- Kærumál
- Vitni
|
Mánudaginn 16. júní 2014. |
Nr. 403/2014. |
Lögreglustjórinn á
höfuðborgarsvæðinu (Jón
H.B. Snorrason saksóknari) gegn X (Sigurbjörn
Magnússon hrl.) |
Kærumál Vitni.
Í tengslum við rannsókn ætlaðra
brota á þagnarskyldu samkvæmt 136. gr. almennra hegningarlaga nr. 19/1940
krafðist L þess að X, fréttastjóri vefmiðilsins mbl.is,
skýrði frá því fyrir dómi hver hefði ritað frétt sem birtist á umræddum
vefmiðli 20. nóvember 2014 og byggði á minnisblaði innanríkisráðuneytisins um
málefni tiltekins hælisleitanda. Þess var og krafist að X greindi frá því með
hvaða hætti vefmiðillinn hefði komist yfir minnisblaðið og frá hverjum það
hefði borist. Í úrskurði héraðsdóms kom fram að samkvæmt 3. mgr. 119. gr. laga
nr. 88/2008 gæti dómari ákveðið að vitni svaraði spurningum um atriði, sem því
væri ella óheimilt að svara samkvæmt a. til d. lið 2. mgr. 119. gr. laganna, ef
vitnisburðurinn gæti ráðið úrslitum um niðurstöðu máls og að ríkari hagsmunir
væru af því að spurningunum yrði svarað en að trúnaður héldi. Fallast yrði á
það með L að það gæti ráðið úrslitum um niðurstöðu sakamáls gegn viðkomandi
starfsmanni eða starfsmönnum ráðuneytisins að varpa ljósi á með hvaða hætti og
frá hverjum umrætt minnisblað hefði borist blaðamanni mbl.is.
Á hinn bóginn yrði að telja að þótt mikilsverðir hagsmunir væru tengdir því að
upplýsa ætluð brot væru sakargiftir í málinu ekki nógu alvarlegar til þess að X
yrði gert að gefa upp heimildarmann mbl.is fyrir
fréttaflutning fjölmiðilsins greint sinn. Væri því ekki fullnægt skilyrðum
ákvæðisins til að víkja frá heimildarvernd a. liðar 2. mgr. 110. gr. laga nr.
88/2008. Í dómi Hæstaréttar, sem staðfesti niðurstöðu hins kærða úrskurðar, kom
fram að frá meginreglunni um vernd heimildarmanna fjölmiðla yrði því aðeins
vikið að í húfi væru mjög veigamiklir almannahagsmunir sem vægju augljóslega
þyngra en hagsmunir fjölmiðla af því að halda trúnaði við heimildarmenn sína.
Málefni þeirra sem leitað hefðu hælis hér á landi hefðu verið mikið rædd á
opinberum vettvangi og því væri eðlilegt að um þau væri fjallað á opinberum
vettvangi. Yrði að teknu tilliti til þess ekki talið að L hefði sýnt fram á að
hagsmunir X af því að halda trúnað við höfund og heimildarmann fréttarinnar
ættu að víkja fyrir þeim hagsmunum að henni skyldi gert skylt að svara
spurningum L í því skyni að upplýsa málið.
Dómur Hæstaréttar.
Mál þetta dæma hæstaréttardómararnir Eiríkur Tómasson og Helgi I.
Jónsson og Ingveldur Einarsdóttir settur hæstaréttardómari.
Varnaraðili skaut málinu til Hæstaréttar með kæru 6. júní 2014 sem barst
réttinum ásamt kærumálsgögnum 10. sama mánaðar. Kærður er úrskurður Héraðsdóms
Reykjavíkur 6. júní 2014, þar sem hafnað var kröfu sóknaraðila um að
varnaraðila yrði gert að svara fyrir dómi nánar tilgreindum spurningum um
tilurð fréttar sem birt var á mbl.is 20. nóvember
2013. Kæruheimild er í f. lið 1. mgr. 192. gr. laga nr. 88/2008 um meðferð
sakamála. Sóknaraðili krefst þess að fyrrgreind krafa sín verði tekin til
greina.
Varnaraðili krefst staðfestingar hins kærða úrskurðar og
kærumálskostnaðar.
Málsatvikum er lýst í hinum kærða úrskurði. Eins og þar greinir
kveðst lögregla hafa rökstuddan grun um að starfsmaður innanríkisráðuneytis
hafi látið tveimur fjölmiðlum í té óformlegt minnisblað með persónuupplýsingum
um þrjá nafngreinda einstaklinga og með því brotið gegn 1. mgr. 136. gr.
almennra hegningarlaga nr. 19/1940, þar sem lýst er refsivert að opinber
starfsmaður segi frá nokkru er leynt á að fara og hann hefur fengið vitneskju
um í starfi sínu. Annar þessara fjölmiðla er netmiðillinn mbl.is
þar sem varnaraðili starfar sem fréttastjóri. Krefst lögregla þess að hún skýri
frá því fyrir dómi hver hafi ritað frétt, sem birt var á mbl.is
og byggði á minnisblaði innanríkisráðuneytis, um mál eins þeirra sem þar var
nefndur og sótt hafði um hæli sem flóttamaður hér á landi, en mál hans var þá
til meðferðar hjá ráðuneytinu. Ennfremur með hvaða hætti netmiðillinn hafi
komist yfir minnisblaðið og frá hverjum það hafi borist. Varnaraðili hefur
neitað að svara þessum spurningum og borið fyrir sig a. lið 2. mgr. 119. gr.
laga nr. 88/2008, þar sem kveðið er á um að vitni sé óheimilt án leyfis þess
sem í hlut á að svara spurningum um hver sé höfundur eða heimildarmaður að
grein eða frásögn sem hefur birst án þess að hann væri nafngreindur, ef vitnið
ber ábyrgð að lögum á efni sem birtist opinberlega eða það hefur öðlast vitneskju
um höfund eða heimildarmann í starfi hjá ábyrgðarmanni.
Þrátt fyrir áðurgreind fyrirmæli a. liðar 2. mgr. 119. gr.
laga nr. 88/2008 getur dómari samkvæmt 3. mgr. sömu lagagreinar ákveðið að
vitni skuli svara tilteknum spurningum að tveimur skilyrðum uppfylltum. Það
fyrra er að vitnisburðurinn geti ráðið úrslitum um niðurstöðu sakamáls. Fallist
er á það með héraðsdómi að úrslit í sakamáli, sem höfðað kann að verða gegn starfsmanni
innanríkisráðuneytis fyrir brot á þagnarskyldu, gætu ráðist af því að upplýst
verði með hvaða hætti og frá hverjum umrætt minnisblað barst í hendur
blaðamanns mbl.is. Stendur þá eftir að leysa úr því
hvort fullnægt sé síðara skilyrðinu sem lýtur að því hvort ríkari hagsmunir
standi til þess að varnaraðili svari þeim spurningum, sem til hennar hefur
verið beint, en að hún haldi trúnaði við höfund eða heimildarmann að
fyrrgreindri frétt sem birt var á netmiðlinum.
Fjölmiðlar hafa mikilvægu hlutverki að gegna í
lýðræðisþjóðfélagi og verður að játa blaðamönnum víðtæku frelsi til tjáningar
samkvæmt 2. mgr. 73. gr. stjórnarskrárinnar. Samkvæmt 3. mgr. hennar má því
frelsi aðeins setja skorður með lögum, svo sem í þágu allsherjarreglu eða vegna
réttinda eða mannorðs annarra, enda teljist þær nauðsynlegar og samrýmist lýðræðishefðum.
Forsenda fyrir því að fjölmiðlar geti rækt hlutverk sitt er að þeir geti aflað
upplýsinga um mál sem hafa þýðingu fyrir almenning og miðlað þeim án afskipta
annarra. Einn þáttur í þessu sjálfstæði fjölmiðla er að þeir geti tekið við
slíkum upplýsingum í trúnaði án þess að þurfa að gera grein fyrir hvaðan eða
frá hverjum þær stafi. Frá þeirri meginreglu verður því aðeins vikið að í húfi
séu mjög veigamiklir almannahagsmunir sem vega augljóslega þyngra en hagsmunir
fjölmiðla af því að halda trúnaði við heimildarmenn sína, svo sem ráðið verður
af athugasemdum með 119. gr. frumvarps þess er varð að lögum nr. 88/2008 sem og
25. gr. laga nr. 38/2011 um fjölmiðla.
Í hinu óformlega minnisblaði, sem upphaflega var tekið saman
í innanríkisráðuneyti og sent ráðherra, ráðuneytisstjóra og tveimur
aðstoðarmönnum ráðherra, var meðal annars að finna upplýsingar um að
nafngreindur maður væri grunaður um refsiverða háttsemi. Samkvæmt b. lið 8.
töluliðar 2. gr. laga nr. 77/2000 um persónuvernd og meðferð persónuupplýsinga
var hér um að ræða sérlega viðkvæmar persónuupplýsingar. Það að koma slíkum
upplýsingum á framfæri við fjölmiðla gerir ætlað brot á þagnarskyldu enn
alvarlegra. Ef brotið hefur verið framið í ávinningsskyni getur það varðað allt
að þriggja ára fangelsi, sbr. síðari málslið 1. mgr. 136. gr. almennra
hegningarlaga, en í athugasemdum með ákvæðinu kemur fram að hinn óréttmæti
ávinningur þurfi ekki að vera fjárhagslegs eðlis.
Málefni þeirra sem leitað hafa eftir hæli sem flóttamenn hér
á landi hafa að vonum verið mikið rædd á opinberum vettvangi. Því er eðlilegt
að um þau sé fjallað í fjölmiðlum og sú umfjöllun sé eftir atvikum byggð á
frásögn manna sem ekki vilja láta nafns síns getið. Að teknu tilliti til þessa
verður ekki talið að sóknaraðili hafi sýnt fram á að hagsmunir varnaraðila af
því að halda trúnað við höfund og heimildarmann umræddrar fréttar eigi að víkja
fyrir þeim hagsmunum að henni skuli gert að svara spurningum sóknaraðila í því
skyni að upplýsa til fulls það mál sem til rannsóknar er. Með því er ekki tekin
afstaða til þess hvort það hafi verið réttlætanlegt af hálfu mbl.is að birta þær persónuupplýsingar sem fram komu í hinu
óformlega minnisblaði innanríkisráðuneytis, hvort sem um var að ræða upphaflega
eða breytta útgáfu þess. Að framansögðu virtu verður hinn kærði úrskurður
staðfestur.
Varnaraðila
verður dæmdur kærumálskostnaður eins og í dómsorði greinir.
Dómsorð:
Hinn kærði úrskurður er staðfestur.
Kærumálskostnaður varnaraðila, X, greiðist úr ríkissjóði, sem
er málflutningsþóknun lögmanns hennar, 313.750 krónur.
Úrskurður Héraðsdóms Reykjavíkur 6. júní 2014.
I.
Í
máli þessu, sem barst réttinum 27. maí sl., fer lögreglustjórinn á
höfuðborgarsvæðinu fram á að skýrslutaka af vitninu X fari fram fyrir dómi á
grundvelli heimildar í c-lið 1. mgr. 59. gr. laga nr. 88/2008. Fram kemur í
greinargerð sóknaraðila að hann hyggist leggja eftirfarandi spurningar fyrir
vitnið:
1)
Hver ritaði fréttina „Margt óljóst í máli hælisleitanda“ sem birt var á mbl.is að morgni miðvikudagsins 20. nóvember 2013, kl.
10:55?
2)
Hafði mbl.is óformlegt minnisblað
innanríkisráðuneytisins undir höndum er fréttin „Margt óljóst í máli
hælisleitanda“ var rituð og birt og ef svo er með hvaða hætti komst mbl.is yfir minnisblaðið og frá hverjum barst það?
Krafan
var tekin fyrir 30. maí sl. Þar sem vitnið hafði neitað að svara framangreindum
spurningum við skýrslutöku hjá lögreglu varð það niðurstaða dómara að skilyrðum
c-liðar 1. mgr. 59. gr. laga nr. 88/2008 fyrir því að taka mætti skýrslu af
vitni fyrir dómi væri fullnægt. Aðspurð fyrir dómi taldi varnaraðili sér
óheimilt að svara framangreindum spurningum með vísan til a-liðar 2. mgr. 119.
gr. laga nr. 88/2008 og 25. gr. laga nr. 38/2011 að því frátöldu að hún var
reiðubúin að svara fyrsta lið í síðari spurningunni. Af hálfu sóknaraðila var
þá óskað eftir því að skýrsla yrði tekin af vitninu þar sem hún svaraði þeim
hluta spurningarinnar og fór sú skýrslutaka fram. Að því loknu fór sóknaraðili
fram á að dómari legði fyrir vitnið að svara öðrum spurningum með vísan til 3.
mgr. 119. gr. laga nr. 88/2008. Af hálfu vitnisins var því mótmælt að skilyrðum
ákvæðisins væri fullnægt.
Með
vísan til 2. mgr. 181. gr., sbr. f-lið og n-lið 1. mgr. 192. gr. laga nr.
88/2008, skal dómari kveða upp úrskurð um það hvort varnaraðila verði gert að
svara umbeðnum spurningum. Lögmaður varnaraðila lagði fram skriflega
greinargerð í málinu 2. júní sl. Málið var því næst flutt munnlega um kröfu
sóknaraðila 3. júní sl. og það tekið til úrskurðar.
II.
Í
greinargerð sóknaraðila kemur fram að lögreglan á höfuðborgarsvæðinu hafi til
rannsóknar ætluð þagnarskyldubrot eins eða fleiri starfsmanna innanríkisráðuneytisins.
Hafi rannsókn lögreglu leitt í ljós að minnisblað um þrjá nafngreinda
einstaklinga, sem samið hafi verið af starfsmönnum ráðuneytisins seinnipart
þriðjudagsins 19. nóvember 2013, hafi borist í hendur óviðkomandi, þ. á m. blaðamanna. Hafi þessi þrír einstaklingar
kært málið til lögreglu.
Af
hálfu sóknaraðila er upplýst að minnisblaðið hafi verið tekið saman af
lögfræðingi í ráðuneytinu að beiðni skrifstofustjóra vegna fyrirhugaðra mótmæla
við ráðuneytið vegna afgreiðslu þess á máli hælisleitandans A. Í minnisblaðinu
sé meðal annars vikið að því að í beiðni um frestun réttaráhrifa úrskurðar ráðuneytisins
í máli hælisleitandans hafi komið fram að hann væri nú í sambandi við
nafngreinda, íslenska stúlku, en að áður hafi hann verið í sambandi við aðra
konu sem hafi stöðu hælisleitanda. Sú síðargreinda eigi von á barni og sé A
mögulega faðir þess. Þá komi fram í minnisblaðinu að í beiðninni sé því haldið
fram að A hafi stöðu grunaðs manns í tveimur málum sem séu til rannsóknar hjá
lögreglunni á Suðurnesjum. Í því eintaki minnisblaðsins sem lögfræðingur
ráðuneytisins tók saman sé einn fremur vikið að því að í hælismáli konunnar,
sem eigi von á barni, sé því borið við að hún sé mansalsfórnarlamb.
Þá
kemur fram í greinargerð sóknaraðila að rannsókn lögreglunnar hafi ennfremur
leitt í ljós að umrætt minnisblað hafi verið vistað á opnu drifi ráðuneytisins.
Skrifstofustjóri hafi sent það með tölvupósti til ráðuneytisstjóra, ráðherra og
tveggja aðstoðarmanna ráðherra kl. 17:17 hinn 19. nóvember 2013. Auk
skrifstofustjórans og lögfræðingsins sem tók minnisblaðið saman hafi tveir
aðrir lögfræðingar lesið minnisblaðið yfir. Í skýrslum sem lögreglan hafi tekið
af þessum starfsmönnum ráðuneytisins hafi ekkert komið fram um að aðrir en þeir
sem að framan greinir hafi búið yfir vitneskju um minnisblaðið. Jafnframt bendi
rannsókn lögreglunnar til þess að hverfandi líkur séu á því að minnisblaðið
hafi verið sent frá ráðuneytinu í tölvupóstkerfi þess.
Af
hálfu sóknaraðila kemur fram að í frétt sem birst hafi á forsíðu Fréttablaðsins
20. nóvember sl. sé fjallað um málefni A og að fréttin virðist vera byggð á
umræddu minniblaði. Samkvæmt upplýsingum lögreglu hafi blaðið farið frá
ritstjórn í prentun um kl. 22:50 hinn 19. nóvember. Þá hafi birst frétt um sama
efni á mbl.is að morgni 20. nóvember sl., kl. 10:55.
Í fréttinni komi fram að mbl.is hafi undir höndum
„óformlegt minnisblað innanríkisráðuneytisins“ og megi ljóst vera að fréttin sé
byggð á minnisblaðinu.
Greint
er frá því af hálfu sóknaraðila að þann 13. mars sl. hafi X mætt til
yfirheyrslu hjá lögreglunni á höfuðborgarsvæðinu. Þar hafi hún upplýst að hún
starfaði sem [...] hjá vefmiðlinum mbl.is [...]. Hafi
hún skýrt frá því að hún [...] fréttum miðilsins, [...][...] og skrifaði einnig
fréttir. Hún hafi kosið að svara ekki frekari spurningum lögreglu, þ. á m. hver
hafi ritað umrædda frétt og hvort miðillinn hefði undir höndum umrætt
minnisblað.
Sóknaraðili
tekur fram að í kjölfarið hafi verið farið þess á leit við héraðsdóm að vitninu
yrði gert skylt að svara spurningum lögreglu um heimildarmann sinn. Með
úrskurði Héraðsdóms Reykjavíkur 7. apríl sl. í máli nr. R-86/2014 hafi kröfu
lögreglustjóra verið hafnað þar sem ekki hefði verið leitað allra þeirra leiða
sem færar væru til þess að upplýsa málið áður en farið hefði verið fram á að
vitnið svaraði spurningum lögreglu. Með dómi Hæstaréttar Íslands 2. maí 2014 í
máli nr. 255/2014 hafi úrskurðurinn verið staðfestur með eftirfarandi
athugasemd: „Samkvæmt gögnum sem sóknaraðili hefur lagt fyrir Hæstarétt hefur
hann eftir uppkvaðningu hins kærða úrskurðar tekið skýrslur af sex nafngreindum
mönnum og aflað jafnframt tiltekinna annarra gagna í tengslum við þá rannsókn
sem mál þetta varðar. Telur hann að við svo búið séu úr vegi þær hindranir sem
héraðsdómur taldi vera við því að lagt yrði mat á hvort í málinu séu uppfyllt
skilyrði 3. mgr., sbr. a. lið 2. mgr. 119. gr. laga nr. 88/2008 til að krefja
varnaraðila um svör við spurningum sínum. Eftir öflun gagnanna sem hér um ræðir
átti sóknaraðili að réttu lagi að leggja beiðni sína um skýrslutöku fyrir dómi
af varnaraðila öðru sinni fyrir héraðsdóm, en ekki að kæra úrskurð dómsins til
að fá leyst úr kröfu sinni á framangreindum forsendum, enda er það hlutverk
Hæstaréttar að endurskoða úrlausn héraðsdóms en ekki að leysa úr máli á fyrsta
dómstigi. Að þessu gættu verður hinn kærði úrskurður staðfestur með vísan til
forsendna hans.”
Sóknaraðili
upplýsir í greinargerð sinni að eftir uppkvaðningu úrskurðar héraðsdóms hafi
lögregla tekið skýrslur af [...], [...] og
[...][...] [...]. Lögregla hafi aflað
upplýsinga um farsímnotkun þeirra [...] starfsmanna ráðuneytisins er komið hafi að
gerð minnisblaðsins, auk upplýsinga um farsímnotkun [...] og [...]. Jafnframt hafi lögregla aflað
upplýsinga um allar inn- og úthringingar úr borðsímum ráðuneytisins frá kl.
17.00 þann 19. nóvember til 12.00 hinn 20. nóvember. Þá hafi lögregla rannsakað
fartölvu [...],[...].
Samkvæmt
greinargerð sóknaraðila voru helstu niðurstöður þessara aðgerða lögreglu þær að
B hafi átti rúmlega tveggja mínútna símtal við [...] Vísis, [...], 19. nóvember
2013 kl. 18:40, og þrjú styttri símtöl við hann síðar sama kvöld. Þá hafi B einnig
átt rúmlega tveggja mínútna símtal 20. nóvember kl. 9:46 við [...]
Morgunblaðsins, [...], en eins og áður segi hafi mbl.is
birt kl. 10:55 frétt á vef sínum þar sem fram komi að vefmiðilinn hafi undir
höndum óformlegt minnisblað innanríkisráðuneytisins. Í kjölfar þessara
upplýsinga hafi lögregla tekið skýrslu af [...] Vísis og [...] Morgunblaðsins
sem báðir hafi borið m.a. fyrir sig a-lið 2. mgr. 119. gr. laga nr.
88/2008.
Í
greinargerð sóknaraðila er enn fremur gerð grein fyrir niðurstöðu rannsóknar á
persónulegri tölvu B. Þar hafi komið í ljós að [...] hafi vistað umrætt
minnisblað í tölvu sinni og opnað það tvívegis 19. nóvember kl. 18:46 og 22:20.
Þá hafi mátt sjá að þegar skjalinu hafi verið lokað hafi tölvan spurt „Do you want to save changes
you made to [A]“. Hafi B verið [...]
að nýju 10. maí sl., en sóknaraðili kveður [...] hafa í fyrri yfirheyrslu sagt mjög ákveðið að [...] hafi bara opnað umræddan
tölvupóst og ekkert átt neitt frekar við skjalið og eytt því. Fram kemur í
greinargerð sóknaraðila að B hafi gefið litlar skýringar á þessu misræmi. Þá
hafi B ekki getað útskýrt hvers vegna þær tímasetningar, sem [...] hafi verið að vinna með skjalið, væru mjög í
námunda við tímasetningar á símasamskiptum [...] við [...] Vísis (18:40 og 22:43). Í sömu yfirheyrslu
hafi lögregla fengið heimild til þess að skoða tölvupósta B á umræddu tímabili
en ekkert marktækt hafi verið að sjá þar sem tengdist málinu. Hins vegar hafi
mátt sjá í tölvu B ummerki um að B hafi gert leit að umræddu skjali í tölvunni.
[...] hvers vegna B hafi þurft að leita sérstaklega að skjalinu, þar sem það
hafi verið vistað á skjáborði tölvunnar (desktop),
hafi [...] svarað að B hafi
verið jafn [...] og allir
aðrir yfir þessu máli og viljað sjá hvort eitthvað væri inni í tölvu sinni sem
ekki ætti að vera þar. Þá getur sóknaraðili þess að skjalið hafi ekki verið í
tölvu B, enda hafi [...]
skýrt frá því að [...] hefði eytt því.
Fram kemur af hálfu sóknaraðila að
lögregla hafi að nýju tekið skýrslu af vitninu X, en hún hafi áður lýst því
yfir að hún væri reiðubúin að svara spurningum lögreglu um það hvort
fréttamiðillinn hefði hið umrædda minnisblað undir höndum. Við þá yfirheyrslu
hafi vitnið neitað að upplýsa hvort miðillinn hefði blaðið undir höndum og
vísaði til a-liðar 2.
mgr. 119. gr. laga nr. 88/2008.
Í
greinargerð sóknaraðila kemur fram að í ljósi alls þessa hafi hún rökstuddan
grun um að starfsmaður innanríkisráðuneytisins hafi látið fjölmiðla hafa hið
óformlega minnisblað og þar með brotið gegn þagnarskylduákvæði 18. gr. laga um
réttindi og skyldur ríkisstarfsmanna nr. 70/1996 og 136. gr. almennra
hegningarlaga nr. 19/1940. Það sé enn fremur mat lögreglustjórans á
höfuðborgarsvæðinu að lögregla hafi í rannsókn sinni leitað allra þeirra leiða
sem færar séu til þess að upplýsa mál þetta.
III.
1. Helstu málsástæður og lagarök sóknaraðila
Af
hálfu sóknaraðila er á því byggt að nauðsyn beri til þess að grípa til þess
úrræðis sem fram kemur í 3. mgr. 119. gr. laga nr. 88/2008, enda hafi lögregla
nú leitað allra þeirra leiða sem færar séu til þess að upplýsa mál þetta. Þá
verði ekki séð að unnt sé að grípa til annarra eða vægari rannsóknarúrræða en
að gera varnaraðila skylt að svara spurningum lögreglu. Því verði ekki hjá því
komist að leggja mat á það hvort vegi þyngra að upplýsa brotið eða að trúnaður
haldi, sbr. 3. mgr. 119. gr. laga nr. 88/2008.
Sóknaraðili
bendir á að tvö skilyrði þurfi að vera uppfyllt svo fallast megi á kröfu hans.
Í fyrsta lagi verði vitnisburðurinn að geta ráðið úrslitum um niðurstöðu máls.
Í öðru lagi þurfi ríkari hagsmunir að vera fyrir því að spurningunum verði
svarað en trúnaður haldi.
Sóknaraðili
tekur málið þannig vaxið að það geti ráðið úrslitum um niðurstöðu sakamálsins að
varpa ljósi á með hvaða hætti og frá hverjum umrætt minnisblað hafi borist í
hendur blaðamanns á mbl.is. Að þessu leyti sé
fullnægt áskilnaði 3. mgr. 119. gr. laga nr. 88/2008.
Varðandi
síðara skilyrðið telur sóknaraðili að horfa verði til nokkurra atriða. Í fyrsta
lagi beri að taka tillit til hagsmuna brotaþola. Um það vísar sóknaraðili meðal
annars til dóms Hæstaréttar Íslands í máli nr. 419/1995, en þar hafi verið
vísað til þess að í skýrslum stjórnarformanns brotaþola, Sambands íslenskra
samvinnufélaga, hafi komið fram að hann teldi greinar umrædds blaðamanns ekki
hafa skaðað hagsmuni sambandsins. Þá sé einnig til þess vísað að nauðasamningum
brotaþola hafi verið lokið og skuldaskil hans gengin í gegn. Því væru ekki sömu
hagsmunir tengdir þeim trúnaðarupplýsingum, sem fjölmiðillinn hafi haft undir
höndum, og annars hefði verið. Að mati sóknaraðila megi af þessu ráða að
hagsmunir þess sem brotið bitnar á vegi þungt þegar metið sé hvort blaðamanni
verði gert skylt að upplýsa um heimildarmann sinn. Á það er bent af hálfu
sóknaraðila að í kærubréfi hinna þriggja kærenda komi fram að ætlaður „leki“ úr
ráðuneytinu hafi skaðað mjög hagsmuni þeirra og það varði þá miklu að mál þetta
verði upplýst.
Í
öðru lagi telur sóknaraðili að líta verði til hagsmuna almennings. Það varði
hagsmuni almennings miklu að þegnar landsins geti treyst því að íslensk
stjórnsýsla sé ábyrg og að tryggt sé að varðveisla og meðferð á viðkvæmum
persónuupplýsingum, sem stjórnvöld hafi undir höndum, sé örugg. Þá eigi
almenningur að geta treyst því að unnt sé að rannsaka og upplýsa mál þar sem
slíkar upplýsingar hafi komist í hendur óviðkomandi aðila með ólögmætum og
refsiverðum hætti og að sá sem afbrot hafi framið fái lögmæt viðurlög.
Í
þriðja lagi telur sóknaraðili að líta verði til þess hvort þær upplýsingar, sem
blaðamaður fær í hendur frá heimildarmanni, eigi erindi við almenning. Þetta
sjónarmið sé grundvallaratriði við mat á því hvort blaðamanni verði gert að
aflétta nafnleynd heimildarmanns síns. Um þetta vísar sóknaraðili meðal annars
til dóma Mannréttindadómstóls Evrópu og dóms Hæstaréttar Íslands í málinu nr.
419/1995, en í þeim dómi hafi meðal annars verið vísað til þess að opinber
umræða um málefni SÍS og skuldaskil gætu haft almennt gildi sem „og umræða um
hag og starfsaðferðir lánastofnana í landinu“.
Sóknaraðili
telur að upplýsingar um persónuleg málefni þeirra þriggja einstaklinga sem
fjallað var um í minnisblaði innanríkisráðuneytisins eigi ekkert erindi við
almenning. Þær geti ekki talist vera innlegg í almenna umræðu um málefni
hælisleitenda í landinu.
Sóknaraðili
vísar þessu til stuðnings enn fremur til athugasemda við frumvarp til
fjölmiðlalaga nr. 38/2011, en þar sé þetta sjónarmið margítrekað. Þar komi
meðal annars fram að í tjáningarfrelsi „að þessu leyti felst m.a. réttur til að
taka við og miðla upplýsingum sem eiga erindi til almennings“. Þá segir þar að
ef „fullnægjandi heimildarvernd er ekki tryggð getur það orðið til þess að
upplýsingar sem erindi eiga til almennings verði ekki látnar í té vegna ótta
heimildarmanna um að þeir eigi yfir höfði sér hefndaraðgerðir atvinnurekenda,
stjórnvalda eða annarra sem hagsmuni hafa af því að upplýsingum sé haldið
leyndum“.
Sóknaraðili
telur það því vera lykilatriði þegar fjallað sé um nafnleyndina að
fjölmiðillinn sé að miðla upplýsingum sem eigi erindi til almennings.
Hornsteinn tjáningarfrelsis fjölmiðla grundvallist ekki á því að þeir geti birt
og miðlað viðkvæmum persónuupplýsingum sem hafi verið lekið úr stjórnsýslunni
með refsiverðum hætti. Það sé ekki tilgangurinn með nafnleynd heimildarmanna.
Í
fjórða lagi telur sóknaraðili að líta verði til þess hvað heimildarmanninum
hafi gengið til með upplýsingagjöf sinni. Við rannsókn málsins hafi komið í
ljós að umrætt minnisblað hafi verið útbúið þar sem fyrirhuguð hafi verið
mótmæli við innanríkisráðuneytið vegna synjunar ráðherra á beiðni
hælisleitanda. Það hafi verið gert til þess að upplýsa ráðherra nánar um stöðu
málsins. Í ljósi þeirra persónulegu upplýsinga, sem minnisblaðið hafi haft að
geyma, verði að ætla að því hafi verið lekið til fjölmiðla í því augnamiði einu
að upplýsa almenning um viðkvæma stöðu hælisleitandans í ljósi
sakamálarannsóknar sem hann hafi sætt, þannig að koma mætti í veg fyrir
áframhaldandi mótmæli og gagnrýnisraddir.
Í
fimmta lagi vísar sóknaraðili til þess að ein af grundvallarreglum íslensks
sakamálaréttarfars sé reglan um að leiða skuli hið sanna og rétta í ljós. Á
grundvelli þeirrar reglu sé t.d. meginregla 116. gr. laga nr. 88/2008 um að sérhverjum
manni beri að skýra satt og rétt frá málsatvikum, þ.m.t. blaðamönnum. Frávik
frá þeirri meginreglu, sbr. a. lið 2. mgr. 119. gr. laganna, beri að skýra
þröngt.
Í
ljósi alls ofangreinds telur sóknaraðili að lagaskilyrðum 3. mgr. 119. gr. laga
um meðferð sakamála sé fullnægt í máli þessu. Um lagarök fyrir beiðninni vísar
sóknaraðili til c-liðar 1. mgr. 59. gr., 1. mgr. 65. gr., 1. mgr. 116. gr. og
3. mgr. 119. gr., sbr. 1. mgr. 102. gr.
laga 88/ 2008 um meðferð sakamála.
2. Helstu málsástæður og lagarök varnaraðila
Af
hálfu varnaraðila er þess krafist að beiðni sóknaraðila verði hafnað með vísan
til a-liðar 2. mgr. 119. gr. laga um meðferð sakamála nr. 88/2008, 73. gr.
stjórnarskrár lýðveldisins Íslands nr. 33/1944 og 10. gr. Mannréttindasáttmála
Evrópu, sbr. lög nr. 62/1994. Þá byggir varnaraðili einnig á 118. gr. laga nr.
88/2008, sbr. 2. mgr. 6. gr. Mannréttindasáttmála Evrópu og 70. gr.
stjórnarskrárinnar.
Í
greinargerð sinni víkur varnaraðili sérstaklega að áhrifum viðbótarrannsóknar
lögreglu eftir uppkvaðningu úrskurðar í máli nr. R-86/2014. Mótmælir hann því
að með þessum rannsóknaraðgerðum hafi verið fullnægt þeim áskilnaði um meðalhóf
sem leiði af 3. mgr. 73. gr. stjórnarskrárinnar og 2. mgr. 10. gr.
mannréttindasáttmála Evrópu. Af greinargerð sóknaraðila verði ekki ráðið á
hvaða grundvelli umræddar skýrslutökur hafi farið fram, þ.e. hvort aðilar hafi
notið stöðu vitnis eða sakbornings, en það hafi umtalsverða þýðingu. Hvað
símnotkun varði þá liggi fyrir að ekki hafi verið aflað upplýsinga um símnotkun
innanríkisráðherra. Þá liggi ekki fyrir hvort að farið hafi fram frekari
rannsókn á tölvugögnum ráðuneytisins, en eins og fram komi í kröfu sóknaraðila
þá hafi umrætt minnisblað verið vistað á „opnu drifi ráðuneytisins“. Af því
leiði að allir starfsmenn ráðuneytisins hafi getað nálgast það.
Varnaraðili
telur einnig að þær upplýsingar sem fram komi í kröfu sóknaraðila um
viðbótarrannsókn hans bendi sterklega til þess að kröfu sóknaraðila sé ranglega
beint að varnaraðila. Nafn X komi hvergi fram í kröfu sóknaraðila þegar fjallað
sé um ný rannsóknargögn. Þær upplýsingar gefi fremur tilefni til þess að beina
rannsókn málsins að öðrum aðilum en varnaraðila. Að mati varnaraðila renni
þetta frekari stoðum undir málatilbúnað hans um að skilyrðum 119. gr. laga nr.
88/2008 sé ekki fullnægt og að hafna beri alfarið kröfu sóknaraðila.
Af
hálfu varnaraðila er á það bent að dómari geti ákveðið á grundvelli 3. mgr.
119. gr. laga nr. 88/2008, að vitni skuli svara spurningum um tiltekin atriði,
þrátt fyrir fyrirmæli 2. mgr. sömu greinar, ef vitnisburðurinn getur ráðið
úrslitum um niðurstöðu máls, enda séu ríkari hagsmunir af því að spurningum
verði svarað en að trúnaður haldi. Varðandi fyrra skilyrðið telur varnaraðili
með öllu óljóst að vitnisburður hennar komi til með að ráða úrslitum um
niðurstöðu þess máls sem til rannsóknar sé. Þeirri fullyrðingu í forsendum
úrskurðar héraðsdóms í máli nr.
R-86/2014 „að það geti ráðið úrslitum um niðurstöðu sakamálsins að varpa
ljósi á með hvaða hætti og frá hverjum umrætt minnisblað barst í hendur
blaðamanns á mbl.is“ sé mótmælt af hálfu varnaraðila.
Meðal annars með vísan til þess að títtnefnt minnisblað hafi borist til
„óviðkomandi“ eða „ýmissa manna, þ.á m. blaðamanna“ og að það hafi verið geymt
á „opnu drifi ráðuneytisins“, telur varnaraðili að ekki hafi verið leiddar
líkur að því að heimildarmaður varnaraðila sé sá sem gerst hafi brotlegur gegn
þeim ákvæðum laga sem rannsókn lögreglu beinist að. Þar með telur varnaraðili
að sóknaraðili hafi ekki leitt neinum líkum að því að rannsókn hans beinist að
heimildarmanni varnaraðila og því alls óvíst hvort vitnisburður varnaraðila
„geti ráðið úrslitum um niðurstöðu máls“. Þvert á móti bendi orðalag upplýsinga
frá sóknaraðila til þess að fjölmargir aðilar komi til greina og því verði ekki
fallist á það með sóknaraðila að vitnisburður varnaraðila geti ráðið úrslitum
um niðurstöðu þess máls sem til rannsóknar er hjá sóknaraðila. Þá telur
varnaraðili ekki rétt að réttlætanlegt sé að gera varnaraðila að upplýsa um
heimildarmann sinn í þeim tilgangi einum að staðfesta rökstuddan grun lögreglu
á hendur einum tilteknum starfsmanni ráðuneytisins.
Varnaraðili
byggir einnig á því að við hagsmunamat, sem eigi að fara fram þegar afstaða er
tekin til beiðni sóknaraðila, verði að komast að þeirri niðurstöðu trúnaður
varnaraðila gagnvart heimildarmanni haldi. Þetta hagsmunamat lúti einungis að
tveimur atriðum, annars vegar að trúnaðarsambandi varnaraðila og heimildarmanns
og hins vegar að alvarleika þess máls sem sóknaraðili hafi til rannsóknar. Ekki
sé grundvöllur til þess að líta til annarra atriða í þeim efnum líkt og
sóknaraðili telji rétt að gera. Til stuðnings þeirri ályktun vísar varnaraðili
til athugasemda við 119. gr. í frumvarpi því er varð að lögum nr. 88/2008, en
þar segi að hér verði dómari annars vegar að leggja mat á „trúnaðarsambandið og
eðli þess og hins vegar á alvarleika málsins. Því alvarlegri sem sakargiftir
eru, þeim mun líklegra væri að trúnaði yrði aflétt og því ríkari sem trúnaður
er, því líklegra væri að hann héldi.“
Með
vísan til þessa mótmælir varnaraðili þeirri fullyrðingu í kröfu sóknaraðila að
við umrætt hagsmunamat beri að horfa til hagsmuna brotaþola, hagsmuna
almennings, þess hvort upplýsingarnar eigi erindi við almennings, tilgangs
heimildarmanns til upplýsingagjafar sem og sannleiksreglunnar.
Um
fyrsta atriðið, hagsmuni brotaþola, heldur varnaraðila því fram að tilvísun til
dóms Hæstaréttar í máli nr. 419/1995 hafi enga þýðingu. Dómurinn hafi fallið á
gildistíma laga um meðferð opinberra mála nr. 19/1991 sem ekki séu lengur í
gildi. Ákvæði 53. gr. eldri laga nr. 19/1991 hafi verið ólíkt núgildandi ákvæði
119. gr. laga nr. 88/2008 og ljóst að ákveðin stefnubreyting löggjafans hafi
orðið með setningu nýrra laga hvað þetta atriði varði. Samkvæmt 53. gr. eldri
laga nr. 19/1991 hafi verið nægjanlegt að metið væri sem svo að ríkir hagsmunir
væru í húfi sem og að vitnisburður væri nauðsynlegur fyrir rannsókn þess máls
sem um ræddi svo að trúnaði yrði aflétt. Orðalag 53. gr. eldri laga hafi þannig
ekki tilgreint nákvæmlega til hvaða hagsmuna ætti að líta, andstætt orðalagi
núgildandi 119. gr. laga nr. 88/2008, eins og áður sé rakið.
Varnaraðili
mótmælir því einnig að líta beri til hagsmuna almennings við fyrrnefnt
hagsmunamat. Sá málatilbúnaður sóknaraðila eigi sér hvorki stoð í 119. gr. laga
nr. 88/2008 né í ummælum í greinargerð með því frumvarpi sem orðið hafi að
lögum nr. 88/2008.Varnaraðili mótmælir sérstaklega þeirri fullyrðingu
sóknaraðila, að það hafi þýðingu að „sá sem afbrot hefur framið fái lögmæt
viðurlög“. Því sé mótmælt sem röngu og ósönnuðu að heimildarmaður varnaraðila
hafi brotið gegn lögum með því að afhenda upplýsingarnar, enda liggi ekkert
fyrir um það hvort heimildarmaður varnaraðila falli yfirhöfuð undir lög nr.
70/1996 um réttindi og skyldur opinberra starfsmanna, né heldur önnur ákvæði
sem rannsókn sóknaraðila taki til. Jafnvel þó að svo væri þá hafi meint brot
heimildarmanns enga þýðingu við mat á því hvort heimildarverndinni skuli
aflétt, sbr. eftirfarandi orðalag í greinargerð með 25. gr. laga nr. 38/2011 um
fjölmiðla, sem mælir fyrir um að blaðamanni sé óheimilt að aflétta leynd yfir heimildarmanni: „Enn fremur hefur
komið fram að það að upplýsinga sé aflað á ólögmætan hátt af hálfu
heimildarmanns nægi ekki eitt sér til að rjúfa heimildarverndina...“.
Varnaraðili
byggir enn fremur á því að ekki beri að byggja á því við matið hvort
upplýsingarnar „hafi átt erindi við almenning“, enda eigi málatilbúnaður
sóknaraðila að þessu leyti sér hvorki stoð í 119. gr. laga nr. 88/2008 né
ummælum í greinargerð með því frumvarpi sem varð að lögunum. Þá sé því mótmælt
sem röngu að Mannréttindadómstóll Evrópu hafi lagt umrætt sjónarmið til
grundvallar með þeim hætti sem sóknaraðili geri. Þannig hafi
Mannréttindadómstóllinn vísað til þessarar viðmiðunar þegar metið sé hvort
aðildarríki Mannréttindasáttmála Evrópu hafi brotið gegn ákvæði 10. gr.
sáttmálans, en ekki til stuðnings því að aflétta beri vernd heimildarmanna sem
tryggð sé í nefndu ákvæði.
Varnaraðili
hafnar því enn fremur alfarið að líta beri „til þess hvað heimildarmanninum
gekk til með upplýsingagjöf sinni“ og að sannleiksregla 116. gr. laga nr.
88/2008 leiði til þess að fallast beri á þá kröfu sóknaraðila að varnaraðila
verði gert að upplýsa um heimildarmann sinn. Þessi málatilbúnaður sóknaraðila
eigi sér hvorki stoð í 119. gr. laga nr. 88/2008 né í ummælum í greinargerð með
því frumvarpi sem orðið hafi að lögunum. Hvað síðara sjónarmiðið varði, þ.e. að
sannleiksregla 116. gr. laga nr. 88/2008 eigi að valda því að aflétta beri
vernd heimildarmanns, þá áréttar varnaraðili að réttur hans sé ekki einungis
tryggður í 119. gr. laga nr. 88/2008 um meðferð sakamála og 25. gr. laga nr.
38/2011 um fjölmiðla, heldur ennfremur í 73. gr. stjórnarskrárinnar og 10. gr.
Mannréttindasáttmála Evrópu. Geti 116. gr. laga nr. 88/2008 ekki ein og sér
leitt til þess að fallast beri á kröfu sóknaraðila á kostnað réttar varnaraðila
sem tryggður sé með rétthærri réttarheimildum.
Varnaraðili
reisir vörn sína að öðru leyti á því að sú regla sem fram komi í a-lið 2. mgr.
119. gr. laga nr. 88/2008, sé ein mikilvægasta regla gildandi laga um rétt og
skyldu blaðamanna til þess að neita að segja til heimildarmanna sinna, sbr.
orðalagið „[v]itni er óheimilt [...]“. Í þessu
orðalagi felist jafnframt ákveðin stefnubreyting löggjafans enda hafi í 53. gr.
eldri laga um meðferð opinberra mála verið kveðið á um að viðkomandi væri þetta
„óskylt“.
Um
þessa meginreglu vísar varnaraðili enn fremur til 1. og 2. mgr. 25. gr. laga
nr. 38/2011 um fjölmiðla þar sem meðal annars segi að „[s]tarfsmönnum fjölmiðlaveitu sem hlotið
hafa leyfi eða skráningu hjá fjölmiðlanefnd er óheimilt að upplýsa hver sé heimildarmaður að grein, riti, frásögn,
tilkynningu eða öðru efni, hvort sem það hefur birst eða ekki, hafi
heimildarmaður eða höfundur óskað nafnleyndar“. Í 3. mgr. 25. gr. laganna komi
fram að aðeins verði vikið frá þessu með samþykki viðkomandi heimildarmanns eða
á grundvelli 119. gr. laga nr. 88/2008. Í athugasemdum við 25. gr. í frumvarpi
því er varð að lögum nr. 38/2011 sé meðal annars áréttað að verndun trúnaðar á
milli fjölmiðlafólks og heimildarmanna sé eitt af grundvallarskilyrðum þess að
fjölmiðlar geti lagt sitt af mörkum til lýðræðisþjóðfélagsins og einn af
hornsteinum tjáningarfrelsis þeirra. Þá sé trúnaðarskylda blaðamanna gagnvart
heimildarmönnum sínum áréttuð í 2. gr. siðareglna Blaðamannafélags Íslands. Þá
falli réttur blaðamanna til að neita að segja til heimildarmanna sinna einnig
undir vernd tjáningarfrelsis samkvæmt 73. gr. stjórnarskrárinnar og 10. gr.
mannréttindasáttmála Evrópu.
Varnaraðili
telur því ljóst að rík áhersla sé lögð á trúnaðarsamband blaðamanns og
heimildarmanns í íslenskum rétti, og eigi blaðamaður rétt, auk þess sem á honum
hvíli skylda, til þess að virða það samband. Slíkt sé í samræmi við þá vernd
sem tjáningarfrelsinu, þ.á m. rétti blaðamanns til að neita að segja til
heimildarmanns síns, sé veitt í stjórnarskrá og mannréttindasáttmála Evrópu.
Af
hálfu varnaraðila er því haldið fram að í kröfu sóknaraðila sé ekki vikið að
alvarleika málsins og hvernig hann geti réttlætt að vikið sé frá þeim lögvarða
grundvallarrétti varnaraðila að neita að segja til heimildarmanna sinna. Í
þessu efni telur varnaraðili að líta verði til þess að þau brot sem til
rannsóknar séu, og lúti að þagnarskyldu ríkisstarfsmanna, varði fangelsisrefsingu
allt að einu ári samkvæmt 136. gr. almennra hegningarlaga nr. 19/1940. Þá telur
varnaraðili ljóst að meint þagnarskyldubrot verði ekki talin þess eðlis að
réttlætt geti að tjáningarfrelsi varnaraðila verði takmarkað með svo
afdrifaríkum hætti að honum verði gert að segja til heimildarmanna sinna.
Varnaraðili tekur sérstaklega fram að sóknaraðili byggi ekki á 138. gr.
almennra hegningarlaga, líkt og hann hafi gert í fyrra máli sínu, sbr. úrskurð
Héraðsdóms Reykjavíkur í máli nr. R-86/2014. Því komi ekki til skoðunar
hugsanleg refsihækkunarsjónarmið vegna misnotkunar stöðu við mat á alvarleika
málsins í þessu síðara máli sóknaraðila.
Við
mat á alvarleika málsins telur varnaraðili að líta beri til þess að samkvæmt
53. gr. eldri laga nr. 19/1991 hafi samskonar takmörkun verið orðuð með þeim
hætti að reglan um að viðkomandi væri „óskylt“ að skýra frá samskonar
upplýsingum ætti þó ekki við „ef vitnisburðar er krafist vegna
afbrots, sem ætla má að muni varða þyngri refsingu en fésektum eða fangelsi
allt að einu ári, eða vegna brots gegn þagnarskyldu í opinberu starfi, enda sé
vitnisburður nauðsynlegur fyrir rannsókn málsins og ríkir hagsmunir í húfi“.
Varnaraðili telur þetta mismunandi orðalag 53. gr. laga nr. 19/1991 samanborið
við a-lið 2. mgr. 119. gr. laga nr. 88/2008 hafa þýðingu að tvennu leyti. Í fyrsta lagi verði við hagsmunamatið að
miða við að það brot, sem til rannsóknar sé, megi ekki varða vægari refsingu en
gert var ráð fyrir samkvæmt eldri lögum. Í
öðru lagi beri að leggja til grundvallar að löggjafinn hafi ekki lengur séð
sérstaka ástæðu til þess að láta önnur sjónarmið gilda um þagnarskyldubrot í
opinberu starfi en önnur brot. Því séu ekki forsendur fyrir hendi til þess að
líta sérstaklega til þess að um meint brot gegn trúnaðarskyldu ríkisstarfsmanna
sé að ræða, heldur einungis til þess hvort brotið sé það alvarlegt að
réttlætanlegt sé að víkja til hliðar trúnaðarsambandi blaðamanns og
heimildarmanns. Óháð þessari áherslubreytingu löggjafans telur varnaraðili
einnig rétt að líta til þess að í dómi Hæstaréttar í máli nr. 419/1995 hafi
verið komist að þeirri niðurstöðu að blaðamaður gæti borið fyrir sig 53. gr.
eldri laga nr. 19/1991, og neita þar með að greina frá heimildarmönnum sínum,
þrátt fyrir að til rannsóknar væri meint trúnaðarbrot opinberra starfsmanna.
Þessi nálgun Hæstaréttar sé að mati varnaraðila í samræmi við sambærilega dóma
í Danmörku og Noregi, sbr. t.d. UfR 2002.1586, UfR 2011.1329 og Rt. 2004.1400.
Varnaraðili
telur rétt að vísa sérstaklega til síðastnefnda málsins, en það hafi varðað
meintan upplýsingaleka innan norsku lögreglunnar. Í því máli hafi gögnum vegna
rannsóknar lögreglunnar á stóru fíkniefnamáli verið lekið til blaðamanns.
Opinber rannsókn á lekanum, þ. á m. skýrslutaka af lögreglumönnum, hafi ekki
skilað árangri og því hafi kröfu verið beint gegn blaðamanni að upplýsa um
heimildarmann sinn. Hæstiréttur Noregs taldi að þrátt fyrir alvarleika
brotsins, sem fólst í afhendingu upplýsinga um opinbera rannsókn, þá skyldi
vernd heimildarmannsins ekki aflétt.
Í
þessu sambandi bendir varnaraðili enn fremur á að í athugasemdum við 119. gr.
frumvarps þess er varð að lögum nr. 88/2008 segi að „því alvarlegri sem sakargiftir eru, þeim mun líklegra væri
að trúnaði yrði aflétt
“. Ber því við mat á alvarleika einungis að líta til þeirra
brota sem til rannsóknar eru hjá sóknaraðila og viðurlögum við þeim, en ekki
annarra brota, s.s. brota á friðhelgi einkalífs eða brota á málsmeðferðarreglum
stjórnsýsluréttar.
Við
mat á því hvort sakargiftir séu nægilega alvarlegar telur varnaraðili að
athugasemdir við 25. gr. frumvarps sem varð að lögum nr. 38/2011 um fjölmiðla
hafi sérstaka þýðingu. Þara komi fram að heimildarverndinni verði einungis
aflétt til þess að „koma í veg fyrir eða upplýsa alvarlegan glæp á borð við
morð, mannrán, nauðgun, misnotkun barna, landráð eða sambærilega glæpi.“ Í
þessu ljósi telur varnaraðili að ekki séu forsendur fyrir hendi til þess að
skylda varnaraðila að segja til heimildarmanna sinna. Í því sambandi vísar
varnaraðili til þess að (i) sóknaraðili hafi ekki leitt neinar líkur að því að
rannsókn hans beinist að heimildarmanni varnaraðila og því sé alls óvíst hvort
vitnisburður varnaraðila „geti ráðið úrslitum um niðurstöðu máls“; (ii) trúnaðarsambandi blaðamanns og heimildarmanns sé veitt
ríkuleg vernd samkvæmt íslenskum lögum, stjórnarskrá og mannréttindasáttmála
Evrópu, enda sé um að ræða einn af hornsteinum tjáningarfrelsis blaðamanna;
og (iii) alvarleiki þess máls sem sé til rannsóknar
sé engan veginn svo mikill að réttlætt geti að vikið sé frá trúnaðarsambandi
varnaraðila og heimildarmanna hans og þar með grundvallarrétti og -skyldu
varnaraðila.
Að
öðru leyti vísar varnaraðili til eftirfarandi umfjöllunar um 73. gr.
stjórnarskrárinnar og 10. gr. mannréttindasáttmála Evrópu sem og þeirra
grundvallarreglna og -sjónarmiða sem mótast hafi í dómaframkvæmd
Mannréttindadómstóls Evrópu. Varnaraðili telur að hafa verði þessar reglur og
þau sjónarmið í huga við beitingu a-liðar 2. mgr., sbr. 3. mgr. 119. gr. laga
nr. 88/2008. Það samrýmist stöðu almennra laga gagnvart stjórnarskrá og
viðteknum lögskýringarsjónarmiðum um túlkun ákvæða stjórnarskrárinnar með
tilliti til mannréttindasáttmála Evrópu og úrlausna Mannréttindadómstóls
Evrópu.
Varnaraðili
telur alveg ljóst að réttur varnaraðila til þess að neita að segja til
heimildarmanna sinna falli undir þá vernd tjáningarfrelsisins sem kveðið sé á
um í 73. gr. stjórnarskrárinnar og 10. gr. mannréttindasáttmála Evrópu.
Varnaraðili telur að nái krafa sóknaraðila fram að ganga sé um óréttlætanlega
takmörkun á tjáningarfrelsi varnaraðila að ræða, en tjáningarfrelsið teljist
til mikilvægustu mannréttinda í lýðræðisríkjum. Innan þess hafi löngum verið
talið rúmast svokallað mál-, skoðana-, sannfæringar-, birtingar-, prent- og
upplýsingafrelsi. Viðurkennt sé að fjölmiðlar hafi rétt og beri skyldu til þess
að miðla til almennings öllum þeim upplýsingum og hugmyndum sem almenning geti
varðað. Hafi Mannréttindadómstóll Evrópu komist svo að orði, að fjölmiðlar
gegni hlutverki varðhunds almennings í þessum skilningi og þurfi svigrúm til
þess að sinna því hlutverki sínu. Varnaraðili kveður rétt blaðamana til að
neita að segja til heimildarmanna sinna vera nátengt þessu hlutverki fjölmiðla.
Þar vísar varnaraðili til þess að fjölmiðlar gætu illa sinnt hlutverki sínu ef
ekki mætti treysta því að trúnaður sé haldinn af þeirra hálfu gagnvart
heimildarmönnum sem ekki vilji njóta nafnleyndar. Ýmsar ástæður geti enda orðið
til þess að heimildarmaður neiti að greina frá upplýsingum nema honum sé heitið
nafnleynd. Til dæmis kunni hann að óttast um starf sitt eða líf í víðasta
skilningi.
Varnaraðili
kveður rétt sinn til þess að neita að segja til heimildarmanna sinna þannig
vera einn af hornsteinum tjáningarfrelsisins, en án þess réttar gætu
heimildarmenn færst undan því að aðstoða fjölmiðla við að upplýsa almenning um
málefni sem almenning varði. Þetta hafi verið staðfest í stefnumarkandi dómi
Mannréttindadómstóls Evrópu um rétt blaðamanna til að halda trúnað við
heimildarmenn sína í máli Goodwin gegn Bretlandi frá
27. mars 1996. Hefur dómstóllinn oft staðfest umrædda vernd nafnleyndar heimildarmanna
og mikilvægi þeirrar verndar.
Varnaraðili
vísar til þess að samkvæmt fyrrgreindum ákvæðum stjórnarskrár og
mannréttindasáttmála Evrópu verði tjáningarfrelsi varnaraðila ekki takmarkað
nema að takmörkunin sé lögmælt, stefni að lögmætu markmiði og að hún sé
nauðsynleg í lýðræðislegu þjóðfélagi vegna þeirra atriða sem tilgreind séu í 3.
mgr. 73. gr. stjórnarskrárinnar og 2. mgr. 10. gr. mannréttindasáttmála Evrópu.
Enginn ágreiningur sé um að 3. mgr. 119. gr. laga nr. 88/2008 sé fullnægjandi
lagastoð og að stefnt sé að lögmætu markmiði. Á hinn bóginn telur varnaraðili
skýrt að sú krafa sóknaraðila sem byggi á framangreindu sé ekki nauðsynleg í
lýðræðislegu þjóðfélagi að teknu tilliti til þeirra sjónarmiða sem almennt séu
lögð til grundvallar í dómum Mannréttindadómstóls Evrópu. Sú afstaða
varnaraðila sé ekki síst byggð á því að allar takmarkanir á tjáningarfrelsinu
beri að skýra þröngt.
Varnaraðili
byggir á því að í þessum áskilnaði um nauðsyn felist skýr krafa um meðalhóf.
Vísar varnaraðili í þessu sambandi til dóms Mannréttindadómstóls Evrópu í máli De Haes og Gijsels
gegn Belgíu frá 24. febrúar 1997 og dóms sama dómstóls í máli Roemen og Schmit gegn Luxemborg frá 25. febrúar 2003, en einnig til
grundvallarreglna íslenskra laga um að meðalhófs skuli gætt við beitingu ákvæða
stjórnsýslu- og stjórnskipunarréttar. Í kröfunni um meðalhóf felist t.d. að ef
lögreglu er unnt að rannsaka brot, og eftir atvikum leysa mál, með öðrum
aðferðum en sem felast í því að vikið sé frá nafnleynd heimildarmanns, skuli
þeim aðferðum beitt.
Varnaraðili
telur að sóknaraðili hafi ekki sýnt fram á að nauðsyn standi til þess að
takmarka tjáningarfrelsi varnaraðila og að markmiðum sóknaraðila verði ekki náð
með öðrum og minna íþyngjandi úrræðum. Í þessu sambandi áréttar varnaraðili það
sem fyrr segi að í kröfu sóknaraðila komi fram að minnisblað það, sem mál þetta
varði, hafi „borist í hendur óviðkomandi, þ. á m. blaðamanna“. Varnaraðili
hafnar þess vegna því sem sóknaraðili heldur fram „að lögregla hafi í rannsókn
sinni leitað allra þeirra leiða sem færar eru til að upplýsa mál þetta“. Ekki
sé loku fyrir það skotið að lögreglu sé unnt að ná því markmiði sem að sé
stefnt með öðrum, vægari aðferðum, en sem felast í að varnaraðila verði gert að
afhjúpa heimildarmann sinn. Þá hafi sóknaraðili undir höndum ýmis
rannsóknargögn og hafi ýmis tiltæk úrræði til þess að rannsaka mál á grundvelli
laga nr. 88/2008, umfram þær rannsóknaraðgerðir sem hann hafi þegar gripið til.
Þannig sé aðferð sóknaraðila við að ná fram lögmætu markmiði ekki í samræmi við
það sem nauðsynlegt sé í lýðræðislegu þjóðfélagi. Telur varnaraðili að
sóknaraðili beri sönnunarbyrðina fyrir því að önnur, vægari úrræði séu ekki tæk
til þess að ná því lögmæta markmiði sem stefnt sé að. Séu þau ekki fyrir hendi
komi fyrst þá til skoðunar hvort nægir hagsmunir séu í húfi til þess að
réttlætanlegt sé að knýja varnaraðila til að afhjúpa nafnleynd heimildarmanns.
Varnaraðili
telur enn fremur að sóknaraðili verði að sýna fram á að nauðsynlegt sé að
takmarka tjáningarfrelsi varnaraðila, þ. á m. hvort nægir hagsmunir séu í húfi
til þess að réttlætanlegt sé að knýja varnaraðila til að afhjúpa nafn
heimildarmanns síns. Hann kveður ákveðnar vísbendingar felast í dómi
Mannréttindadómstóls Evrópu í máli Nordisk Film & TV A/S gegn Danmörku frá 8. desember 2005 um það
hversu alvarlegt undirliggjandi brot þurfi að vera til þess að réttlætanlegt sé
að takmarka tjáningarfrelsi blaðamanna. Fram hafi komið að skilyrðið væri að um
væri að ræða mikilsverða hagsmuni almennings (e. an overriding requirement in the public
interest). Það brot sem um ræddi hafi lotið að
kynferðislegri misnotkun barna og sagði dómstóllinn að þegar um slíkt brot væri
að ræða væri mikilvægt að sá sem afbrot hefði framið væri beittur lögmæltum
viðurlögum. Féllst dómstóllinn því á þau sjónarmið sem fram komu af hálfu
Danmerkur og byggðu á forsendum Hæstaréttar Danmerkur þegar hann hafi komist að
þeirri niðurstöðu að blaðamönnunum bæri skylda til þess að afhenda gögnin.
Varnaraðili
leggur áherslu á að það brot sem hér sé til rannsóknar varði meint brot gegn
þagnarskyldu opinberra starfsmanna. Verði uppljóstrun á slíku broti ekki talin
varða jafn mikilsverða hagsmuni eins og ef um væri að ræða meint brot gegn
t.a.m. ákvæðum XXII., XXIII. eða XXIV. kafla almennra hegningarlaga nr.
19/1940. Þá vísar varnaraðili til þess að Mannréttindadómstóll Evrópu hafi ekki
talið nægilegt að um trúnaðarbrot eitt og sér væri að ræða, hvort heldur sem er
af hálfu starfsmanna einkaaðila eða ríkisstarfsmanna, sbr. dóma í málum Roemen og Schmit gegn Lúxemborg
frá 25. maí 2003 og Ernst o.fl. gegn Belgíu frá 15. júlí 2003. Aðeins komi því
til greina að víkja frá rétti blaðamanns til að halda nafni heimildarmanns síns
leyndum ef slíkt trúnaðarbrot teljist stofna öryggi ríkisins eða almennings í
mjög mikla hættu. Vísar varnaraðili hér einnig til umfjöllunar í dómum
Hæstaréttar Danmerkur og Noregs í UfR 2002.1586, UfR 2011.1329 og Rt. 2004.1400.
Varnaraðili
telur rétt að benda á að dómstólar hafi tekið til skoðunar hvort að upplýsingar
eigi erindi til almennings þegar þeir meta hvort að aflétta beri
heimildarverndinni. Varnaraðili telur að svo hafi verið í þessu máli. Telur
hann að umfjöllun fjölmiðla um opinbera stjórnsýslu varði almenning. Málefni
útlendinga sem hafi sótt um hæli hér á landi hafi verið talsvert mikið til
umræðu undanfarin ár. Þar hefur sjónum sérstaklega verið beint að reglum um
málsmeðferð hælisumsókna sem og þeim alþjóðlegu skuldbindingum sem Ísland sé
aðili að varðandi málefni flóttamanna. Vernd heimildarmanna stuðli að því að mikilvægar
upplýsingar, þ.e. upplýsingar sem varði almenning, séu gerðar opinberar, þ.á m.
upplýsingar eins og þær sem um ræði í þessu máli.
Varnaraðili
bendir í þessu sambandi á að málefni þess hælisleitanda sem sóknaraðili vísi
til hafi verið til umfjöllunar í fjölmiðlum um nokkurt skeið. Hafi hann og
aðilar honum tengdir sjálfir rekið málið á opinberum vettvangi. Þannig hafi
samtökin No Borders, sem
hafi látið sig málefni þessa hælisleitanda varða, boðað til mótmælafundar fyrir
utan innanríkisráðuneytið 20. nóvember 2013 á heimasíðu sinni. Á þessum
tímapunkti hafi enn fremur verið ljóst að umræddur hælisleitandi hafi verið í
felum og því hafi ekki verið unnt að vísa honum úr landi, þrátt fyrir að honum
hefði verið synjað um hæli hérlendis. Af þessu leiði að upplýsingar um
hælisleitandann og barnsmóður hans höfðu borist almenningi. Þá hafi
innanríkisráðuneytið tekið saman sérstakt, óformlegt minnisblað um málefni
hans. Þær upplýsingar sem birst hafi opinberlega um þennan hælisleitanda á
opinberum vettvangi hafi gefið til kynna að hann hafi orðið tvísaga og því hafi
þær skipt máli að mati varnaraðila þegar komið hafi að því að meta málstað hans
og það sem talsmenn hans héldu fram opinberlega.
Á
þessum grundvelli telur varnaraðili að í frétt hans hafi verið að finna
upplýsingar sem hafi átt erindi við almenning. Jafnvel þótt talið yrði að hluti
umfjöllunar varnaraðila hafi ekki átt erindi við almenning, telur varnaraðili
að líta beri til efnis fréttar mbl.is í heild sinni þegar mat sé lagt á hvort varnaraðila verði gert að aflétta leynd
heimildarmanns síns. Verði þannig talið að hluti upplýsinga í frétt mbl.is varði ekki almenning geti það ekki orðið til þess að
varnaraðila beri að aflétta trúnaði við heimildarmann sinn þar sem telja verði
að meginefni umræddar fréttar mbl.is hafi átt erindi
við almenning. Um þetta efni vísar varnaraðili m.a. til dóms Hæstaréttar
Noregs, sbr. Rt. 2004, 1400.
Að
teknu tilliti til alls framangreinds telur varnaraðili að sóknaraðila hafi ekki
tekist að sýna fram á að skilyrðum 119. gr. laga nr. 88/2008 um meðferð
sakamála sé fullnægt og því beri að hafna kröfu sóknaraðila að öllu leyti enda
myndi önnur niðurstaða fela í sér að verulega væri vegið að þeim mikilvæga
rétti sem í vernd heimildarmanna felist tjáningarfrelsinu.
Varnaraðili
telur enn fremur að verði honum gert skylt að upplýsa um heimildarmann sinn sé
ekki loku fyrir það skotið að brotinn verði á honum réttur til þess að fella
ekki á sig sök, sbr. 118. gr. laga nr. 88/2008, 2. mgr. 6. gr.
Mannréttindasáttmála Evrópu og 70. gr. stjórnarskrárinnar, enda sé ekkert sem
komi í veg fyrir að sóknaraðili hefji sérstaka rannsókn á hendur varnaraðila,
og höfði eftir atvikum síðar sakamál, vegna meints hlutdeildarbrots
varnaraðila.
Um
lagarök vísar varnaraðili m.a. til ákvæða 118. gr. og 2. og 3. mgr. 119. gr.
laga um meðferð sakamála nr. 88/2008, 73. gr. stjórnarskrár lýðveldisins
Íslands nr. 33/1944 og 10. gr. mannréttindasáttmála Evrópu, sbr. lög nr.
62/1994. Þá vísar varnaraðili einnig til laga um fjölmiðla nr. 38/2011, nánar til
tekið til 25. gr., sem og til almennra sjónarmiða um að varnaraðila sé rétt og
skylt að halda í heiðri starfsskyldur sínar, sbr. m.a. 2. gr. siðareglna
Blaðamannafélags Íslands.
IV.
Niðurstaða
Eins
og fram kemur í greinargerð sóknaraðila hefur lögreglan til rannsóknar ætlað
þagnarskyldubrot eins eða fleiri starfsmanna innanríkisráðuneytisins. Rannsókn
málsins hefur leitt í ljós að óformlegt minnisblað eða samantekt, þar sem farið
var yfir mál hælisleitandans A, og samið var af lögfræðingi í innanríkisráðuneytinu
seinnipartinn 19. nóvember 2013, í tilefni af fyrirhugðum mótmælum daginn
eftir, hafi borist í hendur óviðkomandi, þ.á m. blaðamanna. Í skjalinu er m.a. vikið að því, að í beiðni um frestun réttaráhrifa úrskurðar
ráðuneytisins í máli hælisleitandans, hafi komið fram að hann væri nú í
sambandi við nafngreinda íslenska stúlku, en áður hafi hann verið í sambandi
við aðra konu sem hafi haft stöðu hælisleitanda hér á landi. Sú síðargreinda
eigi von á barni og sé A mögulega faðir þess. Þá kemur fram í minnisblaðinu að
í beiðninni sé því haldið fram að A hafi stöðu grunaðs manns í tveimur málum
sem séu til rannsóknar hjá lögreglunni á Suðurnesjum. Í því eintaki
minnisblaðsins sem lögfræðingur ráðuneytisins tók saman er enn fremur vikið að
því að í hælismáli konunnar, sem eigi von á barni, sé því borið við að hún sé
mansalsfórnarlamb. Í öðru eintaki af sama skjali hefur verið bætt við þá
umfjöllun að ekki liggi fyrir hver sé barnsfaðir konunnar, en að rannsóknargögn
gefi til kynna að hún sé beitt þrýstingi um að segja að A sé faðirinn þó að
hann eigi nú í sambandi við íslenska stúlku.
Með þeirri beiðni sem hér liggur fyrir hyggst sóknaraðili
freista þess að varpa ljósi á hver beri ábyrgð á því að skjalið, í einni eða
annarri mynd, hafi borist úr ráðuneytinu.
Rannsókn lögreglunnar hefur leitt í ljós að umrætt skjal
var vistað á opnu drifi ráðuneytisins. [...] sendi það með tölvupósti til [...],[...] og
[...][...][...] kl. 17:17 hinn 19. nóvember 2013. Auk
skrifstofustjórans og lögfræðingsins sem tók minnisblaðið saman lásu tveir
aðrir lögfræðingar það yfir. Í skýrslum sem lögreglan hefur tekið af þessum
starfsmönnum ráðuneytisins hefur ekkert komið fram um að aðrir en þeir sem að
framan greinir hafi búið yfir vitneskju um minnisblaðið. Jafnframt bendir
rannsókn lögreglunnar til þess að hverfandi líkur séu á því að minnisblaðið
hafi verið sent frá ráðuneytinu í tölvupóstkerfi þess.
Varnaraðili, X, er [...] á mbl.is sem er fjölmiðill í skilningi 13. tölulið 1. mgr. 2.
gr. laga nr. 38/2011 og birtir fréttir á veraldarvefnum. Í frétt sem þar
birtist kl. 10.55 hinn 20. nóvember 2013 er tekið fram að mbl.is hafi minnisblað innanríkisráðuneytisins undir
höndum. Í fréttinni er farið yfir meðferð og afgreiðslu erinda A hjá
Útlendingastofnun og ráðuneytinu. Þá er þar meðal annars greint frá
framangreindu sambandi hans við íslenska stúlku og að ætluð barnsmóðir hans sé
hugsanlega fórnarlamb mansals. Konurnar eru þó ekki nafngreindar. Enginn er
skráður höfundur fréttarinnar.
Við skýrslutöku fyrir dómi staðfesti vitnið að mbl.is hefði haft umrætt minnisblað undir höndum í annarri
hvorri útgáfunni og reist fréttina á því.
Lögmenn A og beggja kvennanna hafa lagt fram kæru vegna
málsins. Rannsókn lögreglunnar beinist að háttsemi sem er refsiverð og getur
varðað opinberan starfsmann allt að eins árs fangelsi samkvæmt 136. gr.
almennra hegningarlaga. Feli brotið í sér misnotkun á stöðu hans getur það
varðað hinn brotlega allt að tveggja ára fangelsi, sbr. 138. gr. sömu laga.
Í a-lið 2. mgr. 119. gr. laga nr. 88/2008 um meðferð
sakamála kemur fram að vitni sé óheimilt, án leyfis þess sem í hlut á, að svara
spurningum um hver sé höfundur eða heimildarmaður að riti, grein, frásögn eða
tilkynningu sem hefur birst án þess að hann hafi verið nafngreindur, ef vitnið
ber ábyrgð að lögum á efni prentaðs rits eða öðru efni sem birtist opinberlega
eða það hefur öðlast vitneskju um höfund eða heimildarmann í starfi hjá
ábyrgðarmanni. Ágreiningslaust er að varnaraðili er í þeirri stöðu sem lýst er
í ákvæðinu.
Samkvæmt 1. mgr. 25. gr. laga nr. 38/2011 um fjölmiðla er
starfsmönnum fjölmiðlaveitu, sem hlotið hefur leyfi eða skráningu hjá
fjölmiðlanefnd, óheimilt að upplýsa hver sé heimildarmaður að grein, riti,
frásögn, tilkynningu eða öðru efni, hvort sem það hafi birst eða ekki, hafi
heimildarmaður eða höfundur óskað nafnleyndar. Starfsmönnum er jafnframt
óheimilt að láta af hendi gögn sem hafa að geyma upplýsingar um heimildarmann
eða höfund í slíkum tilvikum. Í 3. mgr. sömu greinar kemur fram að þessari
heimildarvernd verði einungis aflétt með samþykki viðkomandi heimildarmanns eða
höfundar eða á grundvelli 119. gr. laga um meðferð sakamála.
Varnaraðili ber bæði þessi hliðstæðu ákvæði fyrir sig. Miðað
við málatilbúnað varnaraðila verður að ganga út frá því að hvorki höfundur
fréttarinnar, sem birtist í mbl.is 20. nóvember 2013,
né heimildarmaður fréttaveitunnar hafi veitt samþykki sitt fyrir því að
varnaraðili upplýsti lögreglu um það hverjir þeir væru.
Samkvæmt 3. mgr. 119. gr. laga nr. 88/2008 getur dómari
ákveðið að vitni skuli svara spurningum um atriði, sem því væri ella óheimilt
að svara samkvæmt a- til d-lið 2. mgr. 119. gr. laganna. Tvö skilyrði þurfa þá
að vera uppfyllt. Í fyrsta lagi verður vitnisburðurinn að geta ráðið úrslitum
um niðurstöðu máls. Hins vegar þurfa ríkari hagsmunir að vera fyrir því að
spurningunum verði svarað en að trúnaður haldi.
Við rannsókn málsins hafa komið fram vísbendingar um
samskipti [...] við tvo nafngreinda starfsmenn fjölmiðla sem birtu í
kjölfarið fréttir af málinu sem virðast reistar á hinu óformlega minnisblaði.
Varnaraðili er ekki þar á meðal. Á hinn bóginn er hún [...] á fjölmiðlaveitu sem upplýst er að fékk umrætt
minnisblað í hendur og reisti fréttaflutning af málinu á því. Af þeim sökum er
ekki unnt að fallast á með varnaraðila að kröfu sóknaraðila sé beint að röngum
aðila.
Eins og ráða má af greinargerð sóknaraðila hefur rannsókn
málsins leitt ýmislegt í ljós sem gefur vísbendingu um hver kunni að hafa átt
hlut að máli. Ákærandi á mat um það hvort það, sem fram er komið við rannsókn
málsins, sé nægilegt eða líklegt til sakfellis, sbr. 145. gr. laga nr. 88/2008.
Sóknaraðili leitar nú eftir vitnisburði varnaraðila sem er fyrst og fremst
ætlað að varpa ljósi á hver sé heimildarmaður mbl.is.
Sóknaraðila er ófært að færa sönnur á að hinn óþekkti heimildarmaður sé hinn
sami og framdi hið ætlaða þagnarskyldubrot. Ef fallist yrði á beiðni
sóknaraðila, og í ljós kæmi að annar maður hefði látið mbl.is
í té umrætt skjal, verður ætla að honum yrði gert að greina frá heimildarmanni
sínum. Að þessu gættu er á það fallist með sóknaraðila að það geti ráðið
úrslitum um niðurstöðu sakamálsins að varpa ljósi með hvaða hætti og frá
hverjum umrætt minnisblað barst í hendur blaðamanns á mbl.is.
Að þessu leyti er fullnægt áskilnaði 3. mgr. 119. gr. laga nr. 88/2008.
Kemur þá til skoðunar hvort síðara skilyrðinu í 3. mgr. 119.
gr. laga nr. 88/2008 sé fullnægt. Mat á því kallar á að dómari taki afstöðu til
þess hvort vegi þyngra, að leiða hið sanna í ljós um hver hafi afhent
blaðamönnum minnisblaðið, sem innihélt meðal annars persónuupplýsingar um A og
konurnar tvær, eða að trúnaður haldi milli mbl.is og
heimildarmanns fjölmiðilsins í samræmi við almenna reglu a-liðar 2. mgr. 119.
gr. laga nr. 88/2008 og 1. mgr. 25. gr. laga nr. 38/2011.
Í athugasemdum við 119. gr. í frumvarpi því er varð að lögum
nr. 88/2008 kemur fram að við þetta hagsmunamat verði dómari annars vegar að
leggja mat á trúnaðarsambandið og eðli þess og hins vegar á „alvarleika
málsins“. Síðan segir orðrétt: „Því alvarlegri sem sakargiftir eru, þeim mun líklegra
væri að trúnaði yrði aflétt og því ríkari sem trúnaður er, því líklegra væri að
hann héldi.“ Nauðsynlegt er að taka mið af þessari leiðsögn í
lögskýringargögnum við hagsmunamatið.
Dómurinn telur enn fremur að hafa verði til hliðsjónar það
sem fram kemur í athugasemdum við 25. gr. þess frumvarps er varð að lögum nr.
38/2011. Þar er á það bent að vegna meginreglu sakamálaréttarfars um að leiða beri hið sanna í ljós
eftir því sem kostur séu öll frávik frá vitnaskyldu þrengri í sakamáli en í
einkamáli. Því sé undanþágan frá vitnaskyldu á grundvelli heimildaverndar
fjölmiðla ekki fortakslaus í sakamálum, sbr. 119. gr. laga nr. 88/2008, eins og
í einkamálum, sbr. 53. gr. laga nr. 91/1991. Í umfjöllun í athugasemdunum um
undanþágurnar frá heimildaverndinni, sem vikið er að í 3. mgr. 25. gr. laga nr.
38/2011, er heimildaverndin sett í samhengi við 73. gr. stjórnarskrárinnar og
10. gr. mannréttindasáttmála Evrópu um tjáningarfrelsi. Þar er gerð grein fyrir
því að í dómaframkvæmd Mannréttindadómstóls Evrópu hafi verið lögð rík áhersla
á það að vernd trúnaðarsambands fjölmiðlafólks og heimildarmanna þeirra „séu
nauðsynlegur þáttur í tjáningarfrelsi fjölmiðla og grundvallarskilyrði fyrir
því að þeir geti sinnt lýðræðislegu hlutverki sínu“. Vitnað er til stefnumarkandi
dóms mannréttindadómstólsins í máli Goodwins gegn
Bretlandi (dómur 27. mars 1996) þar sem fram komi að án heimildarverndarinnar
kynnu heimildarmenn að forðast það að veita fjölmiðlum liðsinni við að upplýsa
almenning í málum er varða almannahag (e. public intrest). Af því kynni að leiða að grafið yrði undan
eftirlitshlutverki fjölmiðla (e. public-watchdog role) og dregið úr
möguleikum þeirra til að miðla nákvæmum og áreiðanlegum upplýsingum. Af þessum
sökum væru fyrirmæli um uppljóstrun heimilda ósamrýmanleg 10. gr.
mannréttindasáttmálans nema að það sé réttlætt með mikilsverðum hagsmunum
almennings (e. unless it is
justified by an overriding requirement
in the public
interest). Því næst er dregin sú ályktun í
athugasemdunum að í dómaframkvæmd mannréttindadómstólsins ráðist úrslit í
flestum tilvikum af því hvort takmörkunin á vernd heimildamanna teljist
nauðsynleg í lýðræðislegu þjóðfélagi. Um þá hagsmuni sem dómstóllinn hafi talið
nægilega mikilsverða segir orðrétt í athugasemdunum: „Þeir hagsmunir sem
dómstóllinn hefur einkum talið heimildaverndinni yfirsterkari eru að með því að
aflétta heimildarverndinni verði unnt að koma í veg fyrir eða upplýsa
alvarlegan glæp á borð við morð, manndráp, nauðgun, misnotkun barna, landráð
eða sambærilega glæpi. Það er því ljóst að einungis í allra alvarlegustu
tilvikum telur dómstóllinn koma til greina að skylda fjölmiðla til að upplýsa
um heimildarmenn sína. Enn fremur hefur komið fram að það að upplýsinga sé
aflað á ólögmætan hátt af hálfu heimildarmanns nægi ekki eitt sér til að rjúfa
heimildarverndina sem og að yfirvöld geti ekki komist fram hjá
heimildarverndinni með því að beita öðrum þvingunarúrræðum svo sem húsleit eða
símhlerunum. Loks hefur glögglega komið fram að ekki skiptir máli hver
heimildarmaður er eða hvaða stöðu hann gegnir. Opinberir starfsmenn njóta
þannig sömu verndar og aðrir og sams konar hagsmunir þurfa að vera í húfi svo
réttlætanlegt sé að víkja heimildarverndinni til hliðar þegar þeir eiga í hlut.
Ætla má að dómstólar hér á landi muni líta til sambærilegra sjónarmiða við
hagsmunamat á grundvelli 3. mgr. 119. gr. laga um meðferð sakamála.“
Nákvæm greining á dómsúrlausnum mannréttindadómstólsins
gefur vísbendingu um að hér sé tekið fremur djúpt í árinni þegar því er haldið
fram að einungis við rannsókn mjög alvarlegra glæpa á borð við manndráp,
nauðgun og kynferðisbrot gegn börnum komi til álita að aflétta
heimildaverndinni. Eftir sem áður verður af framangreindum lögskýringargögnum
ráðið að sakargiftir þurfi almennt að vera alvarlegar til þess að réttlætanlegt
sé að starfsmanni fjölmiðils verði gert að greina frá heimildarmanni
fjölmiðilsins. Þetta helgast af almennu mikilvægi heimildarverndar fjölmiðla
fyrir tjáningarfrelsi þeirra og hlutverk þeirra í lýðræðislegu samfélagi.
Í þessu sambandi er einnig ástæða til að benda á að
heimildin í 3. mgr. 119. gr. laganna tekur til trúnaðartengsla af ólíkum toga,
sbr. einstaka stafliði 2. mgr. ákvæðisins. Auk tengsla milli heimildarmanna og
fjölmiðlamanna nær hún einnig til trúnaðarskyldu ýmissa fagstétta, eins og
endurskoðenda, félagsráðgjafa, lögmanna, lækna, presta og sálfræðinga við
skjólstæðinga sína, sem og til þagnarskyldu opinberra starfsmanna. Það er til
marks um mikilvægi heimildarverndarinnar að samkvæmt 53. gr. laga nr. 91/1991
um meðferð einkamála er óheimilt að víkja frá henni meðan dómari getur í öðrum
tilvikum og að tilteknum skilyrðum uppfylltum aflétt trúnaðarskyldum við
meðferð einkamála. Löggjafinn hefur því litið svo á að af þeim
trúnaðarsamböndum sem fjallað er um í 119. gr. laga nr. 88/2008 njóti vernd
heimildarmanna fjölmiðla ákveðinnar sérstöðu í ljósi tjáningarfrelsisins. Ber
að taka mið af því við mat á eðli trúnaðarsambandsins svo vitnað sé til
fyrrgreindra athugasemda við 119. gr. frumvarpsins sem varð að lögum nr.
88/2008.
Eins og rakið hefur verið miðar beiðni sóknaraðila að því að
upplýsa ætlað brot opinbers starfsmanns á þagnarskyldu sem á honum hvíldi. Í
18. gr. laga nr. 70/1996 um réttindi og skyldur starfsmanna ríkisins kemur fram
að ríkisstarfsmanni beri að gæta þagmælsku um atriði er hann fær vitneskju um í
starfi sínu og leynt skal fara samkvæmt lögum, fyrirmælum yfirmanns eða eðli
máls. Til skýringar á þessari vísireglu má meðal annars líta til 9. gr.
upplýsingalaga nr. 140/2012 þar sem fram kemur að óheimilt sé að veita
almenningi aðgang að gögnum um einkamálefni einstaklinga sem sanngjarnt og
eðlilegt er að leynt fari.
Að þessu leyti miða þagnarskyldureglur að því að vernda
friðhelgi einkalífs einstaklinga. Þessi sjónarmið eiga meðal annars við um þær
upplýsingar sem fram komu um A og konurnar tvær sem fjallað var um í hinu
umdeilda minnisblaði. Þá miða þagnarskyldureglur að því að skapa traust þeirra
sem hlut eiga að máli að stjórnvöld noti viðkvæmar upplýsingar af þessu tagi
einungis í þeim málefnalega tilgangi sem þeirra er aflað. Hætt er við að
málsaðilar veigruðu sér við að leggja fram réttar upplýsingar fyrir stjórnvöld
ef slík skylda hvíldi ekki á opinberum starfsmönnum sem fá þær í hendur, en það
gæti komið niður á almennu réttaröryggi og áreiðanleika stjórnvaldsákvarðana.
Þannig er markmið þagnarskyldureglna ekki einungis að vernda friðhelgi
einkalífs þeirra sem upplýsingarnar eru um, heldur tengjast þær einnig almennum
markmiðum um að stjórnarathafnir séu reistar á traustum og málefnalegum
grundvelli.
Áður er vikið að því að brot opinbers starfsmanns á
þagnarskyldu sem á honum hvílir getur varðað allt að eins árs fangelsi, en allt
að tveggja ára fangelsi hafi brotið falið í sér misnotkun á stöðu
starfsmannsins. Þegar tekið er mið af þessum viðurlögum verða sakargiftir vart
taldar alvarlegar í samanburði við ýmis önnur mál. Á hinn bóginn eru mikilvægir
verndarhagsmunir í húfi sem tengjast bæði friðhelgi einkalífs þeirra sem í hlut
eiga og kröfum um málefnalega og vandaða stjórnsýslu eins og áður er rakið. Af
þessum sökum er mikilvægt að þeir starfsmenn sem bregðast þagnarskyldu sinni
séu beittir viðurlögum. Í þessu ljósi er á það fallist að ríkir hagsmunir séu
tengdir því sé að upplýsa hver beri ábyrgð á því að hið óformlega minnisblað
komst í hendur óviðkomandi.
Eins og áður greinir byggist heimildaverndin samkvæmt 119.
gr. laga nr. 88/2008 og 25. gr. laga nr. 38/2011 á því veigamikla hlutverki
fjölmiðla að miðla upplýsingum sem erindi eiga til almennings. Sóknaraðili
reisir kröfu sína um að aflétta beri þessari heimildavernd meðal annars á því
að upplýsingarnar, sem verið var að miðla í frétt mbl.is,
hafi ekki átt erindi við almenning. Varnaraðili er á öndverðum meiði og telur
að umfjöllunin hafi átt fullt erindi við almenning. Þar sem þetta atriði verður
leitt af tilgangi heimildarverndarinnar telur dómurinn að það hafi þýðingu við
hagsmunamat samkvæmt 3. mgr. 119. gr. laga nr. 88/2008 að greina upplýsingarnar
í þessu ljósi.
Minnisblaðið sem um ræðir var tekið saman í tilefni af
fyrirhuguðum mótmælum við meðferð stjórnvalda á A fyrir utan húsnæði
innanríkisráðuneytisins. Með því var athygli fjölmiðla og almennings vakin á
máli hans án þess að stjórnvöld hefðu frumkvæði að því. Í minnisblaðinu er
farið yfir nokkur atriði sem fram komu í umsókn hans um hæli hér á landi frá
október 2011 og sérstaklega tekið fram að hann hafi skýrt frá því undir rekstri
málsins hjá Útlendingastofnun að hann hefði engin tengsl við Ísland og ætti
unnustu í Kanada. Þá kemur fram í minnisblaðinu að í kæru A í maí 2012 til
innanríkisráðuneytisins á ákvörðun Útlendingastofnunar, um að endursenda hann
til Sviss á grundvelli Dyflinnarreglugerðarinnar, hafi ekki verið á því byggt
að hann hefði sérstök tengsl við landið auk þess sem áréttað hefði verið að
hann ætti unnustu í Kanada. Þá kemur þar fram að ráðuneytið hafi kveðið upp
úrskurð sinn í málinu í október 2013 þar sem ákvörðun Útlendingastofnunar hefði
verið staðfest. Í minnisblaðinu er síðan greint frá því að beiðni hafi borist
ráðuneytinu um frestun réttaráhrifa úrskurðarins. Helstu röksemdir beiðninnar
eru reifuð í minnisblaðinu, en þar eru einkum tilgreind atriði sem eru til þess
fallin að tengja A við Ísland. Meðal þessara atriða var samband hans við
íslenska stúlku sem og að hann hefði verið í sambandi við barnshafandi
hælisleitanda. Þá hefði hann enn stöðu grunaðs manns í sakamálarannsókn. Í
minnisblaðinu er síðan vitnað beint í rökstuðning ráðuneytisins fyrir því að
hafna frestun réttaráhrifa úrskurðarins. Í niðurlagi þess er að lokum bent á að
konan, sem eigi von á barni, hafi borið því við að vera mansalsfórnarlamb.
Í frétt mbl.is eru sömu
efnisatriði og fram koma í minnisblaðinu rakin í meginatriðum. Með því fékkst
heildstæðari mynd af málinu, sem þegar var til almennrar umfjöllunar, út frá
sjónarhorni ráðuneytisins. Frá sjónarmiði fjölmiðils hlýtur afstaða ráðuneytis
til þeirra atriða sem voru tilefni mótmælanna að hafa þá þýðingu að það eigi
erindi til almennings. Þó verður að draga í efa að hluti upplýsinganna, sem
fjallað var um í fréttinni, hafi haft slíka þýðingu, einkum umfjöllun er
tengist einkalífi hælisleitandans og þeirra kvenna sem þar komu við sögu. Þegar
upplýsingarnar eru aftur á móti metnar heildstætt er það álit dómsins að þær
hafi átt slíkt erindi við almenning að það dragi ekki úr þýðingu
heimildarverndarinnar.
Samkvæmt því sem hér hefur verið rakið verður almennt að
ganga út frá því að einungis mikilsverðir hagsmunir er lúta að rannsókn
alvarlegra sakamála geti vikið til hliðar heimildarvernd samkvæmt a-lið 2. mgr.
119. gr. laga nr. 88/2008 og 25. gr. laga nr. 38/2011. Dómurinn fær ekki séð að
fyrir hendi séu aðstæður í máli þessu sem dragi úr þýðingu þessarar verndar. Þó
að mikilsverðir hagsmunir séu tengdir því að upplýsa það brot sem til
rannsóknar er telur dómurinn varhugavert að álykta að þeir hagsmunir séu ríkari
en þeir sem styðja að trúnaðurinn haldi. Þegar þessir andstæðu hagsmunir eru
vegnir saman telur dómurinn því að sakargiftir í máli þessu séu ekki nógu
alvarlegar til þess að varnaraðila verði gert að gefa upp heimildarmann mbl.is fyrir fréttaflutningi fjölmiðilsins 20. nóvember
2013. Sama á við um spurningu sóknaraðila um það hver sé höfundur fréttarinnar
„Margt óljóst í máli hælisleitanda“.
Varnaraðili hefur þegar svarað spurningu sóknaraðila um það
hvort mbl.is hafi haft óformlegt minnisblað innanríkisráðuneytisins
undir höndum er framangreind frétt var rituð og birt. Með vísan til dóms
Hæstaréttar Íslands frá 2. maí 2014 í málinu nr. 255/2014 og með hliðsjón af
dómi réttarins frá 10. janúar 1996 í málinu nr. 419/1995 ber að fallast á það
með varnaraðila að svar við spurningu um það með hvaða hætti umrætt minnisblað
hafi borist mbl.is geti varpað ljósi á hver
heimildarmaður fjölmiðlaveitunnar er. Getur varnaraðili því einnig borið fyrir
sig skyldu samkvæmt a-lið 2. mgr. 119. gr. laga nr. 88/2008 og 1. mgr. 25. gr.
laga nr. 38/2011 varðandi þennan lið í síðari spurningunni og neitað að svara
honum. Samkvæmt öllu framansögðu verður kröfu sóknaraðila hafnað.
Varnaraðili krefst málskostnaðar. Samkvæmt 2. mgr. 125. gr.
laga nr. 88/2008 getur vitni krafist þess, að fullnægðum skyldum sínum, að
dómari ákveði því greiðslu vegna útlagðs kostnaðar af rækslu vitnaskyldu og
þóknun fyrir atvinnumissi eins og nánar greinir í ákvæðinu. Eins og mál þetta
er vaxið og með vísan til framangreinds ákvæðis þykir rétt að varnaraðili fái
hæfilegan kostnað greiddan vegna aðstoðar lögmanns við rækslu vitnaskyldunnar.
Þykir sá kostnaður réttilega ákveðinn 300.000 krónur og ber ákæranda að sjá til
þess að hann verði greiddur úr ríkissjóði, sbr. síðari málslið 2. mgr. 125. gr.
laga nr. 88/2008.
Ásmundur Helgason héraðsdómari kveður upp úrskurð þennan.
Ú R S K U R Ð A R O R Ð :
Hafnað
er kröfu sóknaraðila, Lögreglustjórans á höfuðborgarsvæðinu, um að varnaraðila,
X, verði gert að svara spurningunni: „Hver ritaði fréttina „Margt óljóst í máli
hælisleitanda“ sem birt var á mbl.is að morgni
miðvikudagsins 20. nóvember 2013, kl. 10:55?“, sem og „með hvaða
hætti komst mbl.is yfir minnisblað
innanríkisráðuneytisins og frá hverjum barst það?“
Kostnaður varnaraðila vegna lögmannsaðstoðar
að fjárhæð 300.000 krónur greiðist úr ríkissjóði.