Hæstiréttur íslands
Mál nr. 460/2015
Lykilorð
- Kærumál
- Vanreifun
- Frávísunarúrskurður felldur úr gildi
|
|
Mánudaginn 7. september 2015. |
|
Nr. 460/2015.
|
Ingvi Steinn Jóhannsson (Kristján B. Thorlacius hrl.) gegn íslenska ríkinu og tollstjóra (Guðrún Margrét Árnadóttir hrl.) |
Kærumál. Vanreifun. Frávísunarúrskurður felldur úr gildi.
I höfðaði mál gegn Í og T og krafðist viðurkenningar á svonefndum frítökurétti, sem hann taldi sig hafa áunnið sér á tímabilinu 2001 til 2005 í starfi sínu hjá T. Með hinum kærða úrskurði var máli I vísað frá dómi þar sem héraðsdómur taldi að málatilbúnaður I í stefnu væri í andstöðu við e. lið 1. mgr. 80. gr. laga nr. 91/1991 um meðferð einkamála. Í dómi Hæstaréttar kom fram að ótvírætt kæmi fram í stefnu á hvaða málsástæðum I reisti kröfu sína. Þá kæmi fram á skjali, sem I lagði fram við þingfestingu málsins, á hvaða dögum og á grundvelli hvaða kjarasamningsákvæða frítökurétturinn hefði stofnast hverju sinni að mati I. Var einnig tekið fram að ágallar á málatilbúnaði I hefðu ekki leitt til þess að Í og T hefðu átt í erfiðleikum með að taka til efnisvarna í málinu. Þá myndi I eiga þess kost undir rekstri málsins í héraði að leggja fram frekari gögn um ætlaðan rétt sinn og leiða vitni. Var hinn kærði úrskurður því felldur úr gildi.
Dómur Hæstaréttar.
Mál þetta dæma hæstaréttardómararnir Viðar Már Matthíasson, Helgi I. Jónsson og Þorgeir Örlygsson.
Sóknaraðili skaut málinu til Hæstaréttar með kæru 6. júlí 2015 sem barst réttinum ásamt kærumálsgögnum 10. sama mánaðar. Kærður er úrskurður Héraðsdóms Reykjavíkur 25. júní 2015 þar sem vísað var frá dómi máli sóknaraðila á hendur varnaraðilum. Kæruheimild er í j. lið 1. mgr. 143. gr. laga nr. 91/1991 um meðferð einkamála. Sóknaraðili krefst þess að hinn kærði úrskurður verði felldur úr gildi og lagt fyrir héraðsdóm að taka málið til efnismeðferðar. Þá krefst hann málskostnaðar í héraði og kærumálskostnaðar.
Varnaraðilar krefjast aðallega staðfestingar hins kærða úrskurðar og kærumálskostnaðar en til vara að málskostnaður í héraði og kærumálskostnaður verði látinn niður falla.
Sóknaraðili höfðaði mál þetta til viðurkenningar á svonefndum frítökurétti, sem hann telur að sig hafa áunnið sér á tímabilinu 16. júní 2001 til 11. desember 2005. Kröfuna reisir hann á tilgreindum ákvæðum í kjarasamningum, sem giltu á tímabilinu, en í hinum kærða úrskurði er gerð skilmerkilega grein fyrir því á hvaða grundvelli frítökuréttur geti stofnast. Var aðalkrafa sóknaraðila um viðurkenningu á áunnum frítökurétti, sem nam 495,6 vinnustundum, en varakrafan um að hann hefði á hinu tilgreinda tímabili áunnið sér frítökurétt, án þess að tilgreindur væri nokkur vinnustundafjöldi.
Í stefnu reifaði sóknaraðili með hvaða hætti frítökuréttur gæti stofnast samkvæmt þeim kjarasamningum sem giltu um starf hans á tímabilinu. Hann reifaði einnig með almennum hætti hvernig frítökuréttur hans stofnaðist án þess þó að tilgreina þann vinnustundafjölda sem stofnast hefði á grundvelli hvers hinna tilgreindu kjarasamningsákvæða. Við þingfestingu málsins lagði hann fram skjal þar sem fram kom útreikningur hans á uppsöfnuðum frítökurétti á því tímabili sem um ræðir. Í því er að finna mat hans á því á grundvelli hvaða kjarasamningsákvæða frítökurétturinn hafi stofnast hverju sinni.
Þótt fallast megi á með héraðsdómi að heppilegra hefði verið að sóknaraðili sundurliðaði í stefnu hvernig frítökuréttur hans hefði stofnast og vísaði um það til viðeigandi ákvæða kjarasamninga verður ekki framhjá því litið að ótvírætt kemur fram í stefnu á hvaða málsástæðum hann reisir kröfu sína. Þá kemur fram á framangreindu skjali á hvaða dögum og á grundvelli hvaða kjarasamningsákvæða frítökurétturinn hafi að hans mati stofnast hverju sinni. Þeir ágallar sem í héraðsdómi eru réttilega taldir vera á málatilbúnaði sóknaraðila hafa ekki leitt til þess að varnaraðili hafi átt í erfiðleikum með að taka til efnisvarna í málinu. Þá mun sóknaraðili eiga þess kost undir rekstri málsins í héraði að leggja fram frekari skjalleg gögn um ætlaðan rétt sinn og leiða vitni. Verður hinn kærði úrskurður því felldur úr gildi og lagt fyrir héraðsdóm að taka málið til löglegrar meðferðar.
Í ljósi þessara málsúrslita verða varnaraðilar dæmdir óskipt til að greiða sóknaraðila málskostnað í héraði í þessum þætti málsins og kærumálskostnað, sem ákveðst í einu lagi eins og greinir í dómsorði.
Dómsorð:
Hinn kærði úrskurður er felldur úr gildi og lagt fyrir héraðsdóm að taka málið til löglegrar meðferðar.
Varnaraðilar, íslenska ríkið og tollstjóri, greiði óskipt sóknaraðila, Ingva Steini Jóhannssyni, 500.000 krónur í málskostnað í héraði og kærumálskostnað.
Úrskurður Héraðsdóms Reykjavíkur 25. júní 2015.
Þetta mál, sem var tekið til úrskurðar, 5. maí 2015, um þá kröfu stefndu að kröfum stefnanda verði vísað frá dómi, er höfðað af Ingva Steini Jóhannssyni, kt. 080279-3619, Tunguvegi 6, Reykjanesbæ, með stefnu birtri 22. maí 2014 á hendur íslenska ríkinu, kt. 550169-2829, Arnarhvoli, Reykjavík og Tollstjóra, kt. 650269-7649, Tryggvagötu 19, Reykjavík.
