Hæstiréttur íslands
Mál nr. 584/2013
Lykilorð
- Aðildarskortur
- Gjaldtaka
|
|
Fimmtudaginn
6. febrúar 2014. |
|
Nr.
584/2013. |
Kirkjugarðar Reykjavíkurprófastsdæma (Árni
Vilhjálmsson hrl.) gegn Útfararþjónustunni ehf. (Jón
Magnússon hrl.) |
Aðildarskortur. Gjaldtaka.
K höfðuðu mál gegn útfararþjónustunni Ú ehf. til
innheimtu gjalds fyrir notkun á aðstöðu K við útfarir. K höfðu tilkynnt
útfararþjónustum um að heppilegast yrði að gjaldið yrði fært á reikning þeirra
og að útfararþjónusturnar innheimtu það síðan hjá aðstandendum hinna látnu. Í
dómi Hæstaréttar kom fram að ef kostnaður hlytist af notkun á aðstöðu K félli
hann að réttu lagi á dánarbú viðkomandi eða þá aðstandendur sem að athöfn
stæðu. Engin lagaheimild stæði til að fella slíkan kostnað á útfararþjónustu og
engu breytti þótt útfararþjónustur bókuðu tíma fyrir athafnir hjá K með
rafrænum hætti eftir því fyrirkomulagi um bókanir sem K höfðu einir tekið
ákvörðun um. Þess væri þó að gæta að þetta fyrirkomulag fæli ekki í sér neina
greiðsluviðurkenningu viðkomandi útfararþjónustu, auk þess sem gefa þyrfti upp
nafn hins látna og aðstandanda. Því væri K í lófa lagið að beina kröfu sinni að
dánarbúi eða þeim sem kæmu fram fyrir þess hönd. Að því gættu og þar sem Ú ehf.
hefði frá upphafi hvorki fallist á að greiða gjaldið né innheimta það stæði
engin heimild til að leggja gjaldið á Ú ehf. Þegar af þeirri ástæðu og án þess
að skorið væri úr um lögmæti gjaldtökunnar eða fjárhæðar gjaldanna var Ú ehf.
sýknuð vegna aðildarskorts sbr. 2. mgr. 16. gr. laga nr. 91/1991 um meðferð
einkamála.
Dómur Hæstaréttar
Mál þetta dæma hæstaréttardómararnir Þorgeir Örlygsson og Benedikt Bogason
og Ingveldur Einarsdóttir settur hæstaréttardómari.
Áfrýjandi skaut málinu til Hæstaréttar 3. september 2013 að fengnu
áfrýjunarleyfi. Hann krefst þess að
stefndi greiði sér 471.000 krónur með dráttarvöxtum samkvæmt 1. mgr. 6. gr.
laga nr. 38/2001 um vexti og verðtryggingu frá 11. desember 2012 til
greiðsludags. Þá krefst hann málskostnaðar í héraði og fyrir Hæstarétti.
Stefndi krefst staðfestingar héraðsdóms og málskostnaðar fyrir Hæstarétti.
I
Áfrýjandi er sjálfseignarstofnun samkvæmt 8. gr. laga nr. 36/1993 um
kirkjugarða, greftrun og líkbrennslu, en hann annast rekstur kirkjugarða í
Reykjavík og nágrenni. Um starfsemi áfrýjanda fer eftir reglum nr. 241/1995 um
Kirkjugarða Reykjavíkurprófastdæma. Meðal eigna hans er kirkja, kapella og
bænahús í Fossvogskirkjugarði.
Allt frá því að kirkja áfrýjanda var
reist í Fossvogi um miðbik fimmta áratugar liðinnar aldar mun ekki hafa verið innheimt
gjald fyrir kistulagningabænir og útfarir í húsum áfrýjanda. Á fundi í
framkvæmdastjórn áfrýjanda 6. desember 2011 var samþykkt tillaga um að
innheimta frá næstu áramótum gjald fyrir aðstöðuna að fjárhæð 3.000 krónur
vegna kistulagningabæna og 6.000 krónur vegna útfara. Í kjölfarið ritaði
áfrýjandi bréf 15. sama mánaðar til þeirra sem reka útfararþjónustu í umdæmi
áfrýjanda og tilkynnti um gjaldtökuna. Einnig kom fram í bréfinu að á liðnum
árum hefði ýmis kostnaður verið færður á reikning þeirra sem rækju útfararþjónustu
sem síðan hefðu innheimt þann kostnað hjá aðstandendum þess látna. Tók
áfrýjandi fram að hann teldi heppilegast að innheimta gjaldsins yrði með sama
hætti og óskaði eftir athugasemdum við þetta fyrirkomulag innheimtunnar. Þessu
erindi svaraði stefndi með bréfi 28. desember 2011 þar sem hafnað var að
innheimta gjaldið vegna þess að ekki yrði séð að gjaldtakan ætti sér
viðhlítandi lagastoð. Aftur á móti tók stefndi fram að til sérstakrar athugunar
gæti komið að innheimta gjaldið ef áfrýjandi sýndi fram á heimild til
gjaldtökunnar.
Með bréfi áfrýjanda 11. janúar 2012 til stjórnar Félags íslenskra útfararstjóra
var tilkynnt að útfararþjónustum yrðu mánaðarlega sendar upplýsingar um allar
athafnir hjá áfrýjanda svo þær gætu innheimt gjaldið hjá dánarbúi viðkomandi
eða aðstandendum. Jafnframt yrðu útfararþjónustum sendur reikningur í upphafi
hvers mánaðar vegna athafna liðins mánaðar. Stefndi var krafinn í samræmi við
þetta en hann neitaði að greiða og endursendi reikninga. Í kjölfarið var mál
þetta höfðað til heimtu gjaldsins.
II
Í málinu er tvíþættur ágreiningur með aðilum. Fyrst í stað deila þeir um
hvort gjaldtaka áfrýjanda fyrir aðstöðu til kistulagningabæna og útfara í húsum
hans sé lögmæt. Telur áfrýjandi að þessi aðstaða verði ekki talin til
lögmæltrar þjónustu hans og því sé gjaldtakan heimil. Stefndi telur aftur á
móti að gjaldið verði ekki lagt á nema með lagaheimild en hún sé ekki fyrir
hendi. Auk þess heldur hann því fram að áfrýjandi hafi ekki gert viðhlítandi
grein fyrir þeim kostnaði sem gjaldtakan á að standa undir og af þeim sökum sé
hún einnig ólögmæt. Í annan stað deila aðilar um hvort gjaldið verði lagt á
stefnda. Vísar áfrýjandi til þess að stefndi, eins og aðrar útfararþjónustur,
óski eftir og bóki aðstöðuna í hvert sinn og komi þannig fram gagnvart
áfrýjanda við umsýslu fyrir aðstandendur þess látna. Einnig standi löng venja
til þess að útfararþjónustur hafi milligöngu fyrir aðstandendur og geri þeim
svo að lokum heildarreikning vegna útfararkostnaðar. Stefndi telur aftur á móti
að engin heimild sé fyrir hendi til að krefja hann um gjaldið sem hann hafi frá
upphafi eindregið neitað að innheimta fyrir áfrýjanda.
