Hæstiréttur íslands
Mál nr. 216/2012
Lykilorð
- Kærumál
- Nauðasamningur
|
|
Föstudaginn 27. apríl 2012. |
|
Nr. 216/2012. |
Agripac AB (Ragnheiður M. Ólafsdóttir hrl.) gegn Vélaborg
ehf. (Kristinn Hallgrímsson hrl.) |
Kærumál. Nauðasamningur.
Tekin var til
greina krafa V ehf. um staðfestingu nauðasamnings félagsins. Fyrir Hæstarétti
dró A í efa að T hf., sem mælt hafði með nauðsamningnum, hefði ekki farið með
samningskröfu á hendur V ehf. Einnig taldi A að einn lánardrottna V ehf. væri
nákominn félaginu og því hefði honum hvorki borið atkvæðisréttur um frumvarp
til nauðasamnings né átt að vera tekinn á kröfuskrá. Hvorug þessara málsástæðna
A var tekin til greina.
Dómur
Hæstaréttar.
Mál þetta dæma hæstaréttardómararnir Markús Sigurbjörnsson, Eiríkur Tómasson og Garðar Gíslason.
Sóknaraðili skaut málinu til Hæstaréttar með kæru 26. mars 2012, sem barst réttinum ásamt kærumálsgögnum 29. sama mánaðar. Kærður er úrskurður Héraðsdóms Reykjavíkur 19. mars 2012, þar sem tekin var til greina krafa varnaraðila um staðfestingu nauðasamnings. Kæruheimild er í 1. mgr. 179. gr. laga nr. 21/1991 um gjaldþrotaskipti o.fl. Sóknaraðili krefst þess að hafnað verði kröfu varnaraðila um staðfestingu nauðasamnings og honum gert að greiða málskostnað í héraði og kærumálskostnað.
Varnaraðili krefst staðfestingar hins kærða úrskurðar og kærumálskostnaðar.
Samkvæmt gögnum málsins var varnaraðila veitt heimild 12. október 2011 til að leita nauðasamnings á grundvelli frumvarps, sem gert var 4. sama mánaðar. Að undangenginni innköllun til lánardrottna gerði umsjónarmaður með nauðasamningsumleitunum skrá um samningskröfur og hélt fund 9. desember 2011 til atkvæðagreiðslu um frumvarpið, sem fékk að mati umsjónarmannsins nægilegt fylgi til samþykkis, bæði eftir höfðatölu lánardrottna og kröfufjárhæðum. Í framhaldi af því lagði varnaraðili fyrir héraðsdóm kröfu 14. desember 2011 um staðfestingu nauðasamnings, sem sætti andmælum af hendi sóknaraðila, og var mál þetta þingfest af því tilefni 27. janúar 2012.
Í greinargerð fyrir héraðsdómi hélt sóknaraðili meðal annars fram þeirri málsástæðu að Tryggingamiðstöðin hf., sem gaf skriflega yfirlýsingu 12. október 2011 um að hún mælti með nauðasamningi á grundvelli frumvarps varnaraðila frá 4. sama mánaðar, sbr. 2. tölulið 1. mgr. 35. gr. laga nr. 21/1991, hafi ekki farið „að stærstum hluta“ með samningskröfu á hendur varnaraðila og því ekki notið að því leyti atkvæðisréttar um frumvarp hans. Sóknaraðili rökstuddi þessa málsástæðu nánar á þann hátt að krafa Tryggingamiðstöðvarinnar hf. væri að ótilgreindum hluta komin til vegna iðgjalda af vátryggingum ökutækja, sem lögtaksréttur fylgi samkvæmt 2. mgr. 94. gr. umferðarlaga nr. 50/1987, en af þeim sökum nyti félagið tryggingarréttar í eignum varnaraðila og færi ekki að þessu marki með samningskröfu á hendur honum, sbr. 4. tölulið 1. mgr. 28. gr. laga nr. 21/1991. Í greinargerð fyrir Hæstarétti ber sóknaraðili þessu sama við, en þó þannig að Tryggingamiðstöðin hf. hafi notið lögveðréttar fyrir þessum ótiltekna hluta kröfu sinnar. Um þennan málatilbúnað sóknaraðila er þess að gæta að í 2. mgr. 94. gr. umferðarlaga er vátryggingafélagi veittur lögtaksréttur á hendur vátryggingartaka fyrir iðgjöldum vegna ökutækjatrygginga, en ekki lögveðréttur í ökutæki. Lögtaksréttur felur ekki í sér tryggingarrétt í eign skuldara í skilningi 4. töluliðar 1. mgr. 28. gr. laga nr. 21/1991, heldur heimild til fjárnáms fyrir kröfu án undangenginnar dómsúrlausnar eða dómsáttar. Með þessum athugasemdum verður niðurstaða hins kærða úrskurðar um málsástæður, sem sóknaraðili hélt uppi í héraði, staðfest með vísan til forsendna hans.
Sóknaraðili hefur lagt fram skjöl fyrir Hæstarétt með upplýsingum um eignarhald að þremur hollenskum félögum og hverjir skipa stjórnir þeirra, svo og með sams konar upplýsingum um íslenskt einkahlutafélag. Eitt hinna hollensku félaga er meðal lánardrottna varnaraðila samkvæmt fyrrgreindri skrá um samningskröfur á hendur honum. Heldur sóknaraðili því fram að félagið og varnaraðili séu nákomnir í skilningi 3. gr. laga nr. 21/1991, sbr. 3. gr. laga nr. 95/2010, og þess vegna hafi ekki átt að veita því atkvæðisrétt um frumvarp varnaraðila og taka kröfu þess á skrá um samningskröfur, sbr. 1. tölulið 1. mgr. 33. gr. og 46. gr. laganna. Engin þau tengsl eru á milli umrædds félags og varnaraðila, sem vísað er til í 3. gr. laga nr. 21/1991. Af þeim sökum er ekki hald í þessari málsástæðu sóknaraðila og verður hinn kærði úrskurður því staðfestur.
Sóknaraðila verður gert að greiða varnaraðila kærumálskostnað eins og í dómsorði greinir.
Dómsorð:
Hinn kærði úrskurður er staðfestur.
Sóknaraðili, Agripac AB, greiði varnaraðila, Vélaborg ehf., 250.000 krónur í kærumálskostnað.
Úrskurður Héraðsdóms Reykjavíkur 19.
mars 2012.
Mál þetta var tekið
úrskurðar 20. febrúar sl. að loknum munnlegum málflutningi. Sóknaraðili er
Vélaborg ehf., Járnhálsi 2, Reykjavík, en varnaraðili er Agripac
AB, Svíþjóð.
Sóknaraðili krefst þess
að nauðasamningur félagsins á grundvelli samningsfrumvarps, sem samþykkt var á
fundi atkvæðismanna 9. desember 2011 verði staðfestur. Þá krefst hann
málskostnaðar.
Varnaraðili krefst þess
að kröfu sóknaraðila um staðfestingu framangreinds nauðasamnings verði hafnað.
Þá krefst hann málskostnaðar.
I
Með bréfi 14. desember
2011 sem barst Héraðsdómi Reykjavíkur sama dag krafðist sóknaraðili
staðfestingar nauðasamnings sem í endanlegri mynd hljóðar svo:
„Smærri lánardrottnar.
Fullnaðaruppgjör með reiðufé.
Lánardrottnar sem eiga
samningskröfur að heildarfjárhæð kr. 100.000 eða lægri, miðað við þann dag er
félagið fékk heimild til nauðasamningsumleitana, fá þær greiddar að fullu með
reiðufé innan þriggja mánaða eftir að nauðasamningur félagsins hefur verið
staðfestur með endanlegum úrskurði eða dómi. Kröfur lánardrottna samkvæmt
þessari grein bera ekki vexti frá þeim degi er nauðasamningur kemst á og til
gjalddaga.
Lánardrottnar sem eiga
samningskröfur að heildarfjárhæð kr. 100.001 eða hærri, miðað við þann dag er félagið
fékk heimild til nauðasamningsumleitana, fá jafnframt greiddar 100.000 upp í
kröfur sínar, innan þriggja mánaða eftir að nauðasamningur félagsins hefur
verið staðfestur með endanlegum úrskurði eða dómi.
Ennfremur fá
lánardrottnar kröfur sínar greiddar með greiðslu 30% eftirstöðva krafna sinna,
eftir að kr.100.000 hafa verið inntar af hendi, miðað við þann dag er félagið
fékk heimild til nauðasamningsumleitana, með sex jöfnum greiðslum á tveggja
mánaða fresti, í fyrsta sinn þremur mánuðum eftir formlega staðfestingu þessa
nauðasamnings.“
Rétt er að geta þess að í
upphaflegu frumvarpi skuldara að nauðasamningi var gefið færi á að velja milli
þess annars vegar að fá greiðslur í samræmi við ofangreint eða hins vegar að fá
greiðslu í hlutafé að sama nafnverði og næmi höfuðstól skuldar. Enginn
kröfuhafi valdi þennan kost á endanum og var ákvæðið því fellt brott.
II
Í greinargerð sóknaraðila
er málavöxtum lýst á þann veg að hann hafi fengið heimild til
nauðasamningsumleitana við lánardrottna sína með úrskurði Héraðsdóms
Reykjavíkur 12. október 2011 og sama dag hafi Friðjón Örn Friðjónsson hrl.
verið skipaður umsjónarmaður með nauðasamningsumleitunum. Innköllun
umsjónarmanns hafi birst í fyrra sinn í Lögbirtingablaðinu hinn 19. október
2011 og hafi fjögurra vikna kröfulýsingafresti lokið 16. nóvember 2011. Fundur
með lánardrottnum til atkvæðagreiðslu um nauðasamningsfrumvarpið hafi verið
haldinn 9. desember 2011.
Fyrir atkvæðafundinn hafi
31 atkvæðismaður greitt atkvæði með nauðasamningsfrumvarpi sóknaraðila. Á
fundinum sjálfum hafi aðeins einn greitt atkvæði um nauðasamningsfrumvarpið en
það hafi verið fulltrúi varnaraðila sem fengið hafi það sérstaklega bókað að
varnaraðili sæti hjá við atkvæðagreiðslu um nauðasamningsfrumvarpið.
Áður en sóknaraðili hafi
fengið heimild til formlegra nauðasamningsumleitana fyrir héraðsdómi hafi hann
nánast náð svokölluðum frjálsum nauðasamningi við lánardrottna sína. Til þess
að slíkur frjáls samningur kæmist á hafi þurft samþykki allra lánardrottna.
