Hæstiréttur íslands
Mál nr. 405/2011
Lykilorð
- Málskostnaður
- Ómerking héraðsdóms
- Gjafsókn
|
|
Fimmtudaginn
9. febrúar 2012. |
|
Nr.
405/2011. |
Þór Kolbeinsson (Einar
Gautur Steingrímsson hrl. Haraldur Örn
Ólafsson) gegn íslenska ríkinu (Einar Karl
Hallvarðsson hrl. Soffía
Jónsdóttir hdl.) |
Málskostnaður. Ómerking
héraðsdóms. Gjafsókn.
Þ höfðaði mál gegn Í til greiðslu skaðabóta.
Dómur héraðsdóms var ómerktur, enda var þar ekki tekin afstaða til krafna sem
aðilar gerðu hvor á hendur hinum um málskostnað.
Dómur Hæstaréttar.
Mál þetta dæma hæstaréttardómararnir Markús Sigurbjörnsson, Garðar Gíslason,
Ingibjörg Benediktsdóttir og Viðar Már Matthíasson og Helgi I. Jónsson settur
hæstaréttardómari.
Áfrýjandi skaut málinu til Hæstaréttar 29. júní 2011. Hann krefst þess að
stefnda verði gert að greiða sér 12.917.089 krónur með vöxtum samkvæmt 1. mgr.
8. gr. laga nr. 38/2001 um vexti og verðtryggingu frá 20. desember 2005 til 23.
september 2009, en dráttarvöxtum samkvæmt 1. mgr. 6. gr. sömu laga frá þeim
degi til greiðsludags. Þá krefst hann málskostnaðar í héraði og fyrir
Hæstarétti án tillits til gjafsóknar sem honum hefur verið veitt á báðum
dómstigum. Hann krefst þess að auki að málflutningsþóknun sem ákveðin var í
héraði verði hækkuð.
Stefndi krefst aðallega staðfestingar héraðsdóms og málskostnaðar fyrir
Hæstarétti, en til vara að krafa áfrýjanda verði lækkuð og málskostnaður falli
niður.
Áfrýjanda var veitt gjafsókn í héraði 20. janúar 2011. Fyrir héraðsdómi
krafðist hann málskostnaðar úr hendi stefnda án tillits til gjafsóknarinnar,
svo sem áskilið var í gjafsóknarbréfi, sbr. og 2. mgr. 128. gr. laga nr.
91/1991 um meðferð einkamála. Stefndi krafðist þess jafnframt í héraði að
áfrýjanda yrði gert að greiða sér málskostnað. Í hinum áfrýjaða dómi var engin
afstaða tekin til þessara krafna, sem aðilarnir gerðu hvor á hendur hinum um
málskostnað. Er þetta slíkur annmarki á dóminum að óhjákvæmilegt er að ómerkja
hann og vísa málinu heim í hérað til málflutnings og dómsuppkvaðningar á ný,
sbr. meðal annars dóma Hæstaréttar 9. nóvember 1995 í máli nr. 133/1994, sem
birtur er í dómasafni 1995 á bls. 2580, og 20. desember 2011 í máli nr.
383/2011.
Rétt er að málskostnaður fyrir Hæstarétti falli niður. Gjafsóknarkostnaður
áfrýjanda hér fyrir dómi greiðist úr ríkissjóði eins og í dómsorði segir.
Dómsorð:
Hinn áfrýjaði dómur er ómerktur og málinu vísað heim í hérað til munnlegs
málflutnings og dómsuppsögu að nýju.
Málskostnaður fyrir Hæstarétti fellur niður.
Allur gjafsóknarkostnaður áfrýjanda, Þórs Kolbeinssonar, fyrir Hæstarétti
greiðist úr ríkissjóði, þar með talin málflutningsþóknun lögmanns hans, 500.000
krónur.
Dómur Héraðsdóms Reykjavíkur 5. apríl
2011.
Mál þetta, sem dómtekið var 17. mars sl., var
höfðað 23. september 2009, af Þór Kolbeinssyni,
Granaskjóli 17, Reykjavík, gegn íslenska ríkinu.
Stefnandi krefst þess að stefnda verði gert að greiða honum 13.119.396
krónur með skaðabótavöxtum samkvæmt 8. gr. laga
nr. 38/2001 frá 20. desember
2005 til stefnubirtingardags en dráttarvöxtum samkvæmt IV. kafla
sömu laga frá þeim degi til greiðsludags. Krafist er málskostnaðar að skaðlausu
eins og málið væri ekki gjafsóknarmál og að
gjafsóknarkostnaður stefnanda verði greiddur úr ríkissjóði, þar með talin
gjafsóknarlaun lögmanns stefnanda.
Af hálfu stefnda er krafist sýknu af öllum kröfum
stefnanda og að stefnanda verði gert að greiða stefnda málskostnað samkvæmt
mati dómsins. Til vara er þess krafist að kröfur stefnanda verði stórlega
lækkaðar og að málskostnaður verði felldur niður.
Yfirlit málsatvika og
ágreiningsefna
Stefnandi lenti í vinnuslysi 28. júlí 2001
er hann var í vinnu hjá Ístaki hf. við að einangra og setja milliloft í
austurenda verslunarmiðstöðvarinnar Smáralindar. Stefnandi hlaut varanlega örorku og höfðaði mál á hendur Ístaki hf. og tryggingarfélagi
þess, Sjóvá Almennum tryggingum hf., til réttargæslu. Ístak hf. hafnaði bótaskyldu
og lauk málinu með dómi Hæstaréttar 20. desember 2005 í máli nr. 246/2005: Þór Kolbeinsson gegn Ístaki hf. og gagnsök þar sem Ístak hf. var sýknað af kröfum
stefnanda.
Stefnandi
hefur höfðað málið í tilefni af því að hann telur að sýknudómurinn sé bein
afleiðing þess að tilskipanir Evrópusambandsins hafi annaðhvort ekki verið
réttilega leiddar inn í íslenskan rétt eða að Hæstiréttur hafi fyrir mistök
túlkað íslenskan rétt í andstöðu við tilskipanir Evrópusambandsins og þar með í
andstöðu við 3. gr. laga nr. 2/1993
um Evrópska efnahagssvæðið. Stefnandi telur sig hafa af
þessum sökum orðið fyrir tjóni sem samsvari þeim fjármunum sem hann hafi krafið
Ístak hf. um í framangreindu máli. Stefnandi heldur því fram
að á þessu beri stefndi ábyrgð, sbr. Hrd. mál nr.
236/1999: Íslenska ríkið gegn Erlu Maríu Sveinbjörnsdóttur og
gagnsök.
Af hálfu stefnda er því mótmælt að stefnandi geti átt kröfu á hendur
stefnda á þeim lagagrundvelli sem stefnandi vísar til.
