Hæstiréttur íslands
Mál nr. 593/2011
Lykilorð
- Stjórnvaldssekt
- Stjórnsýsla
- Sératkvæði
- Fjármálafyrirtæki
|
|
Miðvikudaginn 16. maí 2012. |
|
Nr. 593/2011. |
Fjármálaeftirlitið (Jóhannes Karl Sveinsson hrl.) gegn EA
fjárfestingarfélagi hf. (Einar Þór Sverrisson hrl.) |
Fjármálafyrirtæki.
Stjórnvaldssektir. Stjórnsýsla. Sératkvæði.
Fjármálafyrirtækið E hf. höfðaði mál gegn F og krafðist ógildingar
stjórnvaldssektar sem félaginu hafði verið gerð þar sem áhætta E hf. vegna
innbyrðis tengdra viðskiptamanna félagsins var meiri en heimilt var.
Ákvörðun F var ógilt, enda þótti
stofnunin ekki hafa sýnt fram á að tengsl umræddra viðskiptamanna féllu undir
þá skilgreiningu á fjárhagslega tengdum aðilum sem stjórnvaldssektin var reist
á.
Dómur
Hæstaréttar.
Mál þetta dæma hæstaréttardómararnir Markús Sigurbjörnsson, Árni Kolbeinsson, Garðar Gíslason, Ingibjörg Benediktsdóttir og Ólafur Börkur Þorvaldsson.
Áfrýjandi skaut málinu til Hæstaréttar 9. nóvember 2011. Hann krefst sýknu af kröfu stefnda og málskostnaðar í héraði og fyrir Hæstarétti.
Stefndi
krefst aðallega staðfestingar héraðsdóms og málskostnaðar fyrir Hæstarétti, en
til vara að lækkuð verði fjárhæð sektar, sem áfrýjandi lagði á hann 31. maí
2011.
I
Eins
og nánar greinir í héraðsdómi á málið rætur að rekja til þess að áfrýjandi hóf
15. desember 2009 athugun á ýmsum þáttum í rekstri stefnda, sem þá hét MP banki hf. og hafði starfsleyfi samkvæmt ákvæðum laga nr.
161/2002 um fjármálafyrirtæki. Á grundvelli þessarar athugunar var gerð
skýrsla, sem áfrýjandi sendi stefnda 14. apríl 2010, en í henni var meðal
annars fjallað um stórar áhættuskuldbindingar tíu nánar tiltekinna félaga við
stefnda. Í skýrslunni var vísað til þess að félögin hafi öll verið tengd
Margeiri Péturssyni, Sigfúsi B. Ingimundarsyni og Sigurði Gísla Pálmasyni, sem
þá sátu í stjórn stefnda, og Jóni Pálmasyni, sem þar var varamaður, en til
samans hafi þeir ásamt Hraunbjargi ehf. átt 66,1% hlutafjár í stefnda. Félögin,
sem um ræddi, voru í fyrsta lagi Hraunbjarg ehf., sem þessir fjórir menn hafi
samtals átt 80,11% hlut í og stefndi að auki 4,52%. Í öðru lagi Vostok Holding Netherlands B.V.,
sem væri að 14,5% í eigu sömu fjögurra manna, 19,97% í eigu stefnda, 24,64% í
eigu Hraunbjargs ehf. og 4,69% í eigu Austurbrautar hf. Í þriðja lagi
Austurbraut hf., sem Margeir, Sigurður og Jón hafi samtals átt 27,1% hlut í,
stefndi 6,5%, Hraunbjarg ehf. 13,5% og Vostok Holding Netherlands B.V. 13,5%. Í fjórða og fimmta lagi
félögin Margeir Pétursson ehf. og Útsær ehf., sem væru að fullu í eigu
Margeirs, í sjötta lagi Ukrapteka Ltd.,
sem væri að fullu í eigu Sigfúsar, í sjöunda lagi Dexter
fjárfestingar ehf., sem tilheyrði Sigurði, í áttunda lagi Fari ehf., sem
tilheyrði Jóni, og í níunda lagi Fasteignafélagið Ósland ehf., sem væri í eigu Dexter fjárfestinga ehf. og Fara ehf. Loks í tíunda lagi
viðskiptabanki í Úkraínu með heitinu Bank Lviv, sem
væri að 99,7% í eigu dótturfélags Vostok Holding Netherlands B.V. Í skýrslunni var jafnframt greint
frá nokkrum fjölda annarra félaga, þar sem Margeir, Sigfús, Sigurður og Jón
hafi setið saman í stjórn, ýmist tveir, þrír eða allir. Sagði þar að þótt þessi
talning „spanni aðeins hluta af viðskiptalegu tengslaneti fjórmenninganna“ væri
ljóst að í félögum, þar sem þeir ættu í sameiningu meiri hluta hlutafjár eða
mynduðu meiri hluta stjórnar, væru þeir „fjárhagslega tengdir aðilar í
skilningi 2. gr. reglna nr. 216/2007“ um stórar áhættuskuldbindingar hjá
fjármálafyrirtækjum, en þær reglur setti áfrýjandi á grundvelli heimildar í
þágildandi 4. mgr. 30. gr. laga nr. 161/2002. Áfrýjandi liti svo á að samstarf
mannanna fjögurra væri slíkt að það gæti „talist til óbeinna yfirráða í skilningi
a-liðar 2. gr. reglna nr. 216/2007“, enda væri það komið til „vegna
viðskiptalegs tengslanets ... til margra ára“, sem „geri það að verkum að um sé
að ræða varanlegt samkomulag og þar af leiðandi tengsl reist á fjárhagslegum
hagsmunum sem líkleg eru til að leiða til samstöðu aðila um að stýra málefnum
félaganna í samráði hver við annan.“ Áhættuskuldbindingar þessara félaga við
stefnda næmu samtals 6.368.000.000 krónum, en svokallað CAD
eigið fé hans hafi í árslok 2009 verið 5.040.000.000 krónur. Skuldbindingarnar
hafi þannig svarað til 126,34% af eiginfjárgrunni stefnda, en samkvæmt 1. mgr.
30. gr. laga nr. 161/2002 hafi áhætta fjármálafyrirtækis vegna eins eða fleiri
innbyrðis tengdra viðskiptamanna ekki mátt fara fram úr 25% af
eiginfjárgrunninum. Áfrýjandi gerði „alvarlega athugasemd við þetta“ og
krafðist þess að úr því yrði bætt „þegar í stað.“
Með
bréfi 1. nóvember 2010 tilkynnti áfrýjandi að hann hefði í hyggju að leggja á
stefnda stjórnvaldssekt samkvæmt þágildandi 13. tölulið 1. mgr. 110. gr. laga
nr. 161/2002 vegna brots gegn 30. gr. sömu laga, sem áfrýjandi teldi
framangreinda háttsemi stefnda varða við. Í bréfinu var meðal annars áréttað að
áfrýjandi hafi í skýrslu sinni 14. apríl 2010 komist að þeirri niðurstöðu að
áðurnefndir fjórir menn „væru fjárhagslega tengdir aðilar í skilningi a. liðar
2. gr. reglna nr. 216/2007 og því teldust skuldbindingar þeirra til einnar
áhættu skv. 30. gr. laga nr. 161/2002“. Stefndi andmælti þessu með bréfi til
áfrýjanda 1. desember 2010.
Áfrýjandi
tók ákvörðun 8. apríl 2011 um að leggja á stefnda sekt að fjárhæð 30.000.000
krónur vegna fyrrgreindra atvika, en í ákvörðuninni var tekið fram að áfrýjandi
byggði „niðurstöðu sína í máli þessu á túlkun sinni á yfirráðum í skilningi
a-liðar 2. gr. reglna nr. 216/2007.“ Ákvörðunin var send stefnda með bréfi 29.
sama mánaðar, þar sem þess var getið að hún hafi verið „tekin fyrir
hluthafafund MP banka hf. (nú EA
fjárfestingarfélags hf.) þar sem tekin var ákvörðun um sölu á rekstrarhlutum
bankans til nb.is-sparisjóðs (nú MP
banki hf.) og breytingu á nafni félagsins í EA
fjárfestingarfélag hf.“ Stefndi leitaði með bréfi 20. maí 2011 eftir
„endurupptöku ákvörðunar“ um þessi viðurlög, sem áfrýjandi varð við og breytti
þeim í sekt að fjárhæð 15.000.000 krónur með nýrri ákvörðun 31. sama mánaðar,
en það var tilkynnt stefnda sama dag. Stefndi höfðaði mál þetta 26. júlí 2011
til ógildingar á síðastgreindri ákvörðun áfrýjanda og hefur það sætt
flýtimeðferð.
II
Með
1. mgr. 30. gr. laga nr. 161/2002, eins og ákvæðið hljóðaði þegar áðurgreind
atvik gerðust, var lagt bann við því að áhætta „vegna eins eða fleiri innbyrðis
tengdra viðskiptamanna“ fjármálafyrirtækis færi fram úr fjórðungi af
eiginfjárgrunni þess samkvæmt 84. gr. og 85. gr. laganna. Í 4. mgr. fyrstnefndu
lagagreinarinnar var mælt fyrir um að áfrýjandi setti nánari reglur um „stórar
áhættur fjármálafyrirtækja“. Með þeirri stoð gaf áfrýjandi sem fyrr segir út
reglur nr. 216/2007. Í 4. mgr. 2. gr. þeirra var skilgreint hugtakið
„fjárhagslega tengdir aðilar“ og sagt í a. lið ákvæðisins að það væru tveir eða
fleiri einstaklingar eða lögpersónur, sem myndi „eina áhættu vegna þess að einn
þeirra hefur bein eða óbein yfirráð yfir hinum“. Samkvæmt b. lið ákvæðisins
gætu þetta einnig verið tveir eða fleiri einstaklingar eða lögpersónur, þótt
enginn einn hefði yfirráð yfir hinum eins og skilgreint væri í a. lið, ef þeir
væru svo fjárhagslega tengdir að líkur væru á að fjárhagserfiðleikar eins
þeirra myndu valda greiðsluerfiðleikum hins eða hinna. Í 3. gr. reglna nr.
216/2007 var tekið fram að stórar áhættuskuldbindingar einstakra viðskiptamanna
fjármálafyrirtækis eða „fjárhagslega tengdra aðila“ mættu ekki fara yfir 25% af
eiginfjárgrunni þess. Í skýrslu áfrýjanda 14. apríl 2010, bréfi hans 1.
nóvember sama ár og ákvörðunum 8. apríl og 31. maí 2011 var ítrekað tekið fram
að hann teldi stefnda hafa brotið gegn 1. mgr. 30. gr. laga nr. 161/2002 með
því að áhætta vegna skuldbindinga áðurnefndra félaga, sem teldust fjárhagslega
tengdir aðilar samkvæmt a. lið 4. mgr. 2. gr. reglna nr. 216/2007, hafi farið
verulega fram úr fjórðungi af eiginfjárgrunni stefnda. Í greinargerð áfrýjanda
fyrir héraðsdómi var jafnframt áréttað að niðurstaða hans í málinu byggði
„eingöngu á a. lið 2. gr. reglna nr. 216/2007 og 30. gr. laga nr. 161/2002“. Úr
þessu máli verður þannig eingöngu að leysa á þeim grundvelli og þá án tillits
til þess hvort félögin, sem hér um ræðir, gætu hafa talist innbyrðis tengdir
viðskiptamenn stefnda í skilningi þágildandi 1. mgr. 30. gr. laga nr. 161/2002
eða fjárhagslega tengdir aðilar í skilningi b. liðar 4. mgr. 2. gr. reglna nr.