Varnaraðili hafi verið eini lánardrottinn sóknaraðila sem lýst hafi sig
andvígan slíkum samningi og hafi þetta gert það að verkum að fara hafi orðið
hina formlegu nauðasamningsleið. Auðvelt hafi því reynst að afla samþykkis
annarra lánardrottna við nauðasamningi félagsins og hafi mikill meirihluti
þeirra lánardrottna sem lýst hafi kröfu í nauðasamninginn skilað skriflegu
atkvæði til samþykkis samhliða kröfulýsingu sinni eða áður en
kröfulýsingafrestur hafi runnið út.
Nauðasamningsfrumvarp
sóknaraðila hafi verið samþykkt með nauðsynlegum meirihluta atkvæða á
atkvæðafundi 9. desember 2011. Í samræmi við 54. gr. laga nr. 21/1991 um
gjaldþrotaskipti hafi sóknaraðili lagt fram skriflega kröfu um staðfestingu
nauðasamningsins hjá héraðsdómi 14. desember 2011. Í kröfunni sé ítarleg grein
gerð fyrir því hvernig sóknaraðili telji sig munu geta staðið í skilum við
lánardrottna sína ef nauðasamningur verði staðfestur. Þá hafi fylgt með
yfirlýsing umsjónarmanns, sbr. 2. mgr. 54. gr. laganna, ásamt kröfuskrá og
fundargerð atkvæðafundarins.
Varnaraðili lýsir
málsatvikum á þann veg að hann eigi kröfu á hendur sóknaraðila sem gerð hafi
verið dómsátt um í Héraðsdómi Reykjavíkur 9. september 2010 í máli nr.
E-3870/2010. Samkvæmt dómsáttinni hafi sóknaraðili lofað að greiða varnaraðila
skuld að fjárhæð EUR 420.000,- með sjö afborgunum sem
hafi átt að greiðast á nánar greindum dagsetningum frá 30. september 2012 til
1. október 2011. Þá hafi sóknaraðili að auki átt að greiða 3% af fjárhæðinni,
sbr. 3. gr. laga nr. 38/2001, um vexti og verðtryggingu. Jafnframt hafi verið
kveðið á um að sáttin félli í gjalddaga án frekari fyrirvara ef greiðslufall
yrði á afborgunum af hálfu sóknaraðila og að sáttin væri aðfararhæf.
Sóknaraðili hafi greitt þrjár fyrstu afborganirnar, en frá og með 31. mars 2011
hafi sóknaraðili ekki staðið skil á afborgunum.
Varnaraðili hafi því
fullnægt skilyrðum 33. gr. laga nr. 21/1991, um gjaldþrotaskipti o.fl., til að
eiga atkvæðisrétt um nauðasamningsfrumvarp sóknaraðila, sem sóknaraðili
krefjist nú staðfestingar á.
Með beiðni sóknaraðila,
7. október 2011, sem liggi frammi á dómskjali nr. 1, hafi þess verið farið á
leit við að Héraðsdóm Reykjavíkur að sóknaraðila yrði veitt heimild til
nauðasamningsumleitana. Í beiðninni komi fram að ákvörðun um að óska eftir
heimild til nauðasamningsumleitana hafi verið tekin á fundi stjórnar
sóknaraðila 23. ágúst 2011, sbr. meðfylgjandi fundargerð.
Hinn 12. október 2011
hafi Héraðsdómur Reykjavíkur veitt sóknaraðila heimild til að leita
nauðasamnings samkvæmt þriðja þætti laga nr. 21/1991, og hafi skipað Friðjón
Örn Friðjónsson hrl. til að vera umsjónarmann með nauðasamningsumleitunum
sóknaraðila. Innköllun hafi verið birt í Lögbirtingablaðinu 19. október 2011,
en 9. nóvember 2011 hafi varnaraðili lýst framangreindri kröfu sinni.
Hinn 5. desember 2011 hafi
kröfuhöfum verið send kröfuskrá og 9. sama mánaðar hafi verið haldinn fundur
með kröfuhöfum vegna nauðasamningsumleitana. Nauðasamningur varnaraðila hafi
verið samþykktur á fundinum, en varnaraðili hafi setið hjá við
atkvæðagreiðsluna.
Í fundargerð sem liggi
frammi á dómskjali nr. 14, komi meðal annars fram að á fundinum hafi kröfuhöfum
verið kynnt kröfuskráin og heildarfjöldi skriflegra samþykkta. Þá hafi
umsjónarmaður gert grein fyrir tengdum aðilum en Steinn Finnbogason, fulltrúi
hans, hafi farið yfir hugsanlegar kröfur sóknaraðila á hendur eigendum vegna
hækkunar hlutafjár. Loks hafi Stefán Bragi Bjarnason, fjármálastjóri
sóknaraðila, gert grein fyrir tilurð krafna í eigu tengdra aðila á hendur
sóknaraðila en í máli hans hafi komið fram að þeim skriflegu atkvæðum sem
umræddir aðilar hefðu þegar greitt fyrir fundinn, þar sem liður A hefði verið
valinn, væri breytt á þann veg að sömu aðilar veldu nú lið B.
Ekki hafi verið farið
yfir kröfur annarra kröfuhafa að öðru leyti en því að lögmaður Lýsingar hf. hafi
áskilið félaginu rétt til að líta svo á að nauðasamningur sóknaraðila tæki til
fullrar kröfulýsingarfjárhæðar Lýsingar hf., félli dómur Hæstaréttar í máli
gegn Smákrönum ehf. Lýsingu hf. í vil. Hafi kröfuhafafundinum verið slitið kl.
14:50, en niðurstaða hans hafi verið sú að nauðasamningur sóknaraðila hafi
talist samþykktur.
Að fundi loknum hafi
varnaraðila gefist ráðrúm til að fara nánar yfir kröfulýsingarnar,
atkvæðagreiðsluna og niðurstöðu hennar, meðal annars með hliðsjón af
framangreindum upplýsingum sem komið hafi fram á fundinum. Varnaraðila hafi
fljótlega orðið ljóst að líklega hefðu nokkrir annmarkar verið á meðferð
kröfulýsinga og framkvæmd atkvæðagreiðslunnar og hafi hann því þegar hafist
handa við að afla gagna og inna umsjónarmann eftir nánari skýringum á
framangreindu.
Síðar sama dag og
kröfuhafafundurinn hafi verið haldinn, hafi lögmaður sóknaraðila haft samband
við Stein Finnbogason, fulltrúa umsjónarmanns, og hafi óskað eftir upplýsingum
um meðferð kröfulýsingar Lýsingar hf. Í framhaldinu hafi fulltrúinn sent
lögmanni sóknaraðila kröfuskrána með niðurstöðu atkvæðagreiðslunnar eins og
hann hafi kveðið hana hafa litið út eftir kröfuhafafundinn, sbr. dskj. nr. 35. Við athugun lögmanns varnaraðila á
kröfuskránni hafi komið í ljós að tengdum aðilum hafi verið veittur
atkvæðisréttur og að atkvæði þeirra hafi verið talin og tekin með í niðurstöðu atkvæðagreiðslunnar. Lögmaður
varnaraðila hafi því þegar í stað haft samband símleiðis við fulltrúa
umsjónarmanns og hafi bent honum á þennan augljósa annmarka. Fulltrúi
umsjónarmanns hafi þá sent lögmanni varnaraðila tölvuskeyti þar sem búið hafi
verið að taka út tengda aðila, en að hans sögn breytti það engu um niðurstöðu
atkvæðagreiðslunnar, sbr. dskj. nr. 36.
Við enn nánari skoðun varnaraðila á meðferð
kröfulýsinga og tilhögun og niðurstöðu atkvæðagreiðslu, þar á meðal meðferð
kröfu Lýsingar hf., kröfu Tryggingamiðstöðvarinnar hf. og krafna í eigu aðila
sem teljist vera nákomnir skuldara, hafi niðurstaðan orðið sú að varnaraðili
telji svo ranglega hafa verið staðið að nauðasamningsumleitunum sóknaraðila, að
það samræmist ekki ákvæðum laga nr. 21/1991. Varnaraðili hafi því talið rétt að
vekja athygli héraðsdóms á umræddum annmörkum, sbr. 3. tölul.
1. mgr. 57. gr. laga nr. 21/1991, og hafi af því tilefni sent bréf, 12.
desember 2011, sem liggi frammi í málinu, með ábendingum um framangreint
til Héraðsdóms Reykjavíkur.
III
Sóknaraðili kveður í
greinargerð sinni að varnaraðili hafi 20. janúar 2012 lagt fram ábendingar
vegna nauðasamnings sóknaraðila þar sem hann telji fjögur nánar tiltekin atriði
geta leitt til þess að héraðsdómara beri að synja nauðasamningnum
staðfestingar, sbr. 3. tölul. 1. mgr. 57. gr. laga
nr. 21/1991. Þrátt fyrir frekari skýringar sóknaraðila á nokkrum þessara atriða
hafi varnaraðili ákveðið að fara fram á frest til greinargerðarskila í málinu
27. janúar s.l. Sóknaraðili hafi rétt til þess að skila greinargerð í málinu á
sama tíma og varnaraðili og verði hér á eftir gerð grein fyrir sjónarmiðum
sóknaraðila vegna fram kominna athugasemda varnaraðila.
Að því er varði sjónarmið
varnaraðila um nákomna aðila kveður sóknaraðili að samkvæmt 1. tölul. 1. mgr. 33. gr. laga nr. 21/1991 um gjaldþrotaskipti
eigi lánardrottnar sem nákomnir séu skuldaranum ekki atkvæðisrétt um
nauðasamning. Þrátt fyrir að fyrirsvarsmönnum Hverár ehf., Leiguvéla ehf., VB vörumeðhöndlunar ehf., VB
landbúnaðar ehf., Spár ehf. og Táar ehf., ásamt Gunnari Viðari Bjarnasyni, hafi
verið kunnugt um að þeir féllu undir það að vera nákomnir sóknaraðila hafi
verið nauðsynlegt að þeirra mati að greiða atkvæði um nauðasamninginn svo öðrum
lánardrottnum væri ljóst hvort þeir veldu uppgjör sinna krafna á grundvelli A-
eða B- liðar greinar 1.2. í nauðasamningsfrumvarpi sóknaraðila. Ítrekað hafi
verið rætt við umsjónarmann af hálfu fyrirsvarsmanna sóknaraðila um að umræddir
aðilar væru nákomnir og teldust því ekki atkvæðismenn um frumvarpið. Hafi þeir
talið tilgreiningu umsjónarmanns í kröfuskrá á umræddum aðilum vera í þeim
tilgangi að upplýsa um hvorn valkostinn þessir aðilar hefðu valið. Sökum þess
hafi jafnframt verið sérstaklega gerð grein fyrir því á atkvæðafundinum 9.
desember 2011 að fjórir af umræddum aðilum hygðust breyta atkvæði sínu og velja
B-lið í stað A-liðar.