Með úrskurði dómsins 17. febrúar 2010 var í tilefni
af beiðni stefnanda ákveðið að leita ráðgefandi álits EFTA-dómstólsins um
tiltekin atriði er varða sakarefni málsins. Úrskurðurinn var af
hálfu stefnda kærður til Hæstaréttar og þess krafist að hann yrði felldur úr
gildi. Með dómi Hæstaréttar 23. mars
sama ár var fallist á að efni væru til að leita ráðgefandi álits
EFTA-dómstólsins um þau grunnatriði sem málatilbúnaður stefnanda hvíldi á enda
hefði þeim ekki verið ráðið til lykta með dómi Hæstaréttar 20. desember 2005. Með beiðni dómsins 26.
sama mánaðar var leitað ráðgefandi álits
EFTA-dómstólsins samkvæmt dómi Hæstaréttar. Með dómi
EFTA-dómstólsins 10. desember síðastliðinn var
veitt ráðgefandi álit af þessu tilefni.
Málsástæður og lagarök
stefnanda
Af hálfu stefnanda er vísaða til þess að íslenska ríkið beri
skaðabótaábyrgð séu reglur Evrópska efnahagssvæðisins ekki réttilega innleiddar
í íslenska löggjöf, eins og fram komi í Hæstaréttardómi í máli nr. 236/1999. Með lögum nr. 2/1993 um
Evrópska efnahagssvæðið hafi verið heimilað að fullgilda EES-samninginn fyrir
Íslands hönd og samkvæmt 1. mgr. 2.
gr. hafi hann fengið lagagildi á Íslandi. Í 7. gr. samningsins komi fram
hvernig gerðir og tilskipanir skuli færðar inn í landsrétt viðkomandi ríkja. Þar taki þau á sig skyldur þess efnis.
EES-samningurinn
feli ekki í sér framsal löggjafarvalds heldur beri að haga löggjöf hvers ríkis
og lagaframkvæmd til samræmis við samninginn, ella
baki ríkið sér skaðabótaábyrgð gagnvart einstaklingum sem verði fyrir tjóni af
slíkri vanrækslu. Þetta leiði af lögum nr. 2/1993 og meginreglum
og markmiðum EES-samningsins og hafi verið staðfest með dómi Hæstaréttar í
málinu nr. 236/1999.
Stefnandi byggi á að tilskipun ráðsins nr. 89/391/EBE og sértilskipun í skilningi 1. mgr. 16.
gr. þeirrar tilskipunar, þ.e. nr. 92/57/EBE,
hafi ekki verið réttilega innleiddar í íslenskan rétt eða lagaframkvæmd hafi
orðið í andstöðu við þær. Á þessu beri stefndi ábyrgð.
Hefðu tilskipanirnar verið innleiddar í íslenskan rétt hefði stefnandi fengið
fullar bætur vegna tjónsins sem hann varð fyrir í
vinnuslysinu.
Af hálfu stefnda hafi því verið haldið fram að framangreindar
tilskipanir hafi réttilega verið innleiddar í íslenskan rétt en hafi
misbrestur orðið á því sé um mistök Hæstaréttar að ræða sem stefndi geti ekki
borið ábyrgð á. Þessu hafni stefnandi enda skipti ekki máli af hvaða ástæðum
EES-samningurinn sé brotinn. Niðurstaða Hæstaréttar í málinu
nr. 246/2005 sé í andstöðu við þjóðréttarlegar skyldur Íslendinga
samkvæmt EES-samningnum og beri stefndi
skaðabótaábyrgð á því. Þá skipti ekki máli hvaða þáttur
ríkisvaldsins eigi í hlut. Um þetta vísist til Affaire C-224/01, Gerhard Köbler v. Austria, 30.9.2003, Recueil de
jurisprudence 2003 p. I-10239, Celex 62001J0224.
Með lögum nr. 2/1993 um Evrópska
efnahagssvæðið hafi verið heimilt að fullgilda EES-samninginn fyrir Íslands
hönd. Samkvæmt 1. mgr. 2.
gr. laganna hafi meginmál samningsins lagagildi á
Íslandi. Í 7. gr. samningsins
segi að gerð, sem samsvari tilskipun EBE, skuli veita yfirvöldum samningsaðila
val um form og aðferð við framkvæmdina, þegar þær væru teknar upp í landsrétt. Af þessu leiði að framangreindar tilskipanir væru bindandi
fyrir Ísland og hafi borið að taka þær réttilega upp í landsrétt í samræmi við
b-lið 7. gr. samningsins. Í 3.
gr. samningsins skuldbindi samningsaðilar sig til að
gera allar viðeigandi almennar eða sérstakar ráðstafanir til að tryggja að
staðið verði við þær skuldbindingar sem leiði af samningnum. Af
lögum nr. 2/1993 og meginreglum og markmiðum
EES-samningsins leiði að stefndi verði skaðabótaskyldur að íslenskum rétti ef
tilskipanirnar eru ekki réttilega innleiddar eða virtar í réttarframkvæmdinni. Hæstiréttur hafi talið í málinu nr. 236/1999 að skaðabótaábyrgð
á þessum grundvelli hefði næga lagastoð í íslenskum rétti og
um bótaábyrgð færi eftir almennum reglum um bótaábyrgð hins opinbera.
Um málavexti vísi stefnandi til dóms Hæstaréttar í
máli nr. 246/2005: Þór Kolbeinsson gegn Ístaki hf. og
gagnsök og eftirfarandi atvika. Stefnandi hafi verið við störf sem starfsmaður Ístaks hf. 28. júlí
2001 í nýbyggingu verslunarmiðstöðvarinnar í Smáralind. Stefnandi hafi unnið
við að einangra með steinull á milli gólfbita og klæða
milligólf ofan við fyrirhugað verslunarrými ásamt tveimur öðrum starfsmönnum
Ístaks hf. Komið hafði verið upp svokallaðri skæralyftu til að komast upp á
milligólfið sem hafi verið í 5 m hæð. Stefnandi hafi stiklað frá skæralyftunni
eftir gólfbitunum sem legið hafi í sömu stefnu og
gönguleið hans. Bilið á milli bitanna hafi verið 57 cm. Stefnandi hafi ætlað
yfir á svæði þar sem klæðning var komin á milligólfið
en þar hafi steinullin, sem starfsmennirnir notuðu við einangrunarvinnu sína,
verið geymd. Milligólfið hafi verið klætt með gifsplötum.
Á leiðinni hafi stefnandi fallið af gólfbitanum í
gegnum gifsklæðninguna með þeim afleiðingum að hann féll niður á steingólf um
5 m fyrir neðan og slasaðist mikið. Við fallið hafi stefnandi hlotið
fjöláverka, m.a. opið beinbrot á vinstri upphandlegg
og millikjúkulið á sömu hendi, fjögur rif hafi brotnað og hann hafi fengið
blæðingu í brjóstholi og fleiri minni áverka, mar og sár.
Guðmundur Björnsson læknir og Birgir G.
Magnússon hdl. hafi metið afleiðingar slysins 30. janúar 2003. Samkvæmt matsgerðinni hafi tímabundið
atvinnutjón stefnanda verið metið 100% í níu mánuði, tímabil þjáninga níu
mánuði frá slysdegi, þar af 4 dagar í rúmlegu, varanlegur miski 20% og varanleg
örorka 15%. Stöðugleikapunktur
hafi verið settur 28. apríl 2002.