216/2007, óháð þeirri skilgreiningu á fjárhagslega tengdum aðilum, sem fram kom
í a. lið 4. mgr. 2. gr. sömu reglna.
Samkvæmt
a. lið 4. mgr. 2. gr. reglna nr. 216/2007 töldust fjárhagsleg tengsl sem fyrr
segir myndast milli tveggja eða fleiri einstaklinga eða lögpersóna með því að
einn þeirra hefði bein eða óbein yfirráð yfir hinum. Líta verður svo á að með
orðinu yfirráð hafi í þessu ákvæði verið skírskotað til þess að sá, sem færi
með þau, væri í aðstöðu til að taka upp á sitt eindæmi ákvörðun um hagsmuni
þess, sem lyti þeim. Þessi merking orðsins er ein og söm þótt tekið hafi verið
fram í ákvæðinu að yfirráðin gætu ýmist verið bein eða óbein. Þótt áfrýjandi
hafi reist ákvörðun sína 31. maí 2011 á því að tíu nánar tilgreindar
lögpersónur teldust fjárhagslega tengdir aðilar í skilningi a. liðar 4. mgr. 2.
gr. reglna nr. 216/2007 hefur hann í engu leitast við að afmarka hver ein
þeirra eða jafnvel fleiri hafi ráðið í þessum skilningi yfir hagsmunum hinna,
heldur hefur hann eins og áður greinir byggt á því að nafngreindir
einstaklingar úr hópi fjögurra manna hafi ýmist einn eða fleiri farið með
stjórn þessara tíu félaga. Slík tengsl félaganna falla ekki undir skilgreiningu
a. liðar 4. mgr. 2. gr. reglna nr. 216/2007 og var ákvörðun áfrýjanda því ekki
reist á lögmætum grunni. Þegar af þessum sökum er jafnframt ófært að láta
ákvörðun áfrýjanda allt að einu haldast með skírskotun til þess að
skuldbindingar eins eða fleiri af þessum tíu félögum hafi einar og sér falið í
sér brot gegn 1. mgr. 30. gr. laga nr. 161/2002, svo sem áfrýjandi hefur til
vara byggt á fyrir dómi, enda var stjórnsýsluákvörðun hans í engu á því reist.
Vegna þessa verður að staðfesta niðurstöðu hins áfrýjaða dóms um annað en
málskostnað, en rétt er að aðilarnir beri hvor sinn kostnað af málinu í héraði
og fyrir Hæstarétti.
Dómsorð:
Héraðsdómur
skal vera óraskaður um annað en málskostnað.
Málskostnaður
í héraði og fyrir Hæstarétti fellur niður.
Sératkvæði
Ólafs
Barkar Þorvaldssonar
Málavextir
eru ítarlega raktir í hinum áfrýjaða dómi og í atkvæði meirihlutans. Með
þágildandi 1. mgr. 30. gr. laga nr. 161/2002 um fjármálafyrirtæki var lagt bann
við að áhætta vegna eins eða fleiri „innbyrðis tengdra viðskiptamanna“
fjármálafyrirtækis færi fram úr 25% af eiginfjárgrunni þess. Gögn málsins
standa til þess að tengsl þau sem um ræðir í málinu falli undir þetta ákvæði. Á
hinn bóginn kemur það ekki sérstaklega til athugunar þar sem áfrýjandi hefur,
eins og rakið er í atkvæði meirihlutans, lýst yfir því að eingöngu skuli leyst
úr málinu á grundvelli þess hvort tveir eða fleiri aðilar hafi verið
„fjárhagslega tengdir“ í skilningi a. liðar 2. gr. reglna nr. 216/2007 um
stórar áhættuskuldbindingar hjá fjármálafyrirtækjum, sbr. þágildandi ákvæði 1. og
4. mgr. 30. gr. laga nr. 161/2002. Vegna hinnar sérstöku takmörkunar áfrýjanda
á málsgrundvelli kemur áhætta stefnda vegna Austurbrautar hf. ekki til
athugunar hér þótt óumdeilt sé að áhætta stefnda gagnvart félaginu einu hafi
numið 26% af eiginfjárgrunni hans í árslok 2009. Samkvæmt framangreindum
forsendum er ég þá samþykkur niðurstöðu meirihlutans um önnur atriði en
varðandi Vostok Holding
Netherlands BV og Bank Lviv,
en eins og lýst er í hinum áfrýjaða dómi er óumdeilt að þessi félög falla undir
ákvæði a. liðar 2. gr. reglna nr. 216/2007. Fram er komið að áhætta stefnda
gagnvart Vostok Holding
Netherlands B.V. og Bank Lviv nam hærra hlutfalli af
eiginfjárgrunni hans en heimilað var þótt tekið væri tillit til atriða sem
nefnd eru í 4. gr. reglna nr. 216/2007. Ekki verður fallist á með stefnda að
lög standi til þess að taka skuli tillit til áhrifa af falli íslenskra
viðskiptabanka í þessu samhengi. Þrátt fyrir að líta megi svo á að með
niðurstöðu meirihluta dómenda gefist áfrýjanda kostur á að taka nýja ákvörðun
um að gera stefnda sekt tel ég að í efnislegri niðurstöðu í atkvæði þessu
felist ekki frumákvörðun um stjórnvaldssekt. Þvert á móti er hér um að ræða
nægilega afmarkaðan þátt í þeirri háttsemi sem lá til grundvallar
sektarákvörðun áfrýjanda. Tel ég því að fallast beri á málflutning áfrýjanda
hvað þetta atriði varðar sérstaklega.
Samkvæmt
framansögðu og að teknu tilliti til atvika málsins tel ég rétt að lækka
stjórnsýslusekt þá sem um ræðir um helming og gera stefnda að greiða
málskostnað á báðum dómstigum.
Dómur Héraðsdóms Reykjavíkur 24. október 2011.
I
Mál þetta, sem dómtekið var 27.
september sl., er höfðað fyrir Héraðsdómi Reykjavíkur af EA
fjárfestingafélagi hf., Ármúla 13a, Reykjavík, með stefnu birtri 26. júlí sl.,
á hendur Fjármálaeftirlitinu.
Dómkröfur
stefnanda eru aðallega þær að stjórnvaldsákvörðun stefnda um álagningu
15.000.000 króna stjórnvaldssektar á stefnda, dagsett 31. maí 2011, verði ógilt
með dómi. Til vara er þess krafist að sektin verði lækkuð verulega. Þá krefst
hann málskostnaðar úr hendi stefnda.
Af
hálfu stefnda er krafist sýknu af öllum kröfum stefnanda og málskostnaðar úr hendi stefnanda.
Mál
þetta sætir flýtimeðferð eftir ákvæðum XIX. kafla laga nr. 91/1991 um meðferð einkamála
II
Málavextir
Stefnandi starfaði áður sem fjárfestingafélag
og hét þá MP banki hf. Með kaupsamningi, dagsettum 1.
apríl 2011, var allur bankarekstur MP banka hf. á
Íslandi og í Litháen, auk nánar tilgreindra eigna, seldur til nb.is sparisjóðs hf. (NBS), sem
í framhaldinu tók upp nafnið MP banki hf.
Samningurinn var endanlega samþykktur á hluthafafundi MP
banka hf. 11. sama mánaðar.
Hinn 15. desember 2009
hóf stefndi athugun á tilteknum þáttum í starfsemi MP
banka hf. með vettvangskönnun á starfsstöð stefnanda. Tilefni könnunarinnar var
m.a. umsókn stefnanda um að fara með virkan eignarhlut í öðru
fjármálafyrirtæki, auk þess að athuga tiltekin atriði í tengslum við
fjárhagsstöðu stefnanda. Upplýsingaöflun fór fram í tengslum við könnunina og í
kjölfar hennar fór fram greiningarvinna stefnda m.a. á fjárhagslega tengdum
aðilum og takmörkunum á stórum áhættum. Drög að niðurstöðum stefnda vegna
athugunarinnar voru send stefnanda 19. febrúar 2010. Í þeim komst stefndi að
þeirri niðurstöðu að í bankarekstri stefnanda væri til staðar ein
áhættuskuldbinding sem næmi 126,34% af eigin fé bankans. Væri því um að ræða
brot á 30. gr. laga nr. 161/2002 um fjármálafyrirtæki, eins og hún hljóðaði
þann 15. desember 2009, um að ein áhættuskuldbinding mætti ekki fara fram úr
25% af eiginfjárgrunni fjármálafyrirtækis, sbr. reglur nr. 216/2007 um stórar
áhættuskuldbindingar fjármálafyrirtækja. Drögin voru kynnt stefnanda sem fól
lögmannsstofu að rita lögfræðiálit um reglur nr. 216/2007 og afhenti álitið
stefnda. Endanlegar niðurstöður athugunar stefnda voru birtar í skýrslu,
dagsettri 14. apríl 2010. Voru þær óbreyttar varðandi áhættuskuldbindingarnar
frá því sem kom fram í drögunum. Auk þess voru gerðar aðrar athugasemdir við
starfsemi bankans í skýrslunni.
Niðurstaða
stefnda byggðist á að umrædd áhættuskuldbinding samanstæði af fjárhagslegum
skuldbindingum tíu lögaðila sem eru: 1) Margeir Pétursson ehf., 2) Útsær ehf.,
3) Ukrapteka ltd., 4) Fara
ehf., 5) Dexter fjárfestingar ehf., 6)
Fasteignafélagið Ósland ehf., 7) Hraunbjarg ehf., 8) Vostok
Holding Netherlands B.V., 9) Bank Lviv
og 10) Austurbraut hf. Var á því byggt að framangreindir aðilar væru allir fjárhagslega tengdir aðilar samkvæmt í
2. gr. reglna nr. 216/2007 og því teldust skuldbindingar þeirra til einnar
áhættu samkvæmt 30. gr. laga um fjármálafyrirtæki. Því hafi verið til staðar
ein áhættuskuldbinding hjá MP banka hf. að fjárhæð
6.368 milljónir króna, sem næmi 126,34% af eiginfjárgrunni bankans. Nánar
tiltekið byggðist ákvörðun stefnda á
a-lið 2. gr. reglna nr. 216/2007, þ.e. að tengsl hvað varðar fjóra einstaklinga,
þá Margeir Pétursson, Sigfús B. Ingimundarson, Sigurð Gísla Pálmason, sem sátu
í stjórn stefnda, og Jóns Pálmasonar, sem sat í varastjórn stefnda, teldust til
óbeinna yfirráða og að
fjórmenningarnir teldust þar með fjárhagslega tengdir. Í ákvörðuninni er rakið
að mikil tengsl séu á milli Sigfúsar og bræðranna Sigurður Gísla og Jóns þar
sem þeir hafi stjórnað í sameiningu fjölda fyrirtækja til margra ára. Taldi
stefndi að þótt þessi stjórnarseta spannaði aðeins hluta af viðskiptalegu
tengslaneti fjórmenninganna væri ljóst að náin samvinna þeirra í svo mörgum
félögum fæli í sér rík hagsmunatengsl. Tengslin væru reist á fjárhagslegum
hagsmunum vegna sameiginlegs eignarhalds fjórmenninganna í félögum,
persónulegum tengslum vegna fjölda félaga sem þeir væru sameiginlega
stjórnarmenn í og skyldleika Sigurðar Gísla og Jóns. Slík hagsmunatengsl væru
líkleg til að leiða til samstöðu fjórmenninganna um að stýra málefnum félaganna
í samráði hver við annan.
