Hæstiréttur íslands
Mál nr. 497/2013
Lykilorð
- Kærumál
- Dómkvaðning matsmanns
|
|
Föstudaginn 30. ágúst 2013. |
|
Nr. 497/2013. |
Þjóðskrá Íslands og (Einar Karl Hallvarðsson hrl.) Reykjavíkurborg (Vilhjálmur H. Vilhjálmsson hrl.) gegn Hörpu tónlistar- og ráðstefnuhúsi ehf. (Karl Axelsson hrl.) |
Kærumál. Dómkvaðning matsmanns.
Staðfestur var úrskurður héraðsdóms þar sem tekin var til greina beiðni H ehf. um dómkvaðningu tveggja matsmanna til að meta líklegt söluverð tónlistar- og ráðstefnuhússins Hörpu.
Dómur Hæstaréttar.
Mál þetta dæma hæstaréttardómararnir Ingibjörg Benediktsdóttir og Eiríkur Tómasson og Ingveldur Einarsdóttir, settur hæstaréttardómari.
Sóknaraðilar skutu málinu til Hæstaréttar með kærum 15. júlí 2013 sem bárust réttinum ásamt kærumálsgögnum 22. sama mánaðar. Kærður er úrskurður Héraðsdóms Reykjavíkur 3. júlí 2013, þar sem fallist var á beiðni varnaraðila um að dómkvaddir yrðu tveir matsmenn til þess að meta líklegt söluverð tónlistar- og ráðstefnuhússins Hörpu. Kæruheimild er í c. lið 1. mgr. 143. gr. laga nr. 91/1991 um meðferð einkamála.
Sóknaraðilar krefjast þess að beiðni varnaraðila um dómkvaðningu matsmanna verði hafnað. Þá krefjast þeir kærumálskostnaðar.
Varnaraðili krefst staðfestingar hins kærða úrskurðar og kærumálskostnaðar.
Samkvæmt 1. mgr. 46. gr. laga nr. 91/1991 á varnaraðili rétt á að afla í máli þessu, á eigin kostnað og áhættu, þeirra sönnunargagna sem hann telur málstað sínum til framdráttar. Er að meginreglu hvorki á valdi gagnaðila né dómstóla að takmarka þann rétt, umfram það sem leiðir af ákvæði 3. mgr. sömu lagagreinar. Þegar af þeirri ástæðu verður hinn kærði úrskurður staðfestur.
Sóknaraðilar verða dæmdir til að greiða varnaraðila kærumálskostnað eins og í dómsorði greinir.
Dómsorð:
Hinn kærði úrskurður er staðfestur.
Sóknaraðilar, Þjóðskrá Íslands og Reykjavíkurborg, greiði óskipt varnaraðila, Hörpu tónlistar- og ráðstefnuhúsi ehf., 250.000 krónur í kærumálskostnað.
Úrskurður Héraðsdóms Reykjavíkur, miðvikudaginn 3. júlí 2013.
Með matsbeiðni, sem var lögð fram á dómþingi 14. maí sl., hefur matsbeiðandi sem jafnframt er stefnandi, Harpa tónlistar- og ráðstefnuhús ehf., kt. 660805-1250, Austurbakka 2, Reykjavík, óskað þess, með vísan til IX. kafla laga nr. 91/1991 um meðferð einkamála, að dómkvaddir verði tveir hæfir, sérfróðir og óvilhallir matsmenn með sérfræðiþekkingu á sviði fasteignaverðmats, til þess að skoða og meta líklegt söluverð hússins Hörpu.
Að auki krefst matsbeiðandi málskostnaðar vegna þessa þáttar málsins sérstaklega.
Stefndu og jafnframt matsþolar, Reykjavíkurborg, kt. 530269-7609, Ráðhúsinu, Reykjavík og Þjóðskrá Íslands, kt. 650376-0649, Borgartúni 21, Reykjavík, mótmæltu því, á dómþingi, 14. maí sl., að dómkvaðningin næði fram að ganga. Þeir kröfðust þess jafnframt að málskostnaður félli niður yrði fallist á dómkvaðningu.
Málið var tekið til úrskurðar, 18. júní sl., að afloknum munnlegum málflutningi.
Málavextir
Matsbeiðandi á fasteignina Hörpu, sem er tónlistar- og ráðstefnuhús við Austurhöfn í Reykjavík, fnr. 200-0239, (Harpa). Félagið er í 100% eigu Austurhafnar-TR ehf., en það félag er í 54% eigu ríkisins og 46% eigu Reykavíkurborgar. Tilgangur félagsins er að eiga, fjármagna og reka húsið Hörpu.
