- Skuldabréf
- Gengistrygging
- Kröfugerð
- Málsástæða
|
Fimmtudaginn 7. júní 2012. |
Nr. 524/2011. |
Þorsteinn
Hafsteinsson og Marsibil
Baldursdóttir (Björn Þorri Viktorsson hrl.) gegn Íslandsbanka
hf. (Stefán A. Svensson hrl.) |
Skuldabréf. Gengistrygging. Kröfugerð. Málsástæður.
Í hf.
höfðaði mál gegn Þ og M til innheimtu eftirstöðva gjaldfallins skuldabréfs.
Aðilar deildu um hvort lánið hefði verið í íslenskum krónum og gengistryggt með
ólögmætum hætti eða í erlendum myntum. Með vísan til heitis skuldabréfsins,
tilgreiningar lánsfjárhæðarinnar og vaxta auk fyrirsagnar skilmálabreytingar
var fallist á með Í hf. að lánið hefði verið í erlendum myntum. Ekki var
ágreiningur milli aðila hvaða fjárhæð Þ og M yrði gert að greiða að fenginni
þessari niðurstöðu og voru þau því dæmd til að greiða þá fjárhæð.
Dómur
Hæstaréttar.
Mál þetta dæma hæstaréttardómararnir Markús Sigurbjörnsson, Garðar Gíslason, Greta Baldursdóttir, Ingibjörg Benediktsdóttir, Jón Steinar Gunnlaugsson og Þorgeir Örlygsson og Helgi I. Jónsson settur hæstaréttardómari.
Áfrýjendur skutu málinu til Hæstaréttar 23. september 2011. Þau krefjast
þess aðallega að þeim verði einungis gert að greiða stefnda 9.871.829 krónur,
til vara 10.494.548 krónur en til þrautavara 11.298.110 krónur. Að þessu
frágengnu krefjast þau lækkunar á kröfu stefnda. Í öllum tilvikum er krafist
málskostnaðar í héraði og fyrir Hæstarétti.
Stefndi krefst staðfestingar hins áfrýjaða dóms og málskostnaðar fyrir Hæstarétti.
I
Skuldabréf það sem mál þetta snýst um var gefið út 4. janúar 2008 og lánsfjárhæðin greidd áfrýjendum 11. sama mánaðar í íslenskum krónum inn á tilgreindan reikning þeirra hjá Glitni banka hf. Afborganir af skuldabréfinu voru mánaðarlegar, 10. hvers mánaðar, í fyrsta skipti 10. febrúar 2008, og voru þær greiddar bankanum með skuldfærslu af öðrum tilgreindum reikningi áfrýjenda í íslenskum krónum. Fjármálaeftirlitið tók ákvörðun 7. október 2008 með stoð í 100. gr. a. laga nr. 161/2002 um fjármálafyrirtæki, sbr. 5. gr. laga nr. 125/2008, um að taka yfir vald hluthafafundar í Glitni banka hf., víkja stjórn félagsins frá og setja yfir það skilanefnd. Í framhaldi af þessu var stofnaður Nýi Glitnir banki hf., sem nú ber heiti stefnda, og er óumdeilt að kröfu samkvæmt skuldabréfinu var ráðstafað til hans með ákvörðun Fjármálaeftirlitsins 15. október 2008. Skilmálabreyting var gerð á skuldabréfinu 28. október 2008 og gjalddögum þá fjölgað miðað við það sem upphaflega var samið um. Áfrýjendur stóðu í skilum með greiðslu afborgana og vaxta til 10. maí 2009. Greiðsla samkvæmt skuldabréfinu á gjalddaga þann dag var innt af hendi 9. júní 2009, en bréfið fór í vanskil á gjalddaga 10. sama mánaðar.
Í 10.
gr. skuldabréfsins var svohljóðandi ákvæði: „Verði vanskil á greiðslu afborgana
eða vaxta af skuldabréfi þessu eða aðrar vanefndir er heimilt að fella alla
skuldina í gjalddaga fyrirvaralaust og án uppsagnar. Lánveitanda er heimilt að
umreikna skuldina í íslenskar krónur í lok gjaldfellingardags miðað við skráð
sölugengi Glitnis banka hf. á þeim myntum sem skuldin samanstendur af. Greiða
ber dráttarvexti af gjaldfallinni eða gjaldfelldri fjárhæð samkvæmt
framanrituðu í samræmi við ákvörðun Seðlabanka Íslands á hverjum tíma um grunn
dráttarvaxta og vanefndaálag sbr. 1. mgr. 6. gr. laga nr. 38/2001 um vexti og
verðtryggingu.“ Stefndi neytti þessarar heimildar 10. september 2009 og
gjaldfelldi eftirstöðvar bréfsins vegna vanskila áfrýjenda. Til samræmis við
gjaldfellingarheimildina uppreiknaði stefndi eftirstöðvar bréfsins á
gjaldfellingardegi og námu þær ásamt vanskilum vegna tímabilsins frá 10. maí
til 10. september 2009 samtals 21.857.518 krónum, sem var upphafleg fjárhæð
dómkröfu stefnda. Málið var þingfest 3. mars 2010.
II
Í málinu byggja áfrýjendur á því að skuldabréfið sé fyrir gengistryggðu láni í íslenskum krónum og skuldbindingin því ólögmæt. Stefndi heldur því á hinn bóginn fram að lánið hafi frá öndverðu verið í erlendum myntum og sé gilt sem slíkt.
Við úrlausn þess hvort um gilt lán í erlendum gjaldmiðlum er að ræða eða ólögmætt gengistryggt lán í íslenskum krónum er fyrst að líta til heitis skuldabréfsins en fyrirsögn þess er: „Skuldabréf í erlendum gjaldmiðlum.“ Í öðru lagi að lánsfjárhæðin er samkvæmt orðalagi skuldabréfsins fyrst tilgreind í þremur erlendum gjaldmiðlum, svissneskum frönkum, japönskum yenum og evrum, og síðan jafnvirði lánsins í íslenskum krónum. Í þriðja lagi eru vextir samkvæmt skuldabréfinu til samræmis við að um erlent lán sé að ræða tilgreindir Libor og Euribor vextir. Í fjórða lagi er til skilmálabreytingarinnar að líta, en fyrirsögn hennar er: „Skilmálabreyting skuldabréfs í erlendum myntum/mynteiningum“ og er jafnvirðisfjárhæðar í íslenskum krónum þar ekki getið. Þegar framangreind atriði eru virt verður lagt til grundvallar að hér hafi verið tekið gilt lán í hinum tilgreindu erlendu gjaldmiðlum.
