Hæstiréttur íslands
Mál nr. 531/2011
Lykilorð
- Uppsagnarfrestur
- Orlof
|
|
Fimmtudaginn 29. mars 2012. |
|
Nr. 531/2011. |
Ágúst
Guðmundsson (Guðmundur B. Ólafsson hrl.) gegn Skóla
Ísaks Jónssonar (Hrafnhildur Stefánsdóttir hrl.) |
Uppsagnarfrestur. Orlof.
Á hóf störf hjá S á árinu 2006 en var sagt
upp störfum um mánaðamótin maí/júní 2009 skömmu áður en hann hóf að taka orlof.
Deilt var um hvort Á hefði átt rétt á framlengingu uppsagnarfrests vegna töku
orlofs meðan á sex mánaða umsömdum uppsagnarfresti hans stóð. Hæstiréttur
féllst á með héraðsdómi að tilgangi laga nr. 30/1987 um orlof væri hvorki
raskað né vegið að markmiðum laganna þótt orlof Á hafi fallið innan
uppsagnarfrestsins. Var staðfest niðurstaða hins áfrýjaða dóms um sýknu S af
kröfu Á.
Dómur
Hæstaréttar.
Mál þetta dæma hæstaréttardómararnir Ólafur Börkur Þorvaldsson og Þorgeir Örlygsson og Helgi I. Jónsson settur hæstaréttardómari.
Áfrýjandi skaut málinu til Hæstaréttar 28. september 2011 að fengnu
áfrýjunarleyfi. Hann krefst þess að stefndi greiði sér 430.025 krónur með
dráttarvöxtum samkvæmt 1. mgr. 6. gr. laga nr. 38/2001 um vexti og
verðtryggingu frá 1. desember 2009 til greiðsludags. Þá krefst hann
málskostnaðar í héraði og fyrir Hæstarétti.
Stefndi krefst staðfestingar hins áfrýjaða dóms og málskostnaðar fyrir
Hæstarétti.
Eins og greinir í hinum áfrýjaða dómi deila málsaðilar um það eitt hvort
áfrýjandi hafi átt rétt á framlengingu uppsagnarfrests vegna töku orlofs meðan
á sex mánaða umsömdum uppsagnarfresti stóð. Þar er og rakið að óumdeilt er að
samkomulag hafði tekist með áfrýjanda og fyrirsvarsmönnum stefnda um töku
áfrýjanda á 25 daga orlofi sumarið 2009 áður en til uppsagnar kom. Eins er
ágreiningslaust að áfrýjandi vann uppsagnarfrestinn ef frá er talinn
orlofstíminn og að áfrýjandi óskaði, áður en hann lét af störfum, eftir því við
stefnda að uppsagnarfresturinn yrði framlengdur sem orlofstímanum næmi en
þeirri ósk var hafnað. Þá er óumdeilt að fjárkrafa áfrýjanda í málinu
jafngildir launum hans í 25 daga.
Hvorki eru í lögum nr. 30/1987 um orlof né lögum nr. 19/1979 um rétt verkafólks
til uppsagnarfrests frá störfum og til launa vegna sjúkdóms- og slysaforfalla
ákvæði um tengsl orlofs og uppsagnarfrests eða hvernig með skal fara þegar taka
orlofs fellur innan lögmælts uppsagnarfrests. Þá voru slík ákvæði hvorki í
kjarasamningi stéttarfélags þess er áfrýjandi átti aðild að og í gildi var
þegar atvik málsins urðu né í ráðningarsamningi hans við stefnda. Á það er
fallist með héraðsdómi að tilgangi laga nr. 30/1987 um orlof sé hvorki raskað
né að markmiðum laganna vegið þótt orlof áfrýjanda, sem naut samkvæmt
ráðningarsamningi sex mánaða uppsagnarfrests frá störfum, hafi fallið innan
uppsagnarfrestsins. Af því leiðir, eins og í héraðsdómi greinir, að stefndi
hefur að fullu gert upp við áfrýjanda laun þau er honum bar á uppsagnarfrestinum.
Verður hinn áfrýjaði dómur því staðfestur.
Rétt þykir að málskostnaður fyrir Hæstarétti falli niður.
Dómsorð:
Hinn áfrýjaði dómur skal óraskaður.