Samkvæmt 46. gr. laga nr.
21/1991 hvíli ábyrgð á gerð kröfuskrár aðeins á umsjónarmanni með
nauðasamningsumleitunum og hafi sóknaraðili ekkert haft um það að segja með
hvaða hætti skráin hafi verið úr garði gerð. Fyrirsvarsmönnum sóknaraðila hafi
ekki verið veitt tækifæri til þess að tjá sig um kröfuskránna áður en hún hafi
verið send lánardrottnum félagsins hinn 5. desember 2011.
Í fundargerð
umsjónarmanns af atkvæðafundi komi fram að gerð hafi verið grein fyrir tengdum
aðilum og sérstaklega farið yfir hvað búið hafi að baki kröfum tengdra aðila. Í
framhaldinu hafi fyrirsvarsmaður Vélaborgar gert sérstaka grein fyrir að
ákveðnir tengdir aðilar hafi ákveðið að velja B-lið í stað áður valins A-liðar
við uppgjör krafna. Eftir að farið hafi verið yfir þessa tengdu aðila hafi
umsjónarmaður kallað eftir mótmælum fundarmanna við kröfuskrá. Engin mótmæli
hafi borist frá lögmanni varnaraðila eða öðrum fundarmönnum.
Í yfirlýsingu
umsjónarmanns til héraðsdóms, vegna kröfu um staðfestingu nauðasamnings, sé
sérstaklega tilgreint að nauðasamningsfrumvarp sóknaraðila hafi verið samþykkt
bæði hvað varði kröfufjárhæðir og höfðatölu þrátt fyrir að atkvæði nákominna
aðila væru ekki talin með.
Samkvæmt 3. tölul. 1. mgr. 57. gr. laga nr. 21/1991 þurfi annmarkar á
atkvæðagreiðslu um nauðasamningsfrumvarp að hafa skipt sköpum um niðurstöður
atkvæðagreiðslu svo héraðsdómara beri að synja nauðasamningi staðfestingar.
Eins og fyrirliggjandi gögn beri með sér hafi allir þeir lánardrottnar
félagsins sem greitt hafi skriflegt atkvæði með nauðasamningsfrumvarpi
sóknaraðila (sjá dskj. nr. 34) sent umsjónarmanni
atkvæði sitt áður en þeir hafi fengið sent afrit af kröfuskrá félagsins þann 5.
desember 2011. Eini lánardrottinn sóknaraðila sem ekki hafi þá þegar sent
skriflegt atkvæði sitt hafi verið Lýsing hf. en fyrirliggjandi sé samkomulag
milli sóknaraðila og Lýsingar hf., dags. 4. október 2011 (dskj.
nr. 35), þar sem Lýsing hf. skuldbindi sig til þess að samþykkja nauðasamning
sóknaraðila. Þá hafi Lýsingu hf. jafnframt verið kunnugt um að umræddir aðilar
hafi verið nákomnir sóknaraðila.
Með vísan til
framangreinds megi ljóst vera að hugsanlegir annmarkar á kröfuskrá
umsjónarmanns vegna tilgreiningar nákominna aðila hafi engin áhrif haft á
niðurstöður atkvæðagreiðslu um nauðasamningsfrumvarp sóknaraðila.
Varnaraðili telji hluta
kröfu Lýsingar hf. ranglega samþykkta á kröfuskrá vegna nauðasamningsumleitana
sóknaraðila. Annars vegar sé byggt á því að hluti kröfunnar sé skilyrtur og
eigi ekki að hafa atkvæðisrétt. Hins vegar sé byggt á því að hluti kröfu
Lýsingar hf. sé tryggður og því ekki um samningskröfu að ræða heldur veðkröfu.
Eins og áður greini hafi
sóknaraðili og Lýsing hf. gert með sér samkomulag hinn 4. október 2011 um
uppgjör vegna skuldbindinga sóknaraðila við Lýsingu hf. í tengslum við
nauðasamningsumleitanir félagsins. Í samkomulaginu sé greint frá því að Lýsing
hf. telji sig eiga eftirfarandi kröfur á hendur sóknaraðila við gerð
samkomulagsins:
1.
Krafa vegna fjármögnunarleigusamninga
u.þ.b. 276 milljónir króna auk virðisaukaskatts.
2.
Krafa vegna ádráttarláns u.þ.b. 325
milljónir króna.
3.
Krafa vegna kaupleigusamnings u.þ.b. 1,5
milljón króna.
4.
Krafa vegna rekstrarleigusamninga u.þ.b.
325 þúsund krónur, auk virðisaukaskatts.
5.
Krafa vegna yfirtökuábyrgðar u.þ.b. 11,5
milljónir króna.
Kröfur Lýsingar hf. á hendur sóknaraðila séu samkvæmt
ofangreindu samtals tæpar 615 milljónir króna, auk virðisaukaskatts vegna
fjármögnunar- og rekstrarleigusamninga.
Í samkomulaginu komi
jafnframt fram að samkomulag sé milli aðila um að meta þau tæki sem standi að
baki fjármögnunarleigusamningum á u.þ.b. 104 milljónir króna, auk
virðisaukaskatts. Þá séu tryggingar vegna ádráttarláns í formi vörureikninga
metnar á um 20 milljónir króna. Fram komi að miðað við sameiginlegt mat aðila á
verðmæti trygginga og undirliggjandi eigna fjármögnunarleigusamninga nemi
almennar ótryggðar kröfur Lýsingar hf., eða kröfur sem njóti tryggingaréttinda
sem ekki verði fullnægt af andvirði eigna, á hendur sóknaraðila um 330
milljónum króna án virðisaukaskatts. Umræddum kröfum verði lýst í nauðasamning
félagsins auk krafna vegna ógreidds virðisaukaskatts á grundvelli ógreiddra
útgefinna reikninga.
Kröfulýsing Lýsingar hf.
hafi byggt á framangreindum forsendum og hafi eingöngu samningskröfum, það er
kröfum sem voru annað hvort ótryggðar eða ekki fullnægjandi trygging fyrir,
verið lýst í nauðasamninginn.
Í þeirri kröfuskrá sem
umsjónarmaður hafi sent öllum lánardrottnum sóknaraðila hinn 5. desember 2011
komi fram að veðkrafa Lýsingar hf. sé að fjárhæð 125.281.186 krónur en
samningskrafa að fjárhæð 328.949.185 krónur. Með vísan til framangreindra gagna
sé ljóst að enginn hluti þeirrar kröfu Lýsingar hf. sem tekin hafi verið á
kröfuskrá sé veðkrafa. Mótmælum varnaraðila hvað það varði sé vísað á bug sem
röngum.
Varnaraðili geri jafnframt athugasemd við að sá hluti
kröfu Lýsingar hf. sem ágreiningur hafi verið um hafi jafnframt fengið atkvæði
um nauðasamning félagsins. Heildarkrafa Lýsingar hf. hafi verið 329.049.185
krónur og hafi hún að frádregnum 100.000 krónum verið tekin á kröfuskrá umsjónarmanns.
Samkvæmt kröfulýsingu Lýsingar hf. sé sérstaklega tilgreint að komi til þess að
fjármögnunarleigusamningar Lýsingar hf. verði dæmdir með ólögmætri
gengistryggingu myndi krafa Lýsingar hf. lækka um u.þ.b. 138.560.015 krónur.
Með vísan til framangreinds megi því telja að 138.560.015 krónur hafi verið
ágreiningskrafa. Þegar umsjónarmaður fari yfir niðurstöður atkvæðagreiðslu
skuli hann fyrst kanna hvort önnur atkvæði en ágreiningsatkvæði skv. 3. mgr.
50. gr. nægi ein til úrslita þótt öll ágreiningsatkvæði yrðu talin með, sbr. 2.
mgr. 52. gr. laga nr. 21/1991. Ef svo sé ráðast úrslit atkvæðagreiðslu án
frekari aðgerða.
Miðað við niðurstöður
atkvæðagreiðslunnar sé ótvírætt að nauðasamningsfrumvarp sóknaraðila hafi verið
samþykkt með 83,33% atkvæða samkvæmt höfðatölu og 70,275% atkvæða samkvæmt
kröfufjárhæðum þrátt fyrir að ágreiningskrafa sé tekin með en ekki talið með
atkvæði vegna hennar, auk þess sem atkvæði nákominna aðila séu ekki tekin með.
Á dskj. nr. 33 sé uppfærð kröfuskrá umsjónarmanns, staðfest
af honum 9. febrúar 2012. Þar sem nauðasamningur sóknaraðila hafi verið
samþykktur án þess að tekið væri tillit til ágreiningsatkvæðisins hafi ekki
þurft að aðhafast frekar.
Þrátt fyrir að
fjárhæðaatkvæði hefðu ekki náð 70% án ágreiningsatkvæðisins hefði
nauðasamningurinn ekki verið fallinn. Þá hefði umsjónarmanni borið að freista
þess að jafna ágreining á fundinum, sbr. 3. mgr. 52. gr. laga nr. 21/1991. Gefa
megi sér að ekki hefði tekist að jafna ágreining á fundinum og hafi
umsjónarmanni þá borið að telja ágreiningsatkvæði sem fallið hafi til samþykkis
nauðasamningsfrumvarpinu með en virða öll önnur ágreiningsatkvæði að vettugi.
Þannig fengin úrslit hefðu því ráðið niðurstöðu nauðasamningsumleitananna, sbr.
4. mgr. 52. gr. laga nr. 21/1991.
