Hæstiréttur íslands
Mál nr. 699/2011
Lykilorð
- Kærumál
- Fjármálafyrirtæki
- Gagnaöflun
- Kröfugerð
|
|
Mánudaginn 23. janúar 2012. |
|
Nr. 699/2011.
|
Kaupþing banki hf. (Anton B. Markússon hrl.) gegn Aresbank S.A. (Gísli Guðni Hall hrl.) |
Kærumál. Fjármálafyrirtæki. Gagnaöflun. Kröfugerð.
K kærði úrskurð héraðsdóms þar sem honum var gert að veita A aðgang að gögnum og upplýsingum um nánar tilgreind atriði á grundvelli 2. mgr. 80. gr. laga nr. 21/1991 um gjaldþrotaskipti o.fl. Bar K einkum fyrir sig þagnarskyldu samkvæmt 1. mgr. 58. gr. laga nr. 161/2002 um fjármálafyrirtæki. Í dómi Hæstaréttar sagði að fallist væri á með A að hann ætti á grundvelli 2. mgr. 80. gr. laga nr. 21/1991 rétt til gagna sem þýðingu hefðu við mat á því hvort honum hefði verið mismunað samanborið við aðra kröfuhafa þegar skuldbindingar hefðu verið færðar frá K til N haustið 2008. Hann yrði á hinn bóginn að haga beiðni sinni á þann hátt að dómstólar gætu metið hvort það færi í bága við 1. mgr. 58. gr. laga nr. 161/2002 að verða við beiðninni. Þótti krafa A of víðtæk til þess að unnt væri að framkvæma slíkt mat. Var hinn kærði úrskurður því felldur úr gildi.
Dómur Hæstaréttar.
Mál þetta dæma hæstaréttardómararnir Viðar Már Matthíasson, Greta Baldursdóttir og Ingibjörg Benediktsdóttir.
Sóknaraðili skaut málinu til Hæstaréttar með kæru 16. desember 2011, sem barst réttinum ásamt kærumálsgögnum 23. sama mánaðar. Kærður er úrskurður Héraðsdóms Reykjavíkur 2. desember 2011, þar sem fallist var á kröfu varnaraðila um að sóknaraðili skyldi veita varnaraðila ,,aðgang að til skoðunar öllum gögnum og tiltækum upplýsingum“, sem sóknaraðili byggi yfir og varði annars vegar innlán og innstæður frá fjármálafyrirtækjum og hins vegar heildsölu- og peningamarkaðsinnlán frá öðrum en fjármálafyrirtækjum, sem færð voru frá Kaupþingi banka hf. til Nýja Kaupþings banka hf. haustið 2008. Auk þess var sóknaraðila gert skylt að afhenda varnaraðila eftirrit þessara gagna eftir ósk hans og á hans kostnað. Kæruheimild er í 1. mgr. 179. gr. laga nr. 21/1991 um gjaldþrotaskipti o.fl. Sóknaraðili krefst þess að hinn kærði úrskurður verði felldur úr gildi. Þá krefst hann kærumálskostnaðar.
Varnaraðili krefst staðfestingar hins kærða úrskurðar. Þá krefst hann málskostnaðar í héraði og kærumálskostnaðar.
I
Eins og fram kemur í hinum kærða úrskurði lýsti varnaraðili þremur kröfum við slit sóknaraðila, en kröfurnar kveður hann vera vegna svonefndra peningamarkaðsinnlána. Með bréfi til sóknaraðila 1. febrúar 2011 óskaði varnaraðili eftir upplýsingum og afhendingu gagna, sem að baki þeim byggju með vísan til 2. mgr. 80. gr. laga nr. 21/1991, sbr. 3. málslið 4. mgr. 101. gr. laga nr. 161/2002 um fjármálafyrirtæki. Beiðnin var í fjórum töluliðum, sem hver um sig greindist í þrjá stafliði. Í stuttu máli óskaði varnaraðili eftir upplýsingum og gögnum um peningamarkaðsinnlán innlendra og erlendra fjármálafyrirtækja hjá sóknaraðila, um heildsölu- og peningamarkaðsinnlán frá öðrum en fjármálafyrirtækjum, um innlán (innstæður) frá fjármálafyrirtækjum, sem færð voru frá sóknaraðila yfir til Nýja Kaupþings banka hf. og um heilsölu- og peningamarkaðsinnlán frá öðrum en fjármálafyrirtækum, sem færð voru frá sóknaraðila yfir til Nýja Kaupþings banka hf. Efni beiðninnar er nánar rakið í hinum kærða úrskurði.
Sóknaraðili hefur veitt varnaraðila upplýsingar sem óskað var eftir í fyrsta lið beiðninnar svo og hluta af þeim skjölum, sem að baki þeim búa. Þá hefur hann upplýst að engum kröfum hafi verið lýst við slitin vegna peningamarkaðsinnlána frá einstaklingum og fyrirtækjum, öðrum en fjármálafyrirtækjum. Sóknaraðili neitaði að veita upplýsingar og afhenda gögn, sem tilgreind voru í þriðja og fjórða tölulið beiðninnar, þar sem hann taldi sér það ekki heimilt. Varnaraðili hefur haldið kröfu sinni til streitu og varð samkomulag um að skjóta ágreiningnum til héraðsdóms á grundvelli 171. gr. laga nr. 21/1991.
II
Fyrir héraðsdómi gerði varnaraðili þá kröfu, að sóknaraðila yrði gert að afhenda varnaraðila „öll gögn og allar tiltækar upplýsingar“, sem sóknaraðili byggi yfir og varði „annars vegar innlán og innstæður frá fjármálafyrirtækjum og hins vegar heildsölu- og peningamarkaðsinnlán frá öðrum en fjármálafyrirtækjum, sem öll voru færð frá Kaupþingi banka hf. til Nýja Kaupþings banka hf. á haustmánuðum 2008.“
Varnaraðili reisir kröfu sína á því að ákvæði laga nr. 21/1991 gildi um beiðni hans og samkvæmt 2. mgr. 80. gr. sömu laga geti sá, sem sýni skiptastjóra fram á að hann hafi lögvarinna hagsmuna að gæta, krafist þess að fá aðgang að skjölum þrotabúsins á meðan þau eru í vörslum skiptastjóra. Varnaraðili kveður hina lögvörðu hagsmuni sína vera þá, að hann hafi lagt níu sinnum inn svonefnd peningamarkaðsinnlán hjá íslenskum bönkum, samtals að fjárhæð 120.000.000 evrur auk 7.000.000 sterlingspunda. Hann hafi höfðað mál á hendur Landsbankanum hf., áður NBI hf., Fjármálaeftirlitinu og íslenska ríkinu vegna innlána, sem lögð hafi verið inn hjá Landsbanka Íslands hf. og hafi dómur verið kveðinn upp í því 22. desember 2010, en honum hafi verið áfrýjað til Hæstaréttar. Varnaraðili kveðst ítrekað hafa skorað á Fjármálaeftirlitið að láta sér í té upplýsingar sambærilegar þeim sem hann krefur sóknaraðila um í máli þessu, án árangurs. Telur varnaraðili ljóst að þegar skuldbindingar hafi verið færðar frá gömlu bönkunum yfir til nýju bankanna haustið 2008 hafi kröfuhöfum verið mismunað og að skuldbindingar vegna krafna, sem voru eins eða sambærilegar kröfum hans, hafi verið færðar yfir í nýju bankana. Þær upplýsingar og gögn, sem hann hafi beðið um, muni renna stoðum undir þessa skoðun sína og ráða úrslitum um niðurstöðu Hæstaréttar í áðurnefndu dómsmáli. Auk þessa hafi hann augljósa hagsmuni af því að fá umræddar upplýsingar og gögn vegna krafna sem hann hafi lýst við slit sóknaraðila, en kröfurnar hafi verið vegna peningamarkaðsinnlána hans hjá sóknaraðila. Slitastjórn sóknaraðila hafi hafnað því að kröfurnar nytu forgangsréttar samkvæmt 112. gr. laga nr. 21/1991.
