Hæstiréttur íslands
Mál nr. 200/2014
Lykilorð
- Kærumál
- Flýtimeðferð
|
|
Miðvikudaginn 26. mars 2014. |
|
Nr. 200/2014. |
Hagar
hf. (Páll Rúnar M. Kristjánsson hdl.) gegn íslenska
ríkinu (enginn) |
Kærumál. Flýtimeðferð.
Staðfestur
var úrskurður héraðsdóms þar sem hafnað var kröfu H hf. um að mál sem félagið
hugðist höfða á hendur Í sætti flýtimeðferð.
Dómur
Hæstaréttar
Mál þetta dæma hæstaréttardómararnir, Ólafur Börkur Þorvaldsson, Benedikt Bogason og Eiríkur Tómasson.
Sóknaraðili skaut málinu til Hæstaréttar með kæru 14. mars 2014 sem barst réttinum ásamt kærumálsgögnum 19. sama mánaðar. Kærður er úrskurður Héraðsdóms Reykjavíkur 12. mars 2014 þar sem hafnað var beiðni sóknaraðila um flýtimeðferð í máli hans á hendur varnaraðila. Kæruheimild er í n. lið 1. mgr. 143. gr. laga nr. 91/1991 um meðferð einkamála. Sóknaraðili krefst þess að hinn kærði úrskurður verði felldur úr gildi og lagt fyrir héraðsdóm að gefa út réttarstefnu til flýtimeðferðar á málinu.
Varnaraðili hefur ekki átt þess kost að láta málið til sín taka fyrir Hæstarétti.
Fallist er á með héraðsdómi að ekki sé fyrir hendi brýn þörf á skjótri úrlausn fyrirhugaðs máls sóknaraðila á hendur varnaraðila, svo sem áskilið er í 1. mgr. 123. gr. laga nr. 91/1991. Verður hinn kærði úrskurður því staðfestur.
Dómsorð:
Hinn
kærði úrskurður er staðfestur.
Úrskurður Héraðsdóms Reykjavíkur 12.
mars 2014.
I
Með bréfi, dagsettu 7.
mars sl., fer Páll Rúnar M. Kristjánsson hdl. þess á leit við dóminn að mál sem
umbjóðandi hans, Hagar hf., Hagasmára 1, Kópavogi, hyggst höfða á hendur
sjávarútvegs- og landbúnaðarráðherra, fyrir hönd íslenska ríkisins, sæti
flýtimeðferð samkvæmt ákvæðum XIX. kafla laga nr. 91/1991, um meðferð
einkamála. Með bréfinu fylgir stefna og bréf Atvinnuvega- og nýsköpunarráðuneytisins
18. febrúar 2014. Samkvæmt stefnu krefst stefnandi þess að „ógilt verði með
dómi ákvörðun sjávarútvegs- og landbúnaðarráðherra frá 18. febrúar 2014, þess
efnis að hafna beiðni stefnanda um setningu opins tollkvóta, án allra gjalda,
fyrir innflutning á lífrænum kjúklingi.“ Þá krefst hann málskostnaðar úr hendi
stefnda.
Í áðurnefndu bréfi
lögmannsins kemur fram að umbjóðandi hans telji að ákvörðun ráðherra sé haldin
göllum, bæði að formi og efni til, og því beri að ógilda hana. Þá sé ákvörðunin
til þess fallin að valda honum tjóni og leiði að auki til viðamikillar
takmörkunar á atvinnufrelsi hans. Ákvörðunin hafi jafnframt víðtæka almenna
þýðingu, þá aðallega fyrir neytendur í formi vöruverðs og vöruframboðs. Telur
lögmaðurinn að vegna hárra gjalda sem lögð eru á vöruna sé innflutningur hennar
í raun gerður ómögulegur. Verði hann hins vegar heimilaður muni það hafa
veruleg áhrif, til lækkunar á vöruverði. Slík niðurstaða myndi einnig hafa í
för með sér lækkunaráhrif á vísitölu neysluverðs, og þar með lækkun
verðtryggðra skulda heimilanna. Umrædd ákvörðun varði því bæði almenna hagsmuni
og hagsmuni stefnanda. Í ljósi þessa telur lögmaðurinn að brýn þörf sé á
skjótri úrlausn dómsins og að uppfyllt séu öll skilyrði 1. mgr. 123. gr. laga
nr. 91/1991 fyrir flýtimeðferð málsins. Þá telur lögmaðurinn að hliðstæð
álitaefni hafi sætt flýtimeðferð fyrir dóminum.
Í lok bréfs síns óskar
lögmaðurinn eftir úrskurði dómsins, verði ekki fallist á að mál þetta sæti
flýtimeðferð, sbr. 3. mgr. 123. gr. laga nr. 91/1991.
II
Í stefnu segir að
stefnandi sé leiðandi verslunarfyrirtæki á íslenskum markaði og annist m.a.
innflutning á ýmsum matvörum. Í starfsemi hans reyni því oft á ákvæði tollalaga
nr. 88/2005, þ. á m. um úthlutun tollkvóta á tilteknar landbúnaðarafurðir.
Stefnandi sé í hópi þeirra sem fái úthlutað tollkvóta og hafi hann flutt inn
kjöt af lífrænt ræktuðum kjúklingum. Segir hann eftirspurn vera mikla eftir
þessari vöru, en framleiðsla hér á landi sé engin. Há aðflutningsgjöld geri það
hins vegar að verkum að óhagkvæmt sé að flytja vöruna til landsins. Til að koma
til móts við eftirspurn neytenda kveðst stefnandi hafa lagt fram beiðni til
Atvinnuvega- og nýsköpunarráðuneytis 5. febrúar 2014, þar sem óskað hafi verið
eftir því að settur yrði á opinn tollkvóti, án gjalda, fyrir innflutning á
lífrænum kjúklingi. Telur stefnandi það vera í samræmi við heimildir
ráðuneytisins og fyrri ákvarðanir þess vegna skorts á öðrum landbúnaðarvörum.
Með bréfi Atvinnuvega- og
nýsköpunarráðuneytisins 18. febrúar 2014 var beiðni stefnanda hafnað. Í bréfinu
kemur fram að beiðni stefnanda hafi verið rædd í ráðgjafarnefnd um inn- og
útflutning landbúnaðarvara. Benti ráðgjafarnefndin á að í desember sl. hafi 200
tonna tollkvóta verið úthlutað fyrir kjöt af alifuglum, en að auki sé árlega í
júnímánuði úthlutað 59 tonna WTO tollkvóta fyrir sömu afurðir. Þá segir þar
einnig: „Báðar þessar úthlutanir eru fyrir vörulið en ekki tollskrárnúmer.
Innflytjendur sem fá úthlutað tollkvóta ákveða sjálfir hvaða alifuglaafurðir
þeir flytja inn og geta vörurnar fallið undir mismunandi tollskrárnúmer. Hafa
þeir þannig frjásar hendur um hvernig þeir ráðstafa
tollkvóta sínum og gætu t.d. flutt inn lífrænan kjúkling ef vilji stæði til.“ Í
bréfinu er loks vísað til 3. mgr. 112. gr. tollalaga.
III
Í 1. mgr. 123. gr. laga
nr. 91/1991, um meðferð einkamála, segir að aðili sem hyggst höfða mál vegna
ákvörðunar eða athafnar stjórnvalds eða verkfalls, verkbanns eða annarra
aðgerða sem tengjast vinnudeilu, og það færi ella eftir almennum reglum þeirra
laga, geti óskað eftir því að málið sæti flýtimeðferð samkvæmt XIX. kafla laganna.
Skilyrði þess er að brýn þörf sé á skjótri úrlausn, enda hafi hún almenna
þýðingu eða varði stórfellda hagsmuni aðila.
Við mat á því hvenær brýn
þörf sé á skjótri úrlausn dómstóla og hvenær úrlausn hafi almenna þýðingu eða
varði stórfellda hagsmuni verður að líta til atvika hverju sinni. Þar sem
umrætt ákvæði felur jafnframt í sér afbrigði frá almennum málsmeðferðarreglum
einkamálalaga verður að skýra það
þröngri lögskýringu.
Af málatilbúnaði
stefnanda er ljóst að mál þetta er höfðað í því skyni að ráðherra úthluti
stefnanda opnum tollkvóta, án allra gjalda, fyrir innflutning á kjöti af
lífrænt ræktuðum kjúklingum, en stefnandi fullyrðir að eftirspurn eftir þeim sé
mun meiri en framboð. Há gjöld geri hins vegar innflutning vörunnar óhagkvæman.
Dómurinn getur ekki
fallist á að uppfyllt séu skilyrði tilvitnaðs ákvæðis einkamálalaga til að mál
þetta sæti flýtimeðferð. Þannig verður ekki séð að brýn þörf sé á skjótri
úrlausn dómsins, né að hún hafi almenna þýðingu eða varði stórfellda hagsmuni
aðila. Lítur dómurinn þá einkum til þess að fyrrgreind ákvörðun Atvinnuvega-
og nýsköpunarráðuneytisins felur ekki í sér breytingu á núverandi réttarstöðu
stefnanda, og því síður þannig að hætt sé við að hagsmunir hans kunni að fara
forgörðum verði málið rekið eftir almennum reglum einkamálalaga. Þótt há gjöld
séu á innflutningi umræddrar vöru breytir það heldur engu um afstöðu dómsins,
enda ráðast þau gjöld af ákvæðum tollalaga.
Með vísan til ofanritaðs
og að virtum gögnum málsins er það mat dómsins að ekki sé fullnægt skilyrðum
fyrir því að mál þetta sæti flýtimeðferð samkvæmt XIX. kafla laga nr. 91/1991.
Beiðninni er því hafnað og synjað um útgáfu stefnu í málinu.
Ingimundur
Einarsson dómstjóri kvað upp úrskurðinn.
Ú R S K U R Ð A R O R Ð:
Hafnað er beiðni um flýtimeðferð
í fyrirhugðu dómsmáli Haga hf. gegn íslenska ríkinu.