Hæstiréttur íslands
Mál nr. 575/2013
Lykilorð
- Ökutæki
- Búfé
- Skaðabætur
|
|
Fimmtudaginn 12. desember 2013. |
|
Nr. 575/2013. |
Sæmundur
Jónsson (Óskar Sigurðsson hrl.) gegn Símoni
Bergi Sigurgeirssyni (Steingrímur Þormóðsson hrl.) |
Skaðabætur. Ökutæki. Búfé.
S krafðist
þess að viðurkennd yrði skaðabótaskylda SJ vegna fjártjóns sem hann varð fyrir
er hross, sem SJ var umsjónarmaður að, hlupu í veg fyrir bifreið S á
Suðurlandsvegi. Óumdeilt var að lausaganga búfjár var óheimil við Suðurlandsveg
á grundvelli 50. gr. vegalaga nr. 80/2007 og var girt beggja vegna vegarins.
Komust hrossin upp á veginn yfir ristarhlið við heimreið að bæ SJ, en nokkur
snjór var er atvik gerðust. Talið var að þar sem SJ hefði ekki sinnt þeirri
skyldu sinni að gera nauðsynlegar ráðstafanir til að koma í veg fyrir að
hestarnir ættu greiða leið af landi hans upp á fjölfarinn þjóðveg þar sem í
gildi var bann við lausagöngu búfjár mætti rekja atburðinn til gáleysis hans,
en honum hefði verið ljóst, kvöldið fyrir slysið, að ristarhliðið þjónaði ekki
tilgangi sínum sem gripaheld vörslulína samkvæmt 13. tölulið 1. mgr. 3. gr.
laga nr. 103/2002 um búfjárhald o.fl. Á hinn bóginn var ekki fallist á að S
hefði sýnt af sér gáleysi við aksturinn umrætt sinn. Var því viðurkennd
skaðabótaskylda SJ, enda var talið að S hefði fært nægar líkur að því að hann
hefði orðið fyrir fjártjóni vegna saknæmrar háttsemi þess fyrrnefnda.
Dómur
Hæstaréttar
Mál þetta dæma hæstaréttardómararnir Árni Kolbeinsson, Eiríkur Tómasson og Ingibjörg Benediktsdóttir.
Áfrýjandi skaut málinu til Hæstaréttar 30. ágúst 2013. Hann krefst sýknu af kröfu stefnda og málskostnaðar í héraði og fyrir Hæstarétti.
Stefndi krefst staðfestingar hins áfrýjaða dóms og málskostnaðar fyrir Hæstarétti.
Með vísan til forsendna hins áfrýjaða dóms verður hann staðfestur.
Áfrýjanda verður gert að greiða stefnda málskostnað fyrir Hæstarétti eins og í dómsorði greinir.
Dómsorð:
Héraðsdómur skal vera óraskaður.
Áfrýjandi, Sæmundur Jónsson, greiði stefnda, Símoni Bergi Sigurgeirssyni, 400.000 krónur í málskostnað fyrir Hæstarétti.
Dómur Héraðsdóms Suðurlands 19. júní 2013.
Mál þetta, sem dómtekið var þann 29.
maí sl., er höfðað af Símoni Bergi Sigurgeirssyni, kt.
[...], til heimilis að Hlíð, 861 Hvolsvelli, með stefnu birtri þann 8. febrúar
2013, gegn Sæmundi Jónssyni, kt. [...], til heimilis
að Reiðholti, Rangárþingi ytra.
Stefnandi krefst þess að viðurkennd
verði skaðabótaskylda stefnda vegna munatjóns þess sem varð í kjölfar
umferðarslyss sem stefnandi varð fyrir þann 5. janúar 2012 þegar hross, sem
stefndi var umsjónarmaður að, hlupu í veg fyrir bíl stefnanda.
Þá krefst stefnandi málskostnaðar úr
hendi stefnda samkvæmt málskostnaðaryfirliti sem lagt verði fram komi til
aðalmeðferðar málsins.
Stefndi krefst sýknu af öllum kröfum
stefnanda og málskostnaðar samkvæmt síðar framlögðu málskostnaðaryfirliti, auk
virðisaukaskatts.
Málavextir.
Atvik í máli þessu eru þau að
hrossahópur á vegum stefnda var við þjóðveg nr. 1, Suðurlandsveg skammt austan
við Landvegamót í Rangárþingi ytra snemma morguns þann 5. janúar 2012. Fyrir
liggur að Suðurlandsvegur er svokallaður stofnvegur og að Vegagerðin hafði girt
af land meðfram veginum, m.a. land stefnda, Reiðholt, og sett upp ristarhlið að
heimreið að bæ hans sunnan Suðurlandsvegar. Ágreiningslaust er að hrossin hafi
komist upp á Suðurlandsveg með því að fara yfir áðurnefnt ristarhlið, sem var
fullt af snjó, með þeim afleiðingum að eitt hrossanna lenti á bifreið stefnanda
sem ekið var austur Suðurlandsveg. Að öðru leyti greinir aðila á um atvik máls.
