- Ærumeiðingar
- Tjáningarfrelsi
- Stjórnarskrá
|
Fimmtudaginn 25. september 2014. |
Nr. 103/2014. |
Jón
Steinar Gunnlaugsson (Reimar Pétursson hrl.) gegn Þorvaldi
Gylfasyni (Sigríður Rut Júlíusdóttir hrl.) og
gagnsök |
Ærumeiðingar.
Tjáningarfrelsi. Stjórnarskrá.
J höfðaði mál
á hendur Þ og krafðist m.a. ómerkingar tiltekinna ummæla um hann sem birtust í
erlendri grein Þ sem fjallaði um aðdraganda þess að ráðist hefði verið í
undirbúning að endurskoðun stjórnarskrárinnar á Íslandi á árinu 2011. Í
umræddri grein lýsti Þ meðal annars ástæðu þess að ákveðið hefði verið að halda
kosningar til stjórnlagaþings árið 2010 og ákvörðun Hæstaréttar Íslands þar sem
kosningarnar hefðu verið ógiltar. Velti Þ því og upp í greininni hvort ákvörðun
Hæstaréttar hefði verið lögleg. Vék hann síðan að því sem hann kvað vera orðróm
á meðal lögfræðinga, um að einn af dómurum Hæstaréttar hefði lagt drög að einni
af kærunum til Hæstaréttar um ógildingu kosninganna til stjórnlagaþingsins, sem
Hæstiréttur, undir forystu sama dómara, hefði nýtt sem átyllu til að ógilda
kosningarnar. Ekki hefðu þó verið færðar sönnur á þetta. Eru síðastgreind
ummæli þau sem J kvað ærumeiðandi í sinn garð. Í dómi Hæstaréttar kom fram að
líta yrði til þess á hvern hátt hin umdeildu ummæli hefðu verið sett fram og í
því sambandi tekið fram að orðrómurinn, sem Þ hefði vísað til í grein sinni,
hefði komið fram í umfjöllun DV nokkrum mánuðum áður. Ummælin hefðu verið sett
fram í tengslum við málefni sem þjóðfélagsleg umræða hefði spunnist um og
skiptar skoðanir væru á. Þá hefði Þ tekið fram að ekki hefðu verið færðar
sönnur á ummælin. Hefði hann þannig sett fram fyrirvara um sannleiksgildi
ummælanna. Í dóminum var því næst tekið fram að J hefði gefið kost á sér til
trúnaðarstarfa og hefði á löngum starfsferli, meðal annars sem
hæstaréttardómari, tekið virkan þátt í þjóðfélagsumræðu um ýmis málefni. Hefði
hann m.a. verið talsmaður þess að dómarar yrðu að þola gagnrýni á störf sín á
opinberum vettvangi. Í ljósi þessa yrði ekki talið að Þ hefði farið út fyrir
mörk leyfilegrar tjáningar og niðurstaða héraðsdóms, þar sem Þ var sýknaður,
staðfest.
Dómur
Hæstaréttar
Mál þetta dæma héraðsdómararnir Símon Sigvaldason, Ásmundur Helgason og Ragnheiður Harðardóttir.
Aðaláfrýjandi skaut málinu til Hæstaréttar 11. febrúar 2014. Hann krefst þess í fyrsta lagi að eftirfarandi ummæli sem birtust 20. mars 2012 á blaðsíðu 16 í grein gagnáfrýjanda „From Collapse to Constitution: The Case of Iceland“ í ritröðinni „CESifo Working Paper“ verði dæmd dauð og ómerk: „Further, it is rumored among lawyers expert at analyzing the legal writings of one another that one of the Supreme Court justices, drafted one of the complaints that the Supreme Court, with the same judge leading the charge, used as pretext for invalidating the election.“ Í öðru lagi krefst hann þess að gagnáfrýjandi verði dæmdur til refsingar vegna ofangreindra ummæla. Þá krefst hann þess í þriðja lagi að gagnáfrýjanda verði gert að greiða sér miskabætur að fjárhæð 2.500.000 krónur og 500.000 krónur vegna kostnaðar við birtingu dómsins í tveimur dagblöðum, í báðum tilvikum með dráttarvöxtum samkvæmt 1. mgr. 6. gr. laga nr. 38/2001 um vexti og verðtryggingu frá 6. september 2012 til greiðsludags. Loks krefst hann málskostnaðar í héraði og fyrir Hæstarétti.
Gagnáfrýjandi áfrýjaði héraðsdómi fyrir sitt leyti 18. febrúar 2014. Hann krefst þess að hinn áfrýjaði dómur verði staðfestur um annað en málskostnað, sem hann krefst í héraði og fyrir Hæstarétti.
