Hæstiréttur íslands
Mál nr. 536/2011
Lykilorð
- Aðildarskortur
- Endurgreiðslukrafa
|
|
Fimmtudaginn 24. maí 2012. |
|
Nr. 536/2011. |
Flugþjónustan
ehf. (Ólafur Eiríksson hrl.) gegn Isavia ohf. (Stefán A. Svensson hrl.) |
Aðildarskortur. Endurgreiðslukrafa.
F ehf. krafði I ohf. um endurgreiðslu vegna ofgreiddra stæðisgjalda og lendingargjalda sem F ehf. hafði greitt I ohf. fyrir hönd umráðenda og eigenda loftfara sem F ehf. veitti þjónustu. Í niðurstöðu héraðsdóms, sem staðfest var í Hæstarétti, sagði meðal annars að greiðsluskylda hefði hvílt á viðsemjendum F ehf. og að líta yrði svo á að ofgreiðsla fyrir flugvélastæðin væri frá þeim komin. Hefði F ehf. ekki sýnt fram á að hann væri réttur aðili að kröfu um endurgreiðslu gjaldanna og var I ohf. því sýknað af kröfunni.
Dómur
Hæstaréttar.
Mál þetta dæma hæstaréttardómararnir Viðar Már Matthíasson og Þorgeir Örlygsson og Benedikt Bogason settur hæstaréttardómari.
Áfrýjandi skaut málinu
til Hæstaréttar 29. september 2011. Hann krefst þess að stefnda verði gert að
greiða sér 15.848.688 krónur með vöxtum samkvæmt 1. mgr. 8. gr. laga nr.
38/2001 um vexti og verðtryggingu af nánar tilgreindum fjárhæðum frá 31. ágúst
2006 til 13. nóvember 2008, en með dráttarvöxtum samkvæmt 1. mgr. 6. gr. sömu
laga frá þeim degi til greiðsludags. Þá krefst hann málskostnaðar í héraði og
fyrir Hæstarétti.
Stefndi krefst þess aðallega að hinn áfrýjaði dómur verði staðfestur, en til vara að kröfur áfrýjanda verði lækkaðar. Í báðum tilvikum krefst hann málskostnaðar fyrir Hæstarétti.
Fyrir héraðsdómi reisti áfrýjandi málatilbúnað sinn á því að hann hefði ofgreitt svonefnd stæðisgjöld og lendingargjöld, sem innheimt voru á grundvelli laga nr. 60/1998 um loftferðir. Hér fyrir dómi hefur áfrýjandi haldið því fram að ekki hafi verið um að ræða ofgreiðslu á gjöldum heldur hafi þóknun frá viðsemjendum áfrýjanda fyrir mistök verið greidd til Flugstoða ohf., en stefndi yfirtók skuldbindingar þess félags, sbr. lög nr. 153/2009 um samruna opinberu hlutafélaganna Flugstoða og Keflavíkurflugvallar. Einnig byggir áfrýjandi á því að stofnast hafi samningssamband milli hans og stefnda og á þeim grundvelli geti hann endurkrafið stefnda um það sem ofgreitt var. Fyrir Hæstarétti verður málatilbúnaðinum ekki raskað að þessu leyti og koma því ekki til álita við úrlausn málsins þessar síðbúnu málsástæður, sbr. 2. mgr. 163. gr. laga nr. 91/1991 um meðferð einkamála
Svo sem greinir í hinum áfrýjaða dómi fékk áfrýjandi bréf 11. nóvember 2008 frá Flugstoðum ohf. þar sem boðin var endurgreiðsla að fjárhæð 4.200.000 krónur. Sú fjárhæð var talin svara til ofgreiðslu við hækkun í ársbyrjun 2007 á gjaldskrá áfrýjanda vegna stæðisgjalda úr 3 í 5 evrur fyrir hvert byrjað tonn, en öll sú fjárhæð mun hafa runnið til Flugstoða ohf. án þess að samsvarandi hækkun hefði verið gerð á gjaldskrá félagsins. Í bréfinu var vísað til þess að þetta tilboð hefði upphaflega verið sett fram í tölvubréfi 13. september 2008. Það bréf hefur verið lagt fram í Hæstarétti, en þar segir meðal annars að félagið hafi verið reiðubúið til að koma til móts við áfrýjanda með þessu móti. Verður ekki fallist á það með áfrýjanda að greiðsluskylda hafi verið viðurkennd með þessu sáttaboði.