Stefnandi lýsir atvikum þannig í
stefnu að bifreiðinni, sem faðir stefnanda ók í umrætt sinn, hafi verið ekið
austur Suðurlandsveg með 70-80 km hraða á klukkustund þegar ökumaður hafi orðið
var við hrossahóp, líklega beggja vegna vegar. Þegar hann hafi átt um tvo metra
ófarna að hópnum hafi hross skyndilega, og án þess að möguleiki væri fyrir
ökumann að bregðast við, farið inn á veginn og í veg fyrir bifreið stefnanda
sem á þeim tíma hafi verið ekið á 65 km hraða á klukkustund. Hrossið hafi
hlaupið utan í bifreiðina og kastast upp á vélarhlíf bifreiðarinnar. Þá kunni
annað hross að hafa lent á bifreið stefnanda áður en ökumaðurinn hafi náð að
stöðva hana. Við þetta hafi bifreið stefnanda skemmst og vísar stefnandi í því
sambandi til skoðunar sem fram hafi farið á bifreiðinni á löggiltri
tjónaskoðunarstöð. Hrossahópurinn hafi verið frá Reiðholti og hafi
umsjónarmaður þeirra komið á vettvang og fjarlægt hrossin af veginum.
Stefndi, sem mótmælir lýsingu
stefnanda á aðdraganda slyssins í greinargerð, segir að kvöldið fyrir slysið
hafi ekki snjóað. Ristarhliðið hafi þá ekki verið fullt af snjó, engar horfur
hafi verið á snjókomu um nóttina og því ekki fyrirsjáanleg hætta á að hliðið
myndi fyllast. Hins vegar hafi vindur snúist um nóttina og m.a. skafið í hliðið
og hrossin því komist yfir ristarhliðið og upp á þjóðveg. Kaðall hafi legið við
ristarhliðið en væntanlega hafi sá sem síðastur fór um heimreiðina kvöldið
fyrir slysið metið aðstæður svo að ekki væri þörf á að strengja kaðalinn fyrir
hliðið.
Í
greinargerð stefnda segir að hann hafi komið akandi á vettvang á leið sinni til
vinnu og hitt starfsmenn Landgræðslunnar sem tilkynntu honum um hrossin. Þrátt
fyrir að á þessum tíma hafi tvær bifreiðar, bifreið stefnda og bifreið frá
Landgræðslunni, verið kyrrstæðar með kveikt ljós, þar af önnur með blikkandi
ljós, við heimreiðina að bæ stefnda, og vegfarendum um Suðurlandsveg því mátt
vera ljóst að eitthvað væri um að vera, hafi bifreið stefnanda verið ekið á
eitt hrossanna í umsjá stefnda.
Málsástæður og lagarök stefnanda.
Stefnandi
byggir dómkröfu sína á því að staðfest sé að hann hafi orðið fyrir munatjóni
þann 5. janúar 2012 og að á því tjóni beri stefndi ábyrgð. Dómkrafan sé byggð á
sakarreglunni og beri stefndi fulla og óskipta skaðabótaábyrgð á eignatjóni sem
stefnandi varð fyrir í umrætt sinn við það að hrossahópur slapp úr gæslu hjá
stefnda, úr girðingu og yfir ristarhlið, og hljóp í veg fyrir bifreið
stefnanda.
Stefnandi
vísar til þess að samkvæmt 50. gr. vegalaga nr. 80/2007 sé lausaganga búfjár
bönnuð á stofnvegum þar sem girt sé báðum megin vega eins og hagað hafi til á
Suðurlandsvegi í umrætt sinn. Þá skuli einnig á stofnvegum lokað fyrir ágang
búfjár, til dæmis með ristarhliði. Í 47. gr. vegalaga segir að óheimilt sé að
raska umferðaröryggi, t.d. með lausagöngu búfjár. Stefnandi byggir á því að
stefndi hafi brotið gegn framangreindum ákvæðum og með því fellt á sig
skaðabótaskyldu í máli þessu.
Þá
vísar stefnandi til þess að lögregluskýrslur, sem liggi fyrir í málinu, beri
með sér að sök liggi hjá stefnda. Í fyrsta lagi hafi stefndi vitað af hrossunum
á veginum og hefði hann að ósekju átt að bregðast við í þeim tilgangi að
tryggja umferðaröryggi sem hefði verið létt verk fyrir tvo menn. Í öðru lagi
hafi stefndi mátt vita að ristarhlið á heimreið að bæ hans væri fullt af snjó
þannig að skepnur hefðu getað komist óhindrað yfir það. Þannig þjóni
ristarhliðið ekki tilgangi sínum og því ljóst að stefnda hefði verið það í lófa
lagið að bregðast við því í tæka tíð. Í þriðja lagi hafi kaðalspotti sá sem
stefndi notaði til að strengja yfir heimreiðina ekki verið nægileg vörn gegn
ágangi búfjár á stofnveg, sérlega þar sem stefndi hafi vanrækt að strengja
kaðalinn yfir hliðið. Um þetta hafi stefnda verið kunnugt og því hafi
ristarhliðið í raun verið opið fyrir hrossin. Hafi stefndi notað umræddan kaðal
hafi hann verið lauslega festur og því engin hindrun fyrir hrossin að komast
leiðar sinnar.
Um
umfang tjóns vísar stefnandi til CABAS matsgerðar frá Bílaverkstæði Jóhanns á
bifreið sinni YX-532. Vísar stefnandi til þess að viðkomandi mat sé nægjanleg
heimild um að hann hafi orðið fyrir fjárhagslegu tjóni sem hann leiti
viðurkenningardóms um.