Stefnandi vísi til þess að hættustigið hafi verið hátt og
vinnusvæðið stórt í Smáralind. Samkvæmt tilskipunum Evrópusambandsins hafi
vinnuveitanda sjálfum borið að gera nauðsynlegar
ráðstafanir til að varna hættu. Hann hafi m.a. átt að
sinna forvörnum og láta fara fram áhættumat. Vinnuveitandinn hafi átt að sinna
fræðslu og þjálfun starfsmanna, vinna að nauðsynlegri
skipulagningu á viðbúnaði, laga vinnuferli að einstaklingum og tryggja þeim viðeigandi
tilsögn. Ekkert af þessu hafi verið gert svo vitað sé.
Í þessu tilfelli hafi atvinnurekandinn þurft að sýna sérstaka natni því starfsmennirnir
hafi ekki talað tungumál hver annars og þeir hafi haft
mismunandi vinnulag og venjur við störfin. Ekki sé vitað
til að atvinnurekandi hafi gert neitt til að forðast að hætta gæti skapast við
störfin. Til að mynda hafi ekki verið gert ráð fyrir líflínu og ekki fallvörnum. Erfiðleikarnir við að
koma við fallvörnum hafi ekki verið svo miklir að það hefði verið
óyfirstíganleg hindrun. Aðeins efnahagssjónarmið
atvinnurekanda hafi mælt þessu mót. Samkvæmt Evróputilskipununum
séu þau sjónarmið ekki heimil. Á vinnusvæðinu hafi enginn þeirra
þriggja sem þar unnu haft tilskipunarvald yfir hinum,
hver hafi farið sínar leiðir og aðstæður til að aðilar gætu komið sér saman um
skynsamlegt og öruggt vinnulag hafi verið slæmar. Starf
þessara þriggja manna hafi ekki verið skipulagt með tilliti til öryggis.
Brot stefnda hvað varðar að innleiða tilskipanir
Evrópusambandsins hafi falist í því að Hæstiréttur hafi reist niðurstöðu sína í
framangreindu máli á því að það hafi „verið
í verkahring aðaláfrýjanda sjálfs [stefnanda] að bregðast við þessu, sbr. 1. mgr. 26.
gr. laga nr. 46/1980“. Hæstiréttur hafi
ekki talið að „slysið verði rakið til
atvika sem gagnáfrýjandi [Ístak] ber
ábyrgð á“. Í þessu máli hafi allri ábyrgð verið létt af atvinnurekandanum en öll lögð á stefnanda.
Helstu greinar tilskipana Evrópusambandsins, efni þeirra og í hverju brot gegn þeim voru fólgin séu eftirfarandi:
Tilskipun ráðsins 89/391/EBE:
Í formála ákvæða tilskipunarinnar komi fram að umbætur er varði öryggi á
vinnustöðum megi ekki víkja fyrir hreinum efnahagssjónarmiðum. Í dómi Hæstaréttar hafi
atvinnurekanda verið virt það til vorkunnar að erfitt væri að gera öryggisráðstafanir. Líflínu hafi
mátt koma við þótt hafa þyrfti fyrir því. Fallvörnum
hafi auðveldlega mátt koma við á gólfi vinnustaðarins þannig að ef einhver
hryndi niður úr milliloftinu þá myndi hann lenda á slíku öryggisneti. Sú niðurstaða að íslenskur réttur leyfi slík efnahagsleg sjónarmið
á kostnað öryggis sé brot gegn þessu ákvæði tilskipunarinnar.
Í 5. gr. sé gert ráð fyrir að atvinnurekandi tryggi
öryggi og heilsu starfsmanna við allar aðstæður í vinnu. Í máli stefnanda hafi verið talið að íslensk lög legðu þær skyldur
á stefnanda sjálfan að huga að öryggi sínu en ekki á atvinnuveitanda hans.
Þetta sé í andstöðu við 1. og
3. mgr. 5. gr.
tilskipunarinnar.
Vinnuveitanda beri samkvæmt 6. gr. hennar
að gera sjálfur nauðsynlegar ráðstafanir til varnar hættu og væru forvarnir
nefndar sérstaklega í því sambandi. Í þessu sambandi sé sérstaklega nefnd
fræðsla og þjálfun, nauðsynleg skipulagning og viðbúnaður.
Ekkert af þessu hafi verið í lagi þegar stefnandi
þurfti að vinna með tveimur öðrum sem höfðu sitt eigið vinnulag,
tungumálaörðugleikar hafi verið fyrir hendi, enginn hafi haft tilskipunarvald yfir
hinum og enginn hafi lagt á ráðin um hvernig að vinnunni yrði staðið.
Viðbúnaður hafi enginn verið en sérstaklega sé nefnt að vinnuveitandi skuli vera vakandi í þessum efnum.
Í 2. mgr. 6. gr. komi fram
að atvinnurekanda beri að forðast áhættu, sem hafi ekki verið gert, og sporna
gegn því að áhætta geti skapast. Honum beri að laga vinnuferli að
einstaklingnum og tryggja starfsmönnum viðeigandi
tilsögn. Á þessu hafi orðið misbrestur en allir starfsfélagarnir þrír hefðu
þurft að fá tilsögn í stað þess að láta þá koma sér saman um tilhögun verksins
með tilheyrandi tungumálaörðugleikum og mismunandi
venjum frá mismunandi löndum um hvernig ætti að bera sig að.
Í 9. gr. væru tilgreindar skyldur vinnuveitanda sem
væru að meta áhættu en það hafi ekki verið gert og því síður ákveðið hvaða
verndarráðstafanir skyldi gera og hvaða hlífðarbúnað skyldi nota. Einnig sé vísað í 11. gr. um samráð
við starfsmenn og 12. gr. um þjálfun en hvorugu hafi
verið fyrir að fara umrætt sinn.
Tilskipun
ráðsins 92/57/EBE:
Í samræmi við 16. gr. tilskipunar nr. 89/391/EBE hafi
verið gerð sértilskipun um framkvæmd lágmarkskrafna um öryggi og hollustuhætti á bráðabirgða- eða færanlegum
byggingarsvæðum. Hún eigi því við um störf stefnanda í
Smáralind. Í formála tilskipunarinnar sé sérstaklega tekið fram að
ófullnægjandi ákvarðanir um fyrirkomulag og/eða skipulagskosti eða slæmt vinnuskipulag
á undirbúningsstigi verks hafi átt sinn þátt í meira en helmingi vinnuslysa sem orðið hafi á byggingarsvæðum í bandalaginu. Síðan segi:
Meðan á framkvæmd
verks stendur geta orðið mörg vinnuslys sem stafa af
ónógri samræmingu, einkum ef ýmis fyrirtæki starfa samtímis við verk eða hvert
á eftir öðru á sama bráðabirgða- eða færanlega byggingarsvæðinu.
