Hæstiréttur íslands
Mál nr. 692/2014
Lykilorð
- Kærumál
- Vistun barns
- Gjafsókn
|
|
Mánudaginn 3. nóvember 2014. |
|
Nr.
692/2014. |
A (Guðríður Lára Þrastardóttir hdl.) gegn Fjölskyldu-
og velferðarnefnd B (Margrét Gunnlaugsdóttir hrl.) |
Kærumál.
Vistun barns. Gjafsókn.
Staðfestur var úrskurður héraðsdóms þar
sem fallist var á kröfu Fjölskyldu- og
velferðarnefndar B um að sonur A yrði vistaður utan
heimilis hennar í 12 mánuði.
Dómur Hæstaréttar
Mál þetta dæma hæstaréttardómararnir Þorgeir Örlygsson og Benedikt Bogason og Karl Axelsson settur hæstaréttardómari.
Sóknaraðili skaut málinu til Hæstaréttar
með kæru sem móttekin var í héraðsdómi 20. október 2014, en barst Hæstarétti ásamt
kærumálsgögnum 23. sama mánaðar. Kærður er úrskurður Héraðsdóms Reykjaness 6. október
2014, þar sem fallist var á kröfu varnaraðila um að sonur sóknaraðila skyldi
vistaður utan heimilis hennar í 12 mánuði. Kæruheimild er í
1. mgr. 64. gr. barnaverndarlaga nr. 80/2002. Sóknaraðili krefst þess aðallega
að hinn kærði úrskurður verði felldur úr gildi en til vara að vistun drengsins
utan heimilis verði markaður skemmri tími. Þá krefst hún kærumálskostnaðar án
tillits til gjafsóknar sem henni hefur verið veitt.
Varnaraðili krefst staðfestingar hins kærða
úrskurðar og kærumálskostnaðar.
Með vísan til forsendna hins kærða úrskurðar verður hann staðfestur.
Rétt er að kærumálskostnaður falli niður, en um gjafsóknarkostnað sóknaraðila fyrir Hæstarétti fer samkvæmt því sem greinir í dómsorði.
Dómsorð:
Hinn kærði úrskurður er staðfestur.
Kærumálskostnaður fellur niður.
Gjafsóknarkostnaður sóknaraðila, A, fyrir Hæstarétti greiðist úr
ríkissjóði, þar með talin málflutningsþóknun lögmanns hennar, 250.000 krónur.
Úrskurður Héraðsdóms Reykjaness 6.
október 2014.
I.
Hinn
11. ágúst 2014 barst Héraðsdómi Reykjaness krafa sóknaraðila, Fjölskyldu- og
velferðarnefndar B, [...], [...], dagsett sama dag, um að úrskurðað yrði að
barnið C verði vistað utan heimilis forsjáraðila í 12 mánuði.
Varnaraðili
er A, kt. [...], [...], [...].
Dómkröfur
sóknaraðila eru þær að úrskurðað verði að barnið C, kt. [...], til heimilis að
[...], [...], sem lýtur forsjár A, kt. [...], verði vistað utan heimilis, á
vegum sóknaraðila, í tólf mánuði, samkvæmt 1. mgr. 28. gr., sbr. b-lið 27. gr.
barnaverndarlaga.
Af
hálfu sóknaraðila er ekki krafist málskostnaðar.
Varnaraðili
krefst þess aðallega að kröfu sóknaraðila verði hafnað og að ógiltur verði með
dómi úrskurður sóknaraðila frá 12. júní 2014. Til vara krefst varnaraðili þess
að vistun drengsins C utan heimilis verði markaður skemmri tími en krafist sé
af hálfu sóknaraðila.
Þá
krefst varnaraðili málskostnaðar úr hendi sóknaraðila eins og málið væri ekki
gjafsóknarmál, að teknu tilliti til virðisaukaskatts á málflutningsþóknun.
II.
