Hæstiréttur íslands
Mál nr. 582/2017
Lykilorð
- Veitingaleyfi
- Skipulag
- Stjórnsýsla
- Aðild
Reifun
Dómur Hæstaréttar.
Mál þetta dæma Markús Sigurbjörnsson hæstaréttardómari, Garðar Gíslason settur hæstaréttardómari og Ása Ólafsdóttir dósent.
Áfrýjandi skaut málinu til Hæstaréttar 18. september 2017. Hann krefst þess að felld verði úr gildi ákvörðun stefnda sýslumannsins á höfuðborgarsvæðinu 27. febrúar 2015 um að veita stefnda Gullöldinni ehf. leyfi til reksturs „veitingastaðar í flokki III/krá“ að Hverafold 5 í Reykjavík og jafnframt úrskurður atvinnuvega- og nýsköpunarráðuneytisins 25. febrúar 2016 þar sem sú ákvörðun var staðfest. Þá krefst hann málskostnaðar í héraði og fyrir Hæstarétti.
Stefndu krefjast hvor fyrir sig staðfestingar héraðsdóms og málskostnaðar fyrir Hæstarétti.
Svo sem fram kemur í héraðsdómi reisir áfrýjandi kröfu sína á tveimur málsástæðum, sem báðar lúta að því að veiting fyrrnefnds rekstrarleyfis, sem í reynd var gefið út 12. mars en ekki 27. febrúar 2015, hafi verið ólögmæt.
Annars vegar heldur áfrýjandi því fram að stefndi Gullöldin ehf. hafi sótt of seint um endurnýjun rekstrarleyfisins, sem hafi átt að renna út 30. apríl 2014. Með vísan til forsendna hins áfrýjaða dóms er staðfest niðurstaða hans um þessa málsástæðu.
Síðari málsástæða áfrýjanda lýtur að því að þegar stefndi Gullöldin ehf. sótti um endurnýjun rekstrarleyfisins 23. apríl 2014 hafi nýlega tekið gildi aðalskipulag Reykjavíkurborgar 2010 til 2030, sem Skipulagsstofnun hafi staðfest 24. febrúar 2014. Vegna ákvæða, sem þar hafi verið að finna, hefði verið óheimilt að verða við þessari umsókn. Á meðan stefndi sýslumaðurinn á höfuðborgarsvæðinu hafi haft umsóknina til meðferðar hafi á hinn bóginn verið gerð breyting á aðalskipulaginu, sem samþykkt hafi verið í borgarráði Reykjavíkur 18. september 2014 og staðfest af Skipulagsstofnun 17. október sama ár, en í auglýsingu um þá staðfestingu hafi meðal annars sagt eftirfarandi: „Breytingin felst í að skýra túlkun ákvæða um starfsemi spilasala, veitingahúsa, gististaða og matvöruverslana ... Bætt er við greinargerð að ákvæðin séu ekki afturvirk og því mögulegt að endurnýja leyfi um starfsemi sem var til staðar fyrir gildistöku aðalskipulagsins, enda sé um óbreytta starfsemi að ræða í sama húsnæði og áður.“ Farið hafi verið með tillögu Reykjavíkurborgar um þessa breytingu eftir sérstökum reglum í 2. mgr. 36. gr. skipulagslaga nr. 123/2010, sem geti aðeins tekið til óverulegra breytinga á aðalskipulagi, en því skilyrði telur áfrýjandi ekki hafa verið fullnægt. Rekstrarleyfi stefnda Gullaldarinnar ehf. hafi verið endurnýjað á grundvelli þessarar breytingar á aðalskipulaginu, sem samkvæmt þessu hafi verið háð verulegum annmarka, og verði því að fella úr gildi ákvörðun um veitingu leyfisins. Um þessa málsástæðu er þess að gæta að breytingin á aðalskipulaginu fól ekki í sér stjórnvaldsákvörðun, sem laut gagngert að réttarstöðu stefnda Gullaldarinnar ehf., heldur var breytingin almenns eðlis og tók til ótiltekins fjölda manna og lögaðila, sem ýmist gátu haft hag af henni eins og þessi stefndi eða óhag eins og áfrýjandi telur sig hafa haft. Stefndi Gullöldin ehf. sótti ekki um þessa breytingu, heldur framlengingu á rekstrarleyfi, og var samrýmanleiki starfsemi hans við aðalskipulag aðeins eitt af fjölmörgum skilyrðum fyrir því að verða mætti við umsókn hans. Ekki er á færi þessa stefnda að taka eins og erindreki Reykjavíkurborgar til andsvara gegn málatilbúnaði áfrýjanda um atriði, sem varða undirbúning þessarar breytingar á aðalskipulaginu og meðferð stjórnvalda á tillögu um hana, en hvorki virðist áfrýjandi né nokkur annar hafa fengið henni hrundið með málsókn gegn borginni. Þegar af þessum ástæðum verður niðurstaða hins áfrýjaða dóms staðfest.
Áfrýjanda verður gert að greiða stefndu hvorum um sig málskostnað fyrir Hæstarétti eins og í dómsorði greinir.
Það athugast að með öllu var ástæðulaust að beina máli þessu að stefnda sýslumanninum á höfuðborgarsvæðinu.
Dómsorð:
Héraðsdómur skal vera óraskaður.
Áfrýjandi, Jón Ingvar Garðarsson, greiði stefndu, Gullöldinni ehf. og sýslumanninum á höfuðborgarsvæðinu, hvorum um sig 500.000 krónur í málskostnað fyrir Hæstarétti.
Dómur Héraðsdóms Reykjavíkur 25. júlí 2017.
Þetta mál, sem var tekið til dóms 7. júní 2017, er höfðað af Jóni Ingvari Garðarssyni, kt. [...], Háaleitisbraut 43, Reykjavík, með stefnu birtri 7. september 2016 á hendur Gullöldinni ehf., kt. [...], Hverafold 5, Reykjavík, og birtri 31. ágúst 2016 á hendur Sýslumanninum á höfuðborgarsvæðinu, kt. [...], Skógarhlíð 6, Reykjavík, til ógildingar á stjórnvaldsákvörðunum.
Stefnandi krefst þess að felld verði úr gildi sú ákvörðun stefnda, Sýslumannsins á höfuðborgarsvæðinu, dagsett 27. febrúar 2015, að veita stefnda, Gullöldinni ehf., leyfi til reksturs veitingastaðar í flokki III/krá að Hverafold 5, Reykjavík, og að felldur verði úr gildi sá úrskurður atvinnuvega- og nýsköpunarráðuneytisins, dagsettur 25. febrúar 2016, að staðfesta þessa ákvörðun sýslumanns.
Stefnandi krefst jafnframt málskostnaðar úr hendi stefndu óskipt (in solidum) að skaðlausu.
Stefndi,
Gullöldin ehf., krefst sýknu af öllum kröfum stefnanda svo og málskostnaðar
úr hendi hans.
Stefndi, Sýslumaðurinn á höfuðborgarsvæðinu, krefst sýknu af öllum kröfum stefnanda og málskostnaðar úr hendi hans.
Málavextir
Stefndi, Gullöldin ehf., er einkahlutafélag, sem hefur þann megintilgang að reka veitingahús. Félagið kveðst reka hverfiskrá á jarðhæð hússins að Hverafold 5 í Grafarvogi, Reykjavík. Á staðnum mun boðið upp á viðburðaríka dagskrá, boltann í beinni og frábæran mat.
Stefndi leigir húsnæðið að Hverafold 5, samkvæmt leigusamningi um atvinnuhúsnæði sem rennur út 1. september 2025. Í 4. gr. samningsins segir að í hinu leigða rými sé leigutaka heimilt að reka veitingastarfsemi en slík starfsemi hafi verið rekin í umræddu rými undanfarin ár. Í rýminu hefur verið vínveitingastaður í flokki III/krá frá árinu 1999.
Stefnandi á íbúð á 3. hæð í fjöleignarhúsinu að Hverafold 5 í Reykjavík. Félag sem hann á keypti húsnæðið, sem þá hýsti sólbaðsstofu, 23. desember 2011. Félagið afsalaði stefnanda húsnæðinu á árinu 2013. Í skipulagsskilmálum fyrir lóðina að Hverafold 1-5 segir að heimilt sé að gera ráð fyrir íbúðum á 2. og 3. hæð í húsinu sem fékk númerið 5. Þetta var þó ekki gert heldur var allt húsnæðið, 1.040 fm, skipulagt sem atvinnuhúsnæði og þar er rekin atvinnustarfsemi. Strax eftir kaupin, 4. janúar 2012, sótti stefnandi um heimild til að breyta sólbaðsstofunni í íbúð. Leyfi til þess var staðfest í borgarráði 15. nóvember 2012 og byggingarleyfi veitt, 21. febrúar 2013, „til að innrétta íbúð á 3. hæð í hverfismiðstöð í húsi nr. 5 á lóð 1-5 við Hverafold“.