Atvikum málsins og helstu málsástæðum aðila er lýst í hinum áfrýjaða
dómi. Svo sem þar er rakið birtist í mars 2012 grein eftir gagnáfrýjanda í
ritröð Háskólans í München í Þýskalandi. Greinin birtist
í enskri útgáfu á veraldarvefnum og bar yfirskriftina ,,From
Collapse to Constitution: The Case of Iceland“. Var hún 44
blaðsíður að lengd. Í greininni rakti gagnáfrýjandi ástæður þess að á árinu
2011 var ráðist í undirbúning að endurskoðun stjórnarskrárinnar á Íslandi. Leitaðist
hann við að sýna fram á hvernig frumvarp til nýrrar stjórnarskrár, sem leit
dagsins ljós á árinu 2011, hafi verið samið ,,með aðstoð frá almenningi“. Rakin
voru nokkur lykilatriði frumvarpsins og lýst á hvern hátt það skæri sig frá gildandi
stjórnarskrá. Þá var í greininni vikið að ástæðu þess að ákveðið hafi verið að
halda í nóvember 2010 kosningar til stjórnlagaþings og lýst á hvern veg
kosningarnar hafi verið ógiltar með ákvörðun Hæstaréttar 25. janúar 2011. Gerði
gagnáfrýjandi grein fyrir gagnrýni á ákvörðun Hæstaréttar og vitnaði meðal
annars til skrifa frá árinu 2011 um efnið. Gagnáfrýjandi rakti hvernig ákvörðun
Hæstaréttar hafi af mörgum verið talin tilraun hagsmunaaðila til að ,,kæfa lýðræðisferli“
og rakti það einkum til andstöðu innan Sjálfstæðisflokksins við hugmyndir að
stjórnlagaþingi. Velti gagnáfrýjandi því upp hvort ákvörðun Hæstaréttar kynni
að hafa verið lögleg. Í framhaldi þess, á blaðsíðu 16 í greininni, vék
gagnáfrýjandi síðan að því sem hann kvað vera orðróm á meðal lögfræðinga, um að
einn af dómurum Hæstaréttar hafi lagt drög að einni af kærunum til Hæstaréttar
um ógildingu kosninganna til stjórnlagaþingsins, sem Hæstiréttur, undir forystu
sama dómara, hefði nýtt sem átyllu til að ógilda kosningarnar. Var því bætt við
að ekki hefðu verið færðar sönnur á það. Í júní 2012 voru ummælin felld út úr greininni.
Greinin birtist í íslenskri útgáfu í tímaritinu Skírni í maí 2012, í fyrra
hefti 186. árgangs tímaritsins. Illugi Jökulsson þýddi og stytti ensku gerðina.
Þá hafði meðal annars verið felldur út úr greininni sá hluti hennar þar sem
vísað er í orðróminn. Aðaláfrýjandi telur að ummæli þau sem krafist er
ómerkingar á og birtust á blaðsíðu 16 í grein gagnáfrýjanda í netútgáfu
Háskólans í München hafi verið ærumeiðandi, til þess
fallin að valda honum álitshnekki og falið í sér brot á ákvæðum 234., 235. og
236. gr. almennra hegningarlaga nr. 19/1940. Er krafa um ómerkingu ummælanna
reist á 1. mgr. 241. gr. sömu laga.
Á meðal
framlagðra gagna málsins er ljósrit úr tölublaði DV sem út kom miðvikudaginn 9.
nóvember 2011. Undir yfirskriftinni ,,Sandkorn“ er meðal annars að finna
svohljóðandi texta: ,,Sá kvittur hefur vaknað meðal þeirra sem þekkja til kæra
vegna kosninga til stjórnlagaþings í fyrra að Jón Steinar Gunnlaugsson
hæstaréttardómari kunni að hafa komið að kærunum, sem voru sendar til
Hæstaréttar. Nú telja einhverjir sig bera kennsl á stílbrögð Jóns Steinars á
einhverri kærunni og draga þá ályktun að dómarinn hafi verið með í ráðum. Pískrað
er um að Jón Steinar hafi áður komið að því að semja skjöl sem send voru til
Hæstaréttar.“
Mannorð annarra
er meðal þeirra hagsmuna sem kunna að réttlæta að í lögum séu settar skorður
við tjáningarfrelsi einstaklinga, eins og fram kemur í 3. mgr. 73. gr.
stjórnarskrár. Það er þó ávallt skilyrði að þær skorður séu nauðsynlegar og
samrýmist lýðræðishefðum. Þegar metið er hvar draga skuli mörk leyfilegrar
tjáningar gagnvart mannorði annarra skiptir máli hvort það efni sem birt er
geti talist þáttur í almennri þjóðfélagsumræðu og eigi þannig erindi til
almennings, sbr. til dæmis dóma Hæstaréttar í málum nr. 278/2006 og nr. 65/2011.