Málavextir
eru þeir að málefni barnsins og móður þess, varnaraðila málsins, hafa verið til
meðferðar hjá sóknaraðila frá byrjun árs 2011. Foreldrar barnsins slitu
samvistum árið 2010 og deildu um forsjá barna sinna. Samkvæmt dómi Héraðsdóms
Reykjaness 24. febrúar 2012 var varnaraðila veitt forsjá barnanna þrátt fyrir
að fram kæmi í dóminum að forsjárhæfni hennar þætti ábótavant. Í
niðurstöðukafla dómsins segir m.a. eftirfarandi:
„Þá
liggur fyrir að fari stefnandi ekki eftir tilmælum almennt frá félagsmála- og
skólayfirvöldum, þá eru þvingunarúrræði félagsmálayfirvalda ekki fullreynd.
Bregðist stefnandi þeim skyldum sem hún hefur við uppeldi barna sinna, meðal
annars að þiggja þá aðstoð og þjónustu sem henni stendur til boða fyrir
drengina og heimilið þá hafa barnaverndaryfirvöld þvingunarúrræði sem dómurinn
telur að verði að vera virk til að gæta hagsmuna drengjanna.“
Í
beiðni sóknaraðila segir að þær áætlanir sem sóknaraðili hafi gert frá
uppkvaðningu dómsins með það að markmiði að styðja varnaraðila í
uppeldishlutverki sínu og að aðstoða hana við að búa börnum sínum viðunandi
uppeldisskilyrði hafi ekki borið árangur. Tilkynningar hafi borist sóknaraðila
er lýsi alvarlegri vanrækslu gagnvart C og bróður hans D. Tilkynningar þessar
varði bæði misbrest á skólasókn og nauðsynlegri heilbrigðisþjónustu. Jafnframt
hafi borist tilkynningar er varði áhættuhegðun. Móðir hafi neitað að sinna
nauðsynlegri læknisaðstoð, lyfjagjöf, leiðveislu, sálfræðiþjónustu,
stuðningsfjölskyldu, frístundanámskeiðum, persónulegri ráðgjöf og öðrum
viðeigandi úrræðum í þágu bræðranna.
Í
beiðni sóknaraðila segir að C sé með þroskahömlun, athyglisbrest og ofvirkni.
Jafnframt glími C við mikla málþroskaröskun. Drengurinn njóti sérúrræða í
skólanum, hitti þroskaþjálfa reglulega og sé með einstaklingsmiðaða stundaskrá.
Skólayfirvöld hafi lýst áhyggjum af velferð drengsins þar sem ekki hafi náðst
samkomulag við varnaraðila um stuðningsúrræði fyrir hann, svo sem aðkomu
talmeinafræðings og viðeigandi lyfjagjöf. Skólasókn drengsins hafi verið
ábótavant og hann hafi iðulega mætt illa hirtur í skóla og nestislaus. Sjálfur
hafi C lýst talsverðri vanlíðan vegna stöðu sinnar, bæði heima fyrir og í
skólanum.
Starfsmenn
sóknaraðila hafi talið nauðsyn bera til að vista C tímabundið utan heimilis með
það að markmiði að aðstoða hann við að ná tökum á vanlíðan og styrkja hann.
Jafnframt hafi verið talið nauðsynlegt að gefa móður hans færi á að efla
foreldrafærni og ná tökum á eigin erfiðleikum. Hafi starfsmenn lýst því að
önnur og vægari úrræði væru fullreynd. Sóknaraðili hafi kveðið upp úrskurð 10. apríl
sl. um að C skyldi vistaður utan heimilis til tveggja mánaða. Fram kom við
munnlegan málflutning að ekki hafi tekist að finna heimili fyrir drenginn fyrr
en að þeim tíma liðnum og hafi sóknaraðili kveðið upp annan úrskurð 12. júní
sl. um vistun hans utan heimilis til tveggja mánaða. Fundið hafi verið heimili
fyrir drenginn hjá hjónum í [...] þar sem drengurinn hafi dvalist frá 18. júní
sl. Í forsendum úrskurðar sóknaraðila sé kveðið á um að nauðsynlegt sé að
vistun barnsins utan heimilis standi í 12 mánuði og að lögmanni verði falið að
gera kröfu þess efnis fyrir héraðsdómi.