Um útfararþjónustu gildir samnefnd reglugerð nr. 426/2006 sem sett var
samkvæmt heimild í 1. mgr. 21. gr. laga nr. 36/1993. Í 4. gr. hennar segir að
viðskiptavinum útfararþjónustu skuli gerð grein fyrir mismunandi þjónustu sem í
boði er en skylt sé að leggja ávallt fram bindandi kostnaðaráætlun um alla
þætti þjónustunnar. Af þessu leiðir að þjónustan er breytileg eftir því hvernig
samið er hverju sinni milli útfararþjónustu og aðstandenda í samræmi við óskir
þeirra. Eftir atvikum er svo aflað þjónustu af ýmsu tagi við útförina og fyrir
það greitt annað hvort beint af aðstandendum eða útfararþjónustu sem síðan
endurkrefur þá vegna útlagðs kostnaðar og eigin þjónustu.
Ef kostnaður hlýst af aðstöðu fyrir kistulagningabænir eða útför fellur
hann að réttu lagi á dánarbú viðkomandi eða þá aðstandendur sem að athöfn
standa. Engin lagaheimild stendur til að fella slíkan kostnað á útfararþjónustu
og breytir engu í því tilliti þótt stefndi bóki tíma fyrir athafnir hjá
áfrýjanda með rafrænum hætti eftir því fyrirkomulagi um bókanir sem áfrýjandi
einn tók ákvörðun um. Er þess þó að gæta að það fyrirkomulag felur ekki í sér
neina greiðsluviðurkenningu viðkomandi útfararþjónustu, auk þess sem gefa þarf
upp nafn þess látna og aðstandanda. Því er áfrýjanda í lófa lagið að beina
kröfu sinni að dánarbúi eða þeim sem koma fram fyrir þess hönd. Að því gættu og
þar sem stefndi hefur frá upphafi hvorki fallist á að greiða gjaldið né innheimta
það stendur engin heimild til að leggja gjaldið á hann. Þegar af þeirri ástæðu
og án þess að skorið verði úr um lögmæti gjaldtökunnar eða fjárhæðar gjaldanna verður
staðfest sú niðurstaða héraðsdóms að sýkna stefnda af kröfum áfrýjanda vegna
aðildarskorts, sbr. 2. mgr. 16. gr. laga nr. 91/1991 um meðferð einkamála.
Áfrýjanda verður gert að greiða stefnda málskostnað sem ákveðinn er í einu
lagi á báðum dómstigum eins og í dómsorði greinir.
Dómsorð:
Stefndi,
Útfararþjónustan ehf., er sýkn af kröfu áfrýjanda, Kirkjugarða
Reykjavíkurprófastsdæma.
Áfrýjandi greiði
stefnda samtals 1.500.000 krónur í málskostnað í héraði og fyrir Hæstarétti.
Dómur Héraðsdóms Reykjavíkur 29. apríl 2013.
Mál þetta, sem
var dómtekið 22. apríl sl. er höfðað fyrir Héraðsdómi Reykjavíkur af
Kirkjugörðum Reykjavíkurprófastsdæma, Vesturhlíð 8, Reykjavík á hendur
Útfararþjónustunni ehf., Fjarðarási 25, Reykjavík, með stefnu birtri 7.
desember 2012.
Stefnandi
krefst greiðslu úr hendi stefnda á 471.000 krónum ásamt dráttarvöxtum samkvæmt
1. mgr. 6. gr. laga nr. 38/2001 um vexti og verðtryggingu frá þingfestingardegi
til greiðsludags. Þá er krafist málskostnaðar að mati dómsins.
Stefndi
krefst sýknu af öllum kröfum stefnanda og málskostnaðar úr hendi stefnanda.
Málavextir
Upphaf málsins
er að rekja til þess að hinn 15. desember 2011, sendi stefnandi bréf til
útfararstofa á þjónustusvæði Kirkjugarða Reykjavíkurprófastsdæma, þar sem gerð
var grein fyrir því að athafnarými stefnanda í Fossvogi yrðu ekki lengur til
notkunar án endurgjalds. Fram kom að stjórn stefnanda hefði ákveðið að hefja
frá og með 1. janúar 2012 innheimtu þóknunar vegna kistulagningarbæna og útfara
í Fossvogi. Um væri að ræða 3.000 króna gjald vegna kistulagningarbæna og 6.000
króna gjald vegna útfara í Fossvogskirkju, kapellu og bænhúsi. Þá var vísað til
þess að undanfarin ár hefði ýmis kostnaður stefnanda við útfararþjónustu verið
færður á reikning viðkomandi útfararstofu sem síðan hefði innheimt þann kostnað
hjá aðstandendum. Taldi stefnandi því heppilegt að innheimta boðaðra gjalda
yrði með sama hætti.
Hinn
19. desember 2011 barst svar frá Félagi íslenskra útfararstjóra um að ekki kæmi
til greina að innheimta gjaldið fyrir stefnanda.
Hinn
28. desember 2011 barst svar frá stefnda þar sem fram kom að
grundvallarforsenda þess að hægt væri að samþykkja fyrirhugaða gjaldtöku og
framkvæmd hennar væri sú, að þóknunin ætti sér stoð í lögum, reglugerðum eða
gjaldskrám. Stefndi tók fram að ekki fengist séð að slík stoð væri fyrir hendi
í þessu tilviki. Yrði aftur á móti sýnt fram á réttmæti gjaldsins kæmi til
sérstakrar skoðunar hvort stefndi væri reiðubúinn að taka að sér að gerast
innheimtuaðili fyrir stefnanda vegna þessa tiltekna gjalds.
Hinn
11. janúar 2012 sendi stefnandi bréf til Félags íslenskra útfararstjóra og var
þar gerð grein fyrir því hverjar væru forsendur þess að útfararstofur gætu
bókað og notað athafnarýmin í Fossvogi. Það væru útfararstofurnar sem bæðu um
húsnæði í Fossvogi fyrir athafnir en það gerðu þær í gegnum bókunarkerfi
stefnanda sem þær hefðu aðgang að. Ekkert viðskiptasamband væri hins vegar á
milli stefnanda og aðstandenda. Fram kom í bréfinu að frá áramótum fengi
stefndi vikulega upplýsingar um þau athafnarými sem hann bókaði og notaði og
mánaðarlega yrði honum sendur reikningur vegna þeirrar notkunar.
Stefndi
mun hafa haldið áfram að bóka og nota athafnarými stefnanda og á sama tíma
endursent reikninga frá stefnanda.
Ágreiningnum
var vísað til umboðsmanns Alþingis, sem hinn 6. febrúar 2012 sendi
innanríkisráðherra bréf þar að lútandi. Í svarbréfi ráðuneytisins frá 25. júní
2012 kemur fram að ráðuneytið telji að sérstaka lagaheimild þurfi fyrir
gjaldtöku athafnarýma, hvort sem umrædd þjónusta sé talin hluti af lögmæltri
þjónustu kirkjugarða eða ekki. Síðan er gerð grein fyrir því í bréfinu að
ráðuneytið hafi unnið að frumvarpi til breytinga á lögum 36/1993. Í bréfi
umboðsmanns til innanríkisráðherra dags. 19. mars 2013 segir umboðsmaður að
svar ráðuneytisins verði ekki skilið öðruvísi en svo, að það telji að ekki sé
lagaheimild til að innheimta þau gjöld sem kvörtunin lúti að. Gjaldtakan sé því
ólögmæt. Því muni umboðsmaður ekki fjalla frekar um fyrirliggjandi kvörtun.
Hins vegar séu umrædd gjöld enn innheimt, þrátt fyrir afstöðu ráðuneytisins og
óskaði umboðsmaður eftir því að ráðuneytið veitti honum upplýsingar um hvernig
það hygðist bregðast við af því tilefni. Bréf þetta var ítrekað 12. apríl sl.
Með
bréfum dags. 8. maí og 21. nóvember 2012 skoraði stefnandi á stefnda að greiða
gjaldfallna reikninga sem honum höfðu verið sendir fram til þess dags. Þar sem
innheimtutilraunir gagnvart stefnda hafa ekki borið árangur telur stefnandi
nauðsynlegt að höfða mál þetta til heimtu skuldar vegna gjaldtöku fyrir notkun
stefnda á athafnarýmum stefnanda.
Helstu málsástæður og lagarök stefnanda
Í upphafi tekur
stefnandi fram hann sé sjálfseignarstofnun með sérstöku fjárhaldi sem lúti
stjórn kirkjugarðsstjórnar, en yfirstjórnar prófasta beggja
Reykjavíkur-prófastsdæma og biskups, sbr. 1. gr. reglna nr. 241/1995 fyrir
Kirkjugarða Reykjavíkurprófastsdæma, sbr. einnig 8. gr. laga nr. 36/1993 um
kirkjugarða, greftrun og líkbrennslu. Sóknarnefndir í Reykjavíkurprófastsdæmum
séu 22 talsins og eigi þær allar einn fulltrúa í kirkjugarðsstjórn, en hana skipi
einnig þrír utanþjóðkirkjusöfnuðir, sbr. 4. gr. reglna nr. 241/1995.
Forstjóri stefnanda fer með fyrirsvarið en hann sér um daglegan rekstur,
sbr. 5. gr. reglna. nr. 241/1995 .
Krafa stefnanda að fjárhæð 471.000 krónur samsvari skuld stefnda samkvæmt
gjaldföllnum reikningum stefnanda á hendur honum. Afrit reikninga liggi fyrir í
málinu og ekki sé tölulegur ágreiningur til staðar.
Reikningarnir séu vegna innheimtu á aðstöðugjaldi vegna kistulagningar og
útfarar í Fossvogskirkju, kapellu og bænhúsi, sbr. tilvísun á reikningunum
sjálfum ásamt nánari útlistun í fylgiskjölum með einstaka reikningi.
Stefnandi byggir á því að krafa hans að fjárhæð 471.000 krónur sé reist á
lögmætri gjaldtöku. Gjaldtakan eigi sér nokkra forsögu. Með lögum nr. 138/2004
um breytingu á lögum nr. 36/1993 um kirkjugarða, greftrun og líkbrennslu, hafi
fjármögnun reksturs kirkjugarða verið breytt og sé rekstur kirkjugarða nú
greiddur úr ríkissjóði samkvæmt fjárveitingu, sbr. 39. gr. laga nr. 36/1993 um
kirkjugarða, greftrun og líkbrennslu. Samkvæmt 8. gr. laga nr. 36/1993 sé hver
kirkjugarður þjóðkirkjunnar sjálfseignarstofnun með sérstöku fjárhaldi.
Þrír kirkjugarðar á landinu eigi og reki athafnarými, þ.e. auk stefnanda,
Kirkjugarðar Akureyrar og Kirkjugarður Hafnarfjarðar. Kirkjugörðum sé ekki
skylt að eiga og reka slíkt húsnæði en þeim sé það heimilt samkvæmt 20. gr.
laga nr. 36/1993. Kirkjugarðar Akureyrar hafi innheimt slíkt gjald um árabil.
Rekstrarkostnaður Fossvogskirkju, kapellu og bænhúss hafi verið um 30
milljónir króna árið 2011. Það ár hafi farið fram um 1.150 athafnir og kosti
hver þeirra stefnanda því um 26.000 krónur. Til að standa straum af hluta þessa
kostnaðar hafi stefnandi hafið gjaldtöku við kistulagningarbænir og útfarir frá
og með síðustu áramótum og kosti athafnarými aðstandendur 6.000 krónur fyrir
hverja útfararathöfn og 3.000 krónur fyrir hverja kistulagningarbæn. Sé það
sambærilegt við gjaldtöku annarra kirkna á höfuðborgarsvæðinu. Gjaldtökunni sé
ætlað að skila stefnanda um fimm milljónum króna í tekjur á ári, sem nemi innan
við fimmtungi kostnaðar við rekstur húsanna og sé gjaldtaka stefnanda afar lág
miðað við kostnað við rekstur slíks húsnæðis, afskriftir þess og launakostnað.
Allar tekjur stefnanda af umræddum gjöldum fari í að greiða kostnað við starfsemi
sem falli utan lögbundinnar starfsemi kirkjugarða. Það tíðkist í nokkrum mæli
að útfarir fari fram án þess að kistulagningarbæn eða aðrar athafnir í tengslum
við útför fari fram án notkunar þeirra athafnarýma sem deilt sé um í þessu
máli. Ekkert sé um það að finna í lögum eða reglum að kistulagningarbæn sé
skylda. Þannig sé það heldur ekki lagaskylda að halda útför.
Þá verði við mat á umræddri gjaldtöku að hafa í huga að fjöldi aðila bjóði
upp á þjónustu sambærilega við þá sem deilt sé um hér. Verði niðurstaða þessa
máls sú að nýta beri opinber framlög, þ.e. kirkjugarðsgjald, til greiðslu
kostnaðar við rekstur athafnarýma fyrir útfarir og kistulagningarbæn, feli slík
niðurstaða það í sér í raun að stefnandi beri að nýta opinber framlög til að
niðurgreiða notkun húsnæðis sem fjöldi samkeppnisaðila taki gjald fyrir notkun
á. Með öðrum orðum fæli slík niðurstaða í sér niðurgreiðslu samkeppni með
opinberum framlögum.
Í bréfi innanríkisráðuneytisins dags. 6. mars 2012, sé vísað til
reglugerðar nr. 155/2005, sem sett hafi verið í tengslum við samkomulag um
framlag úr ríkissjóði til starfsemi kirkjugarða sem gert hafi verið milli
íslenska ríkisins og kirkjugarðaráðs í apríl 2005. Í umræddri reglugerð sé ekki
fjallað um kostnað við húsnæði og/eða mannahald við athafnir, hvort sem um sé
að ræða kistulagningarbænir eða útfarir. Í 1. gr. reglugerðarinnar sé kveðið á
um að kirkjugörðum eða kirkjugarðasjóði beri að greiða „kostnað vegna
prestsþjónustu við útfarir, grafartöku og árlegt viðhald legstaða“. Sé sá kostnaður
sem kirkjugörðum beri að greiða því eftirfarandi: Í fyrsta lagi þóknun til
prests og annar kostnaður samkvæmt gildandi gjaldskrá á hverjum tíma við
kistulagningarbæn og útför. Í öðru lagi eðlilegur kostnaður við grafartöku og í
þriðja lagi kostnaður við árlegt viðhald legstaðar, svo sem hreinsun hans,
hirðingu trjáa og annars gróðurs og smávægilegar lagfæringar á leiði,
minnismerki eða öðru, eftir því sem nauðsyn krefji.
Enginn ágreiningur sé um ofangreinda þrjá liði sem allir séu lögbundnir og
hafi stefnandi kappkostað að uppfylla kröfur þeirra eftir bestu getu.
Í samkomulagi um framlag úr ríkissjóði til starfsemi kirkjugarða, dags. 15.
apríl 2005, sé tekið fram í 2. gr. að framlagi ríkissjóðs til kirkjugarða sé
ætlað að standa straum af heildarkostnaði við lögbundin verkefni kirkjugarða. Í
skýringum við einstakar greinar samkomulagsins, sem komi fram á fylgiskjali 1
við samkomulagið, komi fram að í 2. gr. samkomulagsins sé „gert ráð fyrir að
kirkjugarðar geti veitt þjónustu sem fellur utan [lögbundinna] verkefna og
tekið gjald fyrir það“.
Þar sem kirkjugörðum sé komið á fót með lögum og þeir séu reknir fyrir
fjármuni sem greiddir séu úr ríkissjóði hafi umboðsmaður Alþingis talið
starfsemi kirkjugarða til opinberrar stjórnsýslu, sbr. álit umboðsmanns nr.
4417/2005.
Stefnandi geti fallist á að hvað varði lögboðið hlutverk kirkjugarða, sem
sé einkum grafartaka, líkbrennsla, viðhald og hirðing legstaða, að halda
legstaðaskrá í tveimur eintökum og greiðsla kostnaðar vegna prestsþjónustu í
tengslum við útfarir, sbr. lög nr. 36/1993 og reglugerð nr. 155/2005, hafi
kirkjugarðar opinbera stjórnsýslu með höndum. Hins vegar verði að hafa í huga
að stefnandi sem sjálfseignarstofnun sinni fleiri verkum en einungis þeim sem
séu lögbundin og starfi stefnandi því bæði innan ramma reglna um opinbera
stjórnsýslu og á einkamarkaði. Heyri rekstur athafnarýmis þess sem notað sé
fyrir kistulagningarbænir undir hið síðarnefnda, enda falli hann utan
lögbundins hlutverks stefnanda.
Sú þjónusta að bjóða upp á athafnarými fyrir kistulagningarbænir og útfarir
falli utan lögbundinna verkefna kirkjugarða og sé gert ráð fyrir því í
samkomulagi ríkisins um framlag úr ríkissjóði til starfsemi kirkjugarða að
stefnandi geti tekið gjald fyrir umrædda þjónustu. Ekki sé um þjónustugjald
fyrir lögbundna þjónustu að ræða, heldur verðlagningu þjónustu á
samkeppnismarkaði og sé innheimta gjaldsins ótengd annarri starfsemi stefnanda.
Fjárframlög ríkisins nægi ekki til að standa undir hvoru tveggja, lögbundnum
verkefnum kirkjugarðsins og öðrum rekstri hans. Um langt skeið hafi það tíðkast
að kirkjugarðar innheimti greiðslu frá aðstandendum eða öðrum fyrir þjónustu
sem þeir inni af hendi en sé ekki lögbundin, t.d. gróðursetningu sumarblóma á
leiði fyrir aðstandendur sem þess óski og viðgerðir á leiðum eða legsteinum.
Athafnarýmið sem stefnandi útvegi útfararstofum sé að öllu leyti sambærilegt
við slíkt, þ.e. þjónusta sem stefnandi veiti til viðbótar við þá þjónustu sem
kirkjugörðum sé skylt að lögum að veita og sé gjaldtakan sem deilt sé um hér
einungis til að standa straum af kostnaði við hana.
Þá telur stefnandi að kostnaður við rekstur athafnarýmisins geti ekki
fallið undir það að teljast hluti af „þóknun til prests og annar kostnaður
samkvæmt gildandi gjaldskrá á hverjum tíma fyrir kistulagningarbæn og útför“ í
skilningi 1. gr. reglugerðar nr. 155/2005. Augljóst sé af samhengi ákvæðisins
að kirkjugörðum sé ætlað að standa straum af kostnaði við þjónustu prests en
ekki kostnaði við húsnæði undir athöfnina, enda falli það utan lögbundins
hlutverks þeirra. Blasi enda við að ella myndu allir kirkjugarðar aðrir en þeir
þrír sem bjóði upp á slíkt húsnæði bregðast lögbundnu hlutverki sínu. Þá standi
aðstandendum ávallt annað húsnæði til boða sætti þeir sig ekki við gjaldtöku
kirkjugarðs fyrir athafnarými við útför eða kistulagningarbæn, t.d. allar
safnaðar- og sóknarkirkjur höfuðborgarsvæðisins.
Umræddur kostnaður við þjónustu presta ráðist af gjaldskrá sem
kirkjumálaráðuneyti [nú innanríkisráðuneyti] setji samkvæmt 3. gr. laga nr.
36/1931 um embættiskostnað sóknarpresta og aukaverk þeirra. Ákvæði 1. gr.
reglugerðar nr. 155/2005 vísi til þess kostnaðar sem greiddur sé samkvæmt
gjaldskrá, ekki til reksturs húsnæðis fyrir athafnir.
Varðandi það að útfararstjórum sé falið að innheimta þennan kostnað verði
að hafa í huga að útfararstjórar sjái um að bóka tíma í athafnarýmum stefnanda
og gera það í sínu eigin nafni. Starfsmenn stefnanda ræði aldrei við
aðstandendur látinna um tíma fyrir athafnir eða annað því tengt. Útfararstjórar
panti húsnæði stefnanda í gegnum bókunarkerfi stefnanda og sé beint
viðskiptasamband milli stefnanda og viðkomandi útfararstofu á hverjum tíma. Því
sé eðlilegt, þar sem útfararstjórar hafi alla jafna milligöngu um viðskiptin,
að slík milliganga taki einnig til innheimtu aðstöðugjalds. Útfararstjórar, þ.
á m. stefndi, hafi t.d. innheimt fyrir duftker sem stefnandi selji í bálstofunni.
Stefnandi byggir á því að það sé venja í viðskiptum aðila að stefndi komi
fram gagnvart aðstandendum sem milligönguaðili eða umsýslumaður. Það leiði af
grundvallarreglum um eðli umsýsluviðskipta að viðskipti sem verði á milli
stefnda sem milligönguaðila (umsýslumanns) og stefnanda, skapi ekki beint
réttarsamband milli stefnanda og aðstandenda (umsýsluveitanda).
Í þeim lögum og reglum sem taki til starfsemi stefnanda sé ekki að finna
neitt sem takmarki heimild stefnanda til reksturs kapellu eða annars
athafnarýmis við útfarir og kistulagningarbænir. Þá sé ekkert að finna í lögum
eða reglum sem takmarki rétt stefnanda til að afla fjár til slíks reksturs með
innheimtu gjalds fyrir notkun slíks húsnæðis. Viðurkennt sé að aðilar sem fari
að hluta til með opinbert hlutverk með opinberu fé geti samhliða slíkri
starfsemi starfað á einkamarkaði og sé einmitt um slíkar aðstæður að ræða í
þessu tilviki.