Hinn 24. maí 2011 tilkynnti matsþolinn, Þjóðskrá Íslands (Þjóðskrá), matsbeiðanda fasteignamat Hörpu fyrir árið 2011. Heildarfasteignamat var ákvarðað 17.014.750.000 kr. þar af var lóðarmat 529.900.000 kr. Matsbeiðandi mótmælti fasteignamatinu sem alltof háu með bréfi, 9. júní 2011. Framkvæmdastjóri matsbeiðanda sendi Þjóðskrá síðan frekari röksemdir fyrir mótmælunum með bréfi, 5. júlí 2011. Matsbeiðandi hafði fengið fyrirtækjaráðgjöf PricewaterhouseCoopers ehf. (PwC) til þess að afla vitneskju um ýmsa þætti sem varpað gætu ljósi á það hvað mætti telja raunhæft og eðlilegt fasteignamat Hörpu. Að mati PwC var raunhæft fasteignamat hússins mun lægra en hið umdeilda fasteignamat. Framkvæmdastjóri matsbeiðanda krafðist því nýs úrskurðar um fasteignamatið í samræmi við 31. gr. laga nr. 6/2001 um skráningu og mat fasteigna.
Matþolinn Þjóðskrá áréttaði niðurstöðu sína í bréfi til matsbeiðanda, 11. ágúst 2011, og taldi Hörpu eina þeirra fasteigna sem ekki hefði þekkt gangverð, enda byggingin mjög sérhæfð. Fasteignamat Hörpu hefði byggst á svokölluðu „markaðsleiðréttu kostnaðarmati“. Verðmæti mannvirkja væri metið á grundvelli byggingarkostnaðar að teknu tilliti til afskrifta og markaðsaðstæðna og lóðarmat byggðist einnig á markaðsleiðréttum kostnaðarforsendum. Nánar segi í bréfinu að fasteignamat mannvirkja (húsmat) sé ákvarðað annars vegar með endurstofnverði húss að teknu tilliti til afskrifta og hins vegar með markaðs- og staðsetningaráhrifum. Afskrifað endurstofnverð Hörpu hafi verið áætlað 27 milljarðar króna og markaðsáhrif sögð fundin með því að margfalda þá fjárhæð með almenna stuðlinum 0,7099 fyrir sérhæfðar byggingar. Þjóðskrá segi ástæðu þess þá að almennt sé húsmat lægra en áætlaður byggingarkostnaður. Svæðastuðullinn sem var 1,0 hafi því hvorki haft áhrif til lækkunar né hækkunar á fasteignamatinu. Þar sem Harpa hafi ekki verið fullgerð á þeim tíma er fasteignamatið fór fram hafi matið hins vegar verið lækkað um 14%. Húsmat Hörpu var því ákveðið 16.484.850.000 kr., en að viðbættu lóðarmati reyndist heildarfasteignamat nema 17.014.750.000 kr., eins og áður segi.
Matsbeiðandi kærði ákvörðun Þjóðskrár til yfirfasteignamatsnefndar með bréfi, 10. nóvember 2011. Í kærunni var þess krafist að matsverð Hörpu yrði ákveðið 6.800.000.000 kr. Matsbeiðandi byggði aðallega á því að rök stæðu til þess að beita svokallaðri tekjuaðferð þegar Harpa yrði metin til verðs. Taldi matsbeiðandi þá aðferð sem Þjóðskrá lagði til grundvallar oftar en ekki hafa litla skírskotun til raunverulegs gangverðs atvinnuhúsnæðis. Þannig ætti að leita gangverðs eignarinnar út frá því hvert virði hennar væri með hliðsjón af tekjum og gjöldum og nýtingarmöguleikum. Matsbeiðandi og móðurfélag þess, Austurhöfn-TR ehf., hafi leitað annars álits PwC og Capacent ehf., en bæði fyrirtækin hafi komist að þeirri niðurstöðu að leggja bæri tekjuaðferð til grundvallar. Capacent hafi talið fasteignamat Hörpu eiga að nema á bilinu 6,5 til 6,7 milljarðar króna en PwC að fasteignamatið ætti að vera um 6,8 milljarðar króna. Við mat fyrirtækjanna hafi verið beitt svokallaðri frjálsri aðferð fjárstreymis.