III
Í þinghaldi í héraði 1. mars 2011 lagði stefndi fram breytta kröfugerð. Lækkaði hann þar höfuðstól kröfu sinnar úr 21.857.518 krónum í 12.378.185 krónur og krafðist dráttarvaxta af þeirri fjárhæð samkvæmt 1. mgr. 6. gr. laga nr. 38/2001 frá 1. apríl 2011, þegar mánuður var liðinn frá því krafan var gerð. Hinn nýi höfuðstóll var þannig fundinn að jafnvirði lánsins í íslenskum krónum á útborgunardegi þess 11. janúar 2008, 10.169.532 krónur, var vaxtareiknað með lægstu óverðtryggðu vöxtum Seðlabanka Íslands samkvæmt 1. mgr. 4. gr. laga nr. 38/2001 frá þeim degi og fram til 1. mars 2011. Sú fjárhæð nam 14.788.634 krónum. Frá henni voru síðan dregnar allar innborganir áfrýjenda á lánið og á þær reiknaðir sömu vextir til 1. mars 2011. Samtala innborgana þannig reiknaðra var 2.410.449 krónur og var hin nýja dómkrafa samkvæmt þessu 12.378.185 krónur. Eins og málflutningi stefnda er háttað þarf ekki að taka afstöðu til þess hvort framangreind breyting kröfugerðar hans var umfram lagaskyldu, en í henni fólst ráðstöfun á sakarefninu, bæði hvað varðar höfuðstól og vexti, og er stefndi við þá ráðstöfun bundinn.
Við flutning málsins hér fyrir dómi lýstu áfrýjendur því yfir að kæmist Hæstiréttur að þeirri niðurstöðu í málinu að um gilda lánveitingu í erlendri mynt væri að ræða, væri ekki gerður ágreiningur um fjárhæð endanlegrar dómkröfu stefnda. Samkvæmt því verður staðfest niðurstaða héraðsdóms um að áfrýjendur greiði sameiginlega stefnda 12.378.185 krónur ásamt dráttarvöxtum eins og greinir í dómsorði, en málsaðilar lýstu því yfir við flutning málsins hér fyrir rétti að þeir væru sammála um að greiðsluskylda áfrýjenda gagnvart stefnda væri sameiginleg.
Rétt er að málskostnaður í héraði og fyrir Hæstarétti falli niður.
Dómsorð:
Áfrýjendur, Þorsteinn Hafsteinsson og Marsibil Baldursdóttir, greiði sameiginlega stefnda, Íslandsbanka hf., 12.378.185 krónur ásamt dráttarvöxtum samkvæmt 1. mgr. 6. gr. laga nr. 38/2001 um vexti og verðtryggingu frá 1. apríl 2011 til greiðsludags.
Málskostnaður í héraði og fyrir Hæstarétti fellur niður.
Dómur Héraðsdóms Suðurlands 24. júní 2011.
Mál
þetta, sem þingfest var þann 3. mars 2010 og dómtekið þann 29. apríl sl., er
höfðað af Íslandsbanka hf. kt. 491008-0160,
Kirkjusandi 2, Reykjavík, með stefnu birtri þann 26. janúar 2010 á hendur
Þorsteini Hafsteinssyni, kt. 060850-3489, og með
stefnu birtri þann sama dag á hendur Marsibil Baldursdóttur, kt. 310852-2959, báðum til heimilis að Grashóli, Grímsnes-
og Grafningshreppi.
Dómkröfur
Endanlegar
dómkröfur stefnanda eru þær að stefndu Þorsteinn og Marsibil verði dæmd til að
greiða stefnanda skuld að fjárhæð kr. 12.378.185, ásamt dráttarvöxtum skv. 1.
mgr. 6. gr. sbr. 3. mgr. 5. gr. laga nr. 38/2001 frá að því að mánuður er
liðinn frá því að krafa þessi er sett fram, til greiðsludags.
Þá
krefst stefnandi málskostnaðar að mati dómsins, auk virðisaukaskatts af
málflutningsþóknun.
Endanlegar
dómkröfur stefndu eru þær að stefnanda verði gert að endurreikna skuldabréfið
þannig að vextir verði jafnháir vöxtum, sem Seðlabanki Íslands ákveður með
hliðsjón af lægstu vöxtum á nýjum almennum óverðtryggðum útlánum hjá
lánastofnunum og birtir eru skv. 10. gr. laga nr. 38/2001 með þeim hætti að
endurútreikningur gildi frá dómsuppsögu en ekki frá útborgunardegi.
Til
vara gera stefndu þær kröfur að stefnanda verði gert að endurreikna
skuldabréfið þannig að vextir verði jafnháir vöxtum, sem Seðlabanki Íslands
ákveður með hliðsjón af lægstu vöxtum á nýjum almennum óverðtryggðum útlánum
hjá lánastofnunum og birtir eru skv. 10. gr. laga nr. 38/2001 með þeim hætti að
endurútreikningur gildi frá síðustu útgefnu greiðslukvittun en ekki frá
útborgunardegi.
Til
þrautavara gera stefndu þær kröfur að stefnanda verði gert að endurreikna
skuldabréfið þannig að vextir verði jafnháir vöxtum, sem Seðlabanki Íslands
ákveður með hliðsjón af lægstu vöxtum á nýjum almennum óverðtryggðum útlánum
hjá lánastofnunum og birtir eru skv. 10. gr. laga nr. 38/2001 með þeim hætti að
endurútreikningur gildi frá yfirtökudegi stefnanda á kröfunni.
Til
þrautaþrautavara krefjast stefndu verulegrar lækkunar á stefnufjárhæðum.
Þá
krefjast stefndu þess að stefnandi verði dæmdur til greiðslu málskostnaðar að
mati dómsins í samræmi við hagsmuni málsins að teknu tilliti til vinnu
málflytjenda og annars kostnaðar af málinu samkvæmt málskostnaðaryfirliti. Þá
er þess krafist að dráttarvextir leggist á málskostnaðarkröfu í samræmi við
ákvæði laga nr. 19/1991 og leggist við höfuðstól hennar á tólf mánaða fresti.
Málsatvik
Í stefnu er málavöxtum lýst svo að skuldin sé
samkvæmt erlendu skuldabréfi, útgefnu þann 4. janúar 2008, af Þorsteini
Hafsteinssyni og Marsibil Baldursdóttur, til Glitnis banka hf., nú Íslandsbanka
hf., að fjárhæð CHF 60.901,- svissneskir frankar, JPY, 6.245.273,- japönsk yen og EUR 36.751,- evrur, að jafnvirði kr. 10.200.000,-.
Þá hafi, samkvæmt 3. gr. skuldabréfsins, borið að
greiða LIBOR-vexti af lánshlutum í svissneskum
frönkum og japönskum yenum, en það séu vextir á
millibankamarkaði í London eins og þeir eru auglýstir kl. 11:00 að staðartíma í
London á BBA síðu Reuters.
Fyrsta vaxtatímabilið hafi borið að greiða LIBOR CHF 2,66 og LIBOR JPY 0,80125. Af lánshlutum í evrum hafi borið að greiða EURIBOR-vexti, en það séu millibankavextir í aðildarríkjum
evrópska myntbandalagsins, eins og þeir eru auglýstir kl. 11:00 að staðartíma í
Brüssel á EURIBOR01 síðu Reuter. Fyrsta vaxtatímabilið hafi borið að greiða EURIBOR 4,492. Fast vaxtaálag á allar myntirnar hafi verið
4, og vegnir meðalvextir verið 6,632585%.
Skuldabréfið hafi borið að greiða með 240 afborgunum
með eins mánaðar fresti, í fyrsta sinn 10. febrúar 2008.