Þrír aðrir eiga fasteignir í húsinu. Eign stefnanda er sýnu minnst, 18,8% af heildareigninni. Við aðalmeðferð kom fram að Gullöldin hafi með kæru reynt að koma í veg fyrir að rýminu á þriðju hæð hússins yrði breytt í íbúðir. Kærunefnd húsamála úrskurðaði 23. október 2012 að stefnanda væri heimilt að breyta atvinnuhúsnæði í íbúðarhúsnæði án samþykkis annarra meðeigenda að húsinu.
Stefnandi segir veitingarekstur stefnda hafa valdið sér verulegu ónæði í gegnum tíðina. Vegna nábýlisins, hávaðans frá starfseminni og ónæðisins telur hann sig hafa lögvarða hagsmuni af úrlausn krafna sinna.
Stefnandi mun hafa breytt rýminu í tvær íbúðir. Hann bjó ekki í húsinu í um það bil ár, á árunum 2014 og 2015, en leigði íbúðirnar út. Hann flutti inn aftur og leigði eftir það aðra íbúðina út.
Fram til 1. janúar 2015 sá lögreglustjórinn á höfuðborgarsvæðinu um að veita veitingahúsum rekstrarleyfi. Hann veitti stefnda Gullöldinni leyfi 23. janúar 2013 til reksturs veitingastaðar í flokki III/krá. Samkvæmt 3. mgr. 4. gr. laga nr. 85/2007, um veitingastaði, gististaði og skemmtanahald, falla í flokk III umfangsmiklir áfengisveitingastaðir, þar sem leikin er hávær tónlist og/eða afgreiðslutími er lengri en til kl. 23.00 og kalla á meira eftirlit og/eða löggæslu.
Samkvæmt 15. gr. reglugerðar nr. 585/2007, sem gilti á þeim tíma, eru sjö tegundir veitingastaða. Í staflið f sagði að krá væri veitingastaður með takmarkaða þjónustu og einfaldar eða engar matarveitingar, þar sem aðaláhersla er lögð á áfengisveitingar og langan afgreiðslutíma.
Gullöldinni var samkvæmt rekstarleyfi, sem gilti til 30. apríl 2014, heimilt að hafa staðinn opinn alla virka daga til kl. 01.00 og til kl. 03.00 um helgar. Á sama tímabili hafði stefndi einnig leyfi til útiveitinga til kl. 22.00.
Þetta leyfi er sambærilegt þeim sem veitingastaðurinn hefur haft frá því á tíunda áratug síðustu aldar. Leyfið var bundið ýmsum skilyrðum frá Reykjavíkurborg, heilbrigðiseftirlitinu og lögreglu. Stefndi átti meðal annars að tryggja að umgengni væri góð og hreinleg og jafnframt átti hann að koma í veg fyrir ónæði.
Í leyfinu var einnig tekið fram að kæmi til þess að borgarráð takmarkaði heimilaðan veitingatíma áfengis á tilteknum svæðum takmarkaðist veitingatími áfengis samkvæmt leyfinu sem því næmi.
Áður en gildistími þessa rekstrarleyfis Gullaldarinnar rann út tók gildi nýtt aðalskipulag fyrir Reykjavíkurborg 2010-2030, sem var auglýst í B-deild Stjórnartíðinda 26. febrúar 2014. Kráin er í hverfiskjarnanum VÞ1 (Verslun og þjónusta) Hverafold-Fjallkonuvegur. Samkvæmt nýja skipulaginu máttu aðeins vera í hverfiskjörnum veitingastaðir í flokki I (veitingastaður án áfengisveitinga) og flokki II (veitingastaður sem má veita áfengi en þar má ekki flytja háværa tónlist) en ekki flokki III (áfengisveitingastaður þar sem leika má háværa tónlist). Staðir í flokki I og II mega ekki hafa opið lengur en til kl. 23.00. Samkvæmt þessu nýja aðalskipulagi mátti stefndi, Gullöldin ehf., einungis hafa krána opna til kl. 23.00, í stað kl. 01.00 á virkum dögum og kl. 03.00 um helgar, eins og áður hafði verið heimilt.
Að sögn stefnda, Gullaldarinnar, kom það honum í opna skjöldu að veitinga- og skemmtistaðir í flokki III væru ekki heimilir á svæðinu samkvæmt nýja aðalskipulaginu, því allar hans framtíðarspár og rekstrarforsendur hafi miðast við það leyfi sem hann hafði enda hafi hann haft sambærilegan rekstur á þessum stað í ríflega 13 ár, þegar aðalskipulaginu var breytt í febrúar 2014.
Stefnandi tekur fram að þrátt fyrir þessa breytingu á skipulagi hafi stefndi áfram haft krána opna eftir kl. 23.00, en að mati stefnanda mátti hann það ekki frá og með 26. febrúar 2014, þegar nýja skipulagið tók gildi.
Viku áður en rekstrarleyfið rann út, 23. apríl 2014, sótti stefndi, Gullöldin ehf., um endurnýjun þess fyrir veitingastað í flokki III/krá. Þáverandi leyfisveitandi, lögreglustjórinn á höfuðborgarsvæðinu, sendi umsóknina sama dag til umsagnar hjá heilbrigðiseftirliti, byggingarfulltrúa, slökkviliði, vinnueftirliti og Reykjavíkurborg, með vísan til 10. gr. laga nr. 58/2007 um veitingastaði, gististaði og skemmtanahald.
Byggingarfulltrúi sagði í umsögn, dagsettri 25. apríl 2014, að ekki yrði séð af gögnum embættisins að breyting hefði orðið á húsnæði staðarins frá síðustu umsagnarbeiðni sem fékk jákvæða afgreiðslu 4. mars 2010. Vinnueftirlitið gerði engar athugasemdir í umsögn dags. 30. apríl 2014. Heilbrigðisfulltrúi Reykjavíkurborgar veitti jákvæða umsögn 13. maí 2014.
Með bréfi Reykjavíkurborgar til leyfisveitanda, dags. 18. júní 2014, fylgdi umsögn skipulagsfulltrúa, dags. 9. maí 2014. Þar sagði að samkvæmt nýju aðalskipulagi Reykjavíkur 2010-2030 mætti aðeins leyfa veitingastaði í flokki I og II með opnunartíma til kl. 23.00 og útiveitingar til kl. 22.00 á því svæði sem lóð nr. 5 við Hverafold tilheyrði. Enn fremur barst neikvæð umsögn frá slökkviliði, dags. 8. júlí 2014.
Þáverandi lögmaður stefnda, Gullaldarinnar ehf., og félagsins K-2 fasteignir ehf., sem á húsnæðið sem veitingastaðurinn er rekinn í, sendi Reykjavíkurborg bréf 2. júlí 2014. Þar sagði að þær breytingar sem urðu með hinu nýja aðalskipulagi þýddu að rekstrarforsendur staðarins væru brostnar. Staðurinn hafi verið rekinn þarna í fjölda ára án teljandi vandkvæða, í samræmi við þann opnunartíma sem tilgreindur var í umsókn.
Lögmaðurinn óskaði eftir því að staðnum yrði „veitt undanþága frá [...] ákvæðum skipulags Reykjavíkur 2010-2030 um opnunartíma og að veitt [yrði] ný umsögn þess efnis vegna umsóknar um rekstarleyfi sem [væri] í samræmi við óskir um opnunartíma í leyfisumsókn“. Að öðrum kosti áskildu stefndi og eigandi fasteignarinnar sér rétt til skaðabóta úr hendi borgarinnar með vísan til 51. gr. skipulagslaga, nr. 123/2010.
Í umsögn skipulagsfulltrúa, 14. júlí 2014, um þetta bréf lögmanns stefnda var ítrekuð sú afstaða borgarinnar að ekki mætti veita umrætt leyfi að óbreyttu skipulagi.
Stefnandi telur bréf lögmanns stefnda hafa valdið því að Reykjavíkurborg hófst handa við að breyta aðalskipulaginu. Í það minnsta lagði umhverfis- og skipulagsráð til að í sérákvæði í aðalskipulaginu um spilasali, veitingastaði, gististaði og matvöruverslanir yrði bætt svofelldri setningu:
Ofangreind ákvæði eru ekki afturvirk. Mögulegt er að endurnýja leyfi um starfsemi sem var til staðar fyrir staðfestingu aðalskipulagsins, enda sé um óbreytta starfsemi að ræða í sama húsnæði og áður. Þetta á þó ekki við á svæðum þar sem tekið er skýrt fram í almennri skilgreiningu landnotkunar að viðkomandi starfsemi skuli vera víkjandi.
Borgarráð Reykjavíkur samþykkti þessa breytingu á aðalskipulagi 18. september 2014. Í forsendum breytingarinnar segir:
Stefnumörkun aðalskipulags horfir til framtíðar. Það er því eðlilegt að álykta að ofangreind sérákvæði séu almennt ekki afturvirk um starfsleyfi sem var til staðar þegar aðalskipulagið var staðfest. Við túlkun þessara ákvæða verður því að horfa til þess að endurnýjun eldri leyfa sé möguleg, enda um sömu starfsemi að ræða sem bundin er við sama stað og húsnæði, og ekki er tekið sérstaklega fram í skilgreiningu landnotkunar fyrir viðkomandi svæði að hin tiltekna starfsemi skuli vera víkjandi.
Þessi breyting á aðalskipulaginu er álitin óveruleg, enda eingöngu gerð til að árétta og skerpa túlkun umræddra lagaákvæða aðalskipulagsins og til að fyrirbyggja að stefnumörkun í þessum málaflokkum verði íþyngjandi fyrir einstaka rekstraraðila sem höfðu réttmætar heimildir um starfsemi fyrir staðfestingu aðalskipulagsins. Breytingin hefur því ekki veruleg áhrif á landnotkun í för með sér, er ekki líkleg til að hafa mikil áhrif á einstaka aðila (önnur en jákvæð áhrif á einstaka rekstraraðila) eða áhrif á stór svæði (sbr. 2. mgr. 36. gr. skipulagslaga og grein 4.8.3. í skipulagsreglugerð). Fyrst og fremst mun breytingin tryggja að viðkomandi ákvæði hafi ekki íþyngjandi áhrif á einstaka rekstraraðila. Mikilvægt er einnig að hafa í huga að viðkomandi starfsemi er háð ákveðnu mati við endurnýjun leyfis, t.a.m. eru grenndaráhrif vínveitingastaða á nærliggjandi byggð metin. M.ö.o. að ákvæði um mögulega endurnýjun leyfis samkvæmt aðalskipulagi tryggir ekki eitt og sér að leyfi verði endurnýjað.
Með þessa breytingu aðalskipulags var farið eftir undantekningarleið 2. mgr. 36. gr. skipulagslaga, nr. 123/2010, í stað þess að fara eftir þeirri leið sem mælt er fyrir um í meginreglu 1. mgr. sama ákvæðis. Það er hin ítarlega málsmeðferð sem skal beita þegar sett er nýtt aðalskipulag og lýst er í 30.-32. gr. laganna. Skipulagsstofnun afgreiddi breytinguna 17. október 2014. Hún var birt í B-deild Stjórnartíðinda 31. október 2014 og tók þá gildi.
Leyfisveitandinn, sem þá var lögreglustjóri, leitaði 31. desember 2014 eftir afstöðu Reykjavíkurborgar til útgáfu bráðabirgðaleyfis á meðan umsókn um endurnýjun rekstrarleyfis væri til meðferðar hjá borginni. Í tölvupósti sama dag kom fram að Reykjavíkurborg legðist ekki gegn útgáfu bráðabirgðaleyfis enda væri unnið að því að skapa grundvöll fyrir jákvæðri umsögn. Sama dag gaf lögreglustjóri Gullöldinni ehf. rekstrarleyfi til bráðabirgða, til 14. janúar 2015, á meðan málið væri til meðferðar hjá Reykjavíkurborg.
Með lögum nr. 51/2014, um breytingu á lögreglulögum, nr. 90/1996, sem jafnframt breyttu lögum nr. 85/2007, voru ýmis verkefni færð frá lögreglustjórum til sýslumanna. Frá og með 1. janúar 2015 tók Sýslumaðurinn á höfuðborgarsvæðinu við hlutverki leyfisveitanda.
Til að ganga úr skugga um að tafir á meðferð málsins mætti ekki rekja til umsækjanda, óskaði sýslumaður aftur eftir afstöðu borgaryfirvalda til endurnýjunar bráðabirgðaleyfis fyrir stefnda með tölvupósti 23. janúar 2015. Með tölvupósti sama dag lýsti Reykjavíkurborg því yfir að hún gerði ekki athugasemdir við útgáfu bráðabirgðaleyfis á meðan málið væri í endurnýjuðu umsagnarferli. Sama dag endurnýjaði sýslumaður bráðabirgðaleyfi staðarins til 23. febrúar 2015, á meðan málið væri til umsagnar hjá borgaryfirvöldum.
Til að koma hreyfingu á málið óskaði leyfisveitandi eftir endurnýjun umsagna frá umsagnaraðilum 29. janúar 2015, í samræmi við áðurnefnda breytingu á aðalskipulagi. Umsögn slökkviliðs barst reyndar þremur dögum áður, eða 26. janúar 2015, og þá með vísan til umsagnarbeiðni fyrri leyfisveitanda, lögreglustjórans á höfuðborgarsvæðinu, dags. 23. apríl 2014.
Lögregla sendi sýslumanni umsögn vegna málsins 2. febrúar 2015. Í henni kom fram að vegna tíðra útkalla, m.a. vegna ágreinings íbúa og rekstraraðila, hygðist lögregla óska eftir úttekt upplýsinga- og áætlanadeildar embættisins á fjölda útkalla og sundurliðun útkalla á staðnum næstliðin tvö til þrjú ár. Talið var mikilvægt að þetta lægi fyrir vegna fyrirhugaðrar leyfisveitingar staðarins. Lögreglan sendi sýslumanni þessa úttekt 11. febrúar 2015. Þar kom fram að að meðaltali hefðu 37 verkefni á ári tengst staðnum, eða húsnúmerinu Hverafold 5, á árunum 2010 til 2014. Flest brot hefðu átt sér stað um helgar eða um 56%. Þá sagði að algengt virtist að staðurinn væri opinn eftir leyfilegan opnunartíma (í það minnsta 16 sinnum). Pókerklúbbur væri rekinn við hlið Gullaldarinnar og rennihurð á milli, og eitthvað um að áfengi væri selt á milli staða eftir lokun.
Reykjavíkurborg sendi sýslumanni umsögn 25. febrúar 2015 og voru, vegna áðurnefndrar breytingar á aðalskipulagi, ekki gerðar athugasemdir við leyfisveitinguna. Gullöldin ehf. fékk aftur bráðabirgðaleyfi frá 27. febrúar 2015 til 13. mars á meðan málið væri til meðferðar.
Staðfesting heilbrigðiseftirlitsins á áður veittri jákvæðri umsögn dags. 13. maí 2014 barst 4. febrúar 2015. Jákvæð umsögn barst frá skipulagsfulltrúa 25. febrúar 2015 og frá byggingarfulltrúa 2. mars 2015, svo og frá lögreglustjóranum á höfuðborgarsvæðinu 12. mars 2015. Vinnueftirlitið gerði ekki athugasemdir við jákvæða umsögn sína, dags. 30. apríl 2014.
Sama dag og umsögn lögreglustjóra lá fyrir, 12. mars 2015, gaf sýslumaður út og undirritaði leyfi fyrir Gullöldina til reksturs veitingastaðar í flokki III/krá að Hverafold 5, Reykjavík. Sama dag var leyfið skráð í miðlægt leyfiskerfi lögreglu. Af vangá var röng dagsetning, 27. febrúar 2015, skráð í leyfisbréfið.
Samkvæmt 1. mgr. 11. gr. laga nr. 85/2007 skulu rekstrarleyfi gefin út til fjögurra ára í senn. Samkvæmt texta leyfisbréfsins gildir það í fjögur ár frá raunverulegum útgáfudegi, til 12. mars 2019. Það er hið varanlega rekstrarleyfi sem krafist er ógildingar á í þessu máli.
Stefnandi telur rekstur Gullaldarinnar ehf. frá 30. apríl 2014, er fyrra rekstrarleyfi rann út, og til 31. desember 2014 alfarið hafa verið leyfislausan og hann því óheimilan, og einnig á tímabilunum 15. til 22. janúar 2015 og 24. til 26. febrúar 2015. Frá 26. febrúar 2014 hafi staðurinn ekki mátt hafa opið lengur en til kl. 23.00, en hafi gert það engu að síður.