Stefnandi vísar til þess
að þáverandi stjórn stefnanda hafi í kjölfar skýrslu stefnda þegar hafið vinnu
við úrbætur í rekstri bankans sem hafi falið í sér að brugðist hafi verið við
athugasemdum stefnda, einkum þeim sem hafi lotið að samþjöppun áhættu í
Úkraínu. Vinna stjórnarinnar hafi leitt til þess að undirritaður hafi verið
kaupsamningur um sölu bankarekstrar MP banka hf.
Með bréfi stefnda til
stefnanda, dagsettu 1. nóvember 2010, var stefnanda tilkynnt að stefndi hefði
tekið til skoðunar hvort rétt væri að beita stjórnsýsluviðurlögum í málinu
vegna umrædds brots. Stefnandi svaraði með bréfi, dagsettu 1. desember 2010,
þar sem sjónarmið hans voru reifuð, bæði varðandi efnislega niðurstöðu
stefnanda og einnig að ekki væru skilyrði til að leggja á stjórnvaldssekt í
málinu. Hinn 29. apríl 2011 sendi stefndi stefnanda bréf sem innihélt úrskurð
stjórnar stefnda frá 8. apríl 2011. Í bréfinu var stefnanda tilkynnt að stjórn
stefnda hefði ákveðið á fundi sínum 8. apríl 2011 að sekta stefnanda um
30.000.000 króna vegna fyrrgreindrar niðurstöðu stefnda um brot á stórum áhættuskuldbindingum.
Með bréfi stefnanda, dagsettu 20. maí 2011, krafðist stefnandi endurupptöku
ákvörðunarinnar. Stjórn stefnda féllst á endurupptöku hvað varðaði
sektarfjárhæðina og lækkaði sekt stefnda í 15.000.000 króna með úrskurði
dagsettum 31. maí 2011.
Fyrir dóminum gáfu
skýrslur Einar Sveinn Hálfdánarson, Ragnar Þór Guðgeirsson, Jón Gunnar Jónsson,
Sigurður Gísli Pálmason, Margeir Pétursson, Thomas Skov Jensen og Unnur Gunnarsdóttir. Þá var lögð fram
skýrsla Ragnars Hafliðasonar sem hann hafði gefið fyrir dóminum hinn 9.
september sl
III
Málsástæður stefnanda
Brot gegn málsmeðferðarreglum stjórnsýslulaga
Af hálfu stefnanda er á því byggt að málsmeðferð
stefnda hafi verið svo miklum annmörkum háð að hún sé ógildanleg
á grundvelli reglna stjórnarsýsluréttarins.
Stefnandi telur að stefndi hafi brotið gegn
rannsóknarreglu 10. gr. stjórnsýslulaga nr. 30/1993. Stefndi hafi
hvorki rannsakað fjárhagslega uppbyggingu þeirra aðila, sem taldir séu upp í
áhættuskuldbindingartöflu stefnda né fært rök fyrir því að þeir hafi yfirráð
hver yfir öðrum. Þrátt fyrir að
stefnandi hafi aflað sér lögfræðiálits hafi stefndi ekki brugðist við því.
Stefnandi telur að
stefndi hafi brotið gegn jafnræðisreglu 11. gr. stjórnsýslulaga. Sektarákvörðun stefnda sé
úr öllu samhengi við það sem hafi tíðkast í öðrum málum, auk þess sem stefnandi
telur að um breytta stjórnsýsluframkvæmd stefnda sé að ræða, en þetta sé fyrsta
mál sinnar tegundar hér á landi. Þá vísar stefnandi til þess að öðrum
fjármálafyrirtækjum hafi verið veittar undanþágur af hálfu stefnda vegna of
stórra áhættuskuldbindinga.
Stefnandi
byggir á því að stefndi hafi brotið gegn meðalhófsreglu 12. gr. stjórnsýslulaga. Þannig hafi honum ekki verið boðið að ljúka málinu með
sátt, stefndi hafi beðið fram að sölu reksturs bankans þar til hann hafi
tilkynnti um ákvörðun sína, auk þess sem ekki hafi verið tekið tillit til þess
hvaða áhrif hrun íslenska efnahagskerfisins hafi haft á útlánasafn bankans í
formi tapaðra útlána og hækkunar vegna útlána í erlendri mynt, en bankinn hafi
verið gerður upp í íslenskum krónum. Telur stefnandi að með sölu bankarekstrar
stefnda og samhliða eiginfjáraukningu hans hafi markmiði laga um
fjármálafyrirtæki verið náð um að tryggja að fjármálafyrirtæki séu
rekin á heilbrigðan og eðlilegan hátt með hagsmuni viðskiptavina og alls
þjóðarbúsins að leiðarljósi, sbr. markmiðssetningu 1. gr. laganna og
tilgang reglna um stórar áhættuskuldbindingar hjá fjármálafyrirtækjum.
Grundvöllur niðurstöðu stefnda.
Af hálfu stefnanda er á
því byggt að í skýrslu stefnda sé ekki rökstutt með fullnægjandi
hætti hvernig tengsl milli Margeirs Pétursson, Sigfúsar B. Ingimundarson, Sigurðar Gísla Pálmasonar
og Jóns Pálmason geti verið bein eða óbein yfirráð í skilningi
2. gr. reglna nr.
216/2007 og hvernig tengslin geti leitt til þess að líta beri til
þess að um sameiginlegan áhættugrunn í fjárhagslegu tilliti fjármálafyrirtækis
geti verið að ræða. Engin rök eða upplýsingar séu færð fram og sett í samhengi
við gildandi lög og reglur á fjármálamarkaði. Í sektarákvörðun stefnda frá 8. apríl 2011, sbr. og
niðurstöðu skýrslu stefnda frá 14. apríl 2010, hafi verið komist að þeirri
niðurstöðu að tengingar stefnanda hvað varðaði fjóra einstaklinga, og aðila
þeim tengda, væru reist á fjárhagslegum hagsmunum vegna sameiginlegs
eignarhalds fjórmenninganna í félögum, persónulegum tengslum vegna fjölda
félaga, sem þeir væru sameiginlega stjórnarmenn í, og skyldleika bræðranna
Sigurðar Gísla og Jóns. Í ákvörðun stefnda segi einungis að
hagsmunatengslin sem þar eru rakin séu ,,líkleg“ til að leiða til samstöðu
fjórmenninganna um að stýra málefnum félaga í samráði hver við annan.
Stefnandi telur að stefndi byggi á allt annarri reglu en fram komi í a
lið 2. gr. reglna nr. 216/2007, enda segi ekki í a lið 2. gr. reglnanna að
horfa eigi til líkinda fyrir því að einstaklingar eða lögaðilar stýri málefnum
í samráði hver við annan, heldur einungis hvort um sé að ræða bein eða óbein
yfirráð. Að mati stefnanda skýrist það af tilgangi reglunnar, sem hafa verði að
í huga við túlkun hennar. Tilgangurinn sé að tengja aðila saman ef líkur séu á
því að fjárhagsleg vandræði eins leiði til fjárhagslegra vandræða annars. Það
séu verndarhagsmunir greinarinnar, en ekki hvort aðilar deili sameiginlegri sýn
á rekstur fyrirtækja, hafi myndað vinatengsl eða séu hluthafar í sömu félögum.
Vegna þess þurfi að vera um yfirráð að ræða.
Stefnandi telur, af
ákvörðun stefnda að dæma og málsmeðferðinni, að stefndi hafi í raun notað
sönnunarreglu 30. gr. laga um fjármálafyrirtæki eins og henni hafi verið breytt
með lögum nr. 75/2010, þ.e. öfuga sönnunarbyrði. Með því hafi ákvæði núgildandi
30. gr. verið beitt með afturvirkum hætti sem sé í andstöðu við 69. gr.
stjórnarskrárinnar, sbr. og 7. gr. laga um mannréttindasáttmála Evrópu, sbr.
lög nr. 62/1994.
Stefnandi vísar til þess að í 8. kafla Rannsóknarskýrslu Alþingis
sé bent á að skilgreiningar hugtaksins fjárhagslega
tengdir aðilar í 2. gr. reglna nr. 216/2007 hafi hvorki verið útfærðar
nánar í íslenskum lögum né reglum settum af stefnda. Þannig hafi aldrei verið
skilgreint nánar hvað átt sé við með yfirráðum
í skilningi a-liðar né fjárhagslegum
tengslum í skilningi b-liðar, þrátt fyrir heimildir stefnda þar að lútandi,
skv. 4. mgr. 30. gr. laga um fjármálafyrirtæki. Þar sem stefndi hafi ekki sinnt
þeirri skyldu sinni að útfæra betur hvað felist í þessum skilgreiningum, verði
ekki byggt á nýrri túlkun stefnda á þeim við töku íþyngjandi ákvörðunar, sem
ekki eigi sér stoð í lögum eða reglum eða fyrri framkvæmd stefnda.
Stefnandi vísar til þess
að sú málsástæða hans að umræddir aðilar hafi hvorki bein né óbein yfirráð hver
yfir öðrum, og séu þar með ekki ein áhættuskuldbinding, eigi sér styrka stoð í
lögum nr. 3/2006 um ársreikninga, umræðuskjali CEBS (Committee of European Banking Supervisiors) frá
desember 2007 og leiðbeinandi tilmælum CEBS frá
desember 2009. Þá telur stefnandi að tengsl séu á milli skilgreiningar laga um
ársreikninga og lýsingar hugtaksins
yfirráð í skjölum CEBS. Enginn þeirra tíu
lögaðila sem stefndi tengi saman hefðu t.d. þurft að semja samstæðureikning,
sbr. 67. gr. ársreikningalaga að undanskildu Vostok Holding Netherlands B.V. (Vostok)
og Bank Lviv, en Vostok sé
móðurfélag Bank Lviv.
Stefnandi telur að í
ákvörðun sinni reyni stefndi að gæða hugtakið óbein yfirráð lífi með því að byggja nýja túlkun á því með stoð í
100. gr. laga nr. 108/2007 um verðbréfaviðskipti, sem fjalli um hvenær samstarf
hluthafa í skráðum fyrirtækjum í Kauphöll sé með þeim hætti að þeir verði að
gera öðrum hluthöfum yfirtökutilboð. Ákvæðið hafi hins vegar enga þýðingu við
túlkun á hugtakinu óbein yfirráð í a lið 2. gr. reglna nr. 216/2007. Hvergi í
ofangreindum skjölum CEBS um stórar áhættur
fjármálafyrirtækja, tilskipunum Evrópuþingsins og ráðsins nr. 2006/48/EB og 2006/49/EB,
eða í nýútgefnum drögum stefnda að leiðbeinandi tilmælum þar að lútandi sé
vísað til reglna um yfirtökutilboð í tengslum við hugtakið „fjárhagslega
tengdir aðilar“, enda verndarhagsmunirnir allt aðrir.
Túlkun stefnanda á fjárhagslegum tengslum aðilanna og áhættu þeirra
gagnvart MP banka hf.