Þann 28. október 2008 hafi skilmálum skuldabréfsins
verið breytt á þann hátt að eftirstöðvar lánsins, CHF
58.615, JPY 6.011.075 og EUR
35.374, skyldu endurgreiðast með 231 afborgun á eins mánaðar fresti í fyrsta
sinn 10. maí 2009, þá skyldi greiða vexti af höfuðstól, á sérstökum
vaxtagjalddögum á eins mánaðar fresti, í fyrsta sinn 10. nóvember 2008. Vextir
skyldu reiknast frá 10. október 2008.
Skilmálar skuldabréfsins kveði svo á að verði
vanskil á greiðslu afborgana eða vaxta af skuldabréfinu eða aðrar vanefndir, sé
lánveitanda heimilt að fella alla skuldina í gjalddaga fyrirvaralaust og án
uppsagnar. Ennfremur sé lánveitanda heimilt að umreikna skuldina í íslenskar
krónur í lok gjaldfellingardags miðað við skráð sölugengi lánveitanda á þeim
myntum sem skuldin samanstandi af. Einnig sé kveðið á um að greiða beri
dráttarvexti af gjaldfallinni eða gjaldfelldri fjárhæð í samræmi við ákvörðun
Seðlabanka Íslands á hverjum tíma.
Kveður stefnandi skuldabréfið vera í vanskilum. Þann
10. september 2009 hafi skuldabréfið verið gjaldfellt og sent í
lögfræðiinnheimtu og eftirstöðvar þess uppreiknaðar í samræmi við skilmála
bréfsins, vegna vanskila. Uppreiknaðar eftirstöðvar skuldabréfsins við
gjaldfellingu, ásamt vanskilum við gjaldfellingu séu samtals kr. 21.857.518,00,
sem var upphafleg stefnufjárhæð málsins.
Í bókun stefnanda er lögð var fram við fyrirtöku
málsins þann 1. mars 2011 er því lýst að með lögum nr. 151/2010 hafi stefnanda
verið gert skylt að endurreikna húsnæðislán til neytenda, þ.m.t. lán stefndu
sem um er deilt í þessu máli.
Í þinghaldi 29. apríl 2011 var lagður fram
útreikningur lánsins miðað við mismunandi forsendur og voru aðilar sammála um
þann útreikning. Er ekki uppi tölulegur ágreiningur í
málinu og eru aðilar sammála um að kröfur séu rétt reiknaðar miðað við gefnar
forsendur. Þannig sé höfuðstóll bréfsins
samsvarandi endanlegri kröfufjárhæð stefnanda miðað við að vextir séu endurreiknaðir
allt frá útborgunardegi lánsins. Sé
lánið endurreiknað á þann hátt að samningsvextir verði látnir haldast til
dómsuppsögu en endurreiknaðir eftir það, þá eru aðilar sammála um að nýr
höfuðstóll sé kr. 9.871.829 miðað við 29. apríl 2011. Sé lánið endurreiknað á þann hátt að
samningsvextir verði látnir haldast til gjalddaga 10. júní 2009, en
endurreiknaðir eftir það, þá eru aðilar sammála um að nýr höfuðstóll sé kr.
10.494.548 miðað við 29. apríl 2011. Sé
lánið endurreiknað á þann hátt að samningsvextir verði látnir haldast til
október gjalddaga 2008 miðað við framsal kröfunnar til stefnanda 15. október
2008 en vextir endurreiknaðir eftir það frá nóvember gjalddaga 2008, þá eru
aðilar sammála um að nýr höfuðstóll sé kr. 11.298.110 miðað við 29. apríl
2011. Miðast þessi endurútreikningur við
kröfur og varakröfur stefndu.
Hafa stefndu engu við málsatvikalýsingu stefnanda að
bæta.
Málsástæður og lagarök stefnanda
Í stefnu er lýst hvernig upphafleg stefnufjárhæð
málsins var fundinn, en þar sem kröfugerð stefnanda var breytt með bókun sem,
líkt og áður greinir, lögð var fram við fyrirtöku málsins þann 1. mars. sl. og
fallið var frá upphaflegri kröfu stefnanda í þinghaldi þann 29. apríl sl., er
ekki þörf á nánari tilgreiningu málsástæðna hvað varðar upphaflega kröfugerð
stefnanda.
Í áðurnefndri bókun stefnanda kemur fram að lán
stefndu hafi verið endurreiknað skv. ákvæði X. til bráðabirgða, sbr. 18. gr.
vaxtalaga nr. 38/2001, sbr. lög nr. 151/2010. Endurreiknaður höfuðstóll lánsins
sé þannig fundinn af upphaflegur höfuðstóll lánsins, þ.e. andvirði lánsins í
íslenskum krónum á útborgunardegi þess þann 11. janúar 2008, kr. 10.169.532 er
vaxtareiknað með lægstu óverðtryggðu vöxtum Seðlabanka Íslands skv. 1. mgr. 4.
gr. vaxtalaga frá útborgunardegi til dagsins í dag. Þannig sé upphafleg fjárhæð
með vöxtum kr. 14.788.634. Á sama hátt séu allar greiðslu hverju nafni sem þær
nefnast, sem stefndu hafa greitt inn á lánið, vaxtareiknaðar frá greiðsludegi
til dagsins í dag. Þannig séu greiðslu með vöxtum kr. 2.410.449. Þær greiðslur
séu síðan dregnar frá upphaflegri fjárhæð með vöxtum og niðurstaðan verði nýr
höfuðstóll lánsins kr. 12.378.185.
Þá kemur fram í stefnu að allar tilraunir til
innheimtu skuldarinnar hafi reynst árangurslausar. Stefnandi byggi kröfu sína
um greiðslu skuldabréfsins á almennum reglum kröfu- og samningaréttar um efndir
fjárskuldbindinga.
Um lagarök vísar stefnandi til almennra reglna kröfu
og samningaréttar um greiðslu fjárskuldbindinga. Dráttarvaxtakröfu byggir
stefnandi á III. kafla laga nr. 38/2001. Málskostnaðarkröfu styður stefnandi
við XXI. kafla laga nr. 91/1991 um meðferð einkamála. Kröfu um virðisaukaskatt
af málflutningsþóknun reisir stefnandi á lögum nr. 50/1988, þar sem lögmönnum
sé gert að innheimta virðisaukaskatt af þjónustu sinni en skv. 10. tl. 3. mgr. 2. gr. laga nr. 50/1988 sé stefnandi ekki
virðisaukaskattskyldur og beri honum því nauðsyn til að fá dóm fyrir skatti
þessum úr hendi stefnda. Um varnarþing vísast til 32. gr. laga nr. 91/1991 um
meðferð einkamála.
Málsástæður og lagarök stefndu
Í upphaflegri kröfugerð
stefndu er aðallega krafist sýknu, til vara greiðslu jafnvirðis kr. 10.200.000
í hinum erlendu myntum og til þrautavara verulegrar lækkunar á stefnufjárhæðum.
Í þinghaldi þann 29. apríl sl. féllu stefndu frá sýknukröfu sinni og endanlegar
kröfur þeirra séu þær er lagðar voru fram í bókun þann 1. apríl sl. Eru ekki
efni til að rekja málsástæður er varða kröfur stefndu er fallið hefur verið frá
í máli þessu. Þá eru ekki efni til að rekja málsástæður stefndu hvað varðar
vexti samkvæmt skuldabréfi aðila, þar sem ekki er deilt um það í máli þessu
hvaða vexti skuli nota, heldur einvörðungu frá hvaða tímamarki beri að miða við
í endurútreikningi vaxta.
Í bókun stefndu sem lögð
var fram við fyrirtöku málsins þann 1. apríl sl. kemur fram að endanleg krafa
stefndu taki mið af lagabreytingu þeirri er stefnandi byggir endanlega
kröfugerð sína á, þ.e. þær breytingar sem felist í gildistöku laga nr.
151/2010. Kveða stefndu að stefnandi
hafi í verki og með bókun sinni frá 1. mars 2011 viðurkennt að samningurinn
eigi undir umrædda lagabreytingu.
Kveða stefndu að samkvæmt
þeim útreikningi sem stefnandi hafi lagt fram í málinu, sbr. dskj. nr. 21, sé við það miðað að í stað gengistryggingar
og umsaminna vaxta, skuli reikna vexti skv. 4., sbr. 3. gr. laga nr. 38/2001,
frá lántökudegi og bæta þannig við mikilli hækkun á eftirstöðvar
lánasamninganna, þar sem þeir vextir sem nefnd lög áskilja, hafi verið um
margra missera skeið á bilinu 15-16% á ári og farið hæst í 21% yfir tiltekin
tímabil. Þannig reiknist í raun vanskil frá hverjum mánaðarmótum, allt fram til
þess dags er lánið var endurútreiknað. Með þessu telja stefndu í raun um
óréttmæta auðgun stefnanda að ræða, enda sé hann að innheimta margfalda þá
vexti sem um var samið.
Þá kveða stefndu að
lánþegum stefnanda sé ætlað að koma að staðfesta nýjan höfuðstól lánsins með
sérstakri áritun og vali á vöxtum til
framtíðar, sem þá gefi stefnanda heimild til að innheimta nýja stöðu lánsins,
sem fengin sé með framangreindum hætti. Við þetta geti stefndu alls ekki sætt
sig. Telja stefndu að, komi til álita að breyta hinum umsömdu vöxtum
skuldabréfsins, skuli sú breyting miðast við dómsuppkvaðningu eða, ef ekki
verði á það fallist, alls ekki fyrra tímamark en sem nemur síðustu útgefnu
greiðslukvittun vegna bréfsins. Ekki komi til greina að raska með afturvirkum
hætti uppgerðum tímabilum lánasamningsins, sem gerð hafa verið upp með greiðslu
greiðsluseðla og útgáfu fullnaðarkvittunar fyrir þau tímabil. Þá gera stefndu
einnig athugasemdir varðandi rétt stefnanda til mögulegra vaxtabreytinga að því
er varðar tímabilið áður en stefnandi hafi eignast kröfuna.
Byggja stefndu á því að
lög nr. 151/2010 mæli hvergi fyrir um heimild lánveitanda til að krefjast eða
innheimta aðra og frekari vexti fyrir liðna tíð en greiddir hafa verið, jafnvel
þó lögin heimili endurútreikning lána í samræmi við ákvæði vaxtalaga. Þar að
auki sé það einungis mælt fyrir um rétt lánþega til að endurkrefja um ofgreitt
fé, en ekkert sé þar mælt fyrir um rétt lánveitanda til að innheimta eða
krefjast annarra og hærri vaxta fyrir liðna tíð. Telja stefndu því að
gagnálykta beri frá þeim ákvæðum laganna.
Byggja stefndu ennfremur
á því að, verði talið að lög nr. 151/2010 heimili lánveitendum að krefjast og
innheimta hærri vexti fyrir liðna og uppgerða tíð en samningar kváðu á um,
verði lögin talin andstæð 72. gr. stjórnarskrár lýðveldisins Íslands nr.
33/1944. Í því væri fólgið brot á stjórnarskrárvörðum eignaréttindum lánþega og
raunir telji stefndu að slíkri niðurstöðu mætti jafna til afturvirkrar
skattlagningar sem einnig sé andstæð stjórnarskránni, sbr. 40 og 77. gr.
hennar. Í því sambandi benda stefndu á að
þegnar landsins verði í sjálfu sér fyrir jafn miklu tjóni, hvort heldur sem
heimiluð sé afturvirk gjaldtaka í þágu opinberra aðila eða fjármálakerfisins,
niðurstaðan gagnvart neytendum sé sú sama.
Þá vísa stefndu til þess
að lán til einstaklinga séu ótvírætt neytendasamningar í skilningi 36. gr. a.
laga nr. 7/1936. Því eigi að beita neytendasjónarmiðum um úrlausn ágreinings í
máli þessu, m.a. um vexti enda séu stefndu ótvírætt neytendur, í skilningi
laganna, í samningssambandi aðila. Um
þetta vísa stefndu jafnframt til tilskipunar ESB 93/13.
Aðalkröfu sína byggir
stefnandi á því að rétt sé að miða þær breytingar á vaxtakjörum skuldabréfsins
við dómsuppsögu (ex nunc), en
ekki útgáfudag skuldabréfsins (ex tunc),
enda geti stefnandi þá sent sóknaraðila tilkynningu um fyrirhugaða hækkun
vaxtaálags og tilgreint ástæður þess, sbr. ákvæði 6. gr. skuldabréfsins. Í
kjölfarið eigi stefndu val um það hvort þau uni slíkri breytingu, eða vilji
losna undan samningnum innan 30 daga með uppgreiðslu, eins og framangreint
ákvæði skuldabréfsins geri ráð fyrir.
Hvað varakröfu stefndu
varðar kveða stefndu fyrir liggja í málinu að þau hafi greitt stefnanda sem og
forvera hans, það sem þeim bar á hverjum tíma og hafi þau fengið gefna út
fyrirvaralausa kvittun vegna þeirra greiðslna. Telja þau dóm Hæstaréttar í máli
dómsins nr. 471/2010 hafa það í för með sér að ekkert mark sé takandi á slíkum
fyrirvaralausum fullnaðarkvittunum, enda sé stefnanda nú kleift að krefja
stefndu um vangoldnar viðbótargreiðslur frá samningsdegi. Leiði þetta til þess
að kvittanir, sem skilríki fyrir fullnaðargreiðslu á umsömdum gjalddaga hafi
ekki lengur raunhæft gildi og geti lántakendur framvegis ekki verið öruggir um
að þær greiðslur sem þeir verði krafðir um muni standast, þrátt fyrir það hafi
verið lánveitandinn, í þessu tilviki fjármálafyrirtæki sem starfar samkvæmt
opinberu leyfi, sem samið hafi lánasamning þann er andstæður var talin
landslögum. Þar að auki telja stefndu að slík niðurstaða stríði gegn öllum
helstu meginreglum samninga- og kröfuréttar og leiði til fullkominnar óvissu og
vantrausts gagnvart fjármálastofnunum um alla framtíð. Telja stefndu ótvírætt
að þetta myndi leiða til þess að lánþegar, sem og aðrir þeir sem greiða af
kröfum skv. útsendum greiðsluseðlum fjármálafyrirtækja, þyrfti hér eftir að
kalla eftir sérstakri áritaðri yfirlýsingu frá viðkomandi kröfuhafa, þess efnis
að með greiðslu fram kominnar kröfu, sé efndaskyldan að fullu og öllu fallin
niður, ella gætu þeir átt á hættu að fá síðar frekar fjárkröfu og bakreikninga
allt að fjögur ár aftur í tímann.
