Hæstiréttur íslands
Mál nr. 317/2014
Lykilorð
- Ærumeiðingar
|
|
Fimmtudaginn 18. desember
2014. |
|
Nr. 317/2014. |
Ásmundur
Ásmundsson (Vilhjálmur Hans Vilhjálmsson hrl.) gegn Kristni
E. Hrafnssyni (Hjörleifur B. Kvaran hrl.) |
Ærumeiðingar.
Á höfðaði mál á hendur K vegna ummæla í
blaðagrein hins síðarnefnda þar sem fram kom meðal annars að Á væri þekktastur
fyrir að eyðileggja listaverk annarra. Krafðist Á þess að ummælin yrðu ómerkt
og að K yrði dæmdur til refsingar vegna þeirra. Þá krafðist hann miskabóta úr
hendi K og fjárhæðar til að standa straum af birtingu dómsins í dagblaði.
Blaðagrein K var liður í ritdeilu aðila vegna nýráðins rektors Listaháskóla
Íslands, en K hafði gagnrýnt ráðninguna á opinberum vettvangi og Á svarað
þeirri gagnrýni með blaðagrein af sinni hálfu. K tjáði sig í kjölfarið um grein
Á og höfðu hin umdeildu ummæli verið viðhöfð í þeirri grein. Í héraðsdómi, sem
staðfestur var í Hæstarétti með vísan til forsendna hans, var vísað til þess að
grein Á sjálfs hefði verið hvassyrt og að hann hefði í ljósi hennar mátt eiga
von á viðlíka viðbrögðum frá K. Tjáningarfrelsið væri rýmra þegar svo háttaði
til en þegar ummæli væru viðhöfð án nokkurrar forsögu eða tilefnis af hálfu
þess sem þau beindust að. Leggja yrði til grundvallar að fyrrgreind ummæli K
hefðu beinst að umdeildu verki Á sem sýnt hefði verið á sýningu í
Nýlistasafninu, en umrætt verk hefði verið fjarlægt úr sýningarrými safnsins
þar sem margir hefðu talið það brjóta gegn sæmdarrétti höfunda annars verks. K
hefði með ummælum sínum lýst afstöðu sinni til þessa umdeilda verks og yrði að
játa honum heimild til að láta þá afstöðu í ljós. Þá yrði að telja að
listamenn, sem kysu að sýna verk sín opinberlega og taka þátt í opinberri
umræðu á sínu fagsviði, yrðu að þola að um þá væri fjallað með opinskárri og
gagnrýnni hætti en annars. Var því ekki talið að K hefði farið út fyrir mörk
leyfilegs tjáningarfrelsis og hann sýknaður af kröfum Á.
Dómur
Hæstaréttar.
Mál þetta dæma hæstaréttardómararnir Markús Sigurbjörnsson og Þorgeir
Örlygsson og Ingveldur Einarsdóttir settur hæstaréttardómari.
Áfrýjandi skaut málinu upphaflega til Hæstaréttar 19. mars 2014. Ekki varð af fyrirhugaðri þingfestingu þess 30. apríl 2014 og var áfrýjað öðru sinni 9. maí sama ár. Áfrýjandi krefst þess að ómerkt verði ummælin: „Ofan á þetta er hann kunnastur fyrir að eyðileggja listaverk annarra listamanna“ sem stefndi viðhafði um sig í grein í Morgunblaðinu 8. maí 2013 og honum gerð refsing fyrir þau. Einnig krefst áfrýjandi þess að stefndi verði dæmdur til að greiða sér 1.000.000 krónur með vöxtum samkvæmt 1. málslið 4. gr. laga nr. 38/2001 um vexti og verðtryggingu frá 8. maí 2013 til 23. júní sama ár og dráttarvöxtum samkvæmt 1. mgr. 6. gr. sömu laga frá þeim degi til greiðsludags, svo og 150.000 krónur til að kosta birtingu forsendna og niðurstöðu dóms í málinu í einu dagblaði. Þá krefst áfrýjandi málskostnaðar í héraði og fyrir Hæstarétti.
Stefndi krefst staðfestingar héraðsdóms og málskostnaðar fyrir Hæstarétti.
Með vísan til forsendna hins áfrýjaða dóms verður hann staðfestur.
Áfrýjanda verður gert að greiða stefnda málskostnað fyrir Hæstarétti eins
og í dómsorði greinir.
Dómsorð:
Héraðsdómur skal vera óraskaður.
Áfrýjandi, Ásmundur Ásmundsson, greiði stefnda,
Kristni E. Hrafnssyni, 500.000 krónur í málskostnað fyrir Hæstarétti.
Dómur Héraðsdóms Reykjavíkur 20. desember 2013.
Mál
þetta, sem var dómtekið 3. desember sl., er höfðað fyrir Héraðsdómi Reykjavíkur
af Ásmundir Ásmundssyni, Ljósvallagötu 16 í Reykjavík á hendur Kristni E. Hrafnssyni,
Mjóstræti 4 í Reykjavík. Málið var þingfest 23. maí sl. þar sem stefndi mætti
til þinghalds en stefnubirtingarvottorð er ekki meðal gagna málsins.
Stefnandi
krefst þess að eftirfarandi ummæli sem stefndi viðhafði um stefnanda í
blaðagrein í Morgunblaðinu 8. maí 2013 verði dæmd dauð og ómerk: „Ofan á þetta
er hann kunnastur fyrir að eyðileggja listaverk annarra listamanna.“
Stefnandi
krefst þess að stefndi verði dæmdur til refsingar fyrir að hafa viðhaft og birt
opinberlega ofangreind ærumeiðandi ummæli um stefnanda á nefndum stað, en brot
stefnda varði við 235. gr. almennra hegningarlaga nr. 19/1940, sbr. 3. tölul.
1. mgr. 242. gr. sömu laga, eða til vara við 234. gr. sbr. 3. tölul. 1. mgr.
242. gr. laganna.
Stefnandi
krefst þess að stefndi verði dæmdur til að greiða stefnanda miskabætur að
fjárhæð 1.000.000 króna með vöxtum skv. 1. málsl. 4. gr. laga nr. 38/2001 frá
8. maí 2013 til 23. júní s.á. en með dráttarvöxtum frá þeim degi til
greiðsludags, sbr. 1. mgr. 6. gr. sömu laga.
Stefnandi
krefst þess að stefndi verði dæmdur til að greiða stefnanda 150.000 krónur til
þess að kosta birtingu forsendna og niðurstöðu dóms í málinu í einu dagblaði
sbr. 2. gr. 241. gr. laga nr. 19/1940.
Þá
krefst stefnandi greiðslu málskostnaðar úr hendi stefnda.
Stefndi
krefst aðallega sýknu af öllum kröfum stefnanda en til vara að refsi- og
fjárkröfur stefnanda verði lækkaðar verulega. Þá krefst stefndi greiðslu
málskostnaðar samkvæmt framlögðum málskostnaðarreikningi.
Málsatvik
Stefndi,
Kristinn E. Hrafnsson, er myndlistarmaður og hefur starfað við listgrein sína
um árabil. Í ferilskrá hans kemur fram að hann hafi auk þess verið
stundakennari við Listaháskóla Íslands og Myndlista- og handíðaskólann. Þá
hefur hann tekið þátt í opinberri umræðu um myndlist og tengt efni, með
greinarskrifum og fyrirlestrum og gengt ýmsum trúnaðarstörfum fyrir samtök
listamanna. Hann átti m.a. sæti í undirbúningsstjórn fyrir stofnun Listaháskóla
Íslands og sat í stjórn skólans í um 10 ár.
Stefnandi
er einnig starfandi myndlistarmaður. Hann hefur haldið fjölda einkasýninga og
samsýninga á ríflega 20 ára starfsferli sínum. Þá hefur hann verið virkur
þátttakandi í félags- og hagsmunamálum listamanna á sama tíma og hafa honum
verið falin trúnaðarstörf fyrir myndlistarmenn. Hann hefur átt sæti í stjórn
Myndhöggvarafélagsins í Reykjavík, Sambands íslenskra myndlistarmanna,
Styrktarsjóðs Richard Serra og Nýlistasafnsins og situr nú í myndlistarráði.
Þann
29. apríl 2013 skrifaði stefndi blaðagrein í Morgunblaðið sem bar yfirskriftina
„og/eða um ráðningu rektors við Listaháskóla Íslands“. Í greininni er gagnrýnd
ákvörðun stjórnar Listaháskólans um ráðningu rektors við skólann og skorað á
stjórnina að svara þeim gagnrýnisatriðum sem stefndi setur fram í greininni.
Stjórn skólans svarar stefnda með aðsendri grein í Morgunblaðinu þann 4. maí.
Sama dag birtist grein eftir stefnanda undir fyrirsögninni „Góður drengur/rétt
manneskja“, sem einnig er svar við grein stefnda. Í greininni er lýst velþóknun
á ákvörðun stjórnar háskólans um ráðningu rektorsins. Þar er hins vegar hvössum
orðum beint að stefnda, m.a. staðhæft að grein stefnda sé skrifuð af annarlegum
hvötum og/eða kjánaskap. Þá er stefndi gagnrýndur fyrir að setja sig á háan
hest gagnvart nýjum rektor og skoðanir hans sagðar gamaldags módernískar og
hafa lítið vægi nú þar sem þörf sé á þverfaglegri nálgun. Þá er grein stefnda
sögð dónaleg og að í henni sé vegið harkalega og ósmekklega að starfsheiðri
rektors. Stefndi svarar enn með grein í sama blaði 8. maí þar sem ummælin sem
stefnt er vegna í þessu máli er að finna. Fyrirsögn þeirrar greinar er
„Þverfræði“. Þar er stefnandi nefndur „hinn þverfaglegi Ásmundur Ásmundsson“.
Stefndi kynnir stefnanda jafnframt þannig að hann hafi í áraraðir reynt að
komast í stöður sem aðrir hafi verið hæfari til að gegna og hafi alla jafna
boðað málssókn vegna ráðninganna í hótunarbréfum, sem þó hafi ekki verið fylgt
eftir. Þá er rakið að stefnandi hafi setið í nefndum á vegum Sambands íslenskra
myndlistamanna og síðast verið valinn í myndlistarráð. Þá segir orðrétt: „Ofan
á þetta er hann kunnastur fyrir að eyðileggja listaverk annarra listamanna og
er það sennilega skýringin á setu hans í myndlistarráði fyrir SÍM.“
Skömmu
eftir birtingu síðastnefndu greinarinnar var stefnda birt stefna máls þessa þar
sem krafist er ómerkingar fyrri hluta setningarinnar auk kröfu um refsingu,
greiðslu miskabóta og kostnaðar við birtingu dómsniðurstöðu.
Aðilar
málsins gáfu skýrslu fyrir dómi.
Málsástæður og lagarök stefnanda
Stefnandi
byggir ómerkingarkröfuna á því að stefndi hafi vegið með alvarlegum hætti að
æru hans með ummælum sínum í grein í Morgunblaðinu 8. maí sl. Þar fullyrði hann
meðal annars að stefnandi hafi í áraraðir reynt að komast í stöður sem aðrir
hafi verið hæfari til að gegna og þegar stefnandi hafi ekki verið ráðinn hafi
hann sent hótunarbréf og boðað málssóknir. Þessum orðum stefnda, sem eigi sér
enga stoð í raunveruleikanum, geti stefnandi í sjálfu sér setið undir þótt
undan þeim svíði eðlilega. Stefnandi geti hins vegar ekki setið undir þeirri fullyrðingu
stefnda að hann sé þekktur fyrir að eyðileggja listaverk annarra listamanna en
með þeim ummælum vegi stefndi að virðingu, æru og starfsheiðri stefnanda, sem
myndlistarmanns, myndlistarkennara og baráttumanns fyrir réttindum
myndlistarmanna. Stefnandi geri enga tilraun til að útskýra ummælin í greininni
heldur láti við það sitja að fullyrða í einu víðlesnasta blaði landsins, sem
lesið sé af öllum þorra almennings, að stefndi eyðileggi listaverk annarra.
Ummælin veki þau hughrif hjá almennum lesanda að stefndi sé maður sem sé kunnur
eða alræmdur fyrir að skemma listaverk annarra listamanna. Stefnandi sé
starfandi listamaður og hafi auk þess verið virkur þátttakandi í félags- og
hagsmunamálum listamanna um tveggja áratuga skeið. Hin umstefndu ummæli séu til
þess fallin að skaða starfsheiður hans og orðspor í listaheiminum og með þeim
sé vegið að æru hans og virðingu. Ummælinu séu meira ærumeiðandi en ella fyrir
stefnanda í ljósi stöðu hans og atvinnu í listaheiminum.
Óumdeilt
sé að listaverk séu fjárhagsleg og menningarleg verðmæti sem njóti lögbundinnar
verndar eignarréttar, sbr. 1. mgr. 72. gr. stjórnarskrárinnar, 1. mgr. 1. gr.
höfundalaga nr. 73/1972 sbr. VIII. kafla þeirra, og 1. málslið 1. mgr. 257. gr.
almennra hegningarlaga. Af því sé ljóst að sú háttsemi sem stefndi fullyrðir að
stefnandi sé kunnastur fyrir, felur í sér ásökun um að stefnandi hafi gerst
sekur um refsiverða háttsemi, sem jafnframt er siðferðislega ámælisverð hegðun.
Eyðilegging listaverka sé andstæðan við sköpun þeirra og fari gegn öllum
grunngildum þess sem geri það að ævistarfi að skapa listaverk.
Ummæli
stefnda feli í sér ærumeiðandi aðdróttun og brot gegn 235. gr. almennra
hegningarlaga nr. 19/1940. Því beri að ómerkja ummælin með vísan til 1. mgr.
241. gr. sömu laga. Hin umstefndu ummæli séu ósönn, óviðurkvæmileg, tilhæfulaus
og smekklaus og til þess fallin að sverta stefnanda. Hagsmunir stefnanda af því
að fá ummælin dæmd dauð og ómerk séu því miklir. Ef ekki verður fallist á að í
þeim felist ærumeiðandi aðdróttun er til vara á því byggt að þau feli í sér
ærumeiðandi móðgun og brjóti gegn 234. gr. sbr. 1. mgr. 241. gr. almennra
hegningarlaga nr. 19/1940.
Varðandi
refsikröfuna vísar stefnandi til sömu sjónarmiða og að framan greini. Ummælin
varði við 235. gr. almennra hegningarlaga. Þau feli í sér ærumeiðandi aðdróttun
þar sem stefnanda sé gefið að sök refsiverð og siðferðilega ámælisverð hegðun
sem ekki eigi við rök að styðjast. Til vara er byggt á því að ummælin séu
ærumeiðandi móðgun sem varði við 234. gr. almennra hegningarlaga.
Miskabótakrafa
stefnanda er á því reist að stefndi hafi með alvarlegum hætti veist að æru
stefnanda. Með því hefur stefndi framið ólögmæta meingerð gagnvart stefnanda
sem stefndi beri skaðabótaábyrgð á enda um ærumeiðandi aðdróttun að ræða sem
bæði er röng og borin út og birt opinberlega gegn betri vitund stefnda. Fjárhæð
miskabóta stefnanda taki mið af alvarleika aðdróttunar og því að stefndi meiddi
æru stefnanda af ásetningi. Fjárhæð kröfunnar sé því hófleg. Réttur stefnanda
njóti verndar 71. gr. stjórnarskrárinnar, 8. gr. mannréttindasáttmála Evrópu og
XXV. kafla almennra hegningarlaga nr. 19/1940. Öll skilyrði 26. gr. laga nr.
50/1993 séu til að taka kröfu stefnanda til greina.
Krafa
um birtingu dóms byggir á 2. mgr. 241. gr. laga nr. 19/1940. Aðdróttun stefnda
sé alvarleg og stefnanda því nauðsyn að rétta hlut sinn með því að birta
dómsniðurstöðu með auglýsingu í fjölmiðli. Öll lagaskilyrði séu til að taka þessa
kröfu stefnanda til greina.
Málsástæður og lagarök stefnda
Stefndi
vísar til þess að tjáningarfrelsið sé varið af 73. gr. stjórnarskrárinnar og
10. gr. mannréttindasáttmála Evrópu. Tjáningarfrelsið sé einn af hornsteinum lýðræðisins og
í því séu fólgin mikilsverð mannréttindi. Þjóðir heims hafi þurft að berjast
fyrir þessum mannréttindum um aldir og víða séu þau ekki til staðar eða
verulega skert. Ísland tilheyrir vestrænum lýðræðisríkjum þar sem mannréttindi
séu hvað best varin, þar með talið tjáningarfrelsið. Helstu baráttumenn aukinna
mannréttinda hafi verið listamenn í víðri skilgreiningu þess orðs. Stefnandi
reyni með málssókn sinni að skerða þau stjórnarskrárvörðu mannréttindi stefnda
að hann fái lýst skoðunum sínum í blaðagrein.
Í
grein stefnda í Morgunblaðinu frá 29. apríl sl. er tilteknum athugasemdum beint
að stjórn Listaháskóla Íslands og ætlaðist stefndi til þess að stjórn skólans
svaraði greininni sem hún og gerði. Stefndi ætlaði sér aldrei að skiptast á
skoðunum við stefnanda á opinberum vettvangi um ráðningu rektors
Listaháskólans. Stefnandi kaus að stofna til þeirra skoðanaskipta á afar
ósmekklegan hátt, en með greininni sem birtist í Morgunblaðinu 4. maí hæddist
stefnandi að stefnda og fór um hann niðrandi orðum. Stefnandi hafi þá þegar
getað gert sér fulla grein fyrir því að þessari grein yrði svarað og ekkert undan
dregið. Þeir sem stofni til ritdeilna á opinberum vettvangi verði að vera undir
það búnir að ásökunum þeirra og illmælgi sé svarað. Um leið og þeir gagnrýni
aðra verði þeir að vera menn til að taka gagnrýni. Allt sé þetta órjúfanlegur
hluti tjáningarfrelsisins. Einnig séu störf listamanna og skoðanir þeirra
sífellt til umræðu á opinberum vettvangi og hafi bæði stefnandi og stefndi um
langt árabil lagt verk sín og skrif í dóm annarra.
Þá
byggir stefndi á því að umdeild ummæli séu sönn. Sú kenning sé forn að stofni,
upprunnin úr Rómarrétti, að ekki verði refsað fyrir sönn ummæli („exeptio
veritas“). Meginreglan er því sú að ekki verður refsað fyrir sönn ummæli og
megi í því sambandi m.a. vísa til athugasemda í greinargerð með ákvæði 237. gr.
hegningarlaganna.
Stefndi
var með umdeildum ummælum að vísa til þeirrar miklu almennu umræðu og
fjölmiðlaumræðu sem varð eftir opnun sýningar í Nýlistasafninu þar sem
stefnandi sýndi verkið „Fallegasta bók í heimi“ sem var unnið úr verki
listamannsins Eggerts Péturssonar „Flora Islandica.“ Stefndi sé þeirrar
skoðunar að verk listamannsins Eggerts Péturssonar hafi verið eyðilagt með
verknaði stefnanda. Stefndi sé ekki einn þessarar skoðunar. Listamaðurinn
Eggert Pétursson taldi að níðingsverk hefði verið unnið á verki sínu og
útgefandi bókarinnar krafðist þess að verkið yrði tekið af sýningunni og því
eytt í vitna viðurvist. Stjórn Nýlistasafnsins fjarlægði verkið og taldi afar
líklegt að sæmdarréttur listamannsins Eggerts Péturssonar hefði verið brotinn
með verki stefnanda. Stefndi er sömu skoðunar og framangreindir aðilar um að
höfundarheiður Eggerts Péturssonar hafi verið vanvirtur með verki stefnanda.
Álit stjórnar Nýlistasafnsins byggðist á afdráttarlausu minnisblaði frá Rétti
lögmannstofu. Forseti Bandalags íslenskra listamanna, Kolbrún Halldórsdóttir,
lýsti því og í útvarpsviðtali að sæmdarréttur hefði verið brotinn á Eggerti
Péturssyni. Stefndi er þeirrar skoðunar að stefnandi hafi gerst brotlegur gegn
ákvæðum höfundarlaga og að sækja hefði mátt hann til ábyrgðar samkvæmt VII.
kafla laganna. Stefndi telur að ekkert verk stefnanda hafi vakið jafn mikla
athygli og verkið „Fallegasta bók í heimi“. Hvorki fyrr né síðar hafi stefnandi
fengið jafnmikla umfjöllun meðal almennings, listamanna og í fjölmiðlum. Verkið
hafi m.a. verið efni í BA-ritgerð við hugvísindasvið Háskóla Íslands og
stefnandi hafi kynnt það á sérstöku námskeiði við Róttæka sumarháskólann.
Stefndi telur, eins og fjölmargir aðrir, að stefnandi hafi eyðilagt verk
listamannsins Eggerts Péturssonar og hann telur að umdeild ummæli sín séu sönn.
Stefndi telur jafnframt að verkið „Fallegasta bók í heimi“ sé þekktasta verk
stefnanda. Stefnda sé frjálst að vera þessarar skoðunar og nýtur skoðun hans
verndar stjórnarskrárinnar og mannréttindasáttmála Evrópu.
Stefndi
var í góðri trú er hann svaraði grein stefnanda í Morgunblaðsgrein sinni. Hann
var þeirrar trúar að ummæli sín byggðust á staðreyndum. Hann var jafnframt að
lýsa upplifun sinni á verki stefnanda sem hann taldi vera eyðileggingu á verki
listamannsins Eggerts Péturssonar. Hann var jafnframt þeirrar trúar að þetta
væri þekktasta verk stefnanda. Stefndi þekkir ekkert verk stefnanda sem er
frægara en „Fallegasta bók í heimi“.
Verði
ekki á það fallist að ummæli stefnda hafi verið sönn þá lýsi þau þó skoðun hans
sem byggi á gildisdómi. Gildisdómar lýsi huglægu mati stefnda sem honum sé
frjálst að lýsa. Huglægt mat stefnda telst ekki brot á tjáningarfrelsi og er
ekki refsivert að íslenskum lögum.
Krafa
stefnanda felst í því að stefndi verði látinn greiða sektir, settur í fangelsi
og látinn greiða miskabætur. Allt séu þetta dómkröfur sem heyri fortíðinni til
og gætu hafa komið til einhverra álita snemma á síðustu öld. Dómkröfur
stefnanda séu í öllum atriðum í ósamræmi við tilefnið, tíðarandann og dóma Hæstaréttar
og mannréttindadómstóls Evrópu.
Stefnandi
byggir refsikröfur sínar í fyrsta lagi á 235. gr. almennra hegningarlaga og
vill fá stefnda dæmdan til greiðslu sektar eða fangelsi allt að einu ári. Eins
og rakið hafi verið hér að framan sé það í fyrsta lagi meginregla íslensks
réttar að ekki verði dæmd refsing fyrir sönn ummæli. Í öðru lagi hafi
Hæstiréttur Íslands og mannréttindadómstóll Evrópu markað þá stefnu að
gildisdómar sem hafa að geyma huglægt mat séu varðir af tjáningarfrelsisákvæðum
stjórnarskrár Íslands og mannréttindasáttmála Evrópu. Í dómkröfu stefnanda sé
þess krafist að hluti setningar sé dæmdur ómerkur og refsað vegna hans.
Setninguna verði að skoða í fullu samhengi, ekki aðeins fyrri hlutann, heldur
einnig þann seinni. Í heild hafi setningin verið svohljóðandi: Ofan á þetta er hann kunnastur fyrir að eyðileggja listaverk annarra
listamanna og er það sennilega skýringin fyrir setu hans í myndlistarráði fyrir
SÍM. Hér er stefndi
að lýsa skoðunum sínum og telur sennilegt að tiltekið athæfi hafi leitt til
setu stefnanda í myndlistaráði. Í þessu felast engar aðdróttanir. Slíkar
hugrenningar eru ekki refsiverðar samkvæmt íslenskum rétti.
Til
vara vísi stefnandi til 234. gr. almennra hegningarlaga nr. 19/1940, sbr. 3.
tölul. 1. mgr. 242. gr. sömu laga. Aftur vilji stefnandi sekta stefnda eða koma
honum í fangelsi allt að einu ári. Til þess að svo megi verða þarf stefndi að
hafa meitt æru stefnanda. Sýnt hefur verið fram á að slíkar ásakanir eigi ekki
við rök að styðjast. Þvert á móti hafi stefndi haldið því fram að stefnandi
hafi orðið kunnastur fyrir tiltekið athæfi sem stefnandi hafi gengist við og
hljóti að vera stoltur af. Ekki sé undir
neinum kringumstæðum hægt að refsa stefnda fyrir skoðanir hans, skoðanir
sem margir aðrir deila með honum og hafa verið umfjöllunarefni á opinberum
vettvangi.
Í
þriðja lagi krefst stefnandi þess að stefndi verði dæmdur til að greiða honum
eina milljón króna í miskabætur. Spyrja megi hver hinn eiginlegi miski sé; er
það að hafa svarað blaðagrein stefnanda eða að hafa talið hann kunnastan fyrir
að eyðileggja listaverk annarra, þ.e. listamannsins Eggerts Péturssonar? Krafa
um miskabætur fyrir að skapa „Fallegustu bók í heimi“ og gera ritdeilu sem
stefnandi stofnaði til að féþúfu sé að mati stefnda algjörlega andstætt ákvæði
laga um tjáningarfrelsi og beri að sýkna stefnda af þeirri kröfu. Að sama skapi
beri að sýkna stefnda af kröfu um 150 þúsund krónur til að birta forsendur og
niðurstöðu dóms.
Til
vara krefst stefndi þess, gangi dómur honum í óhag, að refsing í formi sektar
eða fangelsisvistar verði felld niður og að miskabótakrafa stefnanda og aðrar
fjárkröfur verði lækkaðar verulega. Varakröfur sínar byggi stefndi á þeim
sjónarmiðum sem rakin eru að framan og aðilaskýrslu stefnda og að hann hafi í
blaðagrein ekki ætlað að meiða eða hnekkja virðingu stefnanda. Þvert á móti
telji stefndi að hann hafi með svargrein sinni vakið athygli á stefnanda, svo
sem hann hafi sóst eftir.
Stefndi
vísar máli sínu til stuðnings til 73.
gr. stjórnarskrárinnar sbr. lög 33/1944 með síðari breytingum, enn fremur til 10.
gr. mannréttindasáttmála Evrópu, sbr. lög 62/1994, til höfundarlaga nr. 73/1972
og til almennra hegningarlaga nr. 19/1940. Málskostnaðarkrafa stefnda byggist á
130. gr., sbr. 129. gr. laga nr. 91/1991 um meðferð einkamála.
Niðurstaða
Í
máli þessu er deilt um lögmæti ummæla sem stefndi viðhafði um stefnanda í
blaðagrein þann 8. maí sl. Grein þessi er hluti ritdeilu milli aðila sem hófst
með grein stefnda þann 29. apríl. Þeirri grein svaraði stefnandi með grein sem
birtist 4. maí og stefndi svarar svo með þeirri grein þar sem umdeild ummæli
birtust þann 8. maí. Fleiri urðu greinar aðila ekki en 4. maí, sama dag og
grein stefnanda birtist, birtist á sama stað svargrein stjórnar Listaháskóla
Íslands við grein stefnda frá 29. apríl. Í öllum tilvikum birtust skrif aðila í
aðsendum greinum í Morgunblaðinu.
Í
fyrri grein stefnda skrifar hann um nýlega ráðningu á rektor Listaháskóla
Íslands og gagnrýnir stjórn skólans fyrir val á rektor. Í svargrein stefnanda
er stjórn skólans einnig gagnrýnd en á öðrum forsendum, auk þess sem hluta
þeirrar gagnrýni má skilja sem gagnrýni á stjórnina á þeim tíma sem stefndi
átti sæti í henni. Hins vegar er ákvörðun stjórnar um ráðningu nýs rektors
varin og sögð byggja á víðsýni og sýna hugrekki. Í greininni segir m.a. um
stefnda að greinarskrif hans séu skrifuð af annarlegum hvötum eða kjánaskap.
