Hæstiréttur íslands
Mál nr. 88/2014
Lykilorð
- Bifreið
- Umferðarlög
- Refsiheimild
|
|
Fimmtudaginn 22. janúar 2015. |
|
Nr. 88/2014. |
Ákæruvaldið (Kolbrún Benediktsdóttir saksóknari) gegn X (Stefán Geir Þórisson hrl.) |
Umferðarlög. Bifreiðir.
Refsiheimild.
X var ákærð fyrir að hafa ekið vöruflutningabifreið með vagnlest
sem vóg 1.00 kg umfram leyfilega þyngd. Með dómi héraðsdóms var ákærða sakfelld
fyrir háttsemina og dæmd til greiðslu 60.000 króna sektar. Í dómi Hæstaréttar
var hins vegar talið að þar sem vogirnar sem mældu þunga bifreiðar X greint
sinn hefðu ekki verið löggiltar og ekki lægi fyrir að þær hefðu verið kvarðaðar
með réttum hætti væri ekki unnt að leggja mælingarnar til grundvallar refsingu
í sakamáli. Var ákærða því sýknuð af kröfum ákæruvaldsins.
Dómur Hæstaréttar.
Mál þetta dæma hæstaréttardómararnir Helgi I. Jónsson og Benedikt Bogason og Guðrún Erlendsdóttir settur hæstaréttardómari.
Ríkissaksóknari skaut málinu til Hæstaréttar 31. janúar 2014 í samræmi við yfirlýsingu ákærðu um áfrýjun að fengnu áfrýjunarleyfi. Af hálfu ákæruvaldsins er krafist staðfestingar héraðsdóms.
Ákærða krefst þess aðallega að hinn áfrýjaði dómur verði ómerktur. Til vara krefst hún sýknu af kröfum ákæruvaldsins, en að því frágengnu að refsing verði milduð.
I
Eins og lýst er í héraðsdómi var ákærða, sem starfaði hjá [...] stöðvuð við akstur um [...] í [...] 8. júní 2012 af eftirlitsmönnum Vegagerðarinnar sem létu hana aka vöruflutningabifreið sinni á vog til að kanna hvort vagnalestin væri of þung miðað við ákvæði umferðarlaga og reglugerðar um stærð og þyngd ökutækja. Í ljós kom að heildarþyngd lestarinnar mældist 47.700 kg, eða 3.700 kg umfram leyfilega þyngd samkvæmt undanþágu sem ákærða framvísaði. Vegagerðin kærði ákærðu til lögreglu sem sendi henni sektarboð er hún hafnaði að greiða.
II
Ákærða byggir varnir sínar aðallega á því að ómerkja eigi hinn áfrýjaða dóm. Í málinu sé deilt um verkfræðileg atriði, en ágreiningur sé meðal annars um framkvæmd vigtunar, skekkjumörk milli vigtanna og gildi CE-merkingar. Telur hún að mat á þessum atriðum hafi kallað á sérfræðiþekkingu. Hafi því héraðsdómara borið að kveðja til sérfróða meðdómsmenn sem hefðu verkfræðilega kunnáttu til að taka sæti í dómi samkvæmt 2. mgr. 3. gr. laga nr. 88/2008 um meðferð sakamála.
Í máli þessu er aðallega deilt um það hvort dómar um sektir vegna brota á reglum um þyngd ökutækja verði reistir á mælingum ólöggiltra voga Vegagerðarinnar. Til að fá úr því deiluefni skorið bar enga nauðsyn til að kveðja til sérfróða meðdómsmenn og er ómerkingarkröfu ákærðu því hafnað.
III
Ákærða reisir sýknukröfu sína á því að nauðsynlegt hafi verið að vogir Vegagerðarinnar, sem notaðar voru, væru löggiltar, en fyrir lá að það voru þær ekki.
Í 1. mgr. 6. gr. laga nr. 91/2006 um mælingar, mæligrunna og vigtarmenn segir að mælitæki, sem notuð eru til lögboðinna mælinga og eftirlits og ákvörðunar stjórnvalda eða dómstóla á viðurlögum eða sá búnaður sem notaður er til löggildingar þessara mælitækja, skuli kvarðaður með rekjanlegum kvörðunum af faggiltum aðilum. Samkvæmt 2. mgr. sömu greinar er Neytendastofu falið að annast öflun og viðhald rekjanlegra mæligrunna vegna mælitækja og eftirlits samkvæmt 1. mgr. eða hafa milligöngu um aðgang að slíkum mæligrunnum hafi öðrum aðilum ekki verið falið það í sérlögum.