Varðandi lagarök reisir stefnandi kröfur sínar á almennum reglum
fjármunaréttarins um ábyrgð á fjárskuldbindingum. Krafa um dráttarvexti sé
reist á 1. mgr. 6. gr. laga nr. 38/2001 um vexti og verðtryggingu. Um
málskostnað vísar stefnandi til 129. gr., sbr. 130. gr. laga nr. 91/1991 um
meðferð einkamála.
Helstu málsástæður og lagarök stefnda
Sýknukrafa
stefnda byggist á tveimur sjálfstæðum málsástæðum, sem hvor um sig ætti að
nægja til að sýkna stefnda. Annars vegar að stefnandi hafi ekki lögmæta heimild
til gjaldtökunnar. Hins vegar, að hvort sem gjaldtakan teljist lögmæt eða ekki,
sé um að ræða aðildarskort af hálfu stefnda og að honum hafi ekki borið nein
skylda til þess að innheimta gjaldið fyrir stefnanda.
Stefndi byggir á því að miðað við núgildandi lög og reglur sé stefnanda
ekki heimilt að krefjast greiðslu sérstaks gjalds fyrir afnot af athafnarýmum
við útfarir og kistulagningar. Stefndi telur að lagaheimild sé ekki að finna
fyrir gjaldtökunni og hafi sú skoðun hljómgrunn hjá innanríkisráðuneytinu og
umboðsmanni Alþingis. Hið undarlega sé hins vegar að miðað við gögn málsins sé
ekki annað að sjá en að stefnandi sjálfur sé sama sinnis, en að málið sé
tilkomið sökum þreytu hans á því að bíða eftir því að heimildin verði fest í
lög.
Óumdeilt sé að starfsemi kirkjugarða, og þar með starfsemi stefnanda,
teljist til starfsemi hins opinbera. Í meginreglum stjórnsýslunnar felist m.a.
að opinberir aðilar geti ekki innheimt gjöld eða skatta nema á grundvelli
skýrrar lagaheimildar, sbr. lögmætisreglu stjórnsýsluréttar og 40. og 77. gr.
stjórnarskrárinnar. Við skoðun á þessum atriðum hafi það töluverða þýðingu að
fyrir liggi hvort að um sé að ræða skattlagningu eða gjaldtöku, en í báðum
tilvikum þurfi lagastoð. Þrátt fyrir að það „aðstöðugjald“ sem deilt sé um í
máli þessu beri samkvæmt nafninu með sér að um gjaldtöku sé að ræða hafi
„gjaldið“ við nánari skoðun öll einkenni þess að þar sé almenn tekjuöflun á
ferðinni. Í því sambandi bendir stefndi í fyrsta lagi á að enga gjaldskrá sé að
finna vegna umrædds „gjalds“ og enginn rökstuðningur liggi fyrir um hvaða
þjónustu sé verið að krefjast greiðslu fyrir eða hvað það kosti stefnanda
nákvæmlega að veita þjónustuna. Þessum grundvallarskilyrðum fyrir gjaldtöku
opinberra aðila sé því ekki fullnægt í þessu tilviki. Það eina sem liggi fyrir
sé tilkynning stefnanda um að hann hyggist fá greiddar 3000 kr. vegna
kistulagningarbæna og 6000 kr. vegna útfara, án nokkurs frekari rökstuðnings. Í
öðru lagi hafi stefnandi margítrekað komið því á framfæri að grundvöllur og
tilgangur gjaldtökunnar sé sá að afla stefnanda tekna, sbr. t.d. ummæli í
stefnu þar sem fram komi að gjaldtökunni sé ætlað að skila fimm milljónum króna
í tekjur á ári. Þá komi fram í fundargerð vegna vetrarfundar stefnanda, að
hugsunin að baki gjaldinu væri sú að ná inn tekjum til að mæta þeim skerðingum
sem nýlega hefðu gengið yfir og rýrt tekjur kirkjugarða. Svipaða umfjöllun megi
finna í grein forsvarsmanns stefnanda í Bautasteini þar sem komi einnig fram að
stefnandi hafi verið rekinn með halla árið 2011, í fyrsta sinn í 80 ár.
Tilgangur stefnanda með innheimtunni sé því, að mati stefnda, augljóslega
almenn tekjuöflun. Slík tekjuöflun sé opinberum aðilum ekki heimil nema á
grundvelli beinna lagaheimilda, en stefndi telur óumdeilt að í lögum sé ekki að
finna slík ákvæði. Stefnandi reyni engu síður að færa rök fyrir lögmæti
gjaldtökunnar en þau séu að mati stefnda flest langsótt og torskilin.
Stefndi telur það engu skipta þó þótt Kirkjugarðar Akureyrar taki svipaða
þóknun og stefnandi, enda séu það ekki haldbær rök fyrir lögmæti gjaldsins að
einhverjir aðrir aðilar innheimti það líka.
Þá komi fram í stefnu að við mat á lögmæti gjaldtökunnar verði að hafa í
huga að fjöldi aðila bjóði upp á sambærilega þjónustu. Heldur stefnandi því
fram að verði niðurstaða málsins sú að stefnanda beri að nýta opinber framlög
til reksturs athafnarýma fæli hún í sér niðurgreiðslu á samkeppni með opinberum
framlögum. Þetta sjónarmið eigi stefndi erfitt með að skilja og velti því fyrir
sér til hvaða samkeppni eða samkeppnisaðila stefnandi sé að vísa. Sé stefnandi
að vísa til þess að hann eigi í samkeppni við kirkjur, hvað sem það nú þýði, þá
liggi fyrir að þær kirkjur njóti líka opinberra framlaga. Þá virðist stefnandi
gleyma því að hann hafi annast rekstur Fossvogskirkju í rúm 65 ár án þess að
krefjast gjaldsins og því geti athafnarýmin hingað til ekki hafa verið rekin
nema fyrir opinber fjárframlög, án þess að stefnandi hafi haft nokkrar áhyggjur
af samkeppniseftirlitinu. Fyrir utan allt þetta telur stefndi raunar að þetta
tiltekna sjónarmið stefnanda komi því ekkert við hvort gjaldtakan teljist
lögmæt eða ekki.
