Hæstiréttur íslands
Mál nr. 505/2011
Lykilorð
- Opinberir starfsmenn
- Áminning
|
|
Fimmtudaginn 8. mars 2012. |
|
Nr. 505/2011. |
B (Lára V. Júlíusdóttir hrl.) gegn Heilbrigðisstofnuninni
C (Soffía Jónsdóttir hrl.) |
Opinberir starfsmenn.
Áminning.
Deilt var um gildi áminningar sem forstjóri
heilbrigðisstofnunarinnar C veitti B á grundvelli 21. gr. laga nr. 70/1996 um
réttindi og skyldur starfsmanna ríkisins í kjölfar þess að B tók með leynd sýni
úr drykk hjá lækni sem starfaði hjá stofnuninni og sendi til rannsóknar. Var
þessi hegðun B talin óhæfileg og ósamrýmanleg starfi hans og ekki í samræmi við
starfsskyldur hans samkvæmt 14. gr. fyrrnefndra laga. Fullt tilefni hefði því
verið til að veita B áminningu. Staðfesti Hæstiréttur niðurstöðu hins áfrýjaða
dóms um sýknu heilbrigðisstofnunarinnar C.
Dómur
Hæstaréttar.
Mál þetta dæma hæstaréttardómararnir Árni Kolbeinsson, Greta Baldursdóttir og Jón Steinar Gunnlaugsson.
Áfrýjandi skaut málinu til Hæstaréttar 2. september 2011. Hann krefst þess
að áminning sem forstjóri stefnda, Heilbrigðisstofnunarinnar C, veitti honum
18. október 2010 verði ógilt. Einnig krefst hann þess að stefndi greiði sér
1.000.000 krónur með dráttarvöxtum samkvæmt 1. mgr. 6. gr. laga nr. 38/2001 um
vexti og verðtryggingu frá 29. október 2010 til greiðsludags. Þá krefst
áfrýjandi málskostnaðar í héraði og fyrir Hæstarétti.
Stefndi krefst staðfestingar hins áfrýjaða dóms og málskostnaðar fyrir
Hæstarétti.
Við meðferð málsins í héraði var gætt ákvæðis 1. mgr. 115. gr. laga nr.
91/1991 um meðferð einkamála.
Með vísan til forsendna héraðsdóms verður hann staðfestur.
Áfrýjandi verður dæmdur til að greiða stefnda málskostnað fyrir Hæstarétti
eins og í dómsorði greinir.
Dómsorð:
Héraðsdómur skal vera óraskaður.
Áfrýjandi, B, greiði
stefnda, Heilbrigðisstofnuninni C, 500.000 krónur í málskostnað fyrir
Hæstarétti.
Dómur Héraðsdóms Reykjavíkur 3. júní 2011.
Mál þetta, sem dómtekið
var 11. apríl sl., er höfðað fyrir Héraðsdómi Reykjavíkur af B, [...], [...],
gegn C, [...], [...], með stefnu, áritaðri um birtingu 29. október 2010.
Dómkröfur stefnanda eru þessar:
Þess er krafist að áminning,
sem forstjóri stefnda, C, D, veitti stefnanda með bréfi, dagsettu 18. október
2010, verði dæmd ógild.
Þá krefst stefnandi þess
að stefndi verði dæmdur til að greiða stefnanda miskabætur að fjárhæð 1.000.000
króna með dráttarvöxtum samkvæmt 1. mgr. 6. gr. laga nr. 38/2001 frá
stefnubirtingardegi til greiðsludags.
Auk framangreinds krefst
stefnandi málskostnaðar úr hendi stefnda samkvæmt málskostnaðarreikningi.
Dómkröfur
stefnda eru aðallega um
sýknu af öllum kröfum stefnanda og að stefnandi verði dæmdur til að greiða
stefnda málskostnað að mati réttarins.
Til vara er þess krafist
að miskabótakrafa stefnanda verði lækkuð verulega og að málskostnaður verði
felldur niður.
Málsatvik
Stefnandi er
framkvæmdastjóri lækninga á C og hefur verið starfandi hjá C um árabil.
Stefnandi var í fæðingarorlofi frá 1. janúar 2010 til 1. júlí 2010 og síðan
áfram í orlofi frá og með 1. júlí 2010 til og með 31. ágúst 2010. Í leyfi
stefnanda gegndi E læknir stöðu framkvæmdastjóra lækninga hjá stefnda frá 1.
janúar 2010 til og með 31. ágúst 2010.
Í lok mars 2010 réð
forstjóri stefnda lækninn A til starfa og hóf hann störf 7. apríl 2010. Í
starfsviðtali kom m.a. fram að hann væri að ná sér eftir erfið veikindi og væri
að mestu orðinn frískur. Upplýsti A að hann væri alkóhólisti en hefði ekki
drukkið í mörg ár. Fljótlega eftir að hann hóf störf fékk forstjóri stefnda
tilkynningar frá starfsfólki að komið hefði verið að honum sofandi á skrifstofu
sinni a.m.k. tvisvar sinnum. Ræddi forstjóri stefnda þau tilvik við A sem
kvaðst lítið hafa getað sofið þær nætur vegna höfuðverkja.