Stefnandi krefst þess aðallega að viðurkennt verði með dómi að hann hafi áunnið sér frítökurétt, alls 495,6 vinnustundir, samkvæmt grein 2.4.5 í kjarasamningi Tollvarðafélags Íslands og stefnda ríkissjóðs vegna starfa sinna hjá embætti Sýslumannsins á Keflavíkurflugvelli og embætti Tollstjóra á tímabilinu 16. júní 2001 til og með 11. desember 2005.
Til vara krefst stefnandi þess að viðurkennt verði með dómi að hann hafi áunnið sér frítökurétt samkvæmt grein 2.4.5 í kjarasamningi Tollvarðafélags Íslands og stefnda ríkissjóðs vegna starfa sinna hjá embætti Sýslumannsins á Keflavíkurflugvelli og embætti Tollstjóra á tímabilinu 16. júní 2001 til og með 11. desember 2005.
Í báðum tilvikum krefst stefnandi málskostnaðar úr hendi stefndu auk virðisaukaskatts af málflutningsþóknun.
Stefndu krefjast þess aðallega að málinu verði vísað frá dómi og þeim dæmdur málskostnaður úr hendi stefnanda.
Þeir krefjast til vara sýknu af öllum dómkröfum stefnanda og málskostnaðar úr hendi hans.
Til þrautavara krefjast þeir þess að stefnukröfur verði lækkaðar verulega og málskostnaður verði látinn falla niður.
Í þessum þætti málsins krefst stefnandi þess að kröfu stefndu um vísun málsins frá dómi verði hafnað.
Hann krefst málskostnaðar vegna þessa þáttar málsins sérstaklega.
Málsatvik
Stefnandi er tollvörður og hefur gegnt því starfi frá maímánuði 2001, með starfsstöð á Keflavíkurflugvelli.
Með lögum nr. 46/2006, sem öðluðust gildi 1. janúar 2007, voru lögregluembættin í Keflavík og á Keflavíkurflugvelli sameinuð undir einni stjórn Lögreglustjórans á Suðurnesjum sem jafnframt varð Sýslumaðurinn á Keflavíkurflugvelli. Með lögum nr. 34/2008 um Varnarmálastofnun, sem tóku gildi 31. maí 2008, var embætti Sýslumannsins á Keflavíkurflugvelli lagt niður. Með lögum nr. 147/2008, sem gengu í gildi 1. janúar 2009, varð landið eitt tollumdæmi.
Upphaflega starfaði stefnandi hjá embætti Sýslumannsins á Keflavíkurflugvelli en varð starfsmaður embættis Tollstjóra þegar því var falin yfirstjórn starfa allra tollvarða með lögum nr. 147/2008. Við lagabreytinguna tók embætti Tollstjóra við réttindum og skyldum gagnvart öllum tollvörðum og er því stefnt í þessu máli þótt dómkrafan taki til tímabils sem var liðið þegar embættið var stofnað.
Stefndu taka fram að samkvæmt gögnum úr tímaskráningarkerfinu Tímameistaranum hafi stefnandi í fyrstu starfað í sumarafleysingum sem tollvörður hjá Sýslumanninum á Keflavíkurflugvelli. Árið 2001 hafi hann starfað frá maí til ágústloka og árið 2002 á tímabilinu maí til septemberloka. Það hafi ekki verið fyrr en 27. maí 2003 að hann var ráðinn í fullt, fast starf.
Á því tímabili sem krafa stefnanda tekur til, 16. júní 2001 til og með 11. desember 2005, fóru launakjör hans eftir kjarasamningi Tollvarðafélags Íslands og stefnda, ríkisins, sem var undirritaður 31. maí 2001 og gilti frá 1. maí 2001 til 30. nóvember 2005 og kjarasamningi sömu aðila undirrituðum 6. júní 2005 sem gilti frá 1. maí 2005 til 31. október 2008.
Hvíldar- og frítökuréttarákvæði eru í undirkafla 2.4 í báðum kjarasamningum. Þar er nánar tiltekið að tollverðir skuli á hverjum sólarhring fá 11 tíma samfellda hvíld. Komi til þess að vinnuveitandi óski eftir því að vikið verði frá þessum hvíldartíma stofnast frítökuréttur samkvæmt grein 2.4.5 sem nemur 1,5 klukkustundum fyrir hverja klukkustund sem hvíldin skerðist. Sömuleiðis er samið um að vinni tollvörður það lengi á undan frídegi eða helgi að hann fái ekki 11 tíma hvíld, miðað við venjubundið upphaf vinnudags, stofnist einnig frítökuréttur. Jafnframt er skylt að tilgreina á launaseðli hversu mikill frítökuréttur hafi safnast upp. Enn fremur segir að frítökuréttur fyrnist ekki. Í kjarasamningnum er einnig tekið fram að frítökuréttur skuli veittur í samráði við starfsmann og að leitast skuli við að veita frí svo fljótt sem auðið er eða á reglubundinn hátt til þess að koma í veg fyrir að frí safnist upp.
Að sögn stefnanda bað vinnuveitandi hans hann ítrekað, frá gildistöku frítökuréttarákvæðisins, að koma til vinnu áður en fullri 11 klukkustunda hvíld var náð. Jafnframt hafi hann komið til vinnu áður en honum bar samkvæmt vaktskrá, unnið meira en 16 klukkustundir á sólarhring og unnið lengur þannig að hann næði ekki 11 klukkustunda lágmarkshvíld fyrir venjubundið upphaf næsta vinnudags eða frídags. Með hliðsjón af þessu telji stefnandi ótvírætt að hann hafi eignast töluverðan frítökurétt á tímabilinu 16. júní 2001 til 11. desember 2005. Samkvæmt útreikningum stefnanda, sem byggist á gögnum úr launakerfum Sýslumannsins á Keflavíkurflugvelli og Tollstjóra, nemi uppsafnaður frítökuréttur hans á þessu tímabili 495,6 klukkustundum.
Að sögn stefnanda virtu stefndu, Tollstjóri og Sýslumaðurinn á Keflavíkurflugvelli og starfsmannaskrifstofa fjármálaráðuneytisins, ekki þetta hvíldartímaákvæði. Frítökurétturinn hafi fyrst verið tilgreindur á launaseðlum félagsmanna Tollvarðafélags Íslands í maí 2010, eftir ítrekaðar áskoranir félagsins, en þá einvörðungu frítökuréttur sem stofnast hafði frá og með 1. janúar 2009. Uppsafnaður frítökuréttur fyrir þann tíma, á tímabilinu frá 1. september 1997 til 31. desember 2008, hafi hins vegar ekki verið tilgreindur á launaseðli stefnanda.