Fallist er á með varnaraðila að hann eigi á grundvelli 2. mgr. 80. gr. laga nr. 21/1991 rétt á því að fá aðgang að gögnum og eftir atvikum eftirrit þeirra, sem þýðingu hafa við mat á því, hvort honum hafi verið mismunað samanborið við aðra þegar skuldbindingar voru færðar frá sóknaraðila til Nýja Kaupþings banka hf. haustið 2008. Hann verður á hinn bóginn að haga beiðni um þetta á þann hátt að unnt sé að meta, hvort það fari í bága við 1. mgr. 58. gr. laga nr. 161/2002 að verða við beiðninni. Mat á því hvort svo sé verður að fara fram hverju sinni og eiga dómstólar endanlegt úrskurðarvald um það, sbr. dóm Hæstaréttar 20. janúar 2010 í máli nr. 758/2009. Krafa varnaraðila í máli þessu um aðgang að gögnum eins og hún er afmörkuð í hinum kærða úrskurði er of víðtæk til þess að unnt sé að framkvæma slíkt mat. Verður þegar af þeirri ástæðu að fella hinn kærða úrskurð úr gildi.
Varnaraðili hefur ekki kært úrskurð héraðsdóms fyrir sitt leyti og getur því ekki krafist endurskoðunar á málskostnaðarákvörðun hans.
Kærumálskostnaður verður ekki dæmdur.
Dómsorð:
Hinn kærði úrskurður er felldur úr gildi.
Kærumálskostnaður fellur niður.
Úrskurður Héraðsdóms Reykjavíkur 2. desember 2011.
Þetta mál, sem barst dóminum, 10. júní 2011, með bréfi slitastjórnar Kaupþings banka hf., var þingfest 11. júlí og tekið til úrskurðar 11. október 2011.
Sóknaraðili, Aresbank S.A., Paseo de la Castellana 257, Madrid, Spáni, krefst þess að varnaraðila verði gert að afhenda sóknaraðila öll gögn og allar tiltækar upplýsingar sem varnaraðili býr yfir og varða annars vegar innlán og innstæður frá fjármálafyrirtækjum og hins vegar heildsölu- og peningamarkaðsinnlán frá öðrum en fjármálafyrirtækjum, sem öll voru færð frá Kaupþingi banka hf. til Nýja Kaupþings banka hf. á haustmánuðum 2008.
Þá krefst sóknaraðili málskostnaðar úr hendi varnaraðila að viðbættum virðisaukaskatti.
Varnaraðili, Kaupþing banki hf., kt. 560882-0419, Borgartúni 26, Reykjavík, krefst þess að öllum kröfum sóknaraðila verði hafnað.
Varnaraðili krefst málskostnaðar úr hendi sóknaraðila auk virðisaukaskatts.
Málavextir
Sóknaraðili er spænskur banki í eigu Libyan Foreign Bank sem aftur er í eigu Seðlabanka Líbýu. Sumarið 2008 og fram á haust það ár lagði sóknaraðili níu sinnum inn peninga hjá bönkum á Íslandi, hjá Kaupþingi banka hf., Glitni banka hf. og Landsbanka Íslands hf. Þetta voru svonefnd peningamarkaðsinnlán sem námu samtals 120.000.000 evra auk 7.000.000 breskra punda.
Í febrúar 2009 höfðaði sóknaraðili mál á hendur NBI hf., Fjármálaeftirlitinu og íslenska ríkinu. Með dómi Héraðsdóms Reykjavíkur, 22. desember 2010, voru stefndu sýknaðir af kröfum hans. Þeim dómi hefur sóknaraðili áfrýjað til Hæstaréttar. Í því máli krefst sóknaraðili þess að stefndi, NBI hf., greiði honum 30.000.000 evra. Til vara beinir sóknaraðili kröfunni að íslenska ríkinu og Fjármálaeftirlitinu. Í málinu leitast hann við að sýna fram á að kröfur, sambærilegar þeim kröfum sem sóknaraðili átti á hendur Landsbanka Íslands hf., vegna svokallaðra peningamarkaðsinnlána, hafi verið fluttar frá gömlu bönkunum þremur, Landsbanka Íslands hf., Kaupþingi banka hf. og Glitni banka hf., við fall þeirra, haustið 2008, yfir til nýju bankanna. Til að sanna mál sitt kveðst sóknaraðili þurfa að fá tilteknar upplýsingar og gögn sem slitastjórnir gömlu bankanna hafi undir höndum, og af þeim sökum sé þetta mál sprottið.
1. Peningamarkaðsinnlán frá fjármálafyrirtækjum:
a. Heildarfjárhæð peningamarkaðsinnlána frá fjármálafyrirtækjum, innlendum sem erlendum, þar með talið frá Seðlabanka Íslands, sem lögð höfðu verið inn hjá varnaraðila og búið var að gera kröfu til vegna slitameðferðar.
b. Öll undirliggjandi skjöl og gögn að baki peningamarkaðsinnlánum skv. a-lið 1. tl.
c. Hvort varnaraðili hafi greitt í Tryggingarsjóð innstæðueigenda og fjárfesta af peningamarkaðsinnlánum skv. a-lið 1. tl.