Þann 11. maí 2010 fékk
forstjóri stefnda erindi í tölvupósti frá E, settum framkvæmdastjóra lækninga.
Þar mæltist E til þess að A yrði sagt upp störfum að loknum reynslutíma. Taldi
hann að ekki væri allt með felldu með störf læknisins og heilsufar hans. Á
fyrstu 3 vikum hans í starfi hafi þrír starfsmenn komið að honum sofandi í
vinnutíma á bekk á stofu hans. Um hafi verið að ræða þrenn aðskilin tilvik og
þrjá starfsmenn, þar á meðal E.
Stefnandi hafi komið að
máli við forstjóra stefnda í maí 2010 og óskað eftir því að A yrði látinn fara
í lok reynslutíma, þ.e. í lok júní 2010. Í júlí 2010 hafi stefnandi komið aftur
að máli við forstjóra stefnda og ítrekað þá skoðun sína að A væri óhæfur til
starfa hjá stofnuninni og að stefnandi treysti sér ekki til að vinna með honum.
Stefnandi hafi enn komið að máli við forstjóra stefnda um miðjan ágúst 2010 og
ítrekað fyrri beiðni og skoðanir á A og að hann yrði að fara frá störfum.
Stefnandi tók sýni úr
gosdrykkjarflösku A án vitundar hans og sendi til rannsóknarstofu í lyfja- og
eiturefnafræði 19. ágúst 2010 með beiðni um ávana- og fíkniefnaleit í vökva með
áherslu á slævandi lyf. Niðurstaða barst stefnda 7. september 2010, sem leiddi
ekkert óeðlilegt í ljós.
Forstjóri stefnda
upplýsti A um málið þann 9. september 2010 og tilkynnti það landlæknisembættinu
með bréfi dags. 13. september 2010. Sama dag sagði A upp störfum hjá stefnda og
óskaði eftir því að verða leystur frá störfum tafarlaust.
Með bréfi stefnda, dags.
14. september 2010, var stefnanda sent bréf vegna fyrirhugaðrar áminningar á
grundvelli 21. gr. laga nr. 70/1996 um
réttindi og skyldur starfsmanna ríkisins vegna framangreindrar háttsemi.
Var stefnanda gefinn andmælafrestur til 28. september 2010. Andmæli við boðaða
áminningu komu frá lögmanni stefnanda með bréfi, dags. 12. október 2010.
Með bréfi stefnda, dags.
18. október 2010, var stefnanda síðan veitt áminning samkvæmt 21. gr. laga nr.
70/1996 fyrir að hafa brotið starfsskyldur sínar með hegðun sem væri óhæfileg
og ósamrýmanleg starfi hans sem læknis, með því að taka sýni úr drykk í eigu A
og senda það til rannsóknar á rannsóknarstofu í lyfja- og eiturefnafræði og
beðið um ávana- og fíkniefnaleit með áherslu á slævandi lyf, án vitundar
viðkomandi læknis.
Þar sem stefnandi telur
að ekki hafi verið grundvöllur til þess að veita honum áminningu hefur hann
höfðað mál þetta.
Málsástæður og lagarök stefnanda
Stefnandi
byggir málsókn sína á því að skilyrði hafi skort til að veita honum áminningu
18. október 2010. Til að áminning geti komið til greina þurfi hegðun sem áminnt
sé fyrir með vísan til 21. gr. laga um réttindi og skyldur starfsmanna ríkisins
nr. 70/1996 að vera óhæfileg og ósamrýmanleg starfi stefnanda sem læknis.
Jafnframt þurfi hegðunin að vera þess eðlis að hægt sé að bæta hana, enda
tilgangur áminningar sá að gefa starfsmanni tækifæri til að gera betur í starfi
sínu.
Sú
hegðun sem stefnandi sé áminntur fyrir sé að hafa tekið sýni úr drykk í eigu
samstarfsmanns síns, læknis, sem látið hafi af störfum hjá stefnda, og sent það
sýni til rannsóknar á rannsóknarstofu í lyfja og eiturefnafræði og beðið um
ávana- og fíkniefnaleit með áherslu á slævandi lyf.
Þessi
hegðun stefnanda hafi hvorki verið óhæfileg né ósamrýmanleg starfi hans.
Stefnandi
sé framkvæmdastjóri lækninga við stefnda, C, og beri sem slíkur ábyrgð á faglegri þjónustu stofnunarinnar
samkvæmt 1. mgr. 10. gr. laga um heilbrigðisþjónustu nr. 40/2007. Stefnandi
kveðst, ásamt samstarfsfólki sínu, hafa haft áhyggjur af starfsgetu
samstarfsmanns síns, nýráðins læknis hjá stofnuninni, og grunur hafði vaknað um
lyfjamisnotkun hans. Samstarfsmaðurinn hafði hafið störf í júní 2010 og hafði
samstarfsfólk hans tekið eftir sérstakri hegðun hans, m.a. að hann svæfi í
starfi sínu og af honum væri stæk spíralykt. Þegar hann og samstarfsfólk hans
hafi orðið vör við að samstarfslæknir hans virtist vera í annarlegu ástandi í
starfi hjá stefnda, hafi hann brugðist við með þeim eina hætti sem hann taldi
vera réttan þegar svona vanda bar að höndum. Hann hafi leitað ráða hjá embætti
landlæknis. Hlutverk landlæknis sé m.a. samkvæmt 4. gr. laga um landlækni nr.