Í
greinargerð varnaraðila segir að afskipti barnaverndaryfirvalda af málefnum
drengsins C megi rekja til tilkynningar Grunnskólans í [...] í janúar 2011 þar
sem fram hafi komið áhyggjur af aðbúnaði drengsins, hegðun og námi. Eftir það
hafi borist reglulegar tilkynningar frá skólanum vegna málefna C, en á umræddum
tíma hafi staðið yfir forsjárdeila foreldra drengsins. Varnaraðili hafi verið
fús til samvinnu við barnaverndaryfirvöld, en þó hafi hún ekki verið tilbúin að
eftirláta barnaverndaryfirvöldum alger yfirráð á heimilinu. Á ákveðnum
tímapunkti hafi varnaraðili kallað eftir meiri aðstoð þar sem eldri drengir úr
vinahópi eldri dóttur hennar hafi gert sig heimakomna á heimilinu og haft slæm
áhrif á D, bróður C. Sú tilkynning hafi leitt til aukinna afskipta sóknaraðila
sem hafi að lokum leitt til þess að úrskurður gekk um vistun drengjanna utan
heimilis í tvo mánuði
Áður
en úrskurður gekk hafi verið lögð fyrir sóknaraðila skýrsla talsmanns
drengjanna, þar sem fram komi að C hafi tekið skýrt fram að hann vildi búa
áfram hjá móður sinni. Jafnframt að hann hafi verið snyrtilegur til fara, en af
honum hafi mátt greina lykt.
Varnaraðili
kveðst búa í félagslegri íbúð í eigu bæjarins að [...] í [...]. Þegar hún hafi
flutt inn í íbúðina hafi hún orðið vör við að megna lykt lagði frá teppi
íbúðarinnar, sem smitast hafi í allt sem verið hafi í íbúðinni. Starfsmenn
bæjarins hafi lofað að fjarlægja teppið, en ekkert hafi orðið úr efndum. Þegar
varnaraðila hafi orðið ljóst að einn þeirra þátta, sem vegið hafi þungt við mat
á uppeldisskilyrðum barnanna, væri sú lykt sem legði frá teppinu og smitaðist í
föt heimilismanna, hafi hún þrýst á það að fá teppið fjarlægt. Varnaraðili hafi
einnig losað sig við kettlinga, sem hafi verið á heimilinu, en þeim hafi á
sínum tíma verið bjargað frá grimmum örlögum. Þrátt fyrir eftirgangsmuni hafi
varnaraðili ekki fengið það í gegn að teppið yrði fjarlægt úr íbúðinni áður en
C og bróðir hans voru teknir úr umsjá varnaraðila. Að lokum hafi teppið verið
fjarlægt af fjölskylduvinum og dúkur settur í staðinn. Eftir það hafi allt
önnur lykt verið í íbúðinni.
Varnaraðili
kom fyrir dóminn og gaf skýrslu. Þá komu fyrir dóminn sem vitni E, F og G.
III.
Sóknaraðili
kveðst telja að C hafi búið við óviðunandi aðstæður á heimili varnaraðila og að
líkamlegri og andlegri heilsu hans hafi verið hætta búin við óbreyttar
aðstæður. Því beri nauðsyn til að vista drenginn á heimili á vegum sóknaraðila
þar sem hann dveljist nú svo hægt sé að veita drengnum viðeigandi stuðning og
þjónustu sem hann eigi rétt á. Þau úrræði og stuðningsaðgerðir sem sóknaraðili
hafi gripið til á undanförnum árum hafi ekki skilað tilætluðum árangri og önnur
og vægari úrræði séu því fullreynd.
