Hæstiréttur íslands
Mál nr. 671/2017
Lykilorð
- Kærumál
- Vistun barns
- Gjafsókn
Reifun
Dómur Hæstaréttar.
Mál þetta dæma hæstaréttardómararnir Þorgeir Örlygsson, Helgi I. Jónsson og Viðar Már Matthíasson.
Sóknaraðili skaut málinu til Hæstaréttar með kæru 24. október 2017 en kærumálsgögn bárust réttinum 6. nóvember sama ár. Kærður er úrskurður Héraðsdóms Reykjavíkur 10. október 2017 þar sem varnaraðila var heimilað að vista dóttur sóknaraðila, B, utan heimilis sóknaraðila til 12. janúar 2018. Kæruheimild er í 1. mgr. 64. gr. barnaverndarlaga nr. 80/2002. Sóknaraðili krefst þess að vistun stúlkunnar utan heimilis verði markaður skemmri tími. Þá krefst hún kærumálskostnaðar án tillits til gjafsóknar sem henni hefur verið veitt.
Varnaraðili krefst staðfestingar hins kærða úrskurðar og að sóknaraðili verði dæmd til að greiða kærumálskostnað.
Með vísan til forsendna hins kærða úrskurðar verður hann staðfestur.
Kærumálskostnaður fellur niður, en um gjafsóknarkostnað sóknaraðila fyrir Hæstarétti fer eins og í dómsorði greinir.
Dómsorð:
Hinn kærði úrskurður er staðfestur.
Kærumálskostnaður fellur niður.
Allur gjafsóknarkostnaður sóknaraðila, A, fyrir Hæstarétti greiðist úr ríkissjóði, þar með talin þóknun lögmanns hennar, 400.000 krónur.
Úrskurður Héraðsdóms Reykjavíkur 10. október 2017.
Þetta mál, sem var tekið til úrskurðar 5. október 2017, barst dóminum 7. september sl.
Sóknaraðili, Barnaverndarnefnd Reykjavíkur, krefst þess að telpan B, kt. [...], sem lýtur forsjá móður sinnar, A, kt. [...], sem hefur skráð lögheimili að [...], Reykjavík, verði vistuð utan heimilis varnaraðila á fósturheimili á vegum Barnaverndarnefndar Reykjavíkur til 12. janúar 2018, sbr. b-lið 1. mgr. 27. gr., sbr. 1. mgr. 28. gr. barnaverndarlaga, nr. 80/2002.
Varnaraðili, A, krefst þess aðallega að tímabili vistunar dóttur hennar utan heimilis verði markaður skemmri tími en sóknaraðili krefjist.
Þá krefst varnaraðili málskostnaður úr hendi sóknaraðila að viðbættum virðisaukaskatti eins og málið væri eigi gjafsóknarmál.
Málsatvik
Þetta mál varðar telpuna B sem er rúmlega 12 ára gömul og lýtur forsjá móður sinnar, varnaraðila, A. Hún og faðir telpunnar, C, slitu samvistum á árinu 2015 og fer varnaraðili ein með forsjá barnsins. Varnaraðili er greind með flogaveiki, athyglisbrest og ofvirkni (ADHD), kvíða og króníska bakverki eftir endurtekin umferðarslys. Hún hefur lengi verið óvinnufær vegna kvíða og þunglyndis og tekur lyf vegna veikinda sinna meðal annars Concerta, Tegretol, Rivotril og Parkódín vegna verkja.
C, forsjárlaus faðir telpunnar, er fæddur í [...] og alinn þar upp. Hann lauk grunnskólaprófi en leiddist fljótt út í óreglu. Sambúð hans og varnaraðila var stormasöm og stóð með hléum en ítrekaðar tilkynningar bárust um að hann beitti varnaraðila ofbeldi. Hann fór í vímuefnameðferð um mitt ár 2015. Hann vinnur nú utan heimilis, kveðst hafa haldið sér frá allri neyslu og er í sambúð. Telpan hefur verið vistuð á heimili hans frá því í júní á þessu ári og unir hag sínum afar vel.
Að sögn sóknaraðila, Barnaverndarnefndar Reykjavíkur, hefur mál telpunnar verið til vinnslu, þó með hléum, allt frá fæðingu hennar um mitt ár 2005. Fyrsta árið var málið unnið í Reykjanesbæ. Áhyggjur voru af því að varnaraðili hefði neytt lyfja á meðgöngunni og telpan sögð í lyfjafráhvörfum við fæðingu. Jafnframt höfðu fagmenn áhyggjur af því að telpan þyngdist illa. Frá því að telpan fór í leikskóla hafa þeir sem að barninu standa, fjölskylda og fagfólk, ítrekað tilkynnt barnaverndaryfirvöldum að þeir hafi áhyggjur af því að hún sækti leikskólann ekki reglulega og aðbúnaði hennar í umsjá varnaraðila. Sömu áhyggjur hafa verið frá fyrstu stundu í skóla sem og af líðan telpunnar. Telpan hefur lýst slæmum aðstæðum heima meðal annars vegna heimilisofbeldis. Síðasta tilkynning frá skóla barst í mars sl. þar sem miklum áhyggjum var lýst af ástundun telpunnar og félagslegum aðstæðum hennar.
Meðal gagna málsins eru 39 tilkynningar og fjöldi bakvaktarskýrslna, auk þess sem gerðar hafa verið sjö áætlanir um meðferð máls skv. 23. gr. barnaverndarlaga í samvinnu við varnaraðila. Tilkynnt hefur verið að telpan sé vanrækt, að hún sæki ekki leikskóla og skóla og fólk hafi áhyggjur af aðstæðum hennar í umsjá varnaraðila. Það eru ýmist almennir borgarar, lögregla, skólayfirvöld eða læknar á heilsugæslu og geðdeild sem tilkynna áhyggjur sínar. Margvíslegur stuðningur hefur verið reyndur á heimilinu í því skyni að efla uppeldisfærni varnaraðila og skapa telpunni viðunandi þroskavænlegar aðstæður á heimilinu. Að mati sóknaraðila hafa þau stuðningsúrræði ekki megnað að breyta uppeldisaðstæðum á heimilinu, né aðstæðum telpunnar til lengri tíma litið. Þjónustuúrræðið Greining og ráðgjöf – heim fór í reglulegar heimsóknir á heimili varnaraðila nánast allt árið 2011 og skilaði greinargerð dags. 1. nóvember 2011, þar sem meðal annars kom fram að varnaraðili hefði verið erfið til samstarfs í upphafi og að hún skildi ekki alvarleika málsins. Almennt væri ekki mikil regla á heimilinu og ástandið væri á köflum óreiðukennt. Töldu ráðgjafar úrræðisins að varnaraðili þyrfti viðeigandi aðstoð í veikindum sínum, bæði endurhæfingu á Reykjalundi og ráðgjöf vegna samskiptavanda foreldra. Varnaraðila stóð til boða stuðningur inn á heimilið frá þjónustumiðstöð, bæði í tilsjón og Stuðningurinn heim sem og meðferð á Teigi auk þess sem varnaraðila var boðinn stuðningur til náms sem varnaraðili afþakkaði ítrekað. Sótt var um viðtöl fyrir foreldra í Fjölskyldumiðstöðinni en þau komu ekki í bókaða tíma. Telpan var í tvígang vistuð utan heimilis á árinu 2007 hjá föðurforeldrum sínum vegna tilkynninga um lyfjamisnotkun varnaraðila og tilkynninga um slæmar aðstæður telpunnar í umsjá foreldra sinna. Varnaraðili hefur jafnframt notið ríkulegs fjárstuðnings frá þjónustumiðstöð.
D sálfræðingur vann sálfræðilegt forsjárhæfnismat á varnaraðila fyrri hluta árs 2007. Það var mat sálfræðingsins að andlegt ástand varnaraðila væri alvarlegt vegna þunglyndis, kvíða, félagsfælni, ranghugmynda og framtaks- og atorkuleysis. Þá væri varnaraðili ósjálfstæð, undirgefin og háð nærveru annarra. Ekki væri þó efast um að varnaraðili gæti sinnt andlegum og líkamlegum þörfum dóttur sinnar og mælt væri með því að hún fengi víðtækan stuðning til að skapa dóttur sinni viðunandi aðstæður. Grunnforsenda þess væri þó sú að varnaraðili þæði þá aðstoð og eftirlit sem félagsmálayfirvöld teldu hana í þörf fyrir.
Málið var bókað á meðferðarfundi starfsmanna Barnaverndar Reykjavíkur 13. desember 2016 þar sem fram kom að þær mæðgur hefðu notið sálfræðilegs stuðnings til langs tíma hjá Barnaverndinni auk þess sem stuðningsúrræðið Greining og ráðgjöf ‒ heim hefði verið inni í málinu, faðir hefði sótt stuðningsúrræðið Karlar til ábyrgðar og sótt hefði verið um á Reykjalundi fyrir varnaraðila. Frá þjónustumiðstöð hefði varnaraðili notið fjárhagsstuðnings auk þess sem hún hefði lokið þátttöku í Kvennasmiðjunni með góðum árangri. Lagt var til að málinu yrði lokað hjá Barnavernd Reykjavíkur en vísað til áframhaldandi vinnslu á þjónustumiðstöð. Þaðan skyldi hún fá stuðning sem fælist í tilsjón. Lagt yrði að varnaraðila að þiggja þann stuðning til að koma lagi á skólasókn telpunnar.
Í marsmánuði síðastliðnum tilkynnti skólastjóri í skóla telpunnar áhyggjur sínar af ástundun hennar og aðstæðum. Fram kom í tilkynningunni að engin breyting hefði orðið á mætingum telpunnar í skólann þrátt fyrir ítrekaðar viðræður við varnaraðila og fyrirhugaðan stuðning þjónustumiðstöðvar. Frá því málinu var lokað hjá Barnavernd Reykjavíkur í árslok 2016 hafði telpan ítrekað verið fjarverandi frá skóla án skýringa og yfirleitt mætt of seint þegar hún mætti í skólann. Tíðar fjarvistir hennar væru farnar að hafa áhrif á námsframvindu hennar.
Málið var á ný tekið fyrir á meðferðarfundi starfsmanna Barnaverndar Reykjavíkur 22. júní 2017 og þar bókað að frá því að málinu var lokað í árslok 2016 hefðu borist sex alvarlegar tilkynningar frá skóla, þjónustumiðstöð, lögreglu, ættingja og undir nafnleynd þar sem áhyggjum var lýst af telpunni og aðstæðum hennar. Það var mat starfsmanna að telpan þyrfti að komast úr þeim aðstæðum sem hún byggi við hjá varnaraðila, ljóst væri að varnaraðili glímdi við alvarlegan fíknivanda og hún ynni ekki með barnaverndaryfirvöldum, auk þess sem staða telpunnar á heimilinu var metin alvarleg.
Telpunni var skipaður talsmaður í samræmi við ákvæði 46. gr. barnaverndarlaga. E fjölskylduráðgjafi hefur gegnt því hlutverki og komið afstöðu telpunnar á framfæri. Í skýrslu talsmanns dags. 9. júlí sl. kemur fram að telpunni líði vel á heimili föður og fjölskyldu hans, hún vilji gjarnan vera þar áfram og samskipti þeirra séu góð og átakalaus.
Mál telpunnar var lagt fyrir fund Barnaverndarnefndar Reykjavíkur 11. júlí sl. Í greinargerð starfsmanna Barnaverndar Reykjavíkur, dags. 6. júlí 2017, sem lögð var fyrir fundinn, kom fram að þeir hefðu verulegar áhyggjur af aðstæðum telpunnar á heimili varnaraðila. Reyndur hafi verið mikill og margvíslegur stuðningur í mörg ár sem hafi ekki skilað viðunandi árangri til lengri tíma. Staðan nú væri óbreytt og færi versnandi. Varnaraðili virtist sýna lítið frumkvæði í að veita dóttur sinni þroskavænlegar aðstæður, hún veitti henni takmarkaða eftirfylgni og þrátt fyrir stuðning fagaðila í þeim efnum skilaði það litlum sem engum árangri. Varnaraðili virtist ekki ná að tryggja að líðan telpunnar væri viðunandi né tryggja henni þroskavænleg skilyrði. Hagsmuni telpunnar þyrfti að hafa að leiðarljósi og virða rétt hennar til þroskavænlegra aðstæðna. Yrði ekki annað séð en að vægasta úrræði til að koma telpunni og varnaraðila til aðstoðar væri vistun utan heimilis. Því lögðu starfsmenn Barnaverndar Reykjavíkur til að telpan yrði vistuð utan heimilis í sex mánuði á meðan forsjárhæfni varnaraðila væri endurmetin svo og líðan telpunnar. Þá yrði varnaraðili að fara í inniliggjandi meðferð til að takast á við vímuefnavanda sinn og sýna fram á edrú-mennsku. Á fundi Barnaverndarnefndar Reykjavíkur 11. júlí 2017 kom fram að varnaraðili hafnar samvinnu um vistun telpunnar utan heimilis og gerð endurmats á forsjárhæfni. Á fundinum tók Barnaverndarnefnd Reykjavíkur undir mat starfsmanna og taldi það þjóna hagsmunum telpunnar best að vistast utan heimilis í allt að sex mánuði á meðan fram færi mat á líðan telpunnar og tengslum við móður auk endurmats á forsjárhæfni hennar. Því úrskurðaði nefndin um vistun telpunnar utan heimilis í tvo mánuði og fól borgarlögmanni að höfða mál þetta fyrir Héraðsdómi Reykjavíkur og gera kröfu um að vistun telpunnar standi til 12. janúar 2018.
Varnaraðili mótmælir málavaxtalýsingu sóknaraðila að nokkru leyti. Hún kveðst, þrátt fyrir að hún hafi ekki haft skilning á afskiptum barnaverndarnefndarinnar, hafa samþykkt að gangast undir lyfjaleit sem staðfesti ekki að hún væri á lyfjum þegar barnið fæddist. Þegar hún fór heim af fæðingardeildinni hafi hún strax samþykkt að fá tilsjónarkonu á heimilið til þess að aðstoða við uppeldið. Síðar hafi hún, eins og gögn málsins sýni, reynt af fremsta megni að vinna með barnaverndaryfirvöldum. Í því skyni hafi hún þegið ýmiss konar aðstoð frá þeim svo sem að fara í meðferð, fá tilsjónarkonu, eftirlit, vistun barnsins utan heimilis o.fl., þrátt fyrir að hún hafi ekki talið vistunina nauðsynlega. Þetta hafi hún gert þrátt fyrir að telja afskipti barnaverndaryfirvalda ónauðsynleg á köflum. Hún hafi þó afþakkað þau stuðningsúrræði sem hún hafi talið bersýnilega óþörf, eða ekki henta aðstæðum þeirra, meðal annars þegar flutningur milli sveitarfélaga var yfirvofandi.
Varnaraðili sé þó orðin þreytt á tíðum afskiptum barnaverndaryfirvalda enda telur hún þau ekki alltaf á rökum reist. Sem dæmi hafi barnaverndaryfirvöld ítrekað réttlætt afskipti sín með staðhæfingum um að hún væri ófær um að sinna þörfum dóttur sinnar vegna fíkniefnaneyslu sinnar. Í gögnum málsins sé hvergi fullnægjandi sönnun fyrir þessum staðhæfingum. Varnaraðili hafi ávallt neitað því að hún neytti fíkniefna. Hún neitar því jafnframt að hún ofnoti lyf sem læknar skrifi upp á fyrir hana. Samkvæmt almennum sönnunarreglum beri barnaverndaryfirvöldum að sanna þá staðhæfingu að varnaraðili neyti fíkniefna. Í gögnum málsins sé ekki nein fullnægjandi sönnun þess efnis að hún noti fíkniefni. Til dæmis hafi ekki verið gert fíkniefnapróf á henni þrátt fyrir ráðagerðir þess efnis við gerð áætlana um meðferð máls hjá barnaverndaryfirvöldum. Í eina skiptið sem varnaraðili hafi farið í lyfjapróf hafi prófið ekki staðfest meinta vímuefnaneyslu hennar.
Staðreyndin sé sú að hún noti eingöngu lyf sem læknar hafi ávísað henni og séu henni nauðsynleg við flogaveiki, ADHD, kvíða og krónískum bakverkjum eftir endurtekin umferðarslys. Hún hafi lengi verið óvinnufær vegna kvíða og þunglyndis og taki lyf vegna veikinda sinna. Þrátt fyrir að hafa aldrei átt við vímuefnavanda að stríða hafi hún orðið við óskum Barnaverndar um að fara í viðtal hjá SÁÁ og vímuefnameðferð. Það sé mat sálfræðings að varnaraðili stríði í reynd ekki við lyfjafíkn. Hann hafi ekki heldur efast um hæfni hennar til að sinna andlegum og líkamlegum þörfum dóttur sinnar fengi hún til þess víðtækan stuðning. Hún hafi örsjaldan verið undir vægum áhrifum áfengis og það hafi verið stök tilvik en ekki viðvarandi ástand eða vandamál.