Reglur á
grundvelli þessara sjónarmiða virtust ekki hafa verið réttilega innleiddar í
íslenskan rétt eins og framangreindur Hæstaréttardómur
staðfesti. Hvorki hafi verið tekin ákvörðun um fyrirkomulag verksins né gætt
nægilegrar samræmingar eða með nokkrum hætti hugað að öryggi þeirra manna sem voru að vinna á umræddu millilofti. Ljóst sé að skyldur
vinnuveitanda samkvæmt 9. gr. hefðu verið
brotnar. Sömuleiðis 12. gr.
um samráð og þátttöku starfsmanna í ráðstöfunum til að innleiða öryggi, tryggja
tilhlýðilega samhæfingu starfsmanna og hafa hliðsjón af hættustigi og stærð
vinnusvæðis. Í tilfelli stefnanda hafi hættustigið verið mikið og vinnusvæðið stórt. Í 4. gr. viðauka sé fjallað um lágmarkskröfur sem hafi í ýmsum
atriðum verið brotnar, svo sem í B. hluta 1. þætti lið
1 um stöðugleika og traustleika og 10. gr. um umferðarleiðir.
Í máli stefnanda hafi vinnuveitandi ekki farið eftir reglum
um öryggiskröfur. Íslenskar lagareglur leggi þyngri
skyldur á launþega en gert sé í framangreindum tilskipunum. Reglunum
hafi verið beitt þannig í úrlausn Hæstaréttar að brotið hafi verið gegn
alþjóðlegum samningum og þar með hafi skapast
bótaréttur að lögum gagnvart stefnda.
Um
bótagrundvöll og tjón vísi stefnandi til þess að
stefndi hafi fyrir mistök eða vanrækslu í lagasetningu eða lagaframkvæmd valdið
því að stefnandi hafi fengið niðurstöðu í umræddu Hæstaréttarmáli í andstöðu
við samninginn um hið Evrópska efnahagssvæði og tilskipanir settar samkvæmt
honum eins og að framan greini.
Aðallega sé
byggt á því að framangreindur dómur, forsendur hans og
niðurstaða, sé sönnun þess að umræddar tilskipanir hafi ekki réttilega verið
innleiddar í íslenskan rétt. Til vara sé byggt á því að Hæstiréttur hafi fyrir
mistök dæmt um efni íslensks réttar í andstöðu við framangreindar tilskipanir og EES-samninginn þrátt fyrir 3. gr.
laga nr. 2/1993. Hefði verið leyst úr málinu til samræmis við
hina þjóðréttarlegu skuldbindingar Íslands myndi stefnandi hafa fengið allar
kröfur sínar teknar til greina í framangreindu Hæstaréttarmáli. Hér sé
um að ræða reglur, sem ætlað sé að veita borgurum
tiltekin réttindi við vinnu sína.
Til að fella
bótaábyrgð á stefnda þurfi tilskipanirnar að veita einstaklingsbundinn rétt,
orsakasamband verði að vera fyrir hendi og brot
nægilega alvarlegt. EFTA-dómstóllinn hafi komist að þeirri
niðurstöðu í áliti sínu að öll þess skilyrði væru fyrir hendi í málinu.
Þar sem tilskipanirnar hafi ekki verið réttilega
innleiddar í íslenskan rétt hafi stefnandi ekki fengið bætur fyrir tjónið sem
hann hefði ella fengið. Það sé alvarlegt brot að stefnandi fái ekki að njóta
þeirra og bein orsakatengsl séu á milli þessa brots á
skuldbindingum stefnda og þess að stefnandi hafi ekki fengið dæmdar slysabætur
í umræddu máli.
Komist
dómurinn að gagnstæðri niðurstöðu sé af hálfu
stefnanda byggt á því að Hæstiréttur hafi gert alvarleg mistök við túlkun
lagareglna í máli stefnanda gegn Ístaki hf. Réttinum hafi borið að túlka lögin
til samræmis við framangreindar tilskipanir. Þar sem
það hafi ekki verið gert hafi stefnandi orðið fyrir tjóni sem nemi
stefnukröfunni í máli þessu. Sök stefnanda hafi verið ranglega metin af Hæstarétti og hafi stefnandi verið látinn bera allt
tjónið sjálfur vegna eigin sakar en það samrýmdist ekki þeim tilskipunum sem
þar hafi átt að taka tillit til. Hugsanlega sök stefnanda hafi í mesta lagi átt að meta sem einfalt gáleysi.
Fjárhæð kröfu stefnanda, sbr. leiðrétta
kröfugerð fyrir Hæstarétti í málinu nr. 246/2005, sé eftirfarandi:
Tímabundið
atvinnutjón, þjáningabætur og varanlegur miski 2.738.897 krónur
Varanleg örorka
6.563.868 “
Samtals
9.302.765 “
4,5% vextir til 28. febrúar 2003 444.527 “
Samtals
9.747.292 krónur
Dráttarvextir frá 28. febrúar 2003 til dómsuppsögu
(20.12.2005) 4.979.479 “
Frádregið 4. mars 2003
v/eingreiðslu úr slysatryggingu launþega
-930.386 krónur
Frádregið 26. mars 2003 v/eingreiðslu frá TR -676.989 “
Samtals
13.119.396 krónur
Stefnandi vísi til laga um Evrópska efnahagssvæðið nr. 2/1993,
tilskipana ráðsins nr. 89/391/EBE og 92/57/EBE,
almennra reglna um bótaábyrgð ríkissjóðs, almennu skaðabótareglunnar og
stjórnarskrárinnar nr. 33/1994, einkum 2. gr. Einnig sé vísað til laga nr. 46/1980 um aðbúnað,
hollustuhætti og öryggi á vinnustöðum, skaðabótalaga
nr. 50/1993 og laga nr. 38/2001 um vexti og verðtryggingu. Vísað sé til dóms
Hæstaréttar í máli nr. 236/1999:
Íslenska ríkið gegn Erlu Maríu Sveinbjörnsdóttur og
gagnsök.
Málsástæður og lagarök
stefnda
Af
hálfu stefnda er málsatvikum lýst þannig að dómur hafi gengið í Hæstarétti
Íslands 20. desember 2005 í málinu nr. 246/2005 þar sem stefnandi hafi sótt
kröfu um skaðabætur á hendur Ístaki hf., en stefnda Sjóvá-Almennum tryggingum
hf. til réttargæslu. Kröfuna hafi stefnandi byggt á því að Ístak hf. bæri sem
vinnuveitandi hans skaðabótaábyrgð á slysi sem hann varð fyrir við vinnu sína.
Stefnandi hafi byggt á því að verkstjórn hafi verið áfátt og öryggisráðstafanir
af hálfu Ístaks hf. ekki fullnægjandi. Fyrir héraðsdómi hafi bótaskylda verið
lögð á Ístak hf., en helming tjónsins hafi stefnandi átt að bera sjálfur.