Sóknaraðila
beri að tryggja óskilyrtan rétt drengsins fyrir vernd og umönnun í samræmi við
ákvæði barnaverndarlaga og ákvæði samnings Sameinuðu þjóðanna um réttindi
barnsins, sbr. lög nr. 19/2003. Með hliðsjón af atvikum máls og í þágu hagsmuna
barnsins sé nauðsynlegt að ráðstöfun samkvæmt framansögðu standi í tólf mánuði,
sbr. 28. gr. barnaverndarlaga. Um frekari lagarök vísar sóknaraðili til IV.
kafla barnaverndarlaga nr. 80/2002, meginreglna barnalaga nr. 76/2003 og
stjórnsýslulaga nr. 37/1993.
IV.
Varnaraðili
kveðst í fyrsta lagi byggja kröfu sína um að kröfu sóknaraðila verði hafnað á
2. gr. barnaverndarlaga, en þar komi fram að leitast skuli við að ná markmiðum
laganna með því að styrkja fjölskyldur í uppeldishlutverki þeirra. Varnaraðili
telji að sóknaraðili hafi misst sjónar á þessu markmiði laganna þar sem ljóst
sé að ekkert standi því í vegi að styrkja megi varnaraðila í uppeldishlutverki
sínu. Varnaraðili neyti ekki vímuefna og sé tilbúin til að þiggja aðstoð í
þessum efnum.
Varnaraðili
bendir á að of þung áhersla hafi verið lögð á slæma lykt á heimilinu og annað
sem hægt hafi verið að lagfæra með því að fjarlægja teppi og kettlinga sem hafi
verið á heimilinu. Nú sé teppið ekki lengur í íbúðinni og kettlingarnir hafi
verið látnir fara.
Varnaraðili
kveðst í öðru lagi byggja kröfu sína um að kröfu sóknaraðila verði hafnað á 4.
gr. barnaverndarlaga. Í 2. mgr. þeirra greinar, sem tilheyri meginreglum
laganna, segi að barnaverndaryfirvöld skuli taka tillit til sjónarmiða og óska
barna eftir því sem aldur þeirra og þroski gefi tilefni til. Varnaraðili kveðst
telja að ekki hafi verið tekið nægilegt tillit til sjónarmiða og óska drengsins
í málinu. Skýrt hafi komið fram hjá drengnum í viðtali við talsmann að hann
vildi búa hjá varnaraðila. Þá hafi komið fram hjá honum að honum liði vel hjá
varnaraðila og að hún uppfyllti þarfir hans. Kveðst varnaraðili benda á að C sé
orðinn 12 ára og hafi náð nokkrum þroska þrátt fyrir þroskahömlun sína.
Varnaraðili
kveðst jafnframt benda á að hún hafi lengi unnið með drengnum við að ná stjórn
á þeim hlutum sem hann eigi í erfiðleikum með og með því að taka hann úr því
umhverfi sem hann þekki sé hætta á því að árangur af þeirri vinnu glatist.
Langan tíma taki að vinna traust drengsins og því sé hætt við að
fósturforeldrar muni ekki geta aðstoðað hann við umrædda hluti.
Þá
bendir varnaraðili á að í 7. mgr. 4. gr. segi jafnframt að barnaverndaryfirvöld
skuli eftir föngum gæta þess að almenn úrræði til stuðnings fjölskyldu séu
reynd áður en gripið sé til annarra úrræða. Þá skuli jafnframt ávallt miða við
að beitt sé vægustu ráðstöfunum til að ná þeim markmiðum sem að sé stefnt.
Varnaraðili kveðst telja að sóknaraðili hafi ekki virt þessa meðalhófsreglu í
málinu, þar sem ljóst er að varnaraðili hafi verið tilbúin að taka á móti allri
þeirri tilsjón og styrkingu sem barnaverndaryfirvöld hafi verið tilbúin að
veita henni.
Varnaraðili
kveðst jafnframt benda á að mikill stuðningur sé við fjölskylduna, bæði frá
móðurömmu og fjölskylduvinum.