2. Heildsölu- og peningamarkaðsinnlán frá öðrum en fjármálafyrirtækjum:
a. Heildarfjárhæð heildsölu- og peningamarkaðsinnlána frá einstaklingum og fyrirtækjum, sem lögð höfðu verið inn hjá varnaraðila og búið var að gera kröfu til vegna slitameðferðar.
b. Öll undirliggjandi skjöl og gögn að baki heildsölu- og peningamarkaðsinnlánum skv. a-lið 2. tl.
c. Hvort varnaraðili hafi greitt í Tryggingarsjóð innstæðueigenda og fjárfesta af umræddum heildsölu- og peningamarkaðsinnlánum skv. a-lið 2. tl.
3. Innlán/innstæður frá fjármálafyrirtækjum sem færðar voru frá varnaraðila yfir til Nýja Kaupþings banka hf.:
a. Heildarfjárhæð allra innlána/innstæðna frá fjármálafyrirtækjum, innlendum sem erlendum, þ.m.t. frá Seðlabanka Íslands, sem færð voru frá varnaraðila yfir til Nýja Kaupþings banka hf.
b. Öll þau undirliggjandi skjöl og gögn sem varða yfirfærslur skv. a-lið 3. tl.
c. Hvort varnaraðili hafi greitt í Tryggingarsjóð innstæðueigenda og fjárfesta af innlánum skv. a-lið 3. tl.
4. Heildsölu- og peningamarkaðsinnlán frá öðrum en fjármálafyrirtækjum sem færð voru frá varnaraðila yfir til Nýja Kaupþings banka hf.:
a. Heildarfjárhæð heildsölu- og peningamarkaðsinnlána frá einstaklingum og fyrirtækjum sem færð voru frá varnaraðila yfir til Nýja Kaupþings banka hf.
b. Öll þau undirliggjandi skjöl og gögn sem varða yfirfærslur skv. a-lið 4. tl.
c. Hvort varnaraðili hafi greitt í Tryggingarsjóð innstæðueigenda og fjárfesta af heildsölu- og peningamarkaðsinnlánum skv. a-lið 4. tl.
Slitastjórn varnaraðila hafnaði í upphafi þessari beiðni með bréfi, 24. febrúar 2011. Eftir nokkur bréfaskipti veitti slitastjórn varnaraðila, á fundi 25. maí 2011, sóknaraðila upplýsingar um a- og c-lið 1. liðar í upphaflegu beiðni hans, ásamt því að upplýsa sóknaraðila um að ekki hefði verið lýst neinum kröfum við slitameðferð varnaraðila vegna heildsölu- og peningamarkaðsinnlána frá einstaklingum og fyrirtækjum (öðrum en fjármálafyrirtækjum), sbr. 2. lið í beiðni sóknaraðila. Slitastjórn tók sér hins vegar frest til að skoða nánar b-lið 1. liðar í beiðni sóknaraðila og ákveða hvort slíkar upplýsingar yrðu veittar. Þá höfnuðu fulltrúar slitastjórnar varnaraðila því að veita upplýsingar um 3. og 4. lið í beiðni sóknaraðila á þeim forsendum að slitastjórnin teldi sér ekki heimilt að veita slíkar upplýsingar.
Fulltrúar slitastjórnar varnaraðila og lögmaður sóknaraðila funduðu aftur um ágreininginn 8. júní 2011 og afhenti slitastjórn varnaraðila lögmönnum sóknaraðila hluta af þeim skjölum sem farið var fram á undir b-lið 1. liðar í upphaflegu beiðni sóknaraðila. Nánar tiltekið fékk sóknaraðili afhent afrit af kröfulýsingum fjármálafyrirtækja sem tengjast tilteknum peningamarkaðslánum og útdrátt úr kröfuskrá yfir lýstar kröfur vegna peningamarkaðslána. Þá ítrekaði slitastjórnin að hún yrði ekki við beiðni sóknaraðila um afhendingu gagna undir 3. og 4. lið í beiðni sóknaraðila. Aðilar sammæltust um að slitastjórnin beindi ágreiningi vegna þessara liða til Héraðsdóms Reykjavíkur í samræmi við 171. gr. laga nr. 21/1991 og var það gert 10. júní 2011.
Málsástæður sóknaraðila
Sóknaraðili telur í öðru lagi ekki nokkrum vafa undirorpið að hann hafi lögvarinna hagsmuna að gæta og uppfylli þar af leiðandi skilyrði 2. mgr. 80. gr. laga nr. 21/1991. Til þess að hagsmunir teljist lögvarðir verði þeir að njóta verndar laga og landsréttar, sbr. 1. mgr. 24. gr. um meðferð einkamála, nr. 91/1991. Þá hafi einnig verið talið að hagsmunir þurfi að vera einstaklegir, þ.e. þeir þurfi að varða þann aðila sem hafi uppi kröfu á grundvelli þeirra, og þeir þurfi að hafa raunhæft gildi fyrir aðila. Hagsmunir sóknaraðila komi annars vegar til vegna aðildar hans að dómsmáli þar sem umræddar upplýsingar séu líklegar til að hafa úrslitaáhrif á niðurstöðu dómsins og hins vegar vegna stöðu hans sem kröfuhafa gagnvart varnaraðila.
Sóknaraðili hafi árið 2008 níu sinnum lagt inn svonefnd peningamarkaðsinnlán hjá íslenskum bönkum að fjárhæð samtals 120.000.000 evra auk 7.000.000 breskra punda. Vegna þriggja þessara peningamarkaðsinnlána hafi sóknaraðili höfðað dómsmál á hendur NBI hf. vegna innlána sem lögð höfðu verið inn hjá Landsbanka Íslands hf. Því máli hafi lokið í héraði með dómi 22. desember 2010 í máli nr. E-2832/2009, Aresbank gegn NBI hf., Fjármálaeftirlitinu og Ríkissjóði Íslands. Sóknaraðili hafi undir rekstri þess dómsmáls margsinnis skorað á Fjármálaeftirlitið að láta honum í té upplýsingar sambærilegar þeim er sóknaraðili krefjist að varnaraðili láti af hendi í þessu máli. Hafi Fjármálaeftirlitið ekki orðið við þeirri áskorun. Sóknaraðili hafi nú áfrýjað dómi héraðsdóms til Hæstaréttar Íslands. Sóknaraðili telji víst að þegar skuldbindingar hafi verið færðar frá gömlu bönkunum yfir til nýju bankanna við hrun viðskiptabankanna þriggja hafi kröfuhöfum verið mismunað og að skuldbindingar vegna krafna sem voru eins eða sambærilegar kröfum sóknaraðila hafi verið færðar yfir í nýju bankana. Sóknaraðili telji ljóst að umrædd gögn og upplýsingar muni sýna fram á að svo hafi verið og að slíkt muni hafa úrslitaáhrif á niðurstöðu Hæstaréttar. Í ljósi aðildar íslenska ríkisins að fyrrnefndu máli telji sóknaraðili það skipta verulegu máli að úr því verði skorið hvort kröfuhöfum í sömu stöðu hafi verið mismunað.