Af hálfu stefnanda er á
því byggt að umræddir aðilar, sem skipt sé í sex mismunandi hópa, myndi eina
áhættuskuldbindingu, sem sé ekki tengd öðrum aðilum. Vísar stefnandi til þess
að í bréfi stærstu hluthafa MP banka hf. [Margeirs
Péturssonar, Sigurðar Gísla Pálmasonar og Jóns Pálmasonar] til stefnda frá 5. mars 2010 komi
fram að allir aðilarnir hafi sjálfstæðan fjárhag og á milli þeirra séu ekki
lán, ábyrgðir eða veðsetningar. Enginn hluthafasamningur eða samkomulag sé á
milli þeirra í neinu félagi, hvorki skriflegur né munnlegur. Þrátt fyrir að
þetta hafi komið fram á fyrstu stigum málsins, bendi ekkert til þess að stefndi
hafi rannsakað þessa fullyrðingu sérstaklega eða gert einhvern reka að því að
greina sjálfstætt innbyrðis fjárhagslega áhættu aðila.
Hvað varðar fjárfestingarfélög
Jóns og Sigurðar Gísla Pálmasona þá bendir stefndi á að Sigfús B. Ingimundarson
hafi verið starfsmaður fjárfestingarfélaga bræðranna um áratuga skeið. Á þeim
tíma sem skoðun stefnda hafi farið fram hafi hann verið eini hluthafinn í Ukrapteka ltd., sem á og reki
verslunarkeðju apóteka í Úkraínu. Meginfjárfestingafélag Jóns Pálmasonar sé
Fari ehf. Meginfjárfestingafélag Sigurðar Gísla sé Dexter
fjárfestingar ehf. Bræðurnir eigi einnig í sameiningu eignarhaldsfélagið Hof
hf., sem sé móðurfélag Netvíss ehf. Samanlagðar eignir félaganna þriggja í
árslok 2009 hafi numið 10.400 milljónum króna. Heildareignarhlutur þessara
félaga þá í Vostok hafi verið 7,05% (í gegnum félagið
Netvís ehf., sem sé dótturfélag Hofs), í Hraunbjargi 36,05% (þar af 32,9% í
gegnum Fasteignafélagið Ósland ehf.) og í Austurbraut 13,5%. Samtala þessa
eignarhluta í fjárhæðum sé áætluð 671 milljón króna eða 6,5% af heildareignum
fjárfestingarfélaganna þriggja í eigu bræðranna. Með hliðsjón af framangreindu
hafnar hafnar stefnandi því að fjárfestingarfélög í eigu bræðranna hafi yfirráð
yfir Vostok, Hraunbjargi eða Austurbraut, þar sem
eignarhlutur þeirra sé svo lágur. Þá hafi fjárfestingarfélög bræðranna ekki
yfirráð yfir fjárfestingarfélögum Margeirs Péturssonar og því sé ekki um nein
fjárhagsleg tengsl samkvæmt a lið skilgreiningar hugtaksins í 2. gr. reglnanna
nr. 216/2007.
Hvað
varðar fjárfestingarfélög Margeirs Péturssonar vísar stefnandi til þess að
félög hans, Margeir Pétursson ehf. og Útsær ehf., séu ekki fjárhagslega tengd
félögum í eigu Sigurðar Gísla og Jóns Pálmasonar, Fara ehf., Dexter fjárfestingum ehf. og Fasteignafélaginu Óslandi
ehf., eða félagi í eigu Sigfúsar B. Ingimundarsonar, Ukrapteka
ltd. Í árslok 2009 hafi Margeir Pétursson ehf. og
Útsær ehf. átt samtals 36,9% hlut í Hraunbjargi ehf., samtals 6,8% hlut í Vostok og samtals 13,5% hlut í Austurbraut hf. Hvorugt
félaganna hafi skilgreint neitt þessara þriggja félaga sem dótturfélag í
árituðum ársreikningum sínum. Það að Margeir Pétursson ehf. og Útsær ehf. hafi
ekki yfirráð yfir Hraunbjargi ehf., Vostok og
Austurbraut hf. fái ekki einungis stoð í þeirri staðreynd að eignarhlutur
þeirra í félögunum tryggi ekki yfirráð, heldur einnig þeirri staðreynd að
félögin þrjú hafi öll aðra stóra hluthafa, sem ekki séu undir yfirráðum
Margeirs Péturssonar, til mótvægis við félögin í eigu hans.
Hvað félögin Ukrapteka ltd., Hraunbjarg ehf., Vostok Holding Netherlands B.V.,
Bank Lviv og Austurbraut ehf. varðar byggir stefnandi
á því að starfsemi þeirra hafi verið aðskilin og að engar líkur hafi verið á
því að fjárhagsleg vandræði eins þeirra eða fleiri hefði leitt til
fjárhagslegra erfiðleika hinna að undanskildu því að hann fellst á að rétt sé
að líta svo á að Vostok og Bank Lviv
myndi eina áhættu, enda sé Bank Lviv dótturfélag Vostok. Tilgangur Ukrapteka ltd. sé eignarhald á verslunarkeðju apóteka í Úkraínu.
Starfsemi Austurbrautar sé á sviði útleigu fasteigna í Úkraínu. Vostok Holding Netherlands B.V.
sé eignarhaldsfyrirtæki m.a. um Bank Lviv í Úkraínu.
Engar ábyrgðir eða önnur fjárhagsleg tengsl séu á milli þessara félaga.
Stefnandi hefur lagt fram
eigin útreikninga á stórum áhættuskuldbindingum MP
banka hf. sem hlutföll af eiginfjárgrunni, sbr. neðangreinda töflu.
Útreikningarnir voru unnir af stjórnarformanni stefnanda, Einari S.
Hálfdánarsyni. Í töflunni er borin saman greining stefnanda annars vegar og
stefnda hins vegar á áhættuskuldbindingum félaganna.
Stefnandi telur að um sé
að ræða sex aðskildar áhættuskuldbindingar, og allar töluvert lægri, sbr.
dálkana „leiðrétt fyrir bankainnstæðu“, „leiðrétt fyrir áhrif hrunsins“ og
„leiðrétt fyrir greiðslu“. Samkvæmt 4. gr. reglna nr. 216/2007 sé
fjármálafyrirtæki heimilt að draga bankainnstæður frá áhættuskuldbindingu og sé
sú niðurstaða sýnd í dálkinum ,,leiðrétt f. bankainnstæðu,“ sem sýni að
einungis tvær þessara skuldbindinga, til Vostok og
tengdra og Austurbrautar hafi verið yfir lögbundnu hámarki, sbr. feitletrun í
töflunni. Þar sem áhættuskuldbindingar hafi farið fram úr þessu hámarki vegna
margfeldisáhrifa efnahagshrunsins, þ.e. skuldbindingarnar hækkuðu vegna
gengisþróunar og eiginfjárgrunnur lækkaði, telur stefnandi eðlilegt að meta
meint brot út frá aðstæðum sem hefðu verið fyrir hendi ef ekki hefði komið til
hrunsins.
Viðmiðanir samráðsnefndar evrópskra
eftirlitsaðila með bönkum (CEBS).
Hvað varðar leiðbeinandi
tilmæli samráðsnefndar evrópskra eftirlitsaðila með bönkum (CEBS)
um innleiðingu endurskoðaðra reglna um stórar áhættuskuldbindingar frá 11.
desember 2009 (e. Guidelines on the implementation of the revised large
exposures regime) vísar
stefnandi til þess að þessi leiðbeinandi tilmæli hafi hvorki verið birt né þýdd
af stefnda. Þau hafi verið gefin út sem leiðbeinandi tilmæli um stórar
áhættuskuldbindingar eins og reglum þar að lútandi hafi verið breytt með tilskipun
Evrópusambandsins nr. 2009/111/EB. Sú tilskipun hafi tekið gildi í löndum
Evrópusambandsins þann 31. desember 2010, eða einu ári eftir að meint brot
stefnanda áttu að hafa átt sér stað, og hafi enn ekki verið formlega innleidd í
íslensk lög. Stefndi geti ekki byggt stjórnvaldssekt á þeim tilmælum, sbr. 27.
gr. stjórnarskrárinnar og grunnreglur samfélagins um skýrleika og aðgengi að
reglum, sem stjórnvöld byggi íþyngjandi ákvarðanir sínar á. Þá telur stefnandi
að 69. gr. stjórnarskrárinnar standi því einnig í vegi að litið verði til
umræddra tilmæla við úrlausn málsins. Stefnandi telur að ef á annað borð ætti
að horfa til umræddra tilmæla séu þar ákvæði sem stefndi hafi sýnilega ekki
haft í huga en þar séu settar fram tillögur á túlkun á hugtakinu „yfirráð“ sem ekki eigi við um
þá aðila, sem stefndi hafi tengt saman í eina áhættu. Stefnandi hafnar einnig
þeirri túlkun stefnda að hugtakinu „samstarf um yfirráð“ í skilningi 100. gr.
laga um verðbréfaviðskipti svipi til hugtaksins „samstarf um stjórnun“ eins og
það komi fyrir í leiðbeinandi tilmælum CBS. Að lokum
bendir stefnandi á að túlkanir stefnda á „fjárhagslegum tengslum“ þess efnis að
sameiginleg stjórnarseta í félögum og persónutengsl séu líkleg til að leiða til
samstarfs og því óbeinna yfirráða eigi sér enga stoð í umræðuskjali CEBS. Umræðuskjalið virðist t.d. ekki aðgreina sérstaklega
yfirráð með beinum og óbeinum hætti, eins og stefndi leggur svo mikla áherslu á
í ákvörðuninni.
Varakrafa stefnanda.
Til stuðnings varakröfu sinni um lækkun stjórnvaldssektarinnar
byggir stefnandi á því að sektin sé úr öllu samhengi við það sem
hingað til hafi tíðkast hér á landi um sektarákvarðanir stefnda. Þá verði með
sektarákvörðuninni allt laust fé stefnanda uppurið en það geti ekki verið
tilgangur íþyngjandi stjórnvaldsákvarðana að gera lögaðila ógjaldfæra, enda
verði ekki séð að sérstök varnaðaráhrif eigi við, þar sem stefnandi hafi hætt
allri fjármálastarfsemi. Enn fremur telur stefnandi að við ákvörðun sektarinnar
hefði átt að taka tillit til þess að meginorsök hækkunar áhættuskuldbindinga,
og það að þær kunni að hafa farið fram úr lögbundnu hámarki, sé afleiðing af
hruni íslenska efnahagskerfisins í október 2008. Verði niðurstaða dómsins sú að
einhverjir aðilar hafi verið réttilega tengdir saman, en einhverjir ekki,
byggir stefnandi á því að það eigi einnig að leiða til lækkunar á
sektarfjárhæðinni.
Málsástæður stefnda
Af hálfu stefnda er á því
byggt að ákvörðun hans um álagningu stjórnvaldssektar á stefnanda sé í einu og
öllu í samræmi við lög. Á henni séu engir form- eða efnisannmarkar sem leitt
geti til þess að ákvörðunin verði felld úr gildi í heild sinni eða að hluta. Þá
sé niðurstaða stefnda í skýrslu hans frá 14. apríl 2010, um að tengingar
stefnanda á stórum áhættuskuldbindingum viðskiptamanna hans brjóti gegn 30. gr.
laga nr. 161/2002 um fjármálafyrirtæki, einnig í samræmi við lög og á henni séu
hvorki form- né efnisannmarkar sem leitt geti til ógildingar á henni í heild
eða að hluta. Niðurstaða og rökstuðningur stefnda byggi á þeim upplýsingum sem
legið hafi fyrir á þeim tíma sem athugunin hafi átt sér stað. Yfirferð gagna
vegna vettvangsathugunar stefnda hafi bent til þess að verklag stefnanda vegna
stórra áhættuskuldbindinga og þekking starfsmanna hans á reglum um stórar
áhættuskuldbindingar viðskiptamanna stefnanda væri ábótavant þar sem tengingar
aðila hafi ekki verið í samræmi við reglur þar að lútandi.