Rétt sé að geta þess að á
atkvæðafundi hafi umsjónarmaður fjallað sérstaklega um kröfu Lýsingar hf. og
hafi bent á þann hluta hennar sem ágreiningur hafi verið um. Á fundinum hafi
sérstaklega verið bókað fyrir hönd Lýsingar hf. að fyrirtækið áskildi sér rétt
til að líta svo á að nauðasamningur tæki til fullrar kröfufjárhæðar ef dómur
Hæstaréttar í máli gegn Smákrönum ehf. félli Lýsingu hf. í vil. Augljóst sé því
að fjallað hafi verið um þann hluta kröfu Lýsingar hf. sem ágreiningur hafi
verið um. Þrátt fyrir framangreinda umfjöllun hafi lögmaður varnaraðila engar
athugasemdir gert við kröfuskrá umsjónarmanns á atkvæðafundinum.
Með vísan til
framangreinds verði ekki séð að meðferð umsjónarmanns á kröfulýsingu Lýsingar
hf. hafi haft áhrif á niðurstöður atkvæðagreiðslunnar og geti því ákvæði 3. tölul. 1. mgr. 57. gr. laga nr. 21/1991 ekki leitt til þess
að synja eigi nauðasamningnum staðfestingar.
Að því er varði
athugasemdir varnaraðila vegna kröfu Mannvits hf. kemur fram hjá sóknaraðila að
í 4. mgr. 30. gr. laga nr. 21/1991 segi að eigi sami lánardrottinn fleiri
samningskröfur en eina á hendur skuldaranum skuli leggja fjárhæðir þeirra saman
og telja heildarfjárhæðina eina samningskröfu án tillits til uppruna krafnanna
eða annarra atvika. Varnaraðili haldi því fram að framangreint ákvæði hafi ekki
verið uppfyllt þar sem tvær kröfur Mannvits hf. séu tilgreindar í kröfuskrá. Af
kröfuskrá megi sjá í fyrsta lagi kröfu Mannvits nr. 8 sem sé veitt 2,33%
höfðatöluatkvæði og 0,03% kröfufjárhæðaratkvæði. Síðar í kröfuskránni, á milli
kröfu nr. 36 og 37, sé tilgreind önnur krafa Mannvits hf. þar sem ekkert
höfðatöluatkvæði sé veitt en 0,02% kröfufjárhæðaratkvæði. Ljóst megi vera að
krafan sé eingöngu talin sem ein krafa og höfðatöluatkvæði aðeins eitt.
Athugasemdum varnaraðila sökum þessa sé því vísað á bug sem röngum.
Að því er varði
athugasemdir varnaraðila varðandi atkvæðaseðil kveður sóknaraðili að 27.
október 2011 hafi umsjónarmaður með nauðasamningsumleitunum sent öllum þekktum
lánardrottnum sóknaraðila tilkynningu um að sóknaraðila hafi verið veitt
heimild til nauðasamningsumleitana með úrskurði héraðsdóms. Í tilkynningunni
hafi jafnframt komið fram hver kröfulýsingafrestur væri og hvenær fundur til
atkvæðagreiðslu um nauðasamninginn yrði haldinn. Með tilkynningunni hafi fylgt
nauðasamningsfrumvarp sóknaraðila og auk þess fyrirmynd að kröfulýsingu og
atkvæðaseðli til þess að greiða atkvæði um nauðasamningsfrumvarpið til
hægðarauka fyrir lánardrottna félagsins.
Eins og áður hafi komið
fram hafi sóknaraðili nærri náð svokölluðum frjálsum nauðasamningum við
lánardrottna sína. Sóknaraðili hafi verið í miklum og stöðugum samskiptum við
lánardrottna sína vegna hinnar fjárhagslegu endurskipulagningar sem félaginu
hafi verið nauðsynleg og hafi því verið kunnugt um að yfirgnæfandi meirihluti
lánardrottna myndi styðja fyrirliggjandi nauðasamningsfrumvarp. Til þess að
einfalda lánardrottnum félagsins að lýsa kröfu og greiða atkvæði um
nauðasamningsfrumvarpið hafi sú leið verið valin að óska þess að umsjónarmaður
sendi lánardrottnum fyrirmyndir af þessum skjölum með tilkynningu sinni.
Með vísan til þess að
iðulega sé það svo að þeir lánardrottnar sem ekki greiði nauðasamningsfrumvarpi
atkvæði sitt taki ekki þátt í atkvæðagreiðslu hafi atkvæðaseðillinn eingöngu
verið settur upp með þeim hætti að unnt væri að samþykkja frumvarpið og gera
grein fyrir hvor valkosturinn væri valinn. Viðurkenna megi að óheppilegt hafi
verið að ekki hafi jafnframt verið gefinn kostur á því að synja
nauðasamningsfrumvarpinu staðfestingar. Það liggi hins vegar ljóst fyrir að
enginn þeirra lánardrottna sóknaraðila sem ekki hafi haft hug á að samþykkja
nauðasamningsfrumvarpið hafi nýtt sér umræddan atkvæðaseðil heldur hafi þeir
einfaldlega ekki tekið þátt í atkvæðagreiðslu um nauðasamningsfrumvarpið.
Þeir aðilar sem ekki hafi þegar samþykkt nauðasamningsfrumvarpið skriflega
fyrir atkvæðafundinn hafi þannig ekki mætt á fundinn nema lögmaður varnaraðila.
Þrátt fyrir að mætt hafi verið á fundinn af hálfu varnaraðila hafi hann ekki
tekið þátt í atkvæðagreiðslunni og hafi lögmaður hans bókað sérstaklega að
setið væri hjá við atkvæðagreiðsluna.
Samkvæmt 3. tl. 1. mgr. 57. gr. laga nr. 21/1991 þurfi annmarkar á
atkvæðagreiðslu að hafa skipt sköpum um niðurstöður hennar svo þeir geti leitt
til þess að synja eigi staðfestingar nauðasamnings. Í ljósi þess að eingöngu
þeir lánardrottnar sem áður hafi lýst því munnlega yfir að þeir styddu
nauðasamningsfrumvarp sóknaraðila hafi greitt atkvæði með atkvæðaseðlinum en
aðrir lánardrottnar sem ekki hafi stutt frumvarpið hafi kosið að nota hann ekki
liggi fyrir að umræddur atkvæðaseðill hafi engin áhrif haft á niðurstöður
atkvæðagreiðslunnar.
Með vísan til
framangreindrar umfjöllunar telji sóknaraðili ljóst að engin þau atriði sem
fram komi í 57. gr. laga nr. 21/1991 og leiða eigi til þess að héraðsdómari
hafni kröfu sóknaraðila um staðfestingu nauðasamnings eigi við hér. Þá hafi
varnaraðili ekki byggt á því að nein þeirra atriða sem fjallað sé um í 58. gr.
laga nr. 21/1991 eigi við um nauðasamning sóknaraðila. Varnaraðili gæti
hugsanlega vísað til þess að ákvæði 4. tl. 58. gr.
eigi við þar sem atkvæðagreiðsla hafi ráðist af ágreiningsatkvæði vegna kröfu
Lýsingar hf. Í yfirlýsingu umsjónarmanns sé þó sérstaklega tekið fram að
nauðasamningur félagsins sé samþykktur þrátt fyrir að ekki sé tekið tillit til
þess hluta kröfu Lýsingar hf. sem ágreiningur sé um. Þetta sé jafnframt
staðfest í uppfærðri kröfuskrá umsjónarmanns sem komi fram á dómskjali nr. 33.
Krafa um málskostnað
byggi á XXI. kafla laga nr. 91/1991, einkum 129. til 131. gr. Við ákvörðun
málskostnaðar telji sóknaraðili að hafa eigi í huga að þrátt fyrir veittar
skýringar og gögn frá sóknaraðila hafi varnaraðili samt sem áður ákveðið að
halda athugasemdum sínum til streitu. Þá hafi honum verið boðið að fara yfir
athugasemdirnar á fundi sem skýrt hefðu málið að verulegu leyti, enda byggi
mótmæli varnaraðila að stórum hluta á misskilningi, en því boði hafi verið
hafnað.
Við munnlegan málflutning
kom fram hjá lögmanni sóknaraðila að þegar ljóst hafi verið að enginn
kröfuhafi, sem ekki taldist nákominn sóknaraðila, hefði valið að breyta kröfu
sinni í hlutafé, eins og gefinn hafi verið kostur á í upphaflegu
nauðasamningsfrumvarpi sóknaraðila, þá hafi þeir fjórir nákomnu kröfuhafar sem
valið hafi þann kost, breytt vali sínu og hafi því verið lýst á fundi með
umsjónarmanni að þeir veldu 30% leiðina. Þeir nákomnu kröfuhafar hafi ákveðið
að breyta kröfum sínum svo breyttum í hlutafé.
IV
Í greinargerð sinni
kveður varnaraðili að krafa hans um að staðfestingarkröfu nauðasamnings sóknaraðila
(Vélaborgar ehf.) verði hafnað byggist á 57. gr. laga nr. 21/1991. Nánar
tiltekið sé krafan reist á fjórum málsástæðum. Í fyrsta lagi byggi varnaraðili
á því að synja hefði átt um heimild til nauðasamningsumleitana þegar
sóknaraðili hafi leitað eftir henni, þar sem ófrávíkjanlegt skilyrði 2. tl. 1. mgr. 35. gr. laga nr. 21/1991 hafi ekki verið
uppfyllt. Í annan stað byggi varnaraðili á því að ranglega hafi verið
samþykktar og teknar á kröfuskrá kröfur í eigu aðila sem séu nákomnir skuldara
í skilningi 3. gr. laga nr. 21/1991. Sömu aðilum hafi verið veittur
atkvæðisréttur á kröfuhafafundinum 9. desember 2011. Í þriðja lagi byggi
varnaraðili á því að atkvæðaseðill sá sem sendur hafi verið kröfuhöfum um
atkvæðagreiðslu nauðasamnings sóknaraðila hafi verið leiðandi og villandi fyrir
kröfuhafa. Í fjórða og síðasta lagi telji varnaraðili að ranglega hafi verið
staðið að meðferð og skráningu tveggja krafna í eigu Mannvits hf. á hendur
sóknaraðila.
Krafa varnaraðila byggi í
fyrsta lagi á því að synja hefði átt um heimild til að leita nauðasamnings í
öndverðu, þar sem skilyrði 2. tölul. 1. mgr. 35. gr.
laga nr. 21/1991 hafi ekki verið uppfyllt. Samkvæmt ákvæðinu þurfi skrifleg
yfirlýsing frá að minnsta kosti fjórðungi atkvæðismanna samkvæmt talningu
skulda í beiðni skuldarans, eftir fjárhæðum krafna þeirra, um að þeir mæli með
nauðasamningi, að fylgja með beiðni til héraðsdóms.