Stefndu árétta að samkvæmt upplýsingum Tollstjóra hafi yfirtollvörður á Keflavíkurflugvelli, Kári Gunnlaugsson, reiknað upp frítökurétt tollvarða á þeirri starfsstöð frá þeim tíma sem tímaskráningarkerfið Vinnustund var tekið í notkun á Keflavíkurflugvelli, 12. desember 2005, og hafi uppsafnaður frítökuréttur allt frá þeim degi komið fram á launaseðlum starfsmanna frá og með launaseðlum í maí 2010. Því sé ekki rétt hjá stefnanda að ekki hafi verið gerð grein fyrir frítökurétti tollvarða á launaseðlum þeirra fyrr en 1. janúar 2009 eins og stefnandi haldi fram.
Stefnandi víkur að því að lögmaður Tollvarðafélags Íslands hafi fyrir hönd félagsmanna ritað stefnda, íslenska ríkinu, bréf, 11. október 2010, og farið fram á að stefndi veitti upplýsingar um hvíldartíma þeirra tollvarða sem leitað hefðu til félagsins. Hafi stefnda verið gefinn frestur til 30. október 2010 í þessu skyni. Stefndi hafi ritað lögmanni félagsins bréf, 26. október 2010, og tilkynnt að hann hefði vísað erindi félagsins til meðstefnda, Tollstjóra. Með bréfi, 8. nóvember 2010, hafi meðstefndi upplýst að hann hefði spurst fyrir um málið hjá Lögreglustjóranum á Suðurnesjum. Tollvarðafélagið hafi ítrekað erindi sitt til meðstefnda með bréfum lögmanns félagins, 10. desember 2010, og 18. janúar og 10. febrúar 2011. Stefnandi segi einu viðbrögð meðstefnda hafa verið að ítreka fyrirspurn sína til Lögreglustjórans á Suðurnesjum.
Lögmaður Tollvarðafélagsins ritaði stefnda bréf, 18. nóvember 2011, og gerði alvarlegar athugasemdir við aðgerðarleysi stefnda og meðstefnda við að gangast við réttindum félagsmanna og yfirhöfuð svara bréfum félagsins. Stefndi hafi vísað erindinu áfram til meðstefnda með bréfi, 2. desember 2011, og upplýst að þetta mál væri alfarið á forræði hans. Lögmaður Tollvarðafélagsins hafi enn á ný ítrekað erindi sitt til meðstefnda með bréfi, 7. desember 2011 og jafnframt gert alvarlegar athugasemdir við málsmeðferð stefnda og meðstefnda. Í kjölfarið hafi lögmanni félagsins borist svar meðstefnda í tölvupósti, þ.e. afrit af bréfi dags. 1. desember 2011.
Í bréfinu hafi erindi Tollvarðafélagsins verið hafnað á forsendum sem komi fram í minnisblaði Kára Gunnlaugssonar, 27. október 2010. Forsendur meðstefnda og þar með stefnda fyrir synjun á erindi stefnanda, hafi verið þær að félagsmenn Tollvarðafélagsins hafi sjálfir óskað eftir því að vinna á umræddum tímum og þannig brotið gegn hvíldarákvæði. Af þeim sökum væri stefnda ekki skylt að „greiða“ frítökurétt samkvæmt ákvæðum greinar 2.4.5 í kjarasamningi aðila. Meðstefndi hafi jafnframt vísað til þess að krafa félagsins lyti að tímabili sem liðið hefði verið fyrir sameiningu tollumdæma og þegar félagsmenn þess hafi heyrt undir „embætti tollstjórans á Suðurnesjum“.
Í kjölfar þessa hafi Tollvarðafélagið fengið afrit af fyrrnefndu minnisblaði Kára Gunnlaugssonar yfirtollvarðar, dags. 27 október 2010. Stefnandi telur þetta sýna að afstaða meðstefnda, Tollstjóra, hafi legið fyrir þegar undir lok ársins 2010. Engu að síður hafi meðstefndi dregið stefnanda á svari í heilt ár án nokkurrar sjáanlegrar ástæðu.
Í kjölfar þessara samskipta höfðaði Tollvarðafélagið mál fyrir hönd félagsmanna sinna fyrir Félagsdómi meðal annars til viðurkenningar á frítökurétti stefnanda frá 1. maí 2001. Fyrir Félagsdómi krafðist lögmaður stefndu frávísunar málsins á þeim grunni að ágreiningur aðila snerist ekki um túlkun kjarasamnings, heldur stæði ágreiningurinn um það hvort félagsmenn gætu sannað að þeir hefðu í raun áunnið sér umræddan frítökurétt. Félagsdómur vísaði málinu frá með úrskurði, 12. júlí 2012. Dómurinn byggði á því að ágreiningur aðila snerist ekki eingöngu um túlkun kjarasamnings heldur kæmu til skoðunar önnur atriði sem almennum dómstólum bæri með réttu að dæma um.
Í kjölfar dóms Félagsdóms aflaði stefnandi ítarlegra gagna um vinnustundir sínar á tímabilinu 16. júní 2001 til 11. desember 2005.
Lögmaður Tollvarðafélagsins ítrekaði kröfu félagsins um viðurkenningu á frítökurétti stefnanda í bréfi sínu til meðstefnda, Tollstjóra, 29. apríl 2014, þar sem óskað var eftir viðræðum við embættið um uppgjör á frítökuréttinum. Krafan var meðal annars byggð á þeim gögnum sem stefnandi hefði aflað eftir dóm Félagsdóms. Meðstefndi svaraði bréfinu 2. júní 2014. Í svarbréfinu hafnaði hann kröfu stefnanda um uppgjör frítökuréttarins og taldi rétt stefnanda hafa fallið niður sökum tómlætis, þar sem svo langur tími hefði liðið frá því að tilefni var til að halda umræddum rétti fram og þar til það var gert, en krafa stefnanda hafi fyrst verið sett fram í bréfi til fjármálaráðuneytisins 11. október 2010.
Stefnandi segist ekki geta unað þessari afstöðu og málsmeðferð stefnda og meðstefnda. Sé stefnandi því nauðbeygður til að höfða dómsmál til þess að fá rétt sinn samkvæmt kjarasamningi viðurkenndan.
Málsástæður og lagarök stefnanda fyrir því að fallast eigi á fjárkröfur hans
Þar sem stefndu byggja kröfu sína um frávísun meðal annars á því að kröfur stefnanda séu vanreifaðar þykir rétt að greina málsástæður hans fyrir viðurkenningarkröfunni nokkuð ítarlega.
Stefnandi byggir málatilbúnað sinn á því að samkvæmt ákvæðum 9. gr. laga nr. 70/1996 um réttindi og skyldur starfsmanna ríkisins, eigi starfsmenn rétt á launum fyrir störf sín eftir atvikum samkvæmt ákvörðun Kjaradóms, Kjaranefndar eða samkvæmt kjarasamningum. Stefndu beri því að greiða stefnanda laun og önnur hlunnindi samkvæmt gildandi kjarasamningi.
Þá styðji stefnandi kröfur sínar við meginreglur samningaréttar um skuldbindingargildi samninga og efndir in natura. Stefnandi vísi einnig til grundvallarreglna vinnumarkaðs- og vinnuréttar um skyldur vinnuveitenda við efndir kjarasamninga og almenna framkvæmd og túlkun kjarasamninga.
Stefnandi byggi á því að um kjör hans, á tímabilinu sem krafan taki til, gildi kjarasamningur Tollvarðafélags Íslands og stefnda, íslenska ríkisins, frá 31. maí 2001 sem gilti frá 1. maí 2001 til 30. nóvember 2005 og kjarasamningur sömu aðila frá 6. júní 2005 sem gilt hafi frá 1. maí 2005 til 31. október 2008. Frítökuréttarákvæði í grein 2.4.5 í kjarasamningunum hafi í grundvallaratriðum verið óbreytt frá kjarasamningi dags. 1. október 1997, sem gilti frá 1. september 1997 þótt bætt hafi verið við frítökuréttinn árið 2001 og ákvæðið endurnýjað með ofangreindum samningum.
Í kjarasamningnum frá 1. október 1997, hafi verið kveðið á um 11 klst. samfellda hvíld. Jafnframt hafi verið tekið fram að væru tollverðir sérstaklega beðnir að mæta til vinnu áður en 11 klst. hvíld væri náð væri heimilt að fresta hvíldinni þannig að 1½ klst. frítökuréttur safnaðist upp fyrir hverja klukkustund sem hvíldin skertist. Einnig hafi verið kveðið á um að ynni tollvörður það lengi á undan frídegi eða helgi að ekki næðist 11 klst. samfelld hvíld miðað við venjubundið upphaf vinnudags stofnaðist sams konar frítökuréttur. Að lokum hafi verið kveðið á um að frítökurétt skyldi tilgreina á launaseðli og ónýttur frítökuréttur skyldi gerður upp við starfslok.
Kjarasamningur aðila, eins og honum hafi verið breytt með samkomulagi dags. 31. maí 2001, kveði á um hvíldartíma í undirkafla 2.4. Samningurinn mæli fyrir um rétt tollvarða til 11 klst. samfelldrar hvíldar í grein 2.4.2 sem hljóði svo:
Vinnutíma skal haga þannig að á 24 stunda tímabili, reiknað frá skipulögðu/venjubundnu upphafi vinnudags starfsmanns, fái starfsmaður a.m.k. 11 klst. samfellda hvíld. Verði því við komið, skal dagleg hvíld ná til tímabilsins frá kl. 23:00 til 06:00.
Óheimilt er að skipuleggja vinnu þannig að vinnutími á 24 klst. tímabili fari umfram 13 klst.
Jafnframt sé kveðið á um hvíldartíma starfsmanna í 53. gr. laga nr. 46/1980 um aðbúnað, hollustuhætti og öryggi á vinnustöðum, eins og þeim hafi verið breytt með lögum nr. 68/2003.
Komi til þess að vinnuveitandi óski eftir því að vikið sé frá þessum hvíldartíma stofnist frítökuréttur á eftirfarandi hátt samkvæmt kjarasamningnum:
Í undirgrein 2.4.5.1 segi að meti stjórnandi það svo að brýn nauðsyn sé til að starfsmaður mæti til vinnu áður en 11 klst. lágmarkshvíld er náð og óski eftir því við starfsmann að hann mæti undir þessum kringumstæðum, skapist frítökuréttur 1½ klst. (í dagvinnu) fyrir hverja klukkustund sem hvíldin skerðist.
Undirgrein 2.4.5.2 mæli fyrir um að sé samfelld hvíld rofin með útkalli einu sinni eða oftar, innan 24 stunda tímabils miðað við skipulagt/venjubundið upphaf vinnudags starfsmanns, skuli bæta það sem vantar upp á að 11 klst. hvíld náist, miðað við lengsta hlé innan vinnulotu, með frítökurétti, 1½ klst. (dagvinnu) fyrir hverja klukkustund sem 11 klst. hvíld skerðist.
Samkvæmt undirgrein 2.4.5.3 skuli starfsmaður sem vinni meira en 16 klst. öðlast frítökurétt sem nemi 1½ klst. (dagvinna) fyrir hverja klukkustund sem unnin var umfram 16 klst. Samkvæmt undirgrein 2.4.5.4 stofnist 1,8% viðbótarfrítökuréttur fyrir vinnustundir sem unnar séu umfram 24 klst. samfelldan vinnutíma.
Í undirgrein 2.4.5.5 segi enn fremur að vinni starfsmaður skv. ákvörðun yfirmanns það lengi á undan hvíldardegi að ekki náist 11 klst. samfelld hvíld miðað við venjubundið upphaf vinnudags eða frídags, safnist upp frítökuréttur 1½ klst. í dagvinnu fyrir hverja klukkustund sem hvíldin skerðist.
Samkvæmt undirgrein 2.4.5.6 skuli frítökuréttur tilgreindur á launaseðli og skuli veittur í hálfum eða heilum dögum. Sömuleiðis kemur fram í undirgrein 2.4.5.9 að frítökuréttur skuli gerður upp við starfslok og að hann fyrnist ekki.
Stefnandi telur sannað að honum hafi margoft verið gert að haga vinnu sinni þannig að hann hafi fengið styttri hvíldartíma en mælt sé fyrir um í ofangreindum kjarasamningsákvæðum. Hvort tveggja eigi við að hann hafi verið beðinn um að mæta til vinnu áður en 11 klst. hvíldartíma hafi verið náð sem og að hann hafi lokið vinnu innan við 11 klst. fyrir upphaf næsta vinnudags. Þá sé sömuleiðis ljóst að stefnandi hafi unnið lengri vinnudaga en 16 tíma. Stefnandi telur framlögð gögn, meðal annars vinnutímayfirlit hans, sanna þetta. Jafnframt liggi fyrir yfirlýsing yfirtollvarðar Kára Gunnlaugssonar í minnisblaði, 27. október 2010, um að félagsmenn stefnanda hafi unnið umfram 16 tíma á sólarhring. Telur stefnandi því fullyrðingar sínar varðandi vinnu umfram 16 tíma á sólarhring óumdeildar.
Með hliðsjón af framangreindu, og skýru og ótvíræðu orðalagi kjarasamningsins, telur stefnandi að umtalsverður frítökuréttur hans hafi stofnast vegna skerðingar á hvíldartíma hans. Þrátt fyrir það hafi stefndi ekki virt frítökurétt hans og ekki tilgreint umfang réttarins á launaseðli eins og skylt sé samkvæmt undirgrein 2.4.5.6 í kjarasamningi aðila. Telur stefnandi að stefnda beri að virða og efna umrædd samningsákvæði.
