Hæstiréttur íslands
Mál nr. 58/2000
Lykilorð
- Eignarnám
- Erfðaskrá
- Endurheimturéttur
- Aðild
|
|
Fimmtudaginn 8. mars 2001. |
|
Nr. 58/2000.
|
Þorsteinn Hjaltested(Guðmundur Ingvi Sigurðsson hrl. Ólafur Haraldsson hdl.) gegn Landssíma Íslands hf. (Andri Árnason hrl. Bjarki H. Diego hdl.) |
Eignarnám. Erfðaskrá. Endurheimturéttur. Aðild.
Þ krafðist þess að fellt yrði úr gildi eignarnám á spildu úr landi jarðarinnar V, sem fram fór árið 1947. Taldi Þ að lagaheimild hefði skort til þess að eignarnámið færi fram en ef fullnægjandi lagaheimild hefði verið fyrir hendi bæri eigi að síður að ógilda það nú, enda hefði fyrirhuguð nýting þess eignarnumda ekki gengið eftir. Hélt Þ því fram að L hefði nú í hyggju að selja hið eignarnumda land undir íbúðabyggð í stað þess að nýta það í samræmi við eignarnámsheimild. Talið var að fram hefði farið skilyrðislaus eignayfirfærsla á landinu, sem hefði verið tekið til notkunar í eðlilegu samræmi við tilgang eignarnámsins. Var ekki talið að eignarnámsþola yrði veittur réttur til að endurheimta eignarnumið land nema á grundvelli lagaheimildar eða vegna sérstakra aðstæðna. Þar sem hvorugs var talið njóta við var kröfu Þ hafnað.
Dómur Hæstaréttar.
Mál þetta dæma hæstaréttardómararnir Garðar Gíslason, Guðrún Erlendsdóttir, Gunnlaugur Claessen, Hrafn Bragason og Pétur Kr. Hafstein.
Magnús Hjaltested höfðaði mál þetta í héraði. Hann lést 21. desember 1999 eftir uppsögu héraðsdóms. Eftirlifandi maki hans, Kristrún Ólöf Jónsdóttir, og elsti sonur þeirra, Þorsteinn Hjaltested, tóku við aðild málsins og skutu því til Hæstaréttar 17. febrúar 2000. Áfrýjandinn Kristrún Ólöf féll síðar frá öllum kröfum.
Áfrýjandi krefst þess aðallega að fellt verði úr gildi eignarnám samgönguráðuneytisins á 69,68 hektara spildu úr landi jarðarinnar Vatnsenda í Kópavogi samkvæmt afsali Lárusar Hjaltested til eignarnema 4. febrúar 1947 að undanskilinni 44.079 fermetra spildu úr eignarnámslandinu, sem afmörkuð sé á uppdrætti Verkfræðistofunnar Hamraborgar frá í september 1998, og að stefnda verði gert skylt gegn greiðslu á 912,10 krónum frá áfrýjanda að afhenda og afsala honum landspildunni til eignar að 15 dögum liðnum frá uppkvaðningu dóms í málinu eða að liðnum þeim fresti sem dómurinn telur hæfilegan til að afhenda spilduna, að viðlögðum 20.000 króna dagsektum fyrir hvern sólarhring, sem líða kann frá þeim tíma til þess dags, er afhending og afsal spildunnar fer fram. Til vara krefst áfrýjandi þess að endurgreiðsla til stefnda verði ákveðin 4.269.508,79 krónur eða önnur fjárhæð samkvæmt mati dómsins, en varakrafan er að öðru leyti hin sama og aðlakrafan. Til þrautavara krefst áfrýjandi þess að stefnda verði gert skylt, með eða án ógildingar eignarnámsins, að afhenda sér og afsala til eignar fyrrgreindri landspildu eða minni spildu úr eignarnámslandinu samkvæmt ákvörðun dómsins að 15 dögum liðnum frá uppkvaðningu dóms í málinu eða að liðnum þeim fresti, sem dómurinn ákveður hæfilegan til að afhenda spilduna að viðlögðum 20.000 króna dagsektum fyrir hvern sólarhring, sem líða kann frá þeim tíma til þess dags er afhending og afsal spildunnar fer fram, gegn greiðslu þeirrar fjárhæðar frá áfrýjanda, sem dómurinn ákvarðar hæfilega og með þeim vöxtum, sem dómurinn kann að dæma stefnda og frá því tímamarki, sem dómurinn kann að ákveða. Þá er krafist málskostnaðar í héraði og fyrir Hæstarétti.
Stefndi krefst staðfestingar héraðsdóms og málskostnaðar fyrir Hæstarétti.
I.
Málsatvikum er lýst í hinum áfrýjaða dómi. Þar er gerð grein fyrir ágreiningi aðila um lögmæti eignarnáms á landspildu úr landi jarðarinnar Vatnsenda í Kópavogi og hvort eignarnámsþoli eigi rétt til þess að fá hluta hinnar eignarnumdu spildu afhentan. Var hinu eignarnumda landi afsalað til eignarnemans, Landssíma Íslands vegna ríkissjóðs, með afsalsgerningi 4. febrúar 1947.
Áfrýjandi heldur því fram að ógilda beri eignarnámið á þeim forsendum að lagaheimild hafi skort á sínum tíma til þess að það mætti fara fram. Þá telur áfrýjandi að hvað sem hinu upphaflega lögmæti eignarnámsins líði eigi hann nú rétt til þess að eignarnámið verði ógilt, enda hafi fyrirhuguð nýting þess eignarnumda ekki gengið eftir. Það megi sjá af því að stefndi hafi aðeins nýtt hluta þess undir fjarskiptavirki. Eignarneminn ráðgeri nú þess í stað að selja hluta landsins undir íbúðabyggð. Þessar breyttu forsendur og síðari atvik telur áfrýjandi að eigi að leiða til þess að eignarnámið verði ógilt að því er varðar þann hluta landsins, sem ekki hafi verið nýttur í samræmi við eignarnámsheimild. Þá telur áfrýjandi að hann eigi rétt til þess að fá landið afhent, hvort sem eignarnámið verði ógilt eður ei.
II.
Stefndi telur að áfrýjandi geti ekki gert tilkall til þeirra réttinda sem hann krefst að sér verði dæmd. Beri því að sýkna stefnda vegna aðildarskorts. Eignarheimild áfrýjanda að jörðinni Vatnsenda sé reist á erfðaskrá Magnúsar Erlendssonar Hjaltested 4. janúar 1938. Af henni megi ráða að jörðin lúti ekki beinum eignarrétti heldur sé um að ræða afnota- og umráðarétt að fullnægðum nánar tilgreindum skilyrðum. Auk þessa vísar stefndi til eftirfarandi ákvæðis í erfðaskránni: „Allar bætur fyrir landspjöll, sem þegar eru orðin eða kunna að verða á jörðinni ... hefur Lárus Hjaltested eða næsti ábúandi rétt til að krefja um og semja um, með lögsókn ef með þarf ... ef ekki hefur verið fullkomlega um það samið áður.” Af þessu orðalagi verði ekki séð að áfrýjandi geti krafist þess að fellt verði úr gildi með dómi eignarnám, sem framkvæmt hafi verið í tíð fyrri erfingja og sé bindandi fyrir síðari erfingja.
Að föður sínum látnum tók áfrýjandi við eignarumráðum og skyldum að jörðinni svo sem faðir hans hafði áður haft samkvæmt erfðaskránni. Áfrýjandi hefur því að lögum sömu aðild og arftakar á undan honum höfðu til að bera ágreining um gildi eignarnámsins undir dómstóla. Ekki verður talið að eignarnáminu og því afsali sem fylgdi verði jafnað til samnings í skilningi framangreinds ákvæðis. Verður því ekki fallist á að sýkna beri stefnda vegna aðildarskorts áfrýjanda.
III.
Í afsali 4. febrúar 1947 kemur fram að umræddri landspildu sé afsalað eignarnema, að eignarnámsbætur hafi verið greiddar og að eignarnemi sé þar með lýstur fullkominn eigandi spildunnar. Með eignarnáminu, eftirfarandi afsali og greiðslu eignarnámsbóta fór fram skilyrðislaus eignayfirfærsla á því landi sem hér um ræðir. Telja verður að sýnt hafi verið nægilega fram á að landið hafi eftir það verið tekið til notkunar í eðlilegu samræmi við tilgang eignarnámsins undir fjarskiptamannvirki eða sem verndar- og öryggissvæði þeim tengt. Verður því ekki fallist á með áfrýjanda að landið hafi ekki verið nýtt til þeirra þarfa, sem ákvörðun um eignarnám var réttlætt með.
Eignarnámsþola verður ekki veittur réttur til að endurheimta eignarnumið land nema á grundvelli lagaheimildar eða vegna sérstakra aðstæðna. Þar sem hvorugs nýtur við í þessu máli eru ekki efni til að verða við kröfu áfrýjanda um að stefnda verði gert að afhenda og afsala honum spildunni. Vegna þessa og að öðru leyti með vísan til forsendna hins áfrýjaða dóms verður hann staðfestur um annað en málskostnað.
Áfrýjandi verður dæmdur til að greiða stefnda málskostnað í héraði og fyrir Hæstarétti, sem er ákveðinn í einu lagi, eins og í dómsorði greinir.
Dómsorð:
Héraðsdómur skal vera óraskaður um annað en málskostnað.
Áfrýjandi, Þorsteinn Hjaltested, greiði stefnda, Landssíma Íslands hf., 700.000 krónur samtals í málskostnað í héraði og fyrir Hæstarétti.
Dómur Héraðsdóms Reykjaness 30. september 1999.
Ár 1999, fimmtudaginn 30. september, er á dómþingi Héraðsdóms Reykjaness, sem háð er í dómhúsinu að Brekkugötu 2, Hafnarfirði, af Jónasi Jóhannssyni héraðsdómara ásamt meðdómendunum Þorgeiri Inga Njálssyni héraðsdómara og Vilhjálmi Þór Kjartanssyni rafmagnsverkfræðingi kveðinn upp dómur í málinu nr. E-1296/1998: Magnús Hjaltested gegn Landssíma Íslands hf.
Málið höfðaði Magnús Sigurðsson Hjaltested, kt. 280341-2079, Vatnsenda, Kópavogi, á hendur Landssíma Íslands hf., kt. 500269-6779, Thorvaldsensstræti 4, Reykjavík, með stefnu birtri 16. nóvember 1998. Málið var þingfest 16. desember 1998 og dómtekið 23. júní síðastliðinn að loknum munnlegum málflutningi. Þar sem dómur varð ekki kveðinn upp innan fjögurra vikna frá dómtöku var málið flutt á ný 28. september síðastliðinn og að því búnu dómtekið öðru sinni, sbr. 1. mgr. 115. gr. laga nr. 91/1991 um meðferð einkamála.
