Hæstiréttur íslands
Mál nr. 430/2008
Lykilorð
- Hraðakstur
- Sakarkostnaður
- Svipting ökuréttar
- Manndráp af gáleysi
- Skilorð
- Bifreið
|
|
Fimmtudaginn 12. febrúar 2009. |
|
Nr. 430/2008. |
Ákæruvaldið(Kolbrún Sævarsdóttir saksóknari) gegn Hilmari Péturssyni (Guðmundur Óli Björgvinsson hrl). Sigurður Þóroddsson hdl.) |
Manndráp af gáleysi. Bifreiðir. Hraðakstur. Svipting
ökuréttar. Skilorð. Sakarkostnaður.
H var ákærður fyrir hegningar- og
umferðarlagabrot með því að hafa ekið bifreið langt yfir leyfðum hámarkshraða
og án aðgæslu yfir á rangan vegarhelming miðað við akstursstefnu með þeim
afleiðingum að bifreiðin lenti í árekstri við bifreið sem kom úr gagnstæðri átt
og ökumaður og farþegi þeirrar bifreiðar létust. Talið var hafið yfir
skynsamlegan vafa að H hafi ekið á ofsahraða þegar slysið varð og ekkert væri
fram komið um að það hafi mátt rekja til ástands bifreiðarinnar fyrir slysið
eða aðstæðna á veginum. Varðaði brot H við 215. gr. almennra hegningarlaga, auk
nánar tilgreindra ákvæða umferðarlaga. Við mat á refsingu H var tekið mið að
því að háttsemi hans var stórkostlega háskaleg og olli dauða tveggja manna.
Jafnframt var tekið tillit til ungs aldurs H, þess að hann hafði ekki áður
gerst sekur um refsiverðan verknað, að hann hlaut sjálfur töluverða áverka við
slysið og þess að ekki var víst að annar þeirra sem lést hafi verið með
öryggisbelti spennt, en það kunni að hafa átt þátt í því að bani hlaust af. Var
refsing H ákveðin fangelsi í níu mánuði en sex mánuðir þar af bundnir skilorði.
Þá var H sviptur ökurétti í þrjú ár.
Dómur Hæstaréttar.
Mál þetta dæma hæstaréttardómararnir Árni Kolbeinsson, Garðar Gíslason, Gunnlaugur Claessen, Ingibjörg Benediktsdóttir og Markús Sigurbjörnsson.
Ríkissaksóknari skaut málinu til Hæstaréttar 23. júní 2008 í samræmi við yfirlýsingu ákærða um áfrýjun, en jafnframt af hálfu ákæruvaldsins, sem krefst þess að refsing ákærða verði þyngd og honum ákveðin frekari skipting ökuréttar.
Ákærði krefst aðallega sýknu, en til vara að refsing verði milduð og svipting ökuréttar felld niður.
Málið er sprottið af umferðarslysi, sem varð 16. ágúst 2006 á Garðskagavegi rétt norðan við Sandgerði. Ákærði, sem ók frá Garði í suðurátt, missti vald á bifreið sinni, sem fór af bundnu slitlagi vegarins til hægri út á vegöxl, en síðan aftur inn á veginn og yfir á rangan vegarhelming, þar sem hún skall framan á bifreið sem kom úr gagnstæðri átt. Áreksturinn varð mjög harður og létust tveir menn, sem voru í bifreiðinni er ákærði ók á. Hann slasaðist einnig mikið í slysinu.
Í héraðsdómi er gerð grein fyrir framburði vitna um aksturslag ákærða umrætt sinn og aðstæður á slysstað. Þar er jafnframt greint frá tæknilegum rannsóknum, sem gerðar voru á bifreiðinni, sem ákærði ók, og á ökuhraða hennar við slysið, en þeir sem gerðu þessar rannsóknir gáfu einnig skýrslu fyrir dómi. Hafið er yfir skynsamlegan vafa að ákærði ók á ofsahraða þegar slysið varð og er ekkert fram komið um að það megi rekja til ástands bifreiðarinnar fyrir slysið eða aðstæðna á veginum, sem ákærði ók eftir. Niðurstaða héraðsdóms um sakfellingu ákærða verður samkvæmt því staðfest með vísan til forsendna hans. Háttsemi ákærða er réttilega heimfærð til refsiákvæða í ákæru.
Við ákvörðun refsingar ákærða verður tekið mið af því að með stórkostlega háskalegri háttsemi sinni olli hann dauða tveggja manna. Jafnframt verður tekið tillit til ungs aldurs ákærða og að hann hefur ekki áður gerst sekur um refsiverðan verknað. Þá hlaut hann sjálfur töluverða áverka við slysið. Loks verður litið til þess að ekki er víst að annar þeirra sem létust hafi verið með öryggisbelti spennt, en það kann að hafa átt þátt í því að bani hlaust af. Að öllu virtu er refsing ákærða hæfilega ákveðin fangelsi í níu mánuði. Með vísan til þeirra atriða, sem getið er í héraðsdómi og þóttu þar eiga að leiða til þess að refsing yrði skilorðsbundin að hluta, er rétt að sex mánuðir af refsivistinni verði bundnir skilorði eins og nánar greinir í dómsorði. Þá er rétt að ákærði verði sviptur ökurétti í þrjú ár.
Ákvæði héraðsdóms um sakarkostnað verður staðfest.
Ákærði verður dæmdur til að greiða allan áfrýjunarkostnað málsins samkvæmt yfirliti ríkissaksóknara um sakarkostnað auk málsvarnarlauna skipaðs verjanda síns fyrir Hæstarétti, sem ákveðin verða að meðtöldum virðisaukaskatti eins og í dómsorði greinir.
Dómsorð:
Ákærði, Hilmar Pétursson, sæti fangelsi í níu mánuði, en fresta skal fullnustu sex mánaða af refsingunni og sá hluti hennar falla niður að liðnum þremur árum frá uppsögu dóms þessa haldi hann almennt skilorð 57. gr. almennra hegningarlaga nr. 19/1940, sbr. 4. gr. laga nr. 22/1955.
