Hæstiréttur íslands
Mál nr. 762/2014
Lykilorð
- Kærumál
- Vanreifun
- Frávísunarúrskurður staðfestur
|
|
Fimmtudaginn 4. desember 2014. |
|
Nr. 762/2014. |
Birgir
Pétursson (Steingrímur Þormóðsson hrl.) gegn Sjúkratryggingum
Íslands og (Erla S. Árnadóttir hrl.) íslenska
ríkinu (Einar Karl Hallvarðsson hrl.) |
Kærumál. Vanreifun. Frávísunarúrskurður
staðfestur.
B krafðist skaðabóta, aðallega úr hendi S en til vara Í, vegna líkamstjóns
sem hann kvaðst hafa orðið fyrir vegna mistaka í læknismeðferð sem hann sætti í
framhaldi af slysi sem hann hefði orðið fyrir. Var málinu vísað frá héraðsdómi
sökum vanreifunar, en í niðurstöðu Hæstaréttar var m.a. vísað til þess að
verulegur misbrestur hefði verið á því af hálfu B að hann tilgreindi til
fullnaðar frá dómkröfu sinni í héraðsdómsstefnu, auk þess sem í málsástaæðum
hans hefði ekki verið tekin bein afstaða til þess hvort einstakir liðir ættu að
koma kröfunni til frádráttar.
Dómur
Hæstaréttar.
Mál þetta dæma hæstaréttardómararnir Markús Sigurbjörnsson og Helgi I. Jónsson og Ingveldur Einarsdóttir settur hæstaréttardómari.
Sóknaraðili skaut málinu til Hæstaréttar með kæru 19. nóvember 2014, sem barst réttinum ásamt kærumálsgögnum 26. sama mánaðar. Kærður er úrskurður Héraðsdóms Reykjavíkur 5. nóvember 2014, þar sem „kröfum“ sóknaraðila á hendur varnaraðilum var vísað frá dómi. Kæruheimild er í j. lið 1. mgr. 143. gr. laga nr. 91/1991 um meðferð einkamála. Sóknaraðili krefst þess að hinn kærði úrskurður verði felldur úr gildi og lagt fyrir héraðsdóm að taka málið til efnismeðferðar. Þá krefst hann kærumálskostnaðar.
Varnaraðilar krefjast staðfestingar hins kærða úrskurðar og kærumálskostnaðar.
Eins og nánar greinir í hinum kærða úrskurði leitar sóknaraðili með máli þessu bóta aðallega úr hendi varnaraðilans Sjúkratrygginga Íslands og til vara varnaraðilans íslenska ríkisins vegna líkamstjóns, sem hann kveðst hafa orðið fyrir vegna mistaka í læknismeðferð sem hann sætti í framhaldi af slysi 11. október 2010. Í greinargerð fyrir Hæstarétti hefur varnaraðilinn íslenska ríkið gert þá athugasemd að ranghermt sé í hinum kærða úrskurði að ekki sé deilt í málinu um bótaskyldu og er sú athugasemd í ljósi málatilbúnaðar varnaraðilans fyrir héraðsdómi á rökum reist.
Í héraðsdómsstefnu beinir sóknaraðili kröfum um bætur að varnaraðilum án þess að tilgreina á nokkurn hátt greiðslur, sem hann hafi notið úr hendi þriðja manns vegna fyrrgreinds líkamstjóns og koma ættu til frádráttar fjárhæð krafna hans samkvæmt 4. mgr. 5. gr. skaðabótalaga nr. 50/1993. Sóknaraðili ber því við að í skattframtölum, sem liggi fyrir í málinu, komi fram upplýsingar um greiðslur til sín úr lífeyrissjóðum, en venja sé fyrir því að vátryggingafélög annist útreikninga á slíkum frádrætti eftir gögnum sem þessum þegar kröfum um skaðabætur vegna líkamstjóns sé beint að þeim. Þessi viðbára getur engu breytt um það að á sóknaraðila sem tjónþola hvílir ekki aðeins skylda til að greina til fullnaðar í héraðsdómsstefnu frá dómkröfu sinni, sbr. d. lið 1. mgr. 80. gr. laga nr. 91/1991, þar á meðal jöfnum höndum þeim atriðum, sem horfa henni til hækkunar og lækkunar, heldur einnig að taka í málsástæðum sínum beina afstöðu til þess hvort einstakir liðir eigi að koma þar til frádráttar. Á þessu er verulegur misbrestur í málatilbúnaði sóknaraðila. Með vísan til forsendna hins kærða úrskurðar verður hann með þessum athugasemdum staðfestur á þann hátt, sem í dómsorði greinir.