Varnaraðili
kveðst telja að ekki hafi verið dregin upp rétt mynd af því hvaða stuðning hún
hafi verið tilbúin að þiggja og hvern ekki. Í kröfu sóknaraðila komi fram að
varnaraðili hafi neitað að sinna nauðsynlegri læknisaðstoð, lyfjagjöf,
liðveislu, sálfræðiþjónustu, stuðningsfjölskyldu, frístundanámskeiðum og
annarri persónulegri ráðgjöf. Varnaraðili kveðst benda á að þetta stangist á
við gögn málsins þar sem fram komi að hún hafi ítrekað þegið og skrifað undir
aðstoðar- og tilsjónaráætlanir. Þá hafi hún þegið liðveislu og stuðning fyrir
drenginn.
Þá
kveðst varnaraðili benda á að fullyrðingar sóknaraðila um að varnaraðili hafi
hafnað nauðsynlegri læknisaðstoð séu byggðar á viðhorfi skólayfirvalda.
Varnaraðili kveðst ekki hafa verið tilbúin til að setja C á ofvirknilyf þar sem
henni hafi fundist þau valda honum vanlíðan. Kveðst varnaraðili hafa lent í
útistöðum við stjórnendur skólans vegna þessa þar sem þeim hafi fundist C
meðfærilegri á lyfjunum. Á ákveðnum tímapunkti hafi deilur hennar við skólann
vegna lyfjagjafar drengsins komið fram í aukinni tíðni tilkynninga skólans til sóknaraðila.
Varnaraðili
kveðst benda á að viss atvik hafi orðið til þess að umræddir hlutir komust ekki
á eða héldust ekki. Stundum hafi drengurinn ekki viljað fara á
frístundanámskeið og í öðrum tilvikum hafi úrræði ekki komist á vegna þess að
ekki hafi verið hægt að samræma sjónarmið varnaraðila og barnaverndaryfirvalda.
Varnaraðili
kveðst í þessum efnum vísa til 4. mgr. 4. gr. barnaverndarlaga þar sem fram
komi að barnaverndaryfirvöld skuli leitast við að eiga góða samvinnu við börn
og foreldra.
Varnaraðili
kveðst með vísan til framangreinds rökstuðnings hafna því alfarið að drengurinn
búi við óviðunandi uppeldisaðstæður á heimili varnaraðila og að líkamlegri og
andlegri heilsu hans sé hætta búin þar. Kveðst varnaraðili benda á að annmarkar
á aðstæðum drengsins séu ekki svo miklir sem barnaverndaryfirvöld vilji vera
láta. Varnaraðili kveðst því telja að aðgerðir sóknaraðila standist ekki skoðun
með tilliti til meðalhófsreglu barnaverndarlaga og stjórnsýslulaga nr. 37/1993.
Að
lokum kveðst varnaraðili telja að hvorki barnalög nr. 76/2003 né lög nr.
19/2003, um samning Sameinuðu þjóðanna um réttindi barnsins, veiti aðgerðum
varnaraðila stuðning. Kveðst varnaraðili því til stuðnings vísa til 9. gr.
samningsins og 3. mgr. 1. gr. laga nr. 76/2003.
Hvað
varðar lagarök vísar varnaraðili til barnaverndarlaga nr. 80/2002 og barnalaga
nr. 76/2003. Einnig til stjórnsýslulaga nr. 37/1993 og laga nr. 19/2003 um
samning Sameinuðu þjóðanna um réttindi barnsins, sem og til meginreglna á sviði
stjórnsýslu, barna- og sifjaréttar.
Um
málskostnaðarkröfu sína vísar varnaraðili til XX. og XXI. kafla laga nr.
91/1991 um meðferð einkamála og um virðisaukaskatt á málflutningsþóknun til
laga nr. 50/1988 um virðisaukaskatt.
V.
Eins
og fram kemur í gögnum málsins kvað sóknaraðili upp úrskurð 10. apríl sl. um að
C skyldi vistaður utan heimilis til tveggja mánaða. Sá úrskurður mun ekki hafa
komið til framkvæmdar þar sem ekki tókst að finna drengnum fósturheimili fyrr
en að liðnum þeim tíma sem úrskurðurinn tók til. Sóknaraðili kvað því upp annan
úrskurð 12. júní sl. um vistun barnsins utan heimilis til tveggja mánaða og
samkvæmt gögnum málsins fór drengurinn í fóstur á vegum sóknaraðila 18. júní
sl. Með hliðsjón af framangreindu eru ekki efni til að fallast á kröfu
varnaraðila um ógildingu úrskurðar sóknaraðila frá 12. júní sl.