Í þriðja lagi byggi stefnandi á því að lögmæti gjaldsins megi rekja til
skýringar við 2. gr. samkomulags um framlag úr ríkissjóði til starfsemi
kirkjugarða. Stefndi telur að þar sé stefnandi farinn að sækja
gjaldtökuheimildina ansi djúpt. Fyrir utan að hér sé ekki um að ræða laga- eða
reglugerðarákvæði, byggi stefnandi ekki einu sinni á ákvæði samkomulagsins
heldur á skýringu við ákvæðið. Í ákvæðinu sjálfu sé hvergi kveðið á um heimild
til gjaldtökunnar. Þar komi þvert á móti fram að ,,[f]ramlag ríkissjóðs til
kirkjugarða er ætlað að standa straum af heildarkostnaði við lögbundin verkefni
kirkjugarða, þ.m.t. rekstur, endurbætur og uppbyggingu kirkjugarða, tækjabúnað
og húsakost þeirra“. Í ljósi þess að Fossvogskapella og bænhús séu í eigu
stefnanda, og þar með húsakostur stefnanda, verði ekki annað séð en að rekstur
þeirra skuli fjármagnaður með framlagi ríkissjóðs. Í þeirri grunnheimild sem
stefnandi byggi málatilbúnað sinn á sé því í raun að finna sjónarmið sem gangi
þvert gegn sjónarmiðum stefnanda.
Í fjórða lagi byggi stefnandi á því, að stundum sé hann opinber aðili og
stundum ekki og að þegar hann innheimti umrætt gjald sé hann ekki opinber
aðili. Þessi nálgun stefnanda sé í ósamræmi við niðurstöðu umboðsmanns
Alþingis, í málinu nr. 4417/2005 og afstöðu innanríkisráðuneytisins.
Að lokum byggi stefnandi á því að gjaldtakan sé honum heimil þar sem
rekstur athafnarýmis falli utan lögbundins hlutverks stefnanda. Stefndi telur
að þetta sjónarmið stefnanda fái ekki staðist. Fyrir það fyrsta telur stefndi
það ekki breyta því að stefnanda, sem opinberum aðila, beri að sækja
gjaldtökuheimildir sínar til ákvæða laga. Í annan stað leyfir stefndi sér að
efast um að það sé alls kostar rétt hjá stefnanda að það sé ekki lögbundið
hlutverk stefnanda að reka þau athafnarými sem hann eigi. Stefndi hafi t.d.
bent á hér að framan að í 2. gr. samkomulagsins komi skýrt fram að framlög
ríkissjóðs til stefnanda eigi m.a. að renna til reksturs húsakosts stefnanda.
Það standi algerlega á stefnanda að útskýra hvernig Fossvogskapella og bænhús,
sem stefnandi segi svo gjarnan að séu í sinni eigu, teljist á sama tíma ekki
vera húsakostur stefnanda. Í samræmi við þetta segir t.d. í 3. gr. reglna fyrir
stefnanda, að ,,[k]irkjugarðsstjórn skal kosta og annast rekstur kapellu og
líkhúss við þá kirkjugarða, sem þörf er á“. Stefndi bendir einnig á að samkvæmt
3. mgr. 20. gr. kirkjugarðalaga sé kirkjugarðsstjórn skylt að annast
greftrunarkirkjur og kosta rekstur þeirra. Þá vilji stefndi ítreka það sem áður
hafi verið nefnt, að stefnandi hafi í rúm 65 ár rekið umrædd athafnarými án
þess að krefjast gjalds. Augljóslega hafi rekstur athafnarýmanna allan þann
tíma verið fjármagnaður með opinberum framlögum, enda ávallt litið svo á að með
rekstri athafnarýmanna væri stefnandi að sinna lögbundnu hlutverki sínu. Það
skuli jafnframt hafa hugfast að gjaldtakan sé ekki að neinu leyti tilkomin
sökum þess að lögum eða reglugerðum hafi verið breytt. Því verði ekki annað séð
en að stefnandi sé, vegna verri afkomu og tregðu fjárveitingarvaldsins til að
veita honum meiri fjármuni, að reyna með hártogunum að endurskilgreina rekstur
athafnarýmanna þannig að reksturinn teljist ekki til lögbundins hlutverks
stefnanda, í þeim tilgangi einum að geta aflað frekari tekna annars staðar frá.
Stefndi vill auk ofangreinds vísa til afstöðu og sjónarmiða umboðsmanns
Alþingis og innanríkisráðuneytisins um lögmæti gjaldtöku stefnanda. Telur
stefndi að sjónarmið þeirra aðila hljóti að vega þungt.
Afstaða innanríkisráðuneytisins, sem hafi yfirstjórn með málefnum
stefnanda, hefur komið skýrt fram. Í bréfi ráðuneytisins til umboðsmanns
Alþingis, segir t.d. berum orðum að ráðuneytið telji ,,að sérstaka lagaheimild
þurfi fyrir gjaldtöku athafnarýma, hvort sem umrædd þjónusta er talin hluti af
lögmæltri þjónustu kirkjugarða eða ekki“. Afstaðan verður ekki öllu skýrari.
Um afstöðu umboðsmanns Alþingis sé það að segja að þó að hann hafi ekki
lokið skoðun sinni á gjaldtökunni megi nánast fullyrða að hann telji hana
ólögmæta. Þessu leyfir stefndi sér að halda fram á þeim grundvelli að
umboðsmaður hafi þegar gefið slíkt álit í máli sem varði sams konar gjaldtöku
af hálfu stefnanda, sbr. álit í máli nr. 4417/2005.
Að lokum bendir stefndi á nokkur almenn atriði sem varði stefnanda og
Fossvogskirkju. Stefnandi sé opinber aðili sem hafi alla tíð þegið tekjur sínar
með svokölluðu kirkjugarðsgjaldi. Tiltölulega nýlega hafi það verið fellt niður
en í staðinn séu tekjur stefnanda ákveðnar í fjárlögum hvers árs. Komi það í
sama stað niður, stefnandi sé fjármagnaður með skattfé þegna landsins. Með það
í huga telur stefndi það blasa við að ef slíkur aðili ætlar auk þess að
krefjast gjalds af þegnunum þegar þeir þiggi þjónustu frá stefnanda verði slík
gjaldtaka að eiga sér skýra heimild í lögum. Þá verði einnig að liggja skýrt
fyrir að þegnarnir séu ekki að greiða fyrir þjónustu sem þeir hafi þegar greitt
fyrir með sköttum sínum. Stefndi telur að þarna vanti verulega upp á af hálfu
stefnanda. Hvað Fossvogskirkju og umrædd athafnarými varði telur stefndi það
sama eiga í raun við. Hverju sem stefnandi kunni svo sem að halda fram um
eignarhald sitt á Fossvogskirkju, skuli ávallt hafa hugfast að bygging hennar
hafi verið fjármögnuð að öllu leyti með sköttum landsmanna, sbr. t.d.
framlagðar blaðagreinar, og að rekstur hennar hafi alla tíð síðan verið
fjármagnaður með sama hætti. Með það í huga mætti miklu fremur tala um að
þegnar landsins „eigi“ Fossvogskirkju.
Stefndi byggir sýknukröfu sína jafnframt á því að ekki liggi nein lagaleg
skylda eða samningsskylda á stefnda að innheimta gjaldið fyrir stefnanda. Í
raun sé því um að ræða aðildarskort stefnda í málinu.
Hvað þetta varði vilji stefndi fyrst af öllu gera athugasemd við þá tilraun
stefnanda til að endurskilgreina gjaldtökuna, þannig að um sé að ræða gjald
vegna þjónustu við stefnanda en ekki vegna þjónustu við aðstandendur. Þessi
viðsnúningur stefnanda komi fyrst fram í stefnu málsins en eins og gögn málsins
sýni þá hafi gjaldtakan allt frá upphafi varðað þjónustu við aðstandendur.