Samkvæmt framansögðu en að öðru leyti með vísan til forsendna hins áfrýjaða dóms verður hann staðfestur.
Áfrýjanda verður gert að greiða stefnda málskostnað fyrir Hæstarétti eins og í dómsorði greinir.
Dómsorð:
Hinn áfrýjaði dómur skal vera óraskaður.
Áfrýjandi, Flugþjónustan ehf., greiði stefnda, Isavia ohf., 500.000 krónur í málskostnað fyrir Hæstarétti.
Dómur Héraðsdóms Reykjavíkur 1. júlí 2011.
Mál þetta, sem dómtekið
var 13. maí sl. er höfðað með stefnu birtri 9. júní 2010.
Stefnandi er
Flugþjónustan ehf., Reykjavíkurflugvelli, Reykjavík.
Stefndi er Isavia ohf.,
Reykjavíkurflugvelli, Reykjavík.
Stefnandi krefst þess að
stefndi greiði 15.848.688 krónur með vöxtum skv. 1. mgr. 8. gr. vaxtalaga nr.
38/2001 af 40.187 krónum frá 31. ágúst 2006 til 30. september 2006, af 491.901
krónu frá 30. september 2006 til 31. október 2006, af 832.007 krónum frá 31. október
2006 til 30. nóvember 2006, af 1.140.876 krónum frá 30. nóvember 2006 til 31.
desember 2006, af 1.493.589 krónum frá 31. desember 2006 til 31. janúar 2007,
af 1.951.457 krónum frá 31. desember 2006 til 31. janúar 2007, af 2.362.835 frá
31. janúar 2007 til 28. febrúar 2007, af 3.179.967 krónum frá 31 desember 2007
til 30. apríl 2007, af 4.110.176 krónum frá 30. apríl til 31. maí 2007, af
5.372.028 krónum frá 31. maí 2007 til 30. júní 2007, af 8.018.675 krónum frá
31. júlí 2007 til 31. ágúst 2007, af 9.438.820 krónum frá 31. ágúst 2007 til
30. september 2007, af 10.417.945 krónum frá 30. september 2007 til 31. október
2007, af 11.273.220 krónum frá 31. október 2007 til 30. nóvember 2007, af
12.585.490 krónum frá 31. desember 2007 til 31. janúar 2008, af 13.289.826
krónum frá 29. febrúar 2008 til 31. mars 2008, af 13.916.615 krónum frá 31.
mars 2008 til 30. apríl 2008, af 14.679.416 krónum frá 30. apríl 2008 til 31.
maí 2008, af 14.800.424 krónum frá 31. maí 2008 til 30. júní 2008, af
15.848.688 krónum frá 30. júní 2008 til 13. október 2008, og dráttarvöxtum skv.
1. mgr. 6. gr. laga nr. 38/2001 frá 13. október 2008 til greiðsludags.
Þá krefst stefnandi
málskostnaðar.
Dómkröfur stefnda eru þær
að hann verði sýknaður af öllum kröfum stefnanda. Einnig krefst stefndi
málskostnaðar.
Málsatvik
Í máli þessu krefst
stefnandi endurgreiðslu á hluta af gjöldum sem hann greiddi stefnda, en hann
telur sig hafa greitt of mikið.
Stefndi, Isavia ohf., varð til 29. apríl
2010 við samruna tveggja opinberra hlutafélaga, Keflavíkurflugvallar og
Flugstoða, sbr. lög nr. 253/2009.