I.
Stefnandi gerir aðallega þá dómkröfu að stefndi þoli að fellt verði úr gildi með dómi eignarnám Samgöngumálaráðuneytisins til handa Landssíma Íslands vegna ríkissjóðs á 69,68 hektara landspildu úr landi jarðarinnar Vatnsenda í Kópavogi samkvæmt afsali Lárusar Hjaltested til eignarnema dagsettu 4. febrúar 1947, að undanskilinni 44.079 fermetra spildu úr eignarnámslandinu, sem afmörkuð er á uppdrætti Verkfræðistofunnar Hamraborg frá í september 1998, og að stefnda verði gert skylt gegn greiðslu á krónum 912,10 frá stefnanda að afhenda og afsala stefnanda landspildunni til eignar að 15 dögum liðnum frá dómsuppsögu í málinu eða að liðnum þeim fresti, sem dómurinn ákveður hæfilegan til að afhenda spilduna, að viðlögðum 20.000 króna dagsektum fyrir hvern sólarhring, sem líða kann frá þeim tíma til þess dags er afhending og afsal spildunnar fer fram.
Til vara gerir stefnandi þá dómkröfu að endurgreiðsla til stefnda verði ákveðin krónur 4.269.508,79 eða önnur fjárhæð samkvæmt mati dómsins, en varakrafan er að öðru leyti orðrétt hin sama og aðalkrafan.
Til þrautavara gerir stefnandi þá dómkröfu að stefnda verði gert skylt með eða án ógildingar eignarnámsins að afhenda stefnanda og afsala honum til eignar fyrrgreindri landspildu eða minni landspildu úr eignarnámslandinu samkvæmt ákvörðun dómsins að 15 dögum liðnum frá dómsuppsögu í málinu eða að liðnum þeim fresti, sem dómurinn ákveður hæfilegan til að afhenda spilduna að viðlögðum 20.000 króna dagsektum fyrir hvern sólarhring, sem líða kann frá þeim tíma til þess dags er afhending og afsal spildunnar fer fram gegn greiðslu þeirrar fjárhæðar frá stefnanda, sem dómurinn ákvarðar hæfilega og með þeim vöxtum, sem dómurinn kann að dæma stefnda og frá því tímamarki, sem dómurinn kann að ákveða.
Þá er krafist málskostnaðar samkvæmt mati dómsins.
Stefndi krefst þess að hann verði sýknaður af öllum kröfum stefnanda í málinu og að stefnandi verði dæmdur til að greiða stefnda málskostnað að skaðlausu samkvæmt mati dómsins.
II.
Í nóvember 1929 keypti ríkissjóður 7,5 hektara spildu á Vatnsendahæð (Vatnsendahvarfi) úr landi jarðarinnar Vatnsenda í því skyni að reisa þar útvarpsstöð, en svæðið var talið ákjósanlegt fyrir uppsetningu sendibúnaðar vegna fyrirhugaðra útvarpssendinga fyrir Reykjavík. Í afsali Magnúsar Einarssonar Hjaltested þáverandi eiganda jarðarinnar segir að í kaupinu sé innifalinn réttur fyrir kaupanda til að taka allt byggingarefni sem þurfa kann í landi jarðarinnar, sem og vatn og aðrar landsnauðsynjar sem útvarpsstöðin kann að þurfa. Kaupanda sé jafnframt heimilt að gera þær ráðstafanir sem hann kann að telja þurfa til þess að hafa frjálsan aðgang að stöðinni, svo sem að leggja að henni veg þá leið sem hann kýs, að taka efni í veginn þar sem hann vill, sem og að leggja vatnsleiðslu, rafmagnsleiðslu og aðrar leiðslur sem þurfa kann, hvar um land jarðarinnar sem hann vill og yfirleitt að gera allar þær ráðstafanir sem kaupandi kann að telja þörf á vegna útvarpsstöðvarinnar nú eða síðar.
Ríkisstjórnin lét reisa á landspildunni útvarpsstöð (langbylgjustöð) árið 1930. Stöðin var starfrækt til ársins 1997 fyrir langbylgjuútsendingar útvarps, en þá voru þær færðar að Gufuskálum á Snæfellsnesi. Þegar í upphafi kom það í hlut Landssíma Íslands að annast allt er laut að umsjón og rekstri stöðvartækja vegna útvarpsrekstrarins, en um hann fór samkvæmt lögum nr. 31/1928, lögum nr. 62/1930 og síðar lögum nr. 68/1934 um útvarpsrekstur ríkisins. Segir í 1. gr. þeirra laga að ríkisstjórnin hafi einkarétt til að reka útvarp á Íslandi, hún láti starfrækja útvarpsstöð í Reykjavík og megi auka orku hennar eftir því sem þörf krefur. Ríkisstjórnin láti reisa endurvarpsstöðvar annars staðar á landinu eftir því sem ástæður krefjast, en um hvort tveggja fari eftir ákvörðun Alþingis í hvert sinn.
Í maí 1934 seldi Magnús Einarsson Hjaltested Landssímanum í hendur 30,54 hektara spildu til viðbótar á Vatnsendahæð, sem umlukti á þrjá vegu land það sem Magnús hafði áður selt (1929) úr landi Vatnsenda undir útvarpsrekstur ríkisins. Hin nýja landspilda var að langstærstum hluta leirblandinn grjótmelur, illa eða lítt ræktanlegur, en á henni skyldi reist stuttbylgjustöð vegna Landssímans.
Við hernám Breta 1940 hóf breski herinn framkvæmdir á Rjúpnahæð, sem liggur að landi Vatnsenda, en Rjúpnahæð taldist til jarðarinnar Fífuhvamms í Kópavogi og að hluta til Vífilsstaða, en að einhverju leyti var um þrætuland að ræða á milli jarðanna. Herinn kom sér upp eftirlitsbúnaði og fjarskiptabúnaði á Rjúpnahæð og við hluta þess búnaðar tók Landssíminn í kjölfar stríðsins. Vegna aukinna umsvifa á sviði fjarskipta og yfirtöku Landssímans á starfsemi setuliðsins á Rjúpnahæð hófst Landssíminn handa um að eignast frekara land á svæðinu.
Magnús Einarsson Hjaltested var ókvæntur og barnlaus. Með erfðaskrá dagsettri 4. janúar 1938, sem staðfest var að nýju með áritun arfleifanda (Magnúsar) 29. október 1940, arfleiddi hann bróðurson sinn Sigurð Kristján Lárusson Hjaltested að öllum eignum sínum, föstum og lausum, eftir sinn dag. Um jörðina Vatnsenda voru þó sett skilyrði í erfðaskránni. Meðal þeirra var að arftaki skyldi búa á eigninni, þó með þeim fyrirvara að föður hans Lárusi Péturssyni Hjaltested var áskilinn ábúðarrétturinn svo lengi sem hann lifði. Að Sigurði Kristjáni látnum skyldi jörðin ganga að erfðum til elsta sonar hans (stefnanda þessa máls) og svo til niðja hans í beinan karllegg þannig að ávallt fengi aðeins einn maður allan arfinn, sbr. nánari fyrirmæli og skilyrði í erfðaskránni. Meðal annarra kvaða sem fylgdu eignarhaldi á jörðinni var bann við frjálsri sölu jarðarinnar eða einstakra hluta hennar.
Að undangenginni yfirmatsgerð eignarnámsbóta 21. desember 1946 neytti ráðherra fjarskiptamála (samgöngumálaráðherra) heimildar í 17. gr. laga nr. 30/1941 um fjarskipti til að taka eignarnámi frekara svæði úr landi Vatnsenda, handa Útvarpsstöð ríkisins á Vatnsendahæð. Eignarnámsheimildin hljóðar svo:
,,Ef afla þarf lóðar eða annarrar eignar í sambandi við lagningu eða rekstur fjarskiptavirkja ríkisins, og samningum um kaup verður ekki við komið, má eftir ráðstöfun ráðherra taka eignina eignarnámi gegn endurgjaldi, sem metið sé eftir eignarnámslögum.”
Að loknu yfirmati samkvæmt framanröktu gaf þáverandi ábúandi jarðarinnar Vatnsenda, Lárus Hjaltested, út afsal 4. febrúar 1947 fyrir þrætulandinu í máli þessu. Er óumdeilt að spildan var að langstærstum hluta lítt eða óræktanlegt land, sem aðeins hafði verið nýtt til beitar. Í upphafi afsalsins segir: ,,Samkvæmt heimild í 17. gr. laga nr. 30/1941, hefir Samgöngumálaráðuneytið krafist eignarnáms á landsspildu úr landi jarðarinnar Vatnsenda í Seltjarnarnesshreppi, til handa Landsíma Íslands vegna ríkissjóðs, og er stærð landsins 69,68 ha. samkvæmt meðfylgjandi uppdrætti, er sýnir legu og stærð lóðarinnar, og sem lagður var fram við matið. Innan hins eignarnumda lands liggja 10 lóðir er leigðar hafa verið einstökum mönnum til 50 ára hver.” Síðan er í afsalinu umræddum lóðarleigusamningum nánar lýst, svo og því hvaða áhrif tilvist þeirra hafi á útreikning eignarnámsbóta. Í niðurlagi afsalsins segir: ,,Samkvæmt ofanskráðu hefir póst- og símamálastjóri greitt mér matsverð hins eignarnumda lands, með kr. 97.368.69 -níutíu og sjö þúsund þrjú hundruð sextíu og átta krónur 69/100-, og segi ég því Landsíma Íslands f.h. ríkissjóðs, fullkominn eiganda hinnar eignarnumdu landsspildu í Vatnsendalandi með þeim skyldum og réttindum er nefndir 10 leigusamningar fela í sér. Eignarnámshafi kostar þinglestur afsals þessa en ég svara til afsalsheimildar minnar.” Afsalinu var þinglýst 10. apríl 1947.
Samhliða eignarnámi á síðastgreindu landsvæði úr jörðinni Vatnsenda tók ráðherra eignarnámi rúmlega 51 hektara spildu úr Fífuhvammslandi og ríflega 40 hektara spildu úr landi Vífilsstaða, sem báðar lágu að Rjúpnahæð. Samfellt eignarland Landssímans á Vatnsendahæð og Rjúpnahæð nam því tæplega 200 hekturum, þar af 159,6 hekturum innan lögsagnarumdæmis Kópavogs, og myndaði eina heild í landfræðilegu og fjarskiptalegu tilliti.