Þannig segi í fyrstu tilkynningu stefnanda um gjaldið frá 15. desember 2011, að
hann teldi heppilegt að innheimta gjaldsins færi fram með þeim hætti að
kostnaðurinn yrði færður á reikning viðkomandi útfararstofu, sem síðan
innheimti kostnaðinn hjá aðstandendum. Þarna sé augljóst að skilningur
stefnanda sé sá að þiggjendur þjónustunnar séu viðkomandi aðstandendur. Þessi
skilningur fáist staðfestur víða í gögnum málsins, t.d. í bréfi stefnanda til
innanríkisráðuneytisins dags 20. mars 2012 þar sem fjallað sé um ,,athafnarýmið
sem KGRP útvegar aðstandendum“ og m.a.s. í stefnunni sjálfri, þar sem segi m.a.
að aðstandendum standi ávallt annað húsnæði til boða ef þeir sætta sig ekki við
gjaldtöku stefnanda. Þá byggir stefnandi jafnframt á því að stefndi hafi í
málinu stöðu milligönguaðila og beri ábyrgð á greiðslu gjaldsins samkvæmt
grundvallarreglum um eðli umsýsluviðskipta, sbr. síðar. Væri það rétt fæli það
auðvitað í sér að þiggjendur þjónustunnar væru aðstandendurnir. Það standi því
ekki steinn yfir steini í þeim málatilbúnaði stefnanda að það sé stefndi sem
njóti þjónustunnar en ekki aðstandendur.
Stefnandi vísar einnig til þess að þegar stefndi panti húsnæði stefnanda
gegnum bókunarkerfi stefnanda stofnist beint viðskiptasamband milli stefnanda
og stefnda. Hins vegar sé ekkert samband á milli stefnanda og viðkomandi
aðstandenda. Þessum sjónarmiðum mótmælir stefndi með öllu. Bendir stefndi í
fyrsta lagi á að umrætt bókunarkerfi hafi ekki verið sett upp í þeim tilgangi
að stofna til „viðskiptasambands“ milli stefnanda og útfararstjóra, heldur
einfaldlega til þess að skapa miðlægan sameiginlegan vettvang til þess að finna
lausan tíma fyrir athafnir. Stefndi telur fráleitt að nú skyndilega, eftir
margra ára hefðbundna notkun bókunarkerfisins, geti stefnandi ákveðið að bókun
tíma feli í sér sérstaka pöntun stefnda á athafnarými gegn gjaldi. Í öðru lagi
vísar stefndi til þess að stefnandi geti ekki byggt á því að honum sé ekki
kunnugt um hverjir aðstandendur séu hverju sinni og að af þeim sökum geti hann
ekki innheimt gjöldin beint af þeim. Stefnandi láti þess til að mynda ógetið að
bókunarkerfi hans sé hannað þannig að ekki sé hægt að fá bókaðan tíma í
athafnarýmum hans nema að nafn og kennitala aðstandanda hins látna sé skráð í
bókuninni. Séu þær upplýsingar ekki slegnar inn fáist bókun einfaldlega ekki
samþykkt. Strax við gilda bókun sé stefnanda því kunnugt um hver aðstandandinn
sé og þannig sé ekkert því til fyrirstöðu að stefnandi innheimti sjálfur þau
gjöld sem hann telur að aðstandandanum beri að greiða hverju sinni. Sé notast
við orðalag stefnanda megi segja að þar með stofnist viðskiptasamband milli
stefnanda og aðstandenda. Þar fyrir utan liggi fyrir að stefnandi setur sig
almennt í beint samband við aðstandendur látinna samanber framlagt bréf. Þá
geti stefnandi ekki haldið því fram að hann innheimti aldrei kostnað eða gjöld
beint úr höndum aðstandenda. Til dæmis innheimti stefnandi fyrrgreint
líkhúsgjald beint af aðstandendum og einnig innheimtir hann aukakostnað vegna
jarðsetningar beint af aðstandendum.
Stefnandi byggi að lokum á því að það sé venja í viðskiptum aðilanna að
stefndi komi fram gagnvart aðstandendum sem milligönguaðili eða umsýslumaður. Á
þeim grunni vísi stefnandi til þess að samkvæmt grundvallarreglum um eðli
umsýsluviðskipta skapist ekki beint réttarsamband milli stefnanda og
aðstandenda. Stefndi hafni því að þessi sjónarmið eigi nokkurt erindi í málinu.
Í því sambandi sé rétt að rekja stuttlega umræddar grundvallarreglur
umsýsluviðskipta. Meginreglan þar sé sú að til að um umsýsluviðskipti sé að
ræða þurfi að liggja til grundvallar tveir samningar. Annars vegar þurfi að
liggja fyrir samningur milli umsýsluveitanda og umsýslumanns, sem samkvæmt
hugmynd stefnanda væru aðstandandi og stefndi. Hins vegar þurfi að liggja fyrir
samningur milli umsýslumanns og viðskiptavinar hans, sem samkvæmt hugmynd
stefnanda væru stefndi og stefnandi. Skemmst sé frá því að segja að í þessu
máli liggi enginn samningur fyrir og engin hefð sé fyrir því að stefndi
innheimti þetta tiltekna gjald fyrir stefnanda, enda hafi hann aldrei gert það.
Ef þessi sjónarmið stefnanda eiga yfirhöfuð einhvern rétt á sér megi segja að
með bréfi sínu til stefnda hinn 15. desember 2011, hafi stefnandi gert stefnda
tilboð um síðarnefnda samninginn. Því tilboði hafi stefndi strax hafnað og hafi
hann staðfest þá höfnun allar götur síðan. Stefndi telur fráleitt að stefnandi
geti einhliða ákveðið að stefndi starfi sem umsýslumaður, enda skorti
augljóslega samþykki stefnda fyrir því. Þá mótmælir stefndi því einnig að
samkvæmt venju eða samningi liggi fyrir umsýslusamningur á milli stefnda og
aðstandenda sem taki sjálfkrafa yfir innheimtu alls kostnaðar aðstandenda sem
tengist útförum. Eins og komi fram í málavaxtalýsingu hér að ofan bjóðist
aðstandendum hverju sinni að greiða annan kostnað sjálfir með beinum hætti eða
að fá stefnda til að greiða hann fyrir sig og innheimta svo af þeim.
Það sé því skýrt að ekkert kröfuréttarsamband hafi stofnast milli aðila
þessa máls og því sé kröfu stefnanda augljóslega ranglega beint að stefnda. Af
þeim sökum liggi fyrir að um aðildarskort sé alltaf að ræða, ef svo ólíklega
vill til að dómurinn fallist á lögmæti kröfunnar.