Þessu til viðbótar hafi sóknaraðili augljósa hagsmuni af því að fá umrædd gögn og upplýsingar þar sem hann hafi lýst kröfum við slitameðferð varnaraðila. Umræddar kröfur beri kröfunúmerin 20100111-0008, 20091227-0820 og 20100111-0009 og séu til komnar vegna þriggja peningamarkaðsinnlána sem sóknaraðili lagði inn hjá varnaraðila í júní og september árið 2008. Slitastjórn varnaraðila hafi þegar hafnað því að kröfurnar njóti forgangs samkvæmt 112. gr. laga nr. 21/1991, eins og sóknaraðili hafi farið fram á í kröfulýsingu sinni dagsettri 17. desember 2009. Með vísan til fyrri umfjöllunar um mismunun milli kröfuhafa telji sóknaraðili ljóst að umræddar upplýsingar og gögn muni sýna fram á að kröfur, sambærilegar kröfum hans í bú varnaraðila, hafi verið fluttar yfir til Nýja Kaupþings banka hf., nú Arion banki hf.
Með hliðsjón af þessari stöðu sóknaraðila, hvort sem litið sé til aðildar hans að dómsmáli eða stöðu hans sem kröfuhafa í bú varnaraðila, telji sóknaraðili ljóst að skilyrði reglunnar um lögvarða hagsmuni séu uppfyllt. Þannig sé viðurkenningarkrafa sóknaraðila í þessu dómsmáli lögvarin krafa, sbr. 1. mgr. 24. gr. og 2. mgr. 25. gr. laga nr. 91/1991. Þá sé einnig ljóst að hagsmunirnir sem hér um ræðir séu einstaklegir, þ.e. sóknaraðili sé réttur aðili að hagsmununum. Að lokum liggi í augum uppi að hagsmunirnir af því að orðið sé við kröfum sóknaraðila í þessu máli hafi raunhæft gildi fyrir hann og séu í raun gríðarlegir með hliðsjón af þeim fjármunum sem séu í húfi.
Sóknaraðili byggir enn fremur á því að reglur um bankaleynd eigi ekki við. Í bréfum sínum frá 24. febrúar 2011 og 22. mars 2011 hafi slitastjórn varnaraðila vísað til reglna um bankaleynd og talið þær koma í veg fyrir að sér væri heimilt að afhenda þau gögn sem sóknaraðili hafi farið fram á að yrðu afhent. Sóknaraðili telji ljóst að reglur um bankaleynd eigi ekki við í þessu tilviki þar sem slíkar reglur gildi ekki hvíli á annað borð sú lagaskylda á fjármálafyrirtæki að veita upplýsingar og jafnframt vegna þess að ekki sé tækt að slíkar reglur gildi um ákveðnar sérvaldar skuldbindingar við slit fjármálafyrirtækja, en aðrar ekki.
Í umræddum bréfum hafi slitastjórn varnaraðila vísað til 1. mgr. 58. gr. laga nr. 161/2002 og talið að það ákvæði um þagnarskyldu kæmi í veg fyrir að varnaraðili gæti veitt sóknaraðila umbeðnar upplýsingar. Í 1. mgr. 58. gr. laga nr. 161/2002 segi að „stjórnarmenn fjármálafyrirtækis, framkvæmdastjórar, endurskoðendur, starfsmenn og hverjir þeir sem taka að sér verk í þágu fyrirtækisins eru bundnir þagnarskyldu um allt það sem þeir fá vitneskju um við framkvæmd starfa síns og varðar viðskipta- eða einkamálefni viðskiptamanna þess, nema skylt sé að veita upplýsingar samkvæmt lögum“. Í því tilviki sem hér um ræðir sé alveg ljóst að varnaraðila sé skylt að veita umræddar upplýsingar samkvæmt 2. mgr. 80. gr. laga nr. 21/1991, og því eigi þagnarskyldan í 1. mgr. 58. gr. laga nr. 161/2002 ekki við.
Þá telji sóknaraðili að þrátt fyrir að þær skuldbindingar varnaraðila, sem beðið sé upplýsinga og gagna um, kunni í dag, eftir atvikum, að vera skuldbindingar Arion banka hf., sé ljóst að reglur um bankaleynd eigi ekki við og að reglur gjaldþrotalaga og annarra laga um skiptastjórn eigi við um allar skuldbindingar varnaraðila við slitameðferð hans. Sóknaraðili telji það, hvernig staðið sé að slitum fjármálafyrirtækis, t.d. hvort stofnaður sé nýr lögaðili sem taki við skuldbindingum hins gjaldþrota fjármálafyrirtækis, breyti ekki neinu um að reglur um gjaldþrotaskipti, þar á meðal varðandi upplýsingagjöf, eigi við um allar kröfur á hendur hinu gjaldþrota fjármálafyrirtæki, óháð því hvort ákveðnum kröfum sé veittur sérstakur forgangur eða því hvort þeim sé viðhaldið óbreyttum með sérstakri lagasetningu. Önnur niðurstaða hefði augljósa vankanta í för með sér og myndi óumflýjanlega leiða til réttarspjalla fyrir kröfuhafa þrotamanns og aðra hagsmunaaðila.
Þá beri að taka það fram að allir þeir sem hafi lýst kröfum á hendur varnaraðila hafi þurft að afsala sér bankaleynd, samkvæmt fyrirvara þess efnis í innköllunartilkynningu Kaupþings frá 6. júlí 2009.
Af öllu ofansögðu sé ljóst að reglur um bankaleynd eigi ekki við í þessu máli og að varnaraðila beri samkvæmt lögum að verða við kröfum sóknaraðila um afhendingu þeirra gagna sem hann óski eftir.
Sóknaraðili byggir málsókn sína aðallega á ákvæðum laga nr. 21/1991 um gjaldþrotaskipti o.fl., laga nr. 161/2002um fjármálafyrirtæki, og laga nr. 91/1991 um meðferð einkamála. Krafa um málskostnað er byggð á 130. gr. þeirra laga.
Málsástæður varnaraðila
Varnaraðili hafnar að öllu leyti málatilbúnaði sóknaraðila. Varnaraðili mótmælir fyrst þeirri fullyrðingu sóknaraðila að varnaraðila sé skylt að afhenda umbeðin gögn á grundvelli 2. mgr. 80. gr. laga nr. 21/1991 um gjaldþrotaskipti o.fl. Hann bendir á að þessi gögn séu ekki hluti af slitameðferð varnaraðila þar sem þau varði eignir sem hafi verið fluttar frá varnaraðila og yfir til Arion banka hf. haustið 2008 í samræmi við ákvörðun Fjármálaeftirlitsins frá 21. október 2008, en slitameðferð varnaraðila hafi ekki hafist fyrr en varnaraðila hafi verið skipuð slitastjórn 25. maí 2009. Þá sé rétt að benda á að kröfum hafi ekki verið lýst við slitameðferð varnaraðila vegna þeirra innstæðna/innlána sem sóknaraðili óski eftir gögnum um og séu þeir innlánseigendur, sem upplýsingabeiðni sóknaraðila snúi að, því ekki kröfuhafar varnaraðila í skilningi laga nr. 21/1991.