Með bréfum, 21. nóvember 2011, óskaði yfirfasteignamatsnefnd umsagna beggja matsþola. Í umsögn Reykjavíkurborgar sé tekið undir sjónarmið Þjóðskrár um fasteignamat Hörpu og þess krafist að kröfum matsbeiðanda verði hafnað. Í umsögn Þjóðskrár komi meðal annars fram að þegar markaðsleiguverð atvinnuhúsnæðis sé þekkt hafi tekjuaðferð verið beitt, en sú aðferð byggi á greiningu á sambandi markaðsleiguverðs við eiginleika fasteignarinnar. Jafnframt segi að mestallt atvinnuhúsnæði sé metið með markaðsleiðréttu kostnaðarmati.
Yfirfasteignamatsnefnd óskaði með bréfi, 27. desember 2011, frekari upplýsinga frá Þjóðskrá sem varpað gætu ljósi á hvaða matsaðferðum væri beitt hverju sinni. Óskað var upplýsinga um hvaða hús væru metin með tekjuaðferð auk upplýsinga um matsaðferðir, útreikninga og fasteignamat á nánar tilgreindum eignum. Umbeðnar upplýsingar bárust með bréfi Þjóðskrár, 31. janúar 2012. Hinn 9. febrúar 2012 veitti yfirfasteignamatsnefnd matsbeiðanda tækifæri til viðbótarathugasemda vegna umsagna beggja matsþola og vegna nánari upplýsinga sem nefndinni höfðu borist. Þær viðbótarathugasemdir bárust nefndinni 7. mars 2012.
Hinn 30. maí 2012 kvað yfirfasteignamatsnefnd upp úrskurð sinn í málinu (nr. 10/2011) og staðfesti þann úrskurður Þjóðskrár að fasteignamat Hörpu fyrir árið 2011 væri hæfilega ákvarðað 17.014.750.000 kr., þar af væri lóðarmat 529.900.000 kr. Nefndin tók í öllum meginatriðum undir sjónarmið Þjóðskrár.
Fasteignamat Hörpu árið 2012 var 20.092.300.000 kr., þar af var lóðarmat 540.500.000 kr. Fasteignamat ársins 2013 er 21.090.550.000 kr. Ástæða þess að fasteignamat ársins 2012 hækkaði um rúmlega 18%, þ.e. úr rúmum 17 milljörðum í rúma 20 milljarða, sé sú að fasteignin sé nú nær fullfrágengin og því þyki ekki tilefni til þess að lækka fasteignamatið um 14% eins og gert var í fasteignamatinu 2011.
Tilefni og markmið hins umbeðna mats
Matsbeiðandi telur úrskurð yfirfasteignamatsnefndar ekki standast lög og freistar þess að fá hann ógiltan með dómi. Af því tilefni þingfesti hann stefnu í Héraðsdómi Reykjavíkur, 18. desember 2012. Í matsbeiðninni rekur matsbeiðandi helstu málsástæður sínar fyrir kröfu um ógildingu úrskurðar yfirfasteignamatsnefndar.
Matsbeiðandi áréttar þann tilgang fasteignamats samkvæmt 27. gr. laga nr. 6/2001 að ákvarða matsverð fasteignar sem næst þekktu eða líklegu gangverði hennar miðað við staðgreiðslu. Því eigi almennt við mat fasteigna að hafa hliðsjón af öllum þeim atriðum sem kunni að hafa áhrif á verðmæti fasteignarinnar.
Þjóðskrá noti þrjár aðferðir við fasteignamat, þ.e. markaðsaðferð, tekjuaðferð og kostnaðaraðferð. Við fasteignamat Hörpu hafi verið beitt svokölluðu „markaðsleiðréttu kostnaðarmati“ sem fólst í því að byggingarkostnaður Hörpu, sem Þjóðskrá taldi vera um 27-28 milljarðar króna, var margfaldaður með svonefndum almennum stuðli fyrir „sérhæfðar byggingar“ (0,7099, en almenni stuðullinn sé á bilinu 0,67-0,77) og svæðastuðli (1,0).