Stefndi mótmælir
málsástæðum stefnanda varðandi meint brot á 10. gr. stjórnsýslulaga sem röngum
og ósönnuðum. Við upphaf vettvangsrannsóknarinnar hjá stefnanda hafi farið fram
ítarleg og umfangsmikil gagnaöflun af hálfu stefnda. Í kjölfar hennar hafi
stefnanda verið gefinn kostur á að koma að mótmælum við drögum að niðurstöðu
stefnda sem stefnandi hafi nýtt sér með ítarlegum hætti, bæði með greinargerð
og framlagningu gagna. Þau sjónarmið og gögn hafi legið fyrir er ákvörðun
stefnda hafi verið tekin. Í skýrslu stefnda frá 14. apríl 2010 og ákvörðun frá
31. maí 2011 sé tekin afstaða til allra sjónarmiða stefnanda. Rannsókn málsins
hafi því verið vönduð, ítarleg og fullnægjandi og hafi stefndi aflað sér m.a.
upplýsinga um stjórnarsetu viðkomandi viðskiptamanna stefnanda úr
Fyrirtækjaskrá. Þegar þær upplýsingar hafi verið greindar hafi þær sýnt fram á
umfangsmikið viðskiptalegt tengslanet viðkomandi viðskiptamanna og því ljóst að
um mjög náið samstarf væri að ræða milli þeirra. Tengsl þessara aðila
grundvölluðust, að mati stefnda, á óbeinum yfirráðum en ekki fjárhagslegum
tengslum. Það hafi því ekki verið þörf á að kalla eftir fjárhagsupplýsingum
þeirra og félaga í þeirra eigu.
Stefndi mótmælir
málsástæðum stefnanda er lúta að meintu broti á 11. gr. stjórnsýslulaga sem
röngum og ósönnuðum, sérstaklega þeirri málsástæðu er lúti að breyttri
stjórnsýsluframkvæmd. Sú staðhæfing stefnanda að aðrir hafi komist upp með
háttsemi sem feli í sér brot gegn reglum um stórar áhættur geti ekki í tilviki
hans, fremur en endranær, leitt til þess að lögbrot annarra geri sambærilega
háttsemi hans viðurlagalausa. Hvert mál sem varði brot á stórum
áhættuskuldbindingum sé einstakt og því verði ekki borið við að um breytta
stjórnsýsluframkvæmd hafi verið að ræða með þeim rökum að þetta mál hafi verið
fyrsta mál sinnar tegundar hér á landi. Sú staðreynd að stefndi sé nú í fyrsta
sinn að beita valdheimildum sínum vegna brots á 30. gr. laga um
fjármálafyrirtæki réttlæti ekki lögbrot stefnanda.
Stefndi vísar til þess að
í þeim tilvikum sem hann hafi veitt fjármálafyrirtækjum undanþágur frá reglum
um stórar áhættuskuldbindingar sé um að ræða mál af allt öðrum toga en mál
stefnanda. Þau mál eigi það sameiginlegt að fjármálafyrirtækin hafi sótt
sérstaklega um undanþágu vegna þess að þau hafi farið umfram lögbundin mörk
vegna óviðráðanlegra utanaðkomandi atvika, sem ekki hafi verið í líkingu við
það umfang sem um ræði í máli þessu.
Stefndi
mótmælir málsástæðum stefnanda er lúta að meintum brotum stefnda á 12. gr.
stjórnsýslulaga sem röngum og ósönnuðum. Gögn málsins beri það með sér að
stefndi hafi gætt ýtrasta meðalhófs við alla málsmeðferðina og hafi ávallt
valið þau úrræði sem vægari séu þar sem fleiri úrræða hafi verið völ. Brot
stefnanda gegn 30. gr. laga um fjármálafyrirtæki varði sektum eða fangelsi allt
að tveimur árum, skv. 7. tl. 1. mgr. 112. gr. b.
laganna, eins og ákvæðið hafi hljóðað við fullframningu brotsins (nú 9. tl 1. mgr. 112. gr. b.). Brot stefnanda teljist meiriháttar
og hafi þar með útilokaði heimild hans til að ljúka málinu með sátt. Reglur nr.
1245/2007, um heimild stefnda til að ljúka máli með sátt, hafi því aldrei komið
til álita.
Stefndi mótmælir þeirri
málsástæðu stefnanda að hann hafi ekki tekið tillit til áhrifa hruns íslenska
efnahagskerfisins á útlánasafn stefnanda. Í fyrsta lagi hafi breytingar á
aðstæðum vegna efnahagshrunsins engin áhrif á tengingar stórra
áhættuskuldbindinga samkvæmt a lið 2. gr. reglna nr. 216/2007. Áhrif hrunsins
hafi eingöngu áhrif á fjárhæð umræddra áhættuskuldbindinga og eiginfjárgrunn
stefnanda. Áhættuskuldbinding þessara fjárhagslega tengdu aðila hafi verið
126,34% af eiginfjárgrunni stefnanda, rúmlega fimmfalt hærri en lögbundið
hámark samkvæmt 30. gr. laga um fjármálafyrirtæki. Að teknu tilliti til
neikvæðra áhrifa efnahagshrunsins, séu því engar líkur á því að
áhættuskuldbindingin sem hlutfall af eiginfjárgrunni stefnanda hefði lækkað svo
mikið að hún hefði nálgast lögbundið mark samkvæmt framangreindu.
Sönnunarbyrðin um þetta atriði hvíli á stefnanda og hafi honum ekki tekist sú
sönnun. Í öðru lagi hafi stefnandi ekki mótmælt niðurstöðu stefnda að þessu
leyti þegar stefnanda hafi gefist kostur á að koma á framfæri andmælum við drög
að niðurstöðu hans í febrúar 2010.
Stefndi
telur að niðurstaða hans um að tilteknir viðskiptamenn stefnanda séu
fjárhagslega tengdir aðilar á grundvelli a liðar 2. gr. reglna nr. 216/2007
rúmist vel innan lagaheimildar 30. gr. laga um fjármálafyrirtæki. Stefnda sé
falið að hafa eftirlit með því að fjármálafyrirtæki starfi innan þeirra laga og
reglna sem þeim séu sett. Þótt sérlög um fjármálafyrirtæki útfæri ekki út í
hörgul þær aðstæður hvenær viðskiptamenn skuli teljast tengdir og/eða
fjárhagslega tengdir, þannig að leggja skuli saman áhættuskuldbindingar þeirra,
þýði það ekki að fjármálafyrirtæki geti hagað þessum tengingum að vild. Það
þýði ekki heldur að ekki sé unnt að koma fram viðurlögum vegna brota á reglum
um stórar áhættuskuldbindingar vegna þess að hvorki löggjafinn né stefndi hafi
skilgreint til hins ýtrasta og með tæmandi hætti hvenær viðskiptamenn
fjármálafyrirtækis séu svo innbyrðis tengdir að samanlögð áhætta þeirra fari
yfir hámarksmörk eiginfjárgrunnar. Slík niðurstaða gengi gegn öllum markmiðum
laga um fjármálafyrirtæki, sem og markmiðum annarra sérlaga sem gildi á
fjármálamarkaði, og myndi leiða til algjörrar ringulreiðar á þeim markaði.
Stefndi
telur að hann hafi um það frjálst mat hvaða tilvik falli undir lagaregluna
hverju sinni. Stefndi hafi metið það svo að stefnandi hafi brotið reglur um
stórar áhættuskuldbindingar og rökstutt þá niðurstöðu með vísun til a liðar 2.
gr. reglna nr. 216/2007 og 30. gr. laga um fjármálafyrirtæki. Um þau atriði sem
séu matskennd, þ.e. samstarf og bein eða óbein yfirráð, hafi stefndi vísað í
dæmaskyni til annarra réttarheimilda sem skilgreini nánar í hverju samstarf og
yfirráð felist og gildi á þeim starfsvettvangi þar sem stefnandi starfi og
þekki vel. Ákvörðun stefnda hafi því verið sérlega vel og ítarlega rökstudd.
Stefndi hafi ekki farið út fyrir valdheimildir sínar og hafi ákvörðun hans
byggst á lögmætum grunni.
Stefndi áréttar að niðurstaða hans í málinu byggist
eingöngu á a lið 2. gr. reglna nr. 216/2007 og 30. gr. laga um
fjármálafyrirtæki, eins og hún hafi hljóðað fyrir þá breytingu sem orðið hafi
með lögum nr. 75/2010. Öllum málsástæðum stefnanda sem lúti að því að stefndi
hafi ekki rökstutt túlkun á b lið 2. gr. reglna nr. 216/2007 sé því mótmælt sem
málinu óviðkomandi. Stefndi mótmælir því sérstaklega að stefndi hafi við
ákvörðun sína þurft að sýna fram á að fjárhagsleg vandræði eins aðila myndu
leiða til fjárhagslegra vandræða annarra. Þá sé sú fullyrðing stefnanda, að við
ákvörðun stefnda hafi hann beitt sönnunarreglu núgildandi 30. gr. laga um
fjármálafyrirtæki, úr lausu lofti gripin.
Stefndi telur að 4. mgr.
30. gr. laga um fjármálafyrirtæki verði vart skýrð með öðrum hætti en að þar sé
að finna heimild, en ekki skyldu, til handa stefnda til að setja nánari reglur
um stórar áhættur, þegar og ef stefndi telji tilefni til þess. Þá hafi stefndi
með ítarlegum hætti rökstutt að túlkun hans á fjárhagslega tengdum aðilum og
beinum og óbeinum yfirráðum rúmist innan 30. gr. laga um fjármálafyrirtæki. Þó
að Rannsóknarnefnd Alþingis hafi fjallað um að inntak hugtaksins „fjárhagslega
tengdir aðilar“ í 2. gr. reglna nr. 216/2007 hafi ekki verið útfært nánar af
hálfu stefnda, breyti það sem slíkt ekki þeirri túlkun sem stefndi hafi lagt
til grundvallar í sýslan sinni eða leiði til þess að sú túlkun sé ekki tæk.
Stefndi bendir á að þeir
viðskiptamenn stefnanda, sem hafi verið á meðal stærstu hluthafa hans, hafi
haft sérstakan hag af því að teljast ekki fjárhagslega tengdir aðilar. Sá hagur
hafi aðallega falist í því að heimildir stefnanda til að stofna til fjárhagslegra
skuldbindinga við þá hvern og einn takmarkaðist einungis við 25% hámarkið í 30.
gr. laga um fjármálafyrirtæki. Þessir viðskiptamenn og félög í eigu þeirra, eða
þeim tengd sökum stjórnunartengsla, hafi átt umfangsmikil viðskipti við
stefnanda. Hefði stefnandi tengt þá saman með þeim hætti sem reglur um stórar
áhættuskuldbindingar geri ráð fyrir, hefðu verið sett mörk á það til hversu
umfangsmikilla skuldbindinga stefnandi gæti stofnað við umrædda aðila. Engu
breyti í þessum efnum þó umræddir aðilar hafi ekki gert með sér formlegan
samning eða samkomulag.