Stefnandi bendi á að frítökuréttur samkvæmt kjarasamningi aðila fyrnist ekki. Hann eigi því inni frítökurétt frá þeim tíma sem frítökuréttur hans stofnaðist fyrst vegna skerts hvíldartíma eftir gildistöku frítökuréttarákvæða kjarasamnings, 1. september 1997 og 31. maí 2001.
Stefnandi hafni alfarið mótbárum og málatilbúnaði stefnda sem komi fram í minnisblaði Kára Gunnlaugssonar, yfirtollvarðar, dags. 27. október 2010, og í bréfi meðstefnda, 1. desember 2011, þess efnis að félagsmenn Tollvarðafélagsins hafi „samþykkt að vinna á umræddum tímum og þannig brjóta hvíldarákvæði“. Stefnandi telji þennan málatilbúnað meðstefnda ekki standast. Samkvæmt grunnreglum vinnuréttar og 1. gr. laga nr. 55/1980 um starfskjör launafólks séu samningar einstakra launamanna og atvinnurekenda um lakari kjör en almennir kjarasamningar kveði á um ógildir. Þegar af þessari ástæðu telji stefnandi ljóst að meint samþykki sitt við því að vinna í kjarasamningsbundnum hvíldartíma, hafi ekki falið í sér afsal á rétti hans til frítöku. Slíkt sé beinlínis óheimilt samkvæmt fyrrgreindu lagaákvæði. Þá byggi stefnandi á því að fullyrðingar stefnda í þessa veru séu með öllu ósannaðar. Að lokum bendi stefnandi á að þótt hann hefði samþykkt að vinna í hvíldartíma sínum, verði ekki af því ályktað að hann hafi þar með samþykkt að falla frá kjarasamningsbundnum frítökurétti.
Stefnandi byggi einnig á því að það sé stefnda, meðstefnda og Sýslumannsins á Keflavíkurflugvelli að halda utan um og skrá umfang frítökuréttar stefnanda. Stefnda sé skylt að tilgreina frítökuréttinn í launaseðli sbr. undirgrein 2.4.5.6 í kjarasamningi aðila. Sömuleiðis vísi stefnandi til þeirrar lögfestu grundvallarreglu vinnuréttar að vinnuveitanda beri að greiða starfsmönnum laun og önnur hlunnindi samkvæmt kjarasamningum, sbr. meðal annars 9. gr. laga nr. 70/1996 um réttindi og skyldur starfsmanna ríkisins. Í þessari reglu telji stefnandi felast skyldu til þess að sjá um launabókhald. Stefnandi vísar jafnframt til réttarvenju í þessu sambandi. Að öllu þessu virtu telur stefnandi stefndu skylt að reikna út og skrá frítökurétt og birta umfang hans á launaseðlum hans.
Stefnandi mótmæli því eindregið að frítökuréttur hans hafi fallið niður sökum tómlætis, eins og meðstefndi haldi fram í bréfi 4. júlí 2014. Frítökurétturinn eigi að tryggja starfsmönnum þann lágmarkshvíldartíma sem mælt sé fyrir um í kjarasamningum og uppgjör á ónýttum frítökurétti eigi, skv. undirgrein 2.4.5.9 í kjarasamningnum, að fara fram við starfslok starfsmanns og sérstaklega sé tekið fram að frítökuréttur fyrnist ekki. Þá segi í undirgrein 2.4.5.6 að frítökuréttur skuli veittur í samráði við starfsmann og leitast skuli við að veita frí svo fljótt sem auðið sé til að koma í veg fyrir að frí safnist upp. Ljóst sé af ákvæðum kjarasamningsins að ábyrgðin á því að halda utan um uppsafnaðan frítökurétt hvíli á herðum vinnuveitanda og leggi ákvæðið þá skyldu á hann að sjá til þess að ónýttur frítökuréttur safnist ekki upp, sbr. ofangreint ákvæði kjarasamningsins. Sama regla sé í grein 5.4 í leiðbeiningum samráðsnefndar um vinnutíma. Hún hafi starfað á grundvelli 14. gr. samnings um ákveðna þætti er varði skipulag vinnutíma frá 23. janúar 1997 sem gerður hafi verið milli ríkisins, Reykjavíkurborgar og Launanefndar sveitarfélaga annars vegar og ASÍ, BHM, BSRB og KÍ hins vegar. Samkomulagið frá 23. janúar 1997 hafi verið byggt á tilskipun Evrópuráðsins nr. 93/104/EB þar sem mælt var fyrir um lágmarkskröfur um öryggi og heilsuvernd í tengslum við skipulegan vinnutíma starfsmanna. Í samkomulaginu sé tekið fram að það skyldi skoðað sem hluti af kjarasamningum aðildarsamtakanna og/eða einstakra aðildarfélaga þeirra. Vanræki vinnuveitandi þær skyldur, sem séu lagðar á hann með kjarasamningnum og upplýsi starfsmann hvorki um uppsafnaðan frítökurétt né sjái til þess að sá réttur sé nýttur, geti hann ekki byggt á því að réttur starfsmanns sé fallinn niður sökum tómlætis, enda eigi vinnuveitandi þá að stærstum hluta sök á því að starfsmaðurinn hafi ekki gert sér fyllilega grein fyrir rétti sínum. Þar sem sérstaklega sé tekið fram í ákvæðum kjarasamningsins að frítökuréttur fyrnist ekki, og að gera eigi upp ónýttan frítökurétt starfsmanns við starfslok hans, hafi starfsmenn réttmætar væntingar til þess að umræddur réttur tapist ekki á starfstíma þeirra. Stefnandi leggi enn fremur áherslu á að vinnuveitandi beri samkvæmt viðurkenndum meginreglum vinnuréttar ábyrgð á uppgjöri launa. Jafnframt beri honum að sjá til þess að upplýsingum um launagreiðslur til starfsmanna sé haldið réttilega til haga.
Stefnandi telji það liggja fyrir í málinu að stefndu hafi skráð og haldið utan um tímaskráningar og uppsafnaðan frítökurétt í tímaskráningarkerfunum Vinnustund og Tímameistaranum, sbr. minnisblað Kára Gunnlaugssonar, yfirtollvarðar, dags. 27. október 2010. Stefnandi hafi hins vegar ekki fengið aðgang að þessum gögnum.