41/2007 að hafa eftirlit með heilbrigðisþjónustu og að hafa eftirlit með
heilbrigðisstarfsmönnum.
Í 5. gr. laga um
landlækni sé m.a. fjallað um fyrirmæli, leiðbeiningar og ábendingar. Þar
segi að landlæknir geti gefið heilbrigðisstofnunum og
heilbrigðisstarfsmönnum almenn fagleg fyrirmæli um vinnulag, aðgerðir og
viðbrögð af ýmsu tagi sem þeim sé skylt að fylgja og að landlæknir geti gefið
út faglegar leiðbeiningar til heilbrigðisstarfsmanna og heilbrigðisstofnana,
þar á meðal leiðbeiningar sem miða að nálgun og lausn vandamála í samræmi við
bestu þekkingu á hverjum tíma.
Í 13. gr. laga um
landlækni segi enn fremur að landlæknir hafi eftirlit með störfum heilbrigðisstarfsmanna
og fylgist með því að þeir fari að ákvæðum heilbrigðislöggjafar og ákvæðum
annarra laga og stjórnvaldsfyrirmæla eftir því sem við eigi. Landlæknir geti
krafist þess að heilbrigðisstarfsmaður gangist undir rannsókn sérfræðinga telji
hann það nauðsynlegt til að meta hvort hann sé hæfur til að gegna starfi sínu.
Leiki grunur á að heilbrigðisstarfsmaður sé undir áhrifum áfengis eða annarra
vímuefna við störf sín sé landlækni heimilt að krefjast þess að hann gangist
þegar í stað undir nauðsynlegar rannsóknir til að ganga úr skugga um hvort svo
sé. Í það skipti sem hér um ræðir hafi landlæknir gefið umræddar leiðbeiningar
til þeirra starfsmanna sem hann á að hafa eftirlit með.
Eftir að stefnandi hafði
leitað ráða hjá landlæknisembættinu hafi orðið að ráði að stefnandi leitaði
eftir efnagreiningu á drykk samstarfsmannsins. Hafi þetta verið gert með öryggi
og velferð sjúklinga stofnunarinnar að leiðarljósi en hafi ekki með neinu móti
beinst gegn viðkomandi samstarfsmanni. Vegna stirðleika í samskiptum við forstjóra
stefnda hafi honum ekki verið greint frá umbeðinni rannsókn, en stirðleiki í
samskiptum við forstjóra hafi verið viðvarandi á stofnuninni árum saman.
Hefði stefnandi ekki
brugðist við með þeim hætti sem hann gerði hefði það mögulega getað valdið honum
aðfinnslum af hálfu landlæknisembættisins, enda kveðið ítarlega á um skyldur
heilbrigðisstarfsfólks að hlíta ráðum embættisins í lögum um landlækni.
Hegðun stefnanda hafi enn
fremur verið þannig að hún verði ekki endurtekin þegar af þeirri ástæðu að sá
samstarfsmaður sem í hlut eigi, læknirinn sem samstarfsfólkið hafði áhyggjur af
að væri ekki starfi sínu vaxinn, sé hættur störfum hjá stefnda, C.
Miskabótakrafa stefnanda
sé byggð á því að hann hafi orðið fyrir verulegri hneisu, álitshnekki og
óþægindum við það að hafa verið áminntur fyrir það eitt að fylgja eftir
leiðbeiningum landlæknisembættisins. Það sé ólíðandi að fá á sig skammir og
aðfinnslur í starfi sem leiði síðan til áminningar af hálfu forstöðumanns
stofnunar þegar stefnandi sé eingöngu að sinna skyldum sínum í starfi og bera
hag stofnunarinnar fyrir brjósti. Þetta hafi valdið stefnanda hugarangri og
ýmiss konar óþægindum. Í litlu samfélagi eins og [...] berist fréttir af
atvikum sem þessum og verði þær til að rýra æru þeirra sem fyrir verða.
Stefnandi gegni ábyrgðarstarfi á C og því sé skaði hans meiri fyrir vikið.
Málskostnaðarkrafa sé
byggð á 1. mgr. 130. gr. eml. nr. 91/1991. Krafa um
virðisaukaskatt á málskostnað sé byggð á lögum um virðisaukaskatt nr. 50/1988.
Málinu sé stefnt inn í Reykjavík
þar sem ríkislögmaður taki til varna, sbr. 3. mgr. 33. gr. l. um meðferð
einkamála nr. 91/1991. Varðandi réttarfar sé að öðru leyti vísað til laga nr.
91/1991 um meðferð einkamála.
Málsástæður og lagarök stefnda
Í máli þessu sé það
óumdeild staðreynd að stefnandi hafi verið í leyfi frá störfum hjá stefnda og
gegndi engum stafsskyldum hjá honum þann 19. ágúst 2010 er atburður sá sem
leiddi til áminningar stefnda átti sér stað. E læknir hafi þá gegnt stöðu
stefnanda sem framkvæmdastjóri lækninga hjá stefnda.