Við úrlausn á
því hvort gagnáfrýjandi hafi með ummælum sínum vegið að mannorði aðaláfrýjanda
með því að bera út ærumeiðandi aðdróttun um hann verður að líta til þess á
hvern hátt hin umdeildu ummæli voru sett fram. Í þeim er vísað í orðróm þess
efnis að aðaláfrýjandi hafi lagt drög að kæru til Hæstaréttar, sem hann hafi
síðan sem hæstaréttardómari tekið ákvörðun um. Sá orðrómur kom fram í umfjöllun
DV nokkrum mánuðum áður. Tók gagnáfrýjandi fram að ekki hefðu verið færðar sönnur
á ummælin. Með þessum athugasemdum hafði gagnáfrýjandi uppi tvenns konar fyrirvara
gagnvart sannleiksgildi ummælanna, auk þess sem gefið var til kynna að
orðrómurinn væri einungis reistur á ályktunum af orðfæri í einni kæru til
Hæstaréttar. Gagnáfrýjandi tók því enga afstöðu til sannleiksgildis orðrómsins
en fól lesendum að álykta um það. Ummæli gagnáfrýjanda, sem hér eru til
skoðunar, voru hluti af viðamikilli umfjöllun hans um endurskoðun á
stjórnarskránni. Ákvörðun Hæstaréttar 25. janúar 2011 um að ógilda kosningar
til stjórnlagaþingsins hafði þau áhrif að horfið var frá fyrri áformum ríkisstjórnarinnar
um að koma slíku þingi á. Var gripið til þess ráðs að setja á laggirnar sérstakt
stjórnlagaráð, sem ekki hafði sama umboð til breytinga á stjórnarskránni og
stjórnlagaþingið. Töluverð þjóðfélagsumræða varð um þessa ákvörðun Hæstaréttar,
lögmæti hennar og afleiðingar.
Ummæli
gagnáfrýjanda á blaðsíðu 16 í ritröð Háskólans í München
voru endursögn af ummælum sem áður höfðu birst opinberlega. Við þau ummæli
hafði gagnáfrýjandi uppi ákveðna fyrirvara, eins og rakið hefur verið. Voru
ummælin sett fram í tengslum við málefni er þjóðfélagsleg umræða hafði spunnist
um og skiptar skoðanir voru um. Aðaláfrýjandi gaf kost á sér til trúnaðarstarfa
í þágu almennings. Hefur hann á löngum starfsferli sínum, meðal annars á þeim
tíma er hann var skipaður hæstaréttardómari, tekið virkan þátt í
þjóðfélagsumræðu um ýmis málefni og verið talsmaður þess að dómarar verði að
þola gagnrýni á störf sín á opinberum vettvangi. Þegar alls þessa er gætt
verður ekki séð að gagnáfrýjandi hafi með ummælum sínum vegið svo að æru
aðaláfrýjanda að það hafi farið út fyrir mörk leyfilegrar tjáningar samkvæmt 3.
mgr. 73. gr. stjórnarskrár. Með skírskotun til þess verður niðurstaða hins
áfrýjaða dóms staðfest.
Eftir atvikum
þykir rétt að málskostnaður fyrir Hæstarétti falli niður.
Dómsorð:
Héraðsdómur skal
vera óraskaður.
Málskostnaður fyrir Hæstarétti fellur niður.
Dómur Héraðsdóms Reykjavíkur 11. febrúar 2014.
Mál
þetta höfðaði Jón Steinar Gunnlaugsson, kt. [...],
Stigahlíð 63, Reykjavík, með stefnu birtri 4. júlí 2012, á hendur Þorvaldi
Gylfasyni, kt. [...], Lindargötu 33, Reykjavík. Málið var dómtekið 16. janúar sl.
Stefnandi
gerir þessar kröfur:
A. Aðallega:
Að eftirfarandi ummæli sem birtust á
16. bls. í grein stefnda „From Collapse
to Constitution: The Case of Iceland“
frá 20. mars 2012 nr. 3770 í ritröðinni „CESifo Working Paper“ verði dæmd dauð og
ómerk:
„Further, it is rumored among lawyers
expert at analyzing the legal writings
of one another that one of the
Supreme Court justices, a staunch party man before being appointed to the bench
in favor of three more qualified
candidates according to the review
committee assessing the candidates, drafted one of the complaints that the Supreme
Court, with the same judge
leading the charge, used as
pretext for invalidating the election. But
this has not been proven.“
Til vara:
Að eftirfarandi ummæli sem birtust á
16. bls. í grein stefnda „From Collapse
to Constitution: The Case of Iceland“
frá 20. mars 2012 nr. 3770 í ritröðinni „CESifo Working Paper“ verði dæmd dauð og
ómerk:
„Further, it is rumored among lawyers
expert at analyzing the legal writings
of one another that one of the
Supreme Court justices, a staunch party man before being appointed to the bench
in favor of three more qualified
candidates according to the review
committee assessing the candidates, drafted one of the complaints that the Supreme
Court, with the same judge
leading the charge, used as
pretext for invalidating the election.“
Til þrautavara:
Að eftirfarandi ummæli sem birtust á
16. bls. í grein stefnda „From Collapse
to Constitution: The Case of Iceland“
frá 20. mars 2012 nr. 3770 í ritröðinni „CESifo Working Paper“ verði dæmd dauð og
ómerk:
„Further, it is rumored among lawyers
expert at analyzing the legal writings
of one another that one of the
Supreme Court justices,
, drafted one of the complaints
that the Supreme Court, with the same
judge leading the charge, used
as pretext for invalidating the election.“
B.