Stefnandi kærði, 25. mars 2015, til atvinnuvega- og nýsköpunarráðuneytisins þá ákvörðun Sýslumannsins í Reykjavík að veita stefnda, Gullöldinni ehf., rekstrarleyfi og krafðist þess að hún yrði felld úr gildi. Í tilefni af kærunni sendi Reykjavíkurborg sýslumanninum bréf með sjónarmiðum sínum vegna málsins. Þar segir:
Reykjavíkurborg tekur ekki undir þau sjónarmið sem þar koma fram að breyting sú sem gerð var á Aðalskipulagi Reykjavíkur þann 17. október 2015 hafi verið ólögmæt. Í breytingunni, sem tók til túlkunar sérstakra ákvæða um starfsemi innan landnotkunarsvæða, fólst að mögulegt væri að endurnýja leyfi um starfsemi sem var til staðar fyrir staðfestingu Aðalskipulags Reykjavíkur 2010-2030, enda væri um óbreytta starfsemi að ræða í sama húsnæði og áður. Öll málsmeðferð breytingarinnar var í samræmi við skipulagslög og hefur breytingunni ekki verið hnekkt. Veitingastaðurinn Gullöldin hefur verið með rekstrarleyfi fyrir veitingastað í flokki III allt frá árinu 1999 og hafa leyfin verið reglulega endurnýjuð frá þeim tíma. Hið kærða leyfi er því í samræmi við núgildandi aðalskipulag.
Sýslumaðurinn á höfuðborgarsvæðinu sendi atvinnuvega- og nýsköpunarráðuneytinu bréf 1. september 2015 þar sem fram kom að embættið teldi umsókn stefnanda uppfylla lagaskilyrði og ekki efni til annars en að gefa leyfið út.
Atvinnuvega- og nýsköpunarráðuneytið staðfesti ákvörðun sýslumannsins með úrskurði 25. febrúar 2016. Þar segir meðal annars að Reykjavíkurborg hafi sent breytingu á aðalskipulaginu til Skipulagsstofnunar. Stofnunin hafi því metið hvort breytingin gæti talist óveruleg í samræmi við 2. mgr. 36. gr. skipulagslaga. Af þeim sökum gerði ráðuneytið ekki athugasemdir við afgreiðslu Skipulagsstofnunar á tillögu Reykjavíkurborgar um óverulega breytingu á aðalskipulagi. Ráðuneytið tók jafnframt fram að viðkomandi starfsemi veitingastaðarins, sem er óbreytt frá því fyrir gildistöku skipulags, sé háð ákveðnu mati við endurnýjun rekstrarleyfis.
Stefnandi getur ekki unað við þessar ákvarðanir. Hann telur leyfisveitinguna ólögmæta og þar af leiðandi einnig þann úrskurð ráðuneytisins að staðfesta hana. Því beri að fella þessar ákvarðanir úr gildi og dæma stefndu til að greiða stefnanda málskostnað að skaðlausu.
Málsástæður og lagarök stefnanda
Stefnandi byggir í fyrsta lagi á því að stefndi, Sýslumaðurinn á höfuðborgarsvæðinu, hafi ekki mátt veita stefnda, Gullöldinni ehf., umrætt leyfi, dagsett 27. febrúar 2015, en í reynd gefið út 12. mars 2015, þar eð umsókn um leyfið barst leyfisveitanda of seint. Fyrir liggi að stefndi, Gullöldin ehf., hafði rekstrarleyfi, sem rann út 30. apríl 2014. Félagið hafi sótt um endurnýjun þess leyfis 23. apríl 2014. Sú umsókn hafi hins vegar borist of seint þar eð samkvæmt 1. mgr. 13. gr. laga nr. 85/2007, eins og það ákvæði var þá orðað, hafi stefnda borið að sækja um þessa endurnýjun a.m.k. tveimur mánuðum áður en þágildandi leyfi rann út, þ.e. eigi síðar en 28. febrúar 2014. Það hafi stefndi ekki gert og því hafi sýslumaður ekki mátt veita stefnda leyfi á grundvelli umræddrar umsóknar. Veiting leyfisins, 27. febrúar 2015, sé því þegar af þeirri ástæðu ólögmæt og beri að fella hana úr gildi ásamt þeim úrskurði ráðuneytisins að staðfesta hana.
Stefnandi byggir í öðru lagi á því að útgáfa leyfisins hafi verið ólögmæt þar eð aðalskipulagsbreytingin, sem var ætlað að heimila hana, og áður er rakin, hafi verið ólögmæt. Það byggist á því að ótækt hafi verið að líta svo að breytingin teldist „óveruleg“. Af þeim sökum hafi ekki mátt fara með breytinguna eftir skemmri málsmeðferðarleið 2. mgr. 36. gr. skipulagslaga, nr. 123/2010, eins og gert var. Það sem einkum valdi því sé að samkvæmt texta lagaákvæðisins skuli, við mat á því hvort breyting á aðalskipulagi geti talist óveruleg, meðal annars að taka mið af því hvort líklegt sé að hún hafi mikil áhrif á einstaka aðila. Við blasi að þessi breyting hafi haft veruleg áhrif á stefnanda og fasteign hans enda liggi fyrir að hefði þágildandi aðalskipulag staðið óhaggað mætti stefndi Gullöldin ehf. ekki hafa opið lengur en til kl. 23.00 á kvöldin. Aðalskipulagsbreytingin hafi gert staðnum fært að hafa opið til kl. 01.00 á virkum dögum og til kl. 03.00 um helgar með miklum afleiðingum fyrir lífsgæði þeirra sem búa í fasteign stefnanda. Í gögnum, meðal annars frá lögreglu og í tölvuskeytum, komi fram að af starfsemi stefnda stafi mikill hávaði og ónæði, fjöldi lögregluútkalla þar ár hvert, staðurinn oftsinnis opinn eftir leyfilegan opnunartíma, og áfengi selt eftir lokun. Jafnframt hafi verið ónæði af gestum utan dyra sem hafi farið út að reykja.
Með vísan til þessa geti þessi breyting á aðalskipulaginu ekki talist hafa verið óveruleg. Það leiði til þess að ekki hafi mátt fara með hana eftir ákvæðum 2. mgr. 36. gr. skipulagslaga. Það valdi því að breytingin var ólögmæt sem aftur valdi því að ekki hafi mátt gefa út umrætt rekstrarleyfi, dagsett 27. febrúar 2015. Af þessum sökum beri að fella úr gildi þá ákvörðun stefnda, Sýslumannsins á höfuðborgarsvæðinu, dags. 27. febrúar 2015, að veita stefnda, Gullöldinni ehf., leyfi til reksturs veitingastaðar í flokki III/krá að Hverafold 5, Reykjavík, svo og þann úrskurð atvinnuvega- og nýsköpunarráðuneytisins, dags. 25. febrúar 2016, að staðfesta þessa ákvörðun sýslumanns.
Rakið hafi verið að stefnandi hafi lögvarða hagsmuni af úrlausn kröfunnar, einkum vegna nábýlis, hávaða og ónæðis af þeirri starfsemi stefnda Gullaldarinnar ehf. sem fer fram á grundvelli leyfisins. Hann stefni Gullöldinni ehf. sem þeim aðila sem þola þurfi leyfissviptinguna og Sýslumanninum í Reykjavík því það stjórnvald hafi tekið ákvörðunina á lægra stjórnsýslustigi. Með vísan til ítrekaðrar dómvenju, sbr. fyrst Hrd. 1997, bls. 643, og fjölda dóma eftir það, sé ráðuneytinu ekki stefnt í þessu máli, enda sé það aðeins úrskurðaraðili á málskotsstigi innan stjórnsýslunnar og hafi ekki sjálfstæða hagsmuni af úrlausn málsins. Ekki sé heldur nein réttarfarsnauðsyn á að gefa ráðuneytinu kost á að láta þetta mál til sín taka, svo notað sé orðfæri í dómum í Hæstaréttar.
Loks krefst stefnandi málskostnaðar úr hendi stefndu óskipt (in solidum) að skaðlausu.
Kröfu sinni til stuðnings vísar stefnandi til laga um veitingastaði, gististaði og skemmtanahald, nr. 85/2007, og skipulagslaga, nr. 123/2010. Hann vísar til ógildingarreglna stjórnsýsluréttar. Málskostnaðarkrafa hans styðst við 1. mgr. 130. gr. laga nr. 91/1991, um meðferð einkamála.
Málsástæður og lagarök stefnda, Gullaldarinnar ehf.
Stefndi, Gullöldin ehf., mótmælir því að ákvörðun Sýslumannsins á höfuðborgarsvæðinu frá 27. febrúar 2015 hafi verið ólögmæt.
