Hæstiréttur íslands
Mál nr. 647/2015
Lykilorð
- Kærumál
- Haldlagning
|
|
Fimmtudaginn 1. október 2015. |
|
Nr. 647/2015.
|
Sérstakur saksóknari (Finnur Þór Vilhjálmsson aðstoðarsaksóknari) gegn X (Gunnar Egill Egilsson hdl.) |
Kærumál. Haldlagning.
Staðfestur var úrskurður héraðsdóms þar sem hafnað var kröfu X um að aflétta haldi á fjármunum á nánar tilgreindum bankareikningum. Var í dómi Hæstaréttar vísað til þess að rannsókn málsins væri umfangsmikil í ljósi fjölda sakborninga sem og fjölda þeirra gagna sem nauðsynlegt hefði verið að afla. Ekki var talið að sá tími sem ákærandi hefði haft til meðferðar málsins væri óhæfilega langur þannig að í bága færi við 1. mgr. 70. gr. stjórnarskrárinnar eða 1. mgr. 6. gr. mannréttindasáttmála Evrópu.
Dómur Hæstaréttar.
Mál þetta dæma hæstaréttardómararnir Greta Baldursdóttir og Helgi I. Jónsson og Ingveldur Einarsdóttir settur hæstaréttardómari.
Varnaraðili skaut málinu til Hæstaréttar með kæru 23. september 2015, sem barst réttinum ásamt kærumálsgögnum 28. sama mánaðar. Kærður er úrskurður Héraðsdóms Reykjavíkur 22. september 2015, þar sem hafnað var kröfu varnaraðila um að fella úr gildi ákvörðun sóknaraðila um að leggja hald á fjármuni á nánar tilgreindum bankareikningum varnaraðila. Kæruheimild er í g. lið 1. mgr. 192. gr. laga nr. 88/2008 um meðferð sakamála. Varnaraðili krefst þess að haldi umræddra bankareikninga verði aflétt. Þá krefst hann málskostnaðar í héraði og kærumálskostnaðar.
Sóknaraðili krefst staðfestingar hins kærða úrskurðar og að hafnað verði kröfu varnaraðila um málskostnað á báðum dómstigum.
Við úrlausn á því hvort rannsókn máls hafi dregist verður að líta til umfangs hennar með tilliti til sakarefnisins. Verður fallist á með sóknaraðila að málið sé umfangsmikið í ljósi fjölda sakborninga sem og fjölda þeirra gagna sem nauðsynlegt hefur verið að afla, meðal annars erlendis frá, til að varpa ljósi á ætluð brot. Rannsókn málsins lauk í febrúar 2015 og voru rannsóknargögn við svo búið send ákæranda, sbr. 1. mgr. 57. gr. laga nr. 88/2008. Verður ekki talið að sá tími, sem ákærandi hefur haft til meðferðar málsins sé óhæfilega langur, þannig að í bága fari við 1. mgr. 70. gr. stjórnarskrárinnar eða 1. mgr. 6. gr. mannréttindasáttmála Evrópu, sbr. lög nr. 62/1994, en samkvæmt 3. mgr. 18. gr. laga nr. 88/2008 ber ákærendum að hraða meðferð máls eftir því sem kostur er. Verður niðurstaða hins kærða úrskurðar því staðfest.
Kærumálskostnaður dæmist ekki, sbr. 3. mgr. 220. gr. laga nr. 88/2008.
Dómsorð:
Hinn kærði úrskurður er staðfestur.
Úrskurður Héraðsdóms Reykjavíkur 22. september 2015.
Héraðsdómi Reykjavíkur barst 25. ágúst sl. sú krafa X að aflétt verði þeirri ákvörðun sérstaks saksóknara, 10. júlí 2013, að leggja hald á fjármuni á bankareikningum félagsins nr. [...], [...], [...] og [...], sbr. 1. mgr. 68. gr. og 69. gr. laga um meðferð sakamála, nr. 88/2008.
Félagið krefst einnig málskostnaðar.
Embætti sérstaks saksóknara krefst þess að báðum kröfum félagsins verði hafnað.