III.
Með lögum nr. 8/1935 um stjórn og starfrækslu póst- og símamála fór póst- og símamálastjóri með símamálefni ríkisins, þ.e. málefni Landssímans, undir yfirstjórn ráðherra. Með samnefndum lögum nr. 6/1977 fór Póst- og símamálastofnun með framkvæmd umrædds málaflokks, undir yfirstjórn samgönguráðherra. Með lögum nr. 103/1996 um stofnun hlutafélags um rekstur Póst- og símamálastofnunar var ríkisstjórninni heimilað að stofna hlutafélag um rekstur stofnunarinnar og að leggja til félagsins allar eignir og skuldir stofnunarinnar. Á grundvelli téðra laga var meðal annars stofnað hlutafélagið Landssími Íslands hf., sem hefur tekið við þeim þætti í rekstri Póst- og símamálastofnunar, sem mál þetta snertir og yfirtekið þær fasteignir, sem eignarnámið tók til. Hefur málshöfðun því verið beint að Landssíma Íslands hf., stefnda í máli þessu.
IV.
Að því er varðar beina nýtingu hinnar umdeildu eignarnámsspildu er eftirfarandi upplýst: i) Suðaustan í Vatnsendahæð var dæluskúr og vatnsgeymir, sem notaður var til miðlunar úr Vatnsendavatni (Elliðaárvatni) vegna starfsemi stefnda á svæðinu, m.a. til að kæla senda. Vegur lá frá vatninu að vatnsgeyminum og má enn greina vegarslóða á eignarnámsspildunni. Vatnstaka er nú löngu aflögð og vatnsgeymirinn fallinn. ii) Vegarspotti er milli stöðvanna á Rjúpnahæð og Vatnsendahæð, sem nú er aflagður. iii) Í norðurhluta hins eignarnumda lands eru enn undirstöður undir mastur sem þar stóð, en því hafa fylgt stagfestur sem náð hafa allnokkuð út frá mastrinu. iv) Í dalverpi milli Rjúpnahæðar og Vatnsendahæðar, á svokölluðum Hörðuvöllum, er og hefur verið frá því um 1960 stórt tígullaga fjarskiptaloftnet sem borið er uppi af fjórum u.þ.b. 45 metra háum stöguðum stálgrindamöstrum. Möstrin eru inngirt með landi sem fylgir Rjúpnahæð, en að öðru leyti hefur eignarnámsspildan aldrei verið afgirt. Stefndi kveður loftnetasamstæðu þessa vera enn í mikilvægri notkun og þjóni hún fjarskiptum vegna flugumferðar við Ísland. Staðsetning fjarskiptaloftnetsins á Hörðuvöllum sé einkar vel til þess fallin. Stefnandi kveður landspildu þá sem er undir möstrunum vera 44.079 fermetra að stærð miðað við svokölluð stagankeri sem hornpunkta og sé ekki krafist ógildingar á eignarnáminu að því er varðar þá spildu, sbr. kröfugerð stefnanda í kafla I að framan.
V.
Sigurður Kristján Lárusson Hjaltested eigandi og ábúandi að Vatnsenda lést í nóvember 1966. Stefnandi erfði jörðina samkvæmt ákvæðum fyrrnefndrar erfðaskrár, en tók ekki við ábúð á Vatnsenda fyrr en síðla árs 1969 vegna málaferla við seinni eiginkonu föður síns um gildi erfðaskrárinnar (hrd. 1968:422).
VI.
Með bréfi til Fasteignamats ríkisins dagsettu 25. júlí 1972 fór stefndi þess á leit að eignir sínar á Rjúpnahæð og Vatnsendahæð, samtals 156,3 hektarar að stærð, yrðu endurmetnar til lækkunar á fasteignagjöldum. Í bréfinu er bent á að umrætt landsvæði sé notað undir möstur, ásamt tilheyrandi stögum og er fyrirhugaðri framtíðarnýtingu þess lýst svo: ,, ...er því einkum ætlað að vera óbyggt og án allra venjulegra nytja og hvers konar mannvirkja eða vélvædds atvinnurekstrar, til að fyrirbyggja truflandi áhrif á hina geysinákvæmu og mikilvægu starfsemi, sem þar á sér stað á sviði fjarskiptaþjónustu. Meðan starfsemi af þessu tagi verður á annað borð rekin á umræddu landsvæði, verður að teljast fullvíst, að því verður ekki ætlað annað hlutverk. Ekki væri óeðlilegt að líta á þetta landsvæði hliðstætt því, sem er frátekið við þjóðvegi alla, þ.e. nokkra landræmu undir vegina og samhliða þeim. Þá mætti nefna friðuð svæði umhverfis vatnsból o.fl.” Síðan segir í bréfinu: ,,Því er ekki á móti mælt, að landsvæði það sem hér er um rætt, yrði geysiverðmætt, ef það yrði leyst frá núverandi hlutverki, enda yrði það þá að sjálfsögðu tekið til nýs verðmæta- og fasteignamats.”
Í greinargerð stefnda til Fasteignamats ríkisins dagsettri 10. nóvember 1972 er gerð nánari grein fyrir framangreindum sjónarmiðum. Þar kemur fram að á Rjúpnahæð sé sendistöð vegna þjónustu við skip og flugvélar á milli- og stuttbylgjum og að á Vatnsendahæð sé annars vegar sendistöð fyrir bifreiðaþjónustu á millibylgju og endastöð fyrir radíófjölsímasamband á últrastuttbylgjum við Vestmannaeyjar og hins vegar útvarpsstöðin, sem þjóni mestum hluta þjóðarinnar með hljóðvarpssendingum og meira en helmingi hennar með sjónvarpssendingum. Stöðvunum þremur fylgi möstur, sem beri lofnet stöðvanna og séu flest mastranna stöguð. Því næst segir í greinargerðinni: ,,Undir þessi mannvirki og umhverfis þau þarf talsvert landssvæði, sem ekki er hægt að nota í öðrum tilgangi af eftirtöldum ástæðum: 1) Í næsta nágrenni stöðvanna, einkum útvarpsstöðvarinnar, er mjög mikill sviðstyrkur. Af þeim ástæðum væri hætta á erfiðum viðtökuskilyrðum hljóðvarps og sjónvarps í íbúðarhúsum og hugsanlegt væri, að tækjabúnaður í sambandi við iðnað truflaðist. 2) Á stöðvunum er margs konar búnaður, sem er mjög næmur fyrir hvers kyns utanaðkomandi rafmagns- og radíótruflunum. Slíkar truflanir eru yfirleitt til staðar umhverfis bæði íbúðar- og iðnaðarhúsnæði. 3) Eins og greint er að ofan, eru mörg mastranna stöguð. Enda þótt gætt sé fyllsta öryggis við uppsetningu og viðhald mastra og staga, er alltaf möguleiki á því að mastur falli niður í ofviðri. Það er því fráleitt að staðsetja slík möstur inni í íbúðar- eða iðnaðarhverfi. 4) Breytingar á starfsemi stöðvanna ásamt nýjungum í loftneta og tækjafyrirkomulagi, hafa oft í för með sér breytingar á möstrum. Það er nauðsynlegt að tryggja nóg landrými umhverfis stöðvarnar til þess að hægt sé að fylgja þróun þessara mála í framtíðinni.”
VII.
Skipulagi hinnar umdeildu eignarnámsspildu hefur verið þannig háttað að gert hefur verið ráð fyrir að spildan myndi notuð undir starfsemi stefnda. Þó voru settar fram hugmyndir um byggð á hluta spildunnar í aðalskipulagi Kópavogskaupstaðar 1982-2003 með þeim möguleika að byggð verði hafin eftir 2003. Samkvæmt aðalskipulagi 1988-2008 var gert ráð fyrir nokkurri byggð á hluta spildunnar, nánar til tekið á Hörðuvöllum, en ekki ráðgert að byggð yrði hafin þar fyrr en eftir 2008. Í greinargerð með aðalskipulagi Kópavogs 1992-2012 er ekki gert ráð fyrir að byggð verði hafin á Hörðuvöllum fyrr en einhvern tíma eftir 2012. Birgir Sigurðsson skipulagsstjóri Kópavogsbæjar staðfesti þetta í vitnisburði sínum fyrir dómi. Hann kvaðst ekki vita til þess að stefndi hefði mótmælt skipulaginu. Fram kom í vætti Birgis að hluti eignarnámsspildunnar væri ofan við hundrað metra hæðarmörk, sem íbúðabyggð væri almennt miðuð við.
Með bréfi 27. október 1997 falaðist Kópavogskaupstaður eftir samningum við stefnda um kaup á landi stefnda á Rjúpnahæð og Vatnsendahæð, þ.e. 159,6 hektara eignarlandi stefnda innan lögsagnarumdæmis Kópavogs. Stefndi hafnaði kauptilboði í landareignina, en í framhaldi af því voru teknar upp viðræður, að frumkvæði Kópavogskaupstaðar, um að hluti landsins yrði tekinn undir skipulagt íbúðasvæði og voru tilnefndir þrír matsmenn til að gefa álit á verðmæti landsins, ef til skipulagðrar byggðar kæmi. Tók matið til um það bil 100 hektara lands, en eingöngu að hluta til þess lands sem mál þetta snýst um. Samkvæmt nefndri matsgerð frá 16. júní 1998 er verðmæti landsvæðisins metið krónur 315.000.000 miðað við staðgreiðslu.
Stefndi kveðst ekki vilja selja hið eignarnumda land og segir tilnefningu matsmanna ekki hafa falið í sér neins konar skuldbindingu af sinni hálfu til að láta land í té heldur hafi hún eingöngu verið eðlilegur liður í upplýsingaöflun þar að lútandi. Því sé hins vegar ekki að leyna að heimildir skipulagslaga, nú 32. gr. laga nr. 73/1997, geti leitt til þess að landið kunni að verða tekið eignarnámi án samþykkis stefnda, enda óhjákvæmilegt um síðir að þrengt verði að starfsemi stefnda á Rjúpnahæð og Vatnsendahæð með einhvers konar íbúðabyggð. Í vætti Viðars Viðarssonar framkvæmdastjóra rekstrarsviðs stefnda, sem þátt tók í viðræðum stefnda við Kópavogskaupstað, kom fram um þetta atriði að stefndi teldi hagsmunum sínum best borgið með því að fara samningaleiðina við Kópavogskaupstað og hafa þannig áhrif á framtíðarmótun byggðar á Rjúpnahæð og Vatnsendahæð, meðal annars á þrætulandinu í máli þessu. Raunveruleikinn væri sá að byggð í Kópavogi væri að þenjast út og að á einhverjum tímapunkti myndi stefndi þurfa að hörfa frá svæðinu og fara með fjarskiptavirki sín eitthvert annað.