Stefndi
vísar til tveggja dóma sem séu fordæmisgefandi í máli þessu. Annars vegar til
óáfrýjaðs dóms Héraðsdóms Reykjavíkur í máli nr. E-3400/1998 frá 6. maí 1999,
og hins vegar til dóms Hæstaréttar Íslands í málinu nr. 482/2006 frá 31. maí
2007.
Um
lagarök vísar stefnandi til sakarreglunnar og framangreindra ákvæða vegalaga
nr. 80/2007, laga um búfjárhald nr. 103/2002 og reglugerðar um vörslu búfjár
nr. 59/2000. Um viðurkenningarkröfuna er vísað til 2. mgr. 25. gr. laga nr.
91/1991, um meðferð einkamála. Krafa um málskostnað styðjist við 129. gr. og
130. gr. áðurnefndra laga.
Málsástæður og lagarök stefnda.
Stefndi
hafnar því að hann beri skaðabótaábyrgð á ætluðu munatjóni stefnanda. Hið
ætlaða tjón verði hvorki rakið til sakar stefnda sem umráðamanns hrossins né
saknæms aðbúnaðar girðinga eða ristarhliðs á heimreið stefnda. Þá sé hér um að
ræða svonefnt force majeure
tilvik sem stefndi geti ekki borið ábyrgð á. Það sé stefnanda að sanna að tjón
hafi orðið sem og umfang þess. Stefnanda hafi ekki tekist að sanna að stefndi
beri ábyrgð á orsök tjónsins og þá sé umfang tjónsins ósannað.
Stefndi
rökstyður sýknukröfu sína með eftirfarandi hætti.
Í fyrsta
lagi hafi stefnandi átt að beina kröfum sínum að Vegagerðinni en ekki
stefnda. Vegagerðin sé veghaldari
Suðurlandsvegar, sbr. a-lið 1. mgr. 5. gr. vegalaga nr. 80/2007, og hafi sem slíkur, samkvæmt 50. gr. vegalaga, girt
báðum megin við Suðurlandsveg og sett upp ristarhlið á heimreið að bæ stefnda.
Samkvæmt 56. gr. laga nr. 80/2007, beri
veghaldari ábyrgð á tjóni sem hljótist af slysi á vegum þegar tjón megi rekja
til gáleysis veghaldara við veghaldið og sannað sé að vegfarandi hafi sýnt af
sér eðlilega varkárni. Með vísan til þessa geti sá veikleiki sem við ákveðnar
aðstæður fylgi búnaði eins og ristarhliði ekki leitt til þess að ábyrgð verði
felld á eigendur eða umsjónarmenn búfjár vegna tjóns á ökutækjum sem um
viðkomandi veg fara, enda standi það veghaldara næst að grípa til ráðstafana
sem tryggi vörslugildi búnaðar veghaldara. Því beri að sýkna stefnda í máli
þessu vegna aðildarskorts.
Í öðru
lagi styður stefndi sýknukröfu sína með vísan til þess að hann beri ekki
skaðabótaábyrgð á meintu munatjóni stefnanda enda verði það hvorki rakið til
sakar stefnda sem umráðamanns hrossins né saknæms aðbúnaðar girðinga eða
ristarhliðs á heimreið stefnda. Umrætt ristarhlið sé hluti af hinu opinbera
vegakerfi sem Vegagerðin sem veghaldari beri ábyrgð á. Þá sé ristarhlið lögum
samkvæmt fullnægjandi hliðbúnaður og því Vegargerðarinnar að gera nauðsynlegar
ráðstafanir til að bæta úr annmörkum á þeim búnaði. Þær aðstæður geti komið upp
að hross komist yfir ristarhlið, t.d. vegna snjóalaga. Í stefnu sé á því byggt
að ristarhliðinu hafi verið lokað með kaðli vegna snjós sem safnast hafi í
ristarhliðið en stefndi sé ekki viss um hvort kaðallinn hafi verið strengdur
yfir hliðið í umrætt sinn. Stefndi loki hliðinu með kaðli ef hann meti aðstæður
slíkar að þess sé þörf og það sama eigi líklega við um aðra sem fari um veginn.
Kvöldið fyrir óhappið hafi hvorki snjóað né verið líkur á snjókomu. Hins vegar
hafi vindátt snúist um nóttina og virðist sem m.a. hafi skafið í ristarhliðið,
en á því geti stefndi ekki borið ábyrgð. Það að stefndi hafi reynt að gæta þess
að hross í hans vörslu færu ekki yfir ristarhliðið við sérstakar veðuraðstæður
geti ekki fellt á hann ábyrgð á tjóni vegfarenda sem fara um þjóðveginn, enda
uppfylli ristarhliðið að öllu leyti kröfur vegalaga og á því beri Vegagerðin,
sem veghaldari, ábyrgð.
Stefndi
vísar til þess að búnaður ristarhliðsins hafi verið í samræmi við fyrirmæli
vegalaga og ljóst sé að óviðráðanleg ytri atvik hafi orðið þess valdandi að
hrossin komust yfir ristarhliðið og upp á þjóðveg, en á því geti stefndi ekki
borið ábyrgð. Þá verði að hafa í huga þegar sakarábyrgð stefnda sé metin að
hann hafi hlutast til um að hrossin yrðu fjarlægð af veginum jafnskjótt og
honum var kunnugt um staðsetningu þeirra. Með vísan til þess verði viðbrögð
hans því ekki metin honum til sakar.