Stefnandi kveður stefnda, í fyrri grein sinni, hafa sett sig á háan hest
gagnvart nýráðnum rektor og hann hafi hæðst að henni. Hann segir gamaldags
módernískar hugmyndir stefnda hafi lítið vægi nú á tímum þverfaglegrar
nálgunar. Þá kveður hann stefnda hafa veist harkalega að starfsheiðri rektors
með ósmekklegum dónaskap sem honum væri sæmst að biðjast afsökunar á. Af
framangreindu má ráða að grein stefnanda er nokkuð hvassyrt. Mátti hann eiga
von á því að hún kallaði fram viðbrögð af líku tagi. Sú varð raunin. Í grein
stefnda, sem birtist fjórum dögum síðar, er stefnandi uppnefndur þverfræðingur
og fyrirsögn greinarinnar, þverfræði, vísar að líkum til hans. Þá er stefnanda
sýnd sú stílfræðilega vanvirða að vísað er til hans sem ráðsmannsins eða
myndlistarráðsmannsins í stað þess að nefna hann nafni en undir grein stefnanda
segir að höfundur sé myndlistarmaður og sitji í stjórn myndlistarráðs. Þá eru
umstefnd ummæli látin falla eftir að stefnandi hefur verið kynntur með fremur
óvirðulegum hætti. Í umdeildum ummælum er staðhæft að stefnandi sé þekktastur
fyrir að eyðileggja listaverk annarra og það talið sennilegasta skýringin á
setu hans í myndlistarráði fyrir SÍM.
Af
gögnum málsins og framburði aðila fyrir dómi má ráða að ummæli stefnda vísa til
umdeilds verks stefnanda sem sett var upp á sýningunni Koddu í Nýlistasafninu í
apríl 2011. Stefnandi stýrði sýningunni í félagi við tvo aðra einstaklinga.
Saman eru þau skrifuð höfundar að verkinu „Fallegasta bók í heimi“ sem sett var
upp á sýningunni. Í verkið er notað eintak af bókinni Flora Islandica smurð með
matvælum. Flora Islandica er höfundarverk Eggerts Péturssonar myndlistarmanns
og Ágústs H. Bjarnasonar. Bókin var gefin út í 500 tölusettum eintökum árið
2008. Mikil umræða varð um sýningu þessa, einkum vegna umrædds verks. Eggert
Pétursson myndlistarmaður lýsti því sem níðingsverki í viðtali í útvarpinu þann
23. apríl 2011, kvaðst afar ósáttur við meðferðina á verki sínu og taldi þetta
skólabókardæmi um brot á sæmdarrétti. Í fréttatilkynningu frá stjórn
Nýlistasafnsins sem birtist 20. apríl er tilkynnt sú ákvörðun stjórnar að
fjarlægja verkið úr sýningarrými safnsins. Er sú ákvörðun rökstudd með því að
verkið brjóti að öllum líkindum gegn höfundarétti höfunda bókarinnar. Í
minnisblaði frá lögmanni, dags. sama dag, til stjórnar safnsins er komist að
sömu niðurstöðu.
Í
aðilaskýrslu stefnda fyrir dómi lýsti hann því nánar að hann hefði fyrst og
fremst átt við þetta verk þegar hann kvað stefnda vera kunnan af því að
eyðileggja listaverk annarra listamanna. Fleirtalan vísi bæði til þess að
fleiri en einn höfundur voru að bókinni sem notuðu var í umdeilt verk en að
auki hafi átök staðið um fleiri verk á umræddri sýningu, m.a. notkun á
ljósmyndum eftir Jónas Björgvinsson, sem að sögn stefnda hafi lyktað með því að
þær hafi verið fjarlægðar af sýningunni og úr sýningarskrá.
Stefnandi
kvaðst kannast við mikla umræðu um listsýninguna, einkum verkið „Fallegasta bók
í heimi“. Hann kvaðst þó aldrei hafa heyrt það áður að einhver hafi talið að í
verkinu fælist eyðilegging á listaverki.
Svo
sem að framan greinir er óhætt að slá því föstu að umdeild ummæli stefnda vísa
fyrst og fremst til verks stefnanda „Fallegasta bók í heimi“, sem sýnt var á
listasýningu um tveimur árum áður en ummælin birtust. Það hefur ekki sérstaka
þýðingu í málinu þótt listamaður sé notað í fleirtölu og vísi að einhverju
leyti til annarra umdeildra verka sem sýnd voru á Koddu á sama tíma, svo sem
stefndi bar í skýrslutöku fyrir dómi.
Kjarni
þessa máls snýst um það hvort stefndi hafi að lögum rétt til að tjá sig með
þeim hætti sem hann gerði með umdeildum ummælum í grein í Morgunblaðinu frá 8.
maí sl. Vegast þar á annars vegar sjónarmið um tjáningarfrelsi stefnda og hins
vegar réttur stefnanda til æruverndar, en hvoru tveggja nýtur verndar samkvæmt
ákvæðum stjórnarskrárinnar og mannréttindasáttmála Evrópu.
Það
er óumdeilt að ummæli stefnda voru látin falla sem svar við grein stefnanda sem
aftur var svar við fyrri grein stefnda. Eru þau því látin falla í ritdeilu
milli aðila. Það skiptir máli varðandi niðurstöðu þessa máls þar sem almennt
verður að játa mönnum rýmra frelsi til tjáningar í slíkum samskiptum heldur en
þegar ummæli falla án forsögu eða tilefnis af hálfu þess sem þau beinast að.