Óumdeilt sé að stefnandi
hafi tekið sýni úr drykk starfandi læknis hjá stefnda þann 19. ágúst 2010 og
sent það til rannsóknar með beiðni um ávana- og fíkniefnaleit með áherslu á
slævandi lyf. Þetta hafi stefnandi gert með leynd, eða a.m.k. án vitundar
viðkomandi læknis og forstjóra stefnda. Með þessari háttsemi hafi stefnandi
brugðist trúnaðarskyldu sinni gagnvart stefnda og A. Hafi stefnandi bæði brotið
gegn lögum og siðareglum með háttsemi sinni. Að mati stefnda sé þessi hegðun
stefnanda óhæfileg og ósamrýmanleg starfi hans og sé gagnstæðri málsástæðu
stefnanda mótmælt sem rangri, órökstuddri og ósannaðri.
Lögbrot stefnanda verði
ekki réttlætt með vísun til þess að hann hafi verið að gæta að öryggi og
velferð sjúklinga stefnda. Ekki liggur fyrir nein sönnun þess að stefnanda hafi
reynst nauðsyn að brjóta lög til verndar þeim og fórnað þannig minni hagsmunum
fyrir meiri. Stefndi telur gertæki stefnanda óásættanlegt og geti það engan
veginn samrýmst stöðu hans og störfum sem læknir í starfi hjá stefnda.
Samkvæmt 9. gr. laga um
heilbrigðisþjónustu nr. 40/2007 séu forstjórar heilbrigðisstofnana skipaðir af
ráðherra til fimm ára í senn. Forstjóri beri ábyrgð á að stofnun sem hann
stýrir starfi í samræmi við lög, stjórnvaldsfyrirmæli og erindisbréf samkvæmt
3. mgr. 9. gr. Samkvæmt 5. mgr. 9. gr. ráða forstjórar heilbrigðisstofnana
starfslið heilbrigðisstofnana.
Samkvæmt 10. gr. laganna
skuli m.a. starfa á heilbrigðisstofnun framkvæmdastjóri lækninga sem beri
faglega ábyrgð á þjónustu stofnunarinnar gagnvart forstjóra. Í almennum
athugasemdum í greinargerð með frumvarpi því sem varð að lögum nr. 40/2007 komi
fram að með þeim tillögum sem gerðar séu í frumvarpinu megi segja að verið sé
að stíga skrefið til fulls hvað heilbrigðisstofnanir varðar og undirstrika að
staða forstöðumanna þeirra sé sú sama og almennt gildi um forstöðumenn
ríkisstofnana, sbr. lög nr. 70/1996. Þannig beri forstöðumenn, eða forstjórar
eins og þeir séu nefndir í frumvarpinu, allra heilbrigðisstofnana ótvírætt
ábyrgð gagnvart ráðherra, bæði á rekstri og þjónustu sinnar stofnunar, en
faglegir yfirstjórnendur beri ábyrgð á faglegri þjónustu gagnvart forstjóra. Sé
þetta ítrekað í umsögn um 9. gr. þar sem segir að faglegir stjórnendur beri
ábyrgð gagnvart forstjóra stofnunar hver á sínu sviði eða í sinni sérgrein,
allt í samræmi við stöðu sína í skipuriti stofnunarinnar, sbr. 10. gr.
Stefnandi hafi verið í leyfi frá störfum er atvik það varð sem honum var veitt
áminning fyrir. Ljóst sé að annar maður gegndi störfum hans, þ. á m. framkvæmdastjórastörfum,
samkvæmt 10. gr. laga um heilbrigðisþjónustu. Málsástæðu stefnanda varðandi það
hann hafi borið ábyrgð á faglegri þjónustu stefnda sé því mótmælt sem rangri og
órökstuddri.
Lækni beri að sinna
störfum sínum af árvekni og trúmennsku, halda við þekkingu sinni og fara
nákvæmlega eftir henni, sbr. 9. gr. læknalaga nr. 53/1988 og samkvæmt 18. gr.
sé læknir háður eftirliti landlæknis í samræmi við ákvæði laga nr. 41/2007 um
landlækni.
Eitt af hlutverkum
landlæknis samkvæmt lögum nr. 41/2007 sé að hafa eftirlit með
heilbrigðisstarfsmönnum, sbr. c. lið 4. gr. Í III. kafla laganna sé nánar
kveðið á um eftirlit landlæknis með heilbrigðisstarfsmönnum, eins og þeir séu
skilgreindir í 2. tl. 3. gr. Samkvæmt 1. mgr. 13. gr.
hafi landlæknir eftirlit með störfum heilbrigðisstarfsmanna og fylgist með að
þeir fari að ákvæðum heilbrigðislöggjafar og ákvæðum annarra laga og
stjórnvaldsfyrirmæla eftir því sem við á. Samkvæmt 2. mgr. 13. gr. geti
landlæknir krafist þess að heilbrigðisstarfsmaður gangist undir rannsókn
sérfræðinga telji hann það nauðsynlegt til að meta hvort hann sé hæfur til að
gegna starfi sínu. Leiki grunur á að heilbrigðisstarfsmaður sé undir áhrifum
áfengis eða annarra vímuefna við störf sín sé landlækni heimilt að krefjast
þess að hann gangist þegar í stað undir nauðsynlegar rannsóknir til að ganga úr
skugga um hvort svo sé. Þessar heimildir landlæknis verði ekki framseldar
öðrum.