Málskostnaður fyrir Hæstarétti fellur niður.
Dómur Héraðsdóms Reykjavíkur 31. maí 2011.
Mál þetta sem dómtekið
var 19. maí s.l. var höfðað fyrir Héraðsdómi Reykjavíkur af Ágústi
Guðmundssyni, Hofakri 1, Garðabæ, með
stefnu birtri 23. júní 2010, á hendur Skóla Ísaks Jónssonar, Bólstaðarhlíð 20, Reykjavík.
Endanlegar dómkröfur
stefnanda eru þær að stefndi verði dæmdur til að
greiða stefnanda kr. 430.025 ásamt dráttarvöxtum samkvæmt 1. mgr. 6. gr.
vaxtalaga nr. 38/2001 frá 1.
desember 2009 til greiðsludags. Þá krefst stefnandi þess að dæmt verði, að
dráttarvextir skuli leggjast við höfuðstól á tólf mánaða fresti í fyrsta sinn
þann 1. desember 2010 en síðan árlega þann dag. Þá krefst stefnandi málskostnaðar samkvæmt mati dómsins og vaxta
af málskostnaði skv. 3. kafla vaxtalaga frá 15. degi eftir uppkvaðningu dóms
til greiðsludags. Stefnandi krefst virðisauka af málskostnaði þar sem stefnandi
sé ekki virðisaukaskattskyldur.
Dómkröfur
stefnda eru þær að hann verði sýknaður af öllum kröfum stefnanda og að honum
verði dæmdur málskostnaður að mati dómsins.
Í málinu
er við dómtöku þess eingöngu deilt um töku orlofs á uppsagnarfresti og hvort
stefnandi eigi rétt á framlengingu uppsagnarfrests sem lengd orlofsins nemi. Um
önnur upphafleg ágreiningsefni í máli þessu hafa aðilar náð samkomulagi utan réttar.
Málsatvik
Stefndi er
sjálfseignarstofnun sem rekur skóla á grunnskólastigi. Stefnandi hóf störf sem
skrifstofustjóri hjá stefnda þann 1. september 2006. Hann lét af störfum hjá
stefnda 30. nóvember 2009, að ósk stefnda, að undangengnum umsömdum 6 mánaða
uppsagnarfresti. Stefnandi átti í lok apríl 2009 rétt á 25 daga orlofi vegna
starfa í þágu stefnda á tímabilinu 1. maí 2008 til 30. apríl 2009. Stefnandi
tók að höfðu samráði við stefnda áunnið orlof í júní og júlí 2009 en vann að öðru leyti út uppsagnarfrestinn. Mun ákvörðun
um orlofstímann, eftir því sem fram kom í skýrslum stefnanda og fyrirsvarsmanns
stefnda við aðalmeðferð málsins, hafa verið tekin í janúar eða febrúar 2009 að
frumkvæði stefnanda. Áður en uppsagnarfrestinum lauk, nánar tiltekið í upphafi
skólaárs haustið 2009 samkvæmt skýrslum stefnanda og fyrirsvarsmanns stefnda,
óskaði stefnandi eftir framlengingu á uppsagnarfrestinum sem nam orlofsdögunum
þ.e. um 25 virka daga. Þeirri beiðni var hafnað af stefnda og var síðasti
starfsdagur stefnanda hjá stefnda 30. nóvember 2009 eins og áður er fram
komið.
Málsástæður og lagarök stefnanda
Stefnandi byggir
málatilbúnað sinn á því að þegar stefnanda hafi verið sagt upp störfum hafi
hann þegar verið búinn að taka ákvörðun með stefnda um töku 25 daga áunnins
orlofs. Stefnandi hafi óskað eftir að
uppsagnarfrestur hans framlengdist sem næmi umræddri frítöku. Stefndi hafi
hafnað því og því hafi síðasti starfsdagur stefnanda verið 30. nóvember 2009.
Samkvæmt skýru fordæmi Hæstaréttar falli orlof og uppsagnarfrestur ekki saman.