Málið var tekið til úrskurðar að loknum málflutningi 11. september sl.
Málsatvik
Það eru tildrög þeirrar ákvörðunar embættis sérstaks saksóknara sem hér er deilt um að embættinu barst, 27. júní 2013, kæra [...] á hendur [...], eiganda félagsins X, fyrir fjársvik. Tveimur vikum síðar, 10. júlí, ákvað embættið að leggja hald á fjármuni á bankareikningum félagsins hjá [...]banka, með vísan til 1. mgr. 68. gr., sbr. 69. gr. laga nr. 88/2008, og tilkynnti bankanum þá ákvörðun sama dag.
Skömmu síðar, 13. júlí 2013, barst embættinu kæra Seðlabanka Íslands á hendur þremur mönnum: [...], [...] og [...], vegna meintra brota gegn lögum um gjaldeyrismál nr. 87/1992. Embættinu barst 8. október 2013 viðbótarkæra Seðlabankans á hendur sömu aðilum fyrir fjársvik.
Samkvæmt fram lögðum gögnum beinist rannsókn embættisins að:
- meintum fjársvikum eða fjárdrætti kærða [...], með því að hafa á tímabilinu frá maí 2010 til september 2011, vakið og styrkt þá röngu hugmynd hjá [...], [...] og [...], að [...] ræki hlutdeildarsjóð í Bandaríkjunum undir merkinu „X“, sem hafi orðið til þess að þau lögðu, í gegnum félög sín, samtals 30.000.000 króna til fjárfestingar í sjóðnum, með millifærslu á X,
- meintum fjársvikum kærðu [...] og [...], með því að hafa vakið og hagnýtt sér þá röngu hugmynd starfsmanna Seðlabanka Íslands að X Capital uppfyllti skilyrði þess að mega taka þátt í fjárfestingarleið Seðlabankans og fengið að taka þátt í henni á grundvelli þeirra upplýsinga, og
- meintu peningaþvætti kærða [...] í tengslum við framangreint, fyrri hluta árs 2013, en brotaandlagið sé talið nema 87.718.000 krónum.
Í gögnum málsins kemur jafnframt fram að þrír sakborningar hafi sætt gæsluvarðhaldi við upphaf rannsóknarinnar. Þeir hafi verið yfirheyrðir dagana 10. til 13. júlí 2013, þar af hafi fjórar skýrslur verið teknar af kærða [...]. Húsleit hafi einnig farið fram á heimilum sakborninga og starfsstöðvum.
Alls hafi sjö verið yfirheyrðir sem sakborningar á rannsóknartímanum, síðast [...] 13. janúar sl. Teknar hafi verið skýrslur af 18 vitnum á tímabilinu frá 11. júlí 2013 til 6. janúar 2015. Með réttarbeiðni til bandarískra dómsmálayfirvalda 19. nóvember 2013 hafi embættið óskað eftir upplýsingum um X og bankagögnum um X Group og X Capital, en þau gögn hafi borist 11. júní 2014. Með réttarbeiðni til lettneskra yfirvalda 19. nóvember 2013 hafi embættið óskað eftir bankagögnum og öðrum upplýsingum um enn annað félag, [...], sem hafi borist 6. febrúar 2014. Embættið hafi lokið rannsókn meintra brota í lok febrúar sl. Unnið sé að ákvörðun um saksókn.
X krafðist afléttingar haldlagningarinnar [...]. júlí 2013 í Héraðsdómi Reykjaness sem hafnaði þeirri kröfu með úrskurði [...]. ágúst 2013.
X lagði [...]. júní sl. fram í Héraðsdómi Reykjavíkur kröfu um afléttingu haldlagningar. Dómurinn hafnaði kröfunni, með úrskurði [...]. júní sl. Í forsendum sínum vísaði dómurinn til þess að svo virtist sem unnið hefði verið stöðugt í málinu og að ekki væru óútskýrðar eyður í rannsókninni.