Í þessu sambandi vill
stefndi vekja athygli á því að hann fái ekki séð að forstjóri stefnda hafi
lagaheimild til þess að óska eftir rannsókn á innihaldi drykkjar starfsmanns
síns án samþykkis hans, hvað þá aðrir starfsmenn stefnda. Slík rannsókn sé
einnig utan gildissviðs 2. mgr. 13. gr. laga nr. 41/2007, en samkvæmt henni
geti landlæknir krafist þess að heilbrigðisstarfsmaður gangist þegar í stað
undir nauðsynlega rannsókn til að ganga úr skugga um hvort grunur um áfengis-
eða vímuefnanotkun eigi við rök að styðjast. Ekki komi fram í gögnum málsins að
landlæknisembættið hafi séð ástæðu til að grípa til slíkrar rannsóknar á
heilsufari A þrátt fyrir skýra heimild til þess í 2. mgr. 13. gr. Sú staðreynd
hafi ekki gefið stefnanda heimild til að hefja eigin rannsókn á grunsemdum
sínum og annars samstarfsfólks á áfengis- eða lyfjamisnotkun læknisins. Stefndi
mótmælir því sem röngu og órökstuddu að hefði stefnandi ekki brugðist við með
þeim hætti sem hann gerði hefði það getað valdið honum aðfinnslum af hálfu
landlæknisembættis. Af gögnum verði ekki ráðið að landlæknisembættið hafi óskað
eftir því að stefnandi tæki mál A til rannsóknar, hvað þá að sú rannsókn yrði
framkvæmd með þeim hætti sem varð. Það að stefnandi hafi á einhvern hátt
misskilið fyrirmæli landlæknis firri hann ekki ábyrgð á lögbrotum, né brotum
gegn skráðum siðareglum. Slík brot séu ávallt ámælisverð og beri forstöðumanni
stofnunar skylda til að áminna starfsmann fyrir slík brot samkvæmt 21. gr. laga
nr. 70/1996.
Í greinargerð með lögum
nr. 41/2007 komi fram að samhliða áminningarheimild landlæknis gildi áfram, að
því er varðar ríkisstarfsmenn, ákvæði laga nr. 70/1996 um áminningu
forstöðumanns. Brot sem varða áminningu samkvæmt lögum um embætti landlæknis
geti því eftir atvikum jafnframt varðað áminningu forstjóra samkvæmt ákvæðum
starfsmannalaga eða eftir atvikum ráðningarsamningum eða kjarasamningum.
Samkvæmt lögum nr.
40/2007, 53/1988, 41/2007 og 70/1996 séu forstjóri heilbrigðisstofnunar og
landlæknir þeir einu sem séu bærir til að taka ákvarðanir um atvik er varða
heilbrigðisstarfsmenn. Stefnanda sem lækni, í leyfi frá störfum, bar því
samkvæmt tilvitnuðum lögum, að upplýsa forstjóra stefnda og landlækni um
áhyggjur af starfsgetu væntanlegs samstarfsmanns síns og grun um lyfjamisnotkun
hans. Stefnanda bar að greina forstjóra stefnda frá áhyggjum sínum og skipti þá
engu máli hvort meintur stirðleiki sé í samskiptum hans við forstjóra og hann
hafi verið viðvarandi árum saman, sbr. ummæli í stefnu. Óljóst sé hvort
stefnandi hafi upplýst forstjóra stefnda um áhyggjur sínar af meintri
lyfjamisnotkun A. Hins vegar hafi stefnandi vitað að forstjóri stefnda hafði
borið málefni A undir landlækni og embættið hafi ekki tilkynnt forstjóra
stefnda um að ástæða þætti til að hafast eitthvað að. Það liggi fyrir að
stefnandi hafi upplýst landlækni um áhyggjur sínar. Sú háttsemi ein og sér
myndi aldrei geta orðið ástæða áminningar samkvæmt 21. gr., sbr. 13. gr. a laga
nr. 70/1996. En sú einbeitta ákvörðun stefnanda að taka lögin í eigin hendur
sem og óviðeigandi framganga hans gagnvart starfsmanni stefnda hafi leitt til
þess að stefndi hafi metið það óhjákvæmilegt að veita honum áminningu, enda
framkoma stefnanda bæði í senn óhæfileg og ósamrýmanleg starfi hans samkvæmt
14. og 21. gr. laga nr. 70/1996. Beri því að sýkna stefnda af öllum kröfum
stefnanda.
Friðhelgi einkalífsins
njóti stjórnarskrárvarinnar verndar samkvæmt 71. gr. stjórnarskrárinnar, nr.
33/1944, samanber og 8. gr. mannréttindasáttmála Evrópu, sbr. lög nr. 62/1994.
Löggjafinn hafi heimild til að skerða verndina. Dæmi um slíka skerðingu sé 13.
gr. laga nr. 41/2007 um landlækni og beri að túlka hana þröngt.
Æra manns njóti og
lögverndar. Samkvæmt XXV. kafla almennra hegningarlaga, nr. 19/1940, sé felld
refsiábyrgð á þá sem gerast sekir um ærumeiðingar í garð annarra og brot gegn
friðhelgi einkalífsins. Einnig geti þeir sem verða fórnarlömb slíkra afbrota
krafist miskabóta úr hendi þeirra sem brjóta gegn æru þeirra eða persónu
samkvæmt 26. gr. skaðabótalaga nr. 50/1993.
Samkvæmt 21. gr. laga nr.
70/1996 sé lögð sú skylda á forstöðumann stofnunar að veita starfsmanni
skriflega áminningu, hafi starfsmaður sýnt í starfi sínu óstundvísi eða aðra
vanrækslu, óhlýðni við löglegt boð eða bann yfirmanns síns, vankunnáttu eða
óvandvirkni í starfi, hafi ekki náð fullnægjandi árangri í starfi, hafi verið
ölvaður að starfi eða framkoma hans eða athafnir í því eða utan þess þykja að
öðru leyti ósæmilegar, óhæfilegar eða ósamrýmanlegar starfinu.
Sú hegðun stefnanda að
koma sérstaklega úr orlofi sínu til að taka, með leynd, sýni úr drykk hjá lækni
sem starfaði hjá stefnda og senda til rannsóknar á rannsóknarstofu í lyfja og
eiturefnafræði verði að telja óhæfilega og ósamrýmanlega starfi stefnanda og
ekki í samræmi við starfsskyldur hans samkvæmt 14. gr. laga nr. 70/1996. Telur
stefndi þessa hegðun stefnanda óhæfilega og ósæmilega enda hafi hann brotið
freklega gegn friðhelgi, æru og persónuvernd samstarfsmanns síns, sem geti ekki
samrýmst starfi hans hjá stefnda. Málsástæðu stefnanda um að skilyrði hafi
skort til að veita honum áminningu sé því mótmælt sem rangri, órökstuddri og
ósannaðri.
Stefndi mótmælir
jafnframt sem rangri, órökstuddri og ósannaðri þeirri málsástæðu stefnanda að
hegðun hans verði ekki endurtekin þegar af þeirri ástæðu að sá samstarfsmaður
sem í hlut eigi, læknirinn sem samstarfsfólkið hafði áhyggjur af að væri ekki
starfi sínu vaxinn, sé hættur störfum hjá stefnda. Einn megintilgangur
áminningar sé að gefa starfsmanni kost á að bæta ráð sitt. Hafi starfsmaður
brotið starfsskyldur sínar og honum verið veitt áminning samkvæmt 21. gr. sé
ætlast til þess að starfsmaðurinn bæti ráð sitt í kjölfarið en geri hann það
ekki geti hann átt það á hættu að verða sagt upp störfum, sbr. 44. gr. laga nr.
70/1996. Starfsmaðurinn geti bætt ráð sitt með því að endurtaka ekki ávirðingar
af sama tagi eða með því að ráða bót á því sem hann hafi verið áminntur fyrir.
Bæti starfsmaðurinn ráð sitt sé tilgangi áminningar náð og ekki þörf fyrir
forstöðumann að aðhafast frekar. Þegar metið sé hvort starfsmaður hafi bætt ráð
sitt, þurfi að gæta þess að hin endurtekna háttsemi sé hliðstæð þeirri háttsemi
sem áminning hafi verið veitt fyrir. Sú háttsemi stefnanda að taka sýni úr
drykk samstarfsmanns síns, með leynd og án samþykkis hans, snúi ekki eingöngu
að A. Ekki sé útilokað að stefnandi geti endurtekið þessa háttsemi gagnvart
öðru starfsfólki stefnda í nútíð og framtíð. Tilgangurinn með því að áminna stefnanda
sé því m.a. að gefa honum kost á að bæta ráð sitt, en geri hann það ekki geti
hann átt það á hættu að verða sagt upp störfum.
Tilvísun stefnanda til 5.
gr. laga nr. 41/2007 um landlækni eigi ekki við og sé máli þessu óviðkomandi.
Verði ekki fallist á
sýknukröfu stefnda gerir hann þá kröfu að miskabætur verði felldar niður eða
lækkaðar.
Stefndi mótmælir
miskabótakröfu stefnanda sérstaklega. Sú staðreynd að landlæknir hafi ekki
gripið til aðgerða í framhaldi af upplýsingum stefnanda hafi ekki gefið honum
heimild til að hefja eigin rannsókn á grunsemdum sínum og annars samstarfsfólks
á meintri áfengis- eða lyfjamisnotkun læknisins. Með ákvörðun forstjóra stefnda
um að veita stefnanda áminningu vegna brota á starfsskyldu hafi ekki verið
brugðist harkalegar við en ástæða var til.
Verði ekki fallist á
sýknukröfu stefnda telur hann að miða beri upphafsdag dráttarvaxta við
dómsuppkvaðningu.
Um lagarök vísar stefndi
til áðurgreindra laga er varða sýknukröfu. Krafa um málskostnað styðst við 130.
gr. laga um meðferð einkamála nr. 91/1991.