Stefndi
mótmælir tilvísun stefnanda til laga um búfjárhald nr. 103/2002 og reglugerðar
um vörslu búfjár nr. 59/2000, enda rökstyðji stefnandi ekki nánar framangreinda
tilvísun eða grundvöll ábyrgðar stefnda samkvæmt þeim. Þá vekur stefndi athygli
á að sveitarstjórn Rangárþings ytra hafi ekki lagt bann við lausagöngu búfjár
með sérstakri samþykkt, sbr. 2. mgr. 5. gr. laga nr. 103/2002.
Í þriðja
lagi hafi ökumaður bifreiðar stefnanda ekki sýnt nægjanlega varkárni við
akstur í umrætt sinn. Stefnanda, sem beri ábyrgð á ökutækinu, beri að bæta tjón
sem það valdi, sbr. 1. mgr. 90. gr. umferðarlaga nr. 50/1987. Ökumönnum beri að
sýna nauðsynlega varkárni við akstur miðað við aðstæður samkvæmt hinni almennu
varúðarreglu umferðarlaga. Ökumaður bifreiðarinnar YX-532, faðir stefnanda
Sigurgeir Líndal Ingólfsson, sé þaulkunnugur búfjárhaldi og staðháttum til
sveita, þ.á m. þeim vanda sem geti fylgt notkun ristarhliða við ákveðnar
veðuraðstæður. Ökumaðurinn þekki vel aðstæður við Suðurlandsveg bæði vegna
búsetu og tíðra ferða um veginn. Honum, sem ökumanni, hafi því borið skylda til
að sýna varkárni þegar hann ók um Suðurlandsveg í umrætt sinn þar sem honum
hafi mátt vera ljóst, miðað við veðuraðstæður og snjóalög, að það kynni að vera
hætta á því að ristarhlið á aðliggjandi vegum að Suðurlandsvegi veittu ekki
fullnægjandi vörn gegn ágangi búfjár.
Stefndi
vísar til þess sem haft sé eftir ökumanninum Sigurgeiri í lögregluskýrslu um að
„hrossahópur hafi verið á vegarkanti beggja vegna vegar og hafi hesturinn
hlaupið inn á veginn þegar ökumaður hafi átt ca. tvo
metra ófarna að þeim“. Af þessu sé ljóst að ökumaður hafi gert sér grein fyrir
því að laus hross voru við veginn og því hafi hvílt á honum sérstök
varúðarskylda. Þessu breyti síðari athugasemdir ökumannsins hjá lögreglu sem
fram komi á dskj. nr. 6 engu um. Þá mótmælir stefndi
frásögn ökumannsins um ökuhraða bifreiðarinnar í umrætt sinn. Af aðstæðum á
vettvangi hafi mátt ráða að frá þeim stað þar sem bifreiðin lenti á hrossinu og
þar til hún stöðvaðist voru um 200 til 250 metrar. Það sé því ekki trúverðugt,
þrátt fyrir að hálka hafi verið á veginum, að bifreiðinni hafi verið ekið á 65
km hraða í umrætt sinn enda bendi ummerki til þess að ökumaður hafi ekið of
hratt miðað við aðstæður, sbr. 1. mgr. og l-lið 2. mgr. 36. gr. umferðarlaga
nr. 50/1987. Stefndi bendir á að menn sem fyrstir urðu varir við hrossin og
létu stefnda vita af þeim hafi komist klakklaust í gegnum hrossahópinn og því
væntanlega ekið á eðlilegum hraða miðað við aðstæður. Þessir menn geti borið um
ökuhraða bifreiðar stefnanda, áður en óhappið varð, enda bifreið stefnanda
auðþekkjanleg vegna blárra framljósa. Ökumaður bifreiðar stefnanda hafi ekki
sýnt af sér sambærilega og nægilega gætni við aksturinn miðað við aðstæður, en
hálka hafi verið á veginum. Á því beri stefnandi sjálfur ábyrgð sem skráður
eigandi bifreiðarinnar YX-532 og því verði hann alfarið að bera sitt tjón
sjálfur.
Í fjórða
lagi mótmælir stefndi því að dómur Hæstaréttar frá 31. maí 2007 í máli nr.
482/2006, sem stefnandi vísar til, eigi við miðað við aðstæður í máli þessu
enda hafi hlið það sem hross í framangreindum dómi fór um ekki uppfyllt kröfur
vegalaga um ristarhlið/hliðgrind, en þar hafi verið um að ræða hlið sem ábúandi
jarðarinnar hafi sett upp á túni sínu og því þjónað hagsmunum hans.
Í fimmta
lagi styður stefndi sýknukröfu sína því að umfang meints tjóns stefnanda sé
ósannað. Stefnandi vísi eingöngu til svonefndrar CABAS matsgerðar en henni
mótmæli stefndi að öllu leyti. Stefndi hafi aldrei verið boðaður til matsfundar
eða gefinn kostur á að gæta hagsmuna sinna við matið. Það hafi verið stefnanda
að dómkveða matsmenn til að meta fjárhæð hins meinta tjóns, teldi hann slíkt
tjón af einhverjum ástæðum hafa verið fyrir hendi. Það hafi stefnandi hins
vegar ekki gert og á því verði hann að bera alla ábyrgð og áhættu. Vísar
stefndi til þess að framangreindur annmarki á málatilbúnaði stefnanda kunni að
leiða til frávísunar málsins án kröfu, sbr. 1. mgr. 100. gr. laga nr. 91/1991
um meðferð einkamála, enda fullnægi hvorki stefna né málatilbúnaður stefnanda
áskilnaði 1. mgr. 80. gr. og 1. mgr. 95. gr. laga nr. 91/1991 við þingfestingu
málsins. Vísar stefndi í þessu sambandi einnig til dóma Hæstaréttar frá 18.
mars 2010 í máli nr. 413/2009, frá 15. júní 2010 í máli nr. 307/2010 og 30.
janúar 2012 í máli nr. 27/2012.