Stefndi mótmælir
útreikningum stefnanda á stórum áhættuskuldbindingum hans sem röngum og
ósönnuðum og þar að auki telur stefndi hann óviðkomandi ágreiningi aðila sem
hafi grundvallast á niðurstöðu stefnda byggðri á a lið 2. gr. reglna nr.
216/2007.
Stefndi mótmælir þeirri
málsástæðu stefnanda að eðlilegt sé að meta meint brot hans út frá aðstæðum sem
hefðu verið fyrir hendi ef ekki hefði komið til hrunsins. Efnahagsþrengingar
réttlæti ekki að hátternisreglu 30. gr. laga nr. 161/2002 sé ekki fylgt. Hvorki
sé lagaheimild til slíks frádráttar, né mæli eðli máls og meginreglur laga til
þeirrar niðurstöðu. Þar að auki séu engar líkur á því að áhættuskuldbindingin
sem hlutfall af eiginfjárgrunni stefnanda hefði lækkað svo mikið að hún hefði
nálgast lögbundið mark þótt tekið yrði tillit til neikvæðra áhrifa
efnahagshrunsins og hafi stefnanda ekki tekist sú sönnun.
Stefndi vísar til þess að
sú breyting á tilskipun 2006/48/EB sem gerð hafi verið með tilskipun
2009/111/EB varði b lið 2. gr. reglna nr. 216/2007. Af þeim sökum hafi það
engin áhrif í máli þessu þó að umrædd tilskipun hafi tekið gildi ári eftir að
leiðbeinandi tilmæli CEBS, hafi verið sett fram.
Stefndi vísar til þess að
fram komi í leiðbeinandi tilmælum CEBS frá 2009
(fimmta lið 30. tl.) að það geti verið vísbending um
yfirráð þegar „viðskiptavinur er í þeirri
aðstöðu að nýta sér vald til að samhæfa stjórnun fyrirtækis við önnur fyrirtæki
í þeim tilgangi að ná sameiginlegu markmiði, t.d. í því tilviki þar sem sömu
einstaklingar eru tengdir stjórnendum eða stjórn tveggja eða fleiri
fyrirtækja“. Stefndi lítur svo á að með viðskiptavini í skilningi
framangreinds sé bæði átt við viðskiptavininn sjálfan og þann eða þá sem fara
með yfirráð í honum. Í ljósi þessa lítur stefndi svo á að hver hinna fjögurra
viðskiptamanna stefnanda hafi verið í þeirri aðstöðu að geta nýtt sér vald
sitt, sem komi til með umfangsmiklu tengslaneti sem þeir séu hluti af, til að
samhæfa stjórnun tveggja eða fleiri fyrirtækja, þar sem þeir eigi meirihluta
hlutafjár eða myndi meirihluta stjórnar.
Stefndi mótmælir þeirri
málsástæðu að niðurstaða hans eigi sér ekki stoð í nýju umræðuskjali nr.
7/2011, en þar sé það sérstaklega áréttað að yfirráð geti átt við þegar aðili
fari með minna en helming atkvæðisréttar í félagi eða jafnvel í þeim tilvikum
sem aðili fari ekki með atkvæðisrétt í félaginu. Í þessum tilfellum ætti
fjármálafyrirtækið m.a. að líta til eftirfarandi atriða sem eiga við þegar
aðili hafi umboð, vald eða er í aðstöðu til þess að framkvæma eða láta
framkvæma eftirfarandi gagnvart viðskiptavini fjármálafyrirtækisins: - samræma
stjórnun lögaðila við annan eða aðra lögaðila til að ná sameiginlegu markmiði,
t.d. þegar sömu einstaklingar koma að stjórnun, t.d. sem stjórnendur eða
stjórnarmenn, tveggja eða fleiri aðila. Þá teljist yfirráð vera fyrir hendi ef
tengsl eru á milli aðila innan eða utan félags er geta leitt til samstöðu aðila
um að stýra málefnum félagsins í samráði hvor eða hver við annan þannig að þeir
ráði yfir því. Gildi þá einu hvort um er að ræða rík hagsmunatengsl eða
persónuleg tengsl, reist á skyldleika, tengdum eða vináttu, eða tengsl reist á
fjárhagslegum hagsmunum eða samningum.
Stefndi vísar til þess að
reglur um stórar áhættur séu meðal mikilvægustu atriða sem huga þurfi að við
rekstur fjármálafyrirtækja og við eftirlit með þeim. Meginhlutverk reglnanna sé
að stuðla að aukinni áhættudreifingu í rekstri fjármálafyrirtækja. Með því að
lögbinda takmörkun á áhættu við 25% af eiginfjárgrunni sé því reynt að tryggja
að fjármálafyrirtækin lendi ekki í erfiðleikum vegna óhóflegrar áhættutöku,
enda geti slík áhættutaka leitt til þess að illa fari í rekstri
fjármálafyrirtækis þannig að kröfuhafar, innstæðueigendur, og jafnvel
þjóðfélagið í heild, bíði tjón af. Stefndi hafi haft þessi sjónarmið að
leiðarljósi við rannsókn sína og hafi niðurstaða hennar orðið sú að stefnandi
hafði ekki farið að reglum við tengingar viðskiptamanna sinna og því brotið
gegn 30. gr. laga um fjármálafyrirtæki. Niðurstaða stefnda og álagning
stjórnvaldssektar hafi rúmast hvorutveggja innan þeirra lagaheimilda sem
stefndi starfi eftir og hafi hann ekki á neinn hátt misfarið með valdheimildir
sínar. Beri því samkvæmt öllu því sem að framan er rakið að sýkna stefna af
öllum kröfum stefnanda.
Stefndi
krefst sýknu af varakröfu stefnanda með vísan til framangreindra málsástæðna og
lagaraka. Fjárhæð sektarinnar sé í samræmi við brot stefnanda og í samræmi við
þær heimildir og viðmið sem fram koma í þágildandi 9. tl.
1. mgr. 110. gr. laga nr. 161/2002 og ákvað stefndi fjárhæðina að teknu tilliti
til lausafjárvandræða stefnanda og gætti því meðalhófs.
IV
Niðurstaða
Í máli
þessu er deilt um gildi ákvörðunar stefnda frá 31. maí 2011, um álagningu 15.000.000 króna stjórnvaldssektar á
stefnanda vegna brota hans á 30. gr. laga nr. 161/2002 um fjármálafyrirtæki.
Stefnandi, sem höfðar málið á grundvelli 1. mgr. 18. gr. laga nr. 87/1998 um
opinbert eftirlit með fjármálastarfsemi, krefst ógildingar ákvörðunarinnar á
þeim grundvelli að stefndi hafi við málsmeðferðina brotið gegn
málsmeðferðarreglum stjórnsýslulaga nr. 37/1993 og að ákvörðunin hafi byggst á
rangri lagatúlkun. Ákvæði 30. gr. laga um fjármálafyrirtæki, sem fjallar um
takmarkanir á stórum áhættum, var svohljóðandi er ætluð brot stefnanda áttu sér
stað í desember 2009:
Áhætta vegna eins eða
fleiri innbyrðis tengdra viðskiptamanna má ekki fara fram úr 25% af
eiginfjárgrunni fjármálafyrirtækis, sbr. 84. og 85. gr. Samtala fyrir stórar
áhættur má ekki fara yfir 800% af eiginfjárgrunni en með stórri áhættu er átt
við þá áhættu sem nemur 10% eða meira af eiginfjárgrunni.
Með áhættu skv. 1. mgr.
er átt við lánveitingar, verðbréfaeign, eignarhluta og veittar ábyrgðir
fjármálafyrirtækis vegna einstakra viðskiptamanna eða fjárhagslega tengdra
aðila, svo og annarra skuldbindinga sömu aðila gagnvart fjármálafyrirtækinu.
Fari
áhættuskuldbindingar fjármálafyrirtækis yfir þau mörk sem kveðið er á um í 1.
mgr. skal það tilkynnt Fjármálaeftirlitinu án tafar.
Fjármálaeftirlitið
getur veitt fyrirtækinu frest til að koma skuldbindingum sínum í lögmætt horf.Fjármálaeftirlitið
setur nánari reglur um stórar áhættur fjármálafyrirtækja og fjármálasamsteypa.
Með
lögum nr. 75/2010, er tóku gildi 25. júní 2010, var ákvæði 1. mgr. 30. gr. laga
um fjármálafyrirtæki breytt á þann veg að kveðið var á um að léki vafi á því
hverjir teldust til hóps tengdra viðskiptamanna væri fjármálafyrirtæki skylt að
tengja aðila saman nema viðkomandi fjármálafyrirtæki gæti sýnt fram á hið
gagnstæða, þ.e. öfug sönnunarbyrði. Þar sem atvik máls þessa áttu sér stað
fyrir gildistöku laganna verður ákvæðinu, í samræmi við almennar
lögskýringareglur, ekki beitt afturvirkt. Það hvíldi því á stefnda að upplýsa,
áður en ákvörðun var tekin, að þeir aðilar sem um ræðir í máli þessu, hafi á
þeim tíma sem ákvörðun stefnda miðast við, verið innbyrðis tengdir í skilningi
1. mgr. 30. gr. laga um fjármálafyrirtæki, sbr. rannsóknarreglu 10. gr.
stjórnsýslulaga.
Stefndi hefur með stoð í 4. mgr.
30. gr. laga um fjármálafyrirtæki sett reglur nr. 216/2007 um stórar áhættuskuldbindingar
hjá fjármálafyrirtækjum. Í 3. gr. reglnanna er áréttað það sem fram kemur í 1.
mgr. 30. gr. laganna um að áhættuskuldbindingar vegna einstakra viðskiptamanna
eða innbyrðis tengdra viðskiptamanna megi ekki fara fram úr 25% af eiginfjárgrunni
fjármálafyrirtækis. Í 3. gr. reglnanna er þó hugtakið „innbyrðis tengdir
aðilar“ ekki notað heldur „fjárhagslega tengdir aðilar. Hugtakið fjárhagslega tengdir aðilar er
skilgreint í 2. gr. reglnanna. Slík tengsl geta verið á tvo vegu. Samkvæmt
a-lið greinarinnar teljast fjárhagslega tengdir aðilar vera „tveir eða fleiri
einstaklingar eða lögpersónur sem, nema sýnt sé fram á annað, mynda eina áhættu
vegna þess að einn þeirra hefur bein eða óbein yfirráð yfir hinum“. Samkvæmt
b-lið teljast „tveir eða fleiri einstaklingar eða lögpersónur þar sem enginn
einn hefur yfirráð yfir hinum, eins og skilgreint er í a.-lið, en teljast til
sömu áhættu vegna þess að þeir eru svo fjárhagslega tengdir að líkur eru á að
ef einn þeirra lendir í fjárhagserfiðleikum eigi hinn aðilinn eða allir í
greiðsluerfiðleikum“.