Fram
kemur í gögnum málsins að sóknaraðila, sem fer m.a. með hlutverk
barnaverndarnefndar, hafa borist ítrekaðar tilkynningar vegna vanrækslu
varnaraðila við umönnun og uppeldi barna sinna, sem og um áhættuhegðun barnanna.
Þá kemur fram að málefni fjölskyldunnar hafi verið til meðferðar hjá
sóknaraðila frá ársbyrjun 2011.
Í
greinargerð starfsmanna sóknaraðila, dags. 8. apríl 2014, kemur fram að á árinu
2011 hafi borist fjórar tilkynningar vegna málefna C, fjórar á árinu 2012, ein
á árinu 2013 og á fyrstu rúmum þremur mánuðum þessa árs hafi borist þrjár
tilkynningar vegna málefna drengsins.
Í
júní 2013 bárust sóknaraðila tilkynningar frá skóla drengjanna um vanrækslu
varðandi eftirlit og umsjón, þ.e. að þeir hafi mætt illa undir lok skólaárs.
Varnaraðili hafi ekki tilkynnt skóla um fjarveru, en veitt þær upplýsingar að
þeir væru veikir og síðar að þeir ættu ekki viðeigandi klæðnað til að taka þátt
í vordögum. Í janúar sl. hafi borist tilkynning undir nafnleynd um að C hefði
mætt stopult í skólann. Einnig að bræðurnir væru vakandi fram eftir nóttu marga
daga vikunnar, en færslur og virkni á Facebook og öðrum netmiðlum bæru þess
vitni. Í febrúar barst tilkynning undir nafnleynd um að D beitti yngri bróður
sinn andlegu og líkamlegu ofbeldi, sem móðir gæti ekki stöðvað. Í mars sl.
barst tilkynning undir nafnleynd um að á heimili bræðranna væru fjórir
einstaklingar, þar af einn undir 18 ára aldri, sem væru í neyslu fíkniefna.
Einnig að skortur væri á eftirliti með börnunum.
Í
gögnum málsins kemur fram að C er í miklum sérúrræðum í skóla, þ. á m. hittir
hann þroskaþjálfa mjög reglulega og er með einstaklingsmiðaða stundaskrá. Þá
kemur fram í gögnunum að C er með þroskahömlun og er einnig greindur með
athyglisbrest með ofvirkni, en í gögnunum segir að hann hafi átt einstaklega
erfitt með einbeitingu í skólanum. Drengurinn hafi einu sinni fengið lyfjagjöf
að tilmælum læknis og starfsmenn skólans hafi fundið mikinn mun á drengnum og
hann tekið miklum framförum í námi á þeim tíma. Þá hafi fótboltaþjálfari
drengsins merkt jákvæð áhrif lyfjagjafar á drenginn. Móðir hafi hins vegar ekki
talið sig finna mun á drengnum til batnaðar og talið lyfin hafa mikil og
neikvæð áhrif á hann. Móðir hafi ekki samþykkt lyfjagjöf á ný, en skóli og barnaverndaryfirvöld
telji mikilvægt að lyfjagjöf verði endurmetin miðað við stöðu drengsins í
skóla. C sé seinn í málþroska og eigi við alvarlega málþroskaröskun að etja.
Honum hafi verið vísað í talþjálfun hjá talmeinafræðingi, en móðir hafi illa
sinnt því að koma drengnum til talmeinafræðings og tilkynnt forföll þegar svo
hafi borið undir. Þá hafi móðir og móðuramma greint frá því að þær telji ekki
þörf á aðstoð talmeinafræðings. Þá hafi drengnum verið veittur stuðningur til
að taka þátt í skipulögðu tómstundastarfi og íþróttum en eftirfylgni móður hafi
verið takmörkuð og því hafi drengurinn hætt fljótlega.