Meðal gagna málsins séu nokkrar tilkynningar, bakvaktarskýrslur og áætlanir um meðferð máls. Varnaraðili áréttar að margar þessara tilkynninga verði raktar til ástands sem hún beri ekki ábyrgð á, heldur varða þær fíkniefnanotkun og heimilisofbeldi barnsföður hennar. Í þeim tilvikum hafi varnaraðili reynt af fremsta megni að vera til staðar fyrir dóttur sína. Varnaraðili og barnsfaðir hennar hafi slitið samvistum árið 2015 og því ætti hegðun hans inni á heimilinu ekki að hafa áhrif á mat á aðstæðum hennar nú.
Þrátt fyrir að barnaverndaryfirvöld haldi því ítrekað fram að aðstæður hennar séu óviðunandi bendi sum gögn málsins til þess að dóttur varnaraðila líði almennt vel, að hún sé glaðlynd og sé ávallt snyrtileg. Ekki séu áhyggjur af aðstæðum hennar umfram það að skólasókn hennar sé á köflum ábótavant. Í tilkynningum skóla segi að líðan telpunnar sé oftast góð, að hún mæti með nesti og að umhirða hennar og aðbúnaður sé í góðu lagi. Hafi dóttir hennar einhvern tíma verið ósnyrtileg séu það einstök tilvik en ekki viðvarandi vandamál.
Málsástæður og lagarök sóknaraðila
Í 27. gr. barnaverndarlaga eru ákvæði um heimildir barnaverndarnefndar til að úrskurða um vistun barns utan heimilis í þeim tilvikum þegar ekki liggur fyrir samþykki foreldris. Gert er ráð fyrir að uppfyllt séu sömu skilyrði og getið er um í 1. mgr. 26. gr., þ.e. að úrræði skv. 24. og 25. gr. hafi ekki skilað árangri eða eftir atvikum að barnaverndarnefnd hafi komist að þeirri niðurstöðu að þau séu ófullnægjandi. Í b-lið 1. mgr. 27. gr. er kveðið á um að barnaverndarnefnd geti kveðið á um vistun barns utan heimilis í allt að tvo mánuði m.a. til að tryggja öryggi barns eða veita því nauðsynlega meðferð og aðhlynningu. Með vísan til málsatvika og allra gagna málsins er ljóst að skilyrðum b-liðar 1. mgr. 27. gr. og 28. gr. barnaverndarlaga er fullnægt.
Að mati sóknaraðila hefur dóttir varnaraðila búið við vanrækslu og vanlíðan um allt of langt skeið. Þrátt fyrir ýmiss konar stuðningsaðgerðir af hálfu sóknaraðila þykir ljóst að aðstæður telpunnar í umsjá varnaraðila eru óviðunandi. Úrræði á borð við Greining og ráðgjöf – heim og tilsjón á heimili hafa verið reynd en að mati starfsmanna þar hefur sá stuðningur ekki skilað viðunandi árangri og er fullreyndur. Ítrekaðar tilkynningar hafa borist er varða áhyggjur af aðbúnaði og utanumhaldi varnaraðila á telpunni og afar slæmri skólasókn hennar. Ekki er hægt að una við það að varnaraðili hafni hvað eftir annað stuðningsúrræðum fyrir telpuna og sig og að sá stuðningur sem varnaraðili fær skili ekki meiri árangri en raun ber vitni. Það er því mat sóknaraðila að þörf sé á frekari aðgerðum til stuðnings telpunni og aðstoðar hvað varðar bætta stöðu og líðan hennar.
Krafa sóknaraðila um vistun telpunnar utan heimilis varnaraðila byggist á því að nauðsynlegt sé að veita telpunni tækifæri til að dafna og þroskast við stöðugleika og viðunandi uppeldisskilyrði fjarri óreglusömu líferni móður sinnar, sem skapar ótryggt uppeldisumhverfi. Enn fremur er krafan reist á því að samhliða gefist varnaraðila tækifæri til að ná tökum á lífi sínu svo hún geti skapað dóttur sinni viðunandi uppeldisskilyrði og unnt sé að sameina þær mæðgur á ný. Að því virtu sem nú hefur verið rakið er ljóst að varnaraðili er í dag óhæf til að bera ábyrgð og sinna uppeldisskilyrðum gagnvart telpunni. Ekki er þó loku fyrir það skotið, eins og áður hefur komið fram, að varnaraðili geti sinnt uppeldisskyldum sínum gagnvart telpunni þegar hún hefur tekist á við vanda sinn enda eru tengsl þeirra góð.
Sóknaraðili hefur gætt meðalhófs við alla meðferð máls þessa og reynt að fá varnaraðila til samvinnu án árangurs. Krafa sóknaraðila er að sú vistun telpunnar vari til 12. janúar 2018. Á þessu tímabili verður gert mat á líðan telpnanna og henni veittur sá stuðningur sem talinn er við hæfi. Einnig muni varnaraðili undirgangast mat á forsjárhæfni og vinna bug á vímuefnafíkn sinni. Sóknaraðili hafi sýnt varnaraðila þolinmæði, en krafa um vistun telpunnar utan heimilis varnaraðila var ekki sett fram fyrr en öll önnur úrræði voru reynd til þrautar, án árangurs. Með skírskotun til alls framanritaðs, meginreglna í barnaverndarstarfsemi, sbr. 4. gr. barnaverndarlaga og gagna málsins, gerir sóknaraðili þá kröfu að telpan verði áfram vistuð utan heimilis varnaraðila til 12. janúar 2018 samkvæmt 28. gr., sbr. b-lið 1. mgr. 27. gr. barnaverndarlaga, enda hafa önnur og vægari úrræði ekki skilað tilætluðum árangri.