Stefnandi kveðst fyrst hafa orðið þess áskynja árið 1997 að hafnar væru viðræður milli stefnda og Kópavogskaupstaðar um kaup á eignarnámsspildunni og að stefndi hyggðist selja hana sem byggingarland; sama land og tekið hafi verið eignarnámi á þeirri forsendu og með þeim skilyrðum að nota skyldi landið eingöngu í sambandi við lagningu og rekstur fjarskiptavirkja ríkisins. Eftir að stefnanda hafi orðið þetta ljóst og að eina ,,nýting” stefnda á eignarnámsspildunni, sem ekki hafi verið notuð í þágu fjarskipta gegnum tíðina nema að mjög litlu leyti, myndi verða sú að misnota eignarnámsheimildina og selja spilduna með margföldum hagnaði miðað við áður goldnar eignarnámsbætur, hafi stefnandi krafist þess (fyrst í bréfi 30. desember 1997) að sér yrði afhent spildan til eignar á ný, þar sem eignarnámið hefði farið fram á röngum forsendum, skilyrði eignarnámsheimildarinnar fyrir eignarnámi hefðu aldrei verið fyrir hendi, forsendur væru brostnar fyrir eignarnáminu og sala landsins nú fæli í sér grófa misnotkun á eignarnámsheimildinni. Stefndi hafi ítrekað hafnað kröfum stefnanda (fyrst í bréfi 8. janúar 1998) og því sé málshöfðun þessi nauðsynleg.
Af hálfu stefnanda er lögð á það áhersla í stefnu að mannvirki í eigu stefnda á landi því sem kröfugerðin taki til og talist geti til verðmæta muni fá stöðurétt þar sem þau standa nú, verði dómkröfur stefnanda teknar til greina, þar til þau þurfi að víkja fyrir skipulagi, en verði þá bætt. Jafnframt tekur stefnandi fram að ekki vaki fyrir sér að raska rétti óstefnds þriðja manns til mannvirkja sem vera kynnu á landinu, svo sem eignarrétti einkaðila að sumarbústöðum eða réttindum samkvæmt lögmætum leigusamningum. Þá er því lýst yfir af hálfu stefnanda að hann muni, ef dómkröfur hans verða teknar til greina, tryggja stefnda nauðsynlegan umferðarrétt um landið að fjarskiptamöstrunum fjórum á meðan þau eru nýtt til fjarskipta.
Málsaðilar eru sammála um að engar þinglýstar veðskuldir hvíli á eignarnámslandinu að því best verði séð.
VIII.
Auk áðurnefndra vitna komu fyrir dóm Magnús Skarphéðinsson Waage rafmagnsverkfræðingur og Stefán Arndal loftskeytamaður, báðir starfsmenn stefnda. Vitnin báru með líkum hætti um mikilvægi þess að haft væri verndarsvæði í kringum fjarskiptavirki og færðu sömu rök fyrir því og tilgreind eru í kafla VI að framan. Vitnin töldu að slíkir þættir hefðu verið hafðir í huga þegar Vatnsendahæð varð fyrir valinu sem stöð fyrir langbylgju- og stuttbylgjusenda, þ.e. óbyggt svæði, fjarri byggð, með rúmt landrými umhverfis og möguleika á stækkun með tilliti til örrar þróunar á sviði fjarskipta. Vitnin gátu um jarðnet sem lagt hefði verið í kringum langbylgjuloftnet útvarpsins á Vatnsendahæð. Magnús kvað geisla jarðnetsins hafa verið um 90 metra, sem telja yrði fremur lítið miðað við tækniþekkingu þess tíma og áranna á eftir, en erlendis hefði gjarnan verið gert ráð fyrir jarðnetum í kringum langbylgjumöstur sem næmu hálfri til heilli bylgjulengd, þ.e. næðu allt að 1500 metra út frá sendistað. Vitnin kváðu mikilvægi stöðvarinnar helgast nú af því að þar væru aðalsendar FM útvarpssendinga og sjónvarpssendinga fyrir höfuðborgarsvæðið. Fram kom í vætti Magnúsar að mikil aukning hefði orðið á þeim umsvifum síðastliðin ár og að útlit væri fyrir að þau myndu aukast á næstu árum. Því væri áfram þörf á verndarsvæði í kringum stöðina. Aðspurður um nauðsyn á verndarsvæði í kringum loftnetasamstæðuna á Hörðuvöllum kvaðst Magnús telja að vegna þeirrar starfsemi sem þar færi fram þyrfti verndarsvæði í kringum hvert mastur sem mældist í tugum eða hundruðum metra út frá miðju þess.
IX.
Stefnandi reisir málatilbúnað sinn á því að eignarnámsheimild 17. gr. laga nr. 30/1941 um fjarskipti, sem stefndi styðji eignarheimild sína á hinni umdeildu landspildu við, sé svokölluð almenn eignarnámsheimild, þar sem löggjafinn hafi falið framkvæmdarvaldshöfum að ákveða í hverju tilviki, að fullnægðum tilteknum skilyrðum, hvort og að hve miklu leyti eignarnám skuli fara fram. Í þessu tilviki hafi löggjafinn ekki sjálfur lagt mat það á hvort ,,almenningsþörf” krefði eignarnáms, sbr. áður áskilnað 67. gr., nú 72. gr. stjórnarskrár lýðveldisins Íslands nr. 33/1944, sbr. 10. gr. laga nr. 97/1995, heldur hafi ráðherra fjarskiptamála tekið umrædda ákvörðun og um leið lagt mat á það hvort almenningsþörf krefði eignarnáms. Slíkt brjóti í bága við téð stjórnarskrárákvæði. Ákvörðun ráðherra hafi að öllum líkindum grundvallast á upplýsingum og gögnum frá stefnda um fyrirhugaða nýtingu landspildunnar og skipti þá sköpum um gildi nefndrar stjórnvaldsákvörðunar að þær upplýsingar hafi verið réttar í öllum meginatriðum. Ekki verði fullyrt um það nú hvort rangar upplýsingar um fyrirhugaða notkun landspildunnar hafi verið lagðar fyrir ráðherra áður en ákvörðun um eignarnám hafi verið tekin, en hitt sé ljóst að eignarnemi (stefndi) hafi kosið að nota spilduna ekki til fjarskipta þegar frá leið eða hafi aldrei haft þörf fyrir hana til slíkra nota, nema þá í mjög smáum stíl. Hér vegi og þungt á metunum að viðkomandi ráðherra hafi jafnframt verið æðsti yfirmaður stefnda og því setið báðum megin borðsins við ákvarðanatöku í málinu. Ráðherra hafi því verið vanhæfur sem stjórnvald, auk þess sem ljóst sé að löggjafinn hafi gengið of langt í að framselja löggjafarvald sitt til framkvæmdarvaldshafa.
Þá leggur stefnandi áherslu á að samkvæmt 17. gr. fjarskiptalaga sé það skilyrði fyrir eignarnámi að landspildu sé þörf ,,í sambandi við lagningu eða rekstur fjarskiptavirkja ríkisins”. Það skilyrði laganna hafi aldrei verið fyrir hendi í því tilviki sem hér um ræðir, nema hvað varðar lítinn hluta eignarnámsspildunnar. Spildan hafi aldrei verið nýtt á þann hátt sem eignarnámsheimildin áskilji, nema að mjög litlu leyti. Forsendur eignarnámsins hafi því frá öndverðu verið rangar eða brostið er frá leið. Af þessu leiði að ógilda beri eignarnámið að því leyti sem spildan hafi ekki verið nýtt í þágu fjarskipta. Byggir stefnandi á að í þessu samhengi gildi einu fyrir niðurstöðu málsins hvort heldur rangar upplýsingar um fyrirhugaða landnotkun hafi á sínum tíma verið bornar fyrir ráðherra eða hvort stefndi hafi síðar meir hætt við að nota spilduna á þann hátt sem verið hafi forsenda eignarnámsins. Sannað sé með nýtingu eða öllu heldur notkunarleysi landspildunnar að almenningsþörf hafi aldrei krafið umrædds eignarnáms og því hafi það meginskilyrði 72. gr. stjórnarskrárinnar aldrei verið uppfyllt til að eignarnám hafi mátt fara fram. Beri einnig af þeirri ástæðu að ógilda eignarnámið. Alltént hafi hér verið gengið miklu lengra en nauðsyn hafi borið til í því skyni að fullnægja meintri þörf þeirrar ríkisstofnunar sem eignarnámið hafi átt að þjóna. Ljóst sé að meðalhófsregla stjórnarfarsréttar hafi verið þverbrotin og að stjórnvöld hafi skert rétt eignarnámsþola langt umfram þarfir. Ekki sé réttlætanlegt að svipta eignarnámsþola stjórnarskrárvernduðum eignarrétti sínum í þágu þeirrar notkunar eða notkunarleysis eignarnema á landspildunni sem nú sé sannreynt. Ljóst sé og að almenningsþörf krefji þess alls ekki að stefndi fái nú að selja spilduna, sem hann hafi nánast ekkert notað, með stórhagnaði undir byggingarlóðir. Almenningsþörf krefji þess heldur ekki að eignarnáminu sé haldið til streitu einungis í því augnamiði að eignarnemi geti nú hagnýtt sér spilduna á allt annan hátt en eignarnámsheimild 17. gr. þágildandi fjarskiptalaga kvað á um.
Stefnandi telur enn fremur að fella beri eignarnámið úr gildi þar sem það fari á allan hátt í bága við lagareglur stjórnarfarsréttar, það sé háð efnisannmörkum, sé ólögmætt að efni til og hér sé um að ræða misbeitingu valds. Þá byggir stefnandi og á því að eignarnámið beri að fella úr gildi vegna ógildisannmarka sem nefndur sé valdníðsla í stjórnarfarsrétti. Það sé valdníðsla þegar stjórnvöld taki land einstaklings eignarnámi á röngum forsendum. Einnig sé á því byggt að það teljist valdníðsla ef hlutafélag í einkaeign ríkisins hyggst halda til streitu eignarnámi á landi einstaklings sem lagaskilyrði hafi aldrei verið fyrir og sannanlega hafi aldrei verið nein þörf á. Það sé enn alvarlegri valdníðsla ef stjórnvöld hyggist nú í nafni þessa hlutafélags selja sömu eignarnámsspildu undir byggingarlóðir með stjarnfræðilegum ofurhagnaði. Er á því byggt að valdníðsla af þessu tagi eigi að lögum að leiða til þess að fella beri eignarnámið úr gildi, verði það ekki gert á grundvelli annarra málsástæðna. Hér gæti og ógildisannmarka þess sem valdþurrð nefnist, en ljóst sé að stjórnvöld hafi hér farið óravegu út fyrir lögmarkað valdsvið sitt. Telur stefnandi og að hér beri að byggja á sömu lagasjónarmiðum og gildi um ógilda löggerninga á sviði einkaréttar samkvæmt III. kafla samningalaga nr. 7/1936 sem leiði einnig til ógildingar eignarnámsins.