Stefnandi hafi, eftir því sem honum frekast var kostur, aflað sér gagna um vinnustundir sínar hjá stefndu á því tímabili sem krafan nái til og hafi reiknað út uppsafnaðan frítökurétt út frá þeim gögnum sem hann aflaði með því að prenta út yfirlit um vinnutíma sinn úr kerfum embættisins. Samkvæmt þeirri skráningu hafi stefnandi áunnið sér 495,6 vinnustundir í frítökurétt. Með því að leggja fram þau gögn telji stefndi sig hafa fært nægjanlegar sönnur á að hann hafi í raun unnið til frítökuréttar, samkvæmt kjarasamningi aðila, og beri stefnda að sýna fram á hið gagnstæða.
Að öllu framangreindu virtu telur stefnandi að fallast beri á þá kröfu hans að frítökuréttur hans samkvæmt kjarasamningi verði viðurkenndur.
Viðurkenningarkröfur stefnanda byggi á ofangreindum forsendum, meðal annars fyrrnefndum ákvæðum kjarasamnings Tollvarðafélagsins og ríkissjóðs, sem telja verði skýr og ótvíræð, og lögboðinni skyldu stefndu til að efna kjarasamninginn fyrir sitt leyti. Í ljósi þess að stefndu hafi ekki efnt umrædd samningsákvæði og þar með brotið gegn kjarasamningi sé stefnanda nauðsynlegt að fá viðurkenningardóm fyrir kröfum sínum.
Stefnandi styður kröfu sína um málskostnað við 130. gr., sbr. 129. gr., laga nr. 91/1991 um meðferð einkamála. Honum sé nauðsynlegt að fá dæmda þóknun sem samsvari virðisaukaskatti þar sem hann hafi ekki frádráttarrétt vegna kostnaðar af virðisaukaskatti af aðkeyptri lögmannsþjónustu.
Til stuðnings kröfum sínum vísar stefnandi til laga nr. 70/1996 um réttindi og skyldur starfsmanna ríkisins, einkum 9. gr. Hann vísar einnig til 53. gr. laga nr. 46/1980 um aðbúnað, hollustuhætti og öryggi á vinnustöðum og til 1. gr. laga nr. 55/1980 um starfskjör launafólks. Aðild stefndu styðjist við III. kafla laga nr. 91/1991 um meðferð einkamála. Um heimild til að hafa uppi viðurkenningarkröfu vísast til 2. mgr. 25. gr. laga nr. 91/1991. Val á varnarþingi byggist á 3. mgr. 33. gr. og 42. gr. laga um meðferð einkamála og um málskostnað til 129. og 130. gr. sömu laga.
Málsástæður og lagarök stefndu fyrir því að málinu verði vísað frá dómi
Stefndu telja kröfur stefnanda óljósar og ekki í samræmi við meginreglur réttarfars um skýran og glöggan málatilbúnað. Stefndu benda á að 2. kafli kjarasamnings Tollvarðafélags Íslands beri yfirskriftina Vinnutími. Undirkafli 2.4 heiti Hvíldartími. Hann skiptist í greinar 2.41 til 2.4.6. Grein 2.4.5 nefnist Frítökuréttur. Hún sundurliðist í undirgreinar 2.4.5.1 til 2.4.5.9.
Í dómkröfum sé ekki tiltekið á grundvelli hvaða undirgreina í undirkafla 2.4 eða samkvæmt hvaða undirgrein í grein 2.4.5 stefnandi telji sig hafa áunnið sér frítökurétt allar götur frá 16. júní 2001. Af stefnu og gögnum málsins sé ekki heldur ljóst hvenær eða á grundvelli hvers stefnandi eigi að hafa áunnið sér frítökurétt sem sé vantalinn, né í varakröfu hverju hann eigi að nema. Eins og stefnandi setji kröfur sínar fram, þar sem hann krefjist viðurkenningar á því að hann hafi áunnið sér frítökurétt á tilteknu tímabili, sé krafa hans um almenna viðurkenningu bæði of víðtæk og ekki svo skýr sem skyldi og ekki fallin til að leysa úr þeim ágreiningi sem uppi er í málinu.
Jafnframt skorti verulega á að stefnandi styðji kröfur sínar og málatilbúnað fullnægjandi sönnunargögnum. Í stefnu sé ekki gerð nein tilraun til þess að útlista og sundurliða kröfur stefnanda. Enn fremur sé ágreiningsefnið hreint ekki afmarkað á skýran og glöggan hátt og kröfur stefnanda séu óskýrar. Af þeim sökum verði að vísa málinu frá dómi, sbr. 1. mgr. 25. gr. og d-, e- og g-liði 1. mgr. 80. gr. laga nr. 91/1991.
Málsástæður og lagarök stefnanda gegn kröfu stefndu um frávísun
Stefnandi mótmælir öllum málsástæðum stefnda fyrir frávísun. Hann vísar sérstaklega til þess að í 2. mgr. 25. gr. laga nr. 91/1991 sé tekið fram að honum sé heimilt að leita viðurkenningardóms um kröfur sínar. Það ákvæði sé komið til vegna ágreinings um réttarstöðu sem erfitt eða flókið sé að njörva niður í krónur og aura. Réttarstaða hans sé dæmi um þetta. Stefnandi hafi ítrekað óskað eftir því að stefndu viðurkenndu frítökurétt hans samkvæmt grein 2.4.5 í kjarasamningi Tollvarðafélags Íslands og ríkisins. Þeir hafi ávallt hafnað þessum kröfum og að auki ekki viljað afhenda honum upplýsingar um hverju frítökuréttur hans nemi.
Í þeim tilgangi að afmarka ágreininginn hafi stefnandi, eins og greini í lýsingu málavaxta, ítrekað óskað þessara upplýsinga frá stefndu. Þótt þeim sé skylt samkvæmt kjarasamningi að halda til haga upplýsingum um þennan frítökurétt og gögnin eigi því að vera til hafi þeir ekki sinnt óskum stefnanda í aðdraganda þessara málaferla.
Stefnanda hafi því verið þröngar skorður settar við undirbúning málsins og hafi hann ekki átt annarra kosta völ en nálgast það á þann hátt að setja fram viðurkenningarkröfu. Þá kröfu byggi hann á gögnum og upplýsingum sem hann hafi sjálfur getað aflað með því að prenta út úr tímaskráningarkerfi á vinnustað sínum.
Stefnandi leggi fram ítarleg gögn úr dagbók tollgæslunnar frá 31. maí 2001 til 14. september 2003 og vaktakerfi tollgæslunnar frá 13. september 2003 til 17. nóvember 2005. Í þessa gríðarlegu vinnu hefði hann ekki þurft að ráðast hefði vinnuveitandi hans innt þessar upplýsingar af hendi.
Aðstaða stefnanda við undirbúning málsins hafi því verið erfið. Því sé alls ekki eðlilegt að stefndu krefjist þess að hann, til viðbótar við þessa samantekt, leggist í það verkefni að sundurgreina hvert tilefni frítökuréttarins sé og heimfæra það undir tiltekin frítökuréttarákvæði kjarasamningsins.