Stefnandi hafi áfrýjað dóminum til Hæstaréttar sem hafi snúið honum við og
sýknaði Ístak hf. af öllum kröfum stefnanda. Í forsendum hæstaréttardómsins
komi fram að stefnandi hafi þekkt vel til aðstæðna, tækja og þess
byggingarefnis sem hann vann með auk þess að vera lærður húsasmíðameistari með
allnokkra reynslu. Hann hafi mátt vita hverra ráðstafana væri þörf við aðstæður
á vinnustaðnum og hver sú hætta væri sem stafaði af þeim, en slysið hafi
borið að þegar hann stiklaði eftir þverbitum til að komast leiðar sinnar. Í
dómi Hæstaréttar komi einnig fram að ekki hefði verið þörf á því að stefnandi
fengi sérstakar leiðbeiningar af hálfu Ístaks hf. og að fremur hafi mátt telja
að hafi verið í verkahring hans sjálfs að bregðast við þannig að hætta stafaði
ekki af, sbr. 1. mgr. 26. gr. laga nr. 46/1980 um aðbúnað, hollustuhætti og
öryggi á vinnustöðum.
Stefndi
í þessu máli hafi enga aðild átt að hæstaréttarmálinu nr. 246/2005. Á hinn
bóginn byggi stefnandi málshöfðun sína nú á þeim grundvelli að Hæstiréttur hafi
ekki beitt réttarheimildum á þá lund að stefnandi uppskæri bætur vegna
vinnuslyssins. Stefnandi haldi því fram að með dómi Hæstaréttar hafi verið gerð
mistök við beitingu réttarheimilda og varði ríkið bótaskyldu. Stefnandi byggi
á því að dómstólnum hafi borið að beita tilskipun ráðsins nr. 89/391/EBE og nr.
92/57/EBE. Þótt röksemdir fyrir þessu komi fram í stefnu sé ekki ljóst hvort
byggt sé á því að reglum EES-réttar hafi ranglega verið komið fyrir eða ekki
komið fyrir í íslenskum rétti eða hvort stefnandi telji dómsvaldið hafa horft
fram hjá þeim við úrlausn málsins eða túlkað þær ranglega. Málsreifun stefnanda
sé að þessu leyti afar óljós og málsástæður vanreifaðar.
Stefnandi
byggi á því að stefndi hafi fyrir mistök eða vanrækslu í lagasetningu eða
lagaframkvæmd orðið til þess að hann fékk niðurstöðu í hæstaréttarmálinu í
andstöðu við samninginn um Evrópska efnahagssvæðið. Dómur Hæstaréttar sé sönnun
þess að tilskipanirnar hafi ekki verið innleiddar í íslenskan rétt. Stefndi
mótmæli þessu. Dómur Hæstaréttar feli í sér endanleg úrslit sakarefnis, sbr.
116. gr. laga nr. 91/1991 um meðferð einkamála. Sú regla eigi sér einnig stoð í
dómstólalögum nr. 15/1998, stjórnarskipun landsins og stjórnarskrá. Þá vísi
stefndi einnig til Hrd. 18. júní 2009 í málinu nr. 604/2008. Þótt komist yrði
að þeirri niðurstöðu að dómstóll hefði ekki beitt réttarreglum eða beitt þeim
ranglega sé niðurstaða Hæstaréttar endanleg og bindandi. Úrræði til að leita
endurskoðunar á dómi Hæstaréttar sé í reynd aðeins endurupptaka á grundvelli
169. gr. laga nr. 91/1991. Sakarefnið, sem stefnandi hafi borið upp við
dómstóla í máli sínu gegn Ístaki hf., hafi endanlega verið til lykta leitt með
dómi Hæstaréttar og standi gildi dómsins því óhaggað, sbr. 116. gr. laga nr.
91/1991. Engin heimild sé til þess að lögum að endurskoða þann dóm að efni til.
Að sama skapi sé hafnað þeim málsástæðum stefnanda að hann geti átt rétt til
skaðabóta úr hendi stefnda á þeim grundvelli að niðurstaða Hæstaréttar hafi
verið röng, sbr. forsendur í tilvitnuðum dómi réttarins í hæstaréttarmálinu nr.
604/2008.
Af
dómi Hæstaréttar verði ekki betur séð en að beitt hafi verið réttarheimildum
hins almenna skaðabótaréttar á sama hátt og áður. Lagt sé út frá hinni almennu
reglu um að menn beri tjón sitt sjálfir og að ekki hafi verið skilyrði til að
færa það yfir á ábyrgð vinnuveitanda af ýmsum ástæðum. Stefnandi hafi í reynd
haft verkstjórn með höndum og tjón hans verði rakið til eigin sakar. Ekkert í
nefndum tilskipunum kollvarpi þeirri almennu reglu skaðabótaréttar að menn
kunni að bera tjón sitt sjálfir. Tilskipanirnar hefðu verið settar til að
uppfylla lágmarkskröfur á vinnustöðum um öryggi. Þær lúti ekki að
skaðabótaskyldu eða skaðabótaábyrgð. Um hana gildi almennar reglur þótt löggjöf
um aðbúnað, hollustuhætti og öryggi á vinnustöðum sé vissulega viðmið þegar
metið er hvort bótagrundvöllur sé fyrir hendi að íslenskum og norrænum rétti.
Með tilskipununum sé hvergi kveðið á um að vinnuveitandi sé bótaábyrgur. Um
bótaábyrgð fari því eftir almennum reglum eins og dómur Hæstaréttar beri með
sér.
Ekkert
annað hafi komið fram en að nefndar tilskipanir hafi verið innleiddar í íslenskan
rétt. Breyting á lögum nr. 46/1980 með lögum nr. 68/2003 sé meðal annars
sprottin af tilskipun nr. 89/391/EBE og hafi ákvæði hennar verið réttilega
innleidd. Ekkert ákvæði í henni eða öðrum tilskipunum, sem stefnandi vísi til,
mæli fyrir um bótarétt sem stefnandi geti byggt á. Vegna þessa meðal annars sé
grundvallarmunur á sakarefni þessu og því sem leyst var úr með dómi
Hæstaréttar 16. desember 1999 í málinu nr. 236/1999. Engin skilyrði
bótaábyrgðar að EES-rétti væru uppfyllt hér. Engri vanrækslu sé til að dreifa á
innleiðingu reglna, hvorki almennt né verulegri, ekki sé um að tefla tiltekin
afmörkuð réttindi sem einstaklingur eigi tilkall til og skilyrði um
orsakatengsl ekki uppfyllt.
Þótt
vinnulöggjöfin sé að miklu leyti á sviði opinbers réttar verði ekki fram hjá
því horft að í skaðabótamáli milli einkaaðila gildi máls- og sakarforræðisregla
fullum fetum. Stefnandi hafi ekki byggt fyrri málsókn sína sérstaklega á
tilvitnuðum tilskipunum. Engu að síður sé hin íslenska vinnulöggjöf í fullu
samræmi við tilskipanir þær sem innleiddar hafi verið og í reynd hafi
dómstóllinn vegið þær réttarreglur og metið við úrlausn málsins. Verði ekki á
málsástæður stefnda um þetta fallist sé á því byggt að þar sem aðilar hafi haft
fullt forræði á röksemdum í málinu sé það á ábyrgð stefnanda sjálfs að hafa
ekki byggt á eða lagt sömu áherslur á mál sitt gegn Ístaki hf. og hann geri
hér.