Í b. lið 1. mgr. 5. gr. reglugerðar nr. 254/2009 um mælifræðilegt eftirlit með ósjálfvirkum vogum, sem sett var með heimild í 13. gr. laga nr. 91/2006, segir að skylt sé að löggilda vogir sem hafðar eru til ákvörðunar „massa fyrir útreikning á tollum, vörugjöldum, skatti, kaupauka eða ágóðahlut, févíti, þóknun, bótum eða greiðslum af slíkum toga.“ Ekki er unnt að gagnálykta frá þessu ákvæði enda er upptalningin aðeins í dæmaskyni.
Neytendastofa sker úr þegar vafi kann að leika á um löggildingarskyldu, sbr. 2. mgr. 5. gr. reglugerðar nr. 254/2009, og er hún eini aðilinn sem veitir faggiltar og rekjanlegar ákvarðanir um vogir. Eðli máls samkvæmt verða ekki gerðar minni kröfur til mælitækja þar sem mæling getur verið grundvöllur refsingar, en slíkar vogir eru samkvæmt b. lið 1. mgr. 5. gr. reglugerðar nr. 254/2009 löggildingarskyldar. Í málinu liggur fyrir bréf Neytendastofu 12. nóvember 2012 þar sem sagði að það væri á ábyrgð hlutaðeigandi stjórnvalda að tryggja að mælitækin væru ávallt að mæla rétt og að almennt væri gerð sú krafa til mælitækja, sem stjórnvöld nota til ákvörðunar í málum er varða réttindi og skyldur borgaranna, að þau væru löggilt eða kvörðuð með rekjanlegum kvörðunum. Vogir sem hvorki væru löggiltar né kvarðaðar væri hægt að nota til leiðbeinandi eftirlits hjá viðkomandi stjórnvaldi en ekki sem grundvöll að viðurlögum svo sem févíti eða sektum.
Eftir að mál þetta var dómtekið í héraði sendi Neytendastofa bréf 31. janúar 2013 til Vegagerðarinnar þar sem vakin var athygli á því að Neytendastofu hefði borist ábending um ólöggiltar vogir hjá Vegagerðinni og var vísað til þess að mælitæki, sem notuð væru til lögboðinna mælinga og eftirlits, skyldu kvörðuð með rekjanlegum kvörðunum af faggiltum aðilum. Óskaði Neytendastofa eftir því að öxulþungavogir sem Vegagerðin notar yrðu þegar í stað löggiltar hjá aðilum sem starfa í umboði Neytendastofu og hafa heimild til að löggilda vogirnar. Fyrir Hæstarétt hafa verið lögð gögn þess efnis að búið sé að löggilda allar vogir umferðaeftirlits.
Ómótmælt er að vogir þær sem mældu þunga bifreiðar ákærðu voru ekki löggiltar og ekki liggur fyrir að þær hafi verið kvarðaðar með réttum hætti. Samkvæmt framansögðu brýtur það gegn 1. mgr. 6. gr. laga nr. 91/2006 og b. lið 1. mgr. 5. gr. reglugerðar nr. 254/2009. Þegar af þeirri ástæðu er ekki unnt að leggja mælingarnar til grundvallar refsingu í sakamáli. Verður ákærða því sýknuð af kröfum ákæruvaldsins.
Allur sakarkostnaður í héraði og fyrir Hæstarétti greiðist úr ríkissjóði, þar með talin málsvarnarlaun verjanda ákærðu fyrir Hæstarétti að virðisaukaskatti meðtöldum eins og nánar greinir í dómsorði. Við ákvörðun málsvarnarlauna er tekið tillit til þess að samhliða máli þessu voru flutt þrjú önnur samkynja mál.
Dómsorð:
Ákærða, X, er sýkn af kröfum ákæruvaldsins.
Allur sakarkostnaður fyrir héraðsdómi greiðist úr ríkissjóði.
Allur áfrýjunarkostnaður málsins greiðist úr ríkissjóði, þar með talin málsvarnarlaun verjanda ákærðu, Stefáns Geirs Þórissonar hæstaréttarlögmanns, 310.000 krónur.
Dómur Héraðsdóms Norðurlands eystra föstudaginn 11. október 2013.