Þá
segir í gögnum málsins að móðir hafi samþykkt stuðning leiðveitanda á árinu
2011, en hann hafi þó staðið stutt yfir þar sem móðir hafi ekki samþykkt slíkan
stuðning til lengri tíma. Nýverið hafi móðir þó samþykkt að láta reyna á
stuðning liðveitanda á ný. Einnig kemur fram að C sé ekki með sérherbergi á
heimilinu, en hann sofi uppi í rúmi móður sinnar á vindsæng þar sem hann pissi
oft undir. Móðir hafi ekki viljað taka á þeim vanda með neinum hætti, en telji
að vandinn muni eldast af honum og að hann hafi ekki þörf fyrir sérherbergi.
Eitt herbergi hafi þó verið laust á heimilinu svo mánuðum skipti, en
varnaraðili hafi ekki verið tilbúin til að leyfa C að nota það herbergi.
Í
viðtali við talsmann kom fram hjá drengnum að hann óskaði sér þess að fá
sérherbergi og nýtt rúm þar sem rúmið hans væri ónýtt. Þá hafi hann greint frá
því að oft væri lítið til í ísskápnum, en stundum væri mikið til. Þá kom fram
hjá drengnum að móðir hans færi stundum til Reykjavíkur og honum fyndist
óþægilegt þegar hún léti hann ekki vita og stundum kæmi hún seint heim á
kvöldin. Einnig sagði hann að móðir sín gæti ekki alltaf stöðvað ofbeldi eldri
bróður hans. Hann sagðist yfirleitt mæta í skólann, en væri oft nestislaus þar
sem móðir hans gleymdi að smyrja nesti. Hann fengi þó stundum nesti hjá
bekkjarfélögum. Þá sagðist C ekki sjá á töfluna þar sem hann vantaði gleraugu.
Loks greindi hann talsmanni sínum frá því að eftir skóla færi hann heim og
fengi sér að borða og færi eftir það beint út að leika sér í hvaða veðri sem
væri og væri oft úti til kl. 10.00 á kvöldin.
Í
gögnum málsins kemur fram að fjölskyldunni hafi staðið til boða ýmis konar
stuðningur og móðir hafi verið virkjuð til samstarfs við starfsmenn
barnaverndar og skóla. Komið hafi verið á teymisvinnu með foreldri og
starfsmönnum skóla og barnaverndar, sem fundað hafi á fjögurra til sex vikna
fresti um málefni drengjanna. Þrátt fyrir mikið aðhald og stuðning í skóla hafi
staða drengjanna ekki tekið miklum breytingum. Varnaraðila hafi verið vísað í
PMTO-meðferð hjá meðferðaraðila hjá félagsþjónustunni, en hún hafi talið
meðferðina lítið gagnast sér og ekki lokið henni. Varnaraðila hafi einnig verið
veittur stuðningur á heimilinu með tilsjón á árinu 2011, en hlutverk
tilsjónaraðila hafi verið að leiðbeina móður í uppeldishlutverki sínu og koma
heimilislífinu í rétt horf. Varnaraðili hafi tekið stuðningi og tilsjón illa,
stundum ekki komið til dyra, ekki verið heima, ekki svarað síma og sinnt
úrræðinu illa. Varnaraðili hafi hætt að taka á móti stuðningnum undir lok árs
2012 og talið hann lítið hafa gagnast sér. Samkvæmt skýrslum tilsjónaraðila
hafi varnaraðili verið vanvirk á heimilinu og átt erfitt með að setja börnunum
mörk. Íbúðin hafi lyktað af reykingum og kattahlandi, hár drengjanna hafi verið
illa hirt og óþrifnaður mikill á heimilinu. Þá hafi heimalærdómi verið illa
sinnt og ekkert skipulag verið á honum.
Þá
kemur fram í gögnum að varnaraðili hafi ekki viljað þiggja félagslega
heimaþjónustu til að auka hreinlæti á heimilinu og minnka álag á hana sjálfa.