Málsástæður og lagarök X
Til stuðnings kröfu sinni vísar félagið X til þess að í fyrirmælum ríkissaksóknara, nr. 5/2009, segi að ákærendur skuli taka ákvörðun um saksókn innan 30 daga frá því að mál berist embætti ríkissaksóknara. Þetta mál virðist hafa legið mánuðum saman á borði ákærenda án þess að ákvörðun hafi verið tekin um saksókn. Svo óheyrilegur dráttur verði vart skýrður með því að málið sé umfangsmikið, enda hafi vinna rannsakenda staðið í meira en eitt og hálft ár. Ekki verði séð að ákærendur þurfi einnig að ráðast í sjálfstæða rannsókn málsatvika.
Í ljósi þess að ekkert virðist hafa þokast í málinu frá því að úrskurður Héraðsdóms Reykjavíkur var kveðinn upp 11. júní sl. telji félagið að aflétta beri haldlagningu fjármunanna án tafar.
Samkvæmt 1. mgr. 70. gr. stjórnarskrárinnar beri öllum réttur til að fá úrlausn um ákæru á hendur sér um refsiverða háttsemi með réttlátri málsmeðferð innan hæfilegs tíma fyrir óháðum og óhlutdrægum dómstóli. Í 1. mgr. 6. gr. mannréttindasáttmála Evrópu, sbr. lög nr. 62/1994, sé hliðstætt ákvæði. Samkvæmt 2. mgr. 53. gr. laga nr. 88/2008 beri þeim sem rannsaki sakamál að hraða málsmeðferð eftir því sem kostur sé. Þeim sem sé borinn sökum sé því tryggður réttur til málsmeðferðar án óhæfilegs dráttar á öllum stigum. Sérstök þörf sé á að hraða málsmeðferð þegar sakborningur sæti þvingunaraðgerðum eða öðrum íþyngjandi aðgerðum sem takmarki frelsi hans eða forræði yfir eignum sínum. Sérstaklega sé tekið fram í 3. mgr. 53. gr. laga nr. 88/2008 að þeir sem rannsaki sakamál skuli gæta þess að mönnum verði ekki gert meira tjón, óhagræði eða miski en óhjákvæmilegt sé eftir því sem á standi. Þetta eigi jafnt við um félög og menn, eðli málsins samkvæmt.
Enda þótt ekki komi fram berum orðum í ákvæðum 68. og 69. gr. laga nr. 88/2008, að dráttur á rannsókn máls valdi því að haldlagning falli niður, leiði af framangreindum ákvæðum stjórnarskrár og laga að hraða beri málsmeðferð svo og að þolandi haldlagningar geti átt réttmæta kröfu á því að aflétt sé þeim hömlum sem kyrrsetning leggi á stjórnarskrárvarinn rétt hans til forræðis eigna sinna, dragist rannsókn úr hófi.
Það hafi haft gríðarleg áhrif á félagið að allt laust fé þess hafi, í einu vetfangi, verið fjarlægt af bankareikningum þess, fyrir um tveimur árum. Ómögulegt sé að meta það tjón sem það hafi valdið félaginu, svo ekki sé talað um þá verulegu rekstrarörðugleika sem þessu fylgi óhjákvæmilega. Fáir aðilar þoli að allt laust fé sé haldlagt í eins langan tíma og þessi haldlagning hafi staðið. Ef sakamálinu ljúki ekki á þann hátt að fjármunirnir verði gerðir upptækir, sé hið beina og óbeina tjón, sem þegar hafi hlotist af haldlagningunni svo mikið að það kunni að reynast verulega erfitt að gera félagið eins sett og hefðu fjármunirnir ekki verið haldlagðir.
Félagið telji drátt á rannsókn ætlaðra brota slíkan að brjóti gegn fyrrgreindum ákvæðum stjórnarskrár og laga. Telja verði hafið yfir vafa að unnt hefði verið að koma rannsókn málsins frá á mun skemmri tíma og borið að haga henni þannig. Þótt fjársvelti embættis sérstaks saksóknara og uppsagnir fjölda starfsmanna hafi haft veruleg áhrif á afköst þess samræmist það ekki mannréttindasjónarmiðum að láta sakborninga og þolendur þvingunaraðgerða líða fyrir það.