Niðurstaða
Stefnandi sem er
framkvæmdastjóri lækninga á C skýrði frá því fyrir dómi að hann hefði fengið
upplýsingar um það vorið 2010 þegar hann var í feðraorlofi að kvartanir hafi
borist vegna nýráðins læknis á heilbrigðisstofnuninni m.a. að starfsfólk hefði
komið að honum sofandi á læknastofunni. Stefnandi kveðst hafa átt fund með
forstjóra stefnda um mánaðamótin júní/júlí og lýst áhyggjum sínum af málinu.
Stefnandi kvaðst einnig hafa rætt við forstjóra og átti fund með honum í ágúst
og sagt honum að sér litist ekki á blikuna varðandi störf læknisins, en
forstjóri hafi gert lítið úr því. Eins og stefnandi hefur skýrt frá fyrir dómi
tók hann vökva úr gosdrykkjaflösku sem var fyrir framan skrifstofuna hjá
lækninum, sem hér um ræðir, og sendi til rannsóknarstofu í lyfja- og
eiturefnafræði 19. ágúst 2010 með beiðni um ávana- og fíkniefnaleit í vökva með
áherslu á slævandi lyf. Hann kveðst hafa fengið upplýsingar hjá yfirlækni
kvörtunar- og kærumála hjá landlæknisembættinu um hvert ætti að senda þennan
vökva til rannsóknar. Stefnandi kvaðst hafa haft óljósar hugmyndir um það að
hann væri á gráu svæði með þetta og til tals hefði komið við yfirlækninn hjá
landlæknisembættinu að sýnatakan hefði ekkert lagalegt gildi. Stefnandi sagði
að enginn annar hefði vitað af þessu og að það hefði ekki hvarflað að sér að
ræða þetta við forstjórann.
D forstjóri stefnda
skýrði frá því fyrir dómi að hann hefði hitt landlækni tvisvar út af þessu
máli, í fyrra skiptið eftir að hafa fengið tölvubréf frá settum yfirlækni,
framkvæmdastjóra lækninga á [...]. Kvaðst hann strax hafa farið með málið til
landlæknis, bæði til að leita ráðgjafar og eins að upplýsa landlækni um málið.
Landlæknir hafi kallað viðkomandi lækni til sín, en ekkert hafi heyrst síðan af
málinu. Kvaðst forstjórinn því hafa talið málið vera í góðum farvegi, fyrst
engar athugasemdir bárust honum um annað. Í seinna skiptið kvaðst hann hafa
hitt landlækni þegar þetta mál kom upp í byrjun september 2010. Hann hafi átt
fund með landlækni og sagt honum frá þessu máli og hvernig til stæði að vinna
úr því. Forstjórinn kvað stefnanda ekkert hafa rætt þetta mál við sig í ágúst,
um það leyti sem sýnatakan fór fram. Hann hafi fyrst komist að þessu í
september þegar óskað var eftir því að hann samþykkti reikning vegna
rannsóknarinnar.
E læknir, staðgengill
stefnanda, skýrði frá því fyrir dómi að hann hefði ráðlagt forstjóra stefnda
frá því að ráða A til starfa og ítrekaði þá skoðun sína með tölvubréfi. Í
starfi kveðst hafa orðið var við að A væri gríðarlega hægur, líkamsburðir og
hugsun væri öll mjög hæg. Eftir að hafa unnið með honum í nokkrar vikur og
komið að honum sofandi inni á læknastofunni sinni, kveðst hann hafa skrifað landlækni
bréf og óskaði eftir því að það yrði kannað hvort að maðurinn væri hæfur til
starfsins, hvort hann væri undir áhrifum róandi lyfja eða hvort hann hefði
orðið fyrir heilsutjóni. Engin viðbrögð hefðu borist frá landlækni.
F yfirlæknir hjá
Landlæknisembættinu staðfesti fyrir dómi að hafa rætt við stefnanda í síma þar
sem m.a. komu fram áhyggjur stefnanda af starfsgetu samstarfsmanns og gruns um
lyfjamisnotkun. Kveðst vitnið hafa gert stefnanda mjög nákvæmlega grein fyrir
því hvernig farið sé með svona mál á vegum landlæknisembættisins, sem hafi
framkvæmdina á sinni hendi lögum samkvæmt.
Í 4. gr. laga um
landlækni nr. 41/2007 er fjallað um hlutverk landlæknis. Þar kemur m.a. fram að
hlutverk landlæknis sé að hafa eftirlit með heilbrigðisþjónustu og
heilbrigðisstarfsmönnum.
Í 13. gr. laganna segir
enn fremur að landlæknir hafi eftirlit með störfum heilbrigðisstarfsmanna og
fylgist með því að þeir fari að ákvæðum heilbrigðislöggjafar og ákvæðum annarra
laga og stjórnvaldsfyrirmæla eftir því sem við á. Landlæknir getur krafist þess
að heilbrigðisstarfsmaður gangist undir rannsókn sérfræðinga telji hann það
nauðsynlegt til að meta hvort hann sé hæfur til að gegna starfi sínu. Leiki
grunur á að heilbrigðisstarfsmaður sé undir áhrifum áfengis eða annarra
vímuefna við störf sín er landlækni heimilt að krefjast þess að hann gangist þegar
í stað undir nauðsynlegar rannsóknir til að ganga úr skugga um hvort svo sé.