Stefndu vísa einnig til
tilskipunar frá 9. febrúar 1798 um áritun afborgana á skuldabréf, einkum 2. og
3. gr. Telja stefndu að þar sem kvittað hafi verið fyrir greiðslu vaxta af hinu
umþrætta skuldabréfi á þeim tíma sem greitt var af því, geti stefnandi ekki
krafist annarra og frekari vaxta vegna þess tímabils. Vísa stefndu einnig til
3. mgr. 20. gr. laga nr. 131/1997.
Byggja stefndu á því að
stefnandi sé bundinn af réttaráhrifum útgáfu fyrirvaralausra kvittana, er hann
hefur gefið út fyrir greidda gjalddaga skuldabréfsins. Stefndu hafi greitt á
gjalddögum skuldabréfsins og fengið útgefnar greiðslukvittanir vegna þeirra
greiðslna. Hafi umræddar kvittanir verið
gefnar út án athugasemda eða fyrirvara af hálfu stefnanda og forvera hans. Sé
það grundvallarregla kröfuréttar að slík fyrirvaralaus kvittun leiði til þess
að lánveitandi geti ekki síðar krafist annarra og frekari greiðslna vegna þess
tímabils sem hver kvittun tekur til. Byggja stefndu ennfremur á því að krafa
falli almennt niður við greiðslu. Greiðsla leiði aðeins til brottfalls skyldu
lánþega, að hún sé í samræmi við skylduna, þ.e. að innt sé að hendi sú greiðsla
sem greiða átti, hún greidd á þeim stað og tíma sem bar og hún sé greidd til
kröfuhafa sjálfs eða þess sem bær er að taka við greiðslunni fyrir hans hönd.
Kveða stefndu öll þessi skilyrði vera til staðar. Kröfuhafa sé óheimilt að krefja skuldara um
frekari greiðslu hafi hann ekki gert fyrirvara við greiðslukvittun. Þar sem enginn slíkur fyrirvari hafi verið
gerður sé stefnanda óheimilt að krefjast frekari og aukinna greiðslna vegna
greiðslutímabils aftur í tímann. Vísa stefndu einnig til dómaframkvæmdar þessu
til stuðnings auk 35. gr. laga nr. nr. 7/1936.
Þrautavarakröfu sína
byggja stefndu á 81. gr. laga um lausafjárkaup nr. 50/2000, en þar segi að kaup
á kröfu sem vexti nái til áfallinna vexta, sem ekki
séu gjaldfallnir á umsömdum afhendingartíma. Telja stefndu að af þessu leiði að
stefnandi geti ekki átt rétt til vaxta fyrir það tímabil lánasamningsins sem
liðið var er hann tók við kröfunni, í október 2008.
Niðurstaða
Í máli þessu er ekki
deilt um greiðsluskyldu. Deiluefnið
snýst aðeins um það á hvaða hátt, eða raunar frá hvaða tímamarki, beri að
endurreikna vexti skuldabréfs þess sem stefndu gáfu út til stefnanda þann 4.
janúar 2008. Er ekki uppi tölulegur
ágreiningur í málinu og eru aðilar sammála um að kröfur stefnanda séu rétt
reiknaðar miðað við gefnar forsendur, en jafnframt er ekki tölulegur
ágreiningur vegna krafna og varakrafna stefndu.
Stefnandi hefur
endurreiknað lánið og lýst því yfir að með lögum nr. 151/2010 hafi sér verið
gert skylt að endurreikna lánið samkvæmt ákvæðum þeirra laga. Eru aðilar sammála um að lánið falli undir
bráðabirgðaákvæði X í a lið 2. gr. laga nr. 151/2010 sem breyttu lögum nr.
38/2001 um vexti og verðtryggingu, og beri því að endurreikna til samræmis við
þau lög. Þarf því ekki að taka afstöðu
til þess og fjalla um það hvort lánið hafi verið erlent lán eða íslenskt lán
með ólögmætri gengistryggingu með tengingu við gengi erlendra gjaldmiðla.
Er þannig ljóst að
endurreikna ber umrætt skuldabréf til samræmis við ákvæði umrædds ákvæðis 1.
gr. laga nr. 151/2010 sem breyttu 18. gr. laga nr. 38/2001.
Í bráðabirgðaákvæði X í a
lið 2. gr. laga nr. 151/2010 segir að „hafi húsnæðislán til
neytanda verið greitt út í íslenskum krónum eða umbreyting úr erlendum myntum
er hluti viðkomandi lánssamnings, en endurgreiðsla skuldarinnar miðast að
einhverju leyti við gengi erlendra gjaldmiðla, fer um uppgjör vegna ofgreiðslu
og framtíðarskilmála skuldbindingarinnar eftir því sem greinir í 18. gr. laganna.“ Í 1. mgr. 18. gr. laga nr. 38/2001, eins og
henni var breytt með lögum nr. 151/2010, segir að „ef samningsákvæði um vexti eða annað endurgjald
fyrir lánveitingu eða umlíðun skuldar eða dráttarvexti teljast ógild skal
peningakrafan bera vexti skv. 1. málsl. 4. gr., enda eigi
önnur ákvæði þessarar greinar ekki við. Hið sama á við ef samningur kveður á um
verðtryggingu skuldar samhliða vaxtaákvæðum, og annað tveggja er ógilt, og
skulu þá bæði ákvæði samningsins um vexti og verðtryggingu fara eftir því sem kveðið
er á um í 4. gr. og því sem greinir nánar í þessari grein“, en í
1. ml. 4. gr. laganna segir að „þegar
greiða ber vexti skv. 3. gr., en hundraðshluti þeirra eða vaxtaviðmiðun er að
öðru leyti ekki tiltekin, skulu vextir vera á hverjum tíma jafnháir vöxtum sem
Seðlabanki Íslands ákveður með hliðsjón af lægstu vöxtum á nýjum almennum
óverðtryggðum útlánum hjá lánastofnunum og birtir skv. 10. gr.“.
Í 3. mgr. 18. gr. laga
nr. 38/2001 segir að vexti samkvæmt ákvæðum 1. mgr. 18. gr. skuli reikna frá og
með stofndegi peningakröfu, nema um annað verði samið.
Hafi skuldari ofgreitt þá
mælir 5. mgr. 18. gr. laga nr. 38/2001 fyrir um það þá skuli kröfuhafinn endurgreiða þá fjárhæð sem hann hafi ranglega innheimt hjá skuldara
vegna ólögmætra vaxta og/eða verðtryggingar.
Þegar endurgreiðslan sé ákvörðuð eða staða skuldarinnar reiknuð út skuli
vaxtareikna upphaflegan höfuðstóll viðkomandi skuldar samkvæmt ákvæðum 1. mgr.
18. gr. laganna. Frá höfuðstól og
áföllnum vöxtum skuli svo draga þær
fjárhæðir sem greiddar hafi verið allt til uppgjörsdags í vexti, hvers kyns
vanskilaálögur og afborganir miðað við hvern innborgunardag. Niðurstaða þess útreiknings skuli mynda
eftirstöðvar skuldarinnar og skuli þá upphaflegir eða síðar ákvarðaðir
endurgreiðsluskilmálar gilda að því er varðar lánstíma, gjalddaga og aðra
tilhögun á greiðslu skuldar, allt að teknu tilliti til þeirra breytinga sem
leiði af ákvæðum 18. gr. laganna.
Í 7. mgr. 18. gr. laga
nr. 38/2001 eru ákvæði um hvernig skuli fara um uppgjör þegar aðilaskipti hafa
orðið skuldaramegin. Segir í a lið
málsgreinarinnar að um greiðsluuppgjör skuli fara þannig að reikna skuli mismun
allra þeirra greiðslna sem skuldari hafi innt af hendi og þess sem hefði átt að
greiða miðað við vexti skv. 4. gr. laganna og aðra skilmála
lánssamningsins. Svo segir að ef ekki
hafi orðið aðilaskipti skuldaramegin þá skuli mismunur greiðslna færður á
höfuðstól láns eða dreginn frá honum samkvæmt öðrum ákvæðum greinarinnar. Í framangreindum reglum 18. gr. laga nr.
38/2001 er enginn greinarmunur gerður á greiðslum sem hafa verið réttilega
greiddar á fyrri gjalddögum og greiðslum sem hafa lent í vanskilum, hvað varðar
endurútreikning vaxta.
Í dómi Hæstaréttar í
málinu nr. 471/2010, sem upp var kveðinn 16. september 2010, reyndi á það hvort
samningsvextir skyldu standa óbreyttir eftir að gengistrygging skuldar hefði
verið dæmd ólögmæt. Um þetta sagði m.a.
í dómi Hæstaréttar: „Þegar virt er að ákvæðið um gengistryggingu í samningi
aðilanna er ógilt og bein og órjúfanleg tengsl eru samkvæmt framansögðu milli
þess ákvæðis og fyrirmæla þar um vexti er hvorki unnt að styðjast við þau
fyrirmæli óbreytt eftir orðanna hljóðan né gefa þeim með skýringu annað inntak,
enda liggur fyrir í málinu að á millibankamarkaði í London hafa aldrei verið
skráðir LIBOR vextir af lánum í íslenskum krónum.
Vegna þessa er óhjákvæmilegt að ógildi ákvæðisins um gengistryggingu leiði til
þess að líta verði með öllu fram hjá ákvæðum samningsins um vaxtahæð.“ Í greinargerð með frumvarpi því sem varð að
lögum nr. 151/2010 var vitnað beint til þessara orða Hæstaréttar. Í athugasemdum við 1. mgr. 2. gr.
frumvarpsins, sem varð að 1. mgr. 18. gr. laga nr. 38/2001, var gert ráð fyrir
því að í lögunum yrði endurspegluð sú staðreynd að órjúfanleg tengsl væru á
milli ákvæða um verðtryggingu og samninga um vexti af fjárskuldbindingu. Síðan sagði í greinargerðinni: „Af því leiðir að ef annaðhvort ákvæði
samninga um vexti eða eða [sic.] verðtryggingu (eða
hvorutveggja) eru ógildanleg á grundvelli laganna
verði að koma til heildarendurskoðunar í samræmi við ákvæðin í 4. gr. laganna,
þ.e. að litið er þá [sic.] aðstöðu eins og ekki hafi
verið samið um tiltekna vexti eða verðtryggingu. Er þessi regla í fullu samræmi
við þá niðurstöðu sem komist var að í dómi Hæstaréttar frá 16. september 2010.
Þykir hér eftir rétt að sú regla sé skýrð í lögum og öllum ljós.“
Stefndu hafa bent á að
verði skilningur stefnanda ofan á þá reiknist í raun vanskil frá hverjum
mánaðamótum allt til þess dags að lánið var endurútreiknað. Á þetta getur dómurinn ekki fallist. Ekki er um að ræða vanskil í hefðbundnum
skilningi þess hugtaks, enda segir m.a. um þetta í frumvarpi að lögum nr.
151/2010: „Kröfuhafa er óheimilt að
reikna dráttarvexti á það sem vangreitt kann að vera enda er ljóst að í öllum
þorra tilvika hefur ekki verið höfð uppi lögmæt greiðslukrafa og skuldari ekki
haft forsendur til að reikna út afborganir og vexti miðað við það sem rétt er.
Rétt þykir jafnframt á grundvelli sömu sjónarmiða að þar sem krafist hefur
verið vanskilaálaga skuli greiðsla á þeim teljast innborgun á höfuðstól og
vexti hinnar nýútreiknuðu skuldbindingar. Kröfuhafa er jafnframt óheimilt við
uppgjör á grundvelli þessarar greinar að bæta við kröfuna liðum sem tengjast
vanskilum, svo sem ítrekun og vanskila- og innheimtugjöldum.“ Er því ljóst að þeir gjalddagar sem áður voru
réttilega greiddir teljast ekki hafa verið í vanskilum í hefðbundnum
kröfuréttarlegum skilningi, enda ljóst að þó einhverjir gjalddagar teljist, á
grundvelli laga nr. 151/2010, ekki hafa verið að fullu greiddir, þá færir það
kröfuhafa ekki hefðbundin vanefndaúrræði s.s. heimildir til að krefjast
vanskila- og innheimtugjalda.
Stefndu telja að um
óréttmæta auðgun stefnanda verði að ræða verði fallist á kröfur hans í
málinu. Á þetta fellst dómurinn
ekki. Um er að ræða endurútreikning sem
ekki verður undan komist samkvæmt framangreindum ákvæðum laga nr. 151/2010,
sbr. einnig dóm Hæstaréttar í málinu nr. 471/2010, þar sem lýst er hinum
órjúfanlegu tengslum verðtryggingar og vaxta.
Ekki er um að ræða samningsatriði milli kröfuhafa og skuldara, heldur
mæla ákvæði laga fyrir um endurútreikninginn.
Í ákvæði 4. gr. laga nr. 38/2001 er vísað til lægstu vaxta á nýjum
almennum óverðtryggðum útlánum og geta þeir vextir sveiflast til, ýmist til
hækkunar eða lækkunar. Óhjákvæmilegt er
hinsvegar að meta sem eina heild þá breytingu sem verður á samningi aðila, með
því að hin ólögmæta gengistrygging fellur brott og vextirnir breytast um
leið. Þegar það er vegið saman hefur
ekki verið sýnt fram á óeðlilega auðgun hjá stefnanda, en ekki þykir fært að
líta aðeins á vaxtastigið yfir afmarkað tímabil við mat á því.