Að stefndi verði dæmdur til refsingar vegna ofangreindra ummæla.
C.
Að stefndi verði dæmdur til að greiða stefnanda miskabætur að fjárhæð 2.500.000
krónur auk dráttarvaxta samkvæmt 1. mgr. 6. gr. laga nr. 38/2001 um vexti og
verðtryggingu frá þingfestingardegi 6. sept. 2012 til greiðsludags.
D.
Að stefndi verði dæmdur til að greiða stefnanda 500.000 krónur auk dráttarvaxta
samkvæmt 1. mgr. 6. gr. laga nr. 38/2001 um vexti og verðtryggingu frá
þingfestingardegi 6. sept. 2012 til greiðsludags til að standast kostnað af
birtingu dómsins í tveimur dagblöðum.
E.
Að stefndi verði dæmdur til að greiða stefnanda málskostnað að skaðlausu.
Stefndi
krefst þess að hann verði sýknaður af kröfum stefnanda. Þá krefst hann málskostnaðar að mati dómsins.
Stefndi
krafðist frávísunar í greinargerð sinni, en þeirri kröfu var hafnað með
úrskurði 9. apríl 2013.
Ummæli
þau sem stefnandi krefst að verði ómerkt var að finna í grein sem stefndi birti
í ritröð sem nefnist CESifo Working
Papers og birtist eingöngu á vefnum. Upprunaleg útgáfa er merkt CESifo Working Paper No. 3770 og dagsett í mars
2012. Ummælin eru þar í kafla VI, en
fyrirsögn hans er The Supreme
Court´s intervention. Í greininni er fjallað um tillögur að nýrri
stjórnarskrá sem Stjórnlagaþing vann á árinu 2012 og aðdraganda og ástæður þess
að vinna hófst að gerð nýrrar stjórnarskrár á Íslandi. Er vikið að Þjóðfundinum, kosningu til Stjórnlagaráðs
og ógildingar Hæstaréttar á kosningunni.
Þá er fjallað um önnur málefni eins og einkavæðingu Landsbankans og
Búnaðarbankans og skýrslu Rannsóknarnefndar Alþingis. Loks er fjallað um einstök ákvæði í tillögu
Stjórnlagaráðs.
Þann
30. maí 2012 birtist grein eftir stefnanda í Morgunblaðinu þar sem hann fjallar
um þessi ummæli og segir að hann muni höfða mál á hendur stefnda vegna
þeirra. Þann 31. maí ritaði lögmaður
stefnanda bréf til stefnda þar sem því er lýst að hann telji ummælin brjóta gegn
234.-236. gr. almennra hegningarlaga.
Bréfi
lögmannsins svaraði lögmaður stefnda með bréfi dags. 13. júní 2012. Þar er lýst þeirri skoðun að ekki hafi verið
brotið gegn stefnanda með ummælunum. Þá
hafi ummælin verið felld út úr greininni á vefsetri stefnda og háskólans í München. Þá hafi hann
beðið um að „ný gerð vinnugreinarinnar“ án ummælanna komi í stað hinnar eldri
gerðar annars staðar á netinu. Er tekið
fram að þetta sé gert umfram skyldu, en að hann vilji með þessu taka tillit til
athugasemda stefnanda. Lagði stefndi
fram í málinu prentun greinarinnar eins og hún birtist á áðurgreindum vefsetrum
í júní 2012. Er hin umdeildu ummæli þar
ekki að finna.
Greinin
hefur ekki verið lögð fram í heild í hinni upprunalegu útgáfu. Stefnandi lagði fram við þingfestingu þann
kafla greinarinnar þar sem ummælin koma fram.
Stefndi lagði fram í heild endurskoðaða útgáfu frá júní 2012 eins og
áður segir. Þá var lögð fram í dóminum
stytt útgáfa greinarinnar á íslensku og loks óstytt útgáfa á íslensku.
Stefndi
lagði fram í málinu ljósrit af blaðsíðu 16 í DV, sem kom út miðvikudaginn 9.
nóvember 2011. Þar er í dálki sem ber
heitið Sandkorn að finna klausu með fyrirsögninni Kærurnar og Jón Steinar. Þar
segir: „Sá kvittur hefur vaknað meðal
þeirra sem þekkja til kæra vegna kosninga til stjórnlagaþings í fyrra að Jón
Steinar Gunnlaugsson hæstaréttardómari kunni að hafa komið að kærunum, sem
sendar voru til Hæstaréttar. Nú telja
einhverjir sig bera kennsl á stílbrögð Jóns Steinars á einhverri kærunni og draga
þá ályktun að dómarinn hafi verið með í ráðum.