Í
umræddum tilskipunum komi ekkert fram sem standi í vegi fyrir því að byggja á
eigin sök stefnanda í dómi Hæstaréttar og úr málinu leyst í samræmi við
almennar skaðabótareglur. Ekki sé unnt að skilja dóm Hæstaréttar þannig að þar
hafi efnahagsleg sjónarmið ríkt ofar vinnuvernd. Í dóminum komi fram að aðilar
málsins hafi verið sammála um tiltekna erfiðleika, t.d. að festa menn með líflínum.
Þá virtist mega túlka forsendur dómsins þannig að aðbúnaður sé gagnrýndur.
Hvergi sé komið fram að Hæstiréttur hafi ekki dæmt málið á grundvelli
réttarheimilda, þ.á m. allra þjóðréttarlegra skuldbindinga sem stefndi hafi
undirgengist og innleitt í íslenskan rétt í samræmi við skyldur þar að lútandi.
Ósannað
sé að stefnandi hafi ekki fengið tilsögn en skilja verði dóm Hæstaréttar þannig
að stefnandi hafi búið yfir sérstakri þekkingu á vinnustaðnum með tilliti til
öryggis og vinnuverndar. Í málsgögnum og fullyrðingum Ístaks hf. í því máli
komi fram að stefnanda hafi verið gefin skýr fyrirmæli um að fara ekki út á
bitana heldur velja aðra leið. Kysi hann að fara yfir bitana skyldi hann leggja
plötur á milli þeirra til að varna falli. Öryggisbelti og líflínur hafi verið
tiltæk sem hann hafi átt að nota í ljósi menntunar sinnar og reynslu.
Hæstiréttur hljóti að hafa talið að gáleysi stefnanda hafi verið stórfellt. Í
ljósi alls þessa eigi stefnandi réttilega að bera tjón sitt sjálfur vegna eigin
sakar.
Um
efni tilskipunar nr. 92/57/EBE sé stefnan afar óljós. Í þeim hluta byggi
stefnandi á að svo megi virðast af dómi Hæstaréttar að tilskipunin hafi ekki
verið innleidd. Engin umfjöllun sé að öðru leyti um gildi hennar eða
samþýðanleik íslenskra laga við hana.
Íslensk
lög og reglur séu í fullu samræmi við skuldbindingar að EES-rétti. Málsástæður
stefnanda gangi hins vegar út á að dómur Hæstaréttar verði endurskoðaður. Hér
virðist teflt fram nýjum málsástæðum um aðstæður á vinnustað stefnanda sem
stefnandi telji Ístak hf. ekki hafa uppfyllt.
Af
hálfu stefnda sé því mótmælt að hann hafi valdið stefnanda tjóni. Því sé einnig
mótmælt að dómur Hæstaréttar frá 20. desember 2005 falli að þeim viðmiðunum sem
gengið sé út frá í áliti EFTA-dómstólsins. Þar sé því ekki svarað hvort dómur
Hæstaréttar endurspegli ranga innleiðingu EES-reglna sem gildi um
skaðabótaábyrgð á vinnuslysum. Í álitinu sé því heldur ekki svarað hvort dómur
Hæstaréttar sé réttur eða rangur með tilliti til þeirra tilskipana sem
stefnandi vísi til. Ekki hafi verið sýnt fram á að Hæstiréttur hafi á einhvern
hátt metið sök í málinu án tillits til þeirra sjónarmiða sem taka beri mið af
samkvæmt áliti EFTA-dómstólsins. Dómur Hæstaréttar sé ekki byggður á því að
tilskipanirnar hafi ekki verið innleiddar í íslenskan rétt og álit
EFTA-dómstólsins gefi heldur ekki til kynna að reglurnar hafi ekki verið
innleiddar. Í álitinu sé ekkert mat lagt á það hvað felist í dómi Hæstaréttar.
Dómurinn sé alveg í samræmi við tilskipanirnar og álit EFTA-dómstólsins. Hins
vegar sé ekki sagt rétt frá í álitinu í lið 50 en hvergi segi í dómi
Hæstaréttar að komist sé að þeirri niðurstöðu að vegna eigin sakar starfsmanns
bæri að hafna kröfum hans á hendur vinnuveitenda um bætur vegna tjóns af völdum
vinnuslyss sem starfsmaðurinn hefði að öllum líkindum ekki orðið fyrir ef
vinnuveitandinn hefði að eigin frumkvæði farið að reglum um öryggi á vinnustað.
EFTA-dómstóllinn hafi ekki metið aðstæður á vinnustað og álitið fjalli ekki um
það hvort reglum hafi verið ranglega beitt af Hæstarétti við mat á aðstæðum og
úrlausn málsins.
Stefndi
mótmæli því að fram hafi komið í málinu að í íslenskan rétt vanti reglu sem
leiði til þess að stefnandi hafi eignast bótakröfu á hendur stefnda. Öll
innleiðing á reglum hafi verið fullnægjandi og hvergi komi fram að
vinnuverndarreglu vanti. Íslensk lög, sem hér skipti máli og dæmt hafi verið
eftir í máli stefnanda á hendur Ístaki hf., séu í samræmi við umræddar
tilskipanir. Í þeim séu lagðar skyldur á launþega um að gæta öryggis. Í áliti
EFTA-dómstólsins komi ekki fram að skaðabótaskylda hafi stofnast á hendur
stefnda. Meta verði aðstæður, eins og gert hafi verið í dómi Hæstaréttar 20.
desember 2005. Ekki hafi komið fram að það mat hafi verið rangt eða brot á
tilskipunum sem stefnandi vísi til.
Til
stuðnings lækkunarkröfu byggi stefndi einnig á sömu málsástæðum og Ístak hf.,
þ.e. að skipta beri sök og að stefnandi beri stærstan hluta tjóns síns sjálfur.
Stefnandi hafi ekki verið óvinnufær lengur en til 1. mars 2002 og launaviðmiðun
sé mótmælt á sama grundvelli og áður. Þjáningabótakröfu stefnanda sé mótmælt
sem of hárri þar sem hann hafi aðeins verið veikur í skilningi skaðabótalaga
til 1. mars 2002. Þá sé því mótmælt að 7. gr. skaðabótalaga geti átt við og því
séu aðeins rök til að miða við meðaltalstekjur. Stefndi mótmæli vaxta- og
dráttarvaxtakröfu stefnanda, einkum upphafstíma. Krafan hafi aldrei verið í
vanskilum en stefnda hefði aldrei verið stætt á því að greiða hana án dóms.
Einnig sé mótmælt að dráttarvextir geti verið hluti af höfuðstólskröfu, eins
og hún sé sett fram í stefnu, að fjárhæð 4.979.479 krónur. Auk þess eigi
frádráttarliðir að dragast frá áður en vextir eru reiknaðir. Til stuðnings
kröfum stefnda um málskostnað vísist í öllum tilvikum til XXI. kafla laga um
meðferð einkamála. Stefndi mótmæli málskostnaðarreikningi stefnanda sem allt of
háum.