Stefnandi mótmæli því að skilyrði þess að hægt sé að taka málið til efnislegrar meðferðar sé að slík sundurgreining sé í dómkröfu. Málið yrði ekki efnislega skýrara við það og verði stefndu ekki fyrir neinum réttarspjöllum þótt slík greining sé ekki þar.
Ákvæði 80. gr. laga nr. 91/1991 um meðferð einkamála sé ætlað að vernda stefnda í þeim tilvikum þegar málatilbúnaður stefnanda sé svo óskýr að honum veitist erfitt að taka til varna. Þau sjónarmið eigi ekki við hér. Ekki skipti neinu máli á hvaða grundvelli og samkvæmt hvaða undirlið greinar 2.4.5 í kjarasamningnum stefnandi hafi áunnið sér frítökuréttinn.
Í undirliðum greinar 2.4.5 um frítökurétt séu tilgreind þau atvik og aðstæður sem geti leitt til þess að starfsmaður öðlist frítökurétt. Það geti gerst komi hann til vinnu áður en fullri 11 klst. hvíld sé náð, komi hann til vinnu áður en hann eigi að koma til starfa samkvæmt vaktskrá, vinni meira en 16 klst. á sólarhring og í fjórða lagi væri hann við vinnu á undan hvíldardegi þannig að ekki næðist 11 klst. hvíld miðað við venjubundið upphaf næsta vinnudags eða vaktar.
Þetta sé skýrt og afmarkað og í samræmi við einstaka liði greinar 2.4.5. Þessum fjórum tilefnum þess að frítökuréttur stofnist fylgi nákvæmlega sami réttur launamannsins, alltaf 1,5 klst. í dagvinnu fyrir hvert tilvik, þ.e. fyrir hverja klst. sem 11 klst. hvíldartími skerðist, hverja klst. sem hann komi fyrir venjubundna vakt, fyrir hverja klst. sem sé unnin umfram 16 klst. og hverja klst. sem gengið sé á 11 klst. hvíldartíma fyrir hvíldardag. Það skipti því engu máli undir hvaða ákvæði fella beri hverja áunna klst. fyrir sig.
Samkvæmt kjarasamningnum eigi vinnuveitandinn að tilgreina frítökuréttinn í einni tölu á launseðli en þurfi ekki að sundurliða hann eftir því hvernig hann sé tilkominn. Hafi aðilar kjarasamningsins ekki séð tilefni til að sundurgreina á launaseðli eftir hvaða undirgrein rétturinn sé til orðinn séu ekki neinar forsendur til þess að stefnanda verði gert að sundurgreina tímafjöldann í dómkröfum eða annars staðar í stefnu.
Hæstiréttur hafi í framkvæmd játað stefnendum nokkurt svigrúm til mótunar dómkrafna þegar þeir krefjist viðurkenningar réttinda. Lykilatriðið sé þó að ekki verði séð að málatilbúnaður stefnanda hafi valdið stefndu neinum erfiðleikum við að taka til varna.
Stefndu vísi að auki til þess að stefnandi styðji kröfu sína ekki nægilegum sönnunargögnum og útlisti kröfu sína ekki í stefnu. Þessu mótmæli stefnandi þar sem hann hafi lagt fram ítarleg gögn og sundurliðanir þar sem áunninn frítökuréttur sé færður undir undirliði. Auk þess varði það ekki frávísun máls frá dómi þótt nægileg gögn séu ekki komin fram og geti það ekki komið í veg fyrir efnislega meðferð þess.
Með hliðsjón af þessu telur stefnandi að hafna verði kröfu stefndu um vísun máls hans frá dómi.
Niðurstaða
Stefnandi sem er tollvörður lítur svo á að vinnuveitandi hans, Sýslumaðurinn á Keflavíkurflugvelli, hafi ekki gætt að ákvæðum kjarasamnings Tollvarðafélags Íslands og ríkisins um frítökurétt á tímabilinu 16. júní 2001 til og með 11. desember 2005. Vegna þessa aðgæsluleysis eigi hann ótekinn, áunninn frítíma sem samsvari 495 klukkustundum og höfðar þetta mál til viðurkenningar á þeim rétti.
Stefndu, ríkið og Tollstjóri, sem gegnir nú þeim skyldum sem Sýslumaðurinn á Keflavíkurflugvelli gerði áður, telja stefnanda ekki hafa lagt nægilega skýran grundvöll að kröfu sinni og því verði að vísa málinu frá.
Dómurinn fellst ekki á það með stefndu að aðalkrafa stefnanda sé ekki nægilega skýr. Heildarfjöldi frítökutíma er tilgreindur, svo og að sá meinti réttur sæki stoð í grein 2.4.5 í kjarasamningnum. Jafnframt er tekið fram á hvaða tímabili þessi frítökuréttur á að hafa stofnast.
Þar sem krafa stefnanda varðar ekki fjárhæð sem hækkar um hver mánaðamót og ber dráttarvexti telur dómurinn ekki þörf á því að stefnandi sundurliði aðaldómkröfu sína frekar.
Stefnandi hefur lagt fram allítarlegt skjal þar sem hann reiknar út uppsafnaðan frítökurétt sinn. Samkvæmt því hefur svo háttað til, á hér um bil 80-90 vöktum á tilgreindu tímabili, að hann hafi átt rétt til frítöku á grundvelli ákvæða, 2.4.5.1, 2,4.5.2, 2.4.5.3 eða 2.4.5.5 í þeim kjarasamningi sem um störf hans gilda.
Af þessum vöktum verður ekki betur séð en að stefnandi líti svo á að í 11 skipti hið minnsta hafi frítökuréttur stofnast bæði á grundvelli ákvæðis 2.4.5.2 og 2.4.5.5 á sömu vakt. Það þýðir annars vegar að samfelld hvíld hafi verið rofin með útkalli innan 24 stunda miðað við venjubundið upphaf vinnudags og hins vegar að hann hafi unnið það lengi á undan hvíldardegi að hann næði ekki samfelldri hvíld miðað við venjubundið upphaf vinnudags eða vaktar og hafi jafnframt verið beðinn að koma á réttum tíma á næstu vakt eftir hvíldardag þrátt fyrir skerta hvíld á undan hvíldardegi.