Þá
er það óumdeild meginregla að sönn ummæli séu að jafnaði refsilaus jafnvel þótt
þótt þau meiði æru þess sem um er fjallað. Í málinu byggir stefndi á því að
ummæli hans séu sönn og honum hafi því refsilaust verið heimilt að viðhafa þau.
Að framan er því lýst til hvaða atvika ummælin vísa. Stefndi mótmælir þessari
málsástæðu, m.a. vegna þess að í ummælunum sjálfum komi hvergi fram til hvaða
atvika sé verið að vísa. Að mati dómsins verður að telja, með hliðsjón af þeim
gögnum sem fram hafa verið lögð, að flestir sem fylgjast að einhverju marki með
umfjöllun um listir hafi mátt geta sér til um tilefnið, þótt nokkuð hafi verið
liðið frá umdeildri sýningu. Sýningin vakti almenna athygli og mikið var um hana
fjallað í fjölmiðlum. Í ítarlegri grein eftir Helga Snæ Sigurðsson, blaðamann
Morgunblaðsins, sem birtist í blaðinu 28. apríl 2011, er hún sögð líklega vera
umræddasta sýning hér á landi í seinni tíð, einkum vegna þessa verks stefnanda.
Önnur gögn málsins styðja þessa ályktun blaðamannsins, m.a. sú staðreynd að
stjórn Nýlistasafnsins sá ástæðu til að skerast í leikinn og fjarlægja verkið
úr sýningarrými safnsins ásamt fræðilegri umfjöllun sem farið hefur fram um
verkið.
Hvað
sannleiksgildi ummælanna varðar liggur fyrir að deilan að baki ummælunum snýst
um það hvort verk stefnanda feli í sér eyðileggingu á höfundarverki Eggerts
Péturssonar og Ágústs H. Bjarnasonar. Stefndi heldur því fram að svo sé. Hann
vísar til álits fjölmargra sem telja að verk stefnanda brjóti gegn sæmdarétti
höfunda Flora Islandica með því að hafa breytt verkinu og valdið með því
spjöllum á því. Í fréttatilkynningu stjórnar Nýlistasafnsins segir að í
sæmdarrétti felist að öðrum sé óheimilt án leyfis að afbaka og/eða afskræma
og/eða breyta höfundarverki og því lýst yfir að stjórnin telji umrætt verk
brjóta gegn þessum rétti. Svo sem að framan er rakið er ljóst að fleiri hafa
talið verk stefnanda fela í sér brot gegn höfundarréttarvernduðu efnið einmitt
á þann hátt að verk sem nýtur þess réttar hafi verið afbakað eða breytt þannig
að fari í bága við ákvæði höfundarlaga. Að mati dómsins verður að setja ummæli
stefnda í samhengi við framangreindar deilur um Koddu og verkið „Fallegasta bók
í heimi“. Stefnandi hélt því fram fyrir dómi að hann hefi aldrei heyrt þá
skoðun látna í ljós að verk hans fæli í sér eyðileggingu listaverks fyrr en með
greindum ummælum stefnanda. Með hliðsjón af gögnum málsins er sá framburður
stefnanda ótrúverðugur. Fram er komið að stefndi og margir fleiri álitu verk stefnanda
brjóta gegna höfundarétti listmanns með því að afbaka eða afskræma verk hans.
Ummæli stefnda, þótt hann velji annað orðalag, lýsa þessari afstöðu til
gerningsins. Þá afstöðu er honum fullheimilt að láta í ljósi. Þá verður almennt
að telja að listamenn sem kjósa að sýna verk sín opinberlega og taka þátt í
opinberri umræðu á sínu fagsviði, verði að hlíta því að um þá sé fjallað með
opinskárri og gagnrýnni hætti en annars væri. Opinber umræða um listsköpun og
listamenn er hluti af mikilvægri þjóðfélagsumræðu sem á erindi við almenning.
Af þeim sökum er mönnum játað rýmra tjáningarfrelsi á þessu sviði. Að þessu
virtu og í ljósi þess að ummælin eru látin falla í ritdeilu þar sem stefnandi
hafði látið býsna hörð orð falla í garð stefnda verður ekki talið að með
ummælum sínum hafi stefndi meitt æru stefnanda né móðgað hann þannig að í því
felist brot gegn 235. eða 234. gr. almennra hegningarlaga.
Með
vísan til þess sem að framan er rakið er stefndi sýkn af kröfu stefnanda. Þá
verður stefnanda gert að greiða stefnda málskostnað sbr. 1. mgr. 130. gr. laga
nr. 91/1991. Með hliðsjón af atvikum málsins og umfangi þess fyrir dómi er hann
hæfilega ákveðinn 430.000 krónur.
Ingibjörg
Þorsteinsdóttir héraðsdómari kvað upp þennan dóm.
Dómsorð:
Stefndi,
Kristinn E. Hrafnsson, er sýkn af kröfu stefnanda, Ásmundar Ásmundssonar.
Stefnandi greiði stefnda 430.000 krónur í málskostnað.