Varnaraðili telur lög nr. 21/1991 um gjaldþrotaskipti o.fl. ekki veita sóknaraðila jafnvíðtækan upplýsingarétt og sóknaraðili byggi á. Sóknaraðili krefjist þess að fá afhent gögn sem lúti reglum um bankaleynd, sbr. 1. mgr. 58. gr. laga nr. 161/2002 um fjármálafyrirtæki, og varði þar að auki ekki kröfuhafa við slitameðferð varnaraðila. Beiðni sóknaraðila snúi fyrst og fremst að afhendingu gagna um viðkvæm viðskiptamálefni viðskiptavina Arion banka hf. Með vísan til þess sé varnaraðila óskylt og beinlínis óheimilt að afhenda umbeðin gögn með hliðsjón af orðanna hljóðan í 2. mgr. 80. gr. laga nr. 21/1991 enda verði að túlka ákvæðið þröngt. Þar sem sóknaraðili hafi þegar fengið afhent gögn, sem tengjast slitameðferð varnaraðila beint, beri að hafna kröfu sóknaraðila.
Varnaraðili leggur áherslu á að sóknaraðili beri alfarið sönnunarbyrði fyrir þeirri fullyrðingu að varnaraðila sé skylt að afhenda umbeðin gögn á grundvelli 2. mgr. 80. gr. laga nr. 21/1991 en að mati varnaraðila sé honum ekki að lögum skylt að afhenda umbeðin gögn eins og að framan greinir. Með vísan til þess beri alfarið að hafna kröfu sóknaraðila.
Varnaraðili mótmælir þeirri fullyrðingu sóknaraðila að skilyrði 2. mgr. 80. gr. laga nr. 21/1991 um lögvarða hagsmuni séu uppfyllt. Hann bendir á að meintir hagsmunir sóknaraðila byggi á væntanlegri niðurstöðu Hæstaréttar í máli sem sóknaraðili hafi höfðað á hendur NBI hf., Fjármálaeftirlitinu og íslenska ríkinu og fullyrði sóknaraðili að afhending umbeðinna gagna muni hafa úrslitaáhrif á niðurstöðu málsins fyrir Hæstarétti. Varnaraðili áréttar að innstæðueigendur og viðskiptamenn fjármálafyrirtækja, sem beiðnin snúi að, eigi ekki aðild að framangreindu dómsmáli og sé niðurstaða málsins þeim alls óviðkomandi. Auk þess sé alfarið ósannað hvort afhending umbeðinna gagna muni hafa einhverja efnislega þýðingu í umræddu máli eða muni breyta einhverju um niðurstöðu málsins fyrir Hæstarétti. Að mati varnaraðila séu hagsmunir sóknaraðila það óljósir að þeir uppfylli ekki regluna um lögvarða hagsmuni og skilyrði 2. mgr. 80. gr. laga nr. 21/1991 en sóknaraðili túlki ákvæði 80. gr. laganna of rúmt enda beri að skýra undantekningarákvæði laga nr. 21/1991 þröngt.
Varnaraðili telji auk þess að hagsmunir þeirra sem beiðnin snertir, það er að almennar reglur um bankaleynd gildi um innstæður þeirra, séu mun ríkari en hagsmunir sóknaraðila af því að fá gögnin afhent enda njóti hagsmunir þeirra lögverndar með vísan til 58. gr. laga nr. 161/2002, ólíkt hagsmunum sóknaraðila, enda séu skilyrði 2. mgr. 80. gr. laga nr. 21/1991 ekki uppfyllt.
Varnaraðili mótmælir fullyrðingu sóknaraðila um að hann hafi lögvarða hagsmuni af því að fá umbeðin gögn afhent á grundvelli 2. mgr. 80. gr. laga nr. 21/1991 með þeim rökum að sóknaraðili hafi lýst kröfum við slitameðferð varnaraðila. Að mati varnaraðila veiti ákvæði laga nr. 21/1991 um gjaldþrotaskipti o.fl. sóknaraðila ekki svo víðtækan rétt til upplýsinga þar sem krafa sóknaraðila byggi fyrst og fremst á dómsmáli sem varði hvorki slitameðferð varnaraðila né aðra kröfuhafa varnaraðila.
Með vísan til alls þessa og þar sem verulegur vafi sé um heimildir sóknaraðila til aðgangs að umbeðnum gögnum beri að hafna kröfum sóknaraðila enda hvíli ekki lagaskylda á varnaraðila að veita umkrafðar upplýsingar með vísan til eðlis umbeðinna gagna og þröngrar túlkunar undantekningarákvæða laga nr. 21/1991.
Varnaraðili mótmælir alfarið þeirri fullyrðingu sóknaraðila að bankaleynd eigi ekki við í málinu. Hann leggur áherslu á að reglur um bankaleynd í 1. mgr. 58. gr. laga nr. 161/2002 um fjármálafyrirtæki nái yfir öll gögn sem varði viðskipta- eða einkamálefni viðskiptamanna fjármálafyrirtækja. Krafa sóknaraðila varði afhendingu á þess konar gögnum en sóknaraðili fari fram á að fá öll gögn afhent sem tengist innstæðum og/eða innlánum tiltekinna viðskiptavina Arion banka hf. Að mati varnaraðila feli slíkar upplýsingar í sér viðkvæmar upplýsingar sem ákvæði 58. gr. laganna kveði á um og sé varnaraðila því bæði óskylt og óheimilt að afhenda sóknaraðila umbeðin gögn vegna fyrirmæla 58. gr. laga nr. 161/2002.
Varnaraðili bendi enn fremur á að Fjármálaeftirlitið hafi ítrekað hafnað beiðni sóknaraðila um afhendingu sams konar gagna sem þetta mál varði sem að mati varnaraðila bendi til þess að umbeðin gögn feli í sér upplýsingar sem kveðið sé á um í 1. mgr. 58. gr. laga nr. 161/2002.
Varnaraðili áréttar að sóknaraðili beri alfarið sönnunarbyrði fyrir þeirri fullyrðingu að reglur um bankaleynd eigi ekki við í málinu enda beri að túlka allar undantekningar frá 58. gr. laga nr. 161/2002 þröngt sem og öll frávik frá lögbundinni þagnarskyldu. Með vísan til þess og alls framangreinds sé fullyrðing sóknaraðila ósönnuð og því beri að hafna kröfunni.