Um
lagarök vísar stefndi til meginreglna skaðabótaréttar, ákvæða vegalaga nr.
80/2007, einkum 5. gr., 50. gr., 51. gr. og 56. gr. laganna, ákvæða
umferðarlaga nr. 50/1987, m.a. 36. og 90. gr. og laga nr. 91/1991 um meðferð
einkamála, einkum 2. mgr. 16. gr., 80. gr., 1. mgr. 95. gr. og 1. mgr. 100. gr.
laga nr. 91/1991. Krafa um málskostnað styðjist 130. gr. áðurnefndra laga.
Niðurstaða.
Við upphaf aðalmeðferðar var gengið
á vettvang og aðstæður skoðaðar við heimreið að bæ stefnda, Reiðholti í
Rangárþingi ytra, sem er skammt austan við Landvegamót. M.a. var ristarhlið á
heimreiðinni og girðingar meðfram Suðurlandsvegi skoðaðar. Einnig var ekið upp
að bænum. Við aðalmeðferð málsins gáfu skýrslu stefndi, Sigurgeir Líndal
Ingólfsson ökumaður bifreiðar stefnanda, Þórarinn Jóhannsson bifvélavirki og
Vigfús Ægir Vigfússon og Örn Ingi Ingvason starfsmenn Landgræðslu ríkisins.
Óumdeilt er að snemma morguns þann
5. janúar 2012 fór hópur hrossa í umsjá stefnda yfir ristarhlið á heimreið við
bæ stefnda og þaðan upp á þjóðveg nr. 1, Suðurlandsveg. Einnig er óumdeilt að
umræddan morgun ók vitnið Sigurgeir Líndal Ingólfsson, faðir stefnanda, bifreið
stefnanda austur Suðurlandsveg og lenti hross á bifreiðinni skammt austan við
Landvegamót með þeim afleiðingum að hrossið drapst.
Þjóðvegur 1, Suðurlandsvegur, telst
til svokallaðra stofnvega, sbr. a- lið 2. mgr. 8. gr. vegalaga nr. 80/2007.
Samkvæmt 50. gr. vegalaga nr. 80/2007 er lausaganga búfjár bönnuð á stofnvegum
og tengivegum þar sem girt er báðum megin vegar og lokað er fyrir ágangi
búfjár, t.d. með ristarhliði. Þá er veghaldara heimilt að fjarlægja búfé af
vegum þar sem þannig háttar til. Tilgangur með banni við lausagöngu búfjár, sem
fyrst kom inn í vegalög nr. 45/1994, var að koma sem víðast á banni við
lausagöngu búfjár á vegsvæðum fjölfarinna þjóðvega. Segir í athugasemdum við
frumvarp sem varð að vegalögum nr. 45/1994, að ljóst þyki að erfitt yrði að
framfylgja slíku banni á þjóðvegum, nema girt sé báðum megin vegar. Með 50. gr.
vegalaga nr. 80/2007, voru gerðar tvær breytingar á banni við lausagöngu búfjár
á stofn- og tengivegum. Annars vegar var lausagöngubann ótvírætt bundið við
vegsvæði sem lokuð eru fyrir ágangi búfjár, t.d. með ristarhliði. Hins vegar var
öðrum veghöldurum en Vegagerðinni veitt heimild til að fjarlægja búfé af
lokuðum vegsvæðum.
Ágreiningslaust er að girt var
beggja vegna Suðurlandsvegar á umræddu svæði og einnig hafði veghaldari,
Vegagerð ríkisins, sett upp ristarhlið á heimreið að bæ stefnda í þeim tilgangi
að loka veginum fyrir ágangi búfjár frá landi stefnda. Liggur því fyrir að
lausaganga búfjár var bönnuð á vegarkafla þeim þar sem slysið varð.
Stefndi, sem hafnar öllum kröfum
stefnanda, krefst sýknu vegna aðildarskorts, sbr. 2. mgr. 16. gr. laga nr.
91/1991 um meðferð einkamála. Vísar stefndi í því sambandi til bótaábyrgðar
Vegagerðarinnar, sbr. 56. gr. vegalaga nr. 80/2007, og bendir á að fyrir liggi
að girðingar og búnaður ristarhliðsins hafi verið í samræmi við lög og því sé ekki
hægt að fella ábyrgð á veikleikum slíks búnaðar, t.d. við ákveðnar
veðuraðstæður, á stefnda. Þessu hafnaði stefnandi í munnlegum
málflutningi.