Þessar skilgreiningar eru í
öllum aðalatriðum þær sömu og koma fram um hóp tengdra viðskiptamanna (e. group of connected clients) í 45. tölul. 4. gr.
tilskipunar Evrópuþingsins og ráðsins um stofnun og rekstur lánastofnana
(2006/48/EB). Í 5. hluta þessarar tilskipunar er fjallað um stórar áhættur
lánastofnana. Fyrirmæli tilskipunar um stórar áhættur hefur verið innleidd í
íslenskan rétt, m.a. með fyrrgreindum reglum nr. 216/2007. Túlkun fyrirmæla 2.
og 3. gr. þeirra reglna fer eftir almennum túlkunarreglum en er ekki háð
frjálsu mati stefnda eins og vísað er til af hans hálfu. Það heyrir því undir
dómstóla að leysa úr því hvort sú ákvörðun sem krafist er ógildingar á sé reist
á réttri túlkun fyrrnefndra ákvæða og þar með hvort ákvörðunin eigi sér
viðhlítandi stoð í þeim.
Þegar ákvörðunin, sem um er
deilt í máli þessu, var tekin hafði stefndi ekki með formlegum hætti útfært
nánar en gert er í 2. gr. reglna nr. 216/2007 hvenær rétt væri að skilgreina
skuldbindingar tveggja eða fleiri aðila sem eina áhættu í skilningi 1. mgr. 30.
gr. laga um fjármálafyrirtæki. Þannig var hvorki skilgreint nánar hvað átt væri
við með yfirráðum í skilningi a-liðar 2. gr. né með fjárhagslegum tengslum
samkvæmt b-lið. Rétt er þó að geta þess að í júní sl. sendi stefndi
fjármálafyrirtækjum drög að leiðbeinandi tilmælum um mat á tengslum aðila í
skilningi reglna um stórar áhættuskuldbindingar (umræðuskjal nr. 7/2011). Þá
var með lögum nr. 75/2010, er tóku gildi 25. júní 2010, bætt við grein í lög um
fjármálafyrirtæki með orðskýringum. Þar er hugtakið yfirráð skilgreint sem
„tengsl milli móðurfélags og dótturfélags, eins og þau eru skilgreind í lögum
um ársreikninga, eða sambærilegt samband milli einstaklings eða lögaðila og
félags“. Þetta er sama skilgreining og fram kemur í 9. tölul.
4. gr. fyrrgreindrar tilskipunar Evrópuþingsins og ráðsins um stofnun og
rekstur lánastofnana (2006/48/EB) nema að þar er ekki vísað til
ársreikningslaga heldur tilskipunar nr. 83/349/EEC um
samstæðureikningsskil (e. consolidated accounts).
Eins og
getið er í ákvörðun stefnda 31. maí 2011 um álagningu stjórnvaldssektar
byggðist hún einungis á a-lið 2. gr. reglna nr. 216/2007, þ.e. að tengsl
fjögurra einstaklinga, þeirra Margeirs Péturssonar, Sigfúsar B. Ingimundarsonar,
Sigurðar Gísla Pálmasonar, sem sátu í stjórn stefnda, og Jóns Pálmasonar, sem
sat í varastjórn stefnda, teldust til óbeinna
yfirráða og að fjórmenningarnir teldust þar með fjárhagslega tengdir. Í
ákvörðuninni er rakið að auk tengsla vegna stjórnarsetu í stefnda væru mikil
tengsl á milli Sigfúsar og bræðranna Sigurðar Gísla og Jóns þar sem þeir hefðu
stjórnað í sameiningu fjölda fyrirtækja til margra ára, eins og nánar er rakið
í fyrrgreindri ákvörðun sem og skýrslu stefnda frá apríl 2010. Margeir og
Sigfús væru báðir stjórnarmenn í mörgum félögum, m.a. félögum sem væru í
viðskiptum við stefnanda. Taldi stefndi að þótt þessi stjórnarseta spannaði
aðeins hluta af viðskiptalegu tengslaneti fjórmenninganna væri ljóst að náin
samvinna þeirra í svo mörgum félögum fæli í sér rík hagsmunatengsl. Tengslin
væru reist á fjárhagslegum hagsmunum vegna sameiginlegs eignarhalds
fjórmenninganna í félögum, persónulegum tengslum vegna fjölda félaga sem þeir
væru sameiginlega stjórnarmenn í og skyldleika Sigurðar Gísla og Jóns. Slík
hagsmunatengsl væru líkleg til að leiða til samstöðu fjórmenninganna um að
stýra málefnum félaganna í samráði hver við annan. Af þessu leiddi að
fjórmenningarnir, félög í eigu þeirra og félög þar sem þeir ættu sameiginlegan
meirihluta hlutafjár eða mynduðu meirihluta í stjórn væru fjárhagslega tengdir
aðilar í skilningi 2. gr. reglna nr. 216/2007. Vísað var til þess að
fjórmenningarnir væru fjárhagslega tengdir Hraunbjargi ehf., Austurbraut hf. og
Vostok Holding Netherlands
B.V., þar sem vegnir eignarhlutir þeirra eða félaga í þeirra eigu, ásamt vegnum
eignarhlutum stefnanda, þar sem Margeir, Sigfús og Sigurður Gísli mynduðu
meirihluta stjórnar, væru að lágmarki 84,63% fyrir Hraunbjarg ehf., 63,80%
fyrir Vostok Holding
Netherlands B.V. og 60,60% fyrir Austurbraut hf. Stefnandi hefði stofnað til
áhættuskuldbindinga við þessi félög og félög í eigu þeirra að fjárhæð 4.252
milljónir króna. Þar að auki hefði stefnandi stofnað til áhættuskuldbindinga
við félög í meirihlutaeigu eins eða fleiri af fjórmenningunum að fjárhæð 2.117
milljónir króna. Samtals hafi þessar áhættuskuldbindingar bankans numið 6.368
milljónum króna sem væri 126,34% af eiginfjárgrunni bankans og jafnframt
margföld sú fjárhæð sem bankanum væri heimilt að stofna til samkvæmt 1. málslið
1. mgr. 30. gr. laga um fjármálafyrirtæki.
Stefndi
hafnaði því enn fremur að skýra bæri hugtakið óbein yfirráð jafn þröngt og
haldið færi fram af hálfu stefnanda. Taldi stefndi að samstarf aðila eins og að
framan væri lýst, sem væri tilkomið vegna viðskiptalegs tengslanets
fjórmenninganna til margra ára, mætti jafna til þess að um væri að ræða
„varanlegt samkomulag og þar af leiðandi tengsl reist á fjárhagslegum hagsmunum
sem líkleg væru til að leiða til samstöðu aðila um að stýra málefnum félaganna
í samráði hver við annan“. Væru slík tengsl á meðal þeirra sem teldust til
óbeinna yfirráða í skilningi a-liðar 2. gr. reglna nr. 216/2007 og aðilarnir
teldust þar með fjárhagslega tengdir. Til frekari stuðnings þessu benti stefndi
á að framangreind túlkun á hugtakinu samstarf væri m.a. sambærileg við notkun
hugtaksins í lögum um verðbréfaviðskipti nr. 108/2007. Samkvæmt 100. gr.
nefndra laga væri hugtakið samstarf í tengslum við hugtakið yfirráð m.a.
skilgreint sem bein eða óbein tengsl aðila sem fælu í sér rík hagsmunatengsl
eða persónuleg tengsl, reist á skyldleika, tengdum eða vináttu, eða tengsl
reist á fjárhagslegum hagsmunum eða samningum, sem líkleg væru til að leiða til
samstöðu aðila um að stýra málefnum félagsins í samráði hvor eða hver við annan
þannig að þeir réðu fyrir því. Þá kom fram að stefndi hefði litið einkum til
tilgangs reglna um stórar áhættur sem fengi m.a. stoð í túlkunum Committee of European Banking Supervisiors (CEBS), einkum 30. lið í Guidelines
of the implementation of the revised large
exposures regime, frá 11.
desember 2009.
Reglur sem eiga að takmarka stórar áhættur
fjármálafyrirtækja miða að því að draga úr kerfisáhættu í rekstri þeirra með
því að stuðla að áhættudreifingu og koma í veg fyrir keðjuverkun fjárhagslegra
erfiðleika. Eins og rakið hefur verið er þá ekki einungis litið til áhættu
fjármálafyrirtækis gagnvart einstökum viðskiptamanni heldur ber að leggja saman
áhættu fyrirtækisins gagnvart innbyrðis tengdum viðskiptamönnum. Stefndi reisti
þá ákvörðun sem um er deilt í málinu á því að leggja bæri saman áhættu
stefnanda gagnvart eftirtöldum aðilum:
1)
Margeiri Péturssyni ehf. og Útsæ ehf., sem bæði voru
á þessum tíma alfarið í eigu Margeirs Péturssonar.
2)
Ukrapteka Ltd., sem var
alfarið í eigu Sigfúsar B. Ingimundarsonar.
3)
Fasteignafélaginu Óslandi ehf., sem var að jöfnu í eigu Dexter fjárfestinga ehf. og einkahlutafélagsins Fara ehf. Dexter fjárfestingar ehf. voru alfarið í eigu Sigurðar
Gísla Pálmasonar en Fari ehf. að öllu leyti í eigu bróður hans, Jóns
Pálmasonar.
4)
Hraunbjargi ehf., en stærstu eigendur þess voru fyrrgreind félög
í eigu Margeirs Péturssonar og Fasteignafélagsins Óslands ehf. Í skýrslu
stefnda frá apríl 2010 er miðað við að fyrrgreind félög í eigu Margeirs
Péturssonar ehf. eigi samtals 36,82% í Hraunbjargi ehf., 22,06% séu í eigu
Fasteignafélagsins Óslands ehf., 5,43% séu í eigu Dexter
fjárfestinga ehf. og 5,41% í eigu Fara ehf. Þá eigi Hraunbjarg ehf. 4,94% í
sjálfu sér auk þess sem MP-banki eigi 4,33% í
félaginu. Stjórnarformaður Hraunbjargs ehf. var Margeir Pétursson en Sigfús B.
Ingimundarson sat einnig í stjórn félagsins.
5)
Austurbraut hf., en meðal eigenda þess voru Margeir Pétursson ehf.,
(13,5%), Dexter fjárfestingafélag ehf. (6,75%), Fari
ehf. (6,75%) og Vostok Holding
Netherlands B.V. (13,5%). Í skýrslu stefnda frá apríl 2010 kemur einnig fram að
MP-banki hf. hafi átt 20% í Austurbraut hf.
Stjórnarformaður Austurbrautar ehf. var Sigfús B. Ingimundarson og Margeir
Pétursson sat í stjórn félagsins.
6)
Vostok Holding Netherlands B.V. Í skýrslu
stefnda frá apríl 2010 kemur fram að Hraunbjarg ehf. eigi 24,55% í félaginu og MP-banki eigi 15,3% í því í gegnum tvö félög. Þá eigi félag
tengt bræðrunum Sigurði Gísla og Jóni Pálmasyni samtals 7,04% í félaginu og
fyrrgreind félög Margeirs Péturssonar eigi 6,81% í því. Austurbraut ehf. eigi
enn fremur 4,67 % í félaginu.
7)
Bank Lviv, en bankinn er að 99,7% í
eigu New Progress Holdings,
sem er alfarið eigu Vostok Holding
Netherlands B.V.
Það var niðurstaða stefnda að áhætta stefnanda
gagnvart þessum viðskiptamönnum næmi samtals 6.368 milljónum króna, en óumdeilt
er að sú fjárhæð var 126,34% yfir eiginfjárgrunni stefnanda.