Byggist það á því að orlof sé ætlað til frítöku en uppsagnarfrestur til að
leita að öðru starfi. Stefndi hafi haldið því fram að þar sem stefnandi hefði
átt 6 mánaða uppsagnarfrest ætti réttur til lengingar orlofs ekki við. Meginreglan
sé að orlof og uppsagnarfrestur fari ekki saman og það að stefnandi hafi samið
um lengri uppsagnarfrest, með það að markmiði að tryggja sér lengri tíma til að
fá sambærilegt starf, breyti í engu þeirri staðreynd að þann tíma hafi hann
ekki getað nýtt sér að fullu þar sem þegar ákveðið orlof hans hafi fallið inn í
uppsagnarfrestinn. Eins beri að hafa í huga að í þeim tilvikum sem samið hafi
verið um lengri uppsagnarfrest en kjarasamningar kveða á um og vinnuframlagi
hafnað þá hafi Hæstiréttur staðfest að orlof félli ekki inn í uppsagnarfrest
nema sérstaklega væri um það samið. Stefnandi hafi átti skilyrðislausan rétt
til þess að fá að starfa áfram sem hafi numið þeim 25 dögum sem
uppsagnarfrestur hans hafi skerst um, en þar sem vinnuframlagi hans hafi verið
hafnað sé gerð krafa um laun fyrir þá daga.
Stefnandi kveður
stefnukröfuna fela í sér kröfu um greiðslu launa fyrir 25 vinnudaga vegna
orlofstöku í uppsagnarfresti sem geri kr. 430.025.
Stefnandi styðji kröfur
sínar við lög nr. 28/1930 um greiðslu verkkaups, lög um orlof nr. 30/1987, meginreglur
kröfuréttar, meginreglur vinnuréttar, kjarasamninga Verslunarmannafélags
Reykjavíkur og vinnuveitenda, og bókanir sem teljist hluti kjarasamninga.
Kröfur um dráttarvexti og vaxtavexti styðji stefnandi við reglur III. kafla
vaxtalaga nr. 38/2001. Kröfu um málskostnað styðji stefnandi við 1. mgr. 130.
gr. laga nr. 91/1991, sbr. 129. gr. 4. tl. um vexti
af málskostnaði. Einnig sé krafist virðisaukaskatts af málskostnaði þar sem
stefnandi sé ekki virðisaukaskattskyldur.
Málsástæður og lagarök stefnda
Stefndi
byggir sýknukröfu sína á því að hann hafi að fullu gert upp laun við stefnanda
á grundvelli ráðningarsamningsbundins uppsagnarfrests og því eigi stefnandi
engar frekari kröfur á stefnda.
Lög um orlof nr.
30/1987 kveði ekki á um lengingu uppsagnarfrests vegna orlofstöku. Sama gildi
um lög nr. 19/1979 um rétt verkafólks til uppsagnarfrests o.fl. Einungis séu
ákvæði í orlofslögum um lengingu orlofs veikist starfsmaður fyrir upphaf
orlofstöku. Af þeim sökum hafi framkvæmd uppsagna almennt verið sú að taka
orlofs á uppsagnarfresti hefði engin áhrif á lengd uppsagnarfrestsins. Sú
framkvæmd hafi breyst með dómi Hæstaréttar frá 17. febrúar 1994 í máli nr.
187/1992. Í héraði hafi verið fallist á kröfu starfsmanns með þeim rökstuðningi
að atvinnurekandi gæti ekki einhliða ákveðið án samþykkis launþega að hann tæki
orlof sitt meðan uppsagnarfrestur væri að líða. Hæstiréttur hafi staðfest
dóminn en þó með öðrum forsendum. Hæstiréttur hafi áréttað í dómi sínum að
launþeganum hafi verið sagt upp störfum með þriggja mánaða uppsagnarfresti.
Hann hafi á meðan orlofi stóð gert athugasemdir við það að orlofstíminn félli
inn í uppsagnarfrestinn. Síðan segi í forsendum Hæstaréttar: „Orlof tekið á
uppsagnarfresti, sem ekki er lengri en í umræddu tilviki, myndi almennt vera
íþyngjandi fyrir launþega.“ Stefndi
hafi túlkað dóminn svo að lenging uppsagnarfrests vegna orlofstöku komi
einungis til álita sé uppsagnarfrestur 3 mánuðir eða skemmri. Hæstiréttur hafi
dregið þar línu og því sé ekkert því til fyrirstöðu að orlof sé tekið á
uppsagnarfresti án lengingar sé uppsagnarfrestur lengri en 3 mánuðir. Fyrir
liggi að uppsagnarfrestur stefnanda hafi verið 6 mánuðir og hafi hann sjálfur
ákveðið að taka fullt orlof sumarið 2009. Því séu engar forsendur fyrir því að
lengja 6 mánaða uppsagnarfrest hans sem nemi orlofstökunni eða greiða honum í
tvígang þá orlofsdaga sem hann hafi tekið sumarið 2009.