Harpa sé atvinnuhúsnæði og hafi matsbeiðandi sem eigandi hennar leigutekjur af útleigu á rýmum í eigninni. Tekjur vegna þessarar leigu hafi numið um 640 milljónum króna árið 2012. Matsbeiðandi telur því óeðlilegt að Harpa sé flokkuð sem „sérhæfð bygging“ eins og gert var við fasteignamat Þjóðskrár, þar sem Harpa eigi lítið sameiginlegt með þeim fasteignum sem almennt séu flokkaðar þannig, eins og sjúkrahús, skólar og aðrar menningarstofnanir. Matsbeiðandi telur fráleitt, með vísan til þessa, að Þjóðskrá hafi ekki horft til leigutekna af fasteigninni. Leigutekjurnar hafi enda óhjákvæmilega veruleg áhrif á verðmæti fasteignarinnar.
Matsbeiðandi telur einnig háan byggingarkostnað Hörpu ekki hafa áhrif á markaðsverð fasteignarinnar og hafi af þeim sökum ekki átt að hafa áhrif á skráð matsverð hennar. Enda þótt byggingarkostnaður Hörpu yrði talinn eiga að hafa áhrif á framangreint séu sterk jafnræðis- og sanngirnissjónarmið fyrir því að horfa til byggingarkostnaðar sambærilegra fasteigna við fasteignamat, í stað þess að horfa einvörðungu á byggingarkostnað fasteignarinnar sjálfrar. Nauðsynlegt sé að hafa í huga að byggingarkostnaður Hörpu hafi hækkað gríðarlega við efnahagshrunið. Efniskostnaður hafi hækkað verulega vegna hruns íslensku krónunnar og byggingarvísitalan hækkað um rúmlega 85% frá því að Portus-hópurinn lagði fram tilboð sitt í byggingu Hörpu í júní 2004 og þar til verkinu lauk í ágúst 2011. Gríðarlegan kostnað megi einnig rekja til stórfelldra verðlagshækkana og gjaldþrots fyrrum eigenda Hörpu, samtals um 5,4 milljarða króna. Þá hafi eigendur Hörpu þurft að greiða verktaka bætur meðal annars vegna verðlagsbreytinga eftir hrun og vegna stöðvunar verksins. Ósanngjarnt væri, og andstætt lögum nr. 6/2001, að ófyrirséðar aðstæður sem þessar hefðu áhrif á fasteignamat Hörpu með þeim afleiðingum að matsbeiðandi þyrfti að greiða verulega háa fasteignaskatta til frambúðar. Væri sú raunin, mætti í reynd segja að efnahagshrunið hefði tvöföld áhrif á efnahag matsbeiðanda, annars vegar með miklu hærri byggingarkostnaði en gert var ráð fyrir í upphafi og hins vegar með greiðslu verulega hárra fasteignaskatta sem væru bein afleiðing hins háa byggingarkostnaðar. Miðað við núverandi ástand nemi fasteignaskattar 30% af rekstrarkostnaði Hörpu, eða 336.928 kr., sem sé miklum mun hærra en eðlilegt sé að gera ráð fyrir við rekstur atvinnuhúsnæðis.
Matsbeiðandi telur því hinn háa byggingarkostnað Hörpu ekkert hafa að gera með efnahagsleg verðmæti fasteignarinnar, heldur hafi hann verið afleiðing fordæmalausra aðstæðna í íslensku efnahagslífi á byggingartíma fasteignarinnar.
Þar fyrir utan telur matsbeiðandi mat Þjóðskrár á byggingarkostnaði Hörpu alltof hátt þegar litið sé til þess að margir þeirra þátta sem falli undir þann kostnað tengist ekkert efnahagslegum gæðum Hörpu eða verðmæti hennar. Þannig telur matsbeiðandi óeðlilegt að til dæmis bætur til verktaka og hækkanir á greiðslum til þeirra vegna gengishruns myndi grunn til fasteignamats, enda hafi slíkir þættir engin áhrif á raunverulegt verðmæti fasteignarinnar.
Þá telur matsbeiðandi glerhjúpinn utan um Hörpu alfarið eiga að standa utan við fasteignamatið, enda sé hann listaverk og meðhöndlaður sem slíkur. Höfundur glerhjúpsins eigi höfundarrétt að verkinu og þurfi matsbeiðandi að greiða honum höfundarlaun á hverju ári. Listaverkið, sem kostaði um 3,3 milljarða króna, sé því ekki hluti fasteignarinnar í neinum hefðbundnum og lagalegum skilningi, heldur sjálfstætt listaverk, og eigi því ekki að hafa nein áhrif við fasteignamatið. Matsbeiðandi telur nauðsynlegt, þegar byggingarkostnaður hússins er metinn, að minnsta kosti sé dreginn frá sá kostnaður sem sannanlega megi rekja til stórfelldra verðlagshækkana og gjaldþrots eigenda Hörpu, um 5,4 milljarðar króna, svo og þann kostnað sem hlaust af byggingu glerhjúpsins, um 3,3 milljarðar króna.
Matsbeiðandi hyggist, með matinu, styrkja enn frekar þann málatilbúnað sinn að úrskurður yfirfasteignamatsnefndar varðandi fasteignamat Hörpu sé haldinn svo veigamiklum efnisannmörkum að ógilda beri hann af þeim sökum. Matsbeiðandi telur þessa efnisannmarka augljósa þegar litið sé til þess hversu fjarstæðukennt fasteignamat Hörpu sé miðað við líklegt markaðsverð hennar. Matsbeiðandi telur talsverða vísbendingu þess efnis felast í því að fermetraverð skráðs matsverðs Hörpu sé allt annað og miklu hærra en sambærilegra fasteigna. Máli sínu til stuðnings bendir hann á eftirfarandi dæmi, sem séu þó engan veginn tæmandi:
Fasteignir metnar með tekjumatsaðferð Þjóðskrár:
- Fasteignamat Smáralindar (fnr. 222-7650, Hagasmára 1, Kópavogi) árið 2013 sé 9.535.460.000 kr. sem nemi um 153.310 kr. á hvern fermetra og sé fasteignamatið um 52% af endurstofnverðinu, 18.249.299.000 kr.
- Fasteignamat Turnsins (fnr. 228-9966, Smáratorgi 3, Kópavogi) árið 2013 sé 3.679.700.000 kr. sem nemi um 167.879 kr. á hvern fermetra og sé fasteignamatið um 58% af endurstofnverðinu, 6.343.728.000 kr.
- Fasteignamat Korputorgs (fnr. 229-7084, Blikastaðavegi 2-8, Reykjavík) árið 2013 sé 4.205.000.000 kr. sem nemi um 92.316 kr. á hvern fermetra og sé fasteignamatið um 63% af endurstofnverðinu, 6.594.931.000 kr.
Fasteignir metnar með kostnaðaraðferð Þjóðskrár:
- Fasteignamat Salarins (fnr. 223-4065, Hamraborg 6, Kópavogi) árið 2013 sé 316.060.000 kr. sem nemi um 306.884 kr. á hvern fermetra og sé fasteignamatið um 53% af endurstofnverðinu, 597.978.000 kr.
- Menningarhúsið Hof (fnr. 229-7536, Strandgötu 12, Akureyri), nýlegt mannvirki, sé metið á 1.538.850.000 kr. árið 2013 sem nemi um 203.818 kr. á hvern fermetra og sé fasteignamatið um 46% af endurstofnverðinu, 3.358.424.000 kr. Samkvæmt ársskýrslu Akureyrarbæjar fyrir árið 2010 hafi kostnaður vegna Menningarhússins Hofs numið um 3,5 milljörðum króna og fasteignamatið sé því aðeins um 44% af raunverulegum byggingarkostnaði.
- Fasteignamat ráðstefnumiðstöðvar Grand Hótels (fnr. 223-2744, Sigtúni 38, Reykjavík) sé 149.500.000 kr. á árinu 2013 sem nemi um 135.626 kr. á hvern fermetra og sé fasteignamatið um 65% af endurstofnverði byggingarinnar, sem sé 230.307.000 kr.
- Ráðstefnusalir Hilton Reykjavík Nordica (fnr. 201-2604 (merking 01 0103), Suðurlandsbraut 2, Reykjavík) séu metnir á 318.100.000 kr. árið 2013 sem nemi um 214.223 kr. á hvern fermetra og sé fasteignamatið um 51% af endurstofnverði, 622.011.000 kr.
- Flugstöð Leifs Eiríkssonar (fnr. 209-5330, Flugstöð 1A, Sandgerði) skeri sig nokkuð úr en sú fasteign sé eðlisskyld Hörpu. Almennt hlutverk Flugstöðvarinnar sé að sinna almannaþjónustu og flugsamgöngum, en ákveðinn hluti fasteignarinnar sé nýttur til útleigu verslunarrýmis til atvinnureksturs (Fríhöfnin). Þetta sé sambærilegt Hörpu, en meginhlutverk hennar sé tónlistar- og ráðstefnuhús, og hún gegni því mikilvægu menningarlegu hlutverki. Rekstur fasteignarinnar eigi þó að standa undir sér með leigutekjum. Fasteignamat Flugstöðvarinnar sé samtals 12.544.750.000 kr. á árinu 2013 sem nemi um 230.668 kr. á hvern fermetra og sé fasteignamatið um 53% af endurstofnverði, sem sé 23.888.450.000 kr.