Málsástæður og lagarök embættis sérstaks saksóknara
Embættið vísar til þess að niðurstöður rannsóknar málsins bendi til þess að félagið hafi verið hluti af neti félaga, innlendra og erlendra, sem hafi verið notuð við framkvæmd ætlaðra brota. Þau hafi nánar tiltekið verið notuð við flutning fjármuna, sem ætluð brot varði, milli landa og innan Íslands. Þeirra á meðal sé einnig bandaríska félagið X Capital LLC sem lúti stjórn og sé beint og óbeint í eigu fyrirsvarsmanns félagsins og helsta sakbornings í málinu, [...].
Fjármunir á þeim bankareikningum sem voru haldlagðir við rannsókn málsins séu taldir tengjast ætluðum brotum í málinu. Þeir séu taldir ólögmætur ávinningur af brotum gegn lögum og reglum um gjaldeyrismál og/eða ólögmætur ávinningur vegna ætlaðra fjársvika eða fjárdráttar sakborninga, helst þá [...], gagnvart einstaklingum sem muni hafa látið honum og félögum hans í hendur fjármuni til fjárfestingar eða ávöxtunar í þeirri trú að starfsemi hans undir merkjum X LLC og tengdra félaga í Bandaríkjunum væri eða yrði þess eðlis.
Eins og segi í ákvörðun embættisins 10. júlí 2013 hafi hald verið lagt á féð til tryggingar kröfum um upptöku fjármunanna ef meðferð málsins lyki með höfðun sakamáls á hendur sakborningum í málinu og fyrirsvarsmönnum félagsins þar sem gerð yrði upptökukrafa, sbr. 1. málslið 1. mgr. 68. gr. laga nr. 88/2008 í lokin (in fine). Þrír þeirra bankareikninga félagsins sem haldlagningin taki til séu gjaldeyrisreikningar sem hafi reynst nánast tómir. Innstæða á einum bankareikningi félagsins, nr. [...], hafi hins vegar numið [...] íslenskum krónum. Eins og vaninn sé við haldlagningu fjármuna hafi verið stofnaðir sérstakir reikningar í nafni embættisins til vörslu fjármunanna.
Lagðar hafi verið fram tvær bótakröfur á hendur [...] á grundvelli XXVI. kafla laga nr. 88/2008, um meðferð sakamála. Aðra þeirra hafi lagt fram sá sem upphaflega kærði [...] fyrir fjársvik og hratt þar með rannsókn málsins af stað. Bótakrafa hans nemi samtals 30.000.000 kr. Annar ætlaður brotaþoli hafi lagt fram hina bótakröfuna vegna ætlaðra fjársvika [...] en sá sé raunar einnig sakborningur í málinu. Bótakrafa hans nemi samtals 40.756.000 krónum að höfuðstóli auk vaxta og málskostnaðar.
Fram lögð tímalína sýni að illa hafi gengið að fá fyrirsvarsmann félagsins og aðalsakborninginn í málinu, [...], til að koma til skýrslutöku. Það hafi hvorki hraðað framgangi rannsóknar, því að sakarefni upplýstust né ákvörðun um framhald málsins á saksóknarstigi, að hann hafi nýtt sér rétt sinn til að neita að tjá sig um sakarefni í síðustu skýrslutöku af honum í janúar sl. [...] hafi í fleiri atriðum ekki verið samvinnufús við rannsókn málsins. Hann hafi til að mynda virt að vettugi þá áskorun embættisins að afhenda hreyfingaryfirlit erlendra bankareikninga erlendra félaga sem hann stýri sem og lykilorð fartölvu sinnar sem var haldlögð við húsleit lögreglu á dvalarstað hans við upphaf rannsóknar málsins. Þessi fartölva hafi verið læst með öflugu læsingarforriti sem aldrei hafi tekist að opna við rannsókn málsins.
Rannsókn málsins hafi lokið í lok febrúar sl. og sé nú unnið að ákvörðun um saksókn. Þar sem málið sé afar umfangsmikið, sakarefni margþætt og flókin og sakborningar margir, liggi niðurstaða um saksókn ekki fyrir. Þeirri vinnu miði vel og muni ákvörðun um saksókn verða tekin á næstu vikum.
