Hæstiréttur íslands
Mál nr. 703/2011
Lykilorð
- Aðildarskortur
- Byggingarleyfi
- Fasteign
|
|
Fimmtudaginn
11. október 2012. |
|
Nr. 703/2011. |
Miðbæjarbyggð ehf. (Björn. Ól. Hallgrímsson hrl.) gegn Reykjavíkurborg (Ívar Pálsson hrl.) |
Aðildarskortur.
Byggingarleyfi. Fasteign.
M ehf. krafði
R um endurgreiðslu bílastæðagjalds sem félagið hafði greitt R vegna
fyrirhugaðra framkvæmda á tiltekinni lóð, þar sem fallist hefði verið á minnkun
framkvæmda á lóðinni. Í dómi Hæstaréttar sagði annars að með dómi Hæstaréttar í
kærumáli milli sömu aðila hefði því verið slegið föstu að endurgreiðslukrafa sú
sem um ræddi í málinu hefði ekki stofnast fyrr en við útgáfu byggingarleyfis
24. nóvember 2010. Hefði krafan því ekki gjaldfallið fyrr en eftir að
eignarumráðum M ehf. yfir fasteigninni lauk með nauðungarsölu sem fór fram 2.
september 2010. Staðfesti Hæstiréttur því niðurstöðu héraðsdóms um sýknu R á
grundvelli aðildarskorts M ehf.
Dómur
Hæstaréttar.
Mál þetta dæma hæstaréttardómararnir Greta Baldursdóttir,
Benedikt Bogason og Helgi I. Jónsson.
Áfrýjandi skaut málinu til
Hæstaréttar 29. desember 2011. Hann krefst þess aðallega
„að dómsniðurstaða héraðsdóms um frávísun varakröfu áfrýjanda verði ómerkt og
að málinu verði vísað heim í hérað til löglegrar meðferðar og dómsálagningar að
nýju.“ Til vara krefst áfrýjandi þess að stefnda verði gert að greiða sér
29.145.178 krónur „ásamt hækkun þeirrar fjárhæðar skv. breytingum á
byggingarvísitölu frá janúar 2008, þá 377,90 stig, til ágúst 2009, þá 486,40
stig, auk dráttarvaxta af samanlagðri stefnufjárhæð og hækkun skv. nefndum
breytingum byggingarvísitölu, samtals kr. 37.513.137, skv. 1. mgr. 6. gr.
vaxtalaga nr. 38/2001 frá 1. september 2009 til greiðsludags“, en að því
frágengnu að stefnda verði gert að greiða sér 29.145.178 krónur ásamt dráttarvöxtum
samkvæmt 1. mgr. 6. gr. laga nr. 38/2001 um vexti og verðtryggingu frá 9. júlí
2009 til greiðsludags. Í öllum tilvikum krefst hann málskostnaðar í héraði og
fyrir Hæstarétti.
Stefndi krefst staðfestingar hins áfrýjaða dóms og
málskostnaðar fyrir Hæstarétti.
I
Með hinum áfrýjaða dómi var vísað frá dómi varakröfu
áfrýjanda í héraði. Hefur hann ekki leitað endurskoðunar á því ákvæði dómsins
með kæru til Hæstaréttar og kemur það því ekki til endurskoðunar. Aðalkröfu
áfrýjanda fyrir Hæstarétti verður því
hafnað.
II
Áfrýjandi fékk 25. janúar 2008 útgefið byggingarleyfi af
hálfu stefnda vegna fyrirhugaðra framkvæmda á lóðunum að Mjölnisholti 12 og 14
í Reykjavík eftir að áfrýjandi hafði greitt tilskilin gjöld, þar með talið
sérstakt bílastæðagjald að fjárhæð 29.145.178 krónur. Sú fjárhæð var miðuð við
að skylda til að koma fyrir 20,5 bílastæðum færðist yfir á stefnda. Áfrýjandi
leitaði á árinu 2009 eftir því við stefnda að fá að breyta byggingaráformum
sínum á þann veg að umfang þeirra yrði minna en áður hafði verið áformað og
greiðsla gjalda miðaðist við. Umsóknin var samþykkt á svonefndum
afgreiðslufundi byggingarfulltrúa stefnda 9. júní 2009 og áfrýjanda tilkynnt
það 15. sama mánaðar. Með bréfi stefnda til áfrýjanda 3. júní 2010 var tilkynnt
að samþykki fyrir byggingarleyfisumsókn félli að óbreyttu úr gildi innan fárra
daga þar sem framkvæmdir á lóðinni hefðu þá legið niðri í að minnsta kosti eitt
ár. Jafnframt var tekið fram að frágangi á lóðinni væri verulega áfátt og
áfrýjanda veittur 30 daga frestur til að bæta þar úr. Áfrýjandi sótti að nýju
um byggingarleyfi 19. ágúst 2010, þar sem vísað var til umsóknarinnar frá árinu
2009, og var þessi umsókn samþykkt á afgreiðslufundi byggingarfulltrúa 31. sama
mánaðar. Þar var gert ráð fyrir samsvarandi minnkun framkvæmda og gert hafði
verið í fyrri samþykkt byggingarfulltrúa 9. júní 2009. Fasteignin Mjölnisholt
12-14 var seld nauðungarsölu 2. september 2010 og samkvæmt yfirlýsingu
sýslumannsins í Reykjavík 17. sama mánaðar var boð hæstbjóðanda samþykkt þar
sem greitt hafði verið í samræmi við uppboðsskilmála. Í málinu liggur fyrir
takmarkað byggingarleyfi, útgefið 24. nóvember 2010 af byggingarfulltrúa
stefnda og stílað á áfrýjanda, þrátt fyrir áðurnefnda nauðungarsölu eignarinnar
til nýs rétthafa. Sýslumaðurinn í Reykjavík gaf 21. desember 2010 út afsal til
núverandi eiganda fasteignarinnar, Mjölnisholts 12-14 ehf., sem hafði fengið
boð hæstbjóðanda í eignina framselt. Hinn nýi eigandi sótti um byggingarleyfi á
fasteigninni 22. desember 2010 og fékk það útgefið 22. febrúar 2011.
III
Með dómi Hæstaréttar 14. desember 2010 í máli réttarins nr.
646/2010, vegna kæru áfrýjanda á úrskurði héraðsdóms 29. október 2010 um
frávísun málsins, var komist að þeirri niðurstöðu að með samþykki stefnda 9.
júní 2009 á því að gefa út nýtt byggingarleyfi, sbr. einnig síðara samþykki 31.
ágúst 2010, hafi áður útgefið byggingarleyfi ekki verið fellt úr gildi. Yrði
samþykkið ekki skýrt á annan veg en þann að áður en nýtt byggingarleyfi yrði
gefið út bæri áfrýjanda að uppfylla almenn skilyrði og þar á meðal að leggja
fram nauðsynleg hönnunargögn. Áfrýjandi hafi nú lagt fyrir Hæstarétt takmarkað
byggingarleyfi, útgefið af byggingarfulltrúa stefnda 24. nóvember 2010. Þar sé
í upphafi meðal annars vísað til þess að byggingarleyfisumsókn áfrýjanda hafi
verið samþykkt og staðfest í borgarráði stefnda 2. september 2010, en í beinu
framhaldi af því sé lýst yfir að áfrýjanda sé „veitt takmarkað byggingarleyfi
til þess að steypa þakplötu á húsinu nr. 12-14 við Mjölnisholt. Öll framkvæmdin
skal unnin eftir samþykktum aðal- og séruppdráttum, byggingar- og verklýsingum
...“. Verði þetta ekki skýrt með öðrum hætti en þeim að stefndi hafi nú í verki
fallist á að skilyrði séu uppfyllt til að minnka umfang bygginga á lóðinni með
útgáfu byggingarleyfis í samræmi við umsókn áfrýjanda þar um. Hafi umkrafin
réttindi ekki verið orðin til við höfðun málsins, en séu nú orðin það með
útgáfu stefnda á byggingarleyfi 24. nóvember 2010, óháð því hverjum krafa um
endurgreiðslu bílastæðagjalda tilheyrði.
Með þessari niðurstöðu var því slegið föstu að
endurgreiðslukrafa sú, er áfrýjandi hefur uppi í málinu, stofnaðist ekki fyrr
en við útgáfu byggingarleyfisins 24. nóvember 2010. Krafan gjaldféll því ekki
fyrr en eftir að eignarumráðum áfrýjanda yfir fasteigninni Mjölnisholti 12-14
lauk með nauðungarsölu sem fór fram 2. september 2010. Að þessu virtu, en að
öðru leyti með vísan til forsendna hins áfrýjaða dóms, verður hann staðfestur.
Rétt er hvor aðili beri sinn kostnað af rekstri málsins
fyrir Hæstarétti.
Dómsorð:
Hinn áfrýjaði dómur skal vera óraskaður.
Málskostnaður fyrir Hæstarétti fellur niður.
Dómur Héraðsdóms Reykjavíkur 29. september 2011.
Mál þetta, sem dómtekið
var 7. september sl., er höfðað með stefnu áritaðri um birtingu 28. janúar 2010
af Miðbæjarbyggð ehf., Einholti 2, Reykjavík, á hendur Reykjavíkurborg,
Borgartúni 12-14, Reykjavík.
Dómkröfur stefnanda eru
þær aðallega að stefndi verði dæmdur til að greiða stefnanda 29.145.178 krónur
ásamt hækkun þeirrar fjárhæðar samkvæmt breytingum á byggingarvísitölu frá
janúar 2008, þá 377,90 stig, til ágúst 2009, þá 486,40 stig, auk dráttarvaxta samkvæmt
1. mgr. 6. gr. vaxtalaga nr. 38/2001 frá 1. september 2009 til greiðsludags af
samanlagðri stefnufjárhæð og hækkun samkvæmt nefndum breytingum
byggingarvísitölu.
Til vara krefst stefnandi
þess, að stefndi verði dæmdur til að greiða stefnanda 29.145.178 krónur ásamt
dráttarvöxtum samkvæmt 1. mgr. 6. gr. vaxtalaga nr. 38/2001 frá 9. júlí 2009 til greiðsludags.
Stefnandi krefst þess
jafnframt, að stefndi verði dæmdur til að greiða stefnanda málskostnað auk
virðisaukaskatts samkvæmt málskostnaðarreikningi.
Af hálfu stefnda er þess
aðallega krafist að málinu verði vísað frá dómi en til vara að hann verði
sýknaður af kröfum stefnanda.
Í báðum tilvikum krefst
stefndi málskostnaðar úr hendi stefnanda að mati dómsins.
I.
Málavextir eru þeir
helstir að stefnandi, sem var lóðarhafi að Mjölnisholti 12 og 14 í Reykjavík,
hafði áformað að byggja talsvert húsrými við hús sem fyrir voru á lóðunum. Auk
þess hafði hann í hyggju að breyta nýtingu þeirra sem og að fá lóðirnar
sameinaðar. Á afgreiðslufundi byggingarfulltrúa borgarinnar 24. apríl 2007 var
samþykkt umsókn stefnanda um byggingarleyfisáform á lóðunum tveimur. Með
samþykkt lóðarbreytinganna varð meira byggingarmagn og nýting á lóðunum en
bílastæði voru fyrir. Þá hafi legið fyrir að gefa hafi átt út byggingarleyfi
enda öll gjöld greidd, þar með talið sérstakt bílastæðagjald, sem reiknuðust að
þyrftu að vera 20,5 talsins.
Álögð
gjöld vegna umsóknar stefnanda, sem er nr. BN035523, voru eftirfarandi:
|
Byggingarleyfisgjald |
1.209.378
kr. |
|
Úttektir |
945.000
kr. |
|
Viðbótargatnagerðargjald |
26.384.832
kr. |
|
Bílastæðagjald |
29.148.178
kr. (20,5 stæði á 1.421.716 kr./stæði). |
Fyrir milligöngu banka
síns, VBS-fjárfestingabanka hf., greiddi stefnandi
hinn 8. janúar 2008 stefnda alls 55.533.010 krónur í byggingarleyfisgjald,
aukagatnagerðargjöld o.fl., þ.m.t. bílastæðagjald til bílastæðasjóðs
stefnda, 29.145.178 krónur. Skylda til
að greiða þetta gjald hafði stofnast við að stefndi hafði fallist á að leysa
stefnanda undan þeirri kvöð að hafa tilskilinn fjölda bílastæða á lóð sinni
samkvæmt samþykktu deiliskipulagi, en slík undanþága er veitt gegn því skilyrði
að viðkomandi lóðarhafi greiði gjald til bílastæðasjóðs stefnda, sem tekur þá á
sig að koma fyrir almenningsbílastæðum í nágrenni lóðarinnar. Framangreind
fjárhæð, sem stefnandi greiddi, miðaðist við að skylda til að koma fyrir 20,5
bílastæðum færðist yfir á stefnda.
Takmarkað byggingarleyfi
var gefið út til stefnanda hinn 28. janúar 2008 í samræmi við byggingarmagnið
að gjöldunum greiddum. Á árinu 2008 samþykkti stefndi í tvígang breytingar á
byggingarleyfinu. Með ódagsettri umsókn á árinu 2009 óskaði stefnandi eftir því
að fá að breyta byggingaráformum sínum á þann veg að umfang þeirra yrði minna
en áður hafði verið ráðgert og sem greiðsla gjalda miðaðist við. Umsókn
stefnanda var samþykkt á afgreiðslufundi byggingarfulltrúa stefnda 9. júní 2009
og var sú samþykkt staðfest í borgarráði 11. sama mánaðar. Með bréfi
byggingarfulltrúa, dagsettu 14. ágúst sama ár, var tilkynnt um endurgreiðslu
til stefnanda á gjöldum vegna breytinga á byggingaráformum. Stefndi
endurgreiddi stefnanda hinn 28. sama mánaðar 22.812.078 krónur af þeim
55.533.010 krónum, sem stefnandi hafði áður greitt. Munu gatnagerðargjöld hafa
verið greidd að mestu leyti en því hafnað að greiða bílastæðagjöld. Stefndi gaf
þá skýringu í bréfi til lögmanns stefnanda, dagsettu 7. október sama ár, að
endurgreidd hefðu verið þau gjöld sem endurgreiðsluskyld væru. Bílastæðagjöld
séu hins vegar ekki meðal þeirra gjalda, sem fáist endurgreidd, ef meira en ár
hafi liðið frá greiðslu þeirra. Var um þetta vísað til 3. mgr. 28. gr.
byggingarreglugerðar nr. 441/1998 og 4. mgr. 4. gr. gjaldskrár fyrir
bílastæðagjald í Reykjavík nr. 337 frá 29. apríl 2003.
Í bréfi byggingarfulltrúa
til stefnda, dagsettu 3. júní 2010, var minnt á að samþykki við
byggingarleyfisumsókn félli að óbreyttu úr gildi 11. sama mánaðar en
framkvæmdir á lóðinni hafi legið niðri í að minnsta kosti eitt ár. Var
jafnframt tekið fram að frágangi á lóðinni væri verulega áfátt og var stefnanda
gefinn 30 daga frestur til að bæta úr því með nánar tilgreindum hætti.
Stefnandi sótti um byggingarleyfi að nýju 19. ágúst 2010 þar sem vísað var til
fyrri umsóknar hans frá árinu 2009. Umsóknin var samþykkt á afgreiðslufundi
byggingarfulltrúa 31. sama mánaðar og var þar gert ráð fyrir samsvarandi
minnkun framkvæmda og gert hafði verið í fyrri samþykkt hans 9. júní 2009. Hinn
2. september 2010 var afgreiðsla byggingarfulltrúans staðfest í borgarráði og
sama dag var fasteignin Mjölnisholt 12-14 seld nauðungarsölu. Samkvæmt
yfirlýsingu sýslumannsins í Reykjavík 17. sama mánaðar var boð hæstbjóðanda
samþykkt þar sem greitt hafði verið í samræmi við uppboðsskilmála.
Hinn 24. nóvember 2010
gaf byggingarfulltrúi út takmarkað byggingarleyfi til stefnanda en 21. desember
sama ár gaf sýslumaðurinn í Reykjavík út afsal fyrir Mjölnisholti 12-14 til
Mjölnisholts ehf., sem fengið hafði réttinn framseldan frá upphaflegum hæstbjóðanda
við nauðungarsöluna. Hinn 22. febrúar 2011 var byggingarleyfi til Mjölnisholts
ehf. á lóðinni Mjölnisholti 12-14.
Nýr rétthafi að lóðinni
hefur ekki látið ágreining málsaðila til sín taka.
II.
Af hálfu stefnanda er
hafnað öllum málsástæðum og lagarökum stefnda, sem fram koma í svarbréfum
stefnda 7. október og 25. nóvember 2009, og þeim mótmælt sem röngum.
Stefnandi vísar til þess,
að hvergi sé í settum lögum heimilað að takmarka við eins árs frest rétt
stefnanda til endurgreiðslu gjalda, sem reynast óþörf og því í raun ofgreidd
eða greidd á grundvelli forsendna, sem ekki voru lengur til staðar þegar
endurgreiðslu var krafist. Heimildarákvæði skipulags- og byggingarlaga láti
stefnda einungis eftir réttinn til að setja gjaldskrá um bílastæðagjöld og
ákvarða með þeim hætti hve hátt gjald skuli greiða fyrir hvert aukabílastæði,
sem þörf verður á, svo og greiðsluskilmála, þegar byggingarmagn á lóð er leyft
meira en sem svarar nýtingarhlutfalli. Hvergi sé í lögunum veitt heimild til að
skerða með gjaldskrá eða reglugerð rétt manna til að fá endurgreidd ofgreidd
gjöld. Ársreglan í hinni birtu gjaldskrá og reglugerð sé því ólögmæt og þegar
af þeirri ástæðu beri stefnda að endurgreiða gjaldið og bæta þannig tjón
stefnanda.
Þá byggir stefnandi á
því, að með synjun sinni og málsmeðferð brjóti stefndi stjórnsýslulög. Honum sé
því skylt að endurgreiða stefnanda þegar greidd bílastæðagjöld á grundvelli
reglna skaðabótaréttaréttarins, enda nemi tjón stefnanda af röngum
stjórnsýsluathöfnum stefnda jafnhárri fjárhæð og nemur hinum greiddu gjöldum,
eftir atvikum að viðbættri hækkun byggingarvísitölu.
Í ljósi þessara
málsástæðna um skort á lagaheimild og um brot gegn stefnanda að
stjórnsýslurétti, krefst stefnandi þess að stefnda verði með dómi gert skylt að
endurgreiða stefnanda hin greiddu bílastæðagjöld eða að greiða honum
sambærilegar skaðabætur.
Að því er varðar þá
málsástæðu, að ekki sé lagastoð fyrir því að setja ársfrest fyrir endurgreiðslu
bílastæðagjalds vísar stefnandi til efnis gjaldskrár um bílastæðagjöld og til
ákvæða skipulags- og byggingarlaga nr. 73/1997. Hvergi í ákvæðum þessum eða
lögunum að öðru leyti sé að finna heimild til handa stjórnvöldum til að
takmarka í gjaldskrá eða reglugerð endurgreiðslumöguleika gjaldanda út af
greiddum bílastæðagjöldum, svo sem nauðsynlegt hefði verið, ef ætlun löggjafans
hefði á annað borð verið að víkja frá þegar gildandi rétti samkvæmt lögum nr.
29/1995, um endurgreiðslu oftekinna skatta og gjalda, sem tekið hafi gildi hinn
1. janúar 2006, en sú lagasetning hafi í verulegum atriðum verið í samræmi við
lagasjónarmið hins almenna kröfuréttar, t.a.m. um endurgreiðslu ofgreidds fjár,
forsendubrest, sjónarmið um óréttmæta auðgun og lagareglur um fyrningu. Í 1.
mgr. 1. gr. þessara laga sé lögð bein skylda á
stjórnvöld til endurgreiðslu og samkvæmt 2. mgr. 1. gr. sé lögð
frumkvæðisskylda á stjórnvöld um endurgreiðslu. Með 3. mgr. 1. gr. sé skýrt
kveðið á um að beina lagaheimild þurfi til að víkja frá beinum lagaskyldum
samkvæmt 1. og 2. mgr. 1. gr. laganna. Slík lagaheimild sé ekki til staðar í
heimildarlögum fyrir nefndri reglugerð og gjaldskrá.
Heimildir skipulags- og
byggingarlaga til handa stjórnvöldum taki einvörðungu til ákvörðunar og
álagningar bílastæðagjalda til að mæta áætluðum raunkostnaði við gerð slíkra
stæða og síðan um hvernig standa megi að innheimtu þeirra. Þá veiti lögin
sveitarstjórn ákveðna réttarvernd í formi lögveðs- og fjárnámsréttar. Hins
vegar sé þar ekki lagalegur stafkrókur um heimild sveitarfélaga til að takmarka
almennan endurgreiðslurétt þegnanna og eigna sér þannig gjöldin til ávinnings í
tilvikum þar sem til kostnaðar af gerð bílastæðanna komi ekki vegna þess að
forsendur álagningarinnar breytast.
Í framkvæmd þýði nefnd
endurgreiðslutakmörkun reglugerðarinnar og gjaldskrár stefnda skattheimtu án
lagaheimildar, sem brjóti gegn reglu 77. gr. stjórnarskrár lýðveldisins Íslands
um að engan skatt megi á leggja nema með beinni lagaheimild. Ætlun löggjafans
með álagningarheimild í skipulags- og byggingarlögum hafi verið að láta
húsbyggjendur sjálfa bera áætlaðan framkvæmdakostnað sveitarfélaga vegna
öflunar bílastæða, sem leggist til þegar meira byggingarmagn er leyft á
byggingarlóð en rúmast innan almennra skipulagsreglna. Synjun endurgreiðslu í
þessu tilviki, þar sem í ljós hafi komið, skömmu eftir greiðslu
bílastæðagjalda, að stefndi þyrfti í raun ekki að kosta þau 20,5 bílastæði, sem
áður hafi verið talið, feli efnislega í sér skattheimtu en án
lagaheimildar.
Loks bendir stefnandi á
að með lögum nr. 153/2006, um gatnagerðargjald, sé beinlínis kveðið á um það í
sambærilegum tilvikum varðandi gatnagerðargjöld að endurgreiða skuli greidd
gjöld, þegar upp koma slíkar aðstæður sem í þessu máli. Um
endurgreiðsluskylduna og endurgreiðslukjör sé fjallað í 9. gr. laganna og telji
stefnandi að lögjafna beri frá þessum endurgreiðslureglum yfir á endurgreiðslu
bílastæðagjalda, enda séu öll skilyrði til þess og ekki hvað síst þegar litið
sé til þess að sveitarfélag sé eðli máls samkvæmt knúið út í kostnað við
gatnagerð, aðveitu, holræsalagnir og aðrar tengingar strax í upphafi
byggingaframkvæmda en hins vegar megi afla bílastæða þegar notkun hefst eftir
lok byggingaframkvæmda. Við minnkun byggingaráforma séu því löglíkur fyrir því,
að sveitarfélag skaðist fremur af endurgreiðslu gatnagerðargjalda heldur en endurgreiðslu
bílastæðagjalda.
Það sé því ljóst, að
fyrir hinum íþyngjandi ákvæðum gjaldskrárinnar og reglugerðarinnar um ársfrest
til að gera kröfu um endurgreiðslu bílastæðagjalda skorti með öllu nauðsynlega
lagaheimild. Hin takmarkandi regla nefndra réttarheimilda hafi því ekki þau
réttaráhrif, sem þar sé að stefnt.
Stefnandi byggir
jafnframt á því, að þótt talið yrði að lagaheimild væri til staðar fyrir því að
setja skilyrði fyrir endurgreiðslu gjalda í gjaldskrá og reglugerð, verði að
líta til sjónarmiða að stjórnsýslurétti sem leiði til þess að ekki eigi að
beita endurgreiðsluhömlunum í tilviki stefnanda.
Það sé almennt viðhorf að
stjórnsýslurétti, að ýmis gjaldtaka af þegnunum án beinna lagaheimilda skuli
einungis nema þeim kostnaði, sem ríki eða sveitarfélag hefur af umbeðinni
þjónustu hverju sinni, enda megi enga skatta leggja á nema með beinni
lagaheimild, sbr. 77. gr. stjórnarskrár lýðveldisins Íslands. Þannig verði
jafnframt meðalhófsreglu stjórnsýslulaga gætt. Hin mjög svo takmarkandi ákvæði gjaldskrár
og reglugerðar leiði hins vegar, í tilviki stefnanda, til óréttmætrar auðgunar
stefnda í nafni þarfa og kostnaðar hans, sem ekki hafi hlotist af og verði
ekki.
Stjórnvaldi beri við
íþyngjandi ákvarðanir sínar að hafa í heiðri meðalhófsreglu stjórnsýslulaga,
sbr. 12. gr. laga nr. 37/1993. Þar sem beina lagaheimild skortir fyrir ákvæðum
gjaldskrárinnar og reglugerðarinnar um tímatakmörkun endurgreiðslu óþarfra
bílastæðagjalda, verði að líta á takmörkunarákvæði nefndra réttarheimilda sem
ákvarðanir stjórnvalda. Við val og beitingu stjórnvalda á úrræðum sínum til að
ná fram þeim markmiðum, að húsbyggjendur beri sjálfir áætlaðan kostnað af
hverju aukabílastæði, sem útvega þarf utan byggingalóðar, þegar leyft
byggingamagn fer fram úr skipulags- og byggingaskilmálum, beri stjórnvaldi að
gæta meðalhófsreglunnar. Ljóst sé að þessi regla sé þverbrotin með hinum
umdeildu reglum gjaldskrár og reglugerðar, sem í raun feli í sér heildstæðar
ákvarðanir stjórnvalda gagnvart öllum húsbyggjendum, sem séu í sömu stöðu og
stefnandi. Gjarnan sé horft til þriggja efnisþátta 12. gr. laga nr. 37/1993,
þegar um íþyngjandi ákvarðanir sé að tefla, eins og ljóst sé að hér hagar til í
tilviki stefnanda. Í fyrsta lagi verði markmiðinu um að hver húsbyggjandi kosti
þau bílastæði, sem afla verður hans vegna, náð án þess að endurgreiðslu verði
hamlað umfram almennar reglur. Í öðru lagi liggi fyrir að vægara úrræði sé
tækt, á þann veg að láta tímamörk endurgreiðslu fylgja almennum reglum, enda
hljótist ekkert tjón af því fyrir stjórnvöld. Í þriðja lagi hafi stjórnvöldum
borið að beita mun vægari úrræðum til takmörkunar endurgreiðsluskyldu sinnar en
svo skömmum fresti, ef á annað borð einhver lagaskilyrði væru til staðar til að
beita takmörkunum endurgreiðslu.
Vísar stefnandi til hliðsjónar
til laga nr. 153/2006 um náskyld gjöld, gatnagerðargjöld, þar sem í 9. gr.
þeirra laga er skýrt kveðið á um skyldu sveitarfélags til endurgreiðslu
gatnagerðargjalda. Þótt gatnagerðargjöld og bílastæðagjöld séu skyld, sé þó
ljóst að mun frekar hefði sveitarfélögum verið þörf á að hafa heimild til að
takmarka endurgreiðslu gatnagerðargjalda, þar sem kostnaður að baki þeim,
gatnagerð, holræsagerð, aðveitur o.fl., falli til þegar í upphafi
byggingarskeiðs húss og verði þar lítil sem engin kostnaðarspörun, þótt
byggingarmagn hússins minnki frá því sem í upphafi var að stefnt. Nauðsyn
öflunar aukabílastæða og kostnaður af gerð þeirra komi hins vegar til sögunnar
á lokastigum framkvæmda eða jafnvel enn síðar.
Hafi stefndi hins vegar í
slíkum tilvikum á fyrri stigum, þ.e. strax eftir útgáfu byggingarleyfis eða
samhliða byggingaframkvæmdum, lagt út í kostnað við öflun eða gerð bílastæðanna
innan skipulagssvæðisins vegna byggingaráforma stefnanda, leiði það augljóslega
til auðgunar sveitarfélagsins í formi eignamyndunar og eftir atvikum til
tvígreiðslu sama kostnaðarliðar ef annar húsbyggjandi á sama skipulagssvæði
verði síðar knúinn til sérstakrar greiðslu fyrir öflun aukabílastæða, sem í
raun sé ekki þörf fyrir innan þess svæðis, enda þau þá þegar orðin til á kostnað
stefnanda.
Líta beri til þess, að
stefndi hafi einkaleyfi til leyfisveitinga fyrir byggingar á sínu
skipulagssvæði og leggi það enn ríkari kröfur á stefnda um að beita
valdheimildum sínum í samræmi við stjórnsýslulög og þá einkum nefndri meðalhófsreglu
laganna. Hagsmuna sveitarfélaga sé þegar mjög vel gætt í núverandi
lagaumhverfi, m.a. með rétti til að ákvarða fjárhæð gjalda, með synjunarrétti á
afgreiðslu mála ef gjöld séu ógreidd og með lögveðrétti og fjárnámsrétti.
Þannig hafi stefndi notið sérstakrar aðstöðu sem einkaleyfishafi til að knýja
fram greiðslu bílastæðagjalda úr hendi stefnanda þegar upphafleg byggingaráform
hans fengu afgreiðslu.
Loks bendir stefnandi á,
að ekki verði séð hvernig andmælaréttur samkvæmt IV. kafla stjórnsýslulaga sé
virtur af stefnda sem stjórnvaldi þegar hann í sérstakri aðstöðu knýr fram
réttarstöðu, sem ekki sé lagastoð fyrir en sem hins vegar hafi einungis verið
auglýst í B-deild stjórnartíðinda í formi gjaldskrár og reglugerðar.
Stefnandi mótmælir
sérstaklega þeim sjónarmiðum stefnda, sem fram komi í framlögðu bréfi hans,
dagsettu 25. nóvember 2009, að um hafi verið að tefla greiðslu samkvæmt
einkaréttarlegum samningi milli málsaðila. Enginn slíkur samningur sé til
staðar og samskipti aðila verði með engum hætti túlkuð á þann veg. Þvert á móti
beri öll samskiptin þess merki að um sé að ræða greiðslu þjónustugjalda, eins
og bréfritari viðurkenni síðar í sama
bréfi. Sjónarmið stefnda um að gamlar venjur, forsaga og réttarvenja helgi
framkvæmd stefnda í þessu efni séu út í hött, enda taki síðar til komin
löggjöf, s.s. lög nr. 29/1995 o.fl., af eldri framkvæmd í þessum efnum.
Í III. kafla bréfsins
virðist stefndi rugla saman gjöldum fyrir útgáfu leyfa annars vegar og hins
vegar bílastæðagjöldum og gatnagerðargjöldum. Megi af umfjölluninni ætla að
stefndi geri því skóna, að t.d. gatnagerðargjöld hvíli á einkaréttarlegum
samningi. Þá komi einnig fram í II. og III. kafla bréfsins, að bílastæðagjöldum
sé ætlað að fara í sjóð til kaupa á landi og uppbyggingar bílastæða. Þessu sé
stefnandi sammála en vísar til þess að þótt hagnaður sé af rekstri
bílastæðasjóðs samkvæmt ársreikningi hans fyrir árið 2008, verði ekki séð að
sjóðurinn telji sig hafa skuldbindingar á móti þeirri fjárhæð.
Um lagarök vísar
stefnandi til almennra reglna kröfuréttarins um ofgreitt fé o.fl., til
stjórnskipunarréttar og reglna um ólögmæti; til almennra reglna
skaðabótaréttarins varðandi skaðabótaskyldu stefnda vegna brota hans á
stjórnsýslureglum gagnvart stefnanda, til skipulags- og byggingarlaga nr.
73/1997, einkum 52-55. gr. í V. kafla, sbr. lög nr. 170/2000, laga um
endurgreiðslu oftekinna skatta og gjalda nr. 29/1995, einkum 1. og 4. gr., og
til reglna um lögjöfnun, til laga um gatnagerðargjald nr. 153/2006, einkum 9.
gr., venju um hækkun endurgreiðslu samkvæmt vísitölu og reglna um lögjöfnun,
til stjórnsýslulaga nr. 37/1993, einkum 12. gr., til 77. stjórnarskrár
lýðveldisins Íslands, til reglugerðar nr. 441/1998, einkum 3. mgr. 28. gr. og
1. mgr. 214. gr., og til gjaldskrár fyrir bílastæðagjald í Reykjavík nr.
337/1998, útgefinnar 29. apríl 2003, einkum 4. mgr. 4. gr. Um dráttarvaxtakröfu
vísast til 1. mgr. 6. gr. vaxtalaga nr. 38/2001. Um málskostnaðarkröfu vísar
stefnandi til 130. gr. laga nr. 91/1991, sbr. 129. gr. laganna, og um
virðisaukaskatt á málflutningsþóknun til laga nr. 50/1998, en stefnandi sé ekki
virðisaukaskattskyldur og beri því nauðsyn til að fá dóm fyrir skattinum úr
hendi stefnda.
III.
Sýknukrafa stefnda byggir
á því, að enginn endurgreiðsluréttur sé fyrir hendi á bílastæðagjaldi þegar ár
sé liðið frá greiðslu þess. Þar sem stefnandi hafi fyrst gert formlega kröfu um
endurgreiðslu bílastæðagjalds þegar meira en ár var liðið frá greiðslu þess, sé
grundvöllur kröfunnar ekki fyrir hendi.
Stefndi vísar til þess að
skilja verði framsetningu stefnanda með þeim hætti að stefnda beri annað hvort
skylda til að endurgreiða bílastæðagjaldið eða að hann beri skaðabótaábyrgð
vegna rangra stjórnsýsluathafna. Enn fremur verði að skilja framsetningu
stefnanda á þann veg að hann telji að lögjafna beri frá endurgreiðslureglum 9.
gr. laga nr. 153/2006, um gatnagerðargjald, yfir á endurgreiðslu
bílastæðagjalds. Þessum málatilbúnaði stefnanda sé alfarið hafnað.
Stefndi vísar þeim
málsástæðum stefnanda á bug, að stefnda sé óheimilt að takmarka endurgreiðslurétt
gjaldanda vegna greidds bílastæðagjalds þegar gjaldið hafi reynst óþarft á
grundvelli forsendna, sem ekki séu lengur til staðar þegar endurgreiðslu sé
krafist. Samkvæmt 54. gr. skipulags- og byggingarlaga nr. 73/1997 geti
sveitarstjórn ákveðið að innheimta bílastæðagjald af hlutaðeigandi lóð ef ekki
reynist unnt að koma fyrir á lóð nýbyggingar þeim fjölda bílastæða sem kröfur
séu gerðar um. Gjaldið megi nema áætluðum kostnaði við gerð þeirra bílastæða
sem á vanti. Samkvæmt niðurlagi 1. mgr. 54. gr. sé sveitarstjórn veitt heimild
til að setja gjaldskrá um bílastæðagjald í sveitarfélaginu og gert að birta
hana í B-deild Stjórnartíðinda. Þá segi í 2. mgr. ákvæðisins að bílastæðagjöld
skuli renna í sérstakan bílastæðasjóð, enda skuli fjármunum hans varið til
uppbyggingar bílastæða í nágrenni viðkomandi lóðar.
Í 3. mgr. 37. gr. laganna
sé mælt fyrir um nokkur þeirra atriða, sem kveða skuli á um í reglugerðinni,
m.a. um hvernig skuli háttað gjöldum fyrir byggingarleyfi og hvernig þau skuli
innheimt. Í V. kafla laganna sé fjallað um leyfisgjöld sem samanstandi af
framkvæmdaleyfis-, byggingarleyfis- og bílastæðagjöldum en í 55. gr. sé kveðið
á um greiðslu gjaldanna. Samkvæmt 1. mgr. 55. gr. laganna skuli sveitarstjórnir
ákveða gjalddaga umræddra gjalda og hvernig þau skuli innheimt. Þá sé
sveitarstjórn óheimilt að gefa út byggingarleyfi fyrr en þessi leyfisgjöld hafi
verið innt af hendi eða samið hafi verið um greiðslu þeirra samkvæmt settum
reglum, sbr. 2. mgr. 55. gr. Til marks um sérstakt eðli þessara gjalda,
sérstaklega bílastæðagjalds, sé skýrt kveðið á um takmarkanir á rétti til
endurgreiðslu þeirra í byggingarreglugerð, sbr. t.d. grein 27.4 og 28.3, í
samræmi við áðurnefnd fyrirmæli í 3. mgr. 37. gr. skipulags- og byggingarlaga.
Á grundvelli 37. gr.
skipulags- og byggingarlaga nr. 73/1997 og 30. gr. þágildandi laga nr. 41/1992,
um brunavarnir og brunamál, hafi, í samræmi við fyrirmælin, verið sett
byggingarreglugerð nr. 441/1998. Fjallað sé um bílastæðagjald í 28. grein
reglugerðarinnar en 1. og 2. mgr. greinarinnar séu samhljóða 1. og 2. mgr. 54.
gr. skipulags- og byggingarlaga um heimildir sveitarstjórnar til að innheimta
bílastæðagjald og um hlutverk og skyldur bílastæðasjóðs. Í síðustu grein
ákvæðisins, grein 28.3, sé mælt fyrir um takmörkun á rétti aðila til
endurgreiðslu bílastæðagjalds sé meira en ár liðið frá greiðslu þess.
Gjaldskrá fyrir
bílastæðagjald í Reykjavík hafi verið sett með heimild í 54. gr. skipulags- og
byggingarlaga og samþykkt á fundi borgarráðs 29. apríl 2003 og hafi hún öðlast
gildi með birtingu auglýsingar nr. 337/2003 í B-deild Stjórnartíðinda 16. maí
2003. Í 4. gr. gjaldskrárinnar sé kveðið á um greiðslu bílastæðagjalds en þar
segi m.a. að gjaldið skuli inna af hendi eða hafa verið samið um greiðslu þess
áður en byggingarleyfi sé gefið út. Mælt sé fyrir um að vanskil á greiðslu
bílastæðagjalds veiti byggingarfulltrúa heimild til að synja um úttektir og
útgáfu vottorða og þá sé kveðið á um að gjaldinu fylgi lögveð í viðkomandi
fasteign. Loks sé kveðið á um takmarkanir á rétti til endurgreiðslu
bílastæðagjalds í ákvæði 4. mgr. 4. gr. gjaldskrárinnar, en ákvæðið sé
samhljóða 3. mgr. 28. gr. byggingarreglugerðar nr. 441/1998.
Um hafi verið að ræða
ívilnandi ákvörðun þegar stefndi heimilaði stefnanda að greiða sig frá gerð tilskilins
fjölda bílastæða samkvæmt samþykktu deiliskipulagi fyrir lóðirnar. Óumdeilt sé,
að í tilviki stefnanda hafi stefnda verið heimilt að miða bílastæðagjaldið við
andvirði þess lóðarhluta, sem vantaði til að koma fyrir á lóð stefnda nægilega
mörgum bílastæðum miðað við þáverandi byggingar- og nýtingaráform og gildandi
deiliskipulag fyrir svæðið. Hafi gjaldið verið réttilega lagt á og ekki
ofreiknað á þeim tíma sem það var innheimt.
Löggjafinn hafi sett
skýra lagaheimild í 54. gr. skipulags- og byggingarlaga um að sveitarstjórn
megi innheimta allt að áætluðum kostnaði sem nemi gerð þeirra bílastæða sem á
vanti. Löggjafinn hafi enn fremur mælt fyrir um í ákvæðinu að sveitarstjórn
skuli ákveða gjalddaga og innheimtu gjaldsins. Stefndi hafi réttilega uppfyllt
þessar lagaskyldur með setningu gjaldskrár nr. 337/2003. Bílastæðagjöld renni
lögum samkvæmt í sérstakan sjóð en fjármunum hans skuli varið til uppbyggingar
almenningsbílastæða í nágrenni viðkomandi lóðar. Þegar lóðarhafi hafi með þessum hætti valið að kaupa sig frá gerð
bílastæða á lóð sinni og í staðinn greitt bílastæðagjald þá veiti greiðsla
gjaldsins viðkomandi lóðarhafa engan sjálfstæðan rétt. Þvert á móti sé
gjaldtökunni ætlað að standa undir þeim kostnaði, sem hljótist af því að
fullgera almenningsbílastæði utan umræddra lóðamarka. Að mati stefnda sé
gjaldtakan því hvorki ígildi skatta né hefðbundinna þjónustugjalda.
Stefndi mótmælir því að
ákvæði laga nr. 29/1995, um endurgreiðslu oftekinna skatta og þjónustugjalda,
eigi hér við og bendir á að í fyrsta lagi hafi bílastæðagjaldið ekki verið
ofgreitt þegar það var innheimt. Í annan stað segi í 3. mgr. 1. gr. laga nr.
29/1997 að sérlög gangi framar lögunum. Að mati stefnda sé það engum vafa
undirorpið að beina og fullnægjandi lagaheimild sé að finna í 54. gr.
skipulags- og byggingarlaga um setningu ákvæðis í byggingarreglugerð sem mæli
fyrir endurgreiðslurétt bílastæðagjalda í einstökum tilvikum. Þá sé árs
fyrningarregla í samræmi við gildistíma byggingarleyfis, en það falli úr gildi
hafi byggingarframkvæmdir ekki hafist innan tólf mánaða, sbr. 1. mgr. 45. gr.
skipulags- og byggingarlaga. Umræddur fyrningarfrestur sé því bæði rökréttur,
hæfilega langur og sanngjarn. Séu því skipulags- og byggingarlög nr. 73/1997
sérlög gagnvart lögum nr. 29/1995.
Stefndi vísar þeirri
málsástæðu stefnanda alfarið á bug að umræddur eins árs fyrningarfrestur í
grein 28.3 í byggingarreglugerð nr. 441/1998 og 4. mgr. 4. gr. gjaldskrár nr.
337/2003 jafngildi skattheimtu án lagaheimildar. Sveitarstjórn beri samkvæmt
ákvæðum skipulags- og byggingarlaga nr. 73/1997 og byggingarreglugerðar nr.
441/1998 að sjá til þess að gert sé ráð fyrir nægilegum fjölda bifreiðastæða á
byggingarlóð áður en byggingarleyfi sé veitt. Verði því ekki við komið sökum
plássleysis, sé sveitarstjórninni heimilt að veita undanþágu þar frá með því
skilyrði að lóðarhafinn greiði kostnað sveitarfélagsins af því að útvega
bifreiðastæðin annars staðar. Skilyrði undanþágunnar sé byggt á því að
gjaldtakan sé til þess fallin að ná fram því markmiði, sem leyfi til
byggingarframkvæmda eigi annars að tryggja, þ.e. að nægur fjöldi bifreiðastæða
verði við hverja byggingu. Markmið gjaldtöku fyrir undanþáguna fari þannig
saman við markmið meginreglunnar og gjaldið renni til að útvega þau
bifreiðastæði sem sveitarstjórnin tekst á herðar að afla og lóðarhafanum hefði
að öðrum kosti borið að gera ráð fyrir á lóðinni. Þá skipti máli, að
lóðarhafinn virðist engu að síður geta haft af þeim bifreiðastæðum gagn, sem
síðar verður aflað af sveitarfélaginu, sbr. 2. mgr. 54. gr. skipulags- og
byggingarlaga nr. 73/1997. Þótt umræddri greiðslu bílastæðagjalds stefnanda
hafi enn ekki verið ráðstafað, liggi fyrir að fjármunirnir séu varðveittir á
reikningi bílastæðasjóðs og að þeim verði varið til öflunar bifreiðastæða í
samræmi við lög og settar reglur. Geti bílastæðagjald því ekki talist vera
skattur.
Til marks um vilja
löggjafans bendir stefndi á að í upphaflegu frumvarpi til skipulags- og
byggingarlaga nr. 73/1997 hafi, í 3. mgr. 57. gr. laganna, sem fjallaði um
bílastæðagjald, verið mælt fyrir um endurgreiðslu bílastæðagjalds að ákveðnum
skilyrðum uppfylltum þannig að krefja mætti sveitarstjórn um endurgreiðslu
gjalds með vöxtum ef fimm ár væru liðin frá greiðslu þess og ekki væru fyrir
hendi gildar ástæður fyrir drætti sveitarstjórnar á öflun bílastæða. Samkvæmt
breytingartillögu þáverandi umhverfisnefndar Alþingis hafi verið lagt til að
ákvæðinu yrði breytt á þann veg að 3. mgr. skyldi falla brott. Hafi sú
breytingartillaga verið samþykkt. Stefndi telji að með þessari niðurfellingu
hafi vilji löggjafans birst með skýrum hætti. Hafi löggjafinn með þeirri
ákvörðun sýnt vilja sinn til þess að binda ekki hendur sveitarstjórna með þeim
hætti að skylda þær til að innheimta eða endurgreiða bílastæðagjald í öðrum
tilvikum en beinlínis verði lesið úr lögunum. Sams konar ákvæði hafi verið að
finna í skipulagsreglugerð nr. 318/1985, sbr. grein 4.3.8, sem að öllum
líkindum hafi verið fyrirmynd fyrrnefnds ákvæðis í framangreindu lagafrumvarpi.
Þar hafi verið mælt fyrir um rétt til endurgreiðslu bifreiðastæðagjalds ef
lóðarhafi taldi sveitarstjórn hafa orðið uppvísa að óhæfilegum drætti á því að
nýta framlag hans til öflunar bifreiðastæða þegar þrjú ár væru liðin frá
greiðslu þess, nema sveitarstjórn tækist að sýna fram á gildar ástæður fyrir
drættinum. Rökrétt sé að gagnálykta frá þessu ákvæði á þann veg að réttur til
endurgreiðslu bílastæðagjalds hafi ekki verið fyrir hendi í öðrum tilvikum. Með
því að falla frá setningu ákvæðis um skyldu sveitarfélags til endurgreiðslu
bílastæðagjalds, að ákveðnum skilyrðum uppfylltum, sé rennt fullnægjandi stoðum
undir málatilbúnað stefnda um að löggjafinn hafi ekki viljað takmarka réttindi
stefnda með því að leggja honum á herðar íþyngjandi endurgreiðsluákvæði.
Í 78. gr. laga nr.
33/1944 um stjórnarskrá lýðveldisins Íslands sé mælt fyrir um sjálfstjórnarrétt
sveitarfélaga, sbr. 16. gr. laga nr. 97/1995. Segi þar að sveitarfélög skuli
sjálf ráða málefnum sínum eftir því sem lög ákveða. Í ákvæðinu komi skýrt fram
sá vilji stjórnarskrárgjafans að sveitarfélög séu til á Íslandi, þau skuli hafa
með höndum verkefni og raunverulegt svigrúm innan ramma laga til að taka
ákvarðanir um sín málefni og setja eigin fingraför á þau í samræmi við
staðbundnar þarfir og aðstæður. Auk þess skuli sveitarfélög hafa forráð yfir
eigin tekjustofnum. Þá bendir stefndi á að árið 2006 hafi verið gerður
samstarfssáttmáli ríkis og sveitarfélaga þar sem m.a. sé lögð rík áhersla á að
sjálfstjórnarréttur sveitarfélaga sé virtur og löggjöf og reglugerð sé með þeim
hætti að sveitarfélög hafi svigrúm til að haga verkefnum sínum og athöfnum með
hliðsjón af staðbundnum aðstæðum og viðhorfum.
Stefndi vísar á bug
þeirri málsástæðu stefnanda, að skylda sveitarfélags til að endurgreiða
bílastæðagjald byggist á lögjöfnun frá endurgreiðslureglu 9. gr. laga nr.
153/2006 um gatnagerðargjald. Í fyrsta lagi sé gatnagerðargjald skattur
samkvæmt 1. gr. laga nr. 153/2006 en bílastæðagjald sé leyfisgjald, sbr. V.
kafla skipulags- og byggingarlaga nr. 73/1997. Þá beri að líta til þess að
bílastæðagjald það, sem stefnandi innti af hendi 8. janúar 2008, hafi byggst á
útreikningi kostnaðarliða en slík gjöld séu almennt ekki innheimt á grundvelli
skattlagningarheimildar.
Komist dómurinn að þeirri
niðurstöðu að um ofgreitt bílastæðagjald hafi verið að ræða, bendir stefndi á
að gjaldið verði þá fært sem innistæða, sem síðan reiknist til frádráttar handa
eiganda eða lóðarhafa, ef og þegar á það kunni að reyna síðar. Þá mæli ekkert á
móti því að stefndi framselji afnotarétt sinn af þeim bifreiðastæðum, sem
umfram séu, til lóðarhafa á nálægum lóðum, sbr. 11. gr. reglna um
bílastæðagjald, sem samþykktar hafi verið á fundi borgarráðs 29. apríl 2003 og
öðlast hafi gildi með birtingu auglýsingar í B-deild Stjórnartíðinda hinn 16.
maí 2003.
Stefndi mótmælir þeim
málsástæðum stefnanda, sem byggja á sjónarmiðum að stjórnsýslurétti. Bendir
hann á að umrædd gjaldtaka sé afleiðing ívilnandi ákvörðunar stefnanda til
handa. Umrætt bílastæðagjald sé ekki innheimt og notað til þess að mæta
rekstrarkostnaði byggingaryfirvalda, heldur til kaupa eða ráðstöfunar á landi
undir þau bifreiðastæði, sem upp á vanti, ásamt kostnaði við gerð þeirra. Því
komi aldrei til þess að stefndi auðgist á umræddri gjaldtöku.
Stefndi vísar því á bug,
að endurgreiðsla bílastæðagjalds feli í sér stjórnvaldsákvörðun. Gjaldtaka
bílastæðagjalds sé nauðsynlegur undanfari útgáfu stefnda á lögbundnu leyfi,
þ.e. byggingarleyfi. Gjaldtaka stjórnvalds á grundvelli laga og innheimta
gjalda, sem gjaldkræf verði við útgáfu byggingarleyfis, eigi sér stað á
grundvelli stjórnsýsluréttar og þessi samskipti sveitarstjórnar og
framkvæmdaraðilans eigi sér einungis stað á grundvelli lagaboