Hæstiréttur íslands
Mál nr. 294/2002
Lykilorð
- Lífeyrissjóður
- Lífeyrisréttur
- Eftirlaun
- Aðild
|
|
Fimmtudaginn 17. október 2002. |
|
Nr. 294/2002. |
Félag prófessora í Háskóla Íslands(Ragnar Aðalsteinsson hrl.) gegn Lífeyrissjóði starfsmanna ríkisins (Þórunn Guðmundsdóttir hrl.) |
Lífeyrissjóður. Lífeyrisréttur. Eftirlaun. Aðild.
F krafðist að viðurkennt yrði að þeir prófessorar við Háskóla Íslands sem heyrðu undir ákvörðun kjaranefndar og greiddu eða hefðu greitt lífeyrisiðgjöld til starfsloka til B-deildar L samkvæmt lögum nr. 1/1997 um Lífeyrissjóð starfsmanna ríkisins ættu frá starfslokadegi rétt á lífeyri sem tæki mið af heildarmánaðarlaunum þeirra fyrir dagvinnu, þ.e. dagvinnu að viðbættum einingum fyrir fasta yfirvinnu samkvæmt skilgreiningu kjaranefndar í úrskurði hennar 2. júlí 1998, enda greiddu prófessorarnir frá 1. janúar 1998 til starfsloka 4% lífeyrisiðgjald til viðbótar af greiðslum fyrir þessa föstu yfirvinnu sem ekki hefði verið dregið af launum þeirra. Í héraðsdómi var tekið fram að ekki hefði verið hnekkt því mati kjaranefndar að hluti af vinnu prófessora yrði ekki látinn í té á hinum daglega vinnutíma en væri þó þáttur í venjubundnu starfi þeirra. Var talið að þó svo að kjaranefnd hefði talið að starfinu fylgdi yfirvinna sem rétt væri að launa og greiða fyrir alla mánuði ársins án þess að sýnt væri fram á að vinna þessi væri unnin utan hins venjulega vinnutíma eða jafnvel innt af hendi á dagvinnutíma væri ekki þar með verið að launa fyrir dagvinnu. Var því ekki fallist á að greiðslur fyrir fasta yfirvinnu hefðu verið þess eðlis að skylt væri að líta á þær sem hluta af launum fyrir dagvinnu er veitti rétt til eftirlauna á grundvelli laga nr. 1/1997. Með vísan til forsendna héraðsdóms og þess að F væri réttur aðili að málinu var hann staðfestur.
Dómur Hæstaréttar.
Mál þetta dæma hæstaréttardómararnir Guðrún Erlendsdóttir, Gunnlaugur Claessen, Haraldur Henrysson, Ingibjörg Benediktsdóttir og Pétur Kr. Hafstein.
Áfrýjandi skaut máli þessu til Hæstaréttar 20. júní 2002. Hann gerir þær dómkröfur, að viðurkennt verði, að þeir prófessorar við Háskóla Íslands, sem heyra undir ákvörðun kjaranefndar samkvæmt II. kafla laga nr. 120/1992 um Kjaradóm og kjaranefnd með síðari breytingum og greiða eða hafa greitt lífeyrisiðgjöld til starfsloka til B-deildar stefnda samkvæmt lögum nr. 1/1997 um Lífeyrissjóð starfsmanna ríkisins, eigi frá starfslokadegi rétt á lífeyri, sem taki mið af heildarmánaðarlaunum þeirra fyrir dagvinnu, það er dagvinnu að viðbættum „einingum fyrir fasta yfirvinnu“ samkvæmt skilgreiningu kjaranefndar í úrskurði hennar 2. júlí 1998, enda greiði prófessorarnir frá 1. janúar 1998 til starfsloka, auk þegar greidds lífeyrisiðgjalds, 4% iðgjald til viðbótar af greiðslum, sem kjaranefnd nefnir einingar fyrir fasta yfirvinnu, og ekki hefur verið dregið af launum prófessoranna. Þá krefst áfrýjandi málskostnaðar í héraði og fyrir Hæstarétti.
Stefndi krefst staðfestingar héraðsdóms og málskostnaðar fyrir Hæstarétti.
Áfrýjandi sækir heimild sína til málshöfðunar þessarar til 3. mgr. 25. gr. laga nr. 91/1991 um meðferð einkamála, en þar er sett það skilyrði fyrir því, að félag eða samtök manna geti rekið mál til viðurkenningar á tilteknum réttindum félagsmanna, að það samrýmist tilgangi félagsins eða samtakanna að gæta þeirra hagsmuna, sem dómkrafan tekur til. Samkvæmt lögum áfrýjanda er tilgangur félagsins meðal annars að standa vörð um réttarstöðu prófessora og vinna að bættum kjörum og auknum réttindum félagsmanna. Er félagið réttur aðili að máli þessu.
Að þessu virtu og að öðru leyti með skírskotun til forsendna héraðsdóms ber að staðfesta hann.
Rétt þykir, að málskostnaður fyrir Hæstarétti falli niður.
Dómsorð:
Héraðsdómur skal vera óraskaður.
Málskostnaður fyrir Hæstarétti fellur niður.
Dómur Héraðsdóms Reykjavíkur 12. mars 2002.
I
Mál þetta, var dómtekið hinn 10. janúar sl., að loknum munnlegum málflutningi, en endurupptekið og flutt að nýju og dómtekið í dag. Málið var höfðað fyrir dómþinginu af Félagi prófessora í Háskóla Íslands, kt. 490896-2369, Odda við Sturlugötu, á hendur Lífeyrissjóði starfsmanna ríkisins, kt. 430269-6669, Bankastræti 7, Reykjavík.
Dómkröfur stefnanda eru þær, að viðurkennt verði með dómi, að þeir prófessorar við Háskóla Íslands, sem heyra undir ákvörðun kjaranefndar samkvæmt II. kafla laga nr. 120/1992, um Kjaradóm og kjaranefnd, með síðari breytingum, og greiða eða hafa greitt lífeyrisiðgjöld til starfsloka til B-deildar Lífeyrissjóðs starfsmanna ríkisins, samkvæmt lögum nr. 1/1997 um Lífeyrissjóð starfsmanna ríkisins, eigi frá starfslokadegi rétt á lífeyri sem taki mið af heildarmánaðarlaunum þeirra fyrir dagvinnu, þ.e. dagvinnu að viðbættum „einingum fyrir fasta yfirvinnu” samkvæmt skilgreiningu kjaranefndar í úrskurði nefndarinnar hinn 2. júlí 1998, enda greiði prófessorarnir frá 1. janúar 1998 til starfsloka, auk þegar greidds lífeyrisiðgjalds, 4% iðgjald til viðbótar af greiðslum sem kjaranefnd nefnir einingar fyrir fasta yfirvinnu og ekki hefur verið dregið af launum prófessoranna. Þá er krafist málskostnaðar úr hendi stefnda samkvæmt framlögðum málskostnaðarreikningi.
Dómkröfur stefnda eru þær, að hann verði sýknaður af öllum kröfum stefnanda og honum dæmdur málskostnaður úr hendi stefnanda, samkvæmt mati dómsins.
II
Prófessorum við Háskóla Íslands voru greidd laun samkvæmt kjarasamningi fjármálaráðherra f.h. ríkissjóðs og Félags háskólakennara. Hinn 1. janúar 1998 tók nýtt launakerfi gildi.
Samkvæmt 2. mgr. 8. gr. laga nr. 120/1992, um Kjaradóm og kjaranefnd, sbr. 6. gr. laga nr. 150/1996, skal kjaranefnd ákveða föst laun og starfskjör prófessora, enda verði talið að þeir gegni þeim störfum að aðalstarfi.
Hinn 2. júlí 1998 tók kjaranefnd ákvörðun um launakjör prófessora og skyldu hin nýju launakjör gilda frá 1. janúar 1998. Í ákvörðuninni er prófessorum skipað í fimm launaflokka, sem nefndir eru I.-V. flokkur. Í 2. lið úrskurðarorða kjaranefndar er kveðið á um fjárhæð mánaðarlauna eftir flokkum. Í 3. lið er kveðið á um skyldu launagreiðanda til að greiða prófessorum í flokkum II til V „einingar fyrir fasta yfirvinnu”. Svonefnd „föst yfirvinna” er ekki reiknuð sem fjöldi klukkustunda heldur í einingum, sem eru skilgreindar í 8. lið úrskurðarorðanna, og sé hún 1% af 127. launaflokki kjaranefndar. Tekið er fram á sama stað, að „föst yfirvinna” í formi eininga skuli greidd alla mánuði ársins og því sé ekki greitt orlofsfé á einingarnar. Mánaðarlaun prófessora í fyrrgreindum flokkum hækka um 6 - 23% vegna eininganna.
Í 3. lið í ákvörðuninni er einnig fjallað um venjulega yfirvinnu. Samkvæmt þessum lið er heimilt að greiða prófessorum fyrir slíka vinnu, en þó þannig að hámarksfjöldi greiddra yfirvinnustunda má ekki fara fram úr tilteknum fjölda, sem er mismunandi eftir launaflokki I-IV, mest 30 stundir á mánuði í I. flokki, en 8 stundir í IV. flokki.
Í lið 6 í ákvörðun kjaranefndar er kveðið á um greiðslur ríkissjóðs í ritlauna- og rannsóknarsjóð prófessora. Kjaranefnd hefur sett reglur um sjóðinn og samkvæmt þeim er unnt að greiða prófessorum viðbótargreiðslur á laun fyrir rannsóknir, kennslu, stjórnun og annað, samkvæmt matsreglum kjaranefndar.
Samkvæmt 3. gr., laga nr. 129/1997, um skyldutryggingu lífeyrisréttinda og starfsemi lífeyrissjóða, skal lágmarksiðgjald til lífeyrissjóðs reiknað af heildarfjárhæð greiddra launa og endurgjalds fyrir hvers konar vinnu, starf og þjónustu. Stofn til iðgjalds skal vera allar tegundir launa eða þóknana fyrir störf, sem skattskyld eru samkvæmt lögum um tekjuskatt og eignarskatt.
Um Lífeyrissjóð starfsmanna ríkisins gilda lög nr. 1/1997. Sjóðnum er skipt í tvær deildir, A-deild og B-deild. Upphæð ellilífeyris sjóðfélaga í B-deild ákvarðast samkvæmt 2. mgr. 24. gr. laganna sem hundraðshluti af föstum launum fyrir dagvinnu, persónuuppbót og orlofsuppbót, samkvæmt kjarasamningum, sem við starfslok fylgja stöðu þeirra fyrir fullt starf er sjóðfélagi gegndi síðast.
Ágreiningur málsins snýst um það hvort sú fasta yfirvinna, sem kjaranefnd hefur ákvarðað félögum stefnanda, geti talist til fastra launa fyrir dagvinnu.
Stefnandi byggir á því að félagsmenn hans eigi rétt til lífeyrisgreiðslna ekki einungis af grunnlaunum, heldur einnig af föstum yfirvinnugreiðslum. Stefndi telur lög ekki standa til þess.
III
Eins og áður greinir byggir stefnandi kröfur sínar á því, að félagsmenn hans, sem heyri undir ákvörðun kjaranefndar og greiða eða greiddu til starfsloka til B-deildar sjóðsins, eigi rétt til lífeyris sem taki mið af heildarmánaðarlaunum þeirra fyrir dagvinnu, þ.e. svonefnd mánaðarlaun að viðbættum einingum fyrir fasta yfirvinnu.
Stefnandi telur að skilja beri 23. gr. 1. mgr. laga nr. 1/1997 svo, að miða beri töku lífeyris ekki einungis við mánaðarlaun heldur einnig aðra hluta fastra mánaðarlauna, svo sem einingar fyrir fasta yfirvinnu. Telur stefnandi það engu breyta um skilning á hugtakinu „föst laun fyrir dagvinnu” þó hluti fastra lágmarkslauna sé gefið annað heiti, svo sem áhættuálag, óþarfaálag eða einingar fyrir fasta yfirvinnu. Í hugtakinu felist öll þau laun, sem greidd séu starfsmanni fyrir störf hans í dagvinnu og ekki verði lækkuð af neinum ástæðum, svo sem vegna slakra afkasta eða árangurs. Mánaðarlaun að viðbættum einingum þeirra prófessora, sem þeirra njóti, séu föst laun prófessoranna, sem ekki verði skert með neinum hætti. Launin séu óbreytt allt árið og þar með á orlofstíma. Launin séu á engan hátt tengd afköstum eða vinnutíma prófessoranna. Krafa um vinnu umfram venjulegan dagvinnutíma sé ekki gerð að skilyrði fyrir greiðslum fyrir einingarnar.
Stefnandi telur reglu 2. mgr. 24. gr. laga nr. 1/1997, um að upphæð lífeyris í B-deild sé hundraðshluti af föstum launum fyrir dagvinnu, persónuuppbót og orlofsuppbót samkvæmt kjarasamningum, vera undantekningarreglu í íslenskum rétti. Aðalreglan sé sú að ellilífeyrir taki mið af raunlaunum sjóðfélaga og sé ákveðið hlutfall af þeim. Með raunlaunum sé átt við heildarfjárhæð greiddra launa og endurgjalds fyrir hvers konar vinnu, starf og þjónustu, þar með talin stjórnarlaun og nefndarlaun. Þar sem um undantekningarreglu sé að ræða, beri að túlka hana þröngt þegar skilgreint sé hvað tilheyri föstum launum fyrir dagvinnu, þannig að lífeyrir taki mið af öllum launum og þóknunum, sem ekki verði ótvírætt talin til óreglulegra tekna. Hæstiréttur hafi í dómi hinn 30. mars 2000 komist að þeirri niðurstöðu, að greiðslur til ríkisstarfsmanna geti verið tengdar hinum föstu launum með þeim hætti að skylt sé að líta á þær sem hluta af launum fyrir dagvinnu, er veiti rétt til eftirlauna. Með dómi þessum, sem vísi til eldri laga og eldra réttarástands, sé því slegið föstu að í því samhengi sem hér sé fjallað um skuli eftirlaun taka mið af föstum launum og öðrum greiðslum, sem skylt sé að líta á sem hluta af launum fyrir dagvinnu.
Samkvæmt framansögðu verði ekki hjá því komist að líta svo á að greiðsla eininga fyrir fasta yfirvinnu, sé hluti af launum fyrir dagvinnu.
Stefnandi byggir og á því, að um aðra sjóðsfélaga í B-deild lífeyrissjóðs stefnda gildi sú ótvíræða regla, að lífeyrir taki mið af föstum óskerðanlegum launum þeirra við starfslok, en ekki einungis hluta fastra, óskerðanlegra launa þeirra eins og gildi um prófessora við Háskóla Íslands. Slíkt sé andstætt jafnræðisreglu 65. gr. stjórnarskrár og beri því af þeirri ástæðu að taka kröfur stefnanda til greina.
Stefnandi byggir einnig á því, að áunnin lífeyrisréttindi teljist eign í stjórnskipulegri merkingu og njóti þannig verndar 72. gr. stjórnarskrárinnar. Með því að miða lífeyrisgreiðslur til prófessora við laun án greiðslna fyrir einingar skerði stefndi eignarréttindi prófessoranna án þess að lagaskilyrða sé gætt, þar á meðal lagaheimildar um fullar bætur.
Stefnandi kveður, að í kröfugerð sinni felist, að þeir prófessorar, sem þegar hafi hafið töku lífeyris, en tekið við starfslok laun samkvæmt ákvörðun kjaranefndar, skuli fá leiðréttingu á lífeyri sínum frá því að þeir hafi hafið töku hans, en þeir prófessorar, sem enn greiði iðgjöld til stefnda, skuli, þegar að starfslokum komi, fá greiddan lífeyri, sem taki mið af mánaðarlaunum að viðbættum einingum fyrir fasta yfirvinnu.
Háskóli Íslands sé launagreiðandi prófessora í Háskóla Íslands. Ríkisbókhald annist útreikning á launum þeirra og þar með frádrátt vegna 4% lífeyrisiðgjalds prófessoranna til stefnda og 6% iðgjaldaframlaga launagreiðandans til stefnda. Með bréfi dagsettu 1. nóvember 2000 krafðist lögmaður stefnanda þess f.h. stefnanda, að Háskóli Íslands innti af hendi, allt frá 1. janúar 1998, 6% iðgjaldaframlag launagreiðanda vegna eininga fyrir fasta yfirvinnu. Ekki hafi verið farið að þeim kröfum stefnanda. Stefnandi kveður það skyldu stefnda að krefja launagreiðandann um 6% framlag hans einnig vegna eininga fyrir fasta yfirvinnu frá 1. janúar 1998. Félagsmenn stefnanda hafi ætíð verið reiðubúnir til þess að greiða 4% iðgjaldaframlag af þessum einingum, en vegna fyrirkomulags á launagreiðslum og frádrætti vegna lífeyrisiðgjalda hafi þeir ekki átt þess kost.
Stefnandi telur það ekki rýra réttarstöðu félagsmanna sinna, að hafa ekki hver um sig sent 4% iðgjaldagreiðslur til stefnda, enda hafi það ekki haft neina þýðingu vegna afstöðu stefnda. Iðgjaldaframlag prófessoranna verði þá fyrst kræft þegar stefndi hafi viðurkennt þær skyldur sínar, sem krafist sé viðurkenningar á í máli þessu, eða dómur genginn um skylduna.
Stefnandi kveðst gæta hagsmuna félagsmanna sinna á sviði kjaramála og sæki heimild sína til að höfða viðurkenningarmál um umstefnd réttindi félagsmanna sinna til 3. mgr. 25. gr. laga nr. 91/1991, um meðferð einkamála, enda samrýmist málssóknin tilgangi félagsins til að gæta kjarahagsmuna þeirra sem dómkröfurnar lúti að.
Um lagarök vísar stefnandi til 65. gr. og 72. gr. stjórnarskrárinnar. Einnig vísar stefnandi til 8. og 11. gr. laga nr. 120/1992, um Kjaradóm og kjaranefnd, með síðari breytingum. Stefnandi vísar og til 3. gr. laga nr. 129/1997, um skyldutryggingu lífeyrisréttinda og starfsemi lífeyrissjóða, 1. gr., 6. gr., 7. gr., 13. gr., 23. gr., 24. gr. og 32. gr. laga nr. 1/1997, um Lífeyrissjóð starfsmanna ríkisins. Þá vísar stefnandi til 25. gr. og XXI. kafla laga nr. 91/1991, um meðferð einkamála.
IV
Stefndi byggir kröfu sína um sýknu á því, að lög standi ekki til þess að félagsmenn í stefnanda eigi rétt til lífeyrisgreiðslna af föstum yfirvinnugreiðslum. Sú fasta yfirvinna, sem kjaranefnd hafi ákvarðað félögum í stefnanda, teljist ekki til fastra launa fyrir dagvinnu.
Er breyting hafi verið gerð á lögum nr. 120/1992 um Kjaradóm og kjaranefnd með lögum nr. 150/1996, hafi laun og starfskjör prófessora, þeirra sem gegni þeim störfum að aðalstarfi, verið felld undir ákvörðunarvald kjaranefndar. Samkvæmt 1. mgr. 11. gr. laganna skuli kjaranefnd ákveða föst laun fyrir dagvinnu og kveða á um önnur starfskjör, úrskurða hvaða aukastörf tilheyri aðalstarfi og hver beri að launa sérstaklega.
Vegna þessara breytinga hafi kjaranefnd farið þess á leit við stefnanda í byrjun árs 1997, að félagið tilnefndi 2-3 fulltrúa til þess að koma sjónarmiðum prófessora á framfæri við kjaranefnd. Félagið hafi orðið við þessari beiðni, auk þess sem það hafi sent kjaranefnd sérstaka greinargerð um laun og starfskjör prófessora. Í henni sé gerð grein fyrir störfum prófessora. Einn kafli greinargerðarinnar beri yfirskriftina sérstakar starfsskyldur, þar sem m.a. komi fram, að prófessorar þurfi oft og tíðum að gefa umsagnir um nemendur til erlendra skóla vegna framhaldsnáms eða starfsumsókna. Þá beri annar kafli greinargerðarinnar yfirskriftina störf í þágu samfélagsins, þar sem fram komi að prófessorar gegni ýmsum störfum í þágu bæði þjóðfélagsins og vísindasamfélagsins, án endurgjalds. Í greinargerðinni sé og bent á að eitt af því sem hafi gert Háskólanum erfitt fyrir sé að aðrar ríkisstofnanir og ráðuneyti hafi haft svigrúm til þess að greiða svonefnda ómælda yfirvinnu, en prófessorar fái ekkert greitt fyrir ómælda yfirvinnu við umsagnir um nemendur, upplýsingagjöf til fjölmiðla og ráðuneyta, ritrýningu fyrir fræðirit, þjónustu við fagfélög o.fl. Af þessu sé ljóst að prófessorsstarfið feli í sér meiri vinnu en svo að henni verði lokið á venjulegum dagvinnutíma.
Í ákvörðun kjaranefndar sé meðal annars vikið að þessum sérstöku starfsskyldum prófessora í þágu þjóðfélagsins og vísindasamfélagsins. Á grundvelli allra fyrirliggjandi gagna hafi það verið niðurstaða kjaranefndar að auk þess að ákveða föst dagvinnulaun prófessora, hafi þeim verið ákvörðuð föst yfirvinna. Þá hafi það verið ákvarðað að auk fastrar yfirvinnu væri heimilt að greiða þeim fyrir kennsluyfirvinnu. Af þessari ákvörðun kjaranefndar sé því ljóst að fasta yfirvinnan sé alls ekki greidd fyrir dagvinnu. Þá komi og fram í reglum kjaranefndar, að þar sem rætt sé um mánaðarlaun í úrskurðum hennar sé átt við laun sem séu ákvörðuð fyrir dagvinnu, þ.e. laun án eininga. Einnig segi þar, að kjaranefnd geti ákveðið fastar mánaðarlegar greiðslur í formi eininga fyrir alla yfirvinnu sem starfinu fylgi.
Í ákvörðun kjaranefndar felist að viðurkennt sé að prófessorsstarfið kalli óhjákvæmilega á einhverja yfirvinnu og sé ekki starf sem hægt sé að ljúka á dagvinnutíma. Samkvæmt 2. mgr. 24. gr. laga nr. 1/1997, um Lífeyrissjóð starfsmanna ríkisins, reiknist ellilífeyrir einungis af föstum launum fyrir dagvinnu, persónuuppbót og orlofsuppbót. Það þýði að óheimilt sé að reikna ellilífeyri af yfirvinnu, enda þótt starfið sé þess eðlis að það kalli á yfirvinnu og jafnvel fasta yfirvinnu.
Ljóst sé að einingar, sem kjaranefnd hafi ákvarðað fyrir fasta yfirvinnu séu greiddar fyrir yfirvinnu og að ekki sé heimilt að taka yfirvinnugreiðslur af neinu tagi til viðmiðunar við ákvörðun lífeyrisréttinda hjá B-deild stefnda. Skipti þá ekki máli þó svo kjaranefnd hafi ákveðið í úrskurði sínum að tvískipta yfirvinnugreiðslum til prófessora, þ.e.a.s. að ákveða annars vegar greiðslu fyrir fasta yfirvinnu og hins vegar greiðslur fyrir kennsluyfirvinnu. Í báðum tilvikum sé um greiðslu fyrir yfirvinnu að ræða og samkvæmt áður tilvitnuðu ákvæði í lögum um stefnda, sé ekki heimilt að taka þær inn í útreikning réttinda hjá B-deild stefnda.
Stefndi mótmælir sérstaklega sem röngu því sem fram komi í stefnu, um að föst laun fyrir dagvinnu merki öll þau laun sem greidd séu fyrir lágmarksvinnu án frádráttar og án tillits til þess hvaða heiti vinnunni sé gefið og að krafa um vinnu umfram venjulegan dagvinnutíma sé ekki gerð að skilyrði fyrir greiðslum fyrir þær einingar sem séu greiddar fyrir fasta yfirvinnu.
Stefndi kveður að um alla sjóðfélaga í B-deild gildi sú regla, að ellilífeyrir þeirra sé hundraðshluti af föstum launum fyrir dagvinnu, persónuuppbót og orlofsuppbót, samkvæmt kjarasamningum, sem við starfslok fylgi stöðu þeirri fyrir fullt starf sem sjóðsfélagi gegndi síðast. Þetta gildi jafnt um alla sjóðfélaga og því sé ekki um brot á jafnræðisreglu að ræða.
Stefndi hafnar því að ákvæði 2. mgr. 24. gr. laga nr. 1/1997, feli í sér brot á eignarréttarákvæði stjórnarskrárinnar. Allt frá því að Lífeyrissjóður starfsmanna ríkisins hafi verið stofnaður með lögum nr. 72/1919 og fram til gildistöku laga nr. 1/1997, hafi iðgjöld aldrei verið reiknuð af yfirvinnu, hvorki mældri né ómældri. Lífeyrisréttindi hafi því aldrei verið reiknuð af þeim launum. Því geti ekki verið um brot á eignarréttarákvæði stjórnarskrárinnar að ræða, þar sem að því leyti hafi aldrei stofnast eignarréttur til handa félögum í stefnanda.
Kröfu um málskostnað byggir stefndi á 1. mgr. 130. gr., sbr. 4. mgr. 129. gr. laga nr. 91/1991, um meðferð einkamála.
Kröfu um virðisaukaskatt á málflutningsþóknun byggir stefndi á lögum nr. 50/1988, um virðisaukaskatt. Þar sem stefndi sé ekki virðisaukaskattskyldur beri honum nauðsyn á að fá fjárhæð þessa tildæmda sér, úr hendi stefnanda.
V
Mál þetta varðar réttindi stefnanda til lífeyris úr Lífeyrissjóði starfsmanna ríkisins. Snýst málið um hvort þeir félagsmenn stefnanda sem greitt hafa og greiða í B-deild sjóðsins eigi rétt á að lífeyrir þeirra sé miðaður við greiðslur sem þeir fá fyrir dagvinnu og einnig fasta yfirvinnu, sem þeim hefur verið ákveðin.
Samkvæmt 23. gr. laga nr. 1/1997, eiga sjóðfélagar í B-deild Lífeyrissjóðs starfsmanna ríkisins að greiða iðgjald af föstum launum fyrir dagvinnu, persónuuppbót og orlofsuppbót. Í 24. gr. sömu laga er kveðið á um hvernig lífeyrisgreiðslur skuli reiknast. Segir þar í 1. mgr.: „Hver sjóðfélagi, sem greitt hefur iðgjald til sjóðsins, á rétt á lífeyri frá næstu mánaðamótum eftir að hann verður 65 ára, enda hafi hann þá látið af þeim störfum sem veitt hafa honum aðild að sjóðnum.” 2. mgr. 24. gr. laganna hljóðar svo: „Upphæð ellilífeyris er hundraðshluti af þeim föstu launum fyrir dagvinnu, persónuuppbót og orlofsuppbót samkvæmt kjarasamningum sem við starfslok fylgja stöðu þeirri fyrir fullt starf er sjóðfélagi gegndi síðast. Hundraðshluti þess fer eftir iðgjaldagreiðslutíma og starfshlutfalli sjóðfélagans og er 2% fyrir hvert ár í fullu starfi sem iðgjöld hafa verið greidd fyrir, en hlutfallslega lægri fyrir minna starfshlutfall. Fyrir hvert fullt ársstarf eftir að iðgjaldagreiðslu lýkur og þar til sjóðfélaginn öðlast rétt til að láta af störfum og fá ellilífeyri bætist við 1% af föstum árslaunum fyrir fullt starf en 2% fyrir hvert fullt ársstarf eftir að iðgjaldagreiðslu er lokið og hann hefur öðlast rétt til að fá lífeyri.”
Samkvæmt 2. mgr. 8. gr. laga nr. 120/1992, um Kjaradóm og kjaranefnd, sbr. 6. gr. laga nr. 150/1996, skal kjaranefnd ákveða laun prófessora. Í 11. gr. þeirra laga segir svo: „Kjaranefnd skal ákveða föst laun fyrir dagvinnu og kveða á um önnur starfskjör. Hún úrskurðar hvaða aukastörf tilheyra aðalstarfi og hver beri að launa sérstaklega. Við ákvarðanir sínar getur nefndin tekið tillit til sérstakrar hæfni er nýtist í starfi og sérstaks álags sem starfinu fylgir.
Kjaranefnd skal og taka tillit til kvaða sem störfunum kunna að fylgja, svo og hlunninda og réttinda sem þeim fylgja, svo sem lífeyrisréttinda og ráðningarkjara.”
Í athugasemdum með frumvarpi að lögum nr. 120/1992 kemur fram að meta beri laun fyrir þá vinnu sem látin er í té utan hins daglega vinnutíma og talinn er þáttur í venjubundnu starfi viðkomandi aðila. Beri að skipta heildarlaunum í laun fyrir venjulega dagvinnu og önnur laun. Sé þetta gert til þess að leiðrétta misræmi sem skapast hafi, þar sem lífeyrisréttindi þeirra sem fallið hafi undir úrskurðarvald Kjaradóms, hafi miðast við heildarlaun, en lífeyrisréttindi þeirra, sem haft hafi launakjör samkvæmt kjarasamningum eða ákvörðun fjármálaráðherra, hafi miðast við dagvinnulaun þeirra, auk persónuuppbótar og orlofsuppbótar. Þannig sé gert ráð fyrir að lífeyrisréttindi verði í öllum tilvikum miðuð við laun fyrir dagvinnu, eins og þau séu skilgreind í lífeyrissjóðslögum, nema samningar eða lög mæli fyrir um annað.
Í samræmi við fyrrgreint lagaákvæði ákvað kjaranefnd prófessorum laun með úrskurði dagsettum 2. júlí 1998. Í úrskurðinum er greint frá því að áður en hann hefði verið kveðinn upp hefði kjaranefnd aflað sér ýmissa þar tilgreindra gagna svo sem greinargerðar frá stefnanda með sjónarmiðum þeirra um launaákvörðun þeim til handa. Á grundvelli þessa hafi nefndin úrskurðað prófessorum mánaðarlaun, þar sem þeim var raðað í fimm flokka og mánaðarlaun hvers flokks ákveðin. Auk mánaðarlauna skyldi prófessorum í flokki II til V greidd föst yfirvinna, alla mánuði ársins. Þá skyldi auk þess greiða prófessorum í flokki I til IV kennsluyfirvinnu. Í rökstuðningi nefndarinnar fyrir ákvörðun sinni segir m.a.: „ Starfsskyldur prófessora felast einkum í rannsóknum, kennslu og stjórnun. Í reglum um starfsskyldur, sem háskólaráð hefur sett, kemur fram hvernig vinnutími skiptist milli þessara þriggja þátta. Þá gegna prófessorar oft ýmsum störfum í þágu þjóðfélagsins og vísindasamfélagsins.
Prófessorstarfið hefur um margt sérstöðu. Til prófessora eru gerðar miklar hæfniskröfur og til að tryggja að þær verði uppfylltar eru skipaðar dómnefndir hverju sinni til þess að meta hæfni umsækjenda. Prófessor er sinn eigin stjórnandi að því marki sem skor, deild eða háskólaráð setja honum ekki sérstakar reglur. Honum ber að skila af sér ákveðinni kennslu samkvæmt þeirri kennsluskyldu sem á honum hvílir og að sinna ákveðnum stjórnunarstörfum, t.d. setu á deildarfundum. Að öðru leyti ráðstafar prófessor tíma sínum sjálfur. Starfsfrelsið felur í sér mikla ábyrgð.”
Þá liggur og fyrir að kjaranefnd hefur sett sér almennar viðmiðunarreglur og ákvæði um starfskjör embættismanna, þar sem meðal annars er fjallað um yfirvinnu. En þar kemur fram að kjaranefnd geti ákveðið fastar mánaðarlegar greiðslur í formi eininga fyrir alla yfirvinnu sem starfinu fylgir og skuli þær greiddar alla mánuði ársins, líka í sumarleyfi, og því sé ekki greitt af þeim orlof. Einnig er þar kveðið á um að þegar rætt sé um mánaðarlaun í úrskurðum kjaranefndar sé átt við laun sem séu ákvörðuð fyrir dagvinnu, þ.e. laun án eininga fyrir fasta yfirvinnu.
Stefnandi telur að í hugtakinu föst laun felist öll þau laun, sem greidd hafi verið fyrir störf í dagvinnu. Mánaðarlaun að viðbættum einingum, sem þær hafi, séu föst laun prófessoranna, sem ekki sæti lækkun af neinum ástæðum. Launin séu óbreytt allt árið og þar með á orlofstíma og á engan hátt tengd afköstum eða vinnutíma prófessoranna. Engin krafa sé gerð til vinnu umfram venjulegan dagvinnutíma.
Þeir sem greiða iðgjöld í B-deild Lífeyrissjóðs starfsmanna ríkisins greiða iðgjald af launum fyrir dagvinnu, persónuuppbót og orlofsuppbót, en ekki fyrir „fasta yfirvinnu.” Eins og að framan greinir er ljóst að kjaranefnd ákvað prófessorum annars vegar mánaðarlaun fyrir dagvinnu og hins vegar laun fyrir yfirvinnu, sem samkvæmt bæði úrskurði hennar og reglum, sem nefndin hefur sett sér, skyldi greiðast alla mánuði ársins. Samkvæmt umdeildum úrskurði mat kjaranefnd það svo að hluti af vinnu prófessora yrði ekki látinn í té á hinum daglega vinnutíma, en væri þó þáttur í venjubundnu starfi prófessora. Hefur þessu mati ekki verið hnekkt, en þvert á móti styðst það við greinargerð prófessoranna sjálfra um vinnuframlag þeirra. Þó svo að kjaranefnd hafi talið að starfinu fylgdi yfirvinna, sem rétt væri að launa og greiða fyrir alla mánuði ársins, án þess að prófessorar sýni fram á að vinna þessi sé unnin utan hins venjulega vinnutíma og geti jafnvel innt hana af hendi á dagvinnutíma, er ekki þar með verið að launa fyrir dagvinnu. Verður því ekki á það fallist, að greiðslurnar hafi, með því að vera þær sömu og greiddar alla mánuði ársins, verið þess eðlis að skylt sé að líta á þær sem hluta af launum fyrir dagvinnu, er veiti rétt til eftirlauna á grundvelli fyrrgreindra laga um Lífeyrissjóð starfsmanna ríkisins. Hefur Hæstiréttur og metið það lögmætt að iðgjaldagreiðslur hafi verið takmarkaðar við laun fyrir dagvinnu. Verður og ekki séð að með því að greiða ekki prófessorum lífeyri af þessum yfirvinnugreiðslum hafi verið brotið jafnræðisákvæði stjórnarskrárinnar, enda hefur eins verið farið með hliðstæðar greiðslur til annarra ríkisstarfsmanna er greiða iðgjöld sín til stefnda. Samkvæmt fyrrgreindri niðurstöðu er ekki um áunnin lífeyrisréttindi vegna þessara launa að ræða og því ekki brot á 72. gr. stjórnarskrárinnar.
Samkvæmt framansögðu ber því að hafna kröfu stefnanda.
Rétt þykir að hvor aðili beri sinn kostnað af málinu.
Hervör Þorvaldsdóttir, héraðsdómari, kvað upp dóm þennan.
D Ó M S O R Ð :
Stefndi, Lífeyrissjóður starfsmanna ríkisins, er sýkn af kröfum stefnanda, Félagi prófessora við Háskóla Íslands.
Málskostnaður fellur niður.