Í skjalinu eru einvörðungu tölur svo sem dagsetningar og tímasetningar: hvenær stefnandi á að hafa komið á vakt eða í útkall og hvenær vinnutíma hans lauk. Einnig eru tilgreind ákvæði kjarasamningsins sem stefnandi telur eiga við í hvert sinn og sá tímafjöldi sem hann telur sig hafa áunnið sér við hverja vakt. Í skjalinu er hins vegar ekki neinn texti sem getur hjálpað lesandanum að átta sig á því hvaða hluti frítökuréttar tiltekinnar vaktar verður rakinn til ákvæðis 2.4.5.2 og hvaða hluti til ákvæðis 2.4.5.5. Til þess að geta áttað sig á þessu sjálfur þarf lesandinn að vita hvert var venjubundið upphaf vinnudags eða vaktar en stefnandi mætti ýmist til vinnu kl. 5.30, 6.00, 7.00, 14.00, 18.00, 19.00, og jafnvel á öðrum tímum sólarhringsins.
Skjalið, eins og það er, veitir talsverðar upplýsingar en kostar þann lesanda sem er ekki sérfróður um vaktir tollvarða og samspil þeirra við kjarasamninginn heilmikla yfirlegu og útreikning til þess að reyna að átta sig á rökunum fyrir þeim tímum sem stefnandi telur sig hafa áunnið sér vegna hverrar þessara 80-90 vakta þannig að staðreyna megi hvort skilyrði hvers frítökuréttarákvæðis séu uppfyllt.
Þar að auki er óljóst hvaða tíma stefnandi telur með þegar hann kemst að niðurstöðu sinni um heildarfjölda áunninna en ótekinna frítíma. Dóminum hefur ekki enn tekist að leggja tölurnar þannig saman að hann fái sömu niðurstöðu um heildarfjölda frítíma og stefnandi. Það kann þó að skýrast af því að stefnandi gerir ekki alltaf greinarmun á mínútum og klukkustundum í yfirlitinu og tilgreinir mínúturnar ekki sem hundraðshluta af klukkustund.
Framlagt skjal stefndu um meintan frítökurétt stefnanda veitir nokkrar upplýsingar sem koma hefðu mátt fram hjá stefnanda svo sem hvenær hver vakt átti að hefjast og hvenær henni átti að ljúka, hver viðmiðunarsólarhringurinn sé og hversu löng hvíld náðist á hverjum sólarhring þannig að sjá megi hvort hvíldartími hafi náð 11 klst. eða ekki, svo og hvort vinnulota hafi verið lengri en 16 klst. Það skjal er þó ekki heldur nægilega glöggt því að þar er aðeins tilgreint hversu löng lengsta hvíld á sólarhringnum er en þá þarf að reikna út hver skerðingin sé til þess að komast megi að því hversu langur frítökuréttur skapist.
Þótt skjal stefndu veiti fyllri upplýsingar nær það ekki fyllilega að lappa upp á yfirlit stefnanda yfir frítökuréttinn.
Í stefnu fer stefnandi einungis almennum orðum um grundvöll réttinda sinna. Þar tilgreinir hann hins vegar ekki neinar vaktir þar sem hann lengd vinnutíma hans eigi að hafa uppfyllt skilyrði ofangreindra ákvæða kjarasamningsins. Hann tilgreinir ekki heldur hvaða atvik eða aðstæður á hverri vakt um sig hafi leitt til þess að skilyrði viðkomandi ákvæðis kjarasamningsins væru uppfyllt.
Ekki er hægt að fallast á það með stefnanda að ekki skipti máli á grundvelli hvaða undirliðar frítökurétturinn hafi stofnast. Í hverjum undirlið í grein 2.4.5 eru afmörkuð þau skilyrði sem þurfa að vera uppfyllt til þess að frítökurétturinn stofnist. Samkvæmt ákvæði 2.4.5.1 eru skilyrðin þau að stjórnandi hafi talið brýnt að starfmaður kæmi til vinnu áður en 11 klst. lágmarkshvíld væri náð. Í ákvæði 2.4.5.2 er það skilyrði að hvíld hafi verið rofin einu sinni eða oftar innan 24 stunda tímabils miðað við skipulagt upphaf vinnudags starfsmanns. Samkvæmt ákvæði 2.4.5.3 þarf starfsmaður að hafa unnið meira en 16 klst. á sólarhring, þ.e. hverjum 24 klst., miðað við skipulagt upphaf vinnudags síns, án þess að ná 8 klst. samfelldri hvíld og samkvæmt ákvæði 2.4.5.5 getur starfsmaður áunnið sér frítökurétt skerðist 11 klst. hvíldartími hans á undan hvíldardegi.
Fallist dómurinn ekki á helstu rök stefndu fyrir sýknu þannig að skoða þurfi hversu marga frítíma stefnandi hafi áunnið sér þurfa stefndu að geta tekið afstöðu til þess hvort uppfyllt séu skilyrði hverrar þeirrar greinar kjarasamningsins sem stefnandi styður frítökurétt vegna tiltekinnar vaktar við.
Almennt er miðað við það að stefnan ein eigi að nægja til þess að gefa stefnda viðunandi mynd af því máli sem höfðað er gegn honum.
Þar sem þessar mikilvægu upplýsingar vantar í málsástæðukafla í stefnu gerir stefnandi, að mati dómsins, ekki nægilega grein fyrir atvikum að baki kröfu sinni og málsástæðum fyrir henni í stefnu þannig að lesandi hennar geti áttað sig á því hvernig heildarkrafa stefnanda myndast. Stefnandi hefur því ekki uppfyllt skilyrði e-liðar 1. mgr. 80. gr. laga nr. 91/1991. Af þeim sökum er fallist á þá kröfu stefndu að aðalkröfu hans verði vísað frá dómi.
Þegar horft er til þess að stefnandi hefur þegar tekið þessar upplýsingar saman í sérstöku skjali ætti honum ekki að vera neitt að vanbúnaði að tilgreina þær einnig í stefnunni ásamt með þeim upplýsingum sem enn vantar um það af hverju hann eigi, á hverri vakt um sig, rétt á frítíma vegna skerts hvíldartíma eða of langrar vinnulotu.
Fallist er á það með stefndu að varakrafa stefnanda sé of óljós til þess að unnt sé að taka sérstaka afstöðu til hennar og er henni því einnig vísað frá dómi.
Með vísan til þessarar niðurstöðu og 1. mgr. 130. gr., sbr. 2. mgr. 132. gr., laga nr. 91/1991 ber að dæma stefnanda til þess að greiða stefndu málskostnað. Hæfilegt þykir að hann greiði hvorum stefnda um sig 50.000 krónur.
Ingiríður Lúðvíksdóttir, settur héraðsdómari, kveður upp þennan úrskurð.
Úrskurðarorð:
Þessu máli stefnanda, Ingva Steins Jóhannssonar, á hendur stefndu, íslenska ríkinu og Tollstjóra, er vísað frá dómi.
Stefnandi greiði hvorum stefnda um sig 50.000 krónur í málskostnað.