Mál
þetta, sem var dómtekið 16. ágúst sl., höfðaði sýslumaðurinn á Akureyri hér
fyrir dómi þann 12. september 2012 með ákæru á hendur X, kt. [...],[...],[...];
„fyrir
umferðarlagabrot, með því að hafa föstudaginn 8. júní 2012, ekið vagnlestinni [...]
um [...] í [...], með lestina 47.700 (svo!) að heildarþunga, eða 3.700 kg.
(8,4%) of þunga, fremri ás vagnsins var 11.600 kg., eða 1.600 kg. (16%) of
þungur og aftari ásinn var 11.700 kg. eða 1.700 kg (17% of þungur), auk þess
sem ásarnir voru báðir of þungir miðað við skráningu vagnsins, en vagnlestin
hafði undanþágu fyrir 44000 kg. heildarþunga að því gefnu að skráning tækjanna
leyfði slíkan þunga.
Telst
þetta varða við 1. mgr. 76. gr., sbr. 1. mgr. 100. gr. umferðarlaga nr. 50,
1987, sbr. lög nr. 44, 1993 og 1. mgr. og 6. mgr. 10. gr. og a lið 1. mgr. 12.
gr., sbr. 17. gr. reglugerðar nr. 155, 2007, um stærð og þyngd ökutækja, með
síðari breytingum og 2.1. gr. í viðauka 1 í nefndri reglugerð.
Þess er
krafist að ákærða verði dæmd til refsingar og til greiðslu alls
sakarkostnaðar.“
Ákærða
krefst sýknu.
Frávísunarkröfu
ákærðu var hrundið með úrskurði þann 24. október 2012.
Málið
var flutt 19. desember sl., en endurupptekið 16. ágúst sl., gerð
vettvangsathugun og það flutt og dómtekið á ný.
I.
Eftirlitsmenn
Vegagerðarinnar, þeir A og B, stöðvuðu för ákærðu 8. júní 2012, þar sem hún ók
vörubifreið sem dró eftirvagn, skammt norðan Akureyrar. Bifreiðin og
eftirvagninn voru vigtuð þar á stæði við [...]. Ás 1 á bifreiðinni mældist
6.900 kg, eða 100 kg undir leyfðri þyngd. Ásar 2-3 mældust 17.500 kg, 1.500 kg
undir leyfðri þyngd. Ás 1 á eftirvagni mældist 11.600 kg, 1.600 kg umfram
leyfða þyngd. Ás 2 á vagninum mældist 11.700 kg, 1.700 kg umfram leyfða þyngd.
Heildarþyngd lestarinnar mældist 47.700 kg, 3.700 kg umfram leyfða þyngd,
samkvæmt undanþágu sem ákærða framvísaði.
Ákærða
gaf skýrslu fyrir dómi. Vitnaskýrslur gáfu framangreindir eftirlitsmenn, svo og
C, D, E, F og G. Verða atriði úr þessum skýrslum rakin eftir því sem þurfa
þykir.
II.
Sýknukrafa
ákærðu er í fyrsta lagi á því byggð að ekki hafi verið notaðar löggiltar vogir.
Telur hún að það hafi verið skylt, með vísan til b. liðar 1. mgr. 5. gr.
reglugerðar nr. 254/2009 um mælifræðilegt eftirlit með ósjálfvirkum vogum, þar
sem segir m.a. að skylt sé að löggilda vogir sem hafðar séu til ákvörðunar
massa fyrir útreikning á févíti, þóknun, bótum eða greiðslum af slíkum toga.
Segir síðan að Neytendastofa skeri úr þegar vafi kunni að leika á um
löggildingarskyldu. Reglugerðin er sett með heimild í 1. mgr. 13. gr. laga nr.
91/2006 um mælingar, mæligrunna og vigtarmenn.
Eftirlitsmenn
Vegagerðarinnar, nú Samgöngustofu, sbr. lög nr. 59/2013, starfa samkvæmt
ákvæðum 68. gr. umferðarlaga nr. 50/1987 með síðari breytingum, þar sem segir
m.a. að þeim sé heimilt að stöðva akstur ökutækja sem eru meira en 3,5 tonn að
heildarþyngd til að sinna eftirliti með aksturs- og hvíldartíma ökumanna og
notkun ökurita, stærð, heildarþyngd og ásþunga ökutækja og hleðslu, frágangi og
merkingu farms. Í lokamálsgrein 68. gr. umferðarlaga segir að ráðherra setji
reglur um hæfi og þjálfun eftirlitsmanna, einkennisbúnað, skilríki og um
framkvæmd eftirlits. Liggur ekki fyrir að slíkar reglur hafi verið settar.