Embættið mótmæli þeirri fullyrðingu félagsins að fram lögð rannsóknargögn sýni að embættið hafi á árinu 2013 þegar fengið öll þau gögn sem varði starfsemi félagsins sem frekast væri unnt að afla og að þessi gögn hafi að mestu leyti verið í fórum embættis sérstaks saksóknara frá því í september 2013 og fyrr. Hið rétta sé að rannsókn málsins hafi verið viðvarandi og umfangsmikil allt til loka hennar í febrúar sl. og fjölmargra mikilvægra gagna í málinu hafi verið aflað frá því í september 2013. Þar sem fyrirsvarsmaður félagsins hafi neitað að afhenda bankareikningsyfirlit erlendra félaga undir hans stjórn, sem rannsókn bendi til að hafi verið viðriðin ætluð brot, hafi embættið orðið að senda réttarbeiðnir til útlanda til að afla þeirra gagna. Fram lögð gögn sýni rannsóknaraðgerðir embættisins á árunum 2014 og 2015, þar á meðal samskipti við erlend yfirvöld og gagnaöflun frá þeim sem og einkaaðilum.
Vegna þeirra fullyrðinga félagsins að þvingunaraðgerðin valdi því tjóni og verulegum rekstrarörðugleikum tekur embættið fram að rannsóknin bendi eindregið til þess að félagið sé í reynd ekki annað en skúffufélag sem stundi ekki eiginlegan rekstur eða lögmæta starfsemi og hafi á tímabili ætlaðra brota að minnsta kosti ekki gegnt öðru hlutverki en því að vera hlekkur í framkvæmd þeirra ætluðu brota sem málið varði. Í sömu átt bendi einnig gögn um ársreikningsskil félagsins og bankareikningsyfirlit þess sem aflað hafi verið við rannsókn málsins. Félagið hafi ekki skilað ársreikningi síðastliðin þrjú ár. Þar áður hafi ársreikningi 2011 verið hafnað. Hann hafi þó fengist frá ársreikningaskrá ríkisskattstjóra við rannsókn málsins. Félagið hafi ekki heldur skilað ársreikningum 2009 og 2010. Af ársreikningi félagsins 2011, síðasta tiltæka ársreikningi þess, sé ljóst að félagið hafi ekki stundað neinn rekstur það ár né næstu þrjú ár á undan. Yfirlit þeirra bankareikninga félagsins sem voru haldlagðir við rannsókn málsins sýni ekki heldur að félagið hafi á tímabili ætlaðra brota haft neinn eiginlegan lögmætan rekstur með höndum. Hreyfingar á bankareikningum félagsins á þessum tíma virðist næstum allar annaðhvort vera greiðslur til sakborninga persónulega eða færslur sem varði framkvæmd ætlaðra brota í málinu.
Í ljósi þessa hafni embættið staðhæfingum félagsins um lögmætan rekstur þess, svo og rekstrarörðugleika og tjón á lögmætum hagsmunum sem þvingunaraðgerðin hafi valdið því.
Embættið mótmæli einnig þeirri staðhæfingu félagsins að ekkert virðist hafa þokast í málinu frá því úrskurður Héraðsdóms Reykjavíkur var kveðinn upp [...] júní. Vinna að ákvörðun um saksókn í málinu sé komin vel á veg þótt hún hafi eðlilega, vegna fyrrgreindra ástæðna, reynst nokkuð margslungin og tímafrekari en í einfaldari málum. Embættið byggi á því að því fari fjarri að meðferð málsins á saksóknarstigi hafi farið yfir eðlileg tímamörk í ljósi umfangs málsins.
Embættið vísar einnig til úrskurðar Héraðsdóms Reykjavíkur [...]. júní sl. vegna kröfu félagsins um afléttingu haldlagningarinnar og forsendna úrskurðarins í því máli. Í forsendum sínum hafi dómurinn hafnað þeim sjónarmiðum félagsins að óeðlilegar tafir og eyður séu í rannsókn málsins og tekið fram, með vísan til nánar tilgreindra atriða, að hún hefði verið umfangsmikil. Embættið ítrekar hér þessar málsástæður úr fyrri greinargerð sinni og forsendum úrskurðarins en telur raunar um leið að gera megi ráð fyrir að með þessum úrskurði héraðsdóms hafi málsástæðum félagsins, varðandi rannsókn málsins sem slíka, verið hafnað og endurnýjuð krafa þess nú hljóti aðeins að geta byggst á síðari atvikum, þ.e. eftir að fyrrnefndur úrskurður var kveðinn upp.