Framangreint sýni að fasteignamat eigna sambærilegra Hörpu sé frá 92.316 kr. (Korputorg) til 306.884 kr. (Salurinn) á hvern fermetra og nemi fasteignamatið almennt rúmlega 50% af endurstofnverði. Undantekningar frá því séu þó ráðstefnumiðstöð Grand Hótels og Korputorg þar sem fasteignamatið sé 63% og 65% af endurstofnverði fasteignanna. Í báðum tilvikum komi þó á móti að fermetraverðið sé mjög lágt á hvern fermetra.
Harpa sé hins vegar metin á 21.090.550.000 kr. að fasteignamati sem geri um 731.978 kr. á hvern fermetra, en það sé tæplega áttfalt hærra en fermetraverð Korputorgs (sem hafi lægsta fermetraverðið), ríflega fimmfalt hærra en fermetraverð ráðstefnumiðstöðvar Grand Hótels (sem hafi næstlægsta fermetraverðið) og vel ríflega tvöfalt hærra en fermetraverð Salarins (sem hafi hæsta fermetraverðið). Þá sé endurstofnverð Hörpu 30.240.000.000 kr. og sé fasteignamatið því um 70% af endurstofn-verði, eða umtalsvert hærra en annarra sambærilegra fasteigna. Matsbeiðandi undrast þennan mikla mun á fermetraverði Hörpu og annarra sambærilegra fasteigna þegar litið sé til þess að opin rými og tæknileg rými séu um 50% af heildarfermetrafjölda fasteignarinnar. Þau rými geti því ekki nýst til útleigu og tekjuöflunar og ættu með réttu að vera metin til miklu lægra fermetraverðs en þau svæði og rými sem sannanlega geti nýst til útleigu.
Loks megi benda á að samkvæmt skýrslu um atvinnuhúsnæðismarkaðinn frá maí 2012, sem var unnin í tengslum við skráningu Regins hf. á hlutabréfamarkað, hafi meðalnýleiguverð [sic] skrifstofuhúsnæðis í Reykjavík í apríl 2012 almennt verið um 1.200-2.400 kr. á fermetra. Á sama tíma hafi meðalnýleiguverð [sic] á fermetra í verslunarhúsnæði í Reykjavík almennt um 1.5002.600 kr. Þá segi í skýrslunni að byggingarkostnaður atvinnuhúsnæðis hafi að meðaltali verið um það bil 180 þúsund krónur á hvern fermetra frá árinu 2009-2012. Væri miðað við þann byggingarkostnað hefði heildarbyggingarkostnaður Hörpu átt að vera tæplega 5,2 milljarðar króna (180.000 * 28.813) en ekki 27-28 milljarðar króna. Skráð matsverð Hörpu ætti samkvæmt þessu að vera miklu lægra en það sé.
Matsbeiðandi hyggist með hinu umbeðna mati sanna að markaðsverð Hörpu sé engan veginn í samræmi við skráð matsverð eignarinnar. Matsbeiðandi telur augljóst að aðferð matsþolans Þjóðskrár við fasteignamat Hörpu hafi verið andstætt ákvæðum laga nr. 6/2001, auk þess sem aðferðin stríði gegn tilgangi og markmiðum laganna.
Það sem meta skal
Matsbeiðandi fer þess á leit við matsmenn að mat verði lagt á eftirfarandi:
- Að matsmenn meti líklegt söluverð Hörpu tónlistar- og ráðstefnuhúss miðað við staðgreiðslu kæmi til sölu fasteignarinnar á almennum markaði?
- Telji matsmenn ekki mögulegt að svara umræddri spurningu með nákvæmum hætti er óskað eftir mati á því hvort líklegt söluverð yrði a) 10 milljarðar kr. eða lægra, b) 10-13 milljarðar kr., c) 13-17 milljarðar kr., d) 17-20 milljarðar kr. eða e) hærra en 20 milljarðar kr.