Pískrað er um að Jón Steinar hafi áður komið að því að semja skjöl sem
send voru til Hæstaréttar.“
Málsástæður og lagarök stefnanda
Stefnandi
telur að umrædd ummæli feli í sér ærumeiðingar og aðdróttanir samkvæmt 234. og
235. gr. almennra hegningarlaga. Því sé
dróttað að stefnanda að hann hafi unnið verk sem væri refsivert og varðaði
embættismissi ef satt reyndist. Þessi
ærumeiðing sé virðingu hans til hnekkis og til þess fallin að rýra traust til
hans í þeirri viðkvæmu stöðu sem hann gegni. Þá eigi 236. gr. almennra hegningarlaga einnig
við um þessi ummæli. Stefndi hafi borið
þau út, þótt útilokað sé að hann hafi haft sennilega ástæðu til að halda að þau
væru rétt.
Stefnandi
segir að tilvísun stefnda til 73. gr. stjórnarskrárinnar dugi ekki. Hann verði þrátt fyrir ákvæði 73. gr. að
ábyrgjast ummæli sín fyrir dómi.
Tjáningarfrelsi sæti skorðum til verndar mannorði annarra, sbr.
234.-236. gr. almennra hegningarlaga.
Þessar skorður séu nauðsynlegar og í samræmi við lýðræðishefðir. Í þessu tilviki myndi beiting þessara ákvæða
hegningarlaga ekki varða með neinum hætti 73. gr. stjórnarskrárinnar. Sjónarmið stefnda í þá veru séu ýmist röng
eða hafi enga þýðingu fyrir úrlausn málsins.
Aðdróttanir
og meiðyrði stefnda verði ekki réttlætt með því að þau séu sett fram í þágu
mikilvægrar umræðu sem varði m.a. dvínandi traust á Hæstarétti. Ummæli stefnda feli hins vegar ekki í sér
gildisdóm í þágu mikilvægrar umræðu né þjóni þeim tilgangi sem stefndi nefni. Ummælin feli í sér alvarlegar og ósæmilegar
aðdróttanir er beinist einkum að stefnanda, en einnig að öðrum dómurum sem tóku
þátt í meðferð málsins.
Stefnandi
mótmælir því að einhverju skipti að um hafi verið að ræða vinnugrein sem ætti
eftir að taka breytingum og hefði ekki verið birt á prenti. Ekki verði skotist undan ábyrgð með þessum
lýsingum og greinin hafi verið birt opinberlega, verið aðgengileg öllum
almenningi. Stefndi segi enda að með
greininni hafi hann tekið þátt í opinberri umræðu.
Stefnandi
segir augljóst að í ummælum stefnda sé vísað til sín, þótt hann hafi ekki verið
nafngreindur. Þá verði meiðyrði ekki
réttlætt með því að lesandi þekki ekki þann sem um sé rætt.
Stefnandi
segir það vera rangt hjá stefnda að segja að hann vísi til ósannaðs orðróms og
að tilvist hans sé fréttnæm. Engar
heimildir séu tilgreindar fyrir þessum orðrómi.
Stefndi geti ekki borið út hvaða aðdróttanir sem honum detti í hug og
réttlætt þær með því að segja að þær séu ósannaðar eða orðrómur. Ósannaður orðrómur geti heldur ekki verið
mjög fréttnæmur og þjóðfélagslegir hagsmunir standi ekki til þess að hann sé
borinn út. Líta verði til þess að
ummælin séu viðhöfð í fræðigrein sem birt sé í akademískri ritröð.
Krafa
um ómerkingu ummæla er byggð á 1. mgr. 241. gr. almennra hegningarlaga. Ummælin séu óviðurkvæmileg í skilningi
ákvæðisins.
Þá
telur stefnandi að skilyrði séu til þess að ákveða stefnda refsingu fyrir ummæli
hans. Byggir hann aðallega á því að 2.
mgr. 236. gr. almennra hegningarlaga eigi við, stefndi hafi ekki haft sennilega
ástæðu til að halda að ummælin væru rétt.
Til vara byggir stefnandi á því að 234. og 235. gr. eigi við. Við ákvörðun refsingar horfi það til
refsiþyngingar að dylgjurnar beinist að störfum stefnanda við æðsta dómstól
þjóðarinnar.
Miskabótakrafa
er byggð á b-lið 1. mgr. 26. gr. skaðabótalaga nr. 50/1993. Ummælin hafi falið í sér ólögmæta meingerð
gegn æru stefnanda. Stefndi hafi borið
alvarlegar sakir á stefnanda og vegið að starfsheiðri hans með sérstaklega
grófum hætti. Hér eigi að leiða til
hækkunar miskabóta að miklu varði að almenningur beri traust til stefnanda við
rækslu starfa hans.
Kröfu
um greiðslu fjárhæðar til að kosta birtingu dómsins í fjölmiðli byggir
stefnandi á 2. mgr. 241. gr. almennra hegningarlaga. Segir hann að gjald fyrir auglýsingu á heilli
síðu í Fréttablaðinu sé 678.955 krónur, en 484.405 krónur í Morgunblaðinu. Krafa sín um 500.000 króna greiðslu sé því
hófleg.