Stefnandi telur að hann
hafi ofgreitt svokölluð stæðis- og lendingargjöld, sbr. 71. gr. og 71. gr. a,
laga nr. 60/1998. Samkvæmt gjaldskrá sem Flugmálastjórn setti var gjald fyrir
hverja lendingu loftfars í millilandaflugi 8,15 Bandaríkjadalir fyrir hver
byrjuð 1000 kg af hámarksflugtaksmassa, en 10 Bandaríkjadalir fyrir lendingu í
Reykjavík. Þá kemur fram að stæðisgjald sé ekkert fyrstu 6 klukkustundirnar, en
1,40 Bandaríkjadalir fyrir hver byrjuð 1000 kg fyrir næstu 24 klukkustundir eða
brot þar af.
Stefnandi starfar við
flugþjónustu og í verkahring hans er meðal annars afgreiðsla flugvéla, svo sem
að ferma þær og afferma. Stefnandi er því í samningssambandi við umráðendur
margra loftfara sem lenda á Keflavíkurflugvelli. Skylda til að greiða stæðis-
og lendingargjöld hvílir á umráðendum og eigendum loftfaranna. Stefnandi hefur
hins vegar greitt gjöldin til stefnda, og miðast gjaldskrá stefnanda, og þau
gjöld sem viðsemjendur stefnanda greiða honum, við þetta.
Skylda til greiðslu
stæðisgjalda, sbr. 71. gr. laga nr. 60/1998, hvíldi á skráðum umráðendum
íslenskra loftfara og eigendum erlendra loftfara. Á tímabilinu 2006-2008 sendi
stefnandi fyrst Flugmálastjórn og síðar Flugstoðum ohf.
skilagreinar vegna gjaldanna. Í byrjun árs 2007 hækkaði stefnandi
þjónustugjaldskrá að því er varðaði stæðisgjöld, úr þremur evrum á byrjað tonn,
í fimm evrur. Stefnandi segir að mismunurinn hafi átt að vera þóknun hans, en
gjaldskrá stefnda var óbreytt. Fyrir mistök hafi stefnandi hins vegar greitt
stefnda hærri stæðisgjöld.
Lendingargjöld voru
greidd af umráðendum loftfara fyrir afnot af flugvöllum með
flugupplýsingaþjónustu, sbr. 71. gr. a, laga nr. 60/1998. Stefnandi innheimti
gjöldin. Greiddi hann stefnda þau í evrum, en gengi evru styrktist gagnvart
Bandaríkjadal, með þeim afleiðingum að stefnandi borgaði of mikið.
Málsástæður og lagarök stefnanda
Stefnandi segir að á
árunum 2006 til 2008 hafi hann ofgreitt stefnda fyrir mistök.
Stefnandi hafi í fyrsta
lagi greitt 9.669.966 krónum of mikið í stæðisgjöld, en ofgreiðslan
sundurliðist þannig:
Hinn 31.7.2006 greiddi
stefnandi 324.023 kr. en átti að greiða 253.841 kr.
Hinn 31.8.2006 greiddi
stefnandi 446.501 kr. en átti að greiða 157.954 kr.
Hinn 30.9.2006 greiddi
stefnandi 376.739 kr. en átti að greiða 134.267 kr.
Hinn 31.10.2006 greiddi
stefnandi 358.760 kr. en átti að greiða 127.233 kr.
Hinn 30.11.2006 greiddi
stefnandi 299.842 kr. en átti að greiða 106.697 kr.
Hinn 31.12.2006 greiddi
stefnandi 407.794 kr. en átti að greiða 152.397 kr.
Hinn 31.1.2007 greiddi
stefnandi 308.419 kr. en átti að greiða 105.018 kr.
Hinn 28.2.2007 greiddi
stefnandi 273.504 kr. en átti að greiða 68.836 kr.
Hinn 31.3.2007 greiddi
stefnandi 687.026 kr. en átti að greiða 143.641 kr.