Stefndu bera fyrir sig að
þau hafi greitt af láninu á gjalddögum og fengið útgefnar fyrirvaralausar
kvittanir vegna þeirra afborgana. Ekki
komi til greina að raska á afturvirkan hátt uppgerðum gjalddögum. Vísa stefndu í þessu efni m.a. til
tilskipunar frá 9. febrúar 1798 um árituna afborgana á skuldabréf. Vissulega er það almennt svo að fyrirvaralaus
kvittun um greiðslu girðir fyrir það að kröfuhafi geti síðar krafist frekari
greiðslna fyrir greidda gjalddaga. Má um
þetta vísa m.a. til nefndrar tilskipunar.
Í máli þessu hagar hins vegar svo til að ekki er um það að ræða að
kröfuhafi hafi tekið það upp hjá sjálfum sér samkvæmt eigin mati að krefjast
frekari greiðslu, heldur byggir krafa stefnanda á því að Alþingi setti lög sem
breyttu efnislega samningi milli aðilanna, bæði hvað varðar verðtryggingu og
vexti. Verður að telja að það gangi
framar hinni almennu reglu kröfuréttarins um gildi fyrirvaralausra
kvittana. Hins vegar haldi kvittanirnar
gildi sínu, bæði gagnvart lánveitanda og þeim sem síðar kann að eignast
kröfuna, samkvæmt m.a. ákvæðum nefndrar Tilskipunar frá 9. febrúar 1798, að því
leyti að kröfuhafa er óheimilt að beita hefðbundnum vanefndaúrræðum um það sem
vangreitt kann að hafa verið, s.s. að krefjast vanskila- og
innheimtugjalda. Fellst því dómurinn
ekki á það að hinar fyrirvaralausu kvittanir um greidda gjalddaga séu að engu
hafðar. Gegnir sama máli um lokafærslu
verðbréfamiðstöðvar um greiðslu afborgunar og vaxta sbr. 3. mgr. 20. gr. laga
nr. 131/1997 um rafræna eignarskráningu verðbréfa, en stefndu hafa vísað til
nefnds ákvæðis. Þá hafa stefndu vísað
til 35. gr. samningalaga nr. 7/1936.
Dómurinn telur að það ákvæði eigi hér ekki við, enda engum þriðjamanni
fyrir að fara, en ákvæðið fjallar efni sínu samkvæmt um þá stöðu sem upp kemur
ef skuldari hefur greitt manni sem ekki hafði umboð til að taka við
greiðslunni, en var þó með kvittun undirritaða af kröfueigandanum. Er rétt að geta þess jafnframt að um
afturvirkni laga í þessu sambandi var nokkuð fjallað í greinargerð með
frumvarpi því sem varð að lögum nr. 151/2010.
Sagði þar m.a. „Rétt er að benda á að á fjórða áratug síðustu aldar
reyndi víða á sambærileg grundvallaratriði fyrir æðstu dómstólum þegar
löggjafinn hafði í alvarlegri kreppu stillt verðlagsviðmið með löggjöf og í
þeim tilvikum sem löggjafinn gerði það ekki kom það í hlut dómstóla að
niðurfæra samninga á grundvelli heimilda í samninga- og kröfurétti. Í dómi
hæstaréttar Noregs, sbr. Rt. 1962, bls. 369, reyndi
t.d. á inngrip löggjafans af þessu tagi og valdbærni hans var staðfest. Þá var
í dómi Hæstaréttar í máli 5/1953 (1954, bls. 73) staðfest sú niðurstaða
bæjarþings Reykjavíkur að afturvirk lagasetning væri réttlætanleg þar sem lögin
væru þáttur í margþættri tilraun til að lagfæra fjárhagskerfi þjóðarinnar og
koma því í fastari skorður.“ Má að
nokkru líkja þessu við það ástand sem varð í efnahagsmálum á Íslandi í kjölfar
svokallaðs bankahruns haustið 2008.
Stefndu hafa vísað til
þess að í lögum nr. 151/2010 sé því hvergi lýst að kröfuhafa sé heimilt að
krefjast eða innheimta frekari vexti fyrir liðna tíð en greiddir hafa
verið. Þá sé aðeins mælt fyrir um rétt
skuldara til að krefjast endurgreiðslu á því sem ofgreitt hafi verið en frá því
megi gagnálykta um að kröfuhafi geti ekki krafist vaxta fyrir liðinn tíma. Dómurinn fellst ekki á þetta. Það er mat dómsins að í þeim ákvæðum sem mæla
fyrir um endurgreiðslu til handa skuldara felist meginregla um órjúfanleg
tengsl milli verðtryggingar og vaxta, sem hljóti að fylgjast að.
Stefndu hafa vísað til
72. gr. stjórnarskrárinnar og telja það vera í andstöðu við hana ef lög nr.
151/2010 verði talin mæla fyrir um eða heimila að krefjast vaxta fyrir liðna og
uppgerða tíð. Þetta fellst dómurinn ekki
á. Ekki er um það að ræða að
eignarréttur stefndu sé skertur að neinu leyti eða að þeim sé gert skylt að
láta af hendi eign sína. Um er að ræða
kröfuréttarsamband sem hefur breyst efnislega fyrir tilstilli löggjafans, en
það felur ekki í sér brot á stjórnarskrárvörðum eignarréttindum lánþega. Þá ber að geta þess að í greinargerð með
frumvarpi því sem varð að lögum nr. 151/2010 var vikið að þessu með þessum
orðum: „Bærni
löggjafans til að ákveða fyrirkomulag vaxta og verðtryggingar eins og gert er í
lögum nr. 38/2001 og mótar virði peningakrafna fellur almennt ekki undir ákvæði
72. gr. stjórnarskrárinnar um vernd eignarréttar.“ Fellst dómurinn á þessi sjónarmið
löggjafans. Þá hafa stefndu viljað vísa
til 40. og 77. gr. stjórnarskrárinnar og telja að ef lög nr. 151/2010 verði
skýrð á þann veg sem stefnandi byggir á, þá megi jafna því til afturvirkrar
skattlagningar. Dómurinn skilur þetta
svo að hér sé þess freistað að beita lögjöfnun.
Á það getur dómurinn alls ekki fallist, bæði vegna þess að tilvikin eru
alls ólík, þ.e. annars vegar peningakrafa samkvæmt skuldabréfi og hins vegar
skattar, en jafnframt vegna þess að ekki verður talið að það álitaefni sem
tekist er á um í máli þessu sé ólögákveðið, en það er skilyrði þess að
lögjöfnun verði beitt. Þessu til
viðbótar byggja stefndu á því að þau séu neytendur, en gagnvart skattgreiðslum
og skattálagningu hafa menn ekki stöðu neytenda.