Stefnandi
krefst málskostnaðar er geri hann skaðlausan af rekstri málsins. Því verði að taka tillit til virðisaukaskatts
af þóknun lögmanns hans, þar sem stefnandi stundi ekki virðisaukaskattskylda
starfsemi.
Stefnandi
vísar til 234.-236. og 241. gr. almennra hegningarlaga nr. 19/1940, 26. gr.
skaðabótalaga nr. 50/1993 og almennra reglna kröfuréttar og skaðabótaréttar.
Málsástæður og lagarök stefnda
Stefndi byggir á því að ummæli
sín séu vernduð af tjáningarfrelsisákvæði 73. gr. stjórnarskrárinnar og 10. gr.
mannréttindasáttmála Evrópu. Engar
kringumstæður í þessu máli réttlæti takmarkanir á tjáningarfrelsi hans. Ákvæði 3. mgr. eigi ekki við hér, enda beri
að túlka það þröngt. Þá bendir stefndi á
að hann hafi fjarlægt ummælin, þótt hann hafi ekki verið skyldur til þess.
Stefndi segir að ummælin brjóti
ekki gegn neinum réttindum stefnanda.
Hann hafi ekki meitt æru stefnanda eða greint frá einhverju því sem
leynt eigi að fara. Ummælin brjóti ekki
gegn 72. gr. stjórnarskrárinnar. Þá hafi
stefnandi ekki verið nafngreindur.
Stefndi segir að ummælin og
greinin í heild hafi verið liður í áralangri opinberri umræðu um m.a. ástæður
efnahagshrunsins, um dvínandi traust á stofnunum þjóðfélagsins og loks um vinnu
við nýtt frumvarp að stjórnskipunarlögum.
Stefndi hafi tekið þátt í þessari umræðu. Ummælin verði að meta í samhengi við þessa opinberu
umræðu og sé greinin innlegg í nauðsynlega þjóðfélagsumræðu. Umræðan varði gagnrýni á stjórnmálaflokka og
val dómara í Hæstarétt. Niðurstaða
Hæstaréttar um kosningar til stjórnlagaþings sé gagnrýnd í beinum tengslum við
gagnrýni á dómararáðningar. Ummælin
verði að skoða í samhengi við þjóðfélagsumræðu um málefni þessi.
Stefndi byggir á því að
stjórnmálaumræða og umræða um þjóðfélagsleg málefni og almannahagsmuni njóti
sérstakrar verndar. Í greininni sé
fjallað um traust almennings á stofnunum þjóðfélagsins, m.a. Hæstarétti. Fram komi að sprottið hafi orðrómur sem
greint sé frá í greininni, en ekki sé tekin nein afstaða til sannleiksgildis
þessa orðróms. Frásögnin hafi verið
liður í að koma boðskap greinarinnar til skila og varpa ljósi á þann jarðveg
þar sem slíkur orðrómur verður til. Ekki
sé hægt að takmarka tjáningarfrelsi stefnda þannig að honum sé óheimilt að
greina frá tilvist orðróms. Þá hafi hann
tekið fram að orðrómur þessi væri ósannaður.
Stefndi byggir á því að hann
hafi verið í góðri trú um sannleiksgildi ummæla sinna. Greint hafi verið frá orðrómi þessum í
fjölmiðlum. (dskj. 34). Hann beri ekki skyldu til að rannsaka orðróm
þennan eða sanna, en hann hafi sagt að um orðróm væri að ræða. Allt að einu hafi hann verið í góðri trú um
sannleiksgildi orðrómsins. Stefndi
mótmælir því að hann beri sönnunarbyrði um efni orðrómsins. Hann hafi raunar sannað tilvist orðrómsins
með úrklippu úr dagblaði. Þá hafi hann
sannað að þrír aðrir umsækjendur hafi, að mati matsnefndar, verið metnir hæfari
en stefnandi til að gegna stöðu hæstaréttardómara og að stefnandi hafi verið
flokksbundinn sjálfstæðismaður til margra ára.
Þessi atriði virðist reyndar óumdeild, en samt sé krafist ómerkingar
þeirra.
Stefndi byggir á því að ummæli
sín séu endursögn á frásögn fjölmiðla. Í
nóvember 2011 hafi birst frétt í DV þar sem sagði að orðrómur væri á sveimi um
að stefnandi kynni að hafa komið að kærum til Hæstaréttar vegna stjórnlagaþingskosninganna
og að einhverjir þættust þekkja stílbrögð stefnanda á einhverri kærunni. Telur stefndi að sér sé heimilt að endursegja
frásögn DV. Þessi frétt hafi ekki verið
dæmd dauð og ómerk. Hann hafi verið í
góðri trú um sannleiksgildi hennar.
Stefndi kveðst vera fræðimaður
og samfélagsrýnir, hafa setið í stjórnlagaráði og einatt birt pistla um
þjóðfélagsmál á opinberum vettvangi.
Telur hann sig bera sömu skyldur og réttindi og fjölmiðlar til að
upplýsa almenning um málefni sem eigi erindi til almennings og hafa frelsi eins
og þeir til að tjá sig um slík málefni.