Hinn 30.4.2007 greiddi
stefnandi 726.214 kr. en átti að greiða 130.787 kr.
Hinn 31.5.2007 greiddi
stefnandi 1.023.623 kr. en átti að greiða 207.122 kr.
Hinn 30.6.2007 greiddi
stefnandi 1.052.300 kr. en átti að greiða 213.203 kr.
Hinn 31.7.2007 greiddi
stefnandi 1.097.031 kr. en átti að greiða 253.841 kr.
Hinn 31.8.2007 greiddi
stefnandi 1.221.703 kr. en átti að greiða 194.163 kr.
Hinn 30.9.2007 greiddi
stefnandi 729.639 kr. en átti að greiða 144.150 kr.
Hinn 31.10.2007 greiddi
stefnandi 646.213 kr. en átti að greiða 119.798 kr.
Hinn 31.11.2007 greiddi
stefnandi 331.851 kr. en átti að greiða 63.437 kr.
Hinn 31.12.2007 greiddi
stefnandi 415.642 kr. en átti að greiða 77.624 kr.
Hinn 31.1.2008 greiddi
stefnandi 427.672 kr. en átti að greiða 75.237 kr.
Hinn 29.2.2008 greiddi
stefnandi 45.734 kr. en átti ekkert að greiða.
Hinn 31.3.2008 greiddi
stefnandi 358.853 kr. en átti að greiða 65.302 kr.
Hinn 30.4.2008 greiddi
stefnandi 444.255 kr. en átti að greiða 83.137 kr.
Hinn 31.5.2008 greiddi
stefnandi 23.962 kr. en átti ekkert að greiða.
Hinn 30.6.2008 greiddi
stefnandi 583.861 kr. en átti að greiða 95.514 kr.
Stefnandi segir að í
byrjun árs 2007 hafi hann hækkað þjónustugjaldskrá sína að því er varðaði
þjónustu sem samsvari stæðisgjaldi í gjaldskrá stefnda úr 3 evrum á hvert byrjað
tonn í 5 evrur á hvert byrjað tonn. Gjaldskrá stefnda hafi hins vegar verið
óbreytt, enda hafi mismunurinn átt að vera þóknun stefnanda fyrir þjónustu
hans. Fyrir mistök hafi stefnandi hins vegar staðið stefnda skil á mun hærri
stæðisgjöldum og þar með rýrt eigin þjónustuþóknun.
Í annan stað hafi
stefnandi ofgreitt vegna lendingargjalda, en ofgreiðslan nemi 6.178.722 krónum.
Stefnandi sundurliðar kröfu um endurgreiðslu lendingargjalda þannig:
Hinn 31.7.2006 greiddi
stefnandi 1.049.937 kr. en átti að greiða 1.523.338 kr.
Hinn 31.8.2006 greiddi
stefnandi 1.087.099 kr. en átti að greiða 932.240 kr.
Hinn 30.9.2006 greiddi
stefnandi 1.334.104 kr. en átti að greiða 1.124.863 kr.
Hinn 31.10.2006 greiddi
stefnandi 1.068.411 kr. en átti að greiða 959.831 kr.
Hinn 30.11.2006 greiddi
stefnandi 738.343 kr. en átti að greiða 622.619 kr.
Hinn 31.12.2006 greiddi
stefnandi 915.633 kr. en átti að greiða 818.318 kr.
Hinn 31.1.2007 greiddi
stefnandi 843.318 kr. en átti að greiða 588.845 kr.
Hinn 28.2.2007 greiddi
stefnandi 874.544 kr. en átti að greiða 667.833 kr.
Hinn 31.3.2007 greiddi
stefnandi 1.099.595 kr. en átti að greiða 825.849 kr.
Hinn 30.4.2007 greiddi
stefnandi 1.249.702 kr. en átti að greiða 914.920 kr.
Hinn 31.5.2007 greiddi
stefnandi 1.732.221 kr. en átti að greiða 1.286.870 kr.