Í beiðni sóknaraðila um
heimild til nauðasamnings, sbr. dskj. nr. 1, komi
fram á bls. 5, að einn aðili hafi formlega mælt með því að nauðasamningsfrumvarpið
yrði lagt fram. Hefði sá aðili að baki sér samningskröfur á hendur sóknaraðila
að fjárhæð 330.000.000 krónur sem falli undir nauðasamninginn. Jafnframt komi
fram í beiðninni að „erlendir aðilar [hefðu] óformlega mælt með þessu af sinni hálfu“.
Í niðurstöðukafla
úrskurðar Héraðsdóms um veitingu heimildar til handa sóknaraðila um
nauðasamningsumleitanir segi meðal annars um framangreint:
„Liggur meðal annars fyrir að sex ótengdir samningskröfuhafar mæla með
gerð nauðasamnings, á svo háa kröfu hlutfallslega að uppfyllt eru skilyrði 2. tölul. 1. mgr. 35. gr. síðastnefndrar lagagreinar [sic].“
Samkvæmt fylgiskjali með
frumvarpi að nauðasamningi sem liggi frammi á dómskjali nr. 2, þá hafi Lýsing
hf. verið sá kröfuhafi sem stutt hafi að sóknaraðila yrði veitt heimild til
nauðasamningsumleitana. Auk þess hafi við fyrirtöku beiðninnar í héraðsdómi
verið tilgreindir nýir aðilar sem mælt hafi með því að sóknaraðila yrði veitt
slík heimild, en af þeim hafi verið fimm kröfuhafar ótengdir sóknaraðila og sex
kröfuhafar tengdir sóknaraðila.
Á dómskjali nr. 7 hafi
allir þekktir kröfuhafar sóknaraðila verið tilgreindir og greint frá fjárhæðum
krafna þeirra. Hin ótengdu félög, sem tilgreind séu sem stuðningsmenn
nauðasamningstilrauna sóknaraðila á dómskjali nr. 11 séu Advel
lögfræðiþjónusta ehf., með kröfu að fjárhæð 2.803.065 krónur, Deloitte ehf. með kröfu að fjárhæð 2.225.304 krónur,
Hugur/Ax ehf. með kröfu að fjárhæð 583.529 krónur, Logos
slf. með kröfu að fjárhæð 2.506.329 krónur og loks
Tryggingamiðstöðin hf. með kröfu að fjárhæð 1.498.457 krónur. Krafa Lýsingar
hf. nemi samkvæmt nefndu dómskjali 350.000.000 krónum.
Varnaraðili byggi í
fyrsta lagi á því að skilyrði 2. tölul. 1. mgr. 35.
gr. laga nr. 21/1991 hafi í öndverðu ekki verið uppfyllt af hálfu sóknaraðila,
þar sem Lýsing hf. fari ekki með samningskröfu og geti heldur ekki notið
atkvæðisréttar um nauðasamningsfrumvarp sóknaraðila. Helgist sú niðurstaða af
því að umrædd krafa njóti tryggingaréttinda, en samkvæmt 4. tölul.
1. mgr. 28. gr. laga nr. 21/1991, sbr. 5. og 22. gr. laga nr. 95/2010, hafi
nauðasamningur ekki áhrif á kröfu sem trygging er fyrir. Samkvæmt 5. mgr. 33.
gr. laga nr. 21/1991, sbr. 6. og 22. gr. laga nr. 95/2010, fari lánardrottinn
ekki með atkvæðisrétt um nauðasamning nema að því leyti sem hann hafi afsalað
sér tryggingarrétti fyrir kröfu sinni, sbr. 2. mgr. 28. gr. laganna. Hyggist
lánardrottinn afsala sér tryggingarréttindum fyrir kröfu sinni skuli hann gera
það með yfirlýsingu sem hann gefi við undirbúning skuldarans að öflun heimildar
til að leita nauðasamnings (eða við kröfulýsingu við nauðasamningsumleitanir).
Með yfirlýsingu Lýsingar
hf. um stuðning félagsins við að sóknaraðila yrði veitt heimild til
nauðasamningsumleitana, sem liggi fyrir á fylgiskjali með dómskjali nr. 2, sé
ekki að finna (samhliða) yfirlýsingu um að félagið afsali sér
tryggingarréttindum þeim sem liggi að baki kröfu þess. Þá sé heldur enga slíka
yfirlýsingu að finna í kröfulýsingu Lýsingar hf. sem liggi frammi á dómskjali
nr. 18.
Tryggingaréttindi Lýsingar
hf. séu í formi eignarhalds félagsins á þeim tækjum og/eða vélum sem svonefndir
fjármögnunarleigusamningar og/eða kaupleigusamningar gildi um, en umrædd krafa
Lýsingar hf. byggist á þeim. Ljóst sé að Lýsing hf. hafi litið svo á að í
eignarhaldi félagsins á umræddum tækjum og/ eða vélum séu tryggingaréttindi,
sbr. dskj. nr. 21-22. Eigi sá skilningur Lýsingar hf.
sér stoð í 42. gr. laga nr. 75/1997, um samningsveð, en ákvæðið mæli fyrir um
að hafi seljandi eða lánveitandi áskilið sér eignarrétt að hinu selda eða rétt
til þess að taka hlutinn við greiðslufall, þar til kaupandi hafi að fullu
greitt kaupverðið, skuli fara með slíkan samning eins og um söluveðssamning
væri að ræða. Samkvæmt framangreindu sé ljóst að eignarhald Lýsingar hf. á
gildistíma umræddra samninga séu fullgild tryggingaréttindi sem Lýsing hf.
hefði þurft að afsala sér hefði félagið kosið að njóta atkvæðisréttar um
nauðasamningsfrumvarp sóknaraðila samkvæmt 2. mgr. 28. gr. laga nr. 21/1991.
Þá verði af 4. tölul. 1. mgr. 28. gr. laga nr. 21/1991 ekki ráðið, að
tryggingar sem undanþiggi kröfur áhrifum nauðasamnings séu takmarkaðar við
tilteknar tegundir trygginga heldur verði af orðalagi ákvæðisins ráðið að öll
form tryggingarréttinda falli þar undir.
Verði ekki fallist á að
krafa Lýsingar hf. njóti tryggingarréttar, byggi varnaraðili á því að krafa
Lýsingar hf. sé skilyrt, þar sem hún sé háð niðurstöðu Hæstaréttar í máli er
varði fjármögnunarleigusamninga Lýsingar hf. Stærsti hluti kröfunnar sé
tilkominn vegna slíkra samninga. Fái sá skilningur varnaraðila jafnframt stoð í
bókun lögmanns Lýsingar hf. í fundargerð kröfuhafafundar, en þar segi að
„Lýsing áskilji sér rétt til að líta svo á að nauðasamningur taki til fullrar
kröfulýsingarfjárhæðar ef dómur Hæstaréttar í máli gegn Smákrana [sic] ehf. fellur Lýsingu í vil.“ Samkvæmt 2. tl. 1. mgr. 33. gr. laga nr. 91/1991 njóti slíkar kröfur
ekki atkvæðisréttar.
Varnaraðili taki einnig
fram að þegar af framangreindum ástæðum geti slík skilyrt krafa ekki verið ágreiningskrafa, enda segi
í 3. mgr. 50. gr. laga nr. 21/1991, að krafa skuli teljast ágreiningskrafa ef
henni hafi verið mótmælt við nánar tilteknar aðstæður. Kröfu Lýsingar hf. hafi
ekki verið mótmælt sem slíkri, heldur hafi hún aldrei átt að komast að og vera
tekin upp í kröfuskrá.
Bendi varnaraðili einnig
á í þessu sambandi að ef krafa eigi ekki að njóta atkvæðisréttar eða teljast
samningskrafa, þá samræmist það vart tilgangi gjaldþrotalaganna að kröfuhafi
geti lagt fram mótmæli og með þeim hætti, komið kröfunni allri eða hluta hennar
undir nauðasamninginn. Að mati varnaraðila sé engum vafa undirorpið að krafa
Lýsingar hf. sé ekki ágreiningskrafa, heldur skilyrt krafa sem eigi ekki að
fylgja atkvæðisréttur.
Samkvæmt framansögðu þá
hafi skilyrði 2. tölul. 1. mgr. 35. gr. laga nr.
21/1991 ekki verið uppfyllt, þar sem Lýsing hf. hafi hvorki getað talist eiga
samningskröfu né að njóta atkvæðisréttar um nauðasamningsfrumvarp sóknaraðila.
Varnaraðili byggi í annan
stað á því að skilyrði 2. tölul. 1. mgr. 35. gr. laga
nr. 21/1991 hafi í öndverðu ekki verið uppfyllt af hálfu sóknaraðila, þar sem
Tryggingamiðstöðin hf. fari að stærstum hluta heldur ekki með samningskröfu og
geti ekki notið atkvæðisréttar vegna þess hluta kröfunnar um nauðasamningsfrumvarp
sóknaraðila. Styðjist sú fullyrðing varnaraðila við það að krafa
Tryggingamiðstöðvarinnar hf. á hendur sóknaraðila sé að stærstum hluta tilkomin
vegna skyldutrygginga ökutækja, en iðgjöldum fyrir þeim fylgi lögtaksréttur
samkvæmt heimild í umferðarlögum nr. 50/1987, sbr. 2. mgr. 94. gr. laganna. Því
sé um tryggingaréttindi að ræða, en samkvæmt 4. tölul.
1. mgr. 28. gr. laga nr. 21/1991, sbr. 5. og 22. gr. laga nr. 95/2010, hafi
nauðasamningur ekki áhrif á kröfu sem trygging er fyrir. Samkvæmt 5. mgr. 33.
gr. laga nr. 21/1991, sbr. 6. og 22. gr. laga nr. 95/2010, fari lánardrottinn
ekki með atkvæðisrétt um nauðasamning nema að því leyti sem hann hafi afsalað
sér tryggingarrétti fyrir kröfu sinni, sbr. 2. mgr. 28. gr. laganna.