Niðurstaða
Krafa stefnanda í málinu er reist á því að tjón hans verði rakið til þess
að framangreindar tilskipanir frá 12. júní 1989
um lögleiðingu ráðstafana er stuðla að bættu öryggi og heilsu starfsmanna á
vinnustöðum (89/391/EBE) og frá 24. júní 1992 um framkvæmd lágmarkskrafna um
öryggi og hollustuhætti á bráðabirgða- eða færanlegum byggingarsvæðum (áttunda
sértilskipun í skilningi 1. mgr. 16. gr. tilskipunar 89/391/EBE, þ.e. 92/57/EBE)
hafi ekki verið réttilega innleiddar í íslenskan rétt og því hafi stefnandi með
dómi Hæstaréttar frá 20. desember 2005 verið ranglega
látinn bera tjón sitt sjálfur vegna vinnuslyssins sem hann varð fyrir. Þessi
málsástæða stefnanda er studd þeim rökum að úrlausn Hæstaréttar, um að
stefnandi skyldi bera tjón sitt sjálfur vegna eigin sakar, fari í bága við
tilskipanirnar eins og lýst er hér að framan. Einnig
heldur stefnandi því fram að í áliti EFTA-dómstólsins, sem
aflað var í málinu, felist niðurstaða um að stefnanda verði ekki vegna
tilskipananna gert að bera tjón sitt sjálfur.
Stefnandi vísar til þess að í formála tilskipunar 89/391/EBE komi fram að
umbætur er varði öryggi á vinnustöðum megi ekki víkja fyrir hreinum
efnahagssjónarmiðum. Stefnandi telur að þessi regla hafi verið brotin með því að
í dómi Hæstaréttar hafi atvinnurekandanum verið virt til vorkunnar að erfitt
væri að gera öryggisráðstafanir. Stefnandi heldur því
fram að líflínu hafi mátt koma við þótt hafa þyrfti fyrir því og fallvörnum hafi auðveldlega mátt koma við á gólfi
vinnustaðarins þannig að ef einhver hryndi niður úr milliloftinu þá myndi hann
lenda á slíku öryggisneti. Sú niðurstaða að íslenskur réttur
leyfi slík efnahagsleg sjónarmið á kostnað öryggis sé brot á þessu ákvæði
tilskipunarinnar. Af hálfu stefnda er vísað til
þess að niðurstaða í dómi Hæstaréttar frá 20. desember
2005 sé bindandi samkvæmt 116. gr. laga um meðferð
einkamála. Samkvæmt máls- og sakarforræðisreglunni
hefði stefnandi getað byggt málssóknina gegn Ístaki hf. á tilvitnuðum
tilskipunum en það hafi hann ekki gert. Úr því verði ekki
bætt með málssókninni nú.
Við úrlausn á
þessu ágreiningsefni verður að líta til þess að í framangreindum dómi
Hæstaréttar kemur fram að [stefnandi] hafi reist kröfu sína á því að verkstjórn
hafi verið áfátt og öryggisráðstafanir af hálfu
[vinnuveitanda] ekki verið fullnægjandi. Í dóminum kemur einnig fram að
málsaðilar hafi þó verið sammála um að erfitt hafi verið að koma því við að
láta menn fara um svæðið á loftinu, festa með líflínum, en margir metrar hafi
verið upp í þak hússins þar sem [stefnandi] telji að
þurft hefði að festa slíkar línur. Þá segir í dóminum að ekki verði heldur séð
hvernig koma hefði átt við sérstökum fallvörnum undir gólfbitunum og gipsplötunum. Hér verður að líta til meginreglunnar sem fram kemur í 116. gr. laga um
meðferð einkamála, um að dómur sé bindandi um úrslit sakarefnisins og hafi
fullt sönnunargildi um þau málsatvik sem í honum greini þar til hið gagnstæða
er sannað. Enn fremur verður að leysa úr framangreindu álitaefni með tilliti
til reglunnar um að dómsúrlausn er ávallt háð því hvernig mál hefur verið lagt
fyrir dóminn í samræmi við fyrirmæli í 2. mgr. 111. gr. sömu laga. Af dómi Hæstaréttar
verður ekki ráðið að ókleift hafi verið að leggja til grundvallar við úrlausn
málsins þau markmið sem stefnandi vísar til í formála tilskipunarinnar vegna
þess að hún hefði ekki verið innleidd í íslenskan rétt. Að
þessu virtu er ekki fallist á þau rök stefnanda að með dómi Hæstaréttar hafi
verið sýnt fram á að framangreint ákvæðið hafi ekki verið réttilega innleitt í
íslenskan rétt. Röksemdum stefnanda fyrir því að með þessu hafi verið
sýnt fram á brot, sem stefnandi lýsir og telur að
leiði til skaðabótaskyldu stefnda gagnvart honum, er því hafnað.
Þá
er af hálfu stefnanda talið að það sé í andstöðu við 1. og 3. mgr. 5. gr. sömu
tilskipunar að telja að íslensk lög legðu þær skyldur á stefnanda sjálfan að
huga að öryggi sínu en ekki á atvinnurekandann. Stefnandi vísar til álits
EFTA-dómstólsins þar sem segir að aðeins í undantekningartilvikum samræmdist
það tilskipunum ráðsins nr. 89/391/EBE og nr. 92/57/EBE að gera starfsmann
ábyrgan fyrir öllu eða meginhluta tjóns sem hann hafi beðið vegna vinnuslyss á
grundvelli skaðabótareglna landsréttar um eigin sök þegar fyrir liggi að
vinnuveitandi hafi ekki að eigin frumkvæði farið að reglum um öryggi og heilsu
á vinnustað. Meðal undantekninga megi nefna þegar starfsmaður hafi sjálfur
valdið slysi af ásetningi eða stórfelldu gáleysi. Jafnvel í slíkum tilvikum myndi
alger höfnun skaðabóta þó eigi síður vera úr hófi íþyngjandi og ekki í samræmi
við tilskipanirnar, nema svo sérstaklega hátti til að starfsmaður hafi átt
talsvert meiri sök á slysi en vinnuveitandinn.
Af
hálfu stefnda er í þessu sambandi vísað til þess að því sé ekki svarað í áliti
EFTA-dómstólsins hvort dómur Hæstaréttar endurspegli ranga innleiðingu
EES-reglna sem gildi um skaðabótaábyrgð á vinnuslysum. Í álitinu segi heldur
ekki hvort dómur Hæstaréttar sé réttur eða rangur með tilliti til þeirra tilskipana
sem stefnandi vísi til. Ekki hafi verið sýnt fram á að Hæstiréttur hafi á
einhvern hátt metið sök í málinu án tillits til þeirra sjónarmiða sem taka beri
mið af samkvæmt áliti EFTA-dómstólsins. Dómur Hæstaréttar sé heldur ekki
byggður á því að tilskipanirnar hafi ekki verið innleiddar í íslenskan rétt og
álit EFTA-dómstólsins staðfesti heldur ekki að reglurnar hafi ekki verið
innleiddar. Öll innleiðing á reglum hafi verið fullnægjandi og hvergi komi fram
að vinnuverndarreglu vanti. Íslensk lög, sem hér skipti máli og dæmt hafi verið
eftir í máli stefnanda á hendur Ístaki hf., séu í samræmi við umræddar
tilskipanir. Í þeim séu lagðar skyldur á launþega um að gæta öryggis. Í áliti
EFTA-dómstólsins komi ekki fram að skaðabótaskylda hafi stofnast á hendur
stefnda. Meta verði aðstæður, eins og gert hafi verið í dómi Hæstaréttar 20.
desember 2005. Ekki hafi komið fram að það mat hafi verið rangt eða brot á
tilskipunum sem stefnandi vísi til.
Meginreglan,
sem vísað er til í framangreindu áliti EFTA-dómstólsins, er meðal annars reist
á því að vinnuveitandi hafi ekki að eigin frumkvæði farið að reglum um öryggi
og heilsu á vinnustað. Í álitinu er enn fremur lagt til grundvallar að komist
hafi verið að þeirri niðurstöðu í dómi Hæstaréttar 20. desember 2005 að vegna
eigin sakar starfsmanns bæri með öllu að hafna kröfum hans á hendur
vinnuveitanda um bætur vegna tjóns af völdum vinnuslyss, sem starfsmaðurinn
hefði að öllum líkindum ekki orðið fyrir, ef vinnuveitandinn hefði að eigin
frumkvæði farið að reglum um öryggi á vinnustað. Hér verður að líta til þess að
ekki var komist að þeirri niðurstöðu í dómi Hæstaréttar að stefnandi hefði að
öllum líkindum ekki orðið fyrir slysinu ef vinnuveitandinn hefði að eigin
frumkvæði farið að reglum um öryggi á vinnustað. Niðurstaða Hæstaréttar var
þvert á móti á þann veg að ekki verði talið að slysið verði rakið til atvika
sem [vinnuveitandi] beri ábyrgð á, eins og segir í dóminum. Álit
EFTA-dómstólsins veitir því ekki viðhlítandi tilsögn um það hvort dómur
Hæstaréttar teljist að þessu leyti vera í andstöðu við umrætt tilskipunarákvæði
og sé þar með staðfesting á því að tilskipunin hefði ekki verið réttilega
innleidd í íslensk lög. Með vísan til þessa ber að hafna því að álit
EFTA-dómstólsins og úrlausn Hæstaréttar staðfesti að reglan um ábyrgð atvinnuveitanda
samkvæmt framangreindum ákvæðum tilskipunarinnar hafi ekki verið rétt innleidd
í íslenskan rétt á þann hátt sem málatilbúnaður stefnanda er reistur á.
Með
sömu rökum ber að hafna því að af dómi Hæstaréttar verði ráðið að önnur ákvæði
í sömu tilskipun hafi ekki verið réttilega innleidd í íslenskan rétt. Hvorki
verður af dóminum né áliti EFTA-dómstólsins ráðið að slysið verði rakið til
þess að forvörnum, skipulagningu eða leiðbeiningum og tilsögn vinnuveitenda
hafi ekki verið sinnt sem leitt hafi til þess að stefnandi hafi ranglega verið
látinn bera tjón sitt sjálfur, eins og haldið er fram af hans hálfu. Ályktanir
stefnanda um að ákvæði tilskipunarinnar, sem hann vísar til, hafi ekki verið
réttilega innleidd að þessu leyti í íslenskan rétt eru því ekki á nægum rökum
reistar og verða því ekki lagðar til grundvallar við úrlausn sakarefnisins.
Staðhæfingar stefnanda um skort á samráði og þátttöku starfsmanna í ráðstöfunum
til að innleiða öryggi, tryggja tilhlýðilega samhæfingu starfsmanna og hafa
hliðsjón af hættustigi og stærð vinnusvæðisins styðja heldur ekki þá málsástæðu
hans að dómur Hæstaréttar staðfesti að tilskipun ráðsins 92/57/EBE hafi ekki
verið réttilega innleidd í íslenskan rétt.
Samkvæmt framangreindu ber að hafna því að dómur Hæstaréttar frá 20. desember
2005, forsendur hans og niðurstaða verði talin sönnun þess að umræddar
tilskipanir hafi ekki verið réttilega innleiddar í íslenskan rétt.
Bótakrafa
stefnanda er jafnframt studd þeim rökum að Hæstiréttur hafi fyrir mistök dæmt
um efni íslensks réttar í andstöðu við framangreindar tilskipanir og EES-samninginn þrátt fyrir 3. gr.
laga nr. 2/1993 sem leitt hafi til tjóns fyrir
stefnanda sem stefnda beri að bæta honum. Telja verður að
réttarfarsskilyrði standi ekki til þess að bætur verði dæmdar á þessum
grundvelli. Mistök hafa ekki verið sannreynd hvað
varðar niðurstöðu Hæstaréttar í umræddu máli. Dómurinn
á þess heldur ekki kost að leysa úr því í þessu máli hvort mistök hafi verið
gerð en samkvæmt 1. mgr. 24. gr.
laga um dómstóla verður dómsathöfn ekki endurskoðuð af öðrum nema með málsskoti
til æðra dóms. Með vísan til þess ber að hafna bótakröfu stefnanda að því leyti
sem hún er reist á þessum grunni.
Samkvæmt
framangreindu hefur stefnandi ekki sýnt fram á að bótakrafa hafi stofnast á
hendur stefnda gagnvart stefnanda af ástæðum sem vísað
er til af hálfu stefnanda. Með vísan til þess ber þegar af
þeirri ástæðu að sýkna stefnda af kröfu stefnanda í málinu.
Stefnanda var veitt gjafsókn 20. janúar 2011
vegna málsins og 8. febrúar s.á. vegna útlagðs
kostnaðar af rekstri málsins fyrir EFTA-dómstólnum. Gjafsóknarkostnaður
stefnanda greiðist úr ríkissjóði en hann er annars vegar útlagður kostnaður
vegna málflutnings fyrir EFTA-dómstólnum, samtals 1.961.959 krónur, og hins
vegar vegna annars reksturs málsins, sem er ákveðinn samtals 1.703.900 krónur,
þar með talin þóknun lögmanns hans, Einars Gauts Steingrímssonar hrl., sem þykir hæfilega ákveðin 1.700.000 krónur án
virðisaukaskatts. Útlagður kostnaður vegna stefnubirtingar
er 3.900 krónur.
Málið dæmir Sigríður Ingvarsdóttir héraðsdómari.
D
ó m s o r ð:
Stefnda,
íslenska ríkið, er sýknað af kröfum stefnanda, Þórs
Kolbeinssonar, í máli þessu.
Gjafsóknarkostnaður
stefnanda greiðist úr ríkissjóði, samtals 3.665.859 krónur, þar með talin
þóknun lögmanns hans, Einars Gauts Steingrímssonar hrl.,
1.700.000 krónur, en útlagður kostnaður er samtals 1.965.859 krónur.