Vegna hinnar nýju kröfu félagsins fyrir dóminum færi embættið svofelldar málsástæður. Félagið byggi kröfu sína á því ákvæði fyrirmæla ríkissaksóknara nr. 5/2009 að ákærendur skuli taka ákvörðun um saksókn innan 30 daga eftir að mál berist embætti ríkissaksóknara. Í fyrsta lagi komi tilvitnuð orð fram í niðurlagi fyrirmælanna og eigi samkvæmt berum orðum og samhengi við um störf ákærenda við embætti ríkissaksóknara, þar sem þeir fari lögum samkvæmt með ákæruvald í héraði í tilteknum málum og málaflokkum og taki við rannsökuðum málum frá lögreglustjórum til að taka ákvörðun um saksókn, sbr. nú 3. mgr. ákvæðis VII. til bráðabirgða við lög nr. 88/2008.
Hafa verði í huga að meðal verkefna ríkissaksóknara séu ekki efnahagsbrot enda fari embætti sérstaks saksóknara lögum samkvæmt með rannsókn og ákæruvald á því sviði í héraði, sbr. 1. gr. laga nr. 135/2008 um embætti sérstaks saksóknara. Tilvísað ákvæði í fyrirmælum ríkissaksóknara eigi því ekki við um störf ákærenda hjá sérstökum saksóknara, þótt embættið miði að sjálfsögðu að því að taka ákvarðanir um saksókn eins fljótt og auðið sé miðað við eðli og umfang hvers máls.
Í öðru lagi bendir embættið á að í umræddum fyrirmælum ríkissaksóknara, sé sérstök umfjöllun um efnahagsbrot, svohljóðandi:
Rannsókn efnahagsbrota er annars eðlis en rannsókn ofbeldisbrota en sönnunargögn liggja þar mun meira skriflega fyrir en í hinum fyrrnefndu málaflokkum. Efnahagsbrot eru hins vegar iðulega umfangsmikil og flókin og rannsókn þeirra getur teygt sig á milli landa. Því er almennt viðurkennt að þau geti tekið mun lengri tíma en önnur mál. Mikilvægast er hins vegar að unnið sé að rannsókn þessara mála með eðlilegum hraða og að ekki myndist óútskýrðar eyður í rannsókninni.
Þessu til viðbótar segi sérstaklega um efnahagsbrot í umræddum fyrirmælum þar sem fram komi viðmið um tímalengd við rannsókn þeirra:
Í efnahagsbrotum skal markmiðið vera að hefja rannsókn allra mála sem fyrst og eigi síðar en sex mánuðum eftir að kæra barst.
Rannsókn skal lokið innan tveggja ára nema sérstakar ástæður komi í veg fyrir það sem er að mál telst mjög umfangsmikið eða þegar afla þarf gagna erlendis frá. Í þeim tilvikum skal þess þó gætt að unnið sé stöðugt að málinu. [ ]
Embættið bendi á að því hafi borist fyrsta kæra í þessu máli 24. júní 2013 og þá þegar hafi rannsókn hafist. Rannsókn hafi lokið 20. febrúar sl. eða vel innan tveggja ára viðmiðsins, enda þótt málið væri mjög umfangsmikið svo sem áður sé lýst. Ákvörðun um saksókn í umfangsmiklu efnahagsbrotamáli hljóti einnig að taka nokkurn tíma, eins og almennt sé viðurkennt um rannsókn slíkra mála. Það hafi ekki verið fyrr en í sumar að öll meðferð málsins hjá embættinu hafi farið yfir það tveggja ára tímamark sem einungis rannsókninni sé almennt sett samkvæmt tilvitnuðum fyrirmælum ríkissaksóknara. Þá hafi ekki verið litið til þeirra rýmri tímamarka sem umfangsmiklum og flóknum málum sem kalli á gagnaöflun erlendis frá séu ætluð samkvæmt sömu fyrirmælum.