Veghald er skilgreint í 5. tölulið 1.
mgr. 3. gr. vegalaga nr. 80/2007 sem
forræði yfir vegi og vegsvæði, þ.m.t. vegagerð, þjónusta og viðhald
vega. Samkvæmt 6. tölulið sömu greinar er veghald í höndum veghaldara, sem í
máli þessu er Vegagerð ríkisins. Í 1. mgr. 51. gr. laganna er lögð sú skylda á
veghaldara að girða báðum megin vegar sem lagður er gegnum tún, ræktarland,
engjar eða girt beitiland eða leggja ristarhlið ásamt grindarhliði telji hann
það hentugra. Segir í 2. mgr. sömu greinar að veghaldara sé heimilt að girða
meðfram vegum sínum, m.a. til að tryggja öryggi umferðar. Þá er í 52. gr.
vegalaga kveðið á um framkvæmd viðhalds og kostnaðarskiptingu. Ljóst er af 1.
mgr. umræddrar greinar að það er landeigandi sem annast skal viðhald girðinga
með vegum í landi sínu, en viðhaldskostnaður girðinga með stofnvegum og
tengivegum greiðist að jöfnu af veghaldara og landeiganda. Í framburði stefnda
fyrir dómi kom fram að Vegagerðin hafi alfarið séð um viðhald á umræddu
ristarhliði og liggur ekki annað fyrir af gögnum málsins en að ristarhliðið
hafi uppfyllt kröfur 1. mgr. 51. gr. vegalaga nr. 80/2007. Í 56. gr. vegalaga er kveðið á um
bótaábyrgð veghaldara. Samkvæmt greininni er veghaldari ábyrgur vegna slysa á
vegi þegar tjón verði rakið til gáleysis veghaldara við veghaldið og sannað er
að vegfarandi hafi sýnt af sér eðlilega varkárni. Með vísan til þess sem að framan
er rakið er ekki fallist á það með stefnda að veikleika í búnaði ristarhliðsins
vegna ákveðinna veðuraðstæðna umræddan morgun megi rekja til gáleysis
veghaldara við veghaldið eins og það er skilgreint í vegalögum. Með vísan til
þessa, laga um búfjárhald o.fl. nr. 103/2002, reglugerðar um vörslu búfjár nr.
59/2000, sem kveður á um vörsluskyldu umráðamanna búfjár, sbr. og reglugerðar
um girðinga nr. 748/2002, beinir stefnandi kröfu í máli þessu réttilega að
stefnda sem vörslumanni hrossins.
Stefnandi heldur því fram að stefndi
hafi með saknæmum hætti vanrækt skyldur sínar sem vörslumaður hrossins er lenti
á bifreið hans í umrætt sinn. Stefnandi byggir á því að stefnda hafi verið
kunnugt um að ristarhliðið hafi verið fullt af snjó og því ekki þjónað tilgangi
sínum. Stefndi hafi þrátt fyrir það ekki gripið til viðeigandi aðgerða með þeim
afleiðingum að hestar hafi átt greiða leið af landi stefnda yfir ristarhliðið
og upp á Suðurlandsveg. Stefndi beri því samkvæmt almennu sakarreglunni ábyrgð
á tjóni því sem varð á bifreið stefnanda í umrætt sinn. Þessu hafnar stefndi,
vísar til force majeure og þess að búnaður ristarhliðsins hafi verið
fullnægjandi og í samræmi við fyrirmæli vegalaga. Þá hafi stefndi gripið til
viðeigandi aðgerða um leið og honum varð ljóst að hestarnir höfðu farið upp á
þjóðveg.
Í framburði stefnda fyrir dómi kom
fram að umræddan morgun, og reyndar allan þann vetur, hafi 24-25 hross í hans
umsjá verið í girtu hólfi skammt fyrir vestan íbúðarhúsið og heimreiðina að
bænum og þar hafi stefndi gefið hestunum hey. Hlið á hólfinu hafi hins vegar
verið opið til að hestarnir kæmust í vatn skammt austan við heimreiðina.
Stefndi greindi frá því að hann hafi stundum notað kaðal, sem sjá mátti við
ristarhliðið í vettvangsgöngunni, til að loka ristarhliðinu þegar snjóaði.
Einnig kom fram hjá stefnda að eftir umrætt slys hafi hann haft hliðið á
hestahófinu lokað og vatnað hrossunum þar. Stefndi lýsti ástandi ristarhliðsins
kvöldið fyrir slysið fyrir dómi þannig að pípurnar í gólfi hliðsins hafi staðið
upp úr en slétt hefði verið yfir enda hafi hann troðið snjónum niður á milli
pípanna. Sérstaklega aðspurður sagði stefndi að kvöldið fyrir umræddan atburð
hefðu hestar getað komist yfir ristarhliðið. Umræddan morgun þegar stefndi ók
norður heimreiðina í átt að þjóðveginum hafi hann séð ummerki þess að hrossin
hefðu farið úr hólfinu og upp á heimreiðina sem á þeim tíma hafi verið
snjótraðir einar allt frá íbúðarhúsi stefnda að ristarhliðinu. Stefndi lýsti
því að engar ristar hafi verið sýnilegar í gólfi hliðsins enda hafi 10-12 cm þykkt snjólag verið ofan á ristunum, þjappað niður eftir
bílaumferð næturinnar, en skafið hafi um nóttina. Aðspurður um umferð bifreiða
yfir ristarhliðið nóttina fyrir slysið
kom fram hjá stefnda að á bænum væru tvö íbúðarhús og búi dóttir stefnda
og fjölskylda hennar í öðru húsinu og kunni þær að hafa farið um heimreiðina um
nóttina. Vitnin Vigfús Ægir Vigfússon og Örn Ingi Ingvason, sem komu að
slysstað og sáu um að reka hestahópinn inn á land stefnda, báru með svipuðum
hætti um ástand ristarhliðsins umræddan morgun.