Stefnandi byggi kröfu sína í fyrsta lagi á því að þar eð umsókn stefnda barst leyfisveitanda 23. apríl 2014, sjö dögum áður en rekstrarleyfið rann út, hafi hún borist of seint því hún hafi átt að berast tveimur mánuðum áður, samkvæmt 1. mgr. 13. gr. laga nr. 85/2007, um veitingastaði, gististaði og skemmtanahald. Stefndi mótmælir skilningi stefnanda á ákvæðinu og bendir á 2. mgr. 13. gr. laganna sem hljóðaði þannig á þeim tíma þegar leyfið var veitt:
Meðan umsókn um endurnýjun er til meðferðar er leyfisveitanda heimilt að gefa út rekstrarleyfi til bráðabirgða með sömu skilmálum og giltu um hið fyrra rekstrarleyfi, til allt að þriggja mánaða. Gildistími bráðabirgðaleyfis verður þó aldrei lengri en þrír mánuðir frá því að rekstrarleyfi rann út. Að þeim tíma liðnum verður bráðabirgðaleyfi ekki framlengt nema tafir á afgreiðslu endurnýjunar sé ekki að rekja til umsækjanda. Óheimilt er að gefa út bráðabirgðarekstrarleyfi hafi umsókn um endurnýjun borist eftir að fyrra rekstrarleyfi rann út.
Samkvæmt þessu hafi meðferð málsins verið í eðlilegum ferli, enda hafi stefndi haft rekstrarleyfi til bráðabirgða og tafir á afgreiðslunni verði ekki raktar til hans. Þegar af þeirri ástæðu eigi sú málsástæða stefnanda sem byggist á 1. mgr. ákvæðisins ekki við.
Stefndi byggir einnig á því að jafnvel þótt talið yrði að umsókn um endurnýjun rekstrarleyfis hafi borist of seint, í skilningi 1. mgr. 13. gr. laga nr. 85/2007, leiði það ekki til ógildis stjórnvaldsákvörðunar sýslumannsins. Stefndi bendir á að í íslenskum stjórnsýslurétti sé talið að jafnvel þótt stjórnvald fari á svig við málsmeðferðarreglur leiði það eitt og sér ekki til ógildis stjórnvaldsákvörðunar. Stefndi bendir á í þessu sambandi að málsmeðferðarreglum megi skipta í tvo flokka, öryggisreglur og verklagsreglur. Brot á verklagsreglu leiði almennt ekki til ógildis ákvörðunar. Stefndi telur ákvæði 1. mgr. 13. gr. laga nr. 85/2007 verklagsreglu. Það geti því ekki valdið ógildi stjórnvaldsákvörðunar þótt því verklagi hafi ekki verið fylgt í hvívetna.
Vegna síðari málsástæðu stefnanda að breyting aðalskipulagsins hafi verið veruleg vísar stefndi til ákvæðis 2. mgr. 36. gr. skipulagslaga, nr. 123/2010, þar sem segir:
Nú telur sveitarstjórn að gera þurfi breytingar á gildandi aðalskipulagi sem séu það óverulegar að ekki sé talin ástæða til meðferðar skv. 30.–32. gr. og skal þá sveitarstjórn senda rökstudda tillögu um breytinguna til Skipulagsstofnunar. Niðurstaða sveitarstjórnar skal auglýst. Við mat á því hvort breyting á aðalskipulagi geti talist óveruleg skal taka mið af því hvort hún hafi verulegar breytingar á landnotkun í för með sér eða sé líkleg til að hafa mikil áhrif á einstaka aðila eða hafa áhrif á stór svæði. Fallist Skipulagsstofnun á tillögu sveitarstjórnar skal hún staðfesta tillöguna innan fjögurra vikna frá því að tillagan barst henni og auglýsa hana í B-deild Stjórnartíðinda. Fallist Skipulagsstofnun ekki á að um óverulega breytingu sé að ræða skal hún tilkynna sveitarstjórn um það og fer þá um málsmeðferð eins og um gerð aðalskipulags sé að ræða.
Stefndi bendir á að skipulagsstofnun hafi þegar metið breytinguna óverulega. Það hafi Reykjavíkurborg og atvinnuvega- og nýsköpunarráðuneytið einnig gert. Að mati stefnda getur dómstóll tæplega tekið það upp hjá sjálfum sér að meta breytingu verulega sem sérfróð stjórnvöld hafa metið óverulega. Í þessu sambandi sé rétt að benda á sönnunarreglur laga um meðferð einkamála og meginreglna einkamálaréttarfars þar sem efnislegt mat stjórnvalds hafi gríðarlega ríkt sönnunargildi í máli þar til annað sannast. Það þýði að sönnunarbyrðin um hið efnislega mat hvíli nú á stefnanda. Þar eð stefnandi hafi ekki lagt fram sönnunargögn af neinu tagi, sem geti hrakið þau sönnunargögn sem liggja fyrir, hafi dómstóllinn enga aðra leið en að fallast á efnislegt mat framangreindra stjórnvalda.
Þá byggir stefndi á því að líta verði til takmarkana dómstóla við endurmat efnislegs mats stjórnvalda. Hafi ekki verið verulegir annmarkar á málsmeðferð og hafi ákvörðun verið byggð á málefnalegum ástæðum sé almennt ekki talið rétt að dómstólar felli hana úr gildi.
Enn fremur bendir stefndi á að hann hafi mun meiri hagsmuni af því að halda rekstrarleyfi sínu en stefnandi hafi af því að fá það ógilt. Stefndi bendir á í þessu sambandi að húsið að Hverafold 5 sé reist sem atvinnuhúsnæði og þar hafi lengi verið rekinn veitingastaður. Aftur á móti hafi stefnandi nýlega keypt sér rými í húsinu og breytt því í íbúðir. Hafa verði hliðsjón af þessu við úrlausn málsins.
Þessu til viðbótar bendir stefndi á að hugsanlega hefði stefnandi einnig átt að stefna Reykjavíkurborg, enda hafi borgin mikla hagsmuni af því að breytingin á aðalskipulagi verði ekki felld úr gildi. Þá kunni að hafa verið nauðsynlegt að stefna eiganda húsnæðisins þar sem stefnandi reki starfsemi sína, enda hafi hann ekki síður hagsmuni af málinu en stefndi.
Stefndi, Gullöldin ehf., styður kröfu sína við lög um meðferð einkamála, nr. 91/1991, stjórnsýslulög, nr. 37/1993, lög um veitingastaði, gististaði og skemmtanahald, nr. 85/2007, skipulagslög, nr. 123/2010, reglugerð nr. 941/2002, um hollustuhætti, reglugerð nr. 724/2008, um hávaða, og reglugerð nr. 585/2007, um veitingastaði, gististaði og skemmtanahald. Auk þess byggir stefndi á meginreglum stjórnsýslu- og stjórnskipunarréttar og meginreglum einkamálaréttarfars.
Málsástæður og lagarök stefnda, Sýslumannsins á höfuðborgarsvæðinu
Stefndi, Sýslumaðurinn á höfuðborgarsvæðinu, mótmælir þeirri málsástæðu stefnanda að umsókn stefnda, Gullaldarinnar ehf., hafi borist of seint. Félagið hafi sótt um endurnýjun 23. apríl 2014, viku áður en rekstrarleyfi staðarins rann út, 30. apríl sama ár. Því hafi verið sótt um endurnýjun innan gildistíma leyfisins. Þar með hafi verið uppfyllt skilyrði fyrir veitingu bráðabirgðaleyfis á meðan umsókn um endurnýjun rekstrarleyfis hafi verið til meðferðar í samræmi við ákvæði laga nr. 85/2007. Líta beri svo á að þar til bráðabirgðaleyfi var gefið út hafi endurnýjunarumsókn verið til meðferðar hjá leyfisveitanda.
Í athugasemdum við 13. gr. frumvarpsins, sem varð að lögum nr. 85/2007, segi að alltaf megi gera ráð fyrir því að ekki sé sótt um endurnýjun innan tveggja mánaða tímafrests heldur jafnvel á síðasta degi. Því þyki rétt að kveða á um það í frumvarpinu að gefa megi út bráðabirgðaleyfi sem sé í öllum atriðum samhljóða rekstrarleyfinu, til allt að þriggja mánaða, á meðan endurnýjunarumsóknin er til meðferðar. Með þessu sé komið í veg fyrir að til úrræða verði að grípa skv. 23. gr. frumvarpsins.
Í 2. mgr. 13. gr. laga nr. 85/2007 segi að á meðan umsókn um endurnýjun rekstrarleyfis sé til meðferðar sé leyfisveitanda heimilt að veita bráðabirgðaleyfi með sömu skilmálum og giltu um hið eldra leyfi til allt að þriggja mánaða. Að þeim tíma liðnum verði bráðabirgðaleyfi ekki framlengt nema tafir á afgreiðslu endurnýjunar verði ekki raktar til umsækjanda. Það er mat stefnda að skilyrði fyrir útgáfu bráðabirgðaleyfis hafi verið uppfyllt, enda verði þær tafir sem urðu á afgreiðslu málsins hjá borgaryfirvöldum ekki raktar til umsækjanda. Í þessu samhengi hafi sýslumaður sérstaklega leitað álits Reykjavíkurborgar áður en umrædd bráðabirgðaleyfi voru endurnýjuð í hvert sinn.