Embættið byggi á því að sá tími sem sé liðinn frá því að rannsókn málsins lauk og málið færðist á saksóknarstig verði ekki talinn óeðlilega langur í ljósi umfangs málsins, hvað þá svo langur að til greina geti komið að fella úr gildi hald sem lagt var á þá fjármuni sem málið varði. Að mati embættisins geti 2. mgr. 53. gr. laga nr. 88/2008, 1. mgr. 70. gr. stjórnarskrárinnar og 1. mgr. 6. gr. mannréttindasáttmála Evrópu, sbr. lög nr. 62/1994, engan veginn leitt til þess að talið verði að meðferð lögreglu og ákæruvalds á málinu hafi dregist óeðlilega og úr hófi.
Embættið ítrekar einnig það sem áður kom fram að félagið hafi í reynd hvorki á tímabili ætlaðra brota né síðar haft með höndum neinn lögmætan rekstur eða starfsemi sem geti lagt grunn að lögvörðum hagsmunum þess af því að fá haldi aflétt. Í því samhengi hafi loks afgerandi þýðingu að mati embættisins að rannsókn málsins bendi til þess að haldlagðir fjármunir séu ólögmætur ávinningur af ætluðum brotum og jafnframt það að við meðferð málsins hjá embættinu hafi komið fram tvær bótakröfur frá ætluðum brotaþolum sem samanlagt nemi um það bil hinni haldlögðu fjárhæð. Óháð réttmæti bótakrafnanna, sem engin afstaða sé tekin til nú, liggi fyrir, eftir rannsókn málsins, að bótakrefjendur báðir eða fólk sem þeir leiði rétt sinn frá hafi lagt [...] til verulega fjármuni, að sögn á þeim forsendum sem lýst er í kæru [...] og bótakröfum hans og [...]. Þeir fjármunir hafi þrátt fyrir innheimtutilraunir aldrei verið endurheimtir.
Að mati embættisins bendi niðurstöður rannsóknar málsins og fyrrnefnd gögn til þess að félagið eða fyrirsvarsmaður þess eigi í reynd ekkert lögmætt tilkall til þessara fjármuna. Fari svo að gefin verði út ákæra og einkaréttarkröfurnar teknar upp í hana muni eftir atvikum verða skorið úr um hugsanlega upptökukröfu. Hagsmunir sem tengist hugsanlegri upptöku hinna haldlögðu fjármuna með dómi í sakamáli, sbr. ákvæði VII. kafla A almennra hegningarlaga nr. 19/1940, og eftir atvikum endurheimtum ætlaðra brotaþola á sömu fjármunum séu þannig einir og sér sjálfstæð og rík ástæða til að hafna kröfu félagsins um afléttingu haldlagningar. Niðurstöður rannsóknar bendi til þess að refsivörsluhagsmunir til tryggingar hugsanlegri upptöku, sbr. 1. málslið 1. mgr. 68. gr. laga nr. 88/2008, séu ríkir í málinu og síst minni nú þegar rannsókn sé lokið og ákvörðunar um saksókn að vænta innan skamms heldur en þegar hald var lagt á féð í upphafi rannsóknarinnar.
Með vísan til alls framangreinds ítrekar embættið þá kröfu að kröfum félagsins um afléttingu haldlagningarinnar og um málskostnað verði hafnað.
Niðurstaða
Embætti sérstaks saksóknara rannsakar nú ætluð brot félagsins X. Annars vegar ætlaðan fjárdrátt og/eða fjársvik sakborninga og hins vegar ætluð brot gegn lögum og reglum um gjaldeyrismál. Rannsókn embættisins hefur einnig beinst að ætluðu peningaþvætti og ætluðum bókhalds- og skattalagabrotum.
Vegna kæru sem embættinu barst 27. júní 2013 ákvað það 10. júlí sama ár að leggja hald á fjármuni á bankareikningum félagsins hjá [...]banka, með vísan til 1. mgr. 68. gr., sbr. 69. gr. laga nr. 88/2008.