Eins og fram hefur komið byggðist þessi niðurstaða
stefnda alfarið á a-lið 2. gr. reglna nr. 216/2007, þar sem fjárhagsleg tengsl
eru reist á yfirráðum, en ekki á b-lið sömu greinar. Ekki er nánar skilgreint í
lögum um fjármálafyrirtæki eða reglum nr. 216/2007 hvað átt sé við þegar talað
er um bein eða óbein yfirráð í skilningi a-liðar greinarinnar. Með yfirráðum,
hvort sem þau eru bein eða óbein, hlýtur þó í grundvallaratriðum að vera átt
við að tiltekinn aðili sé í aðstöðu til að stjórna öðrum eða eftir atvikum að
taka ákvarðanir fyrir hans hönd. Dómurinn telur að við nánari skilgreiningu á
því hvenær tengsl milli aðila einkennist af yfirráðum í þessari merkingu sé
rétt að taka mið af fyrirmælum 2. gr. laga nr. 3/2006 um ársreikninga. Til
stuðnings þeirri túlkun ber að árétta að núna er í lögum um fjármálafyrirtæki
vísað til laga um ársreikninga varðandi skýringu á hugtakinu yfirráð og í 9. tölul. 4. gr. tilskipunar nr. 2006/48/EB, sem reglur nr. 216/2007
áttu að innleiða í íslenskan rétt, er
að finna sams konar tilvísun. Hins vegar telur dómurinn að ekki sé unnt að
leggja til grundvallar skilgreiningu 5. tölul. 3.
mgr. 100. gr. laga nr. 108/2007 um verðbréfaviðskipti um yfirráð í skilningi
a-liðar 2. gr. reglna nr. 216/2007. Í umræddum tölulið 3. mgr. 100. gr. laga um
verðbréfaviðskipti er fjallað um það hvenær samstarf aðila sé með þeim hætti að
þeir hafi í sameiningu náð beint eða óbeint yfirráðum í félagi með þeim
afleiðingum að þeim beri að gera öðrum hluthöfum í því yfirtökutilboð. Þó að
viðskiptaleg eða persónuleg tengsl eigenda hluta í félagi bendi til þess að
þeir séu í samstarfi, er leiði til þess að þeir hafi í sameiningu náð yfirráðum
í félaginu, gefur það enga vísbendingu um að tengslin milli eigendanna markist
af yfirráðum annars yfir hinum.
Í fyrrgreindum 6. tölul.
2. gr. laga um ársreikninga er dótturfélag skilgreint sem félag sem lýtur yfirráðum annars félags (móðurfélags) á
þann hátt sem lýst er í 5. tölulið sömu greinar. Þar segir að móðurfélag sé
félag sem eigi meirihluta atkvæða í öðru félagi eða hefur rétt til að tilnefna
eða víkja frá meirihluta stjórnar og framkvæmdastjórn þess. Enn fremur telst
félag vera móðurfélag ef það hefur rétt til ákvörðunarvalds um rekstur og
fjárhagslega stjórn annars félags á grundvelli samþykkta þess eða samninga við
það eða ef það ræður yfir meirihluta atkvæða í því á grundvelli samnings við
aðra hluthafa. Að lokum telst félagsaðili, sem á eignarhlut í öðru félagi og
hefur ákvörðunarvald um rekstur og fjárhagslega stjórn þess, vera móðurfélag.
Þau eignarhlutföll sem vísað var til hér að framan
milli þeirra aðila, sem ákvörðun stefnda lýtur að, styðja ekki þá ályktun að
leggja beri saman áhættu stefnanda gagnvart öllum framangreindum
viðskiptamönnum bankans. Þá hefur stefndi ekki sýnt fram á að Margeir Pétursson
hafi á grundvelli eignarhalds eða á annan framangreindan hátt haft
ákvörðunarvald um rekstur og fjárhagslega stjórn í Ukrapteka
Ltd., Dexter fjárfestingum
ehf., Fara ehf., Fasteignafélaginu Óslandi ehf., Austurbraut hf. eða Vostok Holding Netherlands B.V.
Þó að Margeir hafi verið stjórnarformaður í Hraunbjargi ehf., og átt í gegnum
félög sín nálægt 37% hlut í félaginu, hefur ekki verið sýnt fram á að félagið hafi
verið undir yfirráðum hans, enda áttu bræðurnir Sigurður Gísli og Jón
Pálmasynir nálægt því jafn stóran hlut í því í gegnum félög sín. Á sama hátt
hefur stefndi ekki sýnt fram á að bræðurnir eða Sigfús B. Ingimundarson hafi
haft ákvörðunarvald um rekstur og fjárhagslega stjórn í Margeiri Péturssyni
ehf., Útsæ ehf., Hraunbjargi ehf., Vostok Holding Netherlands B.V. eða Austurbraut hf. Þá verður ekki
fallist á að Ukrapteka Ltd.,
sem er að öllu leyti í eigu Sigfúsar, sé undir yfirráðum bræðranna í framangreindri
merkingu, þó að hann starfi fyrir fleiri en eitt félag í eigu þeirra.
Í ákvörðun stefnda eru því ekki færð viðhlítandi rök
fyrir því með hvaða hætti fjórmenningarnir, Margeir Pétursson, Sigfús B.
Ingimundarson, Sigurður Gísli Pálmason og Jón Pálmason, hafi haft bein eða
óbein yfirráð hver yfir öðrum eða að einn þeirra hafi yfirráð fyrir hinum.
Einungis er vísað til þess að þeir hafi haft með sér viðskiptalegt tengslanet til margra
ára sem mætti jafna til þess að um væri að ræða varanlegt samkomulag, sem
líklega leiddi til samstöðu þeirra um að stýra málefnum félaganna í samráði
hver við annan. Fallist er á að víðtæk viðskiptatengsl séu milli þeirra og að
réttmætt hafi verið að þau vektu tortryggni um áhættumat stefnanda gagnvart
félögum þeim tengdum. Er þá jafnframt horft til þess að ekki virðist hafa verið
til staðar traust stjórnunar- og upplýsingakerfi og innra eftirlitskerfi þar
sem allar stórar áhættuskuldbindingar og breytingar á þeim væru rekjanlegar
þannig að unnt væri að hafa eftirlit með þeim, sbr. 6. gr. reglna nr. 216/2007.
Orðalag a-liðar 2. gr. nefndra reglna styður eftir sem áður ekki svo víðtæka
túlkun á yfirráðum að unnt sé á þeim grundvelli að leggja saman áhættu allra
þeirra viðskiptamanna sem að framan greinir. Þá verður ekki séð að sjónarmið
sem koma fram í leiðbeinandi túlkun nefndar evrópskra eftirlitsaðila á
fjármálamarkaði (CEBS Committee
of European Banking Supervisors) frá 11. desember 2009 styðji túlkun stefnda á
yfirráðum, eins og stefndi heldur fram. Má í því sambandi m.a. benda á að í
leiðbeiningunum er lögð áhersla á að taka beri mið af skilgreiningu á yfirráðum
(e. control) samkvæmt 9. gr. 4. gr. tilskipunar nr.
2006/48/EC sem aftur vísi til tilskipunar nr. 83/349/EEC um samstæðureikningsskil. Ekki er þar vikið að því að
líkindi fyrir samstöðu viðskiptamanna um stjórnun og rekstur, er byggist á
víðtækum og langvarandi viðskiptatengslum og persónulegum tengslum, megi jafna
til yfirráða annars yfir hinum.
Af framangreindu leiðir að grundvöllur ákvörðunar
stefnda var ekki reistur á réttum lagaforsendum.
Enginn ágreiningur er um að áhætta stefnanda
gagnvart Austurbraut hf. hafi numið 26% af eiginfjárgrunni stefnanda í árslok
2009 eða einu prósentustigi yfir 25% hámarki samkvæmt 1. mgr. 30. gr. laga um
fjármálafyrirtæki. Samkvæmt forsendum sem koma fram í skýrslu stefnanda í apríl
2010 er einnig ljóst að stefndi leit svo á að áhætta stefnanda gagnvart Vostok Holding Netherlands B.V.
og Bank Lviv, sem óumdeilt er að rétt hafi verið að
meta sem eina áhættu, hafi numið rúmlega 43% af eiginfjárgrunni stefnanda í
árslok 2009. Af hálfu stefnanda eru gerðar athugasemdir við þetta mat stefnda
en stefnandi telur að við þennan útreikning hafi ekki verið tekið tillit til
þess að hollenska félagið hafi verið með innlán hjá stefnanda sem hefði átt að
draga frá áhættu hans gagnvart félaginu..
Af skýrslu Unnar Gunnarsdóttur, yfirlögfræðings
stefnda, fyrir dómi má ráða að þegar fjármálafyrirtæki færi yfir 25%
hámarksáhættu gagnvart einstökum eða innbyrðis tengdum viðskiptamönnum væri
ekki unnt að fullyrða að stjórnvaldssektum yrði beitt. Heimild stefnda til að
beita sektum hefði ekki komið inn í lög um fjármálafyrirtæki fyrr en 2007 og
ekki hefði reynt á sektarheimild í sambærilegu máli og þessu. Þá hefði einnig
sérstakt ástand ríkt á fjármálamarkaði á síðustu árum. Í skýrslu Ragnars
Hafliðasonar, aðstoðarforstjóra stefnda, fyrir dómi má enn fremur ráða, að ef
fjármálafyrirtæki færi yfir mörkin af ástæðum sem ekki væru á valdi þess, væri
ekki litið svo á að það hefði gerst brotlegt við reglur og fyrirtækinu gefinn
tími til að gera ráðstafanir til að koma stöðunni í lögmætt horf. Það eigi m.a.
við þegar hreyfingar verði á gengi sem áhrif hafa á fjárhæð skulda
viðskiptamanns.
Í ljósi atvika verður að telja að það hvíli á
stefnda að sýna fram á að þrátt fyrir breyttar forsendur varðandi hlutfall
áhættu af eiginfjárgrunni stefnanda, hvort sem tekið væri tillit til
málsástæðna stefnanda varðandi framangreindar tryggingar eður ei, hefði samt
verið rétt að beita hann stjórnvaldssekt. Með vísan til þess sem fram hefur
komið fyrir dómi verður ekki með nægjanlegri vissu ráðið að stefnandi hefði
verið beittur stjórnvaldssekt vegna áhættu gagnvart Vostok
Holding Netherlands B.V. og Bank Lviv,
eða gagnvart Austurbraut hf. Af þessum sökum ber að fallast á aðalkröfu
stefnanda, þess efnis að ákvörðun stefnda frá 31. maí 2011 um álagningu
15.000.000 króna stjórnvaldssektar á stefnanda verði felld úr gildi.
Vegna
framangreindra málsúrslita ber að dæma stefnda til að greiða stefnanda
málskostnað sem telst hæfilega ákveðinn 2.000.000 króna.
Dóminn kvað upp Kolbrún Sævarsdóttir,
settur héraðsdómari, sem dómsformaður, ásamt meðdómendunum Ásmundi Helgasyni,
héraðsdómara og Sigrúnu Guðmundsdóttur, löggiltum endurskoðanda.
D Ó M S O R Ð
Ákvörðun stefnda,
Fjármálaeftirlitsins, frá 31. maí 2011, um álagningu stjórnvaldssektar á stefnanda,
EA fjárfestingafélag ehf., er felld úr gildi.
Stefndi greiði stefnanda
2.000.000 króna í málskostnað.