Þeirri málsástæðu er einnig teflt fram af hálfu stefnanda að í afhendingu hinna eignarnumdu réttinda frá ríkinu til stefnda felist sjálfstæð ógildingarástæða og að sömu ógildingarsjónarmið eigi við ef til margboðaðrar einkavæðingar á fyrirtækinu myndi koma með sölu á hlutabréfum til einkaaðila. Hvort tveggja feli í sér misnotkun á eignarnámsheimildinni, sem hér sé alfarið bundin við eignarnám í sambandi við lagningu eða rekstur fjarskiptavirkja ríkisins.
Stefnandi byggir málatilbúnað sinn loks á því að stefnda sé skylt að skila og afhenda stefnanda eignarnámsspilduna til eignar af þeirri ástæðu einni að staðreynt sé að landspildan muni aldrei hér eftir verða notuð á þann hátt sem eignarnámsheimildin áskildi og þeirri takmörkuðu notkun á hluta spildunnar í þágu fjarskipta sé nú í það mund að ljúka. Liggi í slíku tilviki beint við samkvæmt íslenskum rétti að landeiganda skuli að kröfu hans skilað landinu aftur gegn endurgreiðslu þeirra eignarnámsbóta sem eignarnemi hafi borgað fyrir sama land eða gegn endurgreiðslu á þeirri fjárhæð sem dómurinn ákvarði hæfilega. Sé þetta mun eðlilegra í tilviki sem þessu heldur en að ríkisvaldið fái að maka krókinn á sölu lands sem það hafi tekið eignarnámi á alröngum forsendum.
Réttargrundvöll aðal-, vara- og þrautavarakröfu sinnar kveður stefnandi í meginatriðum svipaðan. Það sem skilji á milli sé að gert sé ráð fyrir misháum endurgreiðslum til stefnda á eignarnámsbótum þeim er hann greiddi í upphafi og að þrautavarakrafan sé ekki alfarið við það miðuð að eignarnámið sæti formlegri ógildingu.
Aðalkrafan byggi á því að stefnandi endurgreiði stefnda eignarnámsbótafjárhæðina án vísitöluálags og án vaxta fyrir þann hluta landspildunnar sem krafist sé ógildingar eignarnáms á. Samkvæmt afsali 4. febrúar 1947 hafi heildargreiðsla fyrir hið eignarnumda land numið gkr. 97.368,69 en það séu nú krónur 973,69 sem sé endurgreiðsla til stefnda samkvæmt aðalkröfunni. Fyrir liggi að eignarnemi hafi haft ráðstöfunarrétt á eignarnámsspildunni til þessa og átt þess kost að hirða af henni allan arð. Hann hafi því haft arð af þeim höfuðstól sem hann hafi lagt í spilduna frá upphafi. Eignarnámsþoli hafi á hinn bóginn verið sviptur ráðstöfunarrétti og tekjumöguleikum af landspildunni þann tíma sem eignarnámið hefur varað. Hafi eignarnemi þurft að leggja í einhvern kostnað vegna spildunnar eða greitt af henni opinber gjöld sé það hans mál, en ljóst sé að eignarnemi hafi hvorki reist á spildunni nein þau mannvirki sem aukið hafi verðmæti landsins sem slíks né heldur bætt landið. Samkvæmt þessu miðar stefnandi aðalkröfu sína við að honum beri aðeins að endurgreiða stefnda þá fjárhæð sem stefndi hafi greitt fyrir spilduna á sínum tíma.
Varakrafan byggi á því að stefndi fái greiddar vísitölubætur á eignarnámsbótagreiðslu sína, það er eignarnámsbótafjárhæðina framreiknaða til verðlags í júlí 1998 miðað við breytingar á vísitölu vöru- og þjónustu (neysluverðsvísitölu án húsnæðis). Séu þær vísitölubætur þannig reiknaðar:
Eignarnámsbætur samkvæmt afsali 4. febrúar 1947 námu gkr. 97.368,69
97.368,69 = 973,69 nýkr. (eftir myntbreytingu)
100
Vísitala vöru- og þjónustu í febrúar 1947: 360 stig
Vísitala vöru- og þjónustu í júlí 1998: 1.685.140 stig
Kr.973,69 x 1.685.140 stig=kr. 4.557.788,79
360 stig
Stefnandi telur að rangt sé í reynd að framreikna greiðsluna miðað við vísitölubreytingar og raunar andstætt lögum. Endurgreiðsluboð þetta sé aðeins sett fram, ef dómurinn kynni að komast að þeirri niðurstöðu að aðalkrafan eigi ekki við rök að styðjast. Svipaðra sjónarmiða gæti varðandi þrautavarakröfuna sem geri ráð fyrir að endurgreiðsla fari að álitum dómsins.
Þar sem stefnandi krefjist ekki ógildingar eignarnáms á allri eignarnámsspildunni byggir hann á að rétt sé að endurgreiðslan miðist við hlutfall flatarmáls þeirrar landspildu sem ógildingar eignarnáms sé ekki krafist á og sé 44.079 fermetrar að stærð, af heildarflatarmáli eignarnámsspildunnar samkvæmt téðu afsali, sem er 69,68 hektarar eða 696.800 fermetrar. Hlutfall þetta sé 44.079 fermetrar deilt með 696.800 fermetrum eða 6,325%. Endurgreiðslufjárhæð samkvæmt aðalkröfu sé því:
Nýkr.973,69 x 44.079 = nýkr. 69,59
696.800
nýkr. 973,69 - nýkr. 69,59 = 912,10 nýkr. sem sé endurgreiðslufjárhæð samkvæmt aðalkröfu.
Með sömu reikniaðferð sé endurgreiðslufjárhæð samkvæmt varakröfu:
Nýkr. 4.557.788,79 x 44.079 = 288.280,14
696.800
nýkr. 4.557.788,79 - nýkr. 288.280,14 = nýkr. 4.269.508,65.
Þrautavarakröfuna kveður stefnandi eins og áður segi reista á sömu ógildingarsjónarmiðum og fyrri kröfur. Þessi krafa, um að fá landspildunni afsalað til baka gegn endurgreiðslu á þeirri fjárhæð sem dómurinn kann að ákvarða hæfilega, sé auk þess reist á þeim lagastöfum er fram komi í lögum nr. 113/1952 um lausn ítaka af jörðum og í 13. og 14. gr. jarðalaga nr. 65/1976. Heldur stefnandi því fram að réttur jarðeiganda til innlausnar jarðarhluta eigi að vera mun ríkari hér, þegar fyrir liggi að jarðarparturinn hafi verið tekinn eignarnámi á alröngum forsendum, ef ekki með svikum. Er á því byggt að slík krafa um afsal eigi fullan rétt á sér hvort heldur komi til ógildingar eignarnáms eður ei. Þar sem umsagnar- og ákvörðunaraðilar samkvæmt jarðalögum séu flestir stjórnvöld á vegum íslenska ríkisins, sem sé eigandi stefnda Landssímans hf., sé tilgangslaust að leita umsagnar þeirra um innlausn, en gert sé ráð fyrir að hér komi til matsgerð dómkvaddra matsmanna á þeim atriðum sem á reyni samkvæmt lagaákvæðum þessum. Slíkan endurlausnarrétt, þegar hið eignarnumda hefur ekki verið notað á þann hátt sem eignarnámsheimild kveði á um, styðjist og við fordæmi úr norrænum rétti.
Auk áðurnefndra lagaraka vísar stefnandi almennt til stjórnarskrár lýðveldisins Íslands nr. 33/1944 með síðari breytingum og laga nr. 30/1941 um fjarskipti og nefnir einnig 28. gr. núgildandi fjarskiptalaga nr. 143/1996. Þá vísar stefnandi til reglna stjórnarfarsréttar um ógildi stjórnvaldsákvarðana og til stjórnsýslulaga nr. 37/1993. Einnig er vísað til III. kafla laga nr. 7/1936 með síðari breytingum um samningsgerð, umboð og ógilda löggerninga, þ.e. 30., 33. og 36. gr. laganna, laga nr.103/1996 um stofnun hlutafélags um rekstur Póst- og símamálastofnunar og laga nr. 11/1973 um framkvæmd eignarnáms. Loks vísar stefnandi um málskostnaðarkröfu sína til XXI. kafla laga nr. 91/1991 um meðferð einkamála.
X.
Stefndi reisir sýknukröfu sína í fyrsta lagi á aðildarskorti stefnanda, en ekki verði séð að hann eigi að lögum aðild að þeim kröfum sem hafðar séu uppi í málinu, sbr. 16. gr. laga um meðferð einkamála. Stefnandi leiði rétt sinn til jarðarinnar Vatnsenda af erfðaskrá Magnúsar Einarssonar Hjaltested frá 4. janúar 1938 og hafi tekið við jörðinni sem elsti sonur Sigurðar Lárussonar Hjaltested. Af erfðaskránni megi ráða að jörðin lúti ekki beinum eignarrétti viðkomandi bréferfingja heldur sé um að ræða takmörkuð eignarréttindi, þ.e. sérstakan afnota- og umráðarétt, að uppfylltum tilteknum skilyrðum. Þannig sé afnota- og umráðamanni skylt að búa á jörðinni og hafi hann ekki rétt til að selja jörðina frjálsri sölu eða veðsetja hana nema að takmörkuðu leyti. Þá hafi umráðamaður ekki rétt til að leigja jörðina út nema um sé að ræða leigu á óræktuðu landi jarðarinnar. Einnig séu fyrirmæli í erfðaskránni um hvernig fara skuli með jörðina að umráðamanni látnum, en finnist ekki karlerfingi sem uppfylli skilyrði erfðaskrárinnar skuli andvirði jarðeignarinnar renna í sjóð sem beri nafnið Styrktarsjóður Magnúsar Einarssonar Hjaltested á Vatnsenda. Um heimild stefnanda til jarðarinnar vísar stefndi annars almennt til dóms Hæstaréttar frá 5. apríl 1968 (hrd. 1968:422).