Hinn 30.6.2007 greiddi
stefnandi 1.732.403 kr. en átti að greiða 1.282.048 kr.
Hinn 31.7.2007 greiddi
stefnandi 1.778.696 kr. en átti að greiða 1.297.063 kr.
Hinn 31.8.2007 greiddi
stefnandi 1.468.309 kr. en átti að greiða 1.075.704 kr.
Hinn 30.9.2007 greiddi
stefnandi 1.324.293 kr. en átti að greiða 930.658 kr.
Hinn 31.10.2007 greiddi
stefnandi 1.048.340 kr. en átti að greiða 719.480 kr.
Hinn 31.11.2007 greiddi
stefnandi 1.151.844 kr. en átti að greiða 784.400 kr.
Hinn 31.12.2007 greiddi
stefnandi 1.054.310 kr. en átti að greiða 715.915 kr.
Hinn 31.1.2008 greiddi
stefnandi 855.537 kr. en átti að greiða 635.897 kr.
Hinn 29.2.2008 greiddi
stefnandi 86.886 kr. en átti ekkert að greiða.
Hinn 31.3.2008 greiddi
stefnandi 975.395 kr. en átti að greiða 642.156 kr.
Hinn 30.4.2008 greiddi
stefnandi 1.247.222 kr. en átti að greiða 845.539 kr.
Hinn 31.5.2008 greiddi
stefnandi 97.046 kr. en átti ekkert að greiða.
Hinn 30.6.2008 greiddi
stefnandi 1.564.456 kr. en átti að greiða 1.004.538 kr.
Stefnandi kveður
þjónustugjaldskrá sína vera í evrum en lendingargjald hafi skv. gjaldskrá
stefnda verið í Bandaríkjadölum. Til þess að þurfa ekki að hafa
þjónustugjaldskrána í mörgum myntum hafi stefnandi greitt stefnda gjaldið í
evrum.
Á tímabilinu frá 2006 til
2008 hafi gengi þessara tveggja gjaldmiðla þróast þannig að gengi evru
styrktist gagnvart dollar. Engu að síður hélt stefnandi fyrir mistök áfram að
greiða stefnda lendingargjöldin í evrum, án þess að fjöldi evra gagnvart
hverjum Bandaríkjadal breyttist í útreikningi stefnanda. Þetta hafi leitt til
þess að það gjald sem stefnandi greiddi stefnda varð í raun miklu hærra en
lendingargjöldin voru samkvæmt lögbundinni gjaldskrá stefnda. Stefnandi hafi
því ofgreitt stefnanda lendingargjöld svo sem lýst hefur verið.
Stefnandi kveðst hafa
krafið stefnda um endurgreiðslu þegar honum varð ofgreiðslan ljós, en bréf til
stefnda sé dagsett 13. október 2008. Hafi hann ítrekað kröfuna með bréfi
dagsettu 23. sama mánaðar. Kröfu stefnanda hafi verið hafnað af hálfu stefnda
með bréfi 11. nóvember sama ár, en boðin hafi verið endurgreiðsla að fjárhæð
4.200.000 krónur. Þetta boð hafi leitt til nokkurra viðræðna milli aðila um
sættir. Þar sem stefndi var ekki tilbúinn að koma til móts við sanngjarnar
kröfur stefnanda, hafi reynst nauðsynlegt að höfða málið.
Stefnandi byggir kröfur
sínar á því að jafnt lendingargjöld sem stæðisgjöld séu þjónustugjöld og
stefnda sé óheimilt að innheimta hærri gjöld en sem nemur verðskrá hans hverju
sinni. Sú verðskrá sé lögbundin.
Fyrir liggi að stefnandi
innti greiðslur af hendi til stefnda fyrir mistök. Jafnframt hafi stefndi engan
rétt átt til þeirra greiðslna. Þvert á móti hafi féð sem ofgreitt var, átt að
vera þóknun til stefnanda frá viðskiptavinum. Stefnda hafi enn fremur verið
ofgreiðslan ljós eða mátt vera hún ljós. Byggir stefnandi á því að almennar
ólögfestar meginreglur fjármunaréttar um endurgreiðslu ofborgaðs fjár leiði til
þess að stefnda beri að endurgreiða stefnanda það fé sem greitt var fyrir
mistök, en upphæðin sé óumdeild.