Af gögnum máls verður
ráðið að Landlæknisembættinu hafi verið kunnugt um málið og áhyggjur stefnanda
sem framkvæmdastjóra lækninga á C af starfsgetu A og gruns um lyfjamisnotkun
hans. Var þó ekki hlutast til um það af hálfu landlæknis að læknirinn, sem í
hlut átti, gengist undir rannsókn til að kanna hvort hann væri undir áhrifum
áfengis eða annarra vímuefna við störf sín, eins og landlækni er heimilt
samkvæmt 2. mgr. 13. gr. laga nr. 41/2007.
Samkvæmt 9. gr. laga um
heilbrigðisþjónustu nr. 40/2007 eru forstjórar heilbrigðisstofnana skipaðir af
ráðherra til fimm ára í senn. Forstjóri beri ábyrgð á að stofnun sem hann
stýrir starfi í samræmi við lög, stjórnvaldsfyrirmæli og erindisbréf, sbr. 3.
mgr. 9. gr. Samkvæmt 5. mgr. 9. gr. ráða forstjórar heilbrigðisstofnana
starfslið heilbrigðisstofnana. Samkvæmt 10. gr. laganna skal m.a. starfa á
heilbrigðisstofnun framkvæmdastjóri lækninga sem ber faglega ábyrgð á þjónustu
stofnunarinnar gagnvart forstjóra. Samkvæmt skipuriti fyrir C, sbr. 11. gr.
laga nr. 40/2007, er forstjóri æðsti starfsmaður stofnunarinnar og heyrir beint
undir ráðherra.
Eins og fram er komið tók
stefnandi sjálfur þá ákvörðun að taka sýni úr drykk starfandi læknis hjá
stefnda og senda það til rannsóknar á rannsóknarstofu í lyfja- og
eiturefnafræði. Gerði hann þetta án vitundar viðkomandi læknis og án þess að
láta forstjóra stefnda, yfirmann sinn vita. Gerði hann þetta þrátt fyrir að
hann vissi eða mátti vita að framkvæmd slíkrar rannsóknar væri einungis á hendi
landlæknis. Verður ekki fallist á að þetta hafi verið réttlætanlegt vegna
sjónarmiða um öryggi og velferð sjúklinga stofnunarinnar eða að stefnanda hafi
sem faglegum yfirstjórnanda borið að bregðast við með þessum hætti, eins og
hann byggir á.
Með bréfi stefnda, dags.
18. október 2010, var stefnanda veitt áminning samkvæmt 21. gr. laga nr.
70/1996 um réttindi og skyldur
starfsmanna ríkisins fyrir að hafa brotið starfsskyldur sínar með
framangreindri hegðun sem væri óhæfileg og ósamrýmanleg starfi hans sem læknis.
Hafði stefnanda áður verið gefinn kostur á að koma að andmælum vegna
fyrirhugaðrar áminningar og er það ágreiningslaust með aðilum að ekki séu
annmarkar á áminningu að formi til.
Stefnandi
byggir á því að skilyrði hafi skort til að veita honum áminningu á grundvelli
21. gr. laga nr. 70/1996 um réttindi og skyldur starfsmanna ríkisins, auk þess
þurfi hegðunin að vera þess eðlis að hægt sé að bæta hana, enda tilgangur
áminningar sá að gefa starfsmanni tækifæri til að gera betur í starfi sínu.
Samkvæmt 21. gr. laga nr. 70/1996 skal forstöðumaður
stofnunar veita starfsmanni skriflega áminningu ef framkoma hans eða athafnir í
starfi þykja ósæmilegar, óhæfilegar eða ósamrýmanlegar starfinu. Framangreinda hegðun
stefnanda, að taka með leynd sýni úr drykk hjá lækni sem starfaði hjá stefnda
og senda til rannsóknar á rannsóknarstofu í lyfja- og eiturefnafræði, verður að
telja óhæfilega og ósamrýmanlega starfi stefnanda og ekki í samræmi við
starfsskyldur hans samkvæmt 14. gr. laga nr. 70/1996. Verður því að telja að
þessi hegðun stefnanda samrýmist ekki starfi hans hjá stefnda og forstjóra
stefnda hafi því borið að veita honum áminningu, eins og gert var. Fullt
tilefni var til þess að veita stefnanda áminningu vegna þessa og er ekki
fallist á þá málsástæðu stefnanda að áminning við þær aðstæður sem hér um ræðir
hafi ekki þau varnaðaráhrif sem að er stefnt.
Samkvæmt framansögðu er
ekki fallist á að grundvöllur sé til þess áminning sú sem stefnanda var veitt
með bréfi stefnda 18. október 2010 verði dæmd ógild. Af því leiðir að krafa
stefnanda um miskabætur kemur ekki til álita. Verður stefndi því sýknaður af
kröfum stefnanda í málinu en málskostnaður verður felldur niður.
Eggert Óskarsson
héraðsdómari kvað upp dóm þennan.
D Ó M S O R Ð:
Stefndi, C, skal vera
sýkn af kröfum stefnanda,B, í máli þessu.
Málskostnaður fellur
niður.