Stefndi mótmælir öllum sjónarmiðum stefnanda svo og gagnrýni hans á málsmeðferð sýslumanns og veitingu leyfa og úrskurð ráðuneytisins.
Stefnandi byggi í öðru lagi á því að útgáfa leyfisins hafi verið ólögmæt því breytingin á aðalskipulaginu, sem var ætlað að heimila hana, hafi verið ólögmæt.
Stefndi vísar til úrskurðar ráðuneytisins um breytingu á aðalskipulagi Reykjavíkurborgar 2010-2013 og stjórnsýslulega meðferð slíkrar breytingar, og tekur undir þau rök sem þar eru færð fram. Þar sé áréttað að aðalskipulag sé, samkvæmt 2. gr. skipulagslaga, nr. 123/2010, skipulagsáætlun fyrir tiltekið sveitarfélag þar sem fram kemur stefna sveitarstjórnar um landnotkun, byggðaþróun, byggðamynstur, samgöngu- og þjónustukerfi og umhverfismál í sveitarfélaginu.
Nánar sé fjallað um aðalskipulagsgerð í VII. kafla laganna. Þar segi í 36. gr. að þegar breyta eigi gildandi aðalskipulagi gildi sama málsmeðferð og um gerð aðalskipulags. Í 2. mgr. sama ákvæðis sé heimilað að gera óverulegar breytingar á gildandi aðalskipulagi og þá sé ekki talin ástæða til meðferðar skv. 30.-32. gr. laganna. Senda skuli Skipulagsstofnun rökstudda tillögu um breytinguna og auglýsa niðurstöðuna. Enn fremur segi að við mat á því hvort breyting á aðalskipulagi geti talist óveruleg skuli taka mið af því hvort hún hafi í för með sér verulegar breytingar á landnotkun eða sé líkleg til að hafa mikil áhrif á einstaka aðila eða hafa áhrif á stór svæði.
Breyting Reykjavíkurborgar á texta aðalskipulags hafi falist í því að skýra túlkun ákvæða um starfsemi spilasala, veitingahúsa, gististaða og matvöruverslana innan landnotkunarsvæða eins og sjáist af töflum í greinargerð borgarinnar til Skipulagsstofnunar. Við greinargerðina bættist að ákvæði skipulagsins væru ekki afturvirk og því mögulegt að endurnýja leyfi um starfsemi sem var til staðar fyrir gildistöku aðalskipulagsins, enda væri um óbreytta starfsemi að ræða í sama húsnæði og áður. Þetta eigi þó ekki við á svæðum þar sem skýrt sé tekið fram í almennri skilgreiningu landnotkunar að viðkomandi starfsemi skuli vera víkjandi.
Í samræmi við ákvæði skipulagslaga hafi Reykjavíkurborg sent breytinguna til staðfestingar hjá Skipulagsstofnun. Þannig hafi farið fram ákveðið mat Skipulagsstofnunar á því hvort að þessi breyting gæti talist veruleg í skilningi 2. mgr. 36. gr. skipulagslaga.
Í 52. gr. skipulagslaga segi enn fremur að stjórnvaldsákvarðanir á grundvelli laganna sæti almennt kæru til úrskurðarnefndar umhverfis- og auðlindamála. Hins vegar segi í 2. málslið að ákvarðanir, sem Skipulagsstofnun og ráðherra ber að lögum að staðfesta, sæti ekki kæru til nefndarinnar. Staðfesting á breytingu aðalskipulags, hvort sem breytingin sé veruleg eða óveruleg, falli undir ákvarðanir Skipulagsstofnunar sem sæti ekki kæru til úrskurðarnefndarinnar. Því sé ekki gert ráð fyrir að æðra sett stjórnvald endurskoði viðkomandi ákvörðun.
Á þeim grundvelli og í ljósi fram lagðra gagna hafi ráðuneytið ekki talið sig bært til að endurskoða afstöðu Skipulagsstofnunar til tillögu Reykjavíkurborgar.
Þegar sýslumaður veiti rekstrarleyfi sé hann bundinn af þeim umsögnum sem honum berist. Í þessu tilfelli hafi sýslumaður litið til jákvæðrar umsagnar Reykjavíkurborgar sem aftur byggði á breytingu á aðalskipulagi Reykjavíkurborgar sem Skipulagsstofnun hafi þegar staðfest.
Það hafi því verið mat Skipulagsstofnunar að orðalag þessara breytinga og skýringa væri almennt. Það taki ekki til sérstakra aðila eða til sérstakra svæða. Það hafi einnig verið mat Skipulagsstofnunar að þessar breytingar á skipulagi kölluðu ekki á verulegar breytingar á landnotkun.
Í úrskurði sínum hafi ráðuneytið ekki gert athugasemdir við afgreiðslu Skipulagsstofnunar á tillögu Reykjavíkurborgar um óverulega breytingu á aðalskipulagi né heldur við afgreiðslu sýslumanns á umsókn um endurnýjun rekstrarleyfis fyrir veitingastaðinn Gullöldina í Grafarvogi. Ráðuneytið hafi staðfest hina kærðu ákvörðun sýslumanns.
Stefndi vekur einnig athygli á því að veitingastaðurinn Gullöldin hafi haft rekstrarleyfi fyrir veitingastað í flokki III allt frá árinu 1999 og hafi leyfin verið endurnýjuð reglulega frá þeim tíma. Hið umdeilda leyfi sé í samræmi við núgildandi ákvæði aðalskipulagsins.
Einnig sé vert að nefna að félag stefnanda, Jón I. Garðarsson ehf., kt. 420497-2109, hafi eignast fasteign að Hverafold 5, íbúð 303, með fastanúmerið 221-8173, tólf árum eftir að stefndi fékk upphaflegt rekstrarleyfi, eða með kaupsamningi dags. 23. desember 2011. Stefnandi hafi á árinu 2013 fengið leyfi til að breyta atvinnuhúsnæði á 3. hæð í íbúð. Á þeim tíma hafi honum væntanlega verið fullkunnugt um þá starfsemi sem rekin er í húsinu.
Þegar endanlegar og jákvæðar umsagnir lögbundinna umsagnaraðila, sbr. 10. gr. laga um veitingastaði, gististaði og skemmtanahald, nr. 85/2007, lágu fyrir 12. mars 2015 hafi umsækjandi uppfyllt almenn skilyrði 8. gr. sömu laga. Umsagnirnar séu bindandi fyrir leyfisveitanda, sbr. 2. mgr. 23. gr. reglugerðar nr. 585/2007, um veitingastaði, gististaði og skemmtanahald. Af þeim sökum er það mat stefnda, Sýslumannsins á höfuðborgarsvæðinu, að lagaskilyrði hafi verið uppfyllt við útgáfu umrædds rekstrarleyfis.
Stefnandi byggi á því að útgáfa leyfisins hafi verið ólögmæt því aðalskipulagsbreytingin, sem var ætlað að heimila hana og áður er rakin, hafi verið ólögmæt. Stefnandi byggi á því að breyting á aðalskipulagi geti ekki talist hafa verið óveruleg. Stefndi mótmælir þessum málsástæðum stefnanda. Ekki séu nein skilyrði til að taka kröfu stefnanda til greina og hin umdeilda ákvörðun sýslumanns og hinn umdeildi úrskurður ráðuneytisins séu löglegir að formi og efni til.
Vegna málskostnaðarkröfu vísast til 1. mgr. 130. gr. laga nr. 91/1991.
Niðurstaða
Stefnandi krefst þess að felld verði úr gildi sú ákvörðun stefnda, Sýslumannsins á höfuðborgarsvæðinu, dagsett 27. febrúar 2015, en í reynd gefin út 12. mars 2015, að veita stefnda, Gullöldinni ehf., leyfi til reksturs veitingastaðar í flokki III/krá að Hverafold 5, Reykjavík, og að felldur verði úr gildi sá úrskurður atvinnuvega- og nýsköpunarráðuneytisins, dagsettur 25. febrúar 2016, að staðfesta þessa ákvörðun sýslumanns.
Fyrir kröfu sinni færir hann í fyrsta lagi þau rök að stefndi, Gullöldin ehf., hafi sótt of seint um endurnýjun rekstrarleyfis síns. Gildistími leyfisins hafi runnið út 30. apríl 2014. Samkvæmt 1. mgr. 13. gr. laga nr. 85/2007, eins og það ákvæði var þá orðað, hafi stefnda borið að sækja um endurnýjun leyfisins í það minnsta tveimur mánuðum áður en leyfið rynni út, eigi síðar en 28. febrúar 2014. Ákvæðið sé fortakslaust og veiti ekkert svigrúm.