Rök matsþola gegn því að fallist verði á dómkvaðningu
Til stuðnings því að beiðni matsbeiðanda um dómkvaðningu verði hafnað vísar matsþoli, Þjóðskrá, til þess að ágreiningurinn standi um úrskurð yfirfasteignamatsnefndar. Þjóðskrá og yfirfasteignamatsnefnd hafi byggt verðmat Hörpu á markaðsleiðréttu kostnaðarmati eftir að hafa leitað að aðferð sem henti við mat á þessu sérstaka og einstaka húsi. Matsbeiðandi byggi á því í stefnu að aðferð Þjóðskrár standist ekki og úrskurður yfirfasteignamatsnefndar þar með ekki heldur.
Við mat á gildi úrskurðarins sé tekist á um lagaatriði og hvort matsaðferðir Þjóðskrár séu innan ramma laganna. Það sé óraunhæft að úrskurðinum verði hnekkt á grundvelli matsgerðar dómkvaddra manna um söluverð fasteignarinnar. Hver svo sem svör matsmanna yrðu við matsspurningunum gæti matsgerðin ekki komið stefnanda að notum við að hnekkja þeirri aðferð Þjóðskrár sem yfirfasteignamatsnefnd hafi staðfest. Sé aðferð Þjóðskrár alfarið andstæð lögum ættu málsástæður stefnanda í stefnu að nægja til sönnunar þess.
Jafnvel þótt úrskurður yfirfasteignamatsnefndar yrði felldur úr gildi hefði dómurinn ekki neinar forsendur til þess að dæma að fasteignina ætti að meta til annars verðs en þess sem yfirfasteignamatsnefnd hafi staðfest. Matsþoli, Þjóðskrá, sjái því ekki að matsgerðin þjóni neinum tilgangi, sbr. 3. mgr. 46. gr. laga nr. 91/1991 um meðferð einkamála. Matsþoli telur matsspurningar jafnframt óskýrar.
Verði fallist á dómkvaðningu áréttar matsþoli að matsbeiðni og matsgerð séu á ábyrgð matsbeiðanda.
Matsþoli Reykjavíkurborg bendir á að með málssókn sinni reyni matsbeiðandi að hnekkja úrskurði yfirfasteignamatsnefndar. Fyrir þeirri kröfu tefli hann fram lagarökum byggðum á lögum nr. 6/2001 um skráningu og mat fasteigna og meginreglum stjórnsýsluréttar. Túlkun laga sé verkefni dómstóla.
Ágreiningurinn varði því það hvort sú matsaðferð sem Þjóðskrá taldi best henta þessu húsi, markaðsleiðrétt kostnaðarmat, sé innan ramma laganna og þar með hvort úrskurður yfirfasteignamatsnefndar sé lögmætur. Erfitt sé að sjá þýðingu matsgerðar um söluverð fasteignar fyrir úrlausn um það atriði enda byggi matsspurningar um líklegt söluverð á öðrum forsendum en þeim sem liggi til grundvallar kröfunni um ógildingu úrskurðarins.
Hvað sem öðru líði sé síðari matsspurningin svo víðtæk og óljós að ekki komi til álita að matsmönnum verði gert að svara henni. Jafnframt telur matsþolinn matsbeiðnina svo ítarlega og efnismikla að jafnist á við skriflegan málflutning.
Niðurstaða
Hinn 30. maí 2012 staðfesti yfirfasteignamatsnefnd þann úrskurð Þjóðskrár að fasteignamat Austurbakka 2 fyrir árið 2011 væri hæfilega ákvarðað 17.014.750.000 kr., þar af lóðarmat 529.900.000 kr.
Matsbeiðandi telur þennan úrskurð ekki standast lög og hyggst hnekkja honum í máli sem hann hefur höfðað á hendur Þjóðskrá Íslands og Reykjavíkurborg. Þar krefst hann þess að úrskurðurinn verði ógiltur og að Reykjavíkurborg verði gert að þola dóm um ógildi hans.
Kröfuna byggir matsbeiðandi á fjórum málsástæðum:
Í fyrsta lagi telur hann aðferðir Þjóðskrár og yfirfasteignamatsnefndar við fasteignamat Hörpu ekki standast lög heldur brjóta gegn grundvallarreglu stjórnsýsluréttar, lögmætisreglunni.
Í öðru lagi telur matsbeiðandi mat Þjóðskrár og yfirfasteignamatsnefndar brjóta gegn óskráðri meginreglu stjórnsýsluréttarins um skyldubundið mat stjórnvalds.
Í þriðja lagi telur hann Þjóðskrá og yfirfasteignamatsnefnd hafa brotið gegn bæði jafnræðis- og meðalhófsreglu stjórnsýsluréttarins.