Varnaraðili bendi enn fremur á að þeir aðilar sem beiðnin varðar, það er innstæðueigendur og tilteknir viðskiptavinir Arion banka hf., hafi ekki afsalað sér lögbundinni bankaleynd eins og aðrir kröfuhafar hafi gert við slitameðferð varnaraðila. Því eigi fyrirvari í innköllun varnaraðila ekki við um umbeðin gögn og því gildi reglur 58. gr. laga nr. 161/2002 um bankaleynd fullum fetum um umbeðin gögn. Fullyrðingu sóknaraðila um hið gagnstæða sé því alfarið hafnað.
Að lokum bendi varnaraðili á að innstæðueigendur njóti aukinnar verndar umfram aðra kröfuhafa lögum samkvæmt en til að mynda sé óheimilt að birta nöfn innstæðueigenda í kröfuskrá sem birta eigi opinberlega, sbr. niðurlag í V. bráðabirgðaákvæði í lögum nr. 75/2010 sem breyttu lögum um fjármálafyrirtæki nr. 161/2002. Þar sem krafa sóknaraðila varði afhendingu gagna og upplýsinga um innstæður og/eða innlán sem séu ekki hluti af slitameðferð varnaraðila og þeir aðilar sem beiðnin snúi að séu ekki kröfuhafar í skilningi laga nr. 21/1991 sé ljóst að óheimilt sé að afhenda umbeðin gögn þar sem þau séu bundin þagnarskyldu vegna fyrirmæla 1. mgr. 58. gr. laga nr. 161/2002 um fjármálafyrirtæki.
Allt framangreint sýni að varnaraðila sé bæði óheimilt og óskylt að afhenda sóknaraðila umbeðin gögn á grundvelli 1. mgr. 58. gr. laga nr. 161/2002 um fjármálafyrirtæki. Því beri alfarið að hafna kröfunni.
Varnaraðili vísar til laga nr. 161/2002 um fjármálafyrirtæki og laga nr. 21/1991 um gjaldþrotaskipti o.fl. Vegna kröfu um málskostnað vísar hann til XXI. kafla laga nr. 91/1991 um meðferð einkamála, sbr. 2. mgr. 178. gr. laga nr. 21/1991 um gjaldþrotaskipti o.fl.
Niðurstaða
Sóknaraðili krefst þess að varnaraðila verði gert að afhenda honum gögn og upplýsingar sem varnaraðili býr yfir og varða þær skuldbindingar Kaupþings banka hf. sem voru færðar frá þeim banka til Nýja Kaupþings banka hf. á haustmánuðum 2008.
Aðdraganda að setningu svonefndra neyðarlaga, laga nr. 125/2008 um heimild til fjárveitingar úr ríkissjóði vegna sérstakra aðstæðna á fjármálamarkaði o.fl., og aðgerðum sem byggðu á þeim lögum er lýst í dómi Hæstaréttar í máli nr. 340/2011 en í því máli mótmæltu fjöldamargir kröfuhafar í bú Landsbanka Íslands hf. því að slitastjórn bankans viðurkenndi sem forgangskröfu, samkvæmt 112. gr. laga nr. 21/1991, kröfu breska tryggingarsjóðsins.
Tilgangur laganna var að bregðast við mjög alvarlegri stöðu sem var komin upp í landinu. Aðgerðir sem var gripið til fólust einkum í að vernda innlán í bönkum. Stofnaðir voru nýir bankar í stað hinna þriggja stóru viðskiptabanka, Landsbanka, Glitnis og Kaupþings, og innlán hjá þeim flutt í hina nýju. Þessar ákvarðanir byggðu á 5. gr. laga nr. 125/2008 sem bætti nýrri grein, 100. gr. a, við lög nr. 161/2002 um fjármálafyrirtæki. Með 6. gr. laganna, þar sem nýrri málsgrein var bætt framan við 103. gr. laga nr. 161/2002, var kveðið á um það að við skipti á búi fjármálafyrirtækis skyldu kröfur vegna innstæðna, samkvæmt lögum um innstæðutryggingar og tryggingakerfi fyrir fjárfesta, njóta rétthæðar samkvæmt 1. mgr. 112. gr. laga nr. 21/1991. Með þessu var innlánum veittur forgangsréttur við slit fjármálafyrirtækis fram yfir almennar kröfur, en innlánskröfur höfðu fram að setningu laganna verið skilgreindar sem almennar kröfur. Jafnframt voru fluttar eignir úr gömlu bönkunum í nýju bankana til að mæta þeim skuldbindingum, sem fólust í innlánunum, sem voru flutt til þeirra. Í þessum aðgerðum fólst að innlánum í bönkunum var í reynd veittur forgangur fram yfir aðrar kröfur sem á þeim höfðu hvílt.
Í dómi Hæstaréttar kemur fram að með lögum nr. 125/2008 hafi verið mælt fyrir um réttindaröð krafna á hendur fjármálafyrirtækjum, sem tekin yrðu til slita eftir gildistöku laganna. Með þeim hafi ekki verið mælt fyrir um nýja skipan við slit sem þegar væru hafin eða lokið. Í dóminum segir enn fremur að lögin hafi ekki verið sett til að gilda tímabundið heldur feli þau í sér nýja skipan til frambúðar. Með lögunum hafi verið ákveðið, með almennum hætti, hvernig skipað skuli réttindaröð krafna við slit fjármálafyrirtækja, sem geti raskað réttindum mjög margra kröfuhafa íslenskra fjármálafyrirtækja.
Í dóminum er jafnframt bent á að fyrir setningu laganna hafi verið talið að Landsbanki Íslands hf. væri að öllum líkindum ófær um að standa við skuldbindingar sínar en með lögunum hafi kröfur innstæðueigenda verið færðar framar í réttindaröð, en áður var, en ekki kröfur annarra kröfueigenda. Af þeim sökum sé óhjákvæmilegt að fyrirsjáanlegt tjón almennra kröfuhafa yrði meira en ella hefði orðið. Hið sama hlýtur að eiga við um gjaldfærni varnaraðila þessa máls, Kaupþings banka hf., fyrir setningu laganna og tjón almennra kröfuhafa í bú hans.
Í dóminum er að auki vísað til þess að stöðu krafna hafi nokkrum sinnum verið breytt með lögum og þannig hafi kröfum sumra kröfuhafa verið lyft skör hærra á kostnað annarra kröfuhafa. Því geti kröfuhafar ekki reitt sig á að lagaleg staða kröfu þeirra breytist ekki frá þeirri stöðu sem hún hefur að lögum þegar þeir fela bankastofnun fjármuni sína til varðveislu.