Með
þessu ákvæði er stjórnvaldi falið að framkvæma eftirlit með ástandi tiltekinna
ökutækja. Er lögð refsing við, ef ástand þeirra er ekki innan marka sem reglur
kveða á um, sbr. 1. mgr. 76. gr., sbr. 1. mgr. 100. gr. umferðarlaga. Er í
nefndu ákvæði reglugerðar nr. 254/2009 um mælifræðilegt eftirlit með ósjálfvirkum
vogum, ekki skýrt tekið fram að skylt sé að löggilda vogir sem stjórnvaldið
notar til eftirlits með þyngd ökutækja, enda verður orðið ,,févíti“ ekki skilið
svo að það merki sekt eða fangelsi samkvæmt refsiákvæðum. Hins vegar kemur hér
einnig óhjákvæmilega til skoðunar ákvæði 1. mgr. 6. gr. laga nr. 91/2006 um
mælingar, mæligrunna og vigtarmenn, sem af hálfu ákærðu er einnig vísað til,
þar sem segir að mælitæki sem notuð séu til lögboðinna mælinga og eftirlits og
ákvörðunar stjórnvalda eða dómstóla á viðurlögum eða sá búnaður sem notaður sé
til löggildingar þessara mælitækja skuli kvörðuð með rekjanlegum kvörðunum af
faggiltum aðilum.
Fyrir
liggur að bifreið ákærðu var vegin með ósjálfvirkum bifreiðavogum. Þá liggur
fyrir að vogirnar voru ekki löggiltar. Kemur þá til skoðunar hvort framangreint
ákvæði 1. mgr. 6. gr. laga nr. 91/2006 taki til þeirra og í því falli hvort
skilyrði ákvæðisins um kvörðun með rekjanlegum kvörðunum af faggiltum aðilum
hafi verið uppfyllt.
Í
framlögðu bréfi frá Neytendastofu til skipaðs verjanda ákærðu, til svars við
spurningu hans um það með hvaða hætti stofnunin telji að stjórnvöld eigi að
tryggja að mælitæki sem þau noti séu ávallt rétt og eftir atvikum kröfur til
þeirra mælinga sem þau vilja þá nota til að beita menn viðurlögum, segir m.a.
að af þessu ákvæði leiði að bæði samkvæmt íslenskum lögum og almennum
verklagsreglum hafi stjórnvald, hvert á sínu sviði, ákveðið val um það hvort
það geri kröfu um að mælitæki sem það noti, sé löggilt eða kvarðað. Í öllum
tilvikum beri því þó að tryggja að mælitækin mæli ávallt rétt. Einnig verði þau
að geta lagt fram viðeigandi vottorð því til staðfestingar, s.s. staðfestingu
um löggildingu eða kvörðunarvottorð fyrir mælitækið.
Þá
segir í bréfinu að á Íslandi sé Neytendastofa eini aðilinn sem veiti faggiltar
og rekjanlegar kvarðanir fyrir vogir. Vogir sem hvorki séu löggiltar né
kvarðaðar sé hægt að nota til leiðbeinandi eftirlits hjá viðkomandi stjórnvaldi
en ekki sem grundvöll að viðurlögum, s.s. févíti eða sektum, sbr. 5. gr.
reglugerðar nr. 254/2009, með síðari breytingum.
Einnig
segir í bréfi þessu að í reglugerð nr. 616/2000 sé að finna ákvæði þar sem
nánar sé skilgreint hvaða vogir sé löglegt að nota hér á landi, en það séu
vogir sem hafi staðist samræmismat og uppfylli þannig samevrópska staðla og
kröfur sem gerðar séu til voga á EES-svæðinu. Slíkar vogir skuli almennt
merktar með CE-merki en vogir sem teknar hafi verið í notkun fyrir 1. janúar
2004 sé þó almennt heimilt að nota áfram meðan þær vegi rétt, sbr. 3. gr.
reglugerðar nr. 254/2009.
Vogir
þær sem notaðar voru til að vega bifreið ákærðu munu vera framleiddar í Sviss.
Liggur í málinu ljósmynd af einni þeirra voga sem Vegagerðin hefur notað í
þessu skyni. Hægra megin vogarskjásins er skjöldur með áletrunum og merkingum,
sem eru ógreinilegar að öðru leyti en því að þar er grænn límmiði sem á er
upphafsstafurinn M.