Með vísan til þess sem að framan er
rakið er ljóst að stefnda var kunnugt um að hross þau sem hann hafði umsjón með
áttu greiða leið úr framangreindu hólfi, upp að ristarhliðinu við Suðurlandsveg
og þaðan upp á þjóðveginn. Þá var stefnda, kvöldið fyrir slysið, einnig ljóst
að ristarhliðið þjónaði ekki tilgangi sínum sem gripaheld vörslulína, sbr. 13.
tölulið 1. mgr. 3. gr. laga nr. 103/2002, um búfjárhald o. fl. Við þessar
aðstæður bar stefnda sem vörslumanni hestanna að gera nauðsynlegar ráðstafanir
til að koma í veg fyrir að hestarnir ættu greiða leið af landi hans upp á
fjölfarinn þjóðveg þar sem í gildi var bann við lausagöngu búfjár samkvæmt
vegalögum. Það gerði stefndi hins vegar ekki og verður því að leggja til
grundvallar að för hestanna af landi hans upp á Suðurlandsveg umræddan morgun
megi rekja til gáleysis hans.
Kemur þá til skoðunar hvort slysið
megi rekja til þess að ökumaður bifreiðarinnar hafi ekki sýnt nægjanlega varkárni við akstur í umrætt sinn eins og stefndi
heldur fram en stefnandi hafnar.
Í
frumskýrslu lögreglunnar á Hvolsvelli er nokkuð ítarlega rakið það sem haft var
eftir ökumanni um aðdraganda slyssins og slysið sjálft. Enginn uppdráttur eða
myndir fylgja skýrslunni og liggja því ekki fyrir upplýsingar um áætlaða
hemlunarvegalengd bifreiðarinnar, sem var að gerðinni Mitsubishi
Pajero, eða hvar hrossið hafnaði eftir áreksturinn.
Þá liggja ekki fyrir gögn um dekkjabúnað bifreiðarinnar að öðru leyti en því að
í lögregluskýrslu er merkt við að bifreiðin hafi verið á heilsársdekkjum, sem
vitnið Sigurgeir bar fyrir dómi að hafi verið mikroskorin
og um 30% slitin. Í lögregluskýrslu er akstursskilyrðum þannig lýst að myrkur
hafi verið, þurrt veður og yfirborð vegar óslétt olíumöl. Merkt er við að hálka
hafi verið á veginum. Hámarkshraði á vegi hafi verið 90 km á klukkustund. Segir
um tjón að það hafi verið mikið og sjáanlegt og merkt var við ákomur framan á
bifreiðinni og á toppi. Einnig kemur fram að bifreiðin hafi verið óökufær.
Vitnið
Sigurgeir Líndal Ingólfsson kvaðst umræddan morgun hafa ekið frá Hveragerði
austur Suðurlandsveg á 70-80 km hraða. Stjörnubjart hafi verið, mikið frost og
ísing á veginum. Þegar hann hafi verið kominn upp úr Mjóasundi, vestan
Landvegamóta, hafi hann séð vel yfir enda nokkur hæð þar í landinu. Á móts við
Landvegamót hafi hann orðið var við bifreið sem ekið hafi verið 500-600 metrum
fyrir framan hann. Af bremsuljósum bifreiðarinnar hafi mátt sjá að ökumaður
hafi tiplað á bremsunni en vitnið kvaðst ekki hafa séð önnur blikkandi ljós á
bifreiðinni. Vitnið kvaðst hafa hægt ferð bifreiðarinnar niður í 55-65 km
hraða, haldið jöfnu bili milli bifreiðanna og lækkað ljósin enda talið að
háuljósin væru hinum ökumanninum til ama. Þegar hann var kominn skammt austur
fyrir Landvegamót hafi hann orðið var við að hrossahópur hafi komið stökkvandi fram með bifreiðinni
hægra megin. Hann hafi þá strax dregið úr hraða bifreiðarinnar og sveigt til
vinstri til að forðast hestana. Skyndilega hafi einn hestanna hlaupið í veg
fyrir bifreiðina og lent á hægra horni hennar. Vitnið kvað 10-15 sekúndur hafa
liðið frá því hann varð hestanna var þar til hesturinn lenti á bifreiðinni og
hann hafi náð að bremsa. Vitnið, sem er bifreiðastjóri að atvinnu og
fyrrverandi bóndi, sagði óalgengt í seinni tíð að stórgripir væru á
Suðurlandsvegi. Vitnið Vigfús Ægir Vigfússon, sem var ásamt nokkrum
vinnufélögum sínum á leið austur Suðurlandsveg, bar fyrir dómi að hann hafi
ekið á milli 70 og 80 km hraða þegar hann kom að hópi hesta austan
Landvegamóta. Hann kvaðst hafa bremsað og ekið hægar í gegnum hrossahópinn og
kveikt á öllum stefnuljósum bifreiðarinnar stuttu eftir að hann var kominn fram
hjá hópnum. Vitnið kvaðst hafa séð bifreið í baksýnisspeglinum og fullyrti
vitnið að þar hefði verið á ferðinni bifreið stefnanda. Vitnið treysti sér ekki
til segja til um aksturshraða bifreiðarinnar, en kvaðst hafa séð þegar
bifreiðin varð eineygð. Vitnið, sem ekur daglega þarna um, kvaðst ekki áður
hafa orðið var við laus hross á veginum.