Stefnandi telur að í
bréfi stefnda 11. nóvember 2008 felist viðurkenning á greiðsluskyldu vegna
ofgreiddra stæðisgjalda. Sú fjárhæð sem þar sé boðin til greiðslu nemi hins
vegar ekki heildarfjárhæð ofgreiddra gjalda eins og sjáist á sundurliðuninni
hér að framan. Með synjun sinni um að endurgreiða stefnanda að fullu
framangreindar fjárhæðir auðgist stefndi sem hlutafélag í eigu hins opinbera
umfram lagaheimildir sínar á kostnað einkahlutafélags í atvinnurekstri. Stefndi
geti ekki átt tilkall til hærri greiðslu en sem nemi lögbundinni gjaldskrá. Er
því ofangreind auðgun hvorki í samræmi við lög né réttmæta viðskiptahætti.
Það sjónarmið við
innheimtu gjalds, að ofgreitt þjónustugjald óháð kostnaði við að veita
þjónustuna, sé tapað fé, eins og stefndi virðist byggja á, eigi sér enga stoð í
lögum nr. 60/1998. Skorti stefnda því lagaheimild til að halda því fé sem
stefnandi ofgreiddi. Sé gjaldtakan, eða innheimtan, sem slík, þegar af þessari
ástæðu ólögmæt og brjóti í bága við 40. gr. og 77. gr. stjórnarskrárinnar, sbr.
15. gr. stjórnskipunarlaga nr. 97/1995.
Um greiðsluskyldu stefnda
vísar stefnandi til meginreglna samninga- og kröfuréttar, almennra ólögfestra
meginreglna fjármunaréttar um endurgreiðslu ofborgaðs fjár og almennra reglna
um óréttmæta auðgun, auk almennra sjónarmiða um þjónustugjöld. Þá vísar hann
til stjórnarskrárinnar, einkum 40. gr. og 77. gr., sbr. 15. gr.
stjórnskipunarlaga nr. 97/1995.
Kröfu um vexti styður
stefnandi við 1. mgr. 8. gr. laga nr. 38/2001 um vexti og verðtryggingu, en
dráttarvaxtakröfu við 1. mgr. 6. gr. laga nr. 38/2001 um vexti og
verðtryggingu. Málskostnaðarkrafa er byggð á 3. mgr. 129. og 1. mgr. 130. gr.
laga nr. 91/1991 um meðferð einkamála.
Málsástæður og lagarök stefnda
Stefndi krefst í fyrsta
lagi sýknu af kröfu um endurgreiðslu ofgreiddra stæðisgjalda. Stefndi kveðst
byggja kröfu sína á því meðal annars að stefnandi sé ekki réttur aðili að
málinu, sbr. 2. mgr. 16. gr. laga nr. 91/1991 um meðferð einkamála, þar sem
stefnandi eigi ekki kröfuna um hin ofgreiddu stæðisgjöld.
Skylda til að greiða
stæðisgjöld skv. gjaldskrá stefnda hvíli annars vegar á skráðum umráðendum
íslenskra loftfara skv. loftfaraskrá, og hins vegar á eigendum erlendra
loftfara, sbr. 3. mgr. 71. gr. laga nr. 60/1998 um loftferðir. Hún hvíli hins
vegar ekki á stefnanda. Hafi umrædd gjöld þannig verið greidd stefnda umfram
gjaldskrá eigi aðeins sá sem gjaldskyldan hvílir á, þ.e. skráðir umráðendur
íslenskra loftfara skv. loftfaraskrá, og eigendur erlendra loftfara, sbr. 3.