Í fjórða lagi telur matsbeiðandi þinglýsta kvöð á Hörpu ekki geta gefið vísbendingu um verðmæti fasteignarinnar og haft áhrif til frambúðar á fasteignamat hennar.
Í umfjöllun um fyrstu málsástæðuna færir matsbeiðandi rök fyrir því að aðferð Þjóðskrár við að meta húsið Hörpu til verðs, svonefnt markaðsleiðrétt kostnaðarmat, eigi sér ekki lagastoð og úrskurður yfirfasteignamatsnefndar sé því ógildur að efni til. Jafnframt færir hann rök fyrir því að Þjóðskrá hafi ekki haft lagaheimild fyrir því að haga fasteignamati Hörpu þannig að ákveðnir þættir væru undanskildir og hafi því ekki getað haft áhrif á verðmæti fasteignarinnar. Hann telur jafnframt ólögmætt að leggja til grundvallar þessu mati byggingarkostnað hússins sem margfaldaðist við efnahagshrunið.
Aðra málsástæðu sína styður matsbeiðandi þeim rökum að Þjóðskrá hafi með fyrirfram mótuðum reglum sem taki til allra tilvika þannig að mat hennar sé nánast vélrænt, bundið hendur sínar svo að henni sé ókleift að sinna skyldubundnu mati sem eigi að vera atviksbundið.
Þriðju málsástæðuna styður matsbeiðandi þeim rökum að Þjóðskrá hafi við mat sitt ekkert tillit tekið til fasteignamats sambærilegra eigna en algengt sé að fasteignamat þeirra nemi 45-55% af endurstofnverði en fasteignamat Hörpu sé um 66,4% af endurstofnverði þess húss og þannig sé brotið gegn jafnræðisreglu stjórnsýsluréttar. Á sama tíma og Þjóðskrá beiti nýjum aðferðum við mat á virði íbúðarhúsnæðis beiti hún gömlum aðferðum við mat á virði atvinnuhúsnæðis sem eigi sér ekki stoð í lögum og leiði til þess að fasteignamat þess verði allt of hátt sem aftur leiði til þess að eigendur þess húsnæðis greiði allt of háa fasteignaskatta og þannig sé brotið gegn meðalhófsreglunni.
Fyrir fjórðu málsástæðu sinni færir matsbeiðandi meðal annars þau rök að ómálefnalegt sé að láta þá kvöð að matsbeiðandi eigi bæði kauprétt að eigninni og forkaupsrétt frá mars 2031 til maí 2046 hafa áhrif á matið. Kvöðin sé sett til að tryggja þá opinberu fjármuni sem lagðir voru í verkið. Verð kaupréttarins eigi því ekki að endurspegla raunverulegt markaðsvirði Hörpu.
Að mati dómsins blasir ekki við að matsgerð um söluverð hússins á almennum markaði styðji einhverja þeirra málsástæðna sem matsbeiðandi beinir gegn úrskurði yfirfasteignamatsnefndar. Engu að síður þykir óvarlegt að fullyrða nú að niðurstaða matsins, hver svo sem hún kann að verða, sé bersýnilega tilgangslaus fyrir málstað matsbeiðanda. Af þeim sökum verður honum ekki meinuð þessi sönnunarfærsla, sbr. 3. mgr. 46. gr. laga nr. 91/1991.
Enda þótt það verðbil sem matsbeiðandi gefur matsmönnum kost á í síðari matsspurningunni sé æði vítt í hverjum staflið fyrir sig, þykir það ekki leiða til þess að hafna beri henni sérstaklega enda myndu matsmenn ætíð þurfa að svara fyrri spurningunni með einhverju verðbili.
Matsbeiðandi ber áhættuna af því reynist matsgerð ekki það sönnunargagn sem hann hafði gert ráð fyrir og því eru ágallar á matsspurningum á hans áhættu og á hans kostnað.
Ákvörðun málskostnaðar bíður efnisdóms.
Ingiríður Lúðvíksdóttir, settur héraðsdómari, kveður upp þennan úrskurð.
Úrskurðarorð:
Matsbeiðanda, Hörpu tónlistar- og ráðstefnuhúsi ehf., er heimilt að fá að dómkvadda tvo hæfa, sérfróða og óvilhalla matsmenn með sérfræðiþekkingu á sviði fasteignaverðmats, til þess að skoða og meta líklegt söluverð hússins Hörpu.
Ákvörðun málskostnaðar bíður efnisdóms.