Það að Tryggingamiðstöðin
hf. hafi verið einn þeirra kröfuhafa sem mælt hafi með því að sóknaraðila yrði
veitt heimild til nauðasamningsumleitana renni endanlegum stoðum undir
fullyrðingu í málsástæðu varnaraðila um að ekki hafi legið fyrir samþykki frá
að minnsta kosti fjórðungi kröfuhafa samkvæmt talningu skulda, eftir fjárhæðum
krafna þeirra, í beiðni skuldarans um heimild til að leita nauðasamnings, sbr.
2. tölul. 1. mgr. 35. gr. laga nr. 21/1991.
Með hliðsjón af öllu
framangreindu beri því að hafna kröfu sóknaraðila um staðfestingu nauðasamnings
samkvæmt 1. tl. 1. mgr. 57. gr. sömu laga.
Varnaraðili byggi í öðru
lagi á því, að ranglega hafi verið samþykktar og teknar á kröfuskrá kröfur
aðila, sem teljist vera nákomnir sóknaraðila í skilningi 3. gr. laga nr.
21/1991. Sé um að ræða kröfur nr. 19, 21, 23, 26, 34 og 38-39 á kröfuskrá sem
dagsett sé og undirrituð af Steini S. Finnbogasyni hdl., f.h. umsjónarmanns
hinn 9. desember 2011 og liggi fyrir á dómskjali nr. 16. Númer krafnanna sé
lítillega breytt frá kröfuskrá sem send hafi verið kröfuhöfum fyrir fundinn og
sé dagsett 5. desember 2011 og liggi fyrir á dómskjali nr. 39, en um er að ræða
kröfuhafana Hverá ehf., Leiguvélar ehf., VB
vörumeðhöndlun ehf., VB landbúnað, Gunnar Viðar
Bjarnason, Spá ehf. og Tá ehf.
Samkvæmt útprentunum úr
hlutafélagaskrá, sem liggi frammi á dómskjölum nr. 23-31, sé ljóst að
framangreindir kröfuhafar teljist nákomnir sóknaraðila í skilningi 3. gr. laga
nr. 21/1991. Samkvæmt 1. tölul. 1. mgr. 33. gr.
laganna hefðu þessir kröfuhafar því ekki átt að njóta atkvæðisréttar um
nauðasamningsfrumvarp sóknaraðila.
Hvorki af fundargerð
framangreinds kröfuhafafundar né af ódagsettu bréfi umsjónarmanns með
nauðasamningsumleitunum sóknaraðila sem liggi fyrir á dómskjali nr. 13 verði
ráðið að hinir nákomnu aðilar hafi ekki notið atkvæðisréttar um
nauðasamningsfrumvarp sóknaraðila. Þvert á móti bendi fundargerðin til þess að
umræddir aðilar hafi í raun notið atkvæðisréttar, enda komi fram í henni að afhent hafi verið skrifleg atkvæði um
samþykki þar sem b-liður hafi verið valinn í stað áður valins a-liðar. Þessi
ummæli eigi einungis við um atkvæði framangreindra kröfuhafa, sem teljist allir
vera nákomnir sóknaraðila, sbr. kröfuskrá sem er dagsett 9. desember 2011,
ásamt niðurstöðu um atkvæðagreiðslu.
Í 3. mgr. 46. gr. laga nr.
21/1991 komi jafnframt fram að hafi kröfu verið lýst fyrir umsjónarmanni sem
hann telji ekki vera samningskröfu, eða hafi samningskröfu verið lýst af
lánardrottni sem umsjónarmaður telji ekki vera atkvæðismann, skuli krafan ekki
talin í skrá um samningskröfur samkvæmt 1. mgr. ákvæðisins. Með hliðsjón af
framangreindu og tilvitnuðum gögnum málsins sé hins vegar ljóst að það hafi
verið gert.
Síðar til komnar
skýringar eins og sé að finna í tilkynningu umsjónarmanns, sem liggi frammi á
dómskjali nr. 13, breyti engu þar um, enda ljóst að skilningur kröfuhafa sem
setið hafi framangreindan kröfuhafafund hafi verið á þá leið að umræddir aðilar
nytu atkvæðisréttar. Að mati sóknaraðila breyti því engu í þessu sambandi þó að
tilkynning umsjónarmanns til héraðsdómara, sbr. 2. mgr. 54. gr. laga nr.
21/1991, leiðrétti framkvæmd og niðurstöðu atkvæðagreiðslunnar, enda liggi ekki
fyrir nein heimild í lögum til að koma að leiðréttingum með þessum hætti eftir
kröfuhafafund þar sem atkvæðagreiðsla hafi farið fram. Varnaraðili telji því að
boða þurfi til nýs kröfuhafafundar til að bæta úr þess háttar alvarlegum
annmörkum, enda sé ljóst að framangreind meðhöndlun umsjónarmanns á
kröfulýsingum og breytingar á niðurstöðum atkvæðagreiðslu hafi verið verulega
villandi fyrir kröfuhafa.
Þá bendi varnaraðili á að
umsjónarmanni hafi borið að gera og leggja fram skrá um kröfur sem
tryggingaréttindi séu fyrir í eign skuldarans, óháð því hvort umræddum kröfum
hafi verið lýst eður ei, sbr. 2. mgr. 46. gr. laga nr. 21/1991. Engin skrá um
tryggingaréttindi liggi fyrir í málinu, en einsýnt þyki að slík skrá hefði
auðveldað kröfuhöfum til muna að gera sér grein fyrir efni hverrar
kröfulýsingar og þeim tryggingaréttindum sem liggi að baki einstökum kröfum.
Sóknaraðili mótmæli því
að umsjónarmaður með nauðasamningsumleitunum sóknaraðila eða fjármálastjóri
sóknaraðila hafi á fundinum kynnt tengda aðila, kröfur þeirra og/eða tilurð
þeirra með öðrum hætti en þeim, að skilja bæri að þeir nytu atkvæðisréttur.
Hafi þessi meðferð umsjónarmanns á kröfum umræddra aðila verið röng, þar sem
framkvæmdin hafi gengið í berhögg við 1. tölul. 1.
mgr. 33. gr. laga nr. 21/1991.
Þá liggi ekki fyrir í
málinu hvers vegna umræddir aðilar, sem allir séu nákomnir sóknaraðila, hafi
talið nauðsynlegt að lýsa kröfum sínum á hendur sóknaraðila við innköllun.
Einkum og sér í lagi þegar þessum kröfuhöfum hafi mátt vera það fullljóst að
þeir fengju aldrei notið atkvæðisréttar. Verðugt sé að benda á að Gunnar Viðar
Bjarnason og Stefán Bragi Bjarnason stjórnarmenn sóknaraðila séu einnig í
stjórn allra framangreindra félaga, ýmist annar þeirra eða báðir. Virðist
varnaraðila, að með því að þessi háttur hafi verið hafður á, hafi umræddir
kröfuhafar freistað þess að fá að njóta atkvæðisréttar. Enda komi fram í máli
Steins Finnbogasonar, hdl. og fulltrúa umsjónarmanns, þegar Arna Bryndís
Baldvinsdóttir, hdl. og lögmaður varnaraðila, hafi rætt við hann hinn 9.
desember 2011, að hann hafi virst standa í þeirri trú að umræddir ættu að njóta
og hefðu notið atkvæðisréttar á kröfuhafafundinum. Þá skuli bent á tölvuskeyti
Steins Finnbogasonar til Örnu Bryndísar Baldvinsdóttur, sem liggi frammi á
dómskjali nr. 41 og sent hafi verið eftir að sú síðarnefnda hafi gert
athugasemdir við þessa tilhögun atkvæðagreiðslu á kröfuhafafundinum, en af því megi
ráða að kröfuskránni hafi verið breytt eftir fundinn og um leið niðurstöðu
atkvæðagreiðslunnar.
Í þriðja lagi byggi
varnaraðili á því að atkvæðaseðill sá, sem liggi frammi á dómskjali nr. 19 og
sendur hafi verið kröfuhöfum með frumvarpi að nauðasamningi sóknaraðila hafi að
efni til verið leiðandi og villandi fyrir kröfuhafa. Á atkvæðaseðlinum hafi
ekki verið gert ráð fyrir þeim valmöguleika að kröfuhafi gæti synjað
frumvarpinu staðfestingar, heldur hafi kröfuhafa einungis staðið til boða að
samþykkja aðra hvora tveggja greiðsluleiða á grundvelli frumvarpsins, þ.e. að
velja annaðhvort að fá greiðslu samkvæmt a-lið eða að fá greitt í samræmi við
b-lið. Telji varnaraðili að slík framsetning valkosta á atkvæðaseðli, sé ekki
til þess fallin að upplýsa lánardrottna, sem njóti atkvæðisréttar, um
raunverulega valkosti sem þeir hafi lögum samkvæmt þegar þeir taki afstöðu til
samningsfrumvarps skuldara. Þar sem kröfuhafar sem njóta atkvæðisréttar eigi
ávallt val um að hafna frumvarpi skuldara að nauðasamningi, telji varnaraðili
eðlilegt að atkvæðaseðill hefði einnig boðið upp á þann valmöguleika. Ekki sé
þannig útilokað að einhverjir kröfuhafa hafi í raun litið svo á að val þeirra
stæði einungis á milli þess að velja annaðhvort fá greiðslu samkvæmt a-lið eða
b-lið og verið þannig alls ókunnugt um að unnt væri að hafna
nauðasamningsfrumvarpi sóknaraðila.
Í fjórða lagi byggi
varnaraðili á því að ranglega hafi verið staðið að meðferð og skráningu tveggja
krafna Mannvits hf. á hendur sóknaraðila. Önnur þeirra sé merkt númer 8 í
kröfuskrá en hin sé ótölusett. Samkvæmt 4. mgr. 30. gr. laga nr. 21/1991 sé
umsjónarmanni skylt, ef sami lánardrottinn eigi tvær eða fleiri samningskröfur
á hendur skuldara, að leggja fjárhæðir þeirra saman og telja heildarfjárhæðina
sem eina samningskröfu án tillits til uppruna krafnanna eða annarra atvika.
Þessi meðferð á kröfum Mannvits hf. á hendur sóknaraðila gangi í berhögg við
áðurnefnt ákvæði 4. mgr. 30. gr. laganna.
Að öllu framangreindu
virtu og að öðru leyti með vísan til gagna málsins, telji varnaraðili ekki unnt
að bæta úr framangreindum annmörkum án þess að boðað verði til nýs
kröfuhafafundar og að atkvæðagreiðsla fari fram að nýju.
Fjárhæð samþykktra
samningskrafna kröfuhafa, sem teljist vera nákomnir sóknaraðila í skilningi
gjaldþrotalaga, nemi samkvæmt kröfuskrá, dags. 5. desember 2011 alls
256.387.020 krónum af samtals
1.138.307.321 krónum, sem sé samanlögð fjárhæð þeirra krafna sem umsjónarmaður
hafi samþykkt sem samningskröfur. Hafi því umræddir kröfuhafar farið með
rúmlega 22,5% samningskrafna eftir fjárhæðum. Krafa Lýsingar hf. hafi samkvæmt
sömu kröfuskrá numið alls 328.949.185 krónum eða nærri 29% allra samningskrafna
eftir fjárhæðum. Þá sé ótalin krafa Tryggingamiðstöðvarinnar hf. sem að
stærstum hluta sé tryggð lögraksrétti samkvæmt heimild í umferðarlögum nr.
50/1987 og hefði þeim hluta kröfunnar því ekki átt að fylgja atkvæðisréttur.
Enginn þessara aðila hafi átt með réttu að njóta atkvæðisréttar um frumvarp að
nauðasamningi sóknaraðila, en samkvæmt kröfuskrá, dagsettri 5. desember 2011,
hafi þeir samanlagt farið með rúmlega helming atkvæðamagns, eftir fjárhæðum
krafna þeirra.
Varnaraðili telji yfir
allan vafa hafið að atkvæði framangreindra aðila hafi skipt sköpum um
niðurstöðu atkvæðagreiðslunnar, og að ekki sé loku fyrir það skotið að atkvæði
þeirra hafi haft áhrif á það hvernig aðrir kröfuhafar sem eigi lægri kröfur á
hendur sóknaraðila hafi kosið í umrætt sinn. Þá telji varnaraðili
illskiljanlegt hvers vegna kröfuhafar, sem teljist nákomnir sóknaraðila, og
komi að og þekki rekstur sóknaraðila til hlítar, hafi yfirleitt lýst kröfum
sínum við innköllun. Enda hafi þeim mátt vera ljóst að slíkt fyrirkomulag gæti
verið til þess fallið að hafa leiðandi og villandi áhrif á aðra kröfuhafa. Að
mati varnaraðila séu framangreindir aðilar svo stórir kröfuhafar gagnvart
sóknaraðila, bæði að höfðatölu og fjárhæð, að ekki sé hægt að bæta úr þessum
annmörkum, sem hér hafi verið lýst að framan, án þess að boðað verði til nýs
kröfuhafafundar þar sem fari fram atkvæðisgreiðsla um nýtt frumvarp að
nauðasamningi sóknaraðila. Breyti engu í þessu sambandi að jafnvel þó að tekið
hafi verið tillit til framangreindra athugasemda kunni nauðasamningsfrumvarp
sóknaraðila engu að síður að teljast samþykkt, enda liggi fyrir að þegar
sóknaraðili hafi sent beiðni til héraðsdóms um heimild til
nauðasamningsumleitana hinn 7. október 2011, hafi ekki legið fyrir samþykki
fjórðungs atkvæðismanna samkvæmt talningu skulda í beiðni skuldarans, eftir
fjárhæðum krafna þeirra, svo sem áskilið sé í 2. tölul.
1. mgr. 35. gr. laga nr. 21/1991.
Samkvæmt öllu framansögðu
telji varnaraðili að nauðasamningur sóknaraðila sé haldinn svo alvarlegum og
mörgum annmörkum að leiða eigi til synjunar á staðfestingarkröfu hans, sbr. 1.
og 3. tölul. 1. mgr. og 2. mgr. 57. gr. laga nr.
21/1991. Þá séu flestir þessara annmarka því marki brenndir að ekki sé unnt að
bæta úr þeim undir rekstri málsins fyrir dómi.
Um lagarök kveðst
varnaraðili einkum vísa til laga nr. 21/1991, um gjaldþrotaskipti o.fl., laga
nr. 75/1997, um samningsveð, umferðarlaga nr. 50/1987 og laga nr. 91/1991, um
meðferð einkamála.
Málskostnaðarkrafa
varnaraðila sé byggð á XXI. kafla laga nr. 91/1991, um meðferð einkamála.
Við munnlegan málflutning hafði lögmaður varnaraðila uppi
þau sjónmarið að samningur Lýsingar hf. og sóknaraðila sem lagður var fram með
greinargerð sóknaraðila væri of seint fram kominn og væri því óheimilt að líta
til efnis hans við úrlausn málsins. Þá bar lögmaðurinn einnig brigður á að sýnt
hefði verið fram á með fullnægjandi hætti að skuldara væri fært að efna
nauðasamninginn og taldi ósannað í málinu að nákomnir aðilar hefðu samþykkt að
fá greiðslu sína í hlutafé í sóknaraðila.
V
Krafa sóknaraðila um
staðfestingu nauðasamnings barst héraðsdómi innan þeirra tímamarka sem mælt er
fyrir um í 1. mgr. 54. gr. laga nr. 21/1991 og er þar gerð ítarleg grein fyrir
því hvernig sóknaraðili hyggst standa við greiðslur samkvæmt samningnum. Má
ráða af þeirri greinargerð og meðfylgjandi greiðsluyfirliti að gert er þar ráð
fyrir að nánar tilgreindir fjórir aðilar þiggi hlutafé í sóknaraðila sem
greiðslu 30% krafna sinna, en umræddir aðilar eru meðal þeirra sem óumdeilt er
í málinu að eru nákomnir sóknaraðila í skilningi 3. gr. laga nr. 21/1991. Þá er
og gerð grein fyrir því hvernig þrír umræddra aðila hyggist styðja fjárhagslega
við sóknaraðila þannig að félaginu verði kleift að standa við nauðasamning
sinn. Málsástæður sem varnaraðili hafði fyrst uppi við munnlegan málflutning og
lúta að því að ekki liggi fyrir sönnun þess að umræddir aðilar hyggist þiggja hlutafé
sem greiðslu vegna krafna sinn teljast of seint fram komnar og koma því ekki
til álita. Rétt er að geta þess að í frumvarpi að nauðasamningi sem mun hafa
verið sent öllum þekktum kröfuhöfum er kafli um forsendur nauðasamningsins þar
sem m.a. er gerð grein fyrir því að hluthafar í sóknaraðila leggi félaginu til
nýtt hlutafé og/eða hluthafalán til að gera félaginu kleift að standa við
samningsboð sitt. Ekki eru því að mati dómsins efni til þess eins og gögn
málsins liggja fyrir að telja að ástæða sé til að draga verulega í efa að
skuldari muni efna nauðasamninginn eins og dómara ber að gæta af sjálfsdáðum,
sbr. 5. tl. 1. mgr. 38. gr. i.f. laga nr. 21/1991.
Varnaraðili hefur ekki í
málatilbúnaði sínum vísað til 58. gr. laga nr. 21/1991 en í þeirri lagagrein
eru talin upp þau atriði sem leitt geta til þess að héraðsdómari hafni því að
staðfesta nauðasamning að kröfu þess sem lögmætra hagsmuna hefur að gæta. Byggir
varnaraðila á því að í málinu sé uppi sú aðstaða að héraðsdómara beri að hafna
beiðni sóknaraðila af sjálfsdáðum og vísar um það til 1. tl.
og 3. tl. 1. mgr. og 2. mgr. 57. gr. laga nr.
21/1991.
Verður fyrst vikið að
atriðum sem lúta að 1. tl. 1. mgr. tilvitnaðrar
lagagreinar þar sem kveðið er á um að héraðsdómari skuli hafna kröfu skuldarans
um staðfestingu nauðasamnings ef synja hefði átt um heimild til að leita
nauðasamnings í öndverðu skv. 1. mgr. 38. gr. laganna, eða hún hefur þegar
fallið niður skv. 41. gr. Ekki veldur vafa að heimild skuldara var ekki fallin
niður skv. 41. gr. og verður ekki nánar hugað að þeirri lagagrein. Á hinn
bóginn þarf að líta til þess hvort einhver þau atriði sem vísað er til í 1.
mgr. 38. gr. teljist ekki hafa verið uppfyllt þegar beiðni skuldara um heimild
til að leita nauðasamnings var lögð fram í upphafi þannig að hafna beri
staðfestingu nauðasamnings nú. Af hálfu varnaraðila er á því byggt að ekki hafi
verið fullnægt því skilyrði 2. tl. 35. gr. laga nr.
21/1991 að beiðni skuldara fylgdi skrifleg yfirlýsing frá að minnsta kosti
fjórðungi atkvæðismanna samkvæmt talningu skulda í beiðni skuldarans eftir
fjárhæðum krafna þeirra, um að þeir mæli með nauðasamningi á grundvelli
frumvarps skuldarans. Kom fram við munnlegan málflutning að þetta leiði til
þess að héraðsdómara hefði borið að synja beiðni skuldara í öndverðu á
grundvelli 4.tl. 1. mgr. 38. gr. þar sem beiðni
skuldara hafi verið áfátt, fylgigögn hafi skort eða annmarkar hafi verið á þeim
eins og greinir í ákvæðinu. Færir varnaraðili rök fyrir því í löngu máli að þar
sem Lýsing hf. hafi átt kröfu sem trygging hafi verið fyrir og að félagið hafi
ekki afsalað sér þeim tryggingaréttindum að þá væri félagið ekki atkvæðismaður
og meðmæli þess hefðu því ekki haft gildi, sbr. 4. tl.
1. mgr. og 2. mgr. 28. gr. laga nr. 21/1991. Hefði krafa sóknaraðila um heimild
til að leita nauðasamnings því verið tekin ranglega til greina í öndverðu og
því beri að hafna staðfestingu samningsins nú. Varnaraðili byggir og á því að
krafa Tryggingamiðstöðvarinnar hf. sé sama marki brennd en sú krafa njóti að
stórum hluta lögtaksréttar.
Það er mat dómsins að í
þeirri ráðagerð sem fram kemur í áður tilvitnuðum 1. tl.
1. mgr. 57. gr. laga nr. 21/1991 felist heimild dómara til að endurmeta atriði
sem þegar hafi verið metin komi í ljós að upplýsingar sem legið hafi fyrir í
upphafi hafi reynst rangar um einhver þau atriði sem greinir í 1. mgr. 28. gr.
laganna.
Þegar skuldari óskaði
heimildar til að leita nauðasamnings lagði hann fram frumvarp sitt, en þar er
sérstakur kafli sem greinir forsendur þess. Í þeim forsendum greinir m.a.:
„Samkomulag hefur náðst við Lýsingu hf. um uppgjör tryggra krafna við félagið
og afmörkun fjárhæðar ótryggra krafna sem falla þá undir nauðasamninginn sem er
einn af hornsteinum þess að Vélaborg ehf. treystir sér til þess að leita
nauðasamnings við lánardrottna sína á grundvelli frumvarps þessa.“ Skuldari
lagði fram eintak framangreinds frumvarps með áritun Lýsingar hf. um að félagið
mælti með því að heimild til nauðasamningsumleitana yrði veitt og er undirritun
af hálfu Lýsingar hf. dagsett 5. október 2011. Sóknaraðili hefur lagt fram
samning sinn við Lýsingu hf. sem varðar umræddar kröfur og er hann dagsettur 4.
október 2011. Þá liggur fyrir að Lýsing hf. lýsti kröfu fyrir umsjónarmanni með
nauðasamningsumleitunum sem er í samræmi við umræddan samning og er þess getið
í kröfulýsingu að samningurinn sé fylgiskjal með kröfulýsingunni. Það er mat
dómsins að með framangreindum samningi hafi Lýsing hf. afmarkað veðkröfu sína
gagnvart sóknaraðila þannig að jafna megi til þess að gefin hafi verið
yfirlýsing í skilningi 2. mgr. 28. gr. laga nr. 21/1991. Verður ekki annað séð
en að kröfulýsing félagsins sé í fullu samræmi við umræddan samning. Er
veðkrafan þar tilgreind með tiltekinni krónutölu og er kröfunnar einnig getið í
kröfuskrá umsjónmarmanns með skýrum hætti. Eru því ekki efni til annars en að
telja að sóknaraðili og síðan umsjónarmaður með nauðasamningsumleitunum hafi
báðir réttilega gengið út frá því að Lýsing hf. ætti samningskröfu og væri
atkvæðismaður vegna kröfu sem lýst var umfram þá fjárhæð sem talið var að
tryggingarréttur væri fyrir eins og heimilað er í áður tilvitnaðri 2. mgr. 28.
gr. laga nr. 21/1991. Með sama hætti má líta svo á að Tryggingamiðstöðin hf.
hafi með því að lýsa kröfu sinni og samþykkja nauðasamning fallist á að krafa
félagsins verði færð niður um 70%. Má á sama hátt telja að umræddur aðili
teljist hafa með þessu gefið eftir hugsanleg tryggingaréttindi sín gagnvart
skuldaranum og hafi því réttilega verið talinn atkvæðismaður. Verður samkvæmt
framansögðu ekki fallist á með varnaraðila að málatilbúnaður sóknaraðila hafi
verið haldinn ágalla að þessu leyti sem leiða hefði átt til höfnunar beiðni
hans í öndverðu. Sömu röksemdir leiða til þess að krafa Lýsingar hf. taldist
réttilega samningskrafa að því marki sem krafan naut ekki veðtryggingar þegar
greidd voru atkvæði um nauðasamningsfrumvarp sóknaraðila á fundi 9. desember
2011. Af fundargerð umsjónarmanns frá þeim fundi verður ekki annað ráðið en að
skuldari hafi mótmælt tilgreindum hluta kröfu Lýsingar hf. Eru engin efni til
að fallast á það með varnaraðila að sá hluti kröfunnar geti talist skilyrtur.
Er hér einfaldlega um efnislegan ágreining um réttmæti kröfu að ræða sem menn
hafa orðið ásáttir um að leysa með nánar tilgreindum hætti, eftir atvikum með
atbeina dómstóla. Í yfirlýsingu umsjónarmanns er hins vegar tekið fram að
niðurstaða atkvæðagreiðslunnar hafi ekki ráðist af umræddu ágreiningsatkvæði og
því hafi ekki reynst nauðsynlegt að umsjónarmaður reyndi að jafna ágreining.
Af gögnum máls þessa má
sjá og er óumdeilt að meðal kröfuhafa eru sjö aðilar sem teljast nákomnir
sóknaraðila í skilningi 3. gr. laga nr. 21/1991. Þá liggur einnig fyrir að í
kröfuskrá þeirri sem umsjónmarmaður gerði upphaflega og sendi til atkvæðismanna
var gert ráð fyrir að umræddir aðilar nytu atkvæðisréttar. Er kröfuskrá haldin
ágöllum hvað þetta varðar. Þá er það einnig rétt að þess hefur ekki verið gætt
að Mannvit hf. er talið tvívegis í kröfuskrá og krafa félagsins því ekki lögð
saman eins og vera ber. Félagið naut þó aðeins eins höfðatöluatkvæðis. Samkvæmt
nýrri kröfuskrá umsjónarmanns sem dagsett er 9. febrúar 2012 er að nokkru bætt
úr þessu og kemur þar fram að nauðasamningur sóknaraðila hafi verið samþykktur
með 83,33% atkvæða eftir höfðatölu og 70,275% samkvæmt kröfufjárhæðum en
ágreiningsatkvæði hafi ekki verið talið með í síðarnefndu tölunni. Þá er í
tilkynningu umsjónarmanns skv. 2. mgr. 54. gr. laga nr. 21/1991 sem fylgdi
beiðni skuldara um staðfestingu nauðasamnings gerð skýr grein fyrir nákomnum
aðilum og fjárhæðum krafna þeirra. Þetta þýðir að úrslit atkvæðagreiðslu réðust
án tillits til ágreiningsatkvæðisins og einnig liggur fyrir að þó að atkvæði
nákominna væru felld niður breytti það ekki því að fullnægjandi fjöldi atkvæða
hafði fallið til samþykktar samningnum. Þá verður ekki séð að tilgreining kröfu
Mannvits hf. í tvennu lagi hafi hér nokkur áhrif, enda um kröfu að ræða sem
rétt losar 500.000 krónur. Má þannig sjá að framangreindar athugasemdir og
aðfinnslur varnaraðila um framkvæmd umræddrar atkvæðagreiðslu hafa ekki þær
afleiðingar að nauðasamningsfrumvarpið teljist hafa verið fellt, en skýrlega er
áskilið í 3. tl. 1. mgr. 57. gr. laga nr. 21/1991 að
skilyrði þess að ágalli leiði til höfnunar er að svo ranglega hafi verið staðið
að atkvæðagreiðslu og öðrum þeim atriðum sem þar eru talin að það kunni að hafa
skipt sköpum um niðurstöður atkvæðagreiðslunnar. Er ekki fallist á að sú staða
sé uppi í þessu máli, enda ljóst af gögnum að fyrir lá frá öndverðu hverjir
voru tengdir aðilar og að atkvæði höfðu að stærstum hluta verið greidd
skriflega fyrir fundinn. Er sjónarmiðum varnaraðila um að þetta kunni að hafa
haft áhrif á atkvæðagreiðsluna hafnað.
Þá er ekki unnt að
fallast á með varnaraðila að atkvæðaseðill sem sendur var út ásamt frumvarpinu
hafi getað vakið hjá atkvæðismönnum þá hugmynd að þeim væri aðeins unnt að
velja annan tveggja kosta en ekki að hafna nauðasamningnum. Er seðillinn settur
fram skýrlega sem yfirlýsing um samþykki og blasir að mati dómsins við að þeir
sem ekki vilja samþykkja slíka yfirlýsingu rita ekki undir hana og því geti
ekki talist gildisskilyrði að sérstaklega sé gefinn sá valkostur að hafna
nauðasamningnum.
Í tilkynningu
umsjónarmanns til héraðsdóms skv. 2. mgr. 54. gr. laga nr. 21/1991 er því lýst
að atkvæðismenn hafi verið 36 og af þeim hafi þrjátíu samþykkt nauðasamninginn
en það séu 83,34% atkvæðismanna samkvæmt höfðatölu. Kemur fram að heildarkröfur
atkvæðismanna séu 754.098.438 krónur en þeir atkvæðismenn sem samþykki ekki
samninginn eigi kröfur að fjárhæð 85.621.983 krónur. Samningurinn hafi því
verið samþykktur með 88,65% atkvæða eftir kröfufjárhæð. Þá gerir umsjónarmaður
grein fyrir því að ágreiningur hafi verið um hluta af kröfu Lýsingar hf. eða
138.560.015 krónur og tekur fram að þó svo heildarkröfufjárhæð væri lækkuð af
þessum sökum í 615.538.423 krónur sé samningurinn samþykktur með 86,09% atkvæða
eftir kröfufjárhæðum. Þá kemur fram í uppfærðri kröfuskrá umsjónarmanns dags.
9. febrúar sl. sem áður er vitnað til að ef heildarfjárhæð krafna atkvæðismanna
er ekki lækkuð sem nemur fjárhæð ágreiningskröfu en atkvæði vegna hennar ekki
tekið með nemi samþykki 70,275% eftir fjárhæð. Af síðastnefndri tölu má ráða að
niðurstaða hafi ekki ráðist af ágreiningsatkvæði en nauðsynlegt hlutfall til
samþykkis nauðasamningi var 70%. Í umræddri yfirlýsingu umsjónarmanns kemur
fram að hann mæli með því að nauðasamningurinn verði staðfestur.
Þegar af þeim ástæðum sem
að framan hafa verið raktar eru engin efni til að fallast á mótmæli varnaraðila
við að nauðasamningur sóknaraðila hljóti samþykki. Eru að mati dómsins heldur
engin þau atvik fyrir hendi í máli þessu sem gera það að verkum að dómara beri
að hafna að staðfesta nauðasamninginn af sjálfsdáðum, sbr. 57. gr. laga nr.
21/1991. Verður krafa sóknaraðila því tekin til greina.
Í ljósi framangreindrar
niðurstöðu verður varnaraðila gert að greiða sóknaraðila málskostnað sem þykir
hæfilega ákveðinn með þeirri fjárhæð sem greinir í úrskurðarorði.
Halldór Björnsson
héraðsdómari kveður upp úrskurð þennan.
Ú r s k u r ð a r o r ð:
Framangreindur
nauðasamningur sóknaraðila Vélaborgar ehf., kt.
670504-2550, er staðfestur.
Varnaraðili, Agripac AB, greiði sóknaraðila
400.000 krónur í málskostnað.