Að því er varðar skerðingu á eigninni sé eftirfarandi tekið fram í erfðaskránni: ,,Allar bætur fyrir landsspjöll, sem þegar eru orðin eða kunna að verða á jörðinni ... hefur Lárus Hjaltested eða næsti ábúandi rétt til að krefja um og semja um, með málssókn ef með þarf ... ef ekki hefur verið fullkomlega um það samið áður.” Stefndi telur að af þessu orðalagi erfðaskrárinnar og því sem að framan greini verði ekki séð að stefnandi hafi með erfðagerningnum öðlast ótvíræðan rétt til að krefjast þess að fellt verði úr gildi með dómi eignarnám sem framkvæmt hafi verið í tíð fyrri umráðamanns jarðarinnar. Þvert á móti megi ráða af orðalagi erfðaskrárinnar að slíkir gerningar séu bindandi fyrir síðari erfingja, enda ljóst að fyrri erfingi hafi með fullkomnum hætti lokið þeim gerningum sem um ræðir. Sú ráðstöfun sem mál þetta fjallar um hafi verið frágengin með undirritun afsals 4. febrúar 1947 og kaupverð verið greitt samkvæmt sérstakri yfirmatsgerð. Jörðin Vatnsendi hafi þannig verið skert með varanlegum hætti áður en stefnandi hlaut jörðina í arf á grundvelli bréferfðar.
Þá er sýknukrafa á því byggð að með eignarnámi á grundvelli 17. gr. laga nr. 30/1941 um fjarskipti, greiðslu kaupverðs samkvæmt yfirmatsgerð og undirritun og útgáfu afsals 4. febrúar 1947 hafi allur eignarréttur að umræddu landi færst til Landssíma Íslands, nú stefnda, án nokkurs fyrirvara. Komi þetta skýrt og ótvírætt fram í afsalinu þar sem Lárus Hjaltested lýsi Landssíma Íslands fyrir hönd ríkissjóðs „fullkominn eiganda hinnar eignarnumdu landsspildu í Vatnsendalandi...”. Eignarnámið og afsalsgerningur þessi feli í sér fullkomið eignarframsal í skilningi eignaréttar. Við eignarafsalið hafi öll þau réttindi sem landinu tengjast, þar með talinn beinn eignarréttur, færst til eignarnema og afsalshafa (stefnda) og fari hann eftir það með öll eignarráð hins afsalaða. Frá útgáfu afsals og eftir þinglýsingu þess 10. apríl 1947 hafi stefndi og farið að öllu leyti með eignarráð eignarnámsspildunnar og þær heimildir sem felist í inntaki hins beina eignarréttar. Í því felist að stefndi ráði yfir eigninni, hafi heimild til að hagnýta hana, til að banna öðrum hagnýtingu hennar og til að ráðstafa eigninni með löggerningi, enda séu ekki á því gerðar sérstakar takmarkanir. Í þessu sambandi megi nefna að stundum sé eignarnám í upphafi skilyrt eða bundið takmörkunum (t.d. leigunám) og geti það þá eftir atvikum gengið til baka síðar. Því sé ekki til að dreifa varðandi umrædda eignarnámsspildu. Hér hafi verið um fullkomna og skilyrðislausa eignaryfirfærslu að ræða.
Stefndi mótmælir því alfarið að ekki hafi verið til staðar heimild til eignarnáms samkvæmt fjarskiptalögum nr. 30/1941 þegar ríkið krafðist eignarnáms á landspildunni. Jafnframt er því mótmælt að ákvæði fjarskiptalaganna hafi farið gegn 72. gr. stjórnarskrárinnar nr. 33/1944. Í fyrsta lagi sé ljóst að kröfur reistar á því að 17. gr. nefndra fjarskiptalaga hafi ekki verið gild eignarnámsheimild séu löngu fallnar niður fyrir tómlæti. Hafi eignarnámsheimildinni að einhverju leyti verið áfátt hafi þáverandi eiganda (rétthafa) borið að gera athugasemdir við heimildina og/eða gera fyrirvara við eignarafsal til stefnda, en því hafi hann aldrei hreyft. Ljóst sé að réttarástandi sem byggir á slíku lagaákvæði og sem viðgengist hefur um hálfrar aldar skeið verði ekki breytt á þeim grundvelli sem á er byggt í málinu af hálfu stefnanda. Í öðru lagi sé til þess vísað að ákvæði téðrar 17. gr. hafi falið í sér fullkomna eignarnámsheimild í skilningi eignaréttar og ákvæðið hafi ekki á nokkurn hátt farið gegn eignarréttarákvæði 67. gr. stjórnarskrárinnar (nú 72. gr.). Áskilnaður stjórnskipunarlaga um að eignarnám verði að byggjast á almenningsþörf, til þess þurfi lagaboð og að fyrir komi fullt verð, sé að öllu leyti uppfylltur.
Stefndi kveður eignarnámsheimild 17. gr. fjarskiptalaga nr. 30/1941 falla undir svonefnda almenna eignarnámsheimild, en slíkar heimildir séu t.d. í vegalögum og skipulagslögum. Viðurkennt sé að í slíkum tilfellum þurfi ekki að setja lög um einstakt eignarnám, enda yrði slíkt erfitt í framkvæmd. Í eignarnámsheimild 17. gr. fjarskiptalaga sé sérstaklega tekið fram að ef afla þurfi lóðar eða annarrar eignar í sambandi við lagningu eða rekstur fjarskiptavirkja ríkisins og ekki náist samkomulag um kaup megi „eftir ráðstöfun ráðherra“ taka eignina eignarnámi gegn endurgjaldi sem metið sé eftir eignarnámslögum. Á þeim tíma sem eignarnámið fór fram hafi sú skoðun verið ríkjandi að löggjafarvaldið ætti fullnaðarúrskurð um það hvort um almenningsþörf væri að ræða í skilningi 67. gr. stjórnarskrárinnar. Hvort sem litið sé svo á að endanlegt mat á því að um almenningsþörf sé að ræða eða ekki liggi hjá löggjafarvaldi eða dómstólum þurfi vart að vera vafamál að öflun lóða í sambandi við rekstur fjarskiptavirkja eða lagningu fjarskiptaleiðslna ríkisins hafi verið í almannaþágu og fallið undir hugtakið almenningsþörf. Uppsetning fjarskiptavirkja og önnur notkun svæðisins á Vatnsendahæð í þágu þeirrar starfsemi hafi augljóslega verið eðlilegur liður í þeirri uppbyggingu, enda hafi verið reist þar fjöldamörg möstur til móttöku og sendinga fjarskipta og sé svæðið mikilvægur hlekkur í fjarskiptaneti hér á landi. Fjarskipti séu almenningi auðvitað mjög mikilvæg, þó ekki væri nema út frá öryggissjónarmiðum. Á þeim tíma sem eignarafsalið fór fram hafi Vatnsendahæð og Rjúpnahæð þegar verið orðnir mikilvægir hlekkir íslensks fjarskiptanets og öflun frekara lands þar í beinu samhengi við þá uppbyggingu móttöku- og sendiloftneta sem átt hefði sér stað. Þannig sé ljóst að hvort sem litið sé til hinnar almennu heimildar laganna eða til þeirrar ákvörðunar að beita ákvæðinu til að taka eignarnámi landsvæði úr jörð Vatnsenda (og við Rjúpnahæð) hafi að öllu leyti verið uppfyllt það skilyrði 67. gr. stjórnarskrárinnar (nú 72. gr.) að almenningsþörf krefði eignarnáms.
Stefndi bendir á að í málinu njóti ekki sérstakra gagna um undirbúning að þeirri ákvörðun ráðherra að taka umrætt land eignarnámi á grundvelli hinnar almennu lagaheimildar fjarskiptalaga. Með vísan til þess tíma sem nú sé liðinn verði halli af því þó ekki lagður á stefnda. Athugasemdir þar að lútandi hefði þurft að hafa uppi án tafar, en af gögnum málsins sé ekki að merkja að neinn fyrirvari hafi verið gerður þar að lútandi allan þann tíma sem liðinn sé frá eignarnáminu. Ekkert bendi til annars en að umrædd stjórnvaldsákvörðun hafi fullnægt að öllu leyti þágildandi sjónarmiðum um undirbúning og töku slíkra ákvarðana. Þá hafi því ekki verið hnekkt að með yfirmatsgerð 21. desember 1946 hafi verðmæti eignarnámsspildunnar verið metið af þar til kvöddum aðilum, sbr. 7. gr. laga nr. 61/1917 um framkvæmd eignarnáms og því verið lögformlega rétt að eignarnáminu staðið að því leyti sem gögn eru finnanleg og fullt verð komið fyrir eignina í skilningi þágildandi 67. gr. stjórnarskrárinnar. Engar athugasemdir hafi verið gerðar við það, á þeim tíma sem liðinn sé frá eignarafsalinu, að fullar bætur hafi ekki komið fyrir eignina.