Sóknaraðili byggir kröfu sína meðal annars á barnaverndarlögum, nr. 80/2002, lögum um samning Sameinuðu þjóðanna um réttindi barnsins, nr. 19/2013, lögum um mannréttindasáttmála Evrópu, nr. 62/1994, alþjóðasamningi Sameinuðu þjóðanna um borgaraleg og stjórnmálaleg réttindi og lögum um meðferð einkamála, nr. 91/1991.
Málsástæður og lagarök varnaraðila
Skilyrði vistunar barns utan heimilis skv. 28. gr. barnaverndarlaga ekki uppfyllt
Skilyrði vistunar skv. 28. gr.
Aðalkröfu sína byggir varnaraðili meðal annars á því að skilyrði vistunar barns utan heimilis skv. 28. gr. barnaverndarlaga séu ekki uppfyllt. Í því skyni bendir hún á að til þess að Barnavernd hafi heimild til að úrskurða um vistun barns utan heimilis, þegar samþykki foreldris liggi ekki fyrir, þurfi sömu skilyrði og getið er um í 1. mgr. 26. gr. að vera uppfyllt. Í þessu felist að úrræði skv. 24. og 25. gr. hafi ekki skilað árangri eða að þau séu ófullnægjandi.
Stuðningsúrræði
Varnaraðili telur að stuðningsaðgerðir hafi ekki verið fullreyndar. Því sé barnaverndaryfirvöldum í raun skylt að beita vægari úrræðum áður en dóttir hennar er vistuð utan heimilis í svo langan tíma. Þeim beri að vinna að því sem sé best fyrir barnið. Varnaraðili telur eðli málsins samkvæmt að svo löng vistun utan heimilis sé bæði íþyngjandi fyrir barnið og valdi óþarfa róti í lífi hennar.
Varnaraðili hafnar því að hún hafi ítrekað, eins og sóknaraðili haldi fram, hafnað stuðningsúrræðum. Hún hafi oft verið samvinnufús, eins og rakið sé í lýsingu málavaxta. Hún bendir á að mörg stuðningsúrræðanna hafi verið reynd á þeim tíma er hún bjó með barnsföður sínum. Gögn málsins sýni að uppeldisskilyrði telpunnar hafi verið slæm vegna fíkniefnavanda hans og heimilisofbeldis af hans hálfu. Varnaraðili og faðir telpunnar hafi slitið samvistum 2015. Þá hafi heimilisaðstæður mæðgnanna breyst gífurlega. Eftir þessar breytingar í lífi varnaraðila sé sérstaklega brýnt að hún fái aðstoð Barnaverndar með þeim stuðningsúrræðum sem möguleg eru.
Varnaraðili telur gögn málsins ekki sýna fram á að stuðningsúrræði hafi verið reynd til hlítar. Hún telur sig fyrst og fremst vanta stuðning til þess að ná enn betri tökum á lífi sínu til þess að skapa dóttur sinni viðunandi uppeldisskilyrði.
Dagleg umönnun telpunnar og uppeldi
Varnaraðili telur sig aldrei hafa vanrækt barnið. Með stuðningi frá félagsþjónustu og starfsmönnum barnaverndaryfirvalda hafi hún alla burði til þess að sjá um daglega umönnun barnsins. Mat sálfræðings styðji þetta. Jafnframt bendir hún á að ekkert í gögnum málsins bendi til þess að uppeldisaðferðir hennar hafi verið ófullnægjandi eða þeim verulega ábótavant.
Hagsmunir barnsins
Varnaraðili telur hagsmuni dóttur sinnar skv. 1. mgr. 27. gr. barnaverndarlaga meðal annars felast í því að hún þurfi ekki að upplifa óþarfa röskun í lífi sínu. Hagsmunum hennar sé best borgið hjá sér enda séu tengsl mæðgnanna mikil og sterk. Varnaraðili mótmælir því að þessar ráðstafanir séu nauðsynlegar til þess að tryggja öryggi telpunnar, enda sé hún örugg heima hjá sér. Hún hafnar þeim rökum sóknaraðila að þessar ráðstafanirnar séu gerðar til að veita dóttur hennar stöðugleika. Varnaraðili telji vistun barns utan heimilis, í öðru skólahverfi, til svo langs tíma til þess fallna að raska stöðugleika barnsins. Mun meiri stöðugleiki felist í því fyrir barnið að fá að vera heima hjá sér.
Samvinnufýsi
Varnaraðili hafnar þeim staðhæfingum barnaverndaryfirvalda að hún hafi hvað eftir annað hafnað stuðningsúrræðum fyrir sig og telpuna. Í gögnum málsins séu ýmis dæmi þess að hún hafi þegið aðstoð þeirra eins og rakið var í lýsingu málavaxta. Hún hafi eingöngu hafnað aðstoð þegar hún hafi verið bersýnilega óþörf eða hentað aðstæðum hennar illa. Í því skyni vísar hún til þess að hún sé reiðubúin að fara í fíkniefnameðferð til þess að ná betri stjórn á nauðsynlegri lyfjaneyslu sinni og að hún sé reiðubúin að vinna með barnaverndaryfirvöldum í öðrum vægari úrræðum.
Ósannaður fíkniefnavandi varnaraðila
Að lokum áréttar varnaraðili að hún stríði ekki við fíkniefnavanda. Rök sóknaraðila fyrir því að hún sé vanhæf til þess að sjá um dóttur sína virðast að mestu leyti byggja á þeim meinta vanda. Varnaraðili telur barnaverndarnefnd ekki hafa rannsakað meinta fíkniefnaneyslu hennar nægjanlega áður en hún kvað upp úrskurð sinn skv. 41. gr. barnaverndarlaga og 11. gr. stjórnsýslulaga enda séu ekki fyrir hendi nein gögn sem ótvírætt renni stoðum undir þessar ásakanir.