Enda þótt það sé nokkuð sjaldgæft og óhefðbundið sér stefndi sig knúinn til
þess að gera þá kröfu að stefnanda verði gert að greiða málskostnað stefnda
vegna þessa máls, auk álags skv. 2. mgr. 131. gr. einkamálalaga. Í 1. mgr.
umrædds ákvæðis kemur fram að aðili skuli greiða gagnaðila sínum málskostnað,
m.a. ef hann hefur höfðað mál að þarflausu eða án nokkurs tilefnis af hendi
gagnaðila og ef hann hefur haft uppi kröfur sem hann vissi eða mátti vita að
væru rangar eða haldlausar. Í 2. mgr. segir að ef sakir skv. 1. mgr. séu miklar
megi dæma aðila til að greiða gagnálag á málskostnað. Eins og aðdragandi
málsins og málatilbúnaður stefnanda er í þessu máli telur stefndi að umrædd
ákvæði eigi við og að stefndi hafi að ósekju verið dreginn fyrir dóm vegna ágreinings
stefnanda við annan/aðra aðila eins og að framan hefur verið rakið.
Um lagarök varðandi ólögmæti gjaldtökunnar vísar stefndi fyrst og fremst
til meginreglna stjórnsýslulaga um gjaldtöku opinberra aðila, lögmætisreglunnar
og 40. og 77. gr. stjórnarskrár lýðveldisins Íslands nr. 33/1944. Þá vísar
stefndi til laga nr. 36/1993 um kirkjugarða, greftrun og líkbrennslu, einkum 3.
mgr. 20. gr. og 2. mgr. 21. gr. Þá bendir stefndi einnig á 3. gr. reglna
stefnanda nr. 241/1995 og 1. mgr. 2. gr. samkomulags um framlag úr ríkissjóði
til starfsemi kirkjugarða. Hvað síðari málsástæðu stefnda varðar vísast til 16.
gr. laga um meðferð einkamála nr. 91/1991 og til meginreglna samningaréttar um
stofnun samninga og samþykki. Varðandi málskostnaðarkröfu vísar stefndi til
XXI. kafla laga nr. 91/1991 um meðferð einkamála, einkum 129. og 130. gr.
laganna. Um álag á málskostnað vísast til 2. mgr. 131. gr. sömu laga, sbr. 1.
mgr. sama ákvæðis.
Niðurstaða
Svo sem að
framan greinir lýtur ágreiningur málsins að lögmæti gjalds vegna
kistulagningarbæna og útfara í Fossvogskirkju, kapellu og bænhúsi er stefnandi
hóf innheimtu á um áramótin 2011/2012. Stefndi byggir á tveimur málsástæðum.
Annars vegar að gjaldtaka þessi hafi ekki lagastoð og hins vegar að um sé að
ræða aðildarskort af hálfu stefnda, það er að honum hafi ekki borið nein skylda
til þess að innheimta gjaldið fyrir stefnanda. Rétt þykir að fjalla fyrst um
seinni málsástæðu stefnda, þ.e. hvort hann geti átt aðild að máli þessu.
Upphaf gjaldtökunnar er að rekja til ákvörðunar stefnanda sem tilkynnt var
stefnda með bréfi 15. desember 2011. Þar kemur fram að um langt skeið hafi
sóknar- og safnaðarkirkjur á þjónustusvæði stefnanda innheimt með tilstuðlan
útfarastofa, þóknun vegna kirkjuvörslu við útfarir. Til samræmis við það hafi
stjórn stefnanda ákveðið að innheimta ámóta þóknun við kistulagningarbænir og
útfarir í Fossvogi. Síðan segir í bréfinu að mörg undanfarin ár hafi ýmis
kostnaður stefnanda við útfararþjónustu í Fossvogi verið færður á reikning
viðkomandi útfararstofu sem síðan hafi innheimt kostaðinn hjá aðstandendum.
Stefnandi telji heppilegt að innheimta þessar þóknanir með sama hætti.
Afstaða stefnda
hefur ávallt verið sú að
hafna innheimtunni. Gerði hann
það fyrst með bréfi 28. desember 2011 þar
sem hann vefengir lögmæti gjaldsins og tekur
síðan fram að það komi
til sérstakrar skoðunar hvort hann taki að
sér innheimtuna þegar búið væri
að sýna fram
á lögmætið. Stefndi hefur ekki kvikað
frá þessari afstöðu sinni og endursent stefnanda reikninga þá er honum
hafa borist.
Af forsögu þessari er ljóst
að ákvörðun um álagningu gjaldsins er gerð einhliða
af stjórn stefnanda og að
fyrir liggur einhliða ákvörðun stjórnar stefnanda um að stefndi eigi
að innheimta gjaldið. Ekki verður séð að stjórn stefnanda
geti skikkað stefnda til innheimtunnar
gegn vilja hans, þótt það
gæti eflaust verið heppilegt fyrir stefnanda að þannig væri
gengið frá málum. Breytir hér engu þótt
stefndi hafi haldið áfram að
panta afnot af Fossvogskirkju,
kapellu og bænhúsi, enda mátti
stefnandi vita að ekki yrði greitt
af hans hálfu
samanber nefnt bréf.
Varðandi innheimtu
gjaldsins byggir stefnandi á tveimur málsástæðum. Annars vegar að útfararstjórar
sjái um að bóka í eigin nafni
tíma í athafnarýmum stefnanda, og
beint viðskiptasamband sé milli stefnanda
og viðkomandi útfararþjónustu á hverjum tíma. Hins vegar
byggir stefnandi á því að venja
sé í viðskiptum aðila að stefndi
komi fram sem milligöngumaður
eða umsýslumaður.
Hér er til þess að líta
að þó að
um beint viðskiptasamband sé að ræða
milli stefnanda og útfararstofa
um einhver tiltekin atriði, leiðir það ekki til
þess að stefnandi
geti einhliða knúið stefnda til
að innheimta gjald sem hann
telur ólögmætt. Málsaðilar þurfa að semja
um innheimtu sérhvers gjalds. Þá liggur það fyrir í málinu að samkvæmt bókunarkerfi
stefnanda verði að tilgreina aðstandendur
hins láta. Stefnandi getur ávallt snúið sér
beint til þeirra og
krafist greiðslu svo sem hann
gerði t.d. við innheimtu á líkbrennslugjaldinu sem umboðsmaður Alþingis taldi ólögmætt. Þá getur stefnandi
ekki borið fyrir sig venju, enda ósannað af hans hálfu
að venja hafi stofnast um það að stefndi
væri milligöngumaður eða umsýslumaður.
Með vísan til þess sem
að framan greinir er það
niðurstaða dómsins að stefndi eigi
ekki aðild að máli þessu.
Þegar af
þeirri ástæðu ber að sýkna
stefnda.
Svo sem að framan greinir
er niðurstaða málsins byggð á því að stefndi
eigi ekki aðild að máli
þessu. Þar af leiðandi er ekki tekin afstaða
til lögmæti gjaldsins. Því er hafnað kröfu stefnda um álag á málskostnað
samanber 2. mgr. 131. gr. laga um meðferð einkamála. Samkvæmt niðurstöðu
málsins og með vísan til laga um meðferð einkamálalaga ber stefnanda að greiða
stefnda málskostnað svo sem greinir í dómsorði.
Sigrún Guðmundsdóttir héraðsdómari kvað upp dóm þennan.
DÓMSORÐ
Stefndi,
Útfaraþjónustan ehf., er sýkn af kröfum stefnanda, Kirkjugarða
Reykjavíkurprófastsdæma.
Stefnandi greiði
stefnda 1.400.000 kr. í málskostnað.