Í greinargerð með frumvarpi, sem varð að lögum nr. 85/2007, segir í athugasemdum við 13. gr. að tveggja mánaða fyrirvarinn eigi að nægja leyfisveitanda til þess að taka afstöðu til þess hvort endurnýja skuli leyfi. Í athugasemdunum er jafnframt tekið fram að í þeim tilvikum þegar sótt er um endurnýjun síðar, en þó ekki svo seint að leyfið sé runnið út, sé leyfisveitanda heimilt að gefa út rekstrarleyfi til bráðabirgða sem gildi í allt að þrjá mánuði á meðan umsókn um endurnýjun sé til meðferðar hjá leyfisveitanda.
Með vísan til þessa vilja löggjafans telur dómurinn að leyfisveitanda hafi verið heimilt að taka umsókn stefnda, Gullaldarinnar ehf., um endurnýjun rekstrarleyfis til efnislegrar meðferðar.
Í þessu tilviki var Gullöldinni ekki veitt rekstrarleyfi til bráðabirgða fyrr en í lok árs 2014, níu mánuðum eftir að stefndi sótti um endurnýjun rekstrarleyfis síns. Á þeim töfum ber leyfisveitandinn, Lögreglustjórinn á höfuðborgarsvæðinu, ábyrgð en ekki umsækjandinn. Telja verður að þar til bráðabirgðaleyfi var gefið út hafi endurnýjunarumsókn verið til meðferðar hjá leyfisveitanda.
Þegar sýslumaður hafði tekið við því verkefni að veita rekstrarleyfin var bráðabirgðaleyfið endurnýjað reglulega á meðan málið var í vinnslu. Þau göt sem voru í gildistíma bráðabirgðaleyfisins 15.-22. janúar og 24.-26. febrúar 2015 eru á ábyrgð leyfisveitanda en ekki umsækjandans. Það hefði vissulega verið vandaðri stjórnsýsla hjá lögreglustjóra að draga ekki svo lengi að gefa út leyfi til bráðabirgða og hjá sýslumanni að gefa bráðabirgðaleyfin út í óslitinni röð. Handvömm þeirra getur þó ekki haft þau réttaráhrif að rekstrarleyfi stefnda Gullaldarinnar hafi runnið út. Stjórnvaldsákvarðanirnar verða því ekki felldar úr gildi, hvorki með þeim rökum að stefndi Gullöldin ehf. hafi sótt of seint um endurnýjun rekstrarleyfis síns né fyrir þá sök að leyfisveitendur sáu ekki til þess að rekstrarleyfi staðarins til bráðabirgða væri gefið út í óslitinni röð og því hafi ekki mátt endurnýja eldra leyfi.
Fyrir kröfu sinni færir stefnandi í öðru lagi þau rök að útgáfa rekstrarleyfisins hafi verið ólögmæt þar eð aðalskipulagsbreytingin, sem var ætlað að heimila hana, hafi verið ólögmæt. Ótækt hafi verið að líta svo á að breytingin teldist „óveruleg“. Af þeim sökum hafi ekki mátt fara með breytinguna eftir skemmri málsmeðferðarleið 2. mgr. 36. gr. skipulagslaga, nr. 123/2010, eins og gert var. Við mat á því hvort breyting á aðalskipulagi geti talist óveruleg skuli meðal annars taka mið af því hvort líklegt sé að hún hafi mikil áhrif á einstaka aðila. Hún hafi haft grundvallaráhrif á stefnanda og fasteign hans. Hún geti því ekki talist hafa verið óveruleg. Því hafi ekki mátt fara með hana eftir ákvæðum 2. mgr. 36. gr. skipulagslaga. Breytingin hafi því verið ólögmæt og því hafi ekki mátt gefa út umrætt rekstrarleyfi, dags. 27. febrúar 2015. Þess vegna verði að fella það úr gildi sem og úrskurð ráðuneytisins sem staðfesti leyfið.
Í A-hluta aðalskipulags Reykjavíkur 2010-2030 er kafli um landnotkun. Þar er landnotkun á tilteknum svæðum innan borgarmarkanna skilgreind. Flokkar landnotkunar eru nærri 40, svo sem íbúðarbyggð, hverfiskjarnar, athafnasvæði, hafnarsvæði og íþróttasvæði. Í þessum kafla eru einnig sérstök ákvæði (stuttir kaflar) um tiltekna starfsemi, þeirra á meðal um spilasali, veitingahús, hótel- og gistirými, og að lokum um matvöruverslanir svo og í hvaða landnotkunarsvæði hvaða tegund þessa reksturs má og má ekki vera.
Í kaflanum um spilasali er sérstaklega tekið fram að skipulagsákvæðin séu ekki afturvirk, þannig að aðalskipulagið, sem var staðfest í febrúar 2014, hafi ekki áhrif á þá sem höfðu rekstrarleyfi fyrir spilasali í samræmi við ákvæði eldra aðalskipulags. Sambærileg fyrirmæli voru hvorki í köflunum um veitingahús, hótel- og gistirými né matvöruverslanir. Með breytingunni, sem hér er deilt um, var sambærilegu ákvæði bætt inn í þá kafla. Í rökum Reykjavíkurborgar með breytingunni segir að með henni sé verið að halda því til haga, sem tekið var fram í kaflanum um spilasali, að nýja aðalskipulaginu hafi ekki verið ætlað að hrófla við nokkurri starfsemi innan þessara fjögurra flokka sem hafði fullgild rekstrarleyfi samkvæmt eldra aðalskipulagi nema tekið sé fram að þessi tiltekna starfsemi eigi að vera víkjandi á viðkomandi svæði.
Ekki liggur fyrir hversu mörgum rekstrarleyfum, sem voru veitt í tíð eldra skipulags, voru settar takmarkanir með aðalskipulaginu 2010-2030. Því er ekki vitað hversu margir veitingastaðir, hversu margir gististaðir og hversu margar matvöruverslanir sem höfðu rekstrarleyfi samkvæmt eldra skipulagi fengu rekstrarleyfi færð til fyrra horfs með aðalskipulagsbreytingunni sem er tilefni þessa máls eða hvort það var einungis stefndi, Gullöldin ehf., sem naut góðs af breytingunni, eins og stefnandi telur mögulegt.
Í 3. málslið 2. mgr. 36. gr. skipulagslaga nr. 123/2007 eru sett þrjú viðmið við mat á því hvort breyting á aðalskipulagi teljist óveruleg. Horfa skal til þess hvort a) verulegar breytingar á landnotkun hljótist af henni, b) líklegt sé að hún hafi mikil áhrif á einstaka aðila eða c) líklegt sé að hún hafi áhrif á stór svæði. Stefnandi telur breytinguna hafa afgerandi áhrif á lífsgæði þeirra sem búa í íbúðunum sem hann á í húsinu svo og áhrif á verð fasteignar sinnar.
Af greinargerð með frumvarpi til skipulagslaga verður ekki greint hvaða merkingu löggjafinn leggur í orðin „einstaka aðila“, hvort hann sá fyrir sér skóla, sjúkrahús, viðkvæma hópa svo sem fólk með sjúkdóma í öndunarfærum eða fólk í hjólastólum, viðkvæma starfsemi af einhverju tagi eða hreint og klárt eina manneskju, eina fjölskyldu eða eigendur eða leigjendur einnar eða tveggja íbúða.
Gögn um þann hávaða sem berst frá veitingastaðnum Gullhöllinni inn í íbúð stefnanda eru ekki mörg. Stefnandi greindi dóminum frá því að það væri einkum þegar hljóðnemi væri notaður svo sem þegar hljómsveitir eða söngvaskáld héldu tónleika, og við aðrar skemmtanir til dæmis bingó, sem hávaðinn væri ekki mönnum bjóðandi. Þá heyrðist hvert orð upp í íbúðina, ekki væri hægt að ræða saman, horfa á sjónvarpið og svefn vitaskuld útilokaður. Á venjulegu kvöldi, þegar ekki væri „lifandi tónlist“ væri yfirleitt ekki undan neinu að kvarta.
Fyrstu sannanlegu kvörtunina ritaði stefnandi, 20. júní 2014, einum eiganda Gullaldarinnar og kom á framfæri óánægju leigjenda sinna vegna hávaða frá staðnum. Hann vísaði í fyrri samskipti við eigandann þess efnis að myndi stefnandi kvarta yrði lækkað. Hins vegar nenntu leigjendur hans ekki að standa í því að fara niður og kvarta þegar hávaðinn færi yfir þolmörk þeirra. Hann nenni ekki heldur að standa í því að hringja í lögreglu eða skrifa borginni póst og því verði þeir tveir að finna aðra lausn í góðri samvinnu.