Allt framangreint sýni að ekki er hægt að fallast á kröfur sóknaraðila um vistun telpunnar utan heimilis skv. 28. gr. barnaverndarlaga.
Meðalhófsregla
Varnaraðili vísar til þess að sóknaraðili sé bundinn af meðalhófsreglu 12. gr. stjórnsýslulaga, nr. 37/1993, sbr. 38. gr. barnaverndarlaga. Í því felist að barnaverndaryfirvöld skuli aðeins taka íþyngjandi ákvörðun þegar lögmætu markmiði, sem að er stefnt, verði ekki náð með öðru og vægara móti. Brot á meðalhófsreglu við töku ákvörðunar leiði til þess að ákvörðun sé ógildanleg.
Varnaraðili krefst þess að vistun dóttur hennar utan heimilis vari skemur en til 12. janúar 2018. Hún vísar í fyrsta lagi til þess að svo löng vistun valdi dóttur hennar röskun og sé ekki það besta fyrir hana. Þá vísar hún til þess að svo langur tími sé ekki nauðsynlegur fyrir sig til þess að ná betri tökum á lífi sínu heldur muni skemmri vistun nægja henni til þess. Varnaraðili bendir einnig á að mun heppilegra væri að vistuninni lyki áður en ný önn hefst hjá dóttur hennar í skóla til þess að komast hjá óþarfa raski að þessu leyti fyrir dóttur sína.
Með vísan til þessa sé ekki hægt að fallast á að sóknaraðili hafi gætt meðalhófs við töku ákvörðunar um vistun telpunnar á fósturheimili á vegum barnaverndarnefndarinnar til 12. janúar 2018.
Varnaraðili byggir aðal- og varakröfu sínar á barnaverndarlögum, nr. 80/2002, aðallega 24.-28. gr., 38. gr. og 41. gr. og stjórnsýslulögum, nr. 37/1993, aðallega 11. og 12. gr. Hún vísar einnig til 71. gr. stjórnarskrárinnar, laga um um samning Sameinuðu þjóðanna um réttindi barnsins, nr. 19/2013, laga um mannréttindasáttmála Evrópu, nr. 62/1994, alþjóðasamnings Sameinuðu þjóðanna um borgaraleg og stjórnmálaleg réttindi og laga um um meðferð einkamála, nr. 91/1991. Krafa hennar um málskostnað styðst aðallega við 60. og 61. gr. barnaverndarlaga, nr. 80/2002.
Niðurstaða
Sóknaraðili krefst þess að dóttir varnaraðila verði vistuð utan heimilis varnaraðila á fósturheimili á vegum Barnaverndarnefndar Reykjavíkur til 12. janúar 2018. Sóknaraðili telur sig ekki geta beitt vægari úrræðum til þess að tryggja hagsmuni barnsins á meðan Barnavernd Reykjavíkur liðsinnir varnaraðila við að koma lífi sínu á réttan kjöl.
Samkvæmt 1. mgr. 4. gr. barnaverndarlaga skulu hagsmunir barna ávallt hafðir í fyrirrúmi í starfsemi barnaverndaryfirvalda. Eftir 1. mgr. 3. gr. samnings Sameinuðu þjóðanna um réttindi barnsins, sbr. lög nr. 19/2013, skal það sem barni er fyrir bestu ávallt hafa forgang, meðal annars þegar félagsmálastofnanir og dómstólar gera ráðstafanir sem varða börn.
Samkvæmt b-lið 1. mgr. 27. gr. barnaverndarlaga getur barnaverndarnefnd, ef brýnir hagsmunir barns mæla með því, kveðið á um töku þess af heimili í allt að tvo mánuði til að tryggja öryggi þess eða til að unnt sé að gera viðeigandi rannsókn á barninu og veita því nauðsynlega meðferð og aðhlynningu. Í 1. mgr. 28. gr. laganna segir að telji barnaverndarnefnd nauðsynlegt að ráðstöfun samkvæmt b-lið 27. gr. þeirra standi lengur en þar er kveðið á um skuli hún gera kröfu um það fyrir héraðsdómi.
Við meðferð barnaverndarmála ber að fylgja meginreglum stjórnsýslulaga nr. 37/1993 og sérreglum barnaverndarlaga nr. 80/2002, um málsmeðferð. Ein af grundvallarreglum stjórnsýsluréttar, meðalhófsreglan, er lögfest í 12. gr. stjórnsýslulaga. Hún er einnig skráð í 7. mgr. 4. gr. barnaverndarlaga þar sem segir að barnaverndaryfirvöld skuli eftir föngum gæta þess að almenn úrræði til stuðnings fjölskyldu séu reynd áður en gripið sé til annarra úrræða. Jafnframt skuli þau ávallt miða við að beitt sé vægustu ráðstöfunum til að ná þeim markmiðum sem að sé stefnt. Því aðeins skuli gert ráð fyrir íþyngjandi ráðstöfunum að lögmæltum markmiðum verði ekki náð með öðru og vægara móti. Í þessari grundvallarreglu felst meðal annars að stjórnvaldi ber að velja það úrræði sem er vægast geti fleiri úrræði, sem völ er á, þjónað því markmiði sem að er stefnt.
Ákvæði 27. gr. barnaverndarlaga samræmist þessari meginreglu. Samkvæmt því á barnaverndarnefnd að velja vægasta úrræði sem völ er á hverju sinni og telja má að að gagni megi koma og aldrei ganga lengra í beitingu þess úrræðis en nauðsynlegt er. Í 1. mgr. 4. gr. barnaverndarlaga segir að í barnaverndarstarfi skuli beita þeim ráðstöfunum sem ætla má að barni séu fyrir bestu og að hagsmunir barna skuli ávallt hafðir í fyrirrúmi í starfsemi barnaverndaryfirvalda.
Varnaraðili krafðist upphaflega sýknu af kröfum sóknaraðila. Þess krefst hún ekki lengur heldur aðeins þess að vistun barnsins utan heimilis verði markaður skemmri tími en sóknaraðili krefst.
Eins og rakið var í lýsingu málavaxta hefur Barnavernd Reykjavíkur fylgst með líðan dóttur varnaraðila og aðstæðum varnaraðila til þess að sinna þörfum barnsins og ala það upp frá því það var tæplega árs gamalt en fram að þeim tíma hafði annað sveitarfélag liðsinnt varnaraðila við umönnun barnsins.
Vegna þessa máls er ekki þörf á að rekja það allt umfram það sem gert hefur verið. Sumt af því tengist óboðlegum heimilisaðstæðum svo og ósamlyndi varnaraðila og föður telpunnar sem bjó með hléum á heimilinu. Hann mun ekki hafa búið á heimilinu frá miðju ári 2015 en síðustu afskipti lögreglu af honum þar eru frá því í lok ágúst 2015.
Í byrjun mars 2016 tilkynnti skólastjóri [...] Barnavernd að telpan sækti skólann illa svo og að heimanámi hennar væri ábótavant. Þrátt fyrir að varnaraðila hafi ítrekað verið bent á þetta hafi skólasókn og heimanám telpunnar ekki batnað. Í framhaldi af því var gerð áætlun um meðferð máls samkvæmt 23. gr. barnaverndarlaga. Í október var haldinn fundur með varnaraðila, dóttur hennar, fulltrúa skólans og fulltrúa þjónustumiðstöðvar. Það var niðurstaða fundarins að varnaraðili lofaði að taka sig á varðandi skólasókn telpunnar. Þjónustumiðstöð ætlaði að skoða sjálfstyrkingarnámskeið fyrir mæðgurnar og varnaraðili ætlaði að sækja stuðning hjá VIRK starfsendurhæfingu. Þjónustumiðstöðin og skólinn hugðust einnig vinna saman. Fram kom að sýnt þætti að varnaraðili gæti ekki komið reglu á skólasókn barnsins án stuðnings. Að öðru leyti var ekki gerð athugasemd við aðbúnað telpunnar. Málinu var síðan lokað hjá Barnavernd um miðjan desember 2016.
Í byrjun mars 2017 tilkynnti skólastjóri [...] að skólinn hefði áhyggjur af ástundun telpunnar og aðstæðum hennar. Þrátt fyrir að skólinn hefði ítrekað rætt við varnaraðila hefði skólasókn ekki batnað og miklar fjarvistir væru þegar farnar að hafa áhrif á námsframvindu barnsins. Upp úr miðjum mars var varnaraðili ökumaður í umferðaróhappi. Í lok mars var tilkynnt að barnið væri vanrækt. Varnaraðili væri augljóslega undir áhrifum lyfja alla daga og barnið illa hirt.
Síðla í maí lentu varnaraðili og unnusti hennar í umferðarslysi um miðja nótt þegar annað hvort þeirra ók á vegrið. Þá var telpan ein heima. Þvagsýni sem varnaraðili gaf sýndi MET, OP og THC. Starfsmaður Barnaverndar fór á heimilið en ákveðið var að aðhafast ekkert þótt móðuramma barnsins, sem var komin á heimilið, væri undir áhrifum lyfja.
Í lok maí tilkynnti skólastjóri [...] að varnaraðili og unnusti hennar hefðu komið í skólann í annarlegu ástandi. Sömuleiðis hafði barnið sagt kennara sínum að næstliðin helgi hefði verið erfið.
Varnaraðili kom á fund Barnaverndar 1. júní sl. Hún var þá reikul í spori og mjög drafandi. Fram kom að hún tæki ekki lengur þátt í starfi VIRK starfsendurhæfingar. Hún taldi ekki ástæðu til þess að Barnavernd hefði afskipti af henni og barninu.
Snemma í júní síðastliðnum tilkynnti þjónustumiðstöð að starfsmenn hefðu miklar áhyggjur af barninu í umsjá varnaraðila. Varnaraðili væri drafandi og gleymin en æki engu að síður bíl. Síðar í mánuðinum tilkynnti föðurafi barnsins, sem barnið er hjá aðra hverja helgi, að hann hefði áhyggjur af barninu hjá móður þess, sem væri nánast meðvitundarlaus vegna lyfjaneyslu og sinnti telpunni ekkert.
Á meðferðarfundi 22. júní sl. var lagt til að barnið yrði vistað utan heimilis í sex mánuði vegna bágra heimilisaðstæðna. Á meðan tæki varnaraðili á vímuefnavanda sínum, færi í inniliggjandi meðferð og héldi sig frá vanabindandi efnum í kjölfar þess. Að vímuefnameðferð lokinni færi varnaraðili í forsjárhæfnismat.
Þennan dag fór telpan til föður síns og fjölskyldu hans í [...]. Þegar hún hafði verið þar í rúmar tvær vikur ræddi talsmaður hennar við hana þar og var hún ánægð með vistina. Að sögn talsmannsins voru tengsl feðginanna góð og samskipti þeirra áreynslulaus og eðlileg.
Áætlun um meðferð máls skv. 23. gr. laga nr. 80/2002 var gerð 27. júní í samvinnu við varnaraðila.
Lögregla var kölluð að heimili varnaraðila 10. júlí sl. vegna ofbeldis sambýlismanns varnaraðila gegn henni.
Varnaraðili samþykkti ekki að barnið yrði vistað utan heimilis hennar. Af þeim sökum kvað sóknaraðili upp þann úrskurð 12. júlí sl. að vista skyldi telpuna utan heimilis í tvo mánuði og fól borgarlögmanni að höfða mál og krefjast þess að vista mætti barnið utan heimilis í sex mánuði talið frá 12. júlí sl.