Móðir hafi ítrekað verið hvött til þess að vinna á tilfinningalegum og
líkamlegum heilsufarsvandamálum sínum og til að veita börnunum viðeigandi
þjónustu, en hún hafi afþakkað slíkan stuðning fram að þessu. Drengjunum hafi
staðið til boða stuðningur liðveitanda og persónulegs ráðgjafa, en varnaraðili
hafi ýmist afþakkað þjónustuna eða samþykkt hana og síðan ekki sinnt úrræðinu.
Tilsjón með heimilinu hafi verið komið á að nýju í lok desember 2013 og hafi
illa gengið að koma stuðningnum á og langan tíma tekið að mynda traust.
Með
vísan til alls framangreinds þykir ljóst að barnið C bjó við óviðunandi
aðstæður á heimili varnaraðila. Þá þykir ljóst að varnaraðili hefur vanrækt umönnun
drengsins og ekki búið honum viðunandi uppeldisaðstæður, en í ljósi sérþarfa
drengsins þykir sýnt að líkamlegri og andlegri heilsu drengsins hafi verið
hætta búin við óbreyttar aðstæður.
Af
gögnum málsins er ljóst að varnaraðili hefur ekki verið til fullrar samvinnu
við sóknaraðila vegna málsins og verið bæði úrræða- og sinnulítil við uppeldi
drengjanna. Ráða má af gögnum málsins að varnaraðili eigi sjálf við sálræna
erfiðleika að etja sem dragi úr getu hennar til að takast á við vandamál í
tengslum við uppeldi drengjanna. Þau úrræði og stuðningsaðgerðir sem
sóknaraðili hefur gripið til á undanförnum árum hafa ekki skilað tilætluðum
árangri.
Með
hliðsjón af öllu framangreindu og gögnum málsins er ljóst að af hálfu
sóknaraðila höfðu önnur og vægari úrræði verið reynd án árangurs áður en
ákvörðun var tekin um vistun drengsins utan heimilis varnaraðila. Var skilyrðum
26. gr., sbr. b-lið 27. gr., barnaverndarlaga því fullnægt.
Með
vísan til alls framangreinds er það niðurstaða dómsins að fallast beri á kröfur
sóknaraðila um að drengurinn verði vistaðar utan heimilis varnaraðila í tólf
mánuði eins og nánar greinir í úrskurðarorði.
Málskostnaðar
var ekki krafist af hálfu sóknaraðila, en varnaraðili hefur krafist
málskostnaðar úr hendi sóknaraðila.
Eins
og atvikum er háttað þykir rétt að fella málskostnað niður.
Gjafsókn
varnaraðila er lögbundin, sbr. 60. gr. barnaverndarlaga nr. 80/2020, sbr. 61.
gr., sbr. 28. gr. sömu laga.
Allur
gjafsóknarkostnaður varnaraðila, þ.m.t. þóknun lögmanns hennar, Snorra
Snorrasonar héraðsdómslögmanns, sem þykir hæfilega ákveðin 282.375 krónur að
meðtöldum virðisaukaskatti, greiðist úr ríkissjóði. Við ákvörðun þóknunar var
höfð hliðsjón af máli nr. [...]/2014, sem er á milli sömu aðila og var rekið
samhliða þessu máli.
Ragnheiður
Bragadóttir héraðsdómari kveður upp úrskurðinn.
Úrskurðarorð:
Drengurinn,
C, kt. [...], til heimilis að [...], [...], sem lýtur forsjár varnaraðila, A,
kt. [...], skal vistaður utan heimilis, á vegum sóknaraðila, í tólf mánuði frá
uppkvaðningu úrskurðarins að telja.
Allur
gjafsóknarkostnaður varnaraðila, þ.m.t. þóknun lögmanns hennar, Snorra
Snorrasonar héraðsdómslögmanns, 282.375 krónur að meðtöldum virðisaukaskatti,
greiðist úr ríkissjóði.