Eigandinn tók vel í þetta erindi en áréttaði að leigjendurnir ættu alltaf að hringja í hann um leið og ónæðið hæfist því hann gæti ekki verið á staðnum öll kvöld og vaktað hversu hátt starfsmennirnir stilltu tækin. Hann vildi því fá kvartanir „beint í æð“ svo bregðast mætti strax við en ekki eftir að allt væri yfirstaðið.
Í tölvuskeytum í júní og júlí 2014 reyndi stefnandi að fá forsvarsmenn Gullaldarinnar til þess að koma upp í íbúðina svo hægt væri að finna út í sameiningu hversu hátt mætti stilla tækin á kránni þannig að hávaðinn yrði ekki óbærilegur fyrir þá sem byggju á þriðju hæðinni, t.d. þannig að þangað heyrðist ekki hvert orð sem sagt væri í hljóðnemann á jarðhæðinni. Áfram var vel tekið í tilmæli hans, lagt til að tækin yrðu stillt þannig að ekki væri hægt að hækka upp fyrir tiltekin mörk og hljóðneminn stilltur sérstaklega. Áfram var ítrekað að eigendur vildu fá kvartanirnar um leið og hávaðinn yrði of mikill en ekki síðar.
Í tölvupóstum milli stefnanda og eiganda staðarins í febrúar 2015 er aftur rætt um hávaða frá staðnum en eigendur hans virðast ekki hafa þegið boð stefnanda um að koma upp í íbúðina til þess að heyra hversu vel hávaðinn berst þangað.
Meðal gagna málsins eru einnig bréfaskipti stefnanda við lögreglu og heilbrigðiseftirlit borgarinnar. Í bréfi í desember 2015 segir stefnandi lögregluna hafa beðið hann að láta vita þegar óbærilegur hávaði væri frá Gullöldinni. Það hafi hann gert næstliðnar helgar en nú hafi lögreglan beðið hann að hætta að hringja í sig. Söngvaskáldið sé að vísu hætt að syngja, kl. 03.30, en þá hafi tekið við lýsing á bardaga í hnefaleikum sem hann geti fylgst með eins og hann sæti niðri. Síðar í desember kvartaði stefnandi aftur við lögregluna og heilbrigðiseftirlit skriflega undan hávaða frá tónleikum söngvaskáldsins niðri á veitingastaðnum.
Strax 1. janúar 2016 kvartaði stefnandi undan hávaða frá bingói 30. desember 2015 og sagði að 31. desember hefði allur dagurinn verið undirlagður af hljóðprufum Skítamórals sem hélt fólkinu á 3. hæð vakandi fram á morgun 1. janúar með tónleikum.
Í bréfinu veltir stefnandi því fyrir sér hvort staðurinn sé rekinn eins og hann hafi starfsleyfi sem skemmtistaður þótt starfsleyfið taki til kráar og stefndi hafi með því brotið gegn starfsleyfi sínu. Í svari 5. janúar 2016 taldi lögreglan ekki óheimilt að hafa tónlistarflutning á krám en benti á að heilbrigðiseftirlitið og byggingarfulltrúi gætu sett slíkum stöðum mörk. Auk þess var bent á sýslumann, sem leyfisveitanda.
Stefnandi áréttaði að staðurinn væri rekinn sem skemmtistaður en stefndi hefði leyfi fyrir krá. Lögreglan vísaði til fyrra svars að staður í flokki III væri staður þar sem leikin væri hávær tónlist og opið lengur en til kl. 23.00. Hins vegar myndi lögreglan bregðast við ábendingum um brot á skilyrðum veitingastaða.
Um miðjan febrúar 2016 og kl. 02.00 um nótt kvartaði stefnandi skriflega bæði við lögreglu og heilbrigðiseftirlit undan hávaða frá tónleikum söngvaskáldsins. Um miðjan mars, eftir miðnætti, sendi stefnandi kvörtun vegna rapptónleika. Í lok mars 2016 sendi stefnandi kvörtun, fyrst vegna miðvikudagskvöldsins 23. mars en þá var í upphafi gargandi bingó en síðan stóð Skítamórall fyrir látum til kl. 03.00 um nóttina. Fimmtudaginn 24. mars var hávær skemmtun til miðnættis og laugardaginn 26. mars var dagskrá Veðurguðsins til kl. 03.00 bara fín en tónlist hans hélt engu að síður vöku fyrir fjölskyldunni á 3. hæðinni, sem hafði ekki ætlað sér að vera á þessum tónleikum.
Ekki liggur fyrir hvort Heilbrigðiseftirlit Reykjavíkur brást við þessum kvörtunum en lögreglan kvaðst bóka þær hjá sér.
Í janúar 2016 reyndi stefnandi ítrekað að fá fund með starfsmanni sýslumanns, sem leyfisveitanda, til þess að ræða það hver væru mörkin á milli þeirra skemmtana sem hafa mætti á krám annars vegar og skemmtistöðum hins vegar því hann taldi stefnda Gullöldina ehf. reka staðinn sem skemmtistað en slíkt leyfi hefði sýslumaður ekki veitt. Starfsmaður sýslumanns gaf ekki kost á fundi, vitnaði ítrekað í ákvæði laga og reglugerða en vísaði stefnanda að öðru leyti á lögregluna sem sæi um eftirlit með veitingastöðum.
Þótt ekki liggi fyrir samfelld saga kvartana stefnanda og árangurslítilla tilrauna hans til að fá eigendur staðarins til samvinnu við sig telur dómurinn nægilega fram komið að þeir sem búa í íbúðinni verða fyrir gríðarlegu ónæði frá veitingastaðnum og að það sé svo mikið að það skerði lífsgæði þeirra.
Dóminum er til efs að sá hávaði sem stefnandi hefur lýst og greint er frá í fram lögðum gögnum samrýmist viðmiðum í töflu III í reglugerð nr. 724/2008, um hávaða. Heilbrigðiseftirlitið virðist þó ekki hafa athugað hvort hávaðinn, sem berst frá veitingastaðnum og upp í íbúðina, fari yfir lögboðin mörk. Jafnframt virðast borgaryfirvöld og sýslumaður ekki gera skýran greinarmun á skemmtunum sem mega fara fram á krá annars vegar og skemmtistöðum hins vegar, sem eru þó tvær mismunandi tegundir veitingastaða, sbr. b- og f-liði 18. gr. reglugerðar nr. 1277/2016, um veitingastaði, gististaði og skemmtanahald.
Þrátt fyrir það ónæði sem hér hefur verið lýst telur dómurinn að það hafi ekki verið ætlun löggjafans að orðalagið „einstaka aðila“ tæki til svo þröngs hóps sem eiganda eða eigenda einnar íbúðar eða tveggja.
Dómurinn telur því að ekki sé uppfyllt það skilyrði 2. mgr. 36. gr. skipulagslaga nr. 123/2007 að breyting á aðalskipulaginu hafi verið veruleg.
Þótt dómurinn telji þannig að heimilt hafi verið að breyta aðalskipulaginu með einfaldari aðferð 2. mgr. 36. gr. skipulagslaga og starfsleyfi stefnanda verði af þeim sökum ekki fellt úr gildi þýðir það hvorki að stefnda, Gullöldinni ehf., beri ekki að fylgja þeim lögum sem gilda um starfsemi hans né að heilbrigðiseftirliti, lögreglu og öðrum eftirlitsaðilum beri ekki að gæta eftirlitsskyldna sinna og tryggja að stefndi, Gullöldin ehf., fari að þessum lögum, gæti hann ekki skyldna sinna sjálfur.
Dómurinn hefur því hafnað báðum málsástæðum stefnanda fyrir því að fella eigi úr gildi þá ákvörðun stefnda, Sýslumannsins á höfuðborgarsvæðinu, dagsetta 27. febrúar 2015, að veita stefnda, Gullöldinni ehf., leyfi til reksturs veitingastaðar í flokki III/krá að Hverafold 5, Reykjavík, og þann úrskurð atvinnuvega- og nýsköpunarráðuneytisins, dagsettan 25. febrúar 2016, að staðfesta þessa ákvörðun sýslumanns.
Þrátt fyrir þessa niðurstöðu þykir rétt, eins og atvikum málsins er háttað, að málskostnaður milli aðila falli niður.
Ingiríður Lúðvíksdóttir, settur héraðsdómari, kveður upp þennan dóm.
D Ó M S O R Ð:
Stefndu, Gullöldin ehf. og Sýslumaðurinn á höfuðborgarsvæðinu, eru sýkn af kröfum stefnanda, Jóns Ingvars Garðarssonar, um ógildingu stjórnvaldsákvarðana.
Málskostnaður milli aðila fellur niður.