Sóknaraðila verður gert að greiða varnaraðilum kærumálskostnað eins og segir í dómsorði.
Dómsorð:
Máli þessu er vísað frá héraðsdómi.
Ákvæði hins kærða úrskurðar um málskostnað og gjafsóknarkostnað eru
staðfest.
Sóknaraðili, Birgir Pétursson, greiði varnaraðilum, Sjúkratryggingum
Íslands og íslenska ríkinu, hvorum fyrir sig 200.000 krónur í kærumálskostnað.
Úrskurður Héraðsdóms Reykjavíkur 5. nóvember 2014.
I.
Mál
þetta, sem tekið var til úrskurðar 22. október sl., er höfðað af Birgi
Péturssyni, Austurhópi 23, Grindavík á hendur Sjúkratryggingum Íslands og
íslenska ríkinu.
Dómkröfur stefnanda eru þessar:
Í
aðalaðild gerir stefnandi þá kröfu aðallega, að Sjúkratryggingar Íslands verði
dæmdar til að greiða stefnanda 31.048.752 krónur, ásamt 4,5% ársvöxtum af
5.855.100, frá 1.12.2010 (sjúklingatryggingaratburði) til stöðugleikatímapunkts
þess 22.8.2011, en af 31.048.752 krónum frá þeim degi til 27.3.2014, en með
dráttarvöxtum samkvæmt 1. mgr. 6.
gr. laga nr. 38/2001, frá þeim degi til greiðsludags. Allt að frádregnum
9.547.496 krónum þann 14.5.2013. Til vara gerir stefnandi þá kröfu að
Sjúkratryggingar Íslands verði dæmdar til að greiða stefnanda 15.533.933 krónur, ásamt 4,5% ársvöxtum af 988.300 krónum,
frá 1.12.2010 (sjúklingatryggingaratburði) til stöðugleikatímapunkts þess
22.8.2011, en af 15.533.933 krónum frá þeim degi til 27.3.2014, en með dráttarvöxtum
samkvæmt 1. mgr. 6. gr. laga nr.
38/2001, frá þeim degi til greiðsludags, allt að frádregnum 9.547.496 krónum
þann 14.5.2013.
Verði
Sjúkratryggingar Íslands sýknaðar af dómkröfu stefnanda í aðalaðild, gerir
stefnandi þá kröfu í varaaðild, að íslenska ríkið verði dæmt til að greiða
stefnanda 31.048.752 krónur, ásamt 4,5% ársvöxtum af 5.855.100, frá 1.12.2010
til stöðugleikatímapunkts þess 22.8.2011, en af 31.048.752 krónum frá þeim degi
til 27. 3.2014, en með dráttarvöxtum samkvæmt 1. mgr. 6. gr. laga nr. 38/2001, frá þeim degi til greiðsludags. Allt
að frádregnum 9.547.496 krónum þann 14.5.2013. Til vara gerir stefnandi þá
dómkröfu að íslenska ríkið verði dæmt til að greiða stefnanda 15.533.933 krónur, ásamt 4,5% ársvöxtum af 988.300 krónum,
frá 1.12.2010 til stöðugleikatímapunkts þess 22.8.2011, en af 15.533.933 krónum
frá þeim degi til 27. 3. 2014, en með dráttarvöxtum samkvæmt 1. mgr. 6. gr. laga nr. 38/2001, frá þeim degi
til greiðsludags, allt að frádregnum 9.547.496 krónum þann 14.5.2013. Í báðum tilvikum gerir stefnandi kröfu um málskostnað
samkvæmt framlögðu málskostnaðaryfirliti, sem lagt verður fram við aðalmeðferð
málsins.
Dómkröfur stefnda,
Sjúkratrygginga Íslands, eru þær aðallega að vera sýkn af öllum kröfum
stefnanda, en til vara að dómkröfur stefnanda verði lækkaðar verulega. Þá
krefst stefndi málskostnaðar.
Dómkröfur stefnda, íslenska
ríkisins, eru þær aðallega að kröfum stefnanda verði vísað frá dómi, en til
vara er krafist sýknu af öllum dómkröfum stefnanda. Til þrautavara er þess
krafist að fjárkröfur verði stórlega lækkaðar. Þá krefst stefndi málskostnaðar.
Dómkröfur stefnanda um formhlið
málsins eru þær að frávísunarkröfu stefnda verði hafnað.
Þann 22. október sl., fór fram
munnlegur málflutningur um frávísunarkröfu stefnda, íslenska ríkisins, í
samræmi við 2. mgr. 100. gr. laga nr. 91/1991 um meðferð einkamála.
II.
Stefnandi
máls þessa varð fyrir tjóni þann 11. október 2010, þegar hann féll úr stiga á
heimili sínu. Daginn eftir leitaði hann til Heilbrigðisstofnunar Suðurnesja
(HSS) og var þar greindur með tognun í öxl. Þann 1. desember 2010 leitaði
stefnandi á ný til HSS og aftur þann 17. sama mánaðar. Við komu á heilsugæsluna
þann 5. janúar 2011 var stefnandi enn óvinnufær og byrjaður í sjúkraþjálfun. Í
kjölfar segulómskoðunar 12. janúar 2011, var stefnanda vísað til Ágústs
Kárasonar bæklunarskurðlæknis sem skoðaði stefnanda þann 21. janúar 2011.
Aðgerð var gerð á hægri öxl stefnanda þann 22. febrúar 2011.
Í vottorði Ágústs Kárasonar,
dags. 24. júní 2011, kemur fram að stefnandi hafi rifið sinar í umræddu slysi
og að áverkinn hafi ekki verið greindur á slysadeild þegar stefnandi leitaði
þangað eftir slysið. Telur læknirinn að meiri líkur en minni séu á því að sú
töf sem hafi orðið á réttri greiningu og meðferð eftir slysið hafi getað valdið
því að ekki hafi verið hægt að endurtengja sinuskaðann er nú sé viðvarandi hjá
stefnanda.
Samkvæmt matsgerð Björns
Daníelssonar lögfræðings og Sigurjóns Sigurðssonar bæklunarlæknis, dags. 17.
október 2011, var tímabundin örorka vegna tímabilsins 11. nóvember 2010 til 22.
júní 2011 talin 100% miðað við stöðugleikapunkt þann 22. júní 2011. Þá var
varanlegur miski/læknisfræðileg örorka metin 15 stig.
Samkvæmt ákvörðun
Sjúkratrygginga Íslands, dags. 14. maí 2013, var talið að stefnandi hefði ekki
hlotið bestu hugsanlegu meðferð á HSS þann 1. desember 2010 og að þar með hafi
átt sér stað svokallaður sjúklingatryggingaratburður í skilningi laga nr.
111/2000, um sjúklingatryggingu þann 1. desember 2010. Var varanlegur miski
metinn 10 stig vegna sjúklingatryggingaratburðarins, en talið var að þriðjungur
tjónsins væri vegna upphaflegs áverka, en tvo þriðju bæri að rekja til hins
eiginlega sjúklingatryggingaratburðar. Þá var stöðugleikapunktur talinn vera
þann 22. ágúst 2011. Varanleg örorka vegna sjúklingatryggingaratburðar var
metin 20%. Samkvæmt bótauppgjöri Sjúkratrygginga Íslands, voru bætur vegna
varanlegs miska ákveðnar 988.300 krónur. Bætur vegna varanlegrar örorku voru
taldar nema 14.454.663 krónum, en þar sem tjón hefði náð hámarki kæmu til
greiðslu 7.825.267 krónur. Þá voru vextir á greiddar bætur taldar nema 733.267
krónum. Heildarfjárhæð bóta að meðtöldum vöxtum var þannig ákveðin 9.547.496
krónur. Var tekið fram í bótauppgjörinu að um væri að ræða hámarksbætur úr
sjúklingatryggingu samkvæmt lögum nr. 111/2000.
Samkvæmt matsgerð, Arnbjörns
Arnbjörnssonar, bæklunarskurðlæknis og Hannesar I. Guðmundssonar lögfræðings,
dags. 22. febrúar 2014, sem óskað var eftir af hálfu stefnanda, var miski vegna
sjúklingatryggingaratburðarins talin 10 stig, en varanleg örorka 35%. Þá var
tímabundin örorka samkvæmt 2. gr. skaðabótalaga talin frá slysadegi til 22.
ágúst 2011.
Í skattframtali stefnanda árið
2012 er gerð grein fyrir greiðslum frá Tryggingastofnun ríkisins,
sjúkradagpeningum og skattskyldum greiðslum tryggingarfélaga, samtals að
fjárhæð 1.112.430 krónum. Í skattframtali stefnanda árið 2013 er gerð grein
fyrir greiðslum frá Tryggingastofnun ríkisins að fjárhæð 6.316 krónur,
greiðslum úr almennum lífeyrissjóðum, samtals að fjárhæð 6.419.914 krónur, auk
óskattskyldra greiðslna tryggingafélaga að fjárhæð 74.465 krónur.
III.
1. Helstu málsástæður og lagarök
stefnanda varðandi efnishlið málsins.
Stefnandi
byggir dómkröfu sínar í aðalaðild á því að ákvörðun Sjúkratrygginga Íslands frá
14. maí 2013, sé efnislega ógildanleg um mat á
varanlegri örorku stefnanda vegna sjúklingatryggingaratburðarins, auk þess sem
það standist ekki grundvallarlög að bætur til stefnanda séu lækkaðar á
grundvelli 2. mgr. 5. gr. laga nr. 111/2000, um sjúklingatryggingu, eins og
gert hafi verið með ákvörðun Sjúkratrygginga Íslands. Telur stefnandi slíkt
vera brot á eignaréttarákvæði stjórnarskrárinnar, en fyrir hendi sé
stjórnarskrárverndaður réttur til bóta fyrir skerðingu á aflahæfi og auk þess
bann við ákvæðum sem feli í sér óheimila mismunun.
Stefnandi reiknar bótakröfur
sínar í aðalaðild aðallega samkvæmt sérfræðimatsgerðinni, dags. 22. febrúar
2014, samtals að fjárhæð 31.048.752 krónur. Er krafa stefnanda þannig
sundurliðuð: Bætur vegna miska 1.000.000 króna, bætur fyrir varanlega örorku
25.193.652 krónur, tímabundin örorka í 8,7 mánuði 4.547.300 krónur og
þjáningarbætur 307.000 krónur. Byggir stefnandi á því að mat Sjúkratrygginga á
varanlegri örorku stefnanda eða skerðingu á vinnugetu standist ekki, auk þess
sem það sé lítið rökstutt.
Til vara byggir stefnandi
bótakröfu í aðalaðild á mati Sjúkratrygginga Íslands sem fram kom í ákvörðun
stofnunarinnar, dags. 14. maí 2013, samtals að fjárhæð 15.533.933 krónur. Er
krafan þannig sundurliðuð: miskabætur samkvæmt ákvörðun Sjúkratrygginga þann
14. maí 2013, 988.300 krónur og bætur fyrir varanlega örorku 14.545.633 krónur.
Byggir stefnandi á því að fjártjón hans geti aldrei verið lægra en metið hafi
verið af Sjúkratryggingum Íslands. Enginn frádráttur, t.d. frá lífeyrissjóðum,
sé heimill, þar sem um tryggingarbætur sé að ræða, sbr. 1. mgr. 122. gr. laga
nr. 30/2004, um vátryggingarsamninga. Byggir stefnandi varakröfu sína á mati
Sjúkratrygginga Íslands á læknisfræðilegri örorku og varanlegri örorku stefnanda.
Verði Sjúkratryggingar Íslands
sýknaðar af dómkröfum stefnanda í aðalaðild, gerir stefandi sömu dómkröfur á
hendur íslenska ríkinu og gerðar hafi verið á hendur Sjúkratryggingum Íslands,
en byggir kröfur sínar á sakarreglunni, sbr. einnig 7. gr. laga nr. 111/2000.
Byggir stefnandi á því að hefði hann fengið viðunandi læknismeðferð hefði hann
náð ákveðnum bata. Það sé auk þess viðurkennt af Sjúkratryggingum Íslands, að
stefnandi hafi ekki fengið rétta læknisfræðilega þjónustu í síðasta lagi þann
1. desember 2010. Vísar stefnandi til 1. og 2. mgr. 9. gr. laga nr. 53/1988 um
lækna.
Þá byggir stefnandi á því að
krafa hans á hendur íslenska ríkinu sé sjálfstæð skaðabótakrafa óháð þeirri
kröfu, sem stefnandi geri á hendur Sjúkratryggingum Íslands. Dómkrafa í
varaaðild sé byggð á grundvallarreglum skaðabótaréttar, þ.e. sakarreglunni og
reglunni um vinnuveitendaábyrgð, en ekki á lögum nr. 111/2000, sbr. 7. gr.
Stefnandi byggir á því að hann
hafi aflað sér sérfræðimatsgerðar skv. 10. gr. skaðabótalaga nr. 50/1993, sem
ekki hafi verið hnekkt.
Stefnandi telur þá reglu gilda
samkvæmt skaðabótarétti að tjónvaldur eða skaðabótaskyldur aðili beri alla
sönnunarbyrði fyrir frádrætti frá bótum. Allar upplýsingar um bætur hans frá
lífeyrissjóði liggi fyrir, sbr. ákvörðun um lífeyrisgreiðslur og í
skattframtölum varðandi frádrátt skv. 4. mgr. 5. gr. skaðabótalaga. Venjan sé
sú að tryggingafélög láti tryggingarstærðfræðinga sína reikna út slíkan
frádrátt, samkvæmt upplýsingum frá tjónþola, bæði fyrir og eftir að mál sé höfðað.
Tekur stefnandi fram að hann byggi einnig á þessari málsástæðu varðandi kröfu
sína á hendur Sjúkratryggingum Íslands.
2. Helstu málsástæður og lagarök
stefnda Sjúkratrygginga Íslands varðandi efnishlið málsins.
Stefndu
hafna því að ákvæði 2. mgr. 5. gr. laga nr. 111/2000 séu andstæð 72. eða 65.
gr. stjórnarskrárinnar. Þá mæli 2. mgr. 5. gr. laganna skýrt fyrir um hámark
bóta. Hámarksfjárhæðin sé 8.814.229 krónur uppreiknuð vegna atburða á árinu
2010 og hafi stefndi fengið greiddar bætur í samræmi við það auk vaxta.
Um varakröfu stefnanda tekur
stefndi fram að ákvörðun um bótaskyldu og fjárhæð bóta hafi verið í samræmi við
2. mgr. 15. gr. laga nr. 111/2000. Til grundvallar mati á varanlegri örorku
liggi ávallt svonefnt blint mat, þ.e. án þess að tjónþoli sé skoðaður. Þá telur
stefndi sönnunargildi matsgerðar, dags. 22. febrúar 2014, takmarkað þar sem
matsgerðarinnar hafi verið aflað einhliða af stefnanda og að ekki hafi verið um
dómkvadda matsmenn að ræða.
Stefndi mótmælir því að
frádráttur frá lífeyrissjóðum sé óheimill eins og byggt sé á af hálfu
stefnanda. Bendir stefndi á að um sjúklingatryggingu gildi sérlög sem hvorki
heyri undir vátryggingarétt né almannatryggingakerfið. Sé sérstaklega tekið
fram í 1. mgr. 5. gr. laga nr. 111/2000 að um ákvörðun bótafjárhæðar fari eftir
skaðabótalögum og því skuli í aðalatriðum miða við þau lög við útreikning bóta,
nema lög nr. 111/2000 mæli fyrir um annað.
Stefndi bendir á að stefnandi
hafi fengið tímabundið örorkumat hjá Greiðslustofu lífeyrissjóða vegna
lífeyrissjóðanna Gildis og Festu, bæði til sjómannsstarfa og almennra starfa.
Fyrra matið hafi legið fyrir 30. desember 2011 og endurmat þann 16. ágúst 2012,
en samkvæmt síðargreinda matinu hafi verið gert ráð fyrir að endurmat færi fram
í nóvember 2013. Þar sem engin gögn liggi fyrir í málinu um að örorka stefnanda
til almennra starfa hafi verið metin sé litið svo á að stefnandi hafi einungis
fengið tímabundið mat. Samkvæmt 1. mgr. 5. gr. laga nr. 111/2000, fer um
ákvörðun bótafjárhæðar samkvæmt skaðabótalögum. Telur stefndi ljóst af 4. mgr.
5. gr. laga nr. 50/1993 að frá skaðabótakröfu skuli draga 40% af reiknuðu
endurgreiðsluverðmæti örorkulífeyris frá lífeyrissjóði. Af gögnum málsins megi
ráða að stefnandi hafi fengið 8.538.718 krónur í örorkulífeyri frá
lífeyrissjóðnum Gildi og lífeyrissjóðnum Festu í kjölfar
sjúklingatryggingaratburðarins. Telur stefndi að krafa stefnanda sé vanreifuð
að þessu leyti þar sem um lögbundinn frádrátt vegna lífeyrisgreiðslna sé að
ræða og væri því rétt að fjárhæðin yrði dregin frá kröfu stefnanda í samræmi
við 4. mgr. 5. gr. laga nr. 50/1993.
2. Helstu málsástæður og lagarök
stefnda íslenska ríkisins varðandi efnishlið málsins.
Stefndi
telur að ekki hafi verið sýnt fram á að stefndi sé skaðabótaskyldur umfram
uppgjör samkvæmt lögum nr. 111/2000. Reglur um orsakatengsl og bótaskilyrði
samkvæmt lögum nr. 111/2000, séu víðtækari en samkvæmt almennum reglum
skaðabótaréttar. Geti stefnandi því ekki reist kröfur sínar um bótaskyldu
íslenska ríkisins með vísan til rökstuðnings meðstefnda um greiðsluskyldu hans
samkvæmt lögum nr. 111/2000. Stefndi sé ekki bundinn við ákvörðun meðstefnda.
Þá telur stefndi að ekki verði byggt á vottorði Ágústs Kárasonar
bæklunarskurðlæknis, m.a. vegna þess að læknirinn hafi ekki kannað sjúkrasögu stefnanda.
Þá sé bótaskylda og fullyrðingar um saknæma háttsemi ósannaðar. Stefndi vísar
til álits þriggja aðila sem tekið hafi afstöðu til kröfugerðar stefnanda. Séu
umræddir álitsgjafar sammála um að mistök hafi ekki átt sér stað við greiningu
og meðferð stefnanda.
Stefnandi telur enn fremur að
taka verði tillit til eigin sakar stefnanda verði fallist á bótakröfur hans. Þá
verði að draga frá bótakröfunni þá frádráttarliði sem taldir séu upp í 4. mgr.
5. gr. skaðabótalaga nr. 50/1993, þ. á m. eingreiðslu örorkulífeyris úr
lífeyrissjóði. Einnig verði stefnandi að upplýsa um greiðslur til frádráttar
vegna tímabundinnar örorku ef einhverjar hafi verið, en skattframtöl vegna
gjaldársins 2011 hafi ekki verið lögð fram. Beri einnig að virða frádrátt
samkvæmt 2. mgr. 2. gr. skaðabótalaga, en stefnandi verði að skýra þær
greiðslur sem hann hafi fengið. Þessar upplýsingar verði að koma frá stefnanda,
en stefndi hafi engar forsendur til að afla þeirra. Beri að draga allar þessar
greiðslur frá bótakröfu stefnanda ef bótaskylda kæmi til.
Stefndi tekur fram að varakrafa
stefnanda byggi að hluta til á útreikningi Sjúkratrygginga Íslands, en þó sé
ekki í kröfugerð stefnanda tekið tillit til greiðslu sem stefnandi hafi fengið
frá Sjúkratryggingum auk annarra lögbundinna frádráttarliða. Þá sé mismunandi
reikni- og lagagrunnur lagður til grundvallar aðal- og varakröfum stefnanda sem
geti ekki staðist. Þá er mótmælt öllum vaxtakröfum stefnanda.
3. Málsástæður aðila varðandi
formhlið málsins
Krafa
stefnda íslenska ríkisins um frávísun málsins frá dómi byggist á því að
stefnandi verði annað hvort að samþykkja uppgjör á grundvelli laga nr. 111/2000
og krefja ríkið um það sem út af standi eða falla frá kröfum á hendur íslenska
ríkinu, a.m.k. að svo stöddu. Meðan uppgjör við sjúklingatryggingar sé óuppgert
vegna málaferla verði skaðabótakrafa ekki gerð á hendur stefnda íslenska ríkinu
eins og skýrt sé mælt fyrir um í 7. gr. laganna.
Stefndi telur málið ekki
nægjanlega upplýst og því vanreifað. Stefnandi líti t.d. alveg fram hjá áliti
landlæknis sem stefnandi hafi þó sjálfur óskað eftir, en álitið sé í
grundvallaratriðum andstætt málatilbúnaði stefnanda.
Þá sé matsgerð frá 22. febrúar
2014 gölluð að því leyti að ekki sé tekin afstaða til þess hvort meintur
dráttur á greiningu og meðferð hafi aukið líkur á tjóni stefnanda.
Þá hafi stefnandi meðvitað
ákveðið að upplýsa ekki um lögbundna frádráttarliði, sbr. 5. gr. laga nr.
50/1993, sem gætu lækkað dómkröfur stefnanda. Stefnandi haldi því fram að
stefnda beri að upplýsa um frádráttarliði. Það sé rangt. Stefndi hafi engar
forsendur til að reikna út þessa liði. Það verði stefnandi að gera sjálfur og
það hafi hann ekki gert. Að þessu leyti sé málið vanreifað og í raun ekki hægt
að leggja dóm á það.
Þá sé í málatilbúnaði stefnanda
blandað saman lögum um sjúklingatryggingu nr. 111/2000 og réttarreglum sem
byggja á sakarábyrgð. Það sé alveg skýrt að lög um sjúklingatryggingu byggi
ekki á grunnreglum skaðabótaréttar. Þess vegna sé ekki hægt að blanda saman
forsendum þessara réttarheimilda. Auk þess noti stefnandi mismunandi
reiknigrunn með aðal- og varakröfum sínum, þ.e. reiknigrunn skaðabótaréttar með
aðalkröfum og reikning Sjúkratrygginga með varakröfum.
Að lokum fylgi enginn eðlilegur
rökstuðningur varakröfum stefnanda.
Stefnandi hafnar sjónarmiðum
stefnda um frávísun. Tekur stefnandi fram að markmið með varaaðild stefnda
íslenska ríkisins sé að krefja íslenska ríkið um það sem upp á vanti og ekki
fáist greitt frá stefnda Sjúkratryggingum Íslands. Stefnandi tók fram að hann
mótmælti sjónarmiðum um frádrátt frá tryggingarbótum. Upplýsingar um
frádráttarliði lægju ekki fyrir, en þær yrðu afhentar á síðari stigum málsins.
Áskildi stefnandi sér enn fremur rétt til að leggja fram upplýsingar um
útreikninga vegna frádráttarliða á síðari stigum.
IV.
Niðurstaða
Í
máli þessu er ekki deilt um bótaskyldu. Hins vegar er deilt um mat á varanlegri
örorku stefnanda og bótafjárhæðir. Beinir stefnandi kröfum sínum aðallega að
Sjúkratryggingum Íslands, en til vara að íslenska ríkinu. Telur stefnandi að
miða beri bótauppgjör við sérfræðimatsgerð, dags. 22. febrúar 2014, en til vara
beri að byggja uppgjör bóta á mati Sjúkratrygginga Íslands, dags. 14. maí 2013.
Er krafan á hendur aðalstefnda á því byggð að ekki fái staðist að bætur til stefnanda
séu lækkaðar á grundvelli 2. mgr. 5. gr. l. nr. 111/2000 um sjúklingatryggingu
eins og gert hafi verið með ákvörðun Sjúkratrygginga Íslands.
Varastefndi íslenska ríkið
byggir kröfu sína um frávísun á 7. gr. laga nr. 111/2000. Telur varastefndi að á
meðan uppgjör vegna sjúklingatryggingar sé óuppgert vegna málaferla verði
skaðabótakrafa ekki gerð á hendur íslenska ríkinu. Þá telur varastefndi að
málið sé ekki nægjanlega upplýst, auk þess sem málatilbúnaður stefnanda sé
almennt óljós og óskýr og samhengi málsástæðna óljós og málið því vanreifað.
Byggir varastefndi einkum á því að stefnandi hafi ekki upplýst um lögbundna
frádráttarliði, sbr. 5. gr. skaðabótalaga nr. 50/1993, sem gætu lækkað
dómkröfur stefnanda. Telur varastefndi þannig málatilbúnað stefnanda í andstöðu
við 1. mgr. 80. gr. laga nr. 91/1991, um meðferð einkamála.
Varðandi frádráttarliði sem
varastefndi telur að eigi að taka tillit til telur stefnandi að sönnunarbyrði um þá hvíli á stefnda og
varastefnda. Auk þess sem hann mótmælir sjónarmiðum um frádrátt. Við flutning
um frávísunarkröfu stefnda ítrekaði stefnandi þessa afstöðu en tók fram að
upplýsingar um frádráttarliði lægju ekki fyrir, en þær yrðu afhentar á síðari
stigum málsins. Áskildi stefnandi sér rétt til að leggja fram upplýsingar um
útreikninga vegna frádráttarliða.
Samkvæmt 7. gr. laga nr.
111/2000 verður skaðabótakrafa ekki gerð á hendur neinum sem er bótaskyldur
samkvæmt reglum skaðabótaréttar nema tjón hafi ekki fengist að fullu bætt
samkvæmt 5. gr. sömu laga og þá einungis um það sem á vantar. Í kröfu stefnanda
á hendur varastefnda íslenska ríkinu felst að hún komi aðeins til álita verði
ekki fallist á að hið meinta tjón stefnanda verði bætt samkvæmt lögum um
sjúklingatryggingu. Í ljósi þess telur dómurinn málatilbúnað stefnanda að því
leyti í samræmi við fyrirmæli 7. gr. laganna. Þá verður ekki fallist á að málið
sé vanreifað eða blandað hafi verið saman lögum um sjúklingatryggingu og
grunnreglum skaðabótaréttar með þeim hætti að leiði til frávísunar á þessu
stigi málsins.
Í 1. mgr. 5. gr. laga nr.
111/2000, er mælt fyrir um að um ákvörðun bótafjárhæðar fari eftir
skaðabótalögum. Í 4. mgr. sömu greinar er gert ráð fyrir að til frádráttar
bótum komi greiðslur úr almannatryggingum o.fl. Kröfu sínar um bætur byggir
stefnandi á lögum nr. 50/1993 og gerir kröfu á hendur stefndu til greiðslu
tiltekinnar fjárhæðar. Ekki er ágreiningur um það í málinu að frádráttarliðir
af þessu tagi geti átt við í málinu en sjónarmiðum um frádrátt er þó mótmælt af
hálfu stefnanda.
Samkvæmt d-lið 1. mgr. 80. gr.
laga nr. 91/1991, skal í stefnu greina svo glöggt sem verða má dómkröfur
stefnanda, svo sem fjárhæð í krónum talið. Telur dómurinn, með vísan til þessa
og í samræmi við meginregluna um skýran og glöggan málatilbúnað, að stefnanda
beri að upplýsa strax og tilefni gefst til um öll þau atriði sem áhrif geta
haft á útreikning bótanna og hann getur sannanlega upplýst um, til þess að unnt
sé að leggja dóm á hvort honum beri sú fjárhæð sem hann krefur um. Það hefur
hann ekki gert heldur telur að stefndu beri að upplýsa um frádráttarliði eða að
það megi gera á síðari stigum. Á það verður ekki fallist enda teljast
ágallarnir að þessu leyti verulegir. Bar stefnanda því að gera með viðhlítandi
hætti grein fyrir þeim frádráttarliðum sem til álita gátu komið og eftir
atvikum ástæðum fyrir því að hann teldi þá ekki eiga við í málinu. Samkvæmt því
ber með vísan til d- og e-liða 1. mgr. 80. gr. laga nr. 91/1991 að vísa málinu
frá dómi.
Eftir atvikum þykir rétt að hvor
aðili beri sinn kostnað af rekstri málsins. Innanríkisráðuneytið veitti
stefnanda gjafsóknarleyfi 26. júní sl. Gjafsóknarkostnaður stefnanda greiðist
því úr ríkissjóði, þ.m.t. þóknun lögmanns hans, 500.000 krónur.
Ragnheiður Snorradóttir
héraðsdómari kveður upp úrskurð þennan.
ÚRSKURÐARORÐ:
Kröfum stefnanda á hendur
stefndu er vísað frá dómi.
Málskostnaður milli aðila fellur
niður.
Gjafsóknarkostnaður stefnanda,
þ.m.t. þóknun lögmanns hans, 500.000 krónur, greiðist úr ríkissjóði.