Félagið hefur í tvígang reynt að fá dómstól til að fella þá ákvörðun úr gildi en án árangurs. Í síðara sinnið byggði félagið einkum á því að rannsókn málsins hefði tafist fram úr hófi. Héraðsdómur féllst ekki á það og taldi fram lögð gögn sýna að unnið hefði verið í málinu stöðugt frá upphafi og að ekki væru óútskýrðar eyður í rannsókn málsins.
Með beiðni sem barst dóminum 25. ágúst sl. reynir félagið í þriðja sinn að fá haldlagningunni aflétt. Fyrst með þeim rökum að rannsóknin hefði dregist úr hófi en einnig með vísan til þess að ákærendur hafi einungis 30 daga til þess að taka ákvörðun um saksókn frá því að þeim berst mál.
Með vísan til fram lagðra gagna fellst dómurinn á það að rannsókn málsins hafi ekki dregist úr hófi og sú málsástæða geti ekki leitt til þess að ákvörðun embættis sérstaks saksóknara um hald á fjármunum félagsins í vörslum [...]banka verði felld úr gildi.
Til stuðnings síðari málsástæðu sinni vísar félagið til fyrirmæla Ríkissaksóknara nr. 5/2009 um hámarkstíma meðferðar líkamsárásarmála, nauðgunarmála og efnahagsbrota hjá lögreglu og ákærendum.
Samkvæmt berum orðum sínum eiga þessi fyrirmæli ekki við um rannsakendur og ákærendur hjá embætti sérstaks saksóknara. Þó má fallast á það að hafa megi þessi viðmið um málshraða til hliðsjónar þegar mat er lagt á málshraða hjá sérstökum saksóknara. Jafnframt ber að horfa til reglu 1. mgr. 70. gr. stjórnarskrárinnar og 1. mgr. 6. gr. mannréttindasáttmála Evrópu, sbr. lög nr. 62/1994, svo og þeirrar reglu 3. mgr. 18. gr. laga nr. 88/2008 að ákærendum beri að hraða meðferð máls eftir því sem kostur er.
Í fyrirmælum ríkissaksóknara nr. 5/2009 er áréttað að rannsókn efnahagsbrota geti verið talsvert tímafrekari en rannsókn líkamsárásar- og kynferðisbrotamála. Þetta hlýtur óhjákvæmilega að endurspeglast að einhverju leiti í ákvörðun um saksókn vegna efnahagsbrota og verður að játa því að fyllilega geti verið réttmætt að hún taki lengri tíma en 30 daga.
Dæmin sýna að málavextir efnahagsbrota geta verið afar flóknir. Rannsókn þessa máls hefur verið mjög umfangsmikil. Við hana hefur safnast mikill fjöldi skjala en rannsóknargögn munu nú fylla 13 skjalamöppur. Sjö einstaklingar hafa verið yfirheyrðir sem sakborningar í málinu, þar af fimm ítrekað. Auk þess hafa verið teknar skýrslur af 18 vitnum. Því verður að fallast á að málið sé nokkuð umfangsmikið.
Þegar litið er til þessa svo og þess að meginreglan um málshraða má aldrei verða til þess að vinnubrögð verði óvandaðri en ella þykir dóminum sá tími sem hefur liðið frá því að rannsókn málsins lauk ekki enn svo langur að varði því að fella skuli ákvörðun embættisins 10. júlí 2013 úr gildi með vísan til þeirra lagaákvæða um málshraða sem tilgreind hafa verið en embættið fullyrðir að ákvörðun um saksókn verði tekin innan fárra vikna.
Rétt þykir að málskostnaður milli aðila falli niður.
Ingiríður Lúðvíksdóttir, settur héraðsdómari, kveður upp þennan úrskurð.
Úrskurðarorð:
Hafnað er þeirri kröfu X að felld verði úr gildi sú ákvörðun sérstaks saksóknara, 10. júlí 2013, að leggja hald á fjármuni á bankareikningum félagsins nr. [...], [...], [...] og [...].
Málskostnaður milli aðila fellur niður.