Stefndi byggir einnig á því að breytt notkun á eignarnámsspildunni af sinni hálfu geti ekki leitt til þess að skila beri landinu til fyrri eiganda gegn endurgreiðslu upphaflegs kaupverðs. Ekki verði séð að íslenskar réttarreglur mæli fyrir um slíka skyldu. Eignarnám landsins hafi tekið til hins beina eignarréttar, enda sé í afsalinu tekið fram að seljandi lýsi kaupanda „fullkominn eiganda hinnar eignarnumdu landspildu.” Þegar svo sé flytjist eignarrétturinn til hins nýja eiganda, andstætt því ef land er tekið takmörkuðu eignarnámi. Eignarnemi öðlist þann rétt yfir eignarnámsandlaginu sem eignarnámsheimild segi til um. Eignarnámið í þessu tilfelli hafi hvorki verið takmarkað né tímabundið. Þá verði ekki séð að ætlunin hafi verið að hafa einhvern þann fyrirvara á eignarnáminu að seljandi ætti rétt á að fá landinu skilað, jafnvel þó svo að nýting þess breyttist á síðari stigum. Hér beri jafnframt að líta til þess að liðin séu rúmlega 50 ár frá því að eignarnámið og eignaryfirfærsla í kjölfar þess hafi farið fram. Þó svo að fallist yrði á að brostnar eða breyttar forsendur sem fram kæmu skömmu eftir eignarnám kynnu að leiða til þess að réttaráhrif þess yrðu úr gildi felld sé fráleitt að slíkt geti komið til álita eftir rúmlega hálfa öld. Með vísan til þessa skipti í reynd engu máli með hvaða hætti stefndi kjósi að fara með land sitt. Gildi þá einu hvernig á eignarnámi hafi staðið fyrir rúmlega hálfri öld. Ljóst sé að aðstæður geti breyst eftir að ákvörðun er tekin um eignarnám. Eignarnumið land geti hvort sem er hækkað eða lækkað í verði. Landi sem tekið er eignarnámi kunni að vera nauðsynlegt að ráðstafa með öðrum hætti en upphaflega hafi verið ráðgert. Ákvörðun um slíkt hljóti að fara eftir atvikum í hverju tilfelli. Á hinn bóginn sé ljóst að engin skilaskylda eða skilaréttur skapist við slíkar aðstæður. Raunverð eignarinnar hafi verið bætt að fullu og sé seljandi því búinn að umbreyta eign sinni í peninga. Þannig væri jafn fráleitt að eignarnemi gæti skilað eign sem hann hefði tekið eignarnámi, gegn endurgreiðslu, ef hið eignarnumda hentaði ekki eða reyndist óþarft. Það sem gerist eftir að eignarnám fer fram skipti í reynd engu máli í þessu sambandi og geti ekki ráðist af forsendum aðila á hverjum tíma, ekki frekar en ef þessi eign hefði verið keypt með frjálsum samningum.
Varðandi yfirtöku hlutafélagsins Pósts og síma hf. á réttindum og skyldum, eignum og skuldum Póst- og símamálastofnunar, sbr. lög nr. 103/1996, heldur stefndi því fram að með breytingu á stofnuninni í hlutafélag hafi ekki falist önnur breyting en sú að hlutafélag sem enn sé að öllu leyti í eigu ríkisins hafi tekið að sér þá starfsemi sem áður hafi verið falin Póst- og símamálastofnun. Ákvæði fjarskiptalaga nr. 143/1996 mæli svo fyrir eftir sem áður að íslenska ríkið skuli tryggja „eftir því sem unnt er að öllum landsmönnum bjóðist aðgangur að talsímaþjónustu og öðrum fjarskiptum, eftir því sem nánar er mælt fyrir um í [fjarskiptalögum].” Lögin geri ekki ráð fyrir að tiltekinn rekstrarleyfishafi í fjarskiptum hafi einkarétt á að veita fjarskiptaþjónustu, en á leyfishafa séu lagðar víðtækar skyldur til að veita slíka þjónustu, sbr. til hliðsjónar b-, c-, d- og h-lið 2. mgr. 6. gr. fjarskiptalaga, sbr. einnig 7. gr. Með ákvæðum téðra laga sé tryggt að rekstrarleyfishafi í fjarskiptum hafi skyldur gagnvart almenningi með sama hætti og áður. Fjarskiptalög geri og ráð fyrir að rekstrarleyfishöfum kunni að vera nauðsynlegt að afla sér lands undir fjarskiptavirki, sbr. nú XV. kafla fjarskiptalaga. Sú málsástæða stefnanda að framsal réttinda og skyldna til Landssíma Íslands hf. feli í sér sérstaka ógildingarástæðu í þessu sambandi eigi því ekki við rök að styðjast. Gildi þar einu hvort hlutabréf í stefnda séu seld eða verði áfram í eigu íslenska ríkisins.
Af hálfu stefnda er sérstaklega mótmælt þeim fjárhæðum sem stefnandi býður fram til endurgreiðslu á kaupverði eignarnámsspildunnar. Verði ekki séð að rök séu til þess, fari svo að dómurinn kæmist að þeirri niðurstöðu að umrætt eignarnám skuli fellt úr gildi, að endurgreiðsla miðaðist eingöngu við krónur 912,10. Þegar svo langur tími sé liðinn frá því að eignarnám fór fram og eignarnámsbætur greiddar beri að miða endurgreiðslu við raunverð eignarinnar (markaðsverð í dag), enda önnur niðurstaða í reynd ótæk. Vísar stefndi í þessu sambandi til hrd. 1996:1089 (bls. 1091).
Þá liggi ekkert fyrir um það hvernig eignarnámsþoli hafi ráðstafað eignarnámsbótum eftir greiðslu þeirra. Því sé ekki loku fyrir það skotið að þær hafi verið ávaxtaðar með þeim hætti að þær hafi haldið verðgildi sínu með svipuðum eða sambærilegum hætti og að því er varðar hið eignarnumda land.
Um frekari lagarök vísar stefndi til almennra reglna eignaréttar, laga nr. 30/1941 um fjarskipti, sbr. nú lög nr. 143/1996, laga nr. 68/1934 um útvarpsrekstur ríkisins, laga nr. 61/1917 um framkvæmd eignarnáms, grunnreglna íslensks stjórnsýsluréttar, grunnreglna um tómlæti, laga nr. 103/1996 um stofnun hlutafélags um rekstur Póst- og símamálastofnunar og XXI. kafla laga nr. 91/1991 um meðferð einkamála að því er varðar málskostnað. Loks vísar stefndi sérstaklega til hrd. 1996:1089.
XI.
Samkvæmt upplýsingum frá Hagstofu Íslands lést Magnús Einarsson Hjaltested 31. október 1940. Hann var ókvæntur og barnlaus og lét ekki eftir sig lögerfingja. Með skriflegum arfleiðslugerningi frá 4. janúar 1938, sem Magnús staðfesti að nýju tveimur dögum fyrir andlát sitt, arfleiddi hann bróðurson sinn Sigurð Kristján Lárusson Hjaltested að jörðinni Vatnsenda eftir sinn dag með þeirri kvöð að faðir hans, Lárus Pétursson Hjaltested, hefði ábúðarrétt á jörðinni meðan hann lifði. Sigurður Kristján öðlaðist engu að síður beinan eignarrétt að jörðinni við andlát Magnúsar með þeim takmörkunum á ráðstöfunarheimild sem erfðaskráin setti honum og var eigandi jarðarinnar og eignarnámsþoli 4. febrúar 1947 þegar eignarnámið sem um er deilt í málinu fór fram. Að honum látnum færðist hinn beini eignarréttur að jörðinni til stefnanda málsins og tók hann við sömu fjárhagslegu réttindum og skyldum og faðir hans hafði átt samkvæmt erfðaskránni. Stefnandi hefur því að lögum sömu aðild og faðir hans átti til að bera ágreining um gildi eignarnámsins undir dómstóla, sbr. 1. mgr. 16. gr. laga nr. 91/1991 um meðferð einkamála. Verður stefndi því ekki sýkn af kröfum stefnanda á grundvelli aðildarskorts, sbr. 2. mgr. 16. gr. sömu laga.
Í 1. málslið 1. mgr. 72. gr. stjórnarskrár lýðveldisins Íslands nr. 33/1944, sbr. 10. gr. laga nr. 97/1995, er eignarrétturinn lýstur friðhelgur með þeim takmörkunum þó sem leiðir af seinni hluta ákvæðisins. Þar segir að engan megi skylda til að láta af hendi eign sína nema almenningsþörf krefji. Þurfi til þess lagaboð og komi fullt verð fyrir. Samkvæmt ákvæðinu má í almennum lögum því aðeins heimila eignarnám að uppfylltum þessum þremur skilyrðum.
Eignarnámsheimildin sem hér skiptir máli er í 1. mgr. 17. gr. laga nr. 30/1941 um fjarskipti og hljóðar svo:
,,Ef afla þarf lóðar eða annarrar eignar í sambandi við lagningu eða rekstur fjarskiptavirkja ríkisins, og samningum um kaup verður ekki við komið, má eftir ráðstöfun ráðherra taka eignina eignarnámi gegn endurgjaldi, sem metið sé eftir eignarnámslögum.”
Ágreiningslaust er að fyrirmælum þágildandi laga um framkvæmd eignarnáms nr. 61/1917 hafi verið fylgt við ákvörðun eignarnámsbóta fyrir hina umdeildu landspildu og að fullt verð hafi komið fyrir spilduna í skilningi 72. gr. stjórnarskrárinnar. Samkvæmt stjórnarskrárákvæðinu er ekki skilyrði fyrir gildi eignarnámsheimildar að óhjákvæmileg nauðsyn sé á eignarnámi heldur nægir almenningsþörf. Kemur það álitaefni til kasta löggjafans þegar hann setur viðkomandi eignarnámslög og sætir mat löggjafans á því atriði almennt ekki endurskoðun dómstóla. Í því tilviki sem hér um ræðir (fjarskiptalög nr. 30/1941) verður þessu mati löggjafans ekki haggað.
Stefnandi byggir einnig á því að ekki hafi verið þörf á umræddu eignarnámi, að eignarnámsspildan hafi aldrei verið notuð í þágu fjarskipta nema að mjög takmörkuðu leyti og að þeirri nýtingu sé nú lokið. Skilyrði eignarnáms samkvæmt 1. mgr. 17. gr. fjarskiptalaga nr. 30/1941 hafi því tæplega verið fyrir hendi í öndverðu og séu það ekki í dag. Þá hafi ráðherra sá er heimilaði eignarnámið verið vanhæfur sem æðsti yfirmaður Landssíma Íslands, hann hafi sýnt af sér valdníðslu og við ákvarðanatöku um eignarnám landspildunnar farið út fyrir lögmarkað valdsvið sitt. Beri því samkvæmt íslenskum rétti að ógilda eignarnámið og skila eignarnámsspildunni til stefnanda gegn ákveðinni greiðslu.
Samgöngumálaráðherra fór á greindum tíma með hagsmuni ríkisins á sviði fjarskiptamála og hafði ákvörðunarvald um eignarnám landspildunnar sem um er deilt. Við þá ákvarðanatöku hlýtur að hafa skipt verulegu máli að ríkið hafði þegar keypt ríflega 38 hektara landspildu á Vatnsendahæð og rak bæði þar og á nærliggjandi Rjúpnahæð umfangsmikla og ört vaxandi fjarskiptastarfsemi. Vegna kvaðar í erfðaskrá Magnúsar Einarssonar Hjaltested um bann við frjálsri sölu jarðarinnar Vatnsenda eða einstakra hluta hennar eftir hans dag gat ríkið ekki eignast hina nýju spildu nema með eignarnámi. Verður að ætla að ráðherra hafi því neytt hinnar almennu eignarnámsheimildar í 1. mgr. 17. gr. fjarskiptalaga nr. 30/1941. Þótt takmarkaðra gagna njóti um undirbúning og framkvæmd eignarnámsins verður ekki annað ráðið en að þáverandi ábúanda jarðarinnar Vatnsenda hafi verið gefinn kostur á að skýra mál sitt og kynna sér hvað stæði fyrir dyrum. Gögn málsins bera ekki með sér að ábúandi eða eigandi jarðarinnar hafi verið mótfallnir eignarnáminu, en eins og áður er rakið var um lítt eða óræktanlegt land að ræða, sem aðeins hafði verið nýtt til beitar. Fullt verð kom fyrir eignarnámsspilduna og verður að ætla að í yfirmatsgerð frá 21. desember 1946 hafi verið miðað við markaðsverð þess tíma, þ.e. ,,gangverð” samkvæmt 10. gr. laga nr. 61/1917 um framkvæmd eignarnáms. Verður því ekki fallist á með stefnanda að samgöngumálaráðherra hafi gerst sekur um valdníðslu eða hann farið út fyrir lögmarkað valdsvið sitt við ákvarðanatöku í málinu.
Við mat á því hvort þörf hafi verið á eignarnámi hinnar umdeildu landspildu í þágu fjarskiptavirkja ríkisins verður að horfa aftur til áranna eftir seinni heimsstyrjöld og þeirrar öru þróunar og uppbyggingar sem átti sér stað á sviði fjarskiptamála. Ríkið og stofnanir þess höfðu lögum samkvæmt einkarétt til að stofna og reka fjarskiptavirki og báru skyldur gagnvart almenningi, m.a. til útvarpsrekstrar og fjarskiptaþjónustu vegna skipa- og flugumferðar við Ísland. Fráleitt verður talið að við fyrrgreint mat verði eingöngu miðað við þarfir hins opinbera árið 1947 og næstu ár á eftir heldur ber hér að líta til þeirra nota sem ríkið og stofnanir þess höfðu af landspildunni næstu áratugi eftir eignarnámið. Má þar nefna uppsetningu loftnetasamstæðunnar á Hörðuvöllum í kringum 1960, sem enn er í mikilvægri notkun. Hér skiptir máli að með hugtakinu ,,notkun” á sviði fjarskipta er ekki eingöngu átt við það landrými sem þarf undir stöðvarhús og möstur loftneta heldur einnig óbeina notkun. Viðurkennt er að í kringum fjarskiptavirki þarf landrými, sem stefndi kýs að kalla verndarsvæði, fjarri íbúðarbyggð og vélvæddum atvinnurekstri, sem hvort tveggja geta í senn orðið fyrir truflunum frá fjarskiptavirkjum og haft truflandi áhrif. Af hálfu stefnda hefur ekki verið bent á gildandi reglur þar að lútandi, en dómurinn telur viðhorf stefnda vera faglega réttmæt. Sama á við um hugsanleg slæm áhrif á heilsu fólks, sem vitnið Magnús Skarphéðinsson Waage gat um, en þau sjónarmið koma þó fyrst og fremst til álita við áframhaldandi fjölgun sjónvarps- og FM-senda á Vatnsendahæð. Þá er þekkt að umhverfi loftnets fyrir lang-, mið- eða stuttbylgju hefur áhrif á útgeislunareiginleika og er fallist á að nokkurt frísvæði sé eðlilegt í kring. Tugir metra, jafnvel hundruð, geta átt við fyrir stuttbylgjuloftnet. Mikilvægi jarðneta með lóðréttum loftnetum fyrir lang- og miðbylgju er og viðurkennd staðreynd. Á framlagðri loftmynd frá 1950 sjást glögg merki slíkra jarðneta inni á spildunni sem Landssími Íslands keypti 1934, en ekki hefur verið leitt í ljós að jarðnet nái inn á hina umdeildu landspildu. Hins vegar er fallist á að eðlilegt hafi verið að tryggja land umhverfis langbylgjuloftnet útvarpsins er leyfa myndi endurbætur og stækkun í samræmi við þróun tækninnar frá því er útvarpsstöðin var reist. Slík sjónarmið komu fram í vitnisburði Stefáns Arndal og Magnúsar Skarphéðinssonar Waage. Sparlega var farið við kaup á landi undir útvarpsstöðina 1929, það rúmar t.d. ekki jarðnet með 90 metra geisla. Víðtæk heimild í afsali til ráðstafana utan spildunnar ber með sér að samningsaðilum hafi verið landleysið ofarlega í huga. Þegar ráðist var í byggingu stuttbylgjustöðvar Landssíma Íslands 1934 var eðlilegt að loftnet hennar væru reist eftir atvikum fjarri loftneti útvarpsstöðvarinnar. Þessa gætir og á fyrrgreindri loftmynd frá 1950. Samtímis var keypt land sem liggur óbyggt með fram spildu útvarpsstöðvarinnar til beggja handa. Sú ráðstöfun jafnaði fjarlægð frá virka hluta útvarpsloftnets að lóðarmörkum og telst viðeigandi. Fræðileg viðhorf til umfangs jarðneta eru jafnframt vísbending um æskilega stærð frísvæðis umhverfis viðkomandi loftnet. Telur dómurinn að rök séu til þess að fjórðungur bylgjulengdar sé þá hófleg viðmiðun en algeng. Það jafngildir hring með 375 metra geisla út frá niðurtaki langbylgjuloftnets útvarpsins á Vatnsenda og reynist falla vel að mörkum hins umdeilda eignarnáms á tvo vegu. Mannvirki innan frísvæðis stríða að jafnaði gegn tilgangi þess. Varðandi nýtingu á öðrum hlutum eignarnámsspildunnar vísar dómurinn annars vegar til þess sem fram kemur í greinargerð Landssíma Íslands til Fasteignamats ríkisins 10. nóvember 1972 og áður er rakið í kafla VI að framan og hins vegar til vitnisburðar Stefáns Arndal og Magnúsar Skarphéðinssonar Waage, sem er samhljóða um greind atriði. Er það mat dómsins að eignarnámsspildan, sem er 69,68 hektarar að stærð, hafi verið hóflega stór, hvort heldur sem litið er til umsvifa ríkisins á sviði fjarskipta og tækniþekkingar þegar eignarnámið fór fram eða til viðurkenndra sjónarmiða í dag. Verður því ekki fallist á með stefnanda að skilyrði 1. mgr. 17. gr. fjarskiptalaga nr. 30/1941 hafi skort fyrir eignarnáminu í öndverðu. Það er einnig álit dómsins að frá þeim tíma og a.m.k. fram til ársins 1997 hafi nýting eignarnámsspildunnar verið með þeim hætti að samrýmst fær tilvitnaðri eignarnámsheimild.
Nægjanlega er upplýst að eignarnámið fór fram til handa Landssíma Íslands vegna ríkissjóðs og til að afla frekara landsvæðis ,,handa Útvarpsstöð ríkisins á Vatnsendahæð”, sbr. meðal annars orðalag yfirmatsgerðar eignarnámsbóta frá 21. desember 1946. Leiðir það eitt ekki til ógildingar á eignarnáminu, þ.e. að eignarnámið hafi farið fram í þágu tveggja aðskildra stofnana ríkisins, enda féll sendibúnaður Útvarpsstöðvar ríkisins og síðar Ríkisútvarpsins undir fjarskiptavirki ríkisins í skilningi 17. gr. fjarskiptalaga og annaðist Landssími Íslands tæknilega ráðgjöf og þjónustu við þær stofnanir, eins og áður greinir. Breytingar á yfirstjórn og rekstrarformi Landssímans, síðast með stofnun sérstaks hlutafélags í eigu ríkisins á grundvelli laga nr. 103/1996, leiða heldur ekki til ógildingar á eignarnáminu, en stefndi í málinu er nú rekstrarleyfishafi á eignarnámsspildunni samkvæmt ákvæðum núgildandi fjarskiptalaga nr. 143/1996 og er meðal annars tryggður sambærilegur réttur til eignarnáms og áður var í lögum nr. 30/1941, samkvæmt nánari ákvörðun samgönguráðherra og að fenginni umsögn Póst- og fjarskiptastofnunar.
Líta verður svo á að með fyrirvaralausu afsali Lárusar Hjaltested 4. febrúar 1947, framgöngu hans í tengslum við afsalsgerðina og eftirfarandi aðgerðarleysi hans og eigenda jarðarinnar Vatnsenda um árabil, hafi farið fram fullkomin og skilyrðislaus eignaryfirfærsla á hinni umdeildu landspildu til Landssíma Íslands fyrir hönd ríkissjóðs. Samkvæmt því sem rakið er í kafla III að framan hefur stefndi í málinu, Landssími Íslands hf., yfirtekið þær fasteignir sem eignarnámið tók til og telst því eigandi landspildunnar. Með því að fallist er á sjónarmið stefnda um að þörf hafi verið á eignarnáminu í öndverðu og að nýting eignarnámsspildunnar hafi síðan og a.m.k. fram til ársins 1997 verið með þeim hætti að samrýmist 1. mgr. 17. gr. fjarskiptalaga nr. 30/1941, en einnig síðar samhljóða ákvæðum í fjarskiptalögum nr. 73/1984 og nú 143/1996, verður ekki fallist á að íslensk lög eða aðrar réttarreglur leiði til þess að stefnda beri nú skylda til að skila eignarnámsspildunni eða einstökum hlutum hennar til stefnanda. Eignarnámið frá 4. febrúar 1947 er því að öllu leyti skuldbindandi fyrir stefnanda, enda engir þeir gallar á afsalsgerðinni sem valda eiga ógildingu hennar. Ber því að sýkna stefnda af öllum kröfum stefnanda í málinu.
Samkvæmt greindum málsúrslitum ber með vísan til 1. mgr. 130. gr. laga nr. 91/1991 um meðferð einkamála að dæma stefnanda til greiðslu málskostnaðar, en að áliti dómsins eiga ákvæði 3. mgr. sömu lagagreinar ekki við í málinu. Að því virtu og að teknu tilliti til skaðleysis stefnda af málssókninni samkvæmt málflutningi lögmanns hans þykir málskostnaður hæfilega ákveðinn 550.000 krónur.
Jónas Jóhannsson héraðsdómari ásamt meðdómendunum Þorgeiri Inga Njálssyni héraðsdómara og Vilhjálmi Þór Kjartanssyni rafmagnsverkfræðingi kváðu upp dóminn.
DÓMSORÐ:
Stefndi, Landssími Íslands hf., er sýkn af öllum kröfum stefnanda, Magnúsar Hjaltested, í málinu.
Stefnandi greiði stefnda 550.000 krónur í málskostnað.