeiðanda um að
dómkvaddir matsmenn, Ársæll Valfells viðskiptafræðingur og Yngi Örn Kristinsson
hagfræðingur, endurskoði matsgerð sína, dags. í ágúst 2011, er hafnað.