Þar sem
ekkert hefur komið fram í málinu sem hrekur framburði vitnisins Sigurgeirs um
aðdraganda slyssins og sjálfan áreksturinn verður hann lagður til grundvallar
en framburður vitnisins Sigurgeirs fær nokkra stoð í framburði vitnisins
Vigfúsar. Verður því að miða við að vitnið Sigurgeir, hafi, þegar hann varð var
við bifreið á undan á móts við Landvegamót, hægt ferðina, lækkað ökuljósin og
ekið bifreið stefnanda á 55-65 km hraða þegar hann varð hestanna var og að
nánast um leið hafi eitt hrossið stokkið fyrirvaralaust í veg fyrir bifreiðina.
Er því ekki fallist á það með stefnda að ökumaður bifreiðar stefnanda hafi sýnt
af sér gáleysi við aksturinn í umrætt sinn.
Stefndi hafnar því að stefnandi hafi
orðið fyrir tjóni auk þess sem umfang þess sé með öllu ósannað. Stefndi hafnar
því einnig að svokölluð „cabas tjónaskýrsla“, sem
Þórarinn Jóhannsson bifvélavirki gerði, verði lögð til grundvallar í málinu.
Áðurnefndur Þórarinn, sem gaf skýrslu fyrir dómi, staðfesti tjónaskýrsluna og
að um hafi verið að ræða bifreið í eigu stefnanda en sagðist ekki hafa séð
bílnúmerið. Vitnið Sigurgeir, ökumaður bifreiðarinnar, bar fyrir dómi að
bifreiðin hafi verið óökufær eftir slysið en hrossið hafi lent á hægra
frambretti bifreiðarinnar, kastast upp
á húdd og síðan upp á topp bifreiðarinnar og hafnað utan vegar. Stefndi
bar fyrir dómi að hægra frambretti, toppur og húdd bifreiðarinnar hafi verið
„splundrað“ og enginn vafi hafi leikið á að bifreiðin hafi skemmst við slysið.
Fær framburður þeirra stoð í merkingum um ákomur á bifreiðinni í
lögregluskýrslu. Af framansögðu virtu telst því sannað að bifreið stefnanda
hafi skemmst umrætt sinn.
Með málsókn þessari hefur stefnandi
neytt heimildar í 2. mgr. 25. gr. laga nr. 91/1991 um meðferð einkamála til að
leita að svo stöddu dóms eingöngu um viðurkenningu á skaðabótaskyldu stefnda. Í
þeim tilgangi hefur stefnandi lagt fram tjónaskýrslu sem vitnið Þórarinn
Jóhannsson bifvélavirki staðfesti fyrir dómi að hafa unnið, en í skýrslunni
lagði vitnið mat á kostnað við viðgerð og kaup varahluta. Samkvæmt áðurgreindri
lagagrein er heimilt að höfða mál til að leita viðurkenningardóms um kröfu,
enda hafi aðili lögvarða hagsmuni af því að skorið sé úr um tilvist eða efni
réttinda eða réttarsambands. Áskilnaður ákvæðisins um lögvarða hagsmuni hefur í
dómum Hæstaréttar verið skýrður svo, að sá sem höfðar mál samkvæmt áðurgreindri
lagagrein verði að leiða nægar líkur að því að hann hafi orðið fyrir tjóni og
gera grein fyrir því í hverju tjón hans felist og hver tengsl þess séu við
atvik máls. Með vísan til alls þess sem að framan er rakið, þ.m.t. um ástand
bifreiðar stefnanda eftir slysið er það mat dómsins að stefnandi hafi leitt
nægar líkur að því að hann hafi orðið fyrir fjártjóni vegna þess að stefndi
hafi með saknæmum hætti brugðist skyldum sínum sem vörslumaður hrossanna með
þeim afleiðingum að hestur í hans umsjá átti greiða leið upp á fjölfarinn
þjóðveg þar sem í gildi var bann við lausagöngu búfjár. Stendur 2. mgr. 25. gr.
laga nr. 91/1991 því ekki í vegi fyrir því að taka megi kröfu stefnanda til
greina. Með vísan til þess sem að framan er rakið um aksturslag vitnisins
Sigurgeirs er það mat dómsins að sök verði ekki skipt í máli þessu.
Eftir úrslitum málsins og með vísan til 1. mgr. 130.
gr. laga nr. 91/1991 um meðferð einkamála verður stefndi dæmdur til að greiða
stefnanda málskostnað og telst hann hæfilega ákveðin 1.000.000 krónur. Hefur þá
verið tekið tillit til virðisaukaskatts.
Ragnheiður Thorlacius héraðsdómari kvað upp dóm þennan.
D Ó M S O R Ð:
Viðurkennd er skaðabótaskylda stefnda, Sæmundar
Jónssonar, á munatjóni stefnanda, Símonar Bergs Sigurgeirssonar, af völdum
umferðarslyss þegar hross, sem stefndi var umráðamaður að, hlupu í veg fyrir
bifreið í eigu stefnanda þann 5. janúar 2012.
Stefndi greiði stefnanda 1.000.000 krónur í
málskostnað.