Eins og áður er vikið að ákvað Fjármálaeftirlitið, 21. október 2008, að tilteknum eignum Kaupþings banka hf. yrði ráðstafað til Nýja Kaupþings banka hf., sem nú heitir Arion banki hf., gegn því að hann tæki meðal annars yfir „skuldbindingar í útibúum Kaupþings banka hf. á Íslandi vegna innlána frá fjármálafyrirtækjum, Seðlabanka Íslands og öðrum viðskiptavinum“.
Sú krafa sem sóknaraðili fól Kaupþingi banka hf. til varðveislu og ávöxtunar er kölluð peningamarkaðsinnlán (money market deposit). Sóknaraðili telur hana þess eðlis að hún eigi að njóta forgangs samkvæmt 112. gr. laga nr. 21/1991, eins og hann fór fram á í kröfulýsingu sinni, 17. desember 2009. Hann telur að flokka eigi peningamarkaðsinnlán hans sem innstæðu en slitastjórn varnaraðila hefur hafnað því.
Sóknaraðili vefengir ekki að nauðsynlegt hafi verið að grípa til aðgerða í október 2008 til að vernda bankakerfið og koma í veg fyrir hugsanlegt hrun hagkerfis landsins. Hann byggir ekki heldur á því að málefnalegar ástæður hafi ekki legið að baki þeirri ákvörðun löggjafans að skipa innstæðum í forgangsröð.
Sóknaraðili byggir á því að það skipti hann máli að lögum að fá að sannreyna hvort kröfur annarra, sem séu fullkomlega sambærilegar kröfu hans, hafi slæðst með þegar kröfur voru færðar úr gamla bankanum, hinum gjaldþrota banka, yfir í hinn nýstofnaða banka. Telur hann sig hafa vissu fyrir því að svo hafi verið og telur að þau gögn sem hann óskar aðgangs að sýni það. Samkvæmt framlögðum gögnum hefur sóknaraðili óskað eftir því að tveir erlendir bankar, sem eiga kröfur sem höfnuðu í nýja bankanum, veiti honum upplýsingar um eðli þeirrar kröfu sem var flutt í nýja bankann. Annar þeirra óskaði frekari frests en hinn neitaði að afhenda upplýsingarnar. Að mati dómsins veitir þetta vísbendingar um að grunur sóknaraðila sé á nægum rökum reistur.
Enda þótt litið sé svo á að slit bankanna þriggja hafi ekki hafist fyrr en eftir að lögin tóku gildi svo og að kröfuhafar geti ekki almennt haft neinar væntingar til þess að stöðu kröfu þeirra að lögum verði ekki breytt eftir að þeir hafa lagt fjármuni í banka til varðveislu þá gátu þeir sem lögðu fé í bankann fram til 6. október 2008 engan veginn séð fyrir að stofnaður yrði nýr banki og að sumar skuldbindingar gamla bankans, einkum innlán, yrðu færðar yfir í hann. Eins og áður segir var þeim innlánum með því í reynd veittur forgangur fram yfir aðrar skuldbindingar sem á bönkunum höfðu hvílt.
Þrátt fyrir að stöðu kröfu í réttindaröð sé breytt með lögum hefur það ekki í för með sér að kröfueigandinn þurfi ekki að lýsa kröfunni. Því, að færa kröfurnar í nýjan banka, fylgdi ekki eingöngu að kröfuhafarnir fengu kröfur sínar að fullu greiddar heldur einnig sú réttarvernd að þeir þurftu ekki að lýsa kröfu sinni og hafa af þeim sökum ekki þurft að fallast á að bankaleynd um þá og kröfu þeirra falli niður þrátt fyrir að sá banki sem þeir upphaflega fólu fjármuni sína hafi orðið ógjaldfær.
Þar sem gamli bankinn var tekinn til slita urðu þeir sem áttu kröfur, sem skildar voru eftir í honum, að lýsa kröfum sínum. Ekki neinn gat skorast undan því hvort sem hann taldi kröfu sína vera sértöku-, bús- eða veðkröfu, forgangskröfu samkvæmt 112. gr. eða almenna kröfu samkvæmt 113. gr. gjaldþrotalaga. Með þeirri kröfulýsingu afsöluðu þeir sér bankaleynd sem áður hafði gilt um þá og kröfur þeirra.
Eins og áður er komið fram staðfesti Hæstiréttur í máli nr. 340/2011 að vegna þess að með neyðarlögunum hafi kröfur innstæðueigenda verið færðar framar í röð réttinda, en þær stóðu áður, sé óhjákvæmilegt að tjón almennra kröfuhafa verði meira en ella hefði orðið. Það er því mjög afdrifaríkt fyrir sérhvern kröfuhafa í hvorum bankanum, þeim gamla eða þeim nýja, krafa hans hafnar.
Í máli nr. E-2832/2009 sem sóknaraðili höfðaði gegn NBI hf., Fjármálaeftirlitinu og Ríkissjóði Íslands, kemur fram að sóknaraðili hafi falið um þriðjung eigin fjár síns íslenskum bönkum til vörslu. Hann hafi lagt inn hjá þeim samtals 120.000.000 evra auk 7.000.000 breskra punda og nemi það ríflega 22.000.000.000 króna. Hagsmunir hans eru því verulegir og einstaklegir.
Það þykir því ekki nokkrum vafa undirorpið að það skipti sóknaraðila máli að lögum að fá upplýsingar um það hvort krafa hans var dregin í réttan dilk þegar ákveðið var hvaða kröfur féllu í hlut nýja bankans og hverjar yrðu skildar eftir í Kaupþingi banka og jafnframt hvort í nýja bankanum hafi hafnað kröfur algerlega sambærilegar peningamarkaðsinnláni hans. Reynist það rétt verður að ætla að það hefði áhrif á stöðu peningamarkaðsinnláns hans í kröfuröð hjá varnaraðila.
Við munnlegan málflutning bar varnaraðili því við að þau gögn sem sóknaraðili krefst aðgangs að væru ekki í hans vörslum. Verður að telja þessa málsástæðu of seint fram komna enda bar varnaraðili því aldrei við, í öll þau skipti sem hann bar fyrir sig skriflega að sóknaraðili hefði ekki lögvarða hagsmuni af því að fá að kynna sér gögnin, að varnaraðila væri hreint og beint ómögulegt að afhenda gögnin þar sem þau væru ekki í vörslum hans, sbr. 2. mgr. 80. gr. laga nr. 21/1991 um gjaldþrotaskipti o.fl. Hefði svo verið hefði varnaraðili ekki haft neina ástæðu til að vísa ágreiningum til héraðsdóms til úrlausnar.
Ekki er heldur hægt að fallast á þau rök varnaraðila að þessi gögn séu ekki hluti af slitameðferðinni. Gögn sem varða ráðstafanir þrotamanns fyrir frestdag eru meðal þeirra gagna sem 80. gr. laga um gjaldþrotaskipti o.fl. tekur til. Á sama hátt eru gögn um þær skuldbindingar sem hvíldu á Kaupþingi banka hf. á þeim degi þegar félagið fór þess á leit að Fjármálaeftirlitið tæki yfir vald hluthafafundar þess 8. október 2008 einnig gögn sem 80. gr. laganna tekur til.