mgr. 71. gr. laga nr. 60/1998, kröfu um endurgreiðslu. Stefnandi sé ekki
rétthafi umkrafinna fjármuna og ekki liggi fyrir neitt samningssamband sem geti
orðið grundvöllur kröfunnar á hendur stefnda. Í þessu sambandi telur stefndi
einnig rétt að vekja athygli á því að svo virðist sem stefnandi hyggist ekki
skila ofgreiðslunni til framangreindra aðila, heldur virðist stefnandi líta svo
á að ofgreiðslan tilheyri honum. Á það geti stefndi ekki fallist enda í öllu
falli óeðlilegt að innheimta einhvers konar þjónustugjald í búningi lögboðinna gjalda.
Þá krefst stefndi sýknu
af kröfu um endurgreiðslu ofgreiddra lendingargjalda. Skylda til greiðslu
lendingargjalda skv. gjaldskrá stefnda hvíli á umráðendum loftfara skv.
loftfaraskrá, sbr. 1. mgr. 71. gr. a. laga nr. 60/1998. Stefnandi sé því ekki réttur
aðili málsins heldur eigi aðeins sá sem gjaldskyldan hvílir á lögum samkvæmt
kröfu um endurgreiðslu. Krefst stefndi því sýknu meðal annars með vísan til 2.
mgr. 16. gr. laga nr. 91/1991.
Stefnandi
sé hvorki að lögum rétthafi umkrafinna fjármuna né liggi fyrir neitt
samningssamband sem geti orðið grundvöllur kröfunnar á hendur stefnda.
Stefnandi hafi innheimt umrædd gjöld af skráðum umráðendum íslenskra loftfara
skv. loftfaraskrá, sem og af eigendum erlendra loftfara, í formi stæðis- og
lendingargjalda. Hafi
umræddir aðilar sannanlega ofgreitt þau gjöld eigi þeir kröfu um endurgreiðslu
þeirra en ekki stefnandi. Framangreint taki einnig til þess mismunar sem kunni
að myndast vegna gengisbreytinga.
Stefndi hafnar því
alfarið að hann ætli sér að „auðgast umfram lagaheimildir sínar á kostnað
einkahlutafélags í atvinnurekstri“, eins og stefnandi byggir á í stefnu sinni.
Stefndi telur að stefnandi hafi ætlað að taka til sín sérstök þjónustugjöld í
búningi lögboðinna gjalda sem umráðendum loftfara er gert að greiða, án þess að
geta þess við umráðendur og eigendur loftfara. Hinir gjaldskyldu aðilar hafi
því greitt stefnda það sem þeir töldu vera lögboðin stæðis- og lendingargjöld
með milligöngu stefnanda. Þeir einir eigi rétt á endurgreiðslu hafi gjöldin
verið ofgreidd. Stefndi muni fallast á endurkröfu slíkra aðila ef þær byggja á
lögmætum grunni.
Stefndi mótmælir því
jafnframt að kröfur stefnanda fái stoð í meginreglum kröfuréttar um
endurgreiðslu ofgreidds fjár. Stefnandi beri alfarið ábyrgð á ætlaðri ofgreiðslu
en ekki stefndi, þá hafi greiðslur stefnanda verið inntar af hendi án
fyrirvara. Stefndi kveðst einnig hafna öllum vaxta- og dráttarvaxtakröfum
stefnanda, þ. á m. lagagrundvelli og upphafstíma. Að lögum gildi heldur engar
sérreglur um tilkall til vaxta af ofgreiddu fé þegar um annað er að ræða en
skatta eða önnur opinber gjöld en stefnandi styðji ekki endurgreiðslukröfu sína
við lög nr. 29/1995 um endurgreiðslu oftekinna skatta og gjalda.
Stefndi segist enn fremur
hafna því að í bréfi er stefndi sendi stefnanda felist viðurkenning á
greiðsluskyldu. Ekki sé um það deilt að ofgreiðsla átti sér stað. Stefndi byggir hins vegar á því,
eins og að framan er rakið, að stefnandi eigi ekki rétt til þeirrar
endurgreiðslu.