Stefndi kveður kröfu um
málskostnað styðjast við XXI. kafla l. nr. 91/1991 um meðferð einkamála,
aðallega 130. og 131. gr.
Niðurstaða dómsins
Ekki er ágreiningur í
máli þessu um að stefnandi hafi, þegar honum var sagt upp störfum hjá stefnda í
lok maí 2009, átt 6 mánaða umsaminn uppsagnarfrest skv. ráðningarsamningi og að
uppsögnin hafi tekið gildi frá og með 1. júní 2009. Þá er ekki deilt um að samkomulag hafi orðið
með stefnanda og stefnda, áður en til uppsagnar hans kom, að stefnandi tæki
áunnið orlof, samtals 25 virka daga, í júní og júlí 2009. Þá er óumdeilt að stefnandi
hafi við upphaf skólaárs hjá stefnda
haustið 2009, áður en uppsagnarfresti stefnanda lauk, óskað eftir framlengingu
uppsagnarfrestins sem orlofinu í júní og júlí nam þ.e. um 25 virka daga og að
þeirri beiðni hafi verið hafnað af stefnda. Þá liggur fyrir að stefnandi vann
uppsagnarfrestinn að undanskildum orlofstímanum og ennfremur að hann lét af
störfum hjá stefnda í lok nóvember 2009.
Í máli þessu deila
aðilar um hvort stefnandi hafi átt rétt á framlengingu uppsagnarfrests vegna
töku orlofs meðan á umsömdum 6 mánaða uppsagnarfresti stóð. Af hálfu stefnanda
er því haldið fram að hann hafi átt rétt til lengingar uppsagnarfrestsins sem
orlofinu nam eða um 25 virka daga en af hálfu stefnda er því hafnað með vísan
til dóms Hæstaréttar í málinu nr. 187/1992 sem stefndi telur fela í sér skýrt
fordæmi um að launþegi sem taki orlof á uppsagnarfresti eigi ekki rétt til
framlengingar orlofsins nema uppsagnarfrestur hafi verið þrír mánuði eða
skemmri. Þá er á því byggt af hálfu stefnda að stefnandi hafi sjálfur ákveðið að taka fullt orlof sumarið 2009 og
séu engar forsendur fyrir því að lengja 6 mánaða uppsagnarfrest hans sem nemi
orlofstökunni eða greiða honum, eins og stefndi orðar það, í tvígang þá
orlofsdaga sem hann hafi tekið sumarið 2009.
Við
samanburð á atvikum í máli því sem hér er til meðferðar og atvikum að baki dómi
Hæstaréttar í máli nr. 187/1992, eins og þeim er lýst í héraðsdómi, er ljóst að
í báðum tilvikum er launþegi í samráði við atvinnurekanda búinn að ákveða tíma
orlofstöku áður en til uppsagnar kemur. Í báðum tilvikum fellur orlofstakan
innan uppsagnarfrestsins og í báðum tilvikum óskar launþegi framlengingar á
uppsagnarfrestinum, sem nemur lengd orlofstökunnar. Það sem á milli ber er hins
vegar að í tilviki stefnanda var umsaminn uppsagnarfrestur 6 mánuðir en í
samanburðartilvikinu var uppsagnarfrestur 3 mánuðir.
Ekki er
að fullu ljóst á hvaða frumréttarheimild niðurstaða Hæstaréttar í máli nr.
187/1992 er reist. Veikir það óneitanlega fordæmisgildi dómsins og gerir
leiðsögn hans óljósari en annars væri. Ekki verður talið með hliðsjón af
orðalagi dómsins að fyrir liggi ótvírætt fordæmi um hvernig með skuli fara ef
uppsagnarfrestur er 6 mánuðir en ekki 3 en atvik að öðru leyti sambærileg og
verður því ekki fallist á þann skilning stefnda að dómur Hæstaréttar í máli nr.
187/1992 hafi falið í sér fordæmi sem leggja beri til grundvallar dómi í máli
þessu.
Í lögum
um orlof nr. 30/1987 er ekki að finna ákvæði er beinlínis kveða á um tengsl
orlofs og uppsagnarfrests og hvernig með skuli fara ef orlof fellur innan
lögmælts eða umsamins uppsagnarfrests. Sama er að segja um lög nr. 19/1979 um
rétt verkafólks til uppsagnarfrests frá störfum og til launa vegna sjúkdóms- og
slysaforfalla eða kjarasamning þann
milli Verslunarmannafélags Reykjavíkur og Samtaka atvinnulífsins sem í gildi
var, þegar atvik máls þess áttu sér stað.
Í
frumvarpi að fyrstu almennu orlofslögunum hér á landi nr. 16/1943 segir m.a. í
almennum athugasemdum um tilgang orlofsréttar launþega, sbr. Alþingistíðindi,
A-deild, 1942, bls.12:
„Nauðsyn þess að taka sér hvíld frá
störfum vissan tíma með vissu millibili hefur ekki aðeins verið viðurkennd í
framkvæmdinni hér á landi, heldur einnig í öllum menningarlöndum. Reynslan
hefur kennt, að slík hvíld er ekki aðeins til hagræðis fyrir einstaklingana, heldur einnig er hún
vinningur frá þjóðhagslegu sjónarmiði,
bæði að því er snertir aukin vinnuafköst og endingu á starfsþreki og heilbrigði. Tvöfalt gildi hefur slík
hvíld, ef hægt er að sameina hana dvöl í náttúrunni eða hollum
ferðalögum.“
Í
frumvarpi til síðari almennra orlofslaga nr. 87/1971 og núgildandi lögum um
orlof nr. 30/1987 er ekki að finna athugasemdir sem lýsa sérstaklega tilgangi
orlofsréttarins en telja verður ótvírætt, með hliðsjón af efni laganna, að þau
styðjist við sama tilgang hvað hinn almenna orlofsrétt varðar og fram kemur í
tilvitnuðum athugasemdum með frumvarpi til laga nr. 16/1943.
Í
frumvarpi að fyrstu lögunum hér á landi
um rétt verkafólks til uppsagnarfrests, sbr. lög nr. 16/1958 um rétt verkafólks
til uppsagnarfrests frá störfum og til launa vegna sjúkdóms- og slysaforfalla,
sbr. nú lög nr. 19/1979, er hvað tilgang uppsagnarfrestsins varðar nefnt
sérstaklega í almennum athugasemdum, sbr. Alþingistíðindi, A-deild, 1957, bls.
447, að eðlilegt sé að launþegi eigi rétt til nokkurs fyrirvara ef atvinnurekandi
vilji segja honum upp starfi. Óhætt virðist að skýra lög nr. 19/1979 í ljósi
þessa sögulega tilgangs enda ekkert í lögunum eða athugasemdum með frumvarpi
til þeirra sem bendir til annars.
Ekki
verður séð að framangreindum tilgangi
orlofslaga sé raskað eða að markmiðum þeirra vegið, þótt 25 daga orlof
stefnanda hafi fallið innan 6 mánaða umsamins uppsagnarfrests, né að stefnandi
hafi ekki af þeirri ástæðu notið þess fyrirvara varðandi starfslok sem umsaminn
uppsagnarfrestur átti að tryggja honum. Verður af þeirri ástæðu og með vísan
til þess sem áður sagði, að í settum lögum eru ekki ákvæði sem takmarka eða
banna orlofstöku að öllu leyti eða að hluta á lögmæltum eða umsömdum
uppsagnarfresti, að fallast á það með stefnda að hann hafi að fullu gert upp
laun við stefnanda á grundvelli umsamins uppsagnarfrests.
Með
hliðsjón af öllu framangreindu er það niðurstaða dómsins að sýkna beri stefnda
af kröfum stefnanda. Eftir atvikum þykir rétt að málskostnaður falli niður.
Þórður S. Gunnarsson
settur héraðsdómari kvað upp dóm þennan.
Dómsorð:
Stefndi
skal vera sýkn af kröfum stefnanda. Málskostnaður fellur niður.