Sama dag tilkynnti föðurafi telpunnar áhyggjur af aðbúnaði barnsins hjá varnaraðila og því að varnaraðili hygðist taka barnið með sér til útlanda. Í lok júlí tilkynnti hann að utanlandsferð varnaraðila með sambýlismanni sínum og móður hefði verið skelfileg vegna ofbeldis og hótana sambýlismanns varnaraðila og því mildi að barnið hefði ekki farið með.
Þar eð varnaraðili sýndi ekki samvinnu vegna meðferðaráætlunar sem var gerð 27. júní sl. gerði Barnavernd Reykjavíkur einhliða áætlun um meðferð máls 31. ágúst sl.
Lögregla var kölluð að heimili varnaraðila 8. september sl. vegna ofbeldis sambýlismanns hennar gegn henni. Íbúðin var í algerri óreiðu. Dýralæknir var kallaður til vegna ástands dýra á heimilinu og lógaði einu dýri.
Faðir greindi frá því í símtali við Barnavernd 13. september að barninu vegnaði vel í skólanum og sækti [...]-kennslu alla virka daga.
Varnaraðili greindi frá því í símtali við Barnavernd sama dag að hún væri reiðubúin að athuga vímuefnameðferð því hallað hefði undan fæti hjá henni og var ákveðið að hún kæmi til viðtals mánudaginn 18. september.
Aðfaranótt 1. október sl. var lögregla kölluð að heimili varnaraðila vegna heimilisófriðar. Hún og sambýlismaður hennar voru bæði í annarlegu ástandi þegar lögreglu bar að og voru þau bæði flutt í fangaklefa.
Á því leikur ekki nokkur vafi að varnaraðili er ekki fær um að hafa dóttur sína hjá sér eins og ástand hennar er og ekki fyrr en hún hefur náð tökum á fíknivanda sínum. Því er ótvírætt að sóknaraðili gat ekki beitt vægara úrræði en að vista dóttur hennar utan heimilis. Á það hefur varnaraðili fallist með því að falla frá kröfu sinni um sýknu. Hún telur sex mánuði þó of langan tíma, einkum vegna þess að hún vill ekki að dóttir hennar þurfi að flytjast á milli skólahverfa eftir að skólastarf er hafið í janúar 2018.
Þegar þessi úrskurður er kveðinn upp eru liðnir tæpir þrír mánuðir frá því að sóknaraðili kvað upp þann úrskurð að vista bæri dóttur varnaraðila utan heimilis til þess hvort tveggja að ná barninu úr óviðunandi aðstæðum þar og styðja varnaraðila í því að koma lífi sínu á réttan kjöl með því að fara í vímuefnameðferð. Í framhaldi af því yrði forsjárhæfni hennar metin og að því loknu metið hvort hagsmunir dóttur varnaraðila væru nógu vel tryggðir hjá henni.
Varnaraðili hefur nú árum saman tekið fjöldamörg vanabindandi lyf daglega. Samkvæmt lögregluskýrslum frá þessu ári hafa fíkniefni einnig mælst í blóði hennar. Til þess að unnt sé að meta forsjárhæfni hennar án lyfja þarf hún fyrst að fara í afeitrun. Þegar málið var tekið til úrskurðar var ekki vitað hvenær hún kæmist í afeitrunina. Jafnframt er óvíst hversu langan tíma sú afeitrun tekur. Eftir hana þarf varnaraðili að fara í inniliggjandi meðferð í nokkrar vikur. Mat á forsjárhæfni varnaraðila getur ekki hafist fyrr en hún hefur útskrifast úr þeirri meðferð og verður komin í eftirmeðferð á göngudeild. Dómurinn fær því ekki séð að niðurstaða forsjárhæfnismats geti legið fyrir fyrir 12. janúar 2018.
Dómurinn telur því rétt að fallast á vistun barnsins utan heimilis til þess tíma sem sóknaraðili krefst til þess að freista megi að ná því markmiði sem er stefnt að með vistunarúrræðinu, það er að ná varnaraðila úr fjötrum gríðarlegrar lyfjaneyslu og meta þá hæfni hennar til að annast barnið. Úrræðið er ekki íþyngjandi fyrir telpuna enda segir hún talsmanni sínum að sér líði vel hjá föður sínum og hún sækir nú skóla á réttum tíma og fer í íþróttir að eigin vali daglega.
Varnaraðili krafðist ekki málskostnaðar úr hendi sóknaraðila. Rétt þykir að málskostnaður milli aðila falli niður. Sóknaraðili krefst málskostnaðar eins og málið væri ekki gjafsóknarmál og vísar til ákvæða 60. gr. barnaverndarlaga nr. 80/2002 því til stuðnings.
Sóknaraðili hefur lögbundna gjafsókn í málinu, sbr. ákvæði 61. gr., sbr. 1. mgr. 60. gr., laga nr. 80/2002. Hún fékk gjafsókn með bréfi innanríkisráðuneytisins, dagsettu 22. september 2017. Málflutningsþóknun lögmanns hennar, Oddgeirs Einarssonar hrl., 580.000 krónur, skal greidd úr ríkissjóði. Við ákvörðun fjárhæðarinnar var tekið tillit til skyldu til að greiða virðisaukaskatt af þóknuninni.
Ingiríður Lúðvíksdóttir, settur héraðsdómari, kveður upp þennan úrskurð.
Ú R S K U R Ð A R O R Ð
Vista skal telpuna B utan heimilis varnaraðila, A á fósturheimili á vegum sóknaraðila, Barnaverndarnefndar Reykjavíkur, til 12. janúar 2018.
Málskostnaður milli aðila fellur niður.
Gjafsóknarkostnaður varnaraðila sem er málflutningsþóknun lögmanns hennar, Oddgeirs Einarssonar hrl., 580.000 krónur að meðtöldum virðisaukaskatti, greiðist úr ríkissjóði.