Í
tilskipun Evrópusambandsins nr. 2004/22/EC um mælitæki (,,DIRECTIVE 2004/22/EC
OF THE EUROPEAN PARLIAMENT AND OF THE COUNCIL“), 31. mars 2004, segir efnislega
í 1. tl. 7. gr. að gefa skuli til kynna að auðkenna skuli mælitæki um að það
uppfylli skilyrði tilskipunarinnar með ,,CE“ merki og viðbótar
mælifræðimerkingu eins og tilgreint sé í 17. gr., þar sem segir efnislega að
viðbótarmerkingin sé upphafsstafurinn M, ásamt tveimur síðustu tölustöfum
ársins sem tækið var auðkennt.
Af
þessu verður ráðið að vogin sé ,,CE“ merkt og þykir ekki ástæða til að efa að
aðrar vogir sem voru notaðar séu það einnig. Þá þykir óhætt að álykta að þetta
feli í sér að vogin hafi í öndverðu verið nægilega kvörðuð með rekjanlegri
kvörðun af faggiltum aðila í skilningi 1. mgr. 6. gr. laga nr. 91/2006, eða með
öðrum orðum sagt ,,hafi staðist samræmismat og uppfylli þannig samevrópska
staðla og kröfur sem gerðar séu til voga á EES-svæðinu“, eins og segir í
tilvitnuðu bréfi Neytendastofu, sbr. einnig 1. mgr. 5. gr. reglugerðar nr.
955/2006, þar sem segir að mælitæki, sem uppfylli ákvæði laga og reglugerða um
markaðssetningu á Evrópska efnahagssvæðinu teljist mæla rétt þegar það sé rétt
sett á markað og tekið í notkun, enda hafi það réttar stillingar fyrir Ísland,
sé löggildingarhæft mælitæki og teljist vera löggilt til fyrstu notkunar.
Ekki
verður séð að skylt sé að endurtaka kvörðun með sama hætti og skylt er um
löggildingu, sbr. 16. gr. reglugerðar nr. 254/2009, þrátt fyrir að það sé
ráðgert í framangreindu bréfi Neytendastofu að stjórnvald geri það reglulega,
ef það kýs ekki að afla sér löggildingar á mælitæki sitt.
Niðurstaða
dómsins er því að ekki verði litið svo á að vigtun á bifreið ákærðu sé ógild og
að engu hafandi, fyrir þá ástæðu eina að ekki voru notaðar löggiltar vogir.
Í
skýrslu D deildarstjóra hjá Vegagerðinni kom fram að vogir sem notaðar séu við
eftirlit séu prófaðar reglulega, a.m.k. árlega, nú hjá fyrirtæki sem heiti
Löggilding ehf. Þá hafi Vegagerðin prófunarbúnað sem sé tekinn út á tveggja ára
fresti. Í málinu liggja fyrir skýrslur Löggildingar ehf. um prófanir á vogunum,
undirritaðar af G. Er þannig staðfest að Vegagerðin hefur látið prófa vogirnar.
Í málinu liggur frammi frétt frá Neytendastofu, þess efnis að Löggildingu ehf.
hafi verið veitt umboð til að löggilda ósjálfvirkar vogir með 3000 kg
vigtunargetu og sjálfvirkar vogir. Kemur þar einnig fram að nefndur G sé
framkvæmdastjóri fyrirtækisins og starfsmaður. Hann sé fyrrverandi starfsmaður
og tæknistjóri lögmælisviðs Frumherja frá 1997 til 2008 og þar áður hafi hann
unnið á lögmælisviði Löggildingarstofu, sem hafi verið forveri Neytendastofu.
G
staðfesti að hafa prófað vogirnar. Kom einnig fram í skýrslu hans að sér hafi
skilist að vogirnar væru ekki löggildingarskyldar, en sagði að þær væru
löggildingarhæfar.
Við það
verður miðað eftir þessu, að þótt Löggilding ehf. hafi ekki umboð til að
löggilda vogir með vigtunargetu umfram 3000 kg, verði ekki talið óforsvaranlegt
af hálfu Vegagerðarinnar að hafa aflað þar prófunar á vogum sínum. Hefur um
langan aldur verið talið nægilegt að prófa vogir sem Vegagerðin hefur notað,
sbr. til hliðsjónar dóm Hæstaréttar Íslands 23. júní 1994, á bls. 1470 í
dómasafni þess árs. Má hér nefna að þar má finna á bls. 1473 rakinn vitnisburð G,
sem þá var verkfræðingur á Löggildingarstofunni, um prófun á vogum.