Stefndi vísar til laga um
loftferðir nr. 60/1998, sérstaklega ákvæða 71. gr. og 71. gr. a. Þá vísar hann
til laga nr. 91/1991 um meðferð einkamála, einkum 2. mgr. 16. gr. Um málskostnaðarkröfu er vísað til XXI.
kafla laga nr. 91/1991 um meðferð einkamála, einkum 3. mgr. 130. gr. og a-liðar
1. mgr. 131. gr. laganna.
NIÐURSTAÐA
Í 71. gr. laga nr.
60/1998 er að finna heimild til að innheimta gjöld fyrir not af flugvelli, sbr.
3. gr. þágildandi gjaldskrár fyrir vopnaleit og afnot flugvalla, þar sem mælt
var fyrir um stæðisgjöld. Samkvæmt 4. mgr. 71. gr., eins og hún hljómaði áður
en greininni var breytt með 11. gr. laga nr. 15/2009, hvíldi gjaldskylda á
skráðum umráðendum íslenskra loftfara og á eigendum erlendra loftfara.
Greiðsluskyldan hvíldi því ekki á stefnanda. Hann greiddi hins vegar stefnda
gjöldin og gerði ráð fyrir þeim í þjónustugjaldskrá sinni. Í stefnu segir að
stefnandi hafi hækkað gjaldskrána í byrjun árs 2007, „að því er varðaði
þjónustu sem samsvarar stæðisgjaldi“, úr þremur í fimm evrur á hvert byrjað
tonn. Eftir að hann hækkaði gjaldskrána greiddi stefnandi stefnda einnig of háa
fjárhæð. Gjaldskrá stefnanda er ekki meðal gagna málsins, en nægjanlega er fram
komið að hluti þeirra gjalda sem stefnandi innheimti var vegna stæðisgjalda sem
voru liður í gjaldskrá hans.
Greiðsluskylda hvíldi því
á viðsemjendum stefnanda, og líta verður svo á að ofgreiðsla fyrir
flugvélastæði sé frá þeim komin. Hefur stefnandi ekki sýnt fram á að hann sé
réttur aðili að kröfu um endurgreiðslu þessara gjalda. Verður því með vísan til
2. mgr. 16. gr. laga nr. 91/1991, að sýkna stefnda af kröfu stefnanda um
endurgreiðslu ofgreiddra stæðisgjalda.
Reglur um lendingargjöld
var að finna í þágildandi 71. gr. a laga nr. 60/1998, en skv. 1. mgr. skyldu
umráðendur loftfara greiða þau. Stefnandi kveðst hafa greitt stefnda gjöldin í
evrum en eigendur og umráðendur flugvéla greiði honum í evrum. Ekki kemur fram
hvernig lendingargjöldin voru tilgreind í þjónustugjaldskrá stefnanda og hún
liggur ekki frammi, sem áður segir. Gildir hið sama hér og um stæðisgjöldin að
greiðsluskylda hvíldi á viðsemjendum stefnanda og hefur stefnandi ekki sýnt
fram á að hann sé réttur aðili að kröfu um endurgreiðslu þessara gjalda. Verður
því með vísan til 2. mgr. 16. gr. laga nr. 91/1991, að sýkna stefnda af kröfu
stefnanda um endurgreiðslu ofgreiddra lendingargjalda.
Eftir úrslitum málsins
verður stefnandi, Flugþjónustan ehf., dæmdur til að greiða stefnda, Isavia ohf., 450.000 krónur í
málskostnað.
Við dómsuppsögu var gætt
ákvæða 1. mgr. 115. gr. laga nr. 91/1991.
Allan V. Magnússon héraðsdómari
kvað upp þennan dóm.
DÓMSORÐ
Stefndi, Isavia ohf., er sýkn af kröfu
stefnanda Flugþjónustunnar ehf.
Stefnandi greiði stefnda 450.000
krónur í málskostnað.