Að mati dómsins hefur sóknaraðili því lögvarða hagsmuni af því að fá aðgang að gögnum samkvæmt 2. mgr. 80. gr. laga nr. 21/1991 en varnaraðili fullyrðir að bankaleynd komi í veg fyrir það. Sóknaraðili telur að sú bankaleynd sem varnaraðili ber fyrir sig geti ekki átt við um þær kröfur sem höfnuðu í nýja bankanum vegna þess hvernig það bar til að þær voru fluttar þangað.
Í dómi Hæstaréttar í máli nr. 758/2009 segir að ákvæði 1. mgr. 58. gr. laga nr. 161/2002 um fjármálafyrirtæki, varðandi þagnarskyldu starfsmanna þeirra og annarra sem vinna verk í þeirra þágu, sé ætlað að vernda persónulega og viðskiptalega hagsmuni þeirra er viðskipti eigi við fyrirtækin. Eins og tekið sé fram í skýringum við ákvæðið í athugasemdum sem fylgdu því frumvarpi sem varð að lögum nr. 161/2002 sé beiting ákvæðisins ávallt háð mati dómstóla, sé málum skotið til þeirra.
Sóknaraðili hefur ekki beðið um upplýsingar um núverandi stöðu viðskiptamanna Arion banka hf. (áður Nýja Kaupþings banka hf.) eða viðskiptasögu þeirra hjá bankanum, eðlilega eða óeðlilega fyrirgreiðslu sem bankinn kann að hafa veitt þeim eða neitt af því tagi enda hefur hann ekki beint kröfu sinni að þeim banka.
Hann óskar eftir að fá að kynna sér gögn sem eru orðin þriggja ára og varða ekkert sérstaklega nánar tilgreint fólk eða fjárhæðir heldur eðli þeirra skuldbindinga sem voru færðar á milli tveggja banka við sérstækar og mjög óvenjulegar aðstæður á fjármálamarkaði. Hann vill kynna sér hvort kröfuhafi var einstaklingur eða fjármálafyrirtæki og hvort inneign hans hjá bankanum var annaðhvort innlán eða innstæða eða heildsölu- eða peningamarkaðsinnlán. Því verður ekki séð að sú, nánast fræðilega, rannsókn sem sóknaraðili vill gera á millifærslum skuldbindinga milli þessara tveggja banka sé neitt í ætt við slúðurburð starfsmanna fjármálafyrirtækja sem ákvæðinu er ætlað að hindra. Þar fyrir utan verður að gera ráð fyrir að eigendur mjög hárra heildsölu- og peningamarkaðsinnlána séu ekki launamenn heldur bankar og aðrir fjársterkir aðilar og upplýsingarnar séu því ekki mjög persónulegar.
Þegar litið er til þess hversu miklu það varðar sóknaraðila að fá að ganga úr skugga um hvort skuldbinding hans við bankann hafi verið rétt meðhöndluð þykir hann hafa mun meiri hagsmuni af því að fá aðgang að þessum gögnum en þeir sem áttu, og eiga mögulega enn, þær kröfur sem voru fluttar yfir í nýja bankann af því að þessum upplýsingum sé haldið leyndum.
Við munnlegan málflutning gat varnaraðili ekki svarað því hvort hægt væri að veita aðgang að þessum gögnum þannig að persónugreinanlegar upplýsingar hefðu verið afmáðar. Sóknaraðili gat hins vegar svarað því að hann sæktist ekki eftir neinum persónugreinanlegum upplýsingum.
Sóknaraðili krefst þess að varnaraðila verði gert að afhenda sér öll gögn og allar tiltækar upplýsingar sem varnaraðili býr yfir og varða annars vegar innlán og innstæður frá fjármálafyrirtækjum og hins vegar heildsölu- og peningamarkaðsinnlán frá öðrum en fjármálafyrirtækjum, sem öll voru færð frá Kaupþingi banka hf. til Nýja Kaupþings banka hf. á haustmánuðum 2008.
Það ákvæði sem sóknaraðili byggir á veitir honum ekki svo víðtækan rétt en fallist er á að varnaraðila beri að veita sóknaraðila aðgang að til skoðunar öllum gögnum og tiltækum upplýsingum sem varnaraðili býr yfir, og varða annars vegar innlán og innstæður frá fjármálafyrirtækjum og hins vegar heildsölu- og peningamarkaðsinnlán frá öðrum en fjármálafyrirtækjum, sem voru færð frá Kaupþingi banka hf. til Nýja Kaupþings banka hf. haustið 2008. Kjósi sóknaraðili að fá eftirrit af einhverjum þeirra ber hann kostnað af því.
Sé varnaraðila ekki fært að afmá persónuauðkenni af þeim gögnum sem sóknaraðili vill fá eftirrit af, eru hagsmunir sóknaraðila svo mikilsverðir að varnaraðila er skylt að afhenda honum gögnin með persónuupplýsingunum.
Varnaraðili hefur bent á að innstæðueigendur njóti aukinnar verndar umfram aðra kröfuhafa lögum samkvæmt þar sem óheimilt sé að birta nöfn þeirra í kröfuskrá sem birta eigi opinberlega, sbr. niðurlag í V. bráðabirgðaákvæði í lögum nr. 75/2010 sem breyttu lögum um fjármálafyrirtæki nr. 161/2002. Ekkert hefur komið fram um það að sóknaraðili ætli að birta opinberlega þær upplýsingar sem varnaraðila ber að veita honum aðgang að. Þurfi sóknaraðili að leggja upplýsingarnar fram í dómsmáli ætti honum að vera í lófa lagið að afmá nöfn innstæðueigenda.
Eins og atvikum þessa máls er háttað þykir rétt að hvor málsaðila beri sinn kostnað af málinu.
Ingiríður Lúðvíksdóttir, settur héraðsdómari, kveður upp þennan úrskurð.
Ú R S K U R Ð A R O R Ð
Varnaraðila, Kaupþingi banka hf., ber að veita sóknaraðila, Aresbank S.A., aðgang að til skoðunar öllum gögnum og tiltækum upplýsingum sem varnaraðili býr yfir og varða annars vegar innlán og innstæður frá fjármálafyrirtækjum og hins vegar heildsölu- og peningamarkaðsinnlán frá öðrum en fjármálafyrirtækjum sem voru færð frá Kaupþingi banka hf. til Nýja Kaupþings banka hf. haustið 2008. Varnaraðili skal afhenda sóknaraðila eftirrit þessara gagna eftir ósk hans og á hans kostnað.
Málskostnaður fellur niður.