Þær
vogir sem voru notaðar voru prófaðar 20. apríl 2012 (vogar nr. #62 og #64, sem
voru prófaðar af framleiðanda og komu úr viðgerð 7. maí 2012), 13. febrúar 2012
(vog #20) og 9. nóvember 2011 (vog #203).
Að
þessu athuguðu verður við það miðað að Vegagerðin hafi sinnt því nægilega að
gæta þess að vogirnar mældu ekki rangt svo nokkru næmi.
III.
Sýknukrafa
ákærðu er að öðru leyti á því byggð að þess hafi ekki verið gætt við vigtun að
hemlar bifreiðarinnar væru losaðir, með þeim afleiðingum að hemlakraftar hafi
skekkt mælinguna.
Ákærða
kveðst hafa verið viðstödd er vegið var. Hún lýsti henni svo líklega hafi
bifreiðin fyrst verið vegin að framan, síðan í einu lagi að aftan og loks
vagninn í einu lagi. Hún tók þó fram að hún myndi þetta ekki vel. Hún sagði að
bifreiðin hafi verið í ,,parkinu“ þ.e. stöðugír, meðan vegið var. Nánar spurð
kvaðst hún ekki muna hvort handhemill hafi verið á. Sér hafi verið sagt að
standa ekki á hemlum.
Vitnið C
kvaðst hafa komið á vettvang er búið hafi verið að vega fremsta öxulinn. Hann
kvaðst hafa fylgst með vigtun eftir það. Hann kvaðst aldrei hafa orðið var við
að eftirlitsmenn gæfu fyrirmæli um það hvernig bifreið væri hemluð, en á þessu
plani verði að nota hemla svo bifreið renni ekki af vog. Bifreiðin sem ákærða
ók hafi orðið að vera hemluð, ,,park“ geti ekki dugað eitt og sér.
Vitnið B
lýsti því að hann myndi eftir vigtuninni. Fyrst hafi bifreiðin verið vegin að
framan, síðan að aftan og loks vagninn. Bifreiðarstjóra séu gefin fyrirmæli um
að sleppa hemlum þegar bifreið sé komin upp á vogirnar. Hann kvaðst ekki vera
löggiltur vigtarmaður, reglan sé sú að alltaf skuli annar tveggja
eftirlitsmanna á vettvangi hafa slíka löggildingu.
Vitnið A
bar að þegar komið sé á vogirnar sé ökumanni sagt að losa hemla. Síðan setji
þeir handhemil á. Sé þetta venjan, þótt hann myndi ekki eftir þessu tilviki út
af fyrir sig. Hann kvaðst vera löggiltur vigtarmaður. Noti eftirlitsmenn þessar
vogir daglega. Ef einhver sé óeðlileg sé hún þegar tekin úr umferð.
Í málinu liggur löggilt þýðing úr
notkunarleiðbeiningum framleiðanda voganna. Segir þar að sleppa verði hemlum að
fullu áður en lesið sé af vogum. Til að koma í veg fyrir að farartækið renni
þurfi það að vera í fyrsta gír og vél megi ekki vera í gangi, annars verði að
beita hemlunum aftur. Annar valkostur sé að nota fleyglaga klossa til að
tryggja algera kyrrstöðu.
Í málinu liggur einnig löggilt þýðing
á efni tölvupósts frá H, sem mun vera höfundur notkunarleiðbeininganna, til
framannefnds D. Þar segir að engin áhrif stafi frá hemlunarkröftum svo
framarlega sem farartækinu sé haldið í kyrrstöðu:
Með stöðvaðri vélinni einni saman.
Með handhemli, að því tilskildu að
hann virki einvörðungu á einn öxul.
Með festingarfleyg, sem beitt sé með
nánar tilgreindum hætti.
Með hemlunum, ef þeim hafi verið
sleppt að fullu um skamma stund og beitt aftur, svo lengi sem farartækið standi
kyrrt.
Hvað sem öðru líði geti
afgangskraftar af núningsmótstöðu myndast. Því fastar sem ökumaður beiti
hemlum, þeim mun meiri kraftar geti myndast vegna núningsmótstöðu. Farartæki í
góðu ástandi séu síður viðkvæm en farartæki sem sé illa haldið við.