Stefndu hafa vísað til
36. gr. a samningalaga nr. 7/1936 og vilja beita neytendasjónarmiðum um úrlausn
ágreiningsins í málinu. Um þetta er það
að segja að 36. gr. a laga nr. 7/1936 hefur að geyma almenna reglu sem getur
ekki gengið framar þröngum sérreglum í lögum nr. 151/2010, sem eru aukinheldur
yngri en nefnd 36. gr. a. Ekki er um að
ræða eiginlega samningsskilmála sem samdir eru af öðrum hvorum
samningsaðilanum, heldur reglu sem sett er af löggjafanum. Í þessu samhengi hafa stefndu jafnframt vísað
til tilskipunar ESB nr. 93/13, án þess að vísa til tiltekinna ákvæða í
tilskipuninni. Um þetta er hins vegar
það að segja, líkt og um 36. gr. a laga nr. 7/1936, að ekki er um að ræða
eiginlega samningsskilmála, heldur fyrirmæli laga sem hafa áhrif á efni
kröfuréttarsambands milli aðila. Verður
því ekki litið svo á að um sé að ræða eiginlega samningsskilmála sem umrædd
ákvæði taki til.
Stefndu hafa vísað til
81. gr. laga um lausafjárkaup nr. 50/2000 þrautavarakröfu sinni til
stuðnings. Í ákvæðinu er fjallað um kaup
á kröfu og kveðið á um það að kaupin nái jafnframt til áfallinna vaxta sem ekki
eru gjaldfallnir á umsömdum afhendingartíma.
Ekkert liggur fyrir um að stefnandi hafi keypt umrædda kröfu. Þvert á móti er upplýst að með
stjórnvaldsákvörðunum Fjármálaeftirlitsins, á grundvelli heimildar í 100. gr. a
í lögum nr. 161/2002 um fjármálafyrirtæki, sbr. 5. gr. laga nr. 125/2008, var
eignum Glitnis banka hf. ráðstafað til Nýja Glitnis banka hf., sem breytti
síðar um nafn og varð Íslandsbanki hf.
Ekki verður þannig séð að ákvæði þetta eigi við í málinu.
Í málflutningi vék
lögmaður stefndu að 32. gr. samningalaga nr. 7/1936, en í greinargerð stefndu
var almennt vísað til ákvæða samningalaga.
Dómurinn álítur ákvæði 32. gr. laga nr. 7/1936 ekki eiga við í málinu,
enda bæði um það að ræða að efni umrædds löggernings eða kröfuréttarsambands
hefur verið ákvarðað með almennum lögum frá Alþingi og geta slík ákvæði ekki
vikið fyrir 32. gr. laga nr. 7/1936, en jafnframt telur dómurinn ákvæðið eiga
við um önnur atvik en þau sem uppi eru í máli þessu.
Ekki er unnt að mati
dómsins að líta með öllu framhjá ákvæðum bréfsins um vexti án þess að það verði
gert frá útborgunardegi, en ella væri ekki með öllu litið fram hjá ákvæðum
bréfsins um vexti, sbr. dóm Hæstaréttar í málinu nr. 471/2010. Er ófært að afnám gengistryggingarinnar og
samningsvaxtanna miðist ekki við sama tímamark, vegna þeirra beinu og
órjúfanlegu tengsla sem þar eru á milli, að annað er forsenda hins. Þá er ómögulegt að vaxtareikna upphaflegan
höfuðstól án þess að það sé gert frá útborgunardegi, en ef endurútreikningur
vaxta væri látinn miðast við annað og síðara tímamark væri ekki fylgt þeirri
reglu að vaxtareikna hinn upphaflega höfuðstól.
Í ákvæðum laga nr.
151/2010, sem breyttu lögum nr. 38/2001, er hvergi tekið fram sérstaklega að
endurreikna skuli gjalddaga sem þegar hafa verið greiddir, þannig að þeir gjalddagar beri hærri vexti en um var samið í
upphafi, þrátt fyrir að þeir gjalddagar hafi óumdeilanlega verið réttilega
greiddir á þeim tíma og fyrir því hafi skuldari fyrirvaralausa kvittun frá
kröfuhafanum eða lánveitanda. Þegar hins
vegar er litið til framangreinds dóms Hæstaréttar og frumvarps þess sem varð að
lögum nr. 151/2010 og sýnir ljóslega vilja löggjafans í þessu efni, verða
ákvæði 1. mgr., 3. mgr., 5. mgr. og 7. mgr. 18. gr. laga nr. 38/2001 eins og
18. gr. laga nr. 38/2001 var breytt með ákvæðum laga nr. 151/2010, ekki skýrð á
annan veg en þann að svo órjúfanleg tengsl séu annars vegar á milli
verðtryggingar þess skuldabréfs sem mál þetta snýst um, og hefur nú verið
afnumin allt frá útborgunardegi lánsins samkvæmt ákvæðum bráðabirgðaákvæðis X í
lögum nr. 151/2010, og aðilar málsins eru sammála um, og hins vegar þeirra
samningsvaxta sem bréfið gerði upphaflega ráð fyrir, að óhjákvæmilegt sé að
líta framhjá þeim vöxtum með öllu og endurreikna bréfið allt frá útborgunardegi
þess. Þá er þess að geta að með því að
aðilar deila ekki um réttmæti þess að gjaldfella bréfið verður að líta svo á að
um sé að ræða eina peningakröfu sem hafi stofnast við útgáfu umrædds
skuldabréfs, sbr. 3. mgr. 18. gr. laga nr. 38/2001.
Samkvæmt öllu framansögðu
ber að endurreikna bréfið með vöxtum skv. 4. gr. laga nr. 38/2001 allt frá
upphafi, í samræmi við kröfur stefnanda.
Er ekki ágreiningur með aðilum um að þessi skilningur leiði til þess að
krafa stefnanda sé rétt reiknuð og ber því að fallast á kröfu stefnanda í
málinu. Í kröfugerð stefnanda er ekki
gerð krafa um að ábyrgð stefndu verði dæmd in solidum eða pro rata og verður
því engin afstaða tekin til þess.
Með því að fallist hefur
verið á endanlega kröfu stefnanda í málinu að fullu ber að dæma stefndu til að
greiða stefnanda málskostnað, sbr. 1. mgr. 130. gr. laga um meðferð einkamála
nr. 91/1991 og þykir hann hæfilega ákveðinn kr. 600.000 án
virðisaukaskatts. Með vísun til 2. mgr.
132. gr. laga nr. 91/1991 ber stefndu að greiða málskostnaðinn in solidum.
Dómsuppsaga í málinu
hefur dregist fram yfir 4 vikur frá því málið var dómtekið. Dómari og lögmenn aðila töldu ekki þörf á
endurflutningi, sbr. 1. mgr. 115. gr. laga um meðferð einkamála nr. 91/1991.
Dóminn kvað upp Sigurður
G. Gíslason, héraðsdómari.
D Ó M S O R Ð:
Stefndu,
Þorsteinn Hafsteinsson og Marsibil Baldursdóttir, greiði stefnanda, Íslandsbanka hf., kr. 12.378.185, ásamt
dráttarvöxtum skv. 1. mgr. 6. gr., sbr. 3. mgr. 5. gr. laga nr. 38/2001 frá 1.
apríl 2011 til greiðsludags.
Stefndu
greiði stefnanda in solidum
kr. 600.000 í málskostnað.