Þá vísar stefndi til meginreglna
um þátttöku í opinberri umræðu. DV hafi
fjallað um téðan orðróm og stefnanda. Þá
hafi stefnandi í gegnum árin gert sig gildandi í opinberri umræðu um ýmis
þjóðfélagsmál. Enn fremur hafi hann
kosið að tjá sig opinberlega um ýmis þjóðfélagsleg málefni, sem og um dómsmál
sem rekin eru á hverjum tíma, einnig eftir að hann hafi orðið
hæstaréttardómari. Þá kveðst stefndi
byggja sérstaklega á því að stefnandi hafi tekið þátt í umræðum um niðurstöðu
Hæstaréttar í stjórnlagaþingsmálinu.
Það verði að vega þungt, enda fáheyrt að Hæstaréttardómari tjái sig um
niðurstöðu dómsins í máli sem hann hefur sjálfur tekið þátt í að dæma. Því séu mörk leyfilegrar gagnrýni og
tjáningar rýmri í máli þessu.
Stefndi bendir á að hann nafngreini
stefnanda ekki í ummælum sínum. Það sé
ekki öllum lesendum ljóst að ummælin kunni að vera um stefnanda. Greinin sé skrifuð á vettvangi erlendra
fræðistarfa og ætluð lesendum á þeim vettvangi.
Þá telji stefnandi sjálfur að ummælin eigi ekki endilega við um hann,
heldur einnig aðra dómara Hæstaréttar.
Líta verði til þessa ef komi til ákvörðunar miskabóta.
Stefndi vísar til meginreglna um
tjáningu um og gagnrýni á opinberar persónur.
Stefnandi sé opinber persóna í margþættum skilningi, vegna fyrri starfa,
vegna þátttöku í pólitísku starfi og í opinberri umræðu um árabil og vegna
starfa sinna sem dómari í Hæstarétti.
Mörk heimillar gagnrýni séu rýmri varðandi stefnanda vegna þessarar
stöðu hans. Þá telur stefndi að tjáning
um atriði sem varði hæfi stefnanda til að gegna stöðu sinni njóti víðtækari
verndar en ella. Stefndi segir að sér sé
ekki skylt að taka afstöðu til sannleiksgildis slíks orðróms eða umfjöllunar
fjölmiðla, enda sé hann í góðri trú.
Stefndi tekur til nokkur dæmi um
orðalag sem stefnandi hafi notað og segir að aðili sem hafi tamið sér að nota
gífuryrði í opinberri umræðu, m.a. í garð einstaklinga, verði sjálfur að þola
harkalegri gagnrýni á störf sín en ella.
Stefndi kveðst byggja á því að í
ummælum sínum felist ályktun, ádeila og gildisdómur. Slík tjáning njóti sérlega sterkrar
verndar. Ummælin verði að skoða í
samhengi við greinina í heild og umræðuna í heild.
Stefndi mótmælir því að unnt sé
að dæma hann fyrir brot gegn 234., 235. eða 236. gr. almennra hegningarlaga. Ummælin feli hvorki í sér ærumeiðandi móðgun
né aðdróttun og hann hafi ekki haft ástæðu til að ætla annað en að þau væru
sannleikanum samkvæmt. Þá telur stefndi
ekki skilyrði til að dæma stefnanda miskabætur.
Einnig mótmælir hann sérstaklega fjárhæð miskabótakröfunnar.
Loks mótmælir stefndi
sérstaklega kröfu um greiðslu til að kosta birtingu dómsins. Hann hafi þegar breytt ummælunum í samræmi
við óskir stefnanda, þótt honum hafi ekki verið það skylt. Þá er fjárhæð þessarar kröfu sérstaklega
mótmælt sem of hárri.
Í lok greinargerðar sinnar
bendir stefndi á að stefnandi hafi einungis lagt fram lítinn hluta umræddrar
greinar. Samkvæmt dómafordæmum bæði
Hæstaréttar og Mannréttindadómstóls Evrópu beri hins vegar að meta ummæli í
samhengi við greinina í heild. Stefnandi
byggi á að ummælin skuli einangruð. Því
hafi stefndi kosið að leggja greinina fram í heild.
Stefndi vísar til 73. gr.
stjórnarskrárinnar, 10. gr. mannréttindasáttmála Evrópu, sbr. lög nr. 62/1994
og 19. gr. alþjóðasamnings um borgaraleg og stjórnmálaleg réttindi, sbr.
auglýsingu í C-deild stjórnartíðinda nr. 10/1979. Þá vísar hann til 234.-236. gr. og 241. gr.
almennra hegningarlaga nr. 19/1940 og 26. gr. skaðabótalaga nr. 50/1993.
Niðurstaða
Umrædd
ummæli voru birt á vefnum. Ekki er
upplýst nákvæmlega hvenær þau birtust eða hve lengi þau voru aðgengileg á
upphaflegum birtingarstað. Af kröfugerð
stefnanda má ráða að greinin hafi birst 20. mars 2012. Sé það rétt hefur hún verið óbreytt á
vefsvæðinu um rúmlega þriggja mánaða skeið.
Engar upplýsingar liggja fyrir almennt um útbreiðslu þessa vefjar eða
hve oft grein stefnda var skoðuð.
Ummælin
voru birt og skiptir ekki máli þótt greinin hafi verið nefnd „working paper“. Í því felst ekki neinn fyrirvari sem þýðingu
hefur í þessu sambandi.
Ekki
var lögð fram þýðing löggilts skjalaþýðanda á umræddum texta. Í stefnu er að finna þýðingu stefnanda sjálfs
á honum og stefndi gerði ekki athugasemdir við hana. Dómurinn taldi því ekki nauðsynlegt að krefja
stefnanda um þýðingu löggilts skjalaþýðanda, sbr. 3. mgr. 10. gr. laga nr.
91/1991. Er textinn svohljóðandi:
Þá gengur sá
orðrómur meðal lögfræðinga, sem teljast til sérfræðinga í greiningu á
lögfræðitextum hvers annars, að einn af dómurum Hæstaréttar, staðfastur
flokksmaður áður en hann var skipaður dómari og þá tekinn fram fyrir þrjá
hæfari umsækjendur samkvæmt áliti nefndar
sem mat umsækjendur, hafi lagt drög að einni af kærunum sem Hæstiréttur,
undir forystu sama dómara, nýtti sem átyllu til að ógilda kosningarnar. Ekki hafa þó verið færðar sönnur á þetta.
Með
þeim orðum sem hér um ræðir segir stefndi að orðrómur sé á kreiki um að
stefnandi hafi komið að því að skrifa eina af kærunum til Hæstaréttar vegna
Stjórnlagaþingskosninganna og tekið þátt í að úrskurða þær ógildar á grundvelli
þeirrar kæru. Því er bætt við að þetta
sé ósannað. Þá er fullyrt beint að
dómari þessi sé staðfastur flokksmaður og að er hann hafi verið skipaður dómari
hafi hann verið tekinn fram yfir þrjá umsækjendur sem matsnefnd hafi talið
hæfari. Stefnandi byggir ekki á því að
þessi fullyrðing sé röng og þarf ekki að fjalla frekar um þennan hluta
ummælanna.
Í
orðum stefnda felst ekki fullyrðing um að stefnandi hafi skrifað eina af
kærunum og síðan úrskurðað um hana. Hann
segir að orðrómur sé á kreiki um að svo hafi verið, en að það sé ósannað. Þessi frásögn stefnda má heita hluti af
frásögn hans í greininni um Stjórnlagaráðskosningarnar, ógildingu þeirra og
viðbrögðum við ákvörðun Hæstaréttar.
Slíkur orðrómur lýsir mikilli vantrú á Hæstarétt. Er ekki hægt að telja það óeðlilegt að frá
slíkum orðrómi sé sagt í grein sem þessari.
Þá er stefnandi ekki nafngreindur í greininni, þótt stefndi hiki ekki
við að auðkenna hann svo að engum sem þekkir til Hæstaréttar og hefur fylgst
með þjóðmálaumræðu hér á landi á síðustu árum dyljist við hvern sé átt. Stefndi segir skýrt að þetta sé orðrómur og
að hann sé ósannaður. Þessi frásögn af
orðrómi er ekki fullyrðing um atvik eins og stefnandi byggir málatilbúnað sinn
á. Þess verður ekki krafist af stefnda að
hann sanni tilvist þessa orðróms. Hann
hefur þó bent á frásögn í dagblaði, sem er efnislega lík þeim orðrómi sem hann
segir að gangi manna á milli. Engra
heimilda er getið um orðróm þennan í greininni, en það er ekki á valdi dómsins
að leggja mat á fræðilegt gildi hennar.
Að
öllu þessu virtu verður ekki talið að stefndi hafi í grein sinni viðhaft
refsiverða móðgun eða aðdróttun í garð stefnanda, eða borið slíka aðdróttun út,
sbr. 234. og 235. sbr. og 236. gr. almennra hegningarlaga. Þá eru ummælin ekki óviðurkvæmileg. Verður því að sýkna stefnda af öllum kröfum
stefnanda um ómerkingu ummæla, refsingu, og greiðslu til að mæta kostnaði af
birtingu dómsins í dagblaði. Á sama hátt
fer um miskabótakröfu, sbr. b-lið 1. mgr. 26. gr. skaðabótalaga nr. 50/1993,
sbr. 13. gr. laga nr. 37/1999.
Að
virtum öllum atvikum málsins og því að frávísunarkröfu stefnda var hafnað. er
rétt að málskostnaður falli niður.
Jón
Finnbjörnsson héraðsdómari kveður upp dóm þennan.
D ó m s o r ð
Stefndi,
Þorvaldur Gylfason, er sýknaður af kröfum stefnanda, Jóns Steinars
Gunnlaugssonar.
Málskostnaður
fellur niður.