Ekki var tekin skýrsla af H fyrir
dómi.
Af framansögðu verður ráðið að
nauðsynlegt sé að sleppa hemlum, eftir að á vog er komið. Einnig verður af því
ráðið að framleiðandi telji að halda megi bifreið hemlaðri eftir það, hafi þeim
verið sleppt að fullu um skamma stund. Báðir eftirlitsmennirnir fullyrða að
þess hafi verið gætt að skipa ákærðu að sleppa hemlum um skamma stund. Verður
að leggja framburð þeirra um það til grundvallar.
Dómurinn gerði í samráði við sækjanda
og verjanda vettvangsathugun á þessu atriði þann 16. ágúst sl. Fékk verjandi [...]til
að leggja til tvær lestaðar bifreiðir með eftirvagn. Starfsmenn Vegagerðarinnar
komu með vogir sínar á vigtunarstað og vógu vagnlestina. Tók dómari saman
heildarniðurstöður sem starfsmennirnir lásu upp, í viðurvist sækjanda og
verjanda og færði til bókar.
Fyrri bifreiðin var vegin og hemlar hafðir á,
þ.e. þeim var ekki sleppt. Var hún þá 24 tonn. Síðan var hún vegin án hemlunar
og var þá 23,7 tonn. Tilraunin var endurtekin. Þá komu út 23,6 tonn er hemlum
hafði ekki verið sleppt, en óhemluð var hún 23,8 tonn. Eftirvagninn var 17,8
tonn er hemlar voru á, en án hemla var hann 17,5 tonn. Heildarþyngd lestarinnar
hemlaðrar, miðað við fyrri mælingu, var þannig 41,8 tonn, en án hemla 41,2
tonn.
Síðari bifreiðin var vegin fyrst án þess að
hemlum hefði verið sleppt. Þá var hún 23,7 tonn. Síðan var hemlum sleppt og
handhemill settur á. Þá var hún 24,1 tonn. Loks var hún vegin alveg án hemla og
þá var hún 24,0 tonn. Sömu tölur fyrir eftirvagninn voru 18,6 tonn, 18,0 og
loks 18,0 tonn. Heildarþyngd var samkvæmt þessu 42,3 tonn, 42,1 tonn og 42,0
tonn.
Þessi athugun bendir til þess að það geti skipt
máli, eins og framleiðandi segir, að hemlar séu losaðir áður en vegið er.
Einnig bendir athugunin sem rakin er um síðari bifreiðina, eins og einnig
verður ráðið af framangreindum tölvupósti framleiðanda, að óhætt sé að setja
hemla á aftur, eftir að þeim hefur verið sleppt ,,um skamma stund“, án þess að
það hafi áhrif á niðurstöður svo nokkru nemi.
Þegar framangreint er virt í heild er það mat
dómsins að óhætt sé að leggja til grundvallar mælingu eftirlitsmanna
Vegagerðarinnar á ás- og heildarþyngd vagnlestarinnar sem ákærða ók eins og
greinir í ákæru. Hefur hún, með því að aka henni svo þungri sem þar greinir,
brotið gegn refsiákvæðum sem þar eru tilgreind.
Ákærða hefur hreinan sakaferil. Refsing hennar
ákveðst 60.000 króna sekt, sem skal greiðast innan fjögurra vikna frá birtingu
þessa dóms að telja, en ákærða sæta fjögurra daga fangelsi ella. Þóknun þýðanda
telst ekki til sakarkostnaðar, sbr. 2. mgr. 216. gr. laga nr. 88/2008. Ákærða
verður dæmd til greiðslu málsvarnarlauna skipaðs verjanda síns, Hreins
Pálssonar hrl., sem ákveðast 188.250 krónur, að virðisaukaskatti meðtöldum.
Dóminn kveður upp Erlingur Sigtryggsson
héraðsdómari.
Gætt var ákvæða 2. málsliðar 1. mgr. 184. gr.
laga nr. 88/2008.
D Ó M S O R Ð :
Ákærða,
X, greiði 60.000 krónur í sekt til ríkissjóðs innan fjögurra vikna frá
birtingu þessa dóms að telja, en sæti ella fangelsi í fjóra daga.
Ákærða
greiði málsvarnarlaun skipaðs verjanda síns, Hreins Pálssonar hæstaréttarlögmanns,
188.250 krónur.