Ákærði er sviptur ökurétti í þrjú ár.
Ákvæði héraðsdóms um sakarkostnað skal vera óraskað.
Áfrýjandi greiði allan áfrýjunarkostnað málsins, samtals 368.378 krónur, þar með talin málsvarnarlaun skipaðs verjanda síns, Guðmundar Óla Björgvinssonar hæstaréttarlögmanns, 311.250 krónur.
Dómur Héraðsdóms
Reykjaness 28. maí 2008.
I.
Mál
þetta, sem dómtekið var 7. maí sl., var höfðað með ákæru lögreglustjórans á
Suðurnesjum, dagsettri 2. janúar 2008, gegn Hilmari Péturssyni, kt.
200888-3169, Holtsgötu 23, Sandgerði, „fyrir hegningar- og umferðarlagabrot með
því að hafa föstudag 16. ágúst 2006 á Garðvegi, rétt austan afleggjara að
Flankastöðum, ekið bifreiðinni OD 369 langt yfir leyfðum hámarkshraða og án
aðgæslu yfir á rangan vegarhelming miðað við akstursstefnu með þeim afleiðingum
að bifreiðin lenti þar í árekstri við bifreiðina ZY 304, sem kom úr gagnstæðri
átt, og ökumaður þeirrar bifreiðar, Jóhann Fannar Ingibjörnsson, fæddur 17.
júní 1972, og farþegi í sömu bifreið, Guðmundur Adam Ómarsson, fæddur 11. október
1984, létust báðir af áverkum er þeir hlutu við áreksturinn.
Telst þetta varða við 215. gr. almennra hegningarlaga
nr. 19, 1940 og 1. mgr. 4. gr., 1. mgr. 14. gr., 36. gr. og 2. mgr. 37. gr.
sbr. 1. mgr. 100. gr. umferðarlaga nr. 50, 1987.
Þess er
krafist að ákærði verði dæmdur til refsingar og til sviptingar ökuréttar
samkvæmt 101. gr. umferðarlaga nr. 50, 1987“.
Við
aðalmeðferð málsins 30. apríl sl. leiðrétti sækjandi, án athugasemda af hálfu
ákærða, tilgreiningu bifreiðar ákærða í ákæru á þann veg að rétt
skráningarnúmer hennar er OD 379 og dagsetningu umrædds atviks á þann veg að
það átti sér stað miðvikudaginn 16. ágúst 2006.
Ákærði
krefst aðallega sýknu af öllum kröfum ákæruvaldsins. Til vara krefst hann þess
að honum verði gerð vægasta refsing sem lög leyfa. Þá er krafist
málsvarnarlauna úr ríkissjóði samkvæmt tímaskýrslu verjanda.
II.
Málsatvik.
Samkvæmt gögnum málsins barst fjarskiptamiðstöð
lögreglu hinn 16. ágúst 2006 kl. 19:10 tilkynning um alvarlegt umferðarslys á
Garðskagavegi nálægt Sandgerði. Var um að ræða árekstur bifreiðanna OD 379, sem
ekið var suður Garðskagaveg, og ZY 304, sem ekið var norður sama veg. Fylgdu
tilkynningunni upplýsingar um að eldur væri í öðrum bílnum, einn maður lægi
utan við bifreið á götunni og tveir aðrir inni í annarri bifreið. Tveir
lögreglumenn fóru strax á vettvang og fleiri fylgdu í kjölfarið. Voru settar
upp svonefndar ytri og innri lokanir og þá komu á vettvang þrjár
sjúkrabifreiðir og tækjabifreið slökkviliðs.
Þegar lögregla kom á vettvang var Guðmundur Adam
Ómarsson, farþegi í framsæti bifreiðarinnar ZY 304, við bifreiðina við
farþegahurð. Hann lá á maganum og höfuð hans sneri til austurs og andlitið
vísaði til suðurs. Ung stúlka hlúði að honum en við könnun á lífsmörkum
reyndist hann meðvitundarlaus og svaraði litlu áreiti. Sjúkraflutningamenn komu
á vettvang og skoðuðu hann betur. Ökumaður bifreiðarinnar ZY 304, Jóhann Fannar
Ingibjörnsson var fastur í bifreiðinni og fannst enginn púls hjá honum og hann
var greinilega látinn.
Ökumaður bifreiðarinnar OD 379, ákærði í máli
þessu, lá utan vegar, á vegöxl hægra megin á veginum ef horft er í suðurátt.
Hann lá á maganum og sneri höfuð hans í austurátt og andlitið vísaði til
norðurs. Sjá mátti að nærbuxur og buxur hans voru á hælum hans og vantaði á
hann hægri skóinn. Könnuð voru lífsmörk ákærða og svaraði hann engu áreiti og
sýndi einkenni losts auk þess sem hann var með sýnilega höfuðáverka. Guðmundur
Adam og ákærði voru báðir fluttir á slysadeild Landspítala háskólasjúkrahúss í
Fossvogi.
Um aðstæður á vettvangi segir í frumskýrslu að færð
hafi verið góð, þurrt og bjart og jafnframt að yfirborð vegar sé malbikað.
Í málinu liggja frammi ljósmyndir, sem teknar voru
á vettvangi, sem og afstöðuteikning af vettvangi. Í greinargerð rannsakara
kemur fram að árekstur bifreiðanna tveggja hafi orðið á miðri akrein þar sem ZY
304 ók. Bifreiðin OD 379 hafi verið staðsett á miðjum vegi en bifreiðin ZY 304
hafi verið nokkrum metrum fyrir utan veginn. Ætluð hemlaför OD 379 hafi verið á
akreininni til Sandgerðis og vegöxlinni að árekstursstað og hafi mælst 62 metra
löng. Samkvæmt vettvangsskýrslu rannsóknara var bifreiðinni OD 379 ekið út í
vegöxlina og fóru hjólbarðar hægra megin mest 80 cm út fyrir malbikið á 40
metra kafla. Bifreiðin ók yfir eina vegstiku á þessum tíma. Frá þeim stað þar
sem hjólbarðar bifreiðarinnar koma inn á veginn aftur eru 13,3 metrar að
árekstursstað. Ætluð hemlaför eru í beinu framhaldi af förunum sem sýna
útafaksturinn og að árekstursstað. Frá þeim stað sem bifreiðin OD 379 fer með
hjólbarða hægri hliðar út í vegkantinn og þangað til hún stöðvast eftir
áreksturinn eru 88,2 metrar. Árekstursstaður er á akrein sem ætluð er umferð í
átt að Garði.
Í málinu liggur fyrir krufningsskýrsla vegna
krufningar á líki Jóhanns Fannars Ingibjörnssonar sem Gerald A. Feigin
réttarmeinafræðingur framkvæmdi 22. ágúst 2006. Í lok íslenskrar þýðingar
skýrslunnar kemur fram eftirfarandi ályktun réttarmeinafræðingsins: „Jóhann
lést af völdum fjöláverka. Þessir áverkar samanstanda af höfuðkúpubrotum með
blæðingu undir heilahimnur og rifum á heila, fjölmörgun rifbrotum og broti á
brjósthryggjarlið með rifum á undirliggjandi lungum, lifur og milta. Dánaratvik
eru slys“. Sami réttarmeinafræðingur framkvæmdi sama dag krufningu á líki
Guðmundar Adams Ómarssonar og segir svo í lok íslenskrar þýðingar
krufningsskýrslunnar um ályktun réttarmeinafræðingsins: „Guðmundur Adam
Ómarsson lést af völdum sljós áverka á brjóstkassa og kvið. Þessi áverki olli
fjölmörgum rifbrotum með undirliggjandi rifu á milta (fjarlægt með aðgerð) og
brotum á mjaðmagrind. (Innskot þýðanda: Rifa kom á þind og gekk milta upp í
vinstra brjósthol, sem 2,5 lítrar af blóði voru tæmdir úr við komu á LSF).
Dánaratvik eru slys“.
Samkvæmt gögnum málsins var hvorugur ökumannanna
undir áhrifum áfengis eða lyfja umrætt sinn.
III.
Verður nú rakinn framburður ákærða og vætti vitna
fyrir dóminum.
Ákærði
hefur neitað sök. Hann skýrði svo frá fyrir dómi að hann myndi ekki eftir sér
þennan tiltekna dag en útilokaði þó ekki að hafa þá ekið umræddri bifreið. Það
eina sem hann myndi væri það að hann hafi verið í vinnunni hjá Rekunni frá því
klukkan átta um morguninn til klukkan tvö eftir hádegi. Þá mundi ákærði eftir
því að hafa farið á bifreiðinni OD 379 í vinnuna um morguninn en bifreiðin sé
af gerðinni Toyota og rauð að lit. Næst hafi hann munað eftir sér þegar hann
kom heim af sjúkrahúsinu.
Aðspurður
um líðan sína þennan dag, gat ákærði engu svarað en kvaðst hafa orðið fyrir
líkamstjóni við slysið og hlotið heilaskaða, ökklabrotnað og orðið fyrir meiðslum
á baki og öxlum. Þá væri minnisleysi hans rakið til áverkanna. Kvaðst hann enn
ekki hafa náð sér eftir slysið. Ákærði kvað þá Jóhann Fannar og Guðmund Adam,
sem létust í umræddu slysi, vera skylda sér og lýsti ákærði því að hann hefði
fengið að finna fyrir þessu hjá ættingjum sínum og hefði hann m.a. verið laminn
og kallaður morðingi. Ákærði kvaðst hafa fundið fyrir þunglyndi eftir slysið og
gangi nú bæði til sálfræðings og geðlæknis.
Ákærði
kvaðst ekki geta tjáð sig um vætti vitna um akstur hans umrætt sinn en mundi
aðspurður ekki eftir því að hafa verið með sætisbak ökumannssætisins stillt
óvenjulangt aftur og kvaðst þykja óþægilegt að hafa sætið þannig. Þá kvaðst
hann ekki muna hvort hann var með öryggisbelti spennt umrætt sinn en kvaðst þó
vera vanur að nota það í akstri.
Ákærði
kannaðist aðspurður ekki við að bifreið hans hefði verið biluð áður en slysið
varð. Sérstaklega aðspurður kvaðst ákærði hvorki muna eftir að hafa í
lögregluskýrslu sem tekin var af honum 29. nóvember 2006 sagt að hann æki alla
jafna í samræmi við hraðatakmarkanir en hann hafi stundum ekið hraðar en þó
ekkert sérstaklega hratt, kannski á 120 til 130 kílómetra hraða á klukkustund,
né að hann hafi sagst hafa hringt í móður sína úr vinnunni til að segja henni
að hann væri á leiðinni heim í mat.
Vitnið,
Auðunn Pálsson, kvaðst hafa verið vitni að umræddu slysi en hann hafi ekið
bifreið sinni eftir Garðvegi áleiðis út í Garð á um það bil 80 kílómetra hraða
á klukkustund án þess þó að hann hefði litið sérstaklega á hraðamælinn. Þegar
hann var kominn framhjá afleggjaranum að Efri Klöpp eða Sjónarhóli hafi hann
mætt rauðri Toyotu Avensis á ógnarhraða. Kvaðst vitnið hafa fundið á sér að nú
hlyti eitthvað að gerast. Hann hefði því hægt á sér og horft í
baksýnisspegilinn og líka snúið höfðinu aftur og þá séð Toyotuna rása fram og
til baka milli vinstri og hægri vegarkants. Sýndist vitninu sem bifreið ákærða
hefði tekist á loft. Kvaðst vitnið ekki hafa heyrt hávaða en taldi sig vita og
hafa séð að bifreið ákærða var ekið mjög hratt í beygju. Taldi vitnið
sérstaklega aðspurður engan vafa leika á því að hraðinn hafi verið mjög mikill
og taldi hraðann hafa verið um það bil 160 til 180 kílómetra hraða á
klukkustund. Aðspurður um það á hvaða hraða bifreiðin ZY 304 hefði verið, lýsti
vitnið því að hún hefði verið í um það bil 100 metra fjarlægð fyrir aftan
bifreið vitnisins og hefði sama bil milli bifreiðanna haldist allan tímann.
Bifreið eiginkonu vitnisins hefði síðan verið nokkrum bíllengdum fyrir aftan ZY
304.
Vitnið
kvaðst hafa snúið bifreið sinni við og ekið áleiðis að slysstaðnum. Hann hefði
fyrst farið að bifreiðinni sem þeir Jóhann Fannar og Guðmundur Adam voru í og
hefði hann þá séð að hjá Guðmundi Adam var kona. Ákærði hefði hins vegar legið
í jörðunni með buxur á hælunum og Gróa, eiginkona vitnisins, verið hjá honum.
Blætt hefði úr ákærða og þá hefði heyrst mikið í honum þegar hann andaði. Síðan
hefði komið að fleira fólk og sjúkrabifreiðar.
Aðspurður
kvaðst vitnið hvorki tengjast ákærða né þeim sem létu lífið umrætt sinn en hann
hefði bæði þekkt ákærða og annan manninn sem lést.
Vitnið
Gróa Axelsdóttir kvaðst muna atvik vel. Hún hefði ekið áleiðis út í Garð umrætt
sinn og taldi sig hafa verið á undir 90 kílómetra hraða á klukkustund. Um það
bil tveimur til þremur bíllengdum fyrir framan bifreið hennar hefði verið hvít
Caddy bifreið og þegar þessar bifreiðar hefðu verið nýkomnar út úr Sandgerði
hefði rauðri bifreið verið ekið á móti á ofsahraða og hefði eitthvað gerst svo
rauða bifreiðin fór að rása um veginn og að lokum hefði hún lent á hvítu
bifreiðinni. Kvaðst vitnið hafa tekið eftir rauðu bifreiðinni þegar hún var
rétt fyrir framan bifreið eiginmanns vitnisins. Sérstaklega aðspurð kvaðst
vitnið ekki geta fullyrt á hvaða hraða rauða bifreiðin var umrætt sinn en
hraðinn hefði verið mikill. Þá kvað hún bifreið sína, bifreið Auðuns,
eiginmanns hennar, og hvítu bifreiðina hafa verið á svipuðum hraða en bifreið
Auðuns hefði verið komin aðeins á undan.
Vitnið
kvaðst hafa stöðvað bifreið sína og hringt í neyðarlínuna. Hún hefði athugað
með lífsmörk ákærða, síðan gáð að mönnunum tveimur í hvítu bifreiðinni og rætt
við lögreglu þegar hún kom á vettvang.
Vitnið
Karl Marcel Jensson kvaðst muna vel eftir atvikum málsins. Hann hefði verið á
leið heim úr vinnu seinni partinn þegar hann ók á rauðri Peugeot bifreið sinn
út úr Garðinum umrætt sinn á um það bil 70 til 80 kílómetra hraða á
klukkustund. Á undan honum hafi rauðri Toyota bifreið verið ekið í sömu átt og
vitnið en alltaf hraðar og hraðar og kvaðst vitnið smám saman hafa misst sjónar
af henni. Taldi vitnið hraða rauðu Toyotunnar hafa verið yfir 120 kílómetrar á
klukkustund en hann kvaðst ekki hafa heyrt sérstakan hávaða frá henni. Rauða
Toyotan hefði horfið úr augsýn í augnablik en skömmu síðar hefði vitnið séð
gufu stíga upp til himins og þá hefði hann hægt á sér. Hann hafi þá verið í um
það bil 200 til 300 metra fjarlægð frá slysstaðnum. Á slysstaðnum hefði hann
séð aðra bifreiðina vera hægra megin við skilti en hina úti í móa og hefðu þær
báðar virst handónýtar. Önnur bifreiðin var rauða Toyotan sem hafði verið fyrir
framan bifreið vitnisins skömmu áður. Í hinni bifreiðinni hefði einn maður
verið látinn og annar mikið slasaður.
Vitnið
Ragnar Steinarsson kvaðst hafa komið að umræddu slysi. Hann hafi verið á leið
til Sandgerðis og þegar hann var að leggja af stað frá beygjunni á leið úr
Garðinum, hafi rauð Toyota tekið fram úr honum á töluverðum hraða. Sjálfur
hefði vitnið ekið á um það bil 60 til 80 kílómetra hraða á klukkustund umrætt
sinn. Kvaðst vitnið hafa heyrt mikinn hávaða frá rauðu Toyotunni en hún hefði
síðan horfið honum sjónum. Tveimur til þremur mínútum síðar hefði vitnið komið
að slysinu þar sem önnur bifreiðanna hefði verið sama rauða Toyotan og hafði
rétt áður ekið fram úr bifreið vitnisins. Ökumaður rauðu Toyotunnar hefði verið
fyrir utan bifreiðina en ökumaður hvítu sendiferðabifreiðarinnar hafi enn verið
inni í bifreiðinni en farþegi í þeirri bifreið hefði verið kominn út úr
bifreiðinni.
Sérstaklega
aðspurður kvaðst vitnið ekki hafa séð aðra rauða fólksbifreið aka sömu leið og hann
sjálfur umrætt sinn.
Vitnið
Magnús Þór Jónsson, doktor í vélaverkfræði og prófessor við véla- og
iðnaðarverkfræðiskor Háskóla Íslands, kannaðist við að hafa unnið að rannsókn á
ökuhraða bifreiðanna OD 379 og ZY 304 samkvæmt beiðni lögreglunnar og gert þá
greinargerð sem liggur frammi í málinu. Vitnið kvaðst hafa 10 ára reynslu í
rannsóknum á ökuhraða bifreiða, bæði fyrir lögregluembætti og tryggingafélög.
Lýsti vitnið því hvernig slíkar rannsóknir færu fram og kvað byggt á því að
þegar ökutæki er á ákveðinni hreyfingu hefði ökutækið ákveðna orku sem leystist
úr læðingi við hemlun, árekstur og frákast. Rannsóknin fælist í því að fundin væri öll sú orka sem unnt væri að sjá
á vettvangi og út frá beyglum ökutækjanna. Þessi hreyfiorka væri tekin saman og
út frá henni væri ökuhraði reiknaður. Vikmörk væru reiknuð út samkvæmt þeim
upplýsingum sem hann fengi frá lögreglu og við útreikning lágmarkshraða væru
öll hugsanleg frávik til lækkunar tekin saman. Væri líklegasti hraðinn
yfirleitt einhvers staðar á milli reiknaðs lágmarks- og hámarkshraða.
Aðspurður
kvaðst vitnið hafa haft ágæt gögn frá lögreglu við rannsóknarvinnuna, m.a.
ljósmyndir af förum á vegi og þá hefðu ökutækin sjálf verið rannsökuð mjög vel.
Rannsókn málsins hefði ekki reynst erfið og ekkert hefði komið fram sem olli
vafa. Staðfesti vitnið niðurstöður greinargerðar sinnar og taldi óhugsandi,
miðað við gögn málsins og upplýsingar sem hann hafði, að ökuhraði
bifreiðarinnar OD 379 hefði verið undir 114 kílómetrum á klukkustund en
líklegast hefði hraðinn verið meiri.
Aðspurður
kvað vitnið ökuhraða bifreiðarinnar ZY 304 vera eina af forsendum fyrir
niðurstöðu útreikninga hans á ökuhraða bifreiðarinnar OD 304. Hann kvaðst hafa
skoðað vettvang þegar nokkur tími var liðinn frá slysinu og hefði því við rannsókn
sína stuðst við upplýsingar frá lögreglu á förum á malbiki, stöðu bifreiðanna
og hemlunarför. Sérstaklega aðspurður kvað vitnið vindhraða ekki hafa áhrif á
ökuhraða bifreiðar sem ekið væri á yfir 100 kílómetra hraða á klukkustund.
Vitnið upplýsti að helstu kennistærðir væru fengnar frá Umferðarstofu og hefði
þyngd bifreiðar ákærða ekki verið mæld sérstaklega og þá hefði hann haft
upplýsingar um hemlaför frá lögreglu en upplýsingar um formbreytingar ökutækis
væru fengnar úr greinargerð Fræðslumiðstöðvar bílgreina. Upplýsingar um
stífnistuðla væru úr gagnagrunni og sérstaklega aðspurður kvað vitnið ryð geta
haft áhrif til lækkunar á stífnistuðli en af ljósmyndum mætti ráða að það hefði
ekki átt við í þessu tilviki og því ekki verið rannsakaður frekar. Loks kvaðst
vitnið hafa fengið upplýsingar um að rispur í malbiki hafi verið 2,5 til 3
metra langar úr vettvangsteikningu og lögregluskýrslu.
Vitnið,
Ragnar Benjamín Ingvarsson bifvélavirkjameistari, kvaðst hafa unnið skýrslur
Fræðslumiðstöðvar bílgreina ehf. um bíltæknirannsóknir á bifreiðunum OD 379 og
ZY 304 ásamt Snorra Sævari Konráðssyni. Hefði rannsókn beggja bifreiðanna tekið
um það bil viku. Vitnið kvað þá Snorra báða hafa farið á vettvang umrætt sinn
og skoðað ummerki og bifreiðarnar sjálfar gaumgæfilega. Á vettvangi hafi verið
teknar myndir og síðan hefðu bifreiðarnar verið fluttar annað þar sem fram fór
ítarlegri rannsókn.
Vitnið
kvað rifu á slitfleti vinstri framhjólbarða hafa verið til komna vegna mjög
beitts hlutar en ekkert benti hins vegar til þess að dekkið hefði sprungið við
eitthvað á veginum. Skýrsluhöfundar hefðu leitað að aðskotahlutum á veginum frá
beygjunni að slysstað og jafnframt skoðað kantinn á malbikinu en ekkert fundið
sem hefði getað orsakað það að hjólbarðinn sprakk. Vitnið kvað ekki unnt að
fullyrða að flipinn, sem skarst úr hjólbarðanum umrætt sinn, hefði valdið
loftleysi hans en hann hefði getað skorist í sundur við ákomu hinnar
bifreiðarinnar. Rannsókn á bifreiðinni hefði ekki leitt í ljósmeð vissu hvað
orsakaði skemmdir á hægri framhjólbarðanum. Aðspurður kvað vitnið hjóla-,
stýris- og fjöðrunarbúnað bifreiðarinnar ekki hafa verið tekinn í sundur heldur
hefði hann verið skoðaður eins og hann var. Þá hefði ekki farið fram sérstök
rannsókn á hugsanlegri málmþreytu og göllum í bifreiðinni. Vitnið taldi að þótt
stilling á ökumannssæti bifreiðarinnar væri þannig að sætið hallaði meira aftur
en heppilegt væri, væri ekki hægt að fullyrða að stillingin hafi haft áhrif á
eðlilegar hreyfingar ökumanns og möguleika á að stjórna bifreiðinni.
Vitnið
fullyrti að ekkert hefði komið fram sem leitt gæti til þeirrar niðurstöðu að
ástand bifreiðarinnar OD 379 hafi getað orsakað áreksturinn. Staðfesti vitnið
niðurstöðu skýrslunnar um bifreiðina OD 379 í þá veru að ekkert benti til þess
að bilun í tækjum bifreiðarinnar hafi orðið til þess að umræddur árekstur varð.
Rannsókn á bifreiðinni ZY 304 hefði leitt til sömu niðurstöðu.
Vitnið,
Snorri Sævar Konráðsson bifvélavirkjameistari, kvaðst hafa komið að rannsókn
bifreiðanna OD 379 og ZY 304 ásamt Ragnari Benjamín Ingvarssyni. Kvað vitnið
ekkert hafa komið fram við skoðun á ástandi bifreiðarinnar OD 379 sem hefði
getað haft áhrif á aksturshæfni hennar. Þá taldi vitnið engan vafa leika á því
að skurðurinn á vinstri framhjólbarða væri til kominn vegna áreksturs við annað
ökutæki en hefði ekki orðið áður en til hans kom. Taldi vitnið ekki vafa á því
að hjólbarðinn hefði verið í lagi fyrir áreksturinn og að samstuð ökutækjanna
hefði valdið umræddum skurði á hjólbarðanum. Útilokað væri að hjólbarðinn hefði
orðið loftlaus skömmu fyrir áreksturinn enda hefði það sést á áverkum á
hjólbarðanum ef svo hefði verið.
Vitnið
kvað ekkert hafa gefið ástæðu til að rannsaka hjóla-, stýris- og fjöðrunarbúnað
frekar en gert var.
Vitnið
Magnús Sigfús Magnússon kvaðst vera náskyldur ákærða og þeirra sem létust í
slysinu umrætt sinn. Hann lýsti því að ákærði hefði við slysið orðið minnislaus
auk þess sem hátterni hans hafi breyst. Þá hefði ákærði sætt aðkasti vegna
slyssins.
Vitnið
Jóhannes Albert Kristbjörnsson rannsóknarlögreglumaður kvaðst hafa stjórnað
vettvangsrannsókn á slysstað auk þess sem hann hefði m.a. tekið þátt í mælingum
og unnið vettvangsskýrslu. Vitnið kvað áreksturinn hafa orðið á akreininni sem
lá í gagnstæða akstursstefnu við akstursleið ákærða umrætt sinn. Á vettvangi
hefðu verið skýr för sem ráku leið bifreiðar ákærða langa leið og hefðu förin
verið hjólför en ekki felguför. Löng „skrensför“ hefðu einnig verið á
vettvangi. Þá tók vitnið fram að för eftir bifreiðina ZY 304 hefðu bent til
þess að reynt hefði verið að víkja þeirri bifreið frá til að forða árekstri.
Vitnið
kvaðst hafa við annan lögreglumann gengið eftir Garðsskagavegi í akstursstefnu
bifreiðar ákærða og skoðað verksummerki þar og annars staðar á vettvangi og
fullyrti hann að hefðu þeir orðið varir við ójöfnur eða eitthvað annað á
veginum, sem hefði getað haft áhrif á akstursstefnu eða akstursgetu ökumanns,
hefði það verið rannsakað sérstaklega. Ljóst hefði verið að hjólbarðar
bifreiðarinnar OD 379 hefðu farið út í malarkant utan malbiksins. Þá kvað
vitnið þann hjólbarða bifreiðar ákærða, sem fór utan í bifreiðina ZY 304 hafa
verið loftlausan og í tægjum.
Vitnið
Helga Einarsdóttir lögreglumaður kvaðst hafa mælt vettvang og undirbúið gerð
uppdráttar sem sýndi ummerki og för á veginum. Kvað vitnið förin hafa sýnt að
hjól bifreiðarinnar OD 379 fóru á ákveðnum kafla út á malarkant fyrir utan
malbikið.
Vitnið
María Guðmundsdóttir gaf símaskýrslu fyrir dóminum. Hún kvaðst hafa ekið eftir
veginum umrætt sinn áleiðis til Sandgerðis þegar rauðri bifreið, sem var önnur
þeirra bifreiða sem lenti í árekstrinum skömmu síðar, var ekið mjög hratt fram
úr henni og síðan hefði bifreiðin horfið henni sjónum. Tók vitnið þannig til
orða að bifreiðin hefði flogið fram úr henni. Taldi vitnið að um það bil tvær
til þrjár mínútur hefðu liðið frá framúrakstrinum og þar til vitnið kom að
slysstaðnum. Fyrir dóminum kvað vitnið í fyrstu enga aðra bifreið hafa farið
fram úr henni umrætt sinn en þegar henni var bent á það, að við skýrslutöku hjá
lögreglu 22. ágúst 2006 hefði hún lýst því að tveimur öðrum bifreiðum hefði
verið ekið fram úr henni eftir framúrakstur ákærða, taldi hún rétt að miða við
framburð sinn hjá lögreglu því þá hefði hún munað atvik betur en nú.
IV.
Niðurstaða.
Ákærði
hefur ekki getað lýst atvikum vegna minnisleysis. Hins vegar liggur fyrir í
gögnum málsins og er óumdeilt að ákærði ók bifreiðinni OD 379 umrætt sinn en
bifreiðin er rauð að lit af gerðinni Toyota Avensis. Þá er ljóst að við
umræddan árekstur slasaðist ákærði og hlaut töluverða áverka. Segir í framlögðu
læknisvottorði Ríkharðs Sigfússonar dagsettu 28. febrúar 2007 að ákærði hafi
legið á gjörgæsludeild Landspítala í fjóra daga eftir slysið en verið
útskrifaður af sjúkrahúsi 29. ágúst 2006. Vinstri ökkli ákærða hafi brotnað og
þá hafi hann verið mjög bólginn á hægri fæti þótt ekki hafi sannast brot þeim
megin. Þá var ákærði talinn hafa hlotið heilamar og heilahristing og kemur fram
í vottorðinu að hann hafi ekki verið fyllilega búinn að ná sér við útskrift. Í
vottorði Guðnýjar Daníelsdóttur læknis dagsettu 17. október 2007 kemur fram að
ákærði hafi við slysið hlotið fjöláverka og þ.m.t. dreifðan heilaáverka sem
lýsi sér m.a. í líkamlegum verkjum, magavandamáli, svefnerfiðleikum, vanlíðan
og kvíða, aukinni þreytu og skertu úthaldi, athygli, einbeitingu og
sjálfsstjórn, minniserfiðleikum, málerfiðleikum, pirringi og skapköstum. Kemur
einnig fram í vottorðinu að ákærði eigi erfiðara með vinnu sína og þá eigi hann
erfiðara með að sinna sjálfum sér og jafnframt sé félagsleg staða hans breytt.
Um
ökuhraða bifreiðarinnar ZY 304 nýtur við vitnisburða vitnanna Auðuns Pálssonar
og Gróu Axelsdóttur sem óku bifreiðum sínum sitt hvorum megin við hana umrætt
sinn, Auðunn á undan en Gróa á eftir. Vitnisburður þeirra var stöðugur og
trúverðugur að mati dómsins. Af vætti vitnanna verður ráðið að bifreiðar þeirra
og bifreiðin ZY 304 voru á svipuðum hraða. Vitnið Auðunn kvaðst hafa ekið á um
það bil 80 kílómetra hraða á klukkustund og kvað bilið á milli bifreiðar sinnar
og ZY 304 hafa haldist óbreytt meðan á akstrinum stóð. Vitnið Gróa kvaðst hafa
ekið á innan við 90 kílómetra hraða á klukkustund og fullyrti að bifreið sinni
og bifreið Auðuns og ZY 304 hefði öllum verið ekið á svipuðum hraða. Ekkert er
fram komið í málinu sem gerir vætti framangreindra vitna ótrúverðugt og verður
því í ljósi þessa og þar sem engin gögn benda til annars, að miða við að
bifreiðinni ZY 304 hafi verið ekið á um það bil 80 kílómetra hraða á
klukkustund umrætt sinn.
Eins og
áður er komið fram, hefur ákærði ekki getað lýst akstri sínum umrætt sinn vegna
minnisleysis en vitnin Auðunn, Gróa, Karl Marcel Jensson, María Guðmundsdóttir
og Ragnar Steinarsson hafa, eins og áður er rakið, lýst bæði ökuhraða og
aksturslagi rauðrar Toyotabifreiðar og þykir ekki leika vafi á því að um
bifreiðina OD 339 sé að ræða. Vitnin Auðunn og Gróa töluðu um ógnarhraða og
ofsahraða þegar þau lýstu hraða bifreiðarinnar, vitnið Karl Marcel taldi
hraðann hafa verið yfir 120 kílómetrar á klukkustund en vitnið Ragnar kvað
bifreiðina hafa tekið fram úr sér á töluverðum hraða en sagðist sjálfur hafa
ekið á 60 til 80 kílómetra hraða á klukkustund. Vitnið María kvaðst hafa ekið á
rúmlega 90 kílómetra hraða á klukkustund þegar önnur bifreiðanna, sem lenti í
árekstrinum, „flaug fram úr henni“.
Samkvæmt
niðurstöðu Magnúsar Þórs Jónssonar, doktors í vélaverkfræði og prófessors við
véla- og iðnaðarverkfræðiskor Háskóla Íslands, í framlagðri greinargerð hans
dagsettri 17. Janúar 2007 um reiknaðan ökuhraða bifreiðarinnar OD 379 var
bifreiðin fyrir hemlun umrætt sinn líklegast á 128 kílómetra hraða á
klukkustund en mögulegur lágmarkshraði sagður 114 kílómetrar á klukkustund og
mögulegur hámarkshraði 139 kílómetrar á klukkustund. Kemur fram í
greinargerðinni að við útreikninginn hafi verið miðað við að bifreiðinni ZY 304
hafi verið ekið með 80 kílómetra hraða á klukkustund og einnig tekið mið af
hemlaförum á vettvangi, formbreytingum á ökutækjunum og frákasti. Magnús Þór
Jónsson staðfesti matsgerð sína fyrir dóminum við aðalmeðferð málsins og taldi
óhugsandi að hraði bifreiðarinnar umrætt sinn hefði verið undir 114 kílómetrum
á klukkustund en taldi líklegast að hann hefði verið meiri.
Þegar
litið er til niðurstöðu dómsins hér að framan um að miða verði við að ökuhraði
síðastnefndrar bifreiðar hafi verið um það bil 80 kílómetrar á klukkustund
verður, í ljósi niðurstöðu greinargerðarinnar, sem fær stuðning í áðurröktum
vitnisburðum vitna um mikinn hraða bifreiðarinnar OD 379, að telja sannað að
ákærði hafi ekið á að minnsta kosti 114 kílómetra hraða á klukkustund umrætt
sinn en líklega á 128 kílómetra hraða á klukkustund.
Í
framlagðri skýrslu um bíltæknirannsókn á bifreiðinni OD 379, sem unnin var í
ágúst og september 2006 af bifvélavirkjameisturunum Ragnari B. Ingvarssyni og
Snorra S. Konráðssyni kemur fram að rannsóknin hafi leitt í ljós að orsök
slyssins verði ekki rakin til ástands ökutækisins. Þá kemur þar fram að ekkert
verði fullyrt um það hvort óheppileg staða sætisbaks í ökumannssæti hafi haft
áhrif á eðlilegar hreyfingar ökumanns og möguleika hans til að stjórna
ökutækinu í aðdraganda slyss. Þeir Ragnar og Snorri staðfestu skýrslu sína
fyrir dóminum. Kvað vitnið Ragnar ekkert hafa bent til þess að hjólbarði
bifreiðarinnar hefði orðið loftlaus áður en áreksturinn varð en ljóst væri að
eitthvað beitt hefði skorið hann í sundur án þess þó að á vettvangi hefðu
fundist aðskotahlutir á vettvangi sem hefðu getað valdið því. Vitnið Snorri
taldi engan vafa leika á því að skurðurinn á hjólbarðanum væri afleiðing af því
að umræddar bifreiðar rákust saman við áreksturinn. Í skýrslu sinni um
bíltæknirannsókn á bifreiðinni ZY 304, sem gerð var á sama tíma, komust þeir
Ragnar og Snorri að því að þrátt fyrir nokkuð skerta hemlagetu i afturhemlum
ökutækisins, yrði slysið ekki rakið til ástands þess.
Ekkert
er fram komið í málinu sem með skynsamlegum rökum rýrir sönnunargildi
niðurstaðna framangreindra bíltæknirannsókna, sem rannsakendur hafa staðfest
hér fyrir dóminum.
Þegar
litið er til þess að hámarkshraði á þeim stað á Garðsskagavegi, sem áreksturinn
varð, er 90 kílómetrar á klukkustund og að öllu framanrituðu virtu, þykir
sannað, einkum með vísan til framlagðrar greinargerðar um reiknaðan ökuhraða
bifreiðarinnar OD 379 og vættis Magnúsar Þórs, doktors í vélaverkfræði, og
jafnframt vættis vitnanna Auðuns, Gróu, Karls Marcels og Ragnars, að ákærði
hafi umrætt sinn ekið langt yfir leyfilegum hámarkshraða og án aðgæslu þannig
að bifreið hans fór yfir á rangan vegarhelming og hafnaði á bifreiðinni ZY 304.
Styrkja gögn málsins, einkum ljósmyndir af vettvangi og vætti vitna um að
bifreið ákærða hafi rásað til hliðanna, þá niðurstöðu en eins og áður segir
er ekkert komið fram sem leiðir með
skynsamlegum hætti til þeirrar ályktunar að slysið hafi orðið vegna ástands
ökutækjanna OD 379 og ZY 304 eða þess að hjólbarði fyrrnefndrar bifreiðar hafi
orðið loftlaus áður en áreksturinn varð. Verður ákærði því sakfelldur fyrir
háttsemi sína sem er rétt heimfærð til refsiákvæða í ákæru. Óumdeilt er að
afleiðingar árekstursins urðu þær að þeir Jóhann Fannar Ingibjörnsson og Guðmundur
Adam Ómarsson létu lífið.
Ákærði
hefur unnið sér til refsingar samkvæmt 215. gr. almennra hegningarlaga nr.
19/1940 og 1. mgr. 100. gr. umferðarlaga
nr. 50/1987. Við ákvörðun refsingar hans ber að líta til þess að hann var
einungis 17 ára þegar umrætt slys varð og þá hefur hann ekki áður gerst sekur
um refsiverðan verknað. Ákærði slasaðist sjálfur töluvert í árekstrinum og
hefur enn ekki náð sér að fullu. Hins vegar verður jafnframt að líta til þess
að ákærði varð með akstri sínum valdur að hörðum árekstri sem leiddi til dauða
tveggja manna. Að öllu framanrituðu virtu þykir refsing ákærða hæfilega ákveðin
fangelsi í 6 mánuði. Þegar litið er til ungs aldurs ákærða og þess að tæpir 18
mánuðir liðu frá því að slysið varð og þar til ákæra var gefin út, þykir rétt
að fresta framkvæmd 4 mánaða af refsingu ákærða og ákveða að hún falli niður að
liðnum 2 árum, haldi ákærði almennt skilorð 57. gr. almennra hegningarlaga nr.
19/1940, sbr. 4. gr. laga nr. 22/1955.
Samkvæmt
ákvæðum 1. mgr. 101. gr. umferðarlaga nr. 50/1987 skal ákærði sviptur ökurétti.
Með hliðsjón af framanröktu skal ákærði sviptur ökurétti í 2 ár frá birtingu
dóms þessa að telja.
Í
yfirliti lögreglustjórans á Suðurnesjum yfir sakarkostnað eru reikningar, sem
varða krufningar á líkum mannanna tveggja sem létust í slysinu, samtals að
fjárhæð 124.743 krónur. Einnig er í yfirlitinu að finna reikninga vegna
rannsókna Rannsóknarstofu í lyfja- og eiturefnafræði að fjárhæð samtals 272.761
krónur en matsgerðirnar bera með sér að vera rannsóknir á mönnunum tveimur sem
létust umrætt sinn. Þá er í yfirlitinu að finna reikninga vegna flutningskistna
að fjárhæð samtals 65.996 krónur. Ekki verður séð af hvaða sökum stofnað var
til þessa kostnaðar í þágu rannsóknar málsins. Verður kostnaður vegna
krufninga, flutningskistna og rannsókna á hinum látnu ekki talinn eðlilegur eða
nauðsynlegur hluti kostnaðar við rannókn og saksókn gegn ákærða eins og hér
stendur á. Ákærði verður dæmdur til að greiða allan annan sakarkostnað málsins,
905.739 krónur, þar með talin málsvarnarlaun skipaðs verjanda síns, Halldórs H.
Backman hrl., sem þykja hæfilega ákveðin 496.755 krónur að meðtöldum
virðisaukaskatti.
Júlíus
K. Magnússon, fulltrúi lögreglustjórans á höfuðborgarsvæðinu, flutti málið
fyrir ákæruvaldið.
Arnfríður
Einarsdóttir héraðsdómari kveður upp dóm þennan.
DÓMSORÐ:
Ákærði,
Hilmar Pétursson, sæti fangelsi í 6 mánuði. Frestað er framkvæmd 4 mánaða af
refsingunni og fellur hún niður að liðnum 2 árum, haldi ákærði almennt skilorð 57. gr. almennra hegningarlaga nr. 19/1940, sbr.
4. gr. laga nr. 22/1955.
Ákærði
er sviptur ökurétti í 2 ár frá birtingu dóms þessa að telja.
Ákærði
greiði 905.739 krónur í sakarkostnað málsins, þar með talin málsvarnarlaun
skipaðs verjanda síns, Halldórs H. Backman hrl., 496.755 krónur að meðtöldum virðisaukaskatti.