Hæstiréttur íslands
Mál nr. 268/2002
Lykilorð
- Vörumerki
- Lén
- Netfang
- Dagsektir
|
|
Fimmtudaginn 28. nóvember 2002. |
|
Nr. 268/2002. |
United Parcel Service of America, Inc. (Magnús H. Magnússon hrl.) gegn Úps! ehf. (Erla S. Árnadóttir hrl.) |
Vörumerki. Lén. Netfang. Dagsektir.
U krafðist þess að viðurkennt yrði að auglýsingaþjónustunni Ú ehf. væri óheimilt að nota lénið ups.is og netfangið ups@ups.is auk þess sem hann krafðist þess að Ú ehf. yrði dæmt til að láta afskrá lénið og netfangið hjá Interneti á Íslandi hf. Var krafa U byggð á því að notkun Ú ehf. færi gegn vörumerkjarétti þess þar sem orðmerki þess UPS nyti verndar. Tekið var fram að U ætti skráð vörumerki hér á landi í flokki 35 sem tæki meðal annars til auglýsingastarfsemi. Hefði U hingað til ekki verið skylt að tilgreina sérstaklega þá vöru eða þjónustu sem vörumerkinu væri ætlað að taka til, sbr. 2. mgr. 66. gr. laga nr. 45/1997 um vörumerki en óumdeilt væri að fyrirtækið ræki ekki auglýsingaþjónustu. Ekki hefði verið höfðað ógildingarmál á hendur U samkvæmt 1. mgr. 25. gr. laganna af þessu tilefni. Þar sem vörumerkjaréttur U náði til auglýsingastarfsemi, sbr. 1. tl. 1. mgr. 4. gr. laga nr. 45/1997, var Ú ehf. talið óheimilt að nota í atvinnustarfsemi sinni táknið ups sem væri eins og vörumerki U. Þá gæti 1. tl. 1. mgr. 6. gr. vörumerkjalaga ekki heldur heimilað Ú ehf. þessa notkun en táknið væri ekki samhljóða nafni þess og gæti notkunin á því gefið til kynna tengsl við U, sbr. 2. tl. 1. mgr. 4. gr. laga nr. 45/1997. Var því fallist á kröfu U.
Dómur Hæstaréttar.
Mál þetta dæma hæstaréttardómararnir Guðrún Erlendsdóttir, Garðar Gíslason, Haraldur Henrysson, Hrafn Bragason og Pétur Kr. Hafstein.
Héraðsdómi var áfrýjað til Hæstaréttar 11. júní 2002. Áfrýjandi krefst þess, að viðurkennt verði með dómi, að stefnda sé óheimilt að nota lénið ups.is og netfangið ups@ups.is og jafnframt að nota eða skrá önnur lén eða netföng, sem hafa að geyma vörumerkið ups að hluta eða öllu leyti. Þess er krafist, að stefndi verði dæmdur til að láta afskrá framangreint lén og netfang hjá Interneti á Íslandi hf. Þá er þess krafist, að stefnda verði gert skylt að fullnægja dómkröfunum innan 15 daga frá uppsögu dómsins að viðlögðum 50.000 króna dagsektum, er renni til áfrýjanda. Loks er krafist málskostnaðar í héraði og fyrir Hæstarétti.
Stefndi krefst staðfestingar héraðsdóms og málskostnaðar fyrir Hæstarétti.
Málavextir og málsástæður aðila eru rakin í héraðsdómi. Eins og þar greinir á áfrýjandi, sem rekur hraðsendingarþjónustu víða um heim, mörg skráð vörumerki hér á landi, þar sem orðmerkið UPS kemur fyrir. Meðal þeirra er skráning nr. 621/1997 frá 17. janúar 1997 fyrir allar vörur og þjónustu í 9., 35. og 36. flokki og tiltekna þjónustu í 42. flokki. Í bréfi Einkaleyfastofunnar til lögmanns áfrýjanda 9. júlí 2002, sem lagt hefur verið fyrir Hæstarétt, kemur fram, að samkvæmt þessari skráningu, sem gerð var í gildistíð laga nr. 47/1968 um vörumerki, njóti orðmerki áfrýjanda UPS verndar fyrir allar vörur og þjónustu í flokkum 9, 35 og 36, þar á meðal auglýsingastarfsemi í flokki 35, allt þar til að endurnýjun kemur árið 2007, þegar tilgreina þurfi nánar, til hvers skráningin skuli taka, sbr. 1. mgr. 22. gr. þeirra laga. Var jafnframt vísað til þess, að samkvæmt 2. mgr. 66. gr. núgildandi laga nr. 45/1997 um vörumerki, sem öðluðust gildi 1. júní 1997, komi tilgreining á vöru og þjónustu eftir 12. gr. þeirra ekki til framkvæmda fyrr en við endurnýjun skráningar, en í 1. mgr. 16. gr. laganna er nú lýst óheimilt að skrá merki fyrir heilan flokk eða flokka án tilgreiningar á þeirri vöru eða þjónustu, sem merkið óskast skráð fyrir.
Stefndi hefur rekið auglýsingaþjónustu og skiltagerð frá árinu 1997 undir firmanafninu Úps! ehf. Þetta heiti mun eiga að tákna upphrópun sambærilega enska orðinu oops, en það er ekki að finna í íslenskri orðabók. Félagið hefur haft lénið ups.is frá því í desember 2001, er það tók við því úr hendi Áhugamannafélagsins Úps, sem ekki er lengur starfrækt, en hafði fengið léninu úthlutað 22. janúar 1999. Óumdeilt er, að af tæknilegum ástæðum sé ekki unnt að nota rétt nafn félagsins í léni eða netfangi.
Samkvæmt 1. mgr. 4. gr. laga nr. 45/1997 felst í vörumerkjarétti, að aðrir en eigandi vörumerkis mega ekki heimildarlaust nota í atvinnustarfsemi tákn, sem eru eins eða lík vörumerki hans, ef notkunin tekur til eins eða svipaðrar vöru eða þjónustu og vörumerkjarétturinn nær til og hætt er við ruglingi, þar með talið að tengsl séu með merkjunum. Eins og segir í framangreindu bréfi Einkaleyfastofunnar 9. júlí 2002 nær vörumerkjaréttur áfrýjanda samkvæmt skráningu nr. 621/1997 til auglýsingastarfsemi í flokki 35. Honum hefur ekki fram til þessa verið skylt að tilgreina sérstaklega þá vöru eða þjónustu, sem vörumerkinu væri ætlað að taka til, sbr. 2. mgr. 66. gr. laga nr. 45/1997, en óumdeilt er, að hann rekur ekki auglýsingaþjónustu. Í 1. mgr. 25. gr. laganna segir, að hafi eigandi að skráðu vörumerki ekki innan fimm ára frá skráningardegi notað vörumerkið hér á landi fyrir þær vörur eða þjónustu, sem það er skráð fyrir, eða hafi slík notkun ekki átt sér stað í fimm ár samfellt, megi ógilda skráninguna með dómi, sbr. 28. gr., nema gildar ástæður séu fyrir því, að notkun á vörumerkinu hafi ekki átt sér stað. Slíkt ógildingarmál hefur ekki verið höfðað á hendur áfrýjanda. Samkvæmt þessu og þar sem vörumerkjaréttur áfrýjanda nær til auglýsingastarfsemi, sbr. 1. tl. 1. mgr. 4. gr. laga nr. 45/1997, er stefnda óheimilt að nota í atvinnustarfsemi sinni táknið ups, sem er eins og vörumerki áfrýjanda. 1. tl. 1. mgr. 6. gr. vörumerkjalaga getur heldur ekki heimilað stefnda þessa notkun, enda er táknið, sem er skammstöfun á heiti áfrýjanda, ekki samhljóða nafni stefnda og gæti notkun hans á því gefið til kynna tengsl við áfrýjanda, sbr. og 2. tl. 1. mgr. 4. gr.
Með hliðsjón af framansögðu verður fallist á kröfu áfrýjanda á þann hátt, að stefnda sé óheimilt að nota í atvinnustarfsemi lénið ups.is og netfangið ups@ups.is. Þá verður stefndi jafnframt dæmdur til að láta afskrá framangreint lén og netfang hjá Interneti á Íslandi hf. að viðlögðum dagsektum, eins og áfrýjandi krefst samkvæmt heimild í 2. málslið 4. mgr. 114. gr. laga nr. 91/1991 um meðferð einkamála, sbr. og 10. kafla laga nr. 90/1989 um aðför.
Eftir atvikum þykir rétt, að hvor aðila beri sinn hluta málskostnaðar í héraði og fyrir Hæstarétti.
Dómsorð:
Stefnda, Úps! ehf., er óheimilt að nota í atvinnustarfsemi lénið ups.is og netfangið ups@ups.is. Skylt er stefnda að láta afskrá framangreint lén og netfang hjá Interneti á Íslandi hf. innan 15 daga frá uppsögu þessa dóms að viðlögðum 50.000 króna dagsektum til áfrýjanda, United Parcel Service of America, Inc.
Málskostnaður í héraði og fyrir Hæstarétti fellur niður.
Dómur Héraðsdóms
Reykjavíkur 22. mars 2002.
Mál
þetta, sem dómtekið var 4. mars s.l., er höfðað með stefnu birtri 24. október
s.l.
Stefnandi
er United Parcel Service of America, Inc, 55 Glenlake Parkway, Atlanta,
Georgia, Bandaríkjunum.
Stefndi
er Úps! ehf., kt. 650299-3029, Ármúla 38, Reykjavík.
Dómkröfur stefnanda eru þær í
fyrsta lagi að viðurkennt verði með dómi að stefnda sé óheimilt að nota lénið
ups.is og netfangið ups@ups.is og að stefnda sé óheimilt að nota eða skrá önnur
lén eða netföng sem innihalda vörumerkið ups að hluta til eða að öllu
leyti. Í öðru lagi að stefnda verði
dæmt skylt að láta afskrá hjá Internet á Íslandi hf. lénið ups.is og netfangið
ups@ups.is. Í þriðja lagi að stefnda
verði gert skylt að fullnægja framangreindum dómkröfum að viðlögðum 50.000
króna dagsektum er renni til stefnanda og verði fullnægingarfrestur skyldunnar
15 dagar frá uppkvaðningu dóms. Í fjórða lagi er krafist
málskostnaðar úr hendi stefnda samkvæmt reikningi.
Dómkröfur stefnda eru þær að hann verði sýknaður af öllum
kröfum stefnanda og honum verði dæmdur málskostnaður úr hendi stefnanda að mati
dómsins.
Málavextir.
Stefnandi segist vera stærsta hraðsendingafyrirtæki í
heiminum og sjá um afhendingu á meira en 13 milljón skjölum og bögglum víða
um heim daglega. Sé stefnandi heimsfrægt
fyrirtæki og merkið UPS sé einnig heimsfrægt.
Þá sé vörumerkið UPS skráð í yfir 170 þjóðlöndum, m.a. á Íslandi. Stefnandi rekur níunda stærsta flugfélagið í
Norður Ameríku og á 238 flugvélar og segist ná til meira en fjögurra
milljarða manna um allan heim.
Stefnandi hóf starfsemi hér á landi árið 1993 í samstarfi við Tollvörugeymsluna
Zimsen hf. Komi sérstök flugvél frá
félaginu til Íslands á hverjum degi með hraðsendingar og böggla.
Stefnandi mun eiga mörg vörumerki skráð hér á landi þar
sem orðmerkið UPS kemur fyrir, t.d. skráning nr. 51/1991, UPS orð- og myndmerki
fyrir vörur og þjónustu í 16., 38. og 39. flokki, skráning nr. 59/1991, UPS
orðmerki fyrir sömu flokka, skráning nr. 620/1997, UPS orð- og myndmerki fyrir
allar vörur og þjónustu í 9., 35. og 36. flokki og tiltekna þjónustu í 42.
flokki og skráning nr. 621/1997, UPS orðmerki fyrir sömu vörur og þjónustu og
skráning nr. 620/1997. Stefnandi hefur
lagt fram gögn þess efnis að vörumerkið UPS sé skráð um allan heim og segist
leggja áherslu á að vernda merkið og orðspor fyrirtækisins.
Stefndi hefur rekið auglýsingaþjónustu undir heitinu Úps!
undir kennitölu eiganda þess frá árinu 1997.
Áhugamannafélagið Úps var stofnað í janúar 1999, en það félag er ekki
lengur starfrækt. Málsókn stefnanda
beindist upphaflega einnig gegn því félagi en fallið hefur verið frá öllum
kröfum á hendur því. Í febrúar 1999 var
einkahlutafélagið Úps! skráð í hlutafélagaskrá og er tilgangur félagsins
rekstur auglýsinga- og markaðsfyrirtækis ásamt rekstri fasteigna og
lánastarfsemi. Umrætt áhugamannafélag
sótti um skráningu lénsins ups.is og fékk því úthlutað 22. janúar 1999. Lénið var síðan framselt til stefnda í
desembermánuði síðastliðnum. Mun lénið
bera sama heiti og firmaheiti stefnda, að því frátöldu að hvorki mun unnt að
nota íslenska bókstafi né upphrópunarmerki þegar lén eru skráð. Þegar léninu var úthlutað giltu þær reglur
að lénum var aðeins úthlutað til einstaklinga með íslenskt ríkisfang, félaga,
stofnana og fyrirtækja með starfsemi hér á landi. Skyldi umsækjandi léns vera löglega skráður í fyrirtækjaskrá eða
þjóðskrá með eigin kennitölu og nafn.
Lén skyldi vera nafn umsækjanda, stytting nafnsins, skammstöfun eða
stílfæring þess. Lén mátti einnig vera
heiti á vöru eða þjónustu sem umsækjandi sýndi fram á að hann veitti eða ætlaði
að veita í atvinnuskyni. Ef umsóknir
bárust um sama lén frá fleiri en einum aðila fékk sá úthlutað léninu sem fyrr
sótti um það.
Stefndi heldur því fram að samkvæmt þessum reglum hefði
stefnandi ekki átt rétt á að fá úthlutað léni hér á landi á þeim tíma sem
áhugamannafélagið skráði lén sitt, þar sem stefnandi er ekki skráður í
fyrirtækjaskrá hér á landi með eigin kennitölu og nafn. Hefði stefnandi átt rétt til að fá úthlutað
léni hér á landi, eins og heimilt sé samkvæmt núgildandi reglum, hefðu
stefnandi og stefndi báðir átt rétt á að fá úthlutað léninu ups.is þar sem um
vörumerki annars aðilans og firmaheiti hins sé að ræða. Hefði þá gilt sú regla að sá sem fyrr sótti
um lénið hefði fengið því úthlutað.
Með bréfi dagsettu 14. nóvember 2000 krafðist stefnandi
þess að stefndi hætti tafarlaust notkun á vörumerkinu og léti afmá lénið
ups.is. Þeirri kröfu var hafnað og hafa
ekki náðst sættir í máli þessu.
Málsástæður og lagarök.
Stefnandi byggir á því að
vörumerkið UPS hafi verið skráð 23. maí 1997 fyrir auglýsingaþjónustu
sambærilega við starfsemi stefnda. Hafi
merkið því verið skráð hjá Einkaleyfastofu áður en lögð var inn umsókn um
skráningu á léninu ups.is þann 22. janúar 1999.
Byggir stefnandi á því að stefndi brjóti á
vörumerkjarétti stefnanda með ofangreindri notkun á léni og netfangi. Stefndi noti vörumerki stefnanda UPS í atvinnuskyni
í merkingu vörumerkjalaga þegar hann auglýsi atvinnustarfsemi sína á heimasíðu
sinni og þar með brjóti hann lögverndaðan rétt stefnanda til vörumerkisins sem
hann eigi skráð hér á landi m.a. fyrir auglýsingastarfsemi í 35. flokki. Sé þessi ólögmæta notkun stefnda á
vörumerkinu brot á 4. gr. laga nr. 45/1997.
Samkvæmt þeim reglum sem giltu þegar sótt var um lénið ups.is voru
umsækjendur hvattir til að athuga hvort umbeðið nafn væri skráð af öðrum aðila
hjá Einkaleyfastofu. Þessi regla hafi
verið hunsuð þegar sótt var um lénið.
Stefnandi byggir á því að reglur Internet á Íslandi hf.
(ISNIC) breyti engu um það að með notkun sinni á léninu og netfanginu brjóti
stefndi vörumerkjarétt stefnanda. Sú
staðreynd að lénið fékkst skráð, veiti stefnda ekki rétt til þess að nota
vörumerki stefnanda án heimildar, enda gangi vörumerkjalög framan reglum sem
ISNIC kunni að setja á hverjum tíma og komi þetta fram í grein nr. 1.9. í
reglum ISNIC.
Stefnandi byggir á því að ólögmæta notkun stefnda á
vörumerki stefnanda beri að meta með sama hætti og ef stefndi hefði notað merki
stefnanda í atvinnuskyni með öðrum hætti, því birtingarmynd hinnar ólögmætu
notkunar skipti ekki máli í þessu sambandi.
Stefnandi segir notkun stefnda á vörumerki stefnanda
einnig brot á 20. gr. og 25. gr. samkeppnislaga nr. 8/1993. Stefndi hagnýti sér með notkuninni þá
gífurlegu viðskiptavild sem stefnandi hafi áunnið sér um allan heim með
auglýsingum og markaðssetningu á vörumerkjum sínum. Stefnda hafi verið kunnugt eða mátt vera
kunnugt um fyrirtæki og vörumerki stefnanda.
Hann hafi engu að síður kosið að halda hinni ólögmætu notkun áfram og
þannig brotið í bága við góða viðskiptahætti.
Þá kunni neytendur að álykta að tengsl séu milli stefnanda og stefnda.
Stefnandi byggir á því að heimsfræg og vel þekkt
vörumerki njóti aukinnar réttarverndar gagnvart öðrum sem vilja notfæra sér
frægð merkisins með því að líkja eftir því eða nota eins merki, sbr. 2. mgr. 4.
gr. vörumerkjalaga. Með þessari
ólögmætu notkun sé stefndi að rýra orðspor hins fræga og vel þekkta merkis.
Þá komi skráning stefnda á léninu í veg fyrir að stefnandi
geti notað vörumerki sitt sem lén hér á landi.
Stefndi geti skráð hvaða nafn sem er sem lén svo framarlega sem það
stangast ekki á við rétt annarra til þess nafns. Stefnandi sé á hinn bóginn bundinn við það skilyrði að þurfa að
eiga skráð vörumerki hér á landi til þess að geta skráð lén hér. Sé því grundvallarmunur á réttarstöðu aðila
að þessu leyti.
Stefnandi byggir á 1. gr., 2. gr., 3. gr. og 4. gr.
vörumerkjalaga. Byggist vörumerkjaréttur
hans fyrst og fremst á skráningu hans á vörumerkinu UPS, notkun á því merki og
skráningu á öðrum merkjum og notkun þeirra.
Krafa um dagsektir er byggð á 2. málslið 4. mgr. 114. gr.
laga nr. 91/1991. Málskostnaðarkrafa
er reist á 130. gr. sömu laga.
Stefndi byggir á því að vörumerki stefnanda sé ekki notað
í starfsemi stefnda að neinu leyti. Sé
um að ræða réttmæta notkun stefnda á firmaheiti sínu allt frá árinu 1997. Brjóti stefndi ekki vörumerkjarétt stefnanda
með þeirri notkun, auk þess sem fyrirtæki þessi veiti viðskiptamönnum sínum
alls óskylda þjónustu. Stefndi reki auglýsingaþjónustu
og hanni auglýsingar og ýmiss konar skilti fyrir viðskiptavini sína. Stefndi reki fyrst og fremst póst- og
bögglaþjónustu. Samkvæmt 1. mgr. 4. gr.
vörumerkjalaga sé ekki hægt að banna öðrum en eiganda merkis að nota merki
eða tákn sem eru lík merki hans nema ljóst sé að notkunin taki til eins eða
svipaðrar vöru eða þjónustu og vörumerkjarétturinn nær til og hætt sé við
ruglingi þar með talið að tengsl séu með merkjunum. Ekki sé um það að ræða hér, enda selji málsaðilar ólíka þjónustu.
Stefndi bendir á að á þeim tíma sem stefnandi skráði
vörumerki sitt hafi ekki þurft að tilgreina vöru eða þjónustu nánar en að skrá
númer flokksins. Stefnandi eigi merki
sitt skráð í flokki nr. 35, en auglýsingastarfsemi sé ekki tilgreind
sérstaklega í skráningu stefnanda.
Eigi skráningin í 35. flokk vafalaust við tilgreininguna „rekstur og
stjórnun fyrirtækja”, en ekki „auglýsingastarfsemi”, sem falli undir sama
flokk. Við mat á ruglingshættu verði að
líta til þess hvaða þjónustu stefnandi sannanlega veiti, en ljóst sé að
stefnandi reki ekki auglýsingastofu eða skylda starfsemi.
Stefndi byggir á því að merki stefnanda sé fjarri því að
vera svo þekkt merki að það falli undir 2. mgr. 4. gr. vörumerkjalaga og að
stefnandi eigi þar með einkarétt á vörumerkinu UPS fyrir allar vörur og
þjónustu. Þegar metið sé hvort merki sé
svo þekkt að 2. mgr. 4. gr. laganna eigi við um það verði fyrst að meta hvort
merkið sé svo þekkt að neytendur tengi það við aðeins einn einstakan
framleiðanda óháð því hvaða vöru eða þjónustu sé um að ræða. Hér sé um undantekningarreglu að ræða og
verði því að gera mjög strangar kröfur til frægðar merkis sem veita eigi þennan
ríka rétt. Stefndi efast um frægð
merkis stefnanda hér á landi og telur ólíklegt að neytendur telji hvaða vöru
sem er geta verið tengda eigendum þess.
Stefndi efast ekki um viðskiptavild stefnanda. Hins vegar sé ljóst að stefndu geti ekki á
nokkurn hátt verið að nýta sér þá viðskiptavild. Væri farið inn á vefsetrið ups.is í þeim tilgangi að leita eftir
upplýsingum um stefnanda, myndi það ekki á nokkurn hátt verða stefnda til góða
í atvinnurekstri sínum og verði að telja ósennilegt að neytendur teldu vera
tengsl með þessum fyrirtækjum. Sé því
ekki um óréttmæta viðskiptahætti að ræða.
Þá bendir stefndi á að ólíklegt sé að neytendur hér á landi myndu slá
inn lénið ups.is til að komast inn á vefsetur stefnanda, enda um erlent
fyrirtæki að ræða og vænlegra til árangurs að slá inn lénið ups.com
Stefndi bendir á að 1. mgr. 6. gr. vörumerkjalaga heimili
honum að nota firmaheiti sitt með þessum hætti. Sé stefnda heimilt að nota merki annars manns sem feli í sér nafn
stefnda, svo lengi sem notkunin sé í samræmi við góða viðskiptahætti. Falli notkun stefnda á léninu ups.is
ótvírætt hér undir. Þegar stefndi hafi
sótt um að fá firmaheiti sitt skráð sem lén hafi orðið að skrá það sem ups.is
í stað úps!.is þar sem ekki sé unnt að skrá íslenska stafi og upphrópunarmerki
í lénum. Stefndi kvað sér ekki hafa
dottið vörumerki stefnanda í hug þegar þessi skráning hafi verið gerð.
Stefndi segir það rangt að umsækjendur léna hafi verið
hvattir til að athuga hvort umbeðið nafn væri þegar skráð af öðrum hjá
Einkaleyfastofu. Hafi slíkar reglur
ekki tekið gildi fyrr en 12. maí 1999 og hafi þær gilt til 1. desember 2000. Stefndi segir skráningu sína á léninu því
gerða í góðri trú um að hann væri að nota firmanafn sitt á réttan hátt.
Stefndi vísar til 2. gr., 4. gr. og 6. gr. vörumerkjalaga. Krafa um málskostnað er byggð á XXI. kafla
laga nr. 91/1991, sérstaklega 130. gr. laganna.
Niðurstaða.
Samkvæmt gögnum málsins virðist stefnandi fyrst hafa
fengið skráð vörumerki með orðmerkinu UPS hér á landi árið 1991, en stefnandi
hóf starfsemi hér á landi árið 1993 í samstarfi við Tollvörugeymsluna-Zimsen
hf. Stefnandi segist vera stærsta hraðsendingafyrirtæki
í heiminum og því er haldið fram að á hverjum degi komi sérstök flugvél hingað
til lands á vegum stefnanda með hraðsendingar og böggla. Orðmerkið UPS er skammstöfun á hinu enska
heiti fyrirtækisins, United Parcel Service of America, Inc.
Stefndi hefur rekið auglýsingaþjónustu hér á landi undir
heitinu Úps! frá árinu 1997, en einkahlutafélag með sama nafni var stofnað í
ársbyrjun 1999. Hefur stefndi frá 22.
janúar 1999 notað lénið ups.is og netfangið ups@ups.is. Stefnandi telur sig hafa öðlast einkarétt á
vörumerkinu UPS og krefst þess að stefndi láti af notkun léna og netfanga sem
innihalda vörumerkið ups að hluta til eða að öllu leyti. Óumdeilt er að við skráningu léna og
netfanga er ekki mögulegt að nota íslenska stafi eða sértákn eins og
upphrópunarmerki það sem stefndi notar í firmaheiti sínu, en firmaheiti stefnda
er alþekkt upphrópun í íslensku máli.
Samkvæmt 1. mgr. 2. gr. laga nr. 45/1997 geta vörumerki
verið hvers konar sýnileg tákn sem eru til þess fallin að greina vörur eða
þjónustu eins aðila frá vörum og þjónustu annarra, svo sem orð eða
orðasambönd, bókstafir og tölustafir.
Samkvæmt 3. gr. laganna getur vörumerkjaréttur stofnast með skráningu
vörumerkis fyrir vöru eða þjónustu í samræmi við ákvæði laganna eða notkun
vörumerkis sem er og hefur verið notað hér á landi fyrir vöru eða
þjónustu. Samkvæmt 1. mgr. 4. gr.
laganna felst í vörumerkjarétti að aðrir en eigandi vörumerkis mega ekki
heimildarlaust nota í atvinnustarfsemi tákn sem eru eins eða lík vörumerki
hans ef notkunin tekur til eins eða svipaðrar vöru eða þjónustu og
vörumerkjarétturinn nær til og hætt er við ruglingi, þar með talið að tengsl
séu með merkjunum. Samkvæmt 2. mgr.
sömu greinar getur eigandi vörumerkis, þrátt fyrir ákvæði 1. mgr. um eins eða
svipaða vöru eða þjónustu, einnig bannað notkun þess fyrir annars konar vöru
eða þjónustu ef vörumerkið er vel þekkt hér á landi og notkunin hefur í för með
sér misnotkun eða rýrir aðgreiningareiginleika eða orðspor hins þekkta merkis.
Í framangreindum reglum felst að réttur til vörumerkis er
einkaréttur sem felur í sér að eigandi getur bannað öðrum að nota merkið að
uppfylltum nánari skilyrðum. Kemur þá
til skoðunar hvort stefndi hafi með framangreindri notkun sinni á orðmerkinu
ups í léni sínu og netfangi brotið gegn rétti stefnanda. Samkvæmt 1. mgr. 4.
gr. vörumerkjalaga verða skilyrði 1. og 2. töluliðar greinarinnar bæði að vera
uppfyllt verði fallist á einkarétt stefnanda til vörumerkis síns. Eins og rakið hefur verið rekur stefndi
auglýsingaþjónustu og skiltagerð en stefnandi annast hraðflutninga um allan
heim. Er starfsemi aðila því
bersýnilega á ólíkum sviðum og verður því ekki talið að skilyrðum 1. töluliðar
1. mgr. 4. gr. vörumerkjalaga sé fullnægt, hvað sem líður upphaflegri
skráningu vörumerkis stefnanda.
Að þessari niðurstöðu fenginni þarf því ekki að taka
afstöðu til 2. töluliðar greinarinnar og kemur þá til skoðunar hvort
stefnandi geti byggt rétt sinn á ákvæðum 3. mgr. 4. gr. laganna, en þar er gert
ráð fyrir sérstakri vernd fyrir vörumerki sem eru vel þekkt hér á landi. Hefur þessi regla verið nefnd Kodakreglan og
segir í greinargerð um þetta ákvæði að ekki sé skilyrði að um vísvitandi
ágengni sé að ræða af hálfu þess sem notar slíkt vel þekkt merki. Af hálfu stefnda er dregið í efa að
vörumerki stefnanda sé svo þekkt hér á landi sem stefnandi vill vera láta. Dómurinn tekur undir þessar efasemdir
stefnda. Hafa engin gögn verið lögð
fram í máli þessu sem veitt geta leiðsögn um orðspor vörumerkis stefnanda hér á
landi. Verður því ekki talið að
stefnanda hafi tekist að sanna að skilyrðum 2. mgr. 4. gr. vörumerkjalaga sé
fullnægt að þessu leyti. Þá verður ekki
séð að stefndi hafi brotið gegn 20. og 25. gr. samkeppnislaga nr. 8/1993.
Niðurstaða máls þessa verður því sú að stefndi er
sýknaður af öllum kröfum stefnanda í máli þessu. Eftir þessum úrslitum ber að dæma stefnanda til að greiða stefnda
kr. 400.000 í málskostnað.
Hjörtur O. Aðalsteinsson, héraðsdómari kvað upp dóminn.
DÓMSORÐ:
Stefndi, Úps! ehf., skal vera sýkn af öllum kröfum
stefnanda, United Parcel Service of America, Inc. í máli þessu.
Stefnandi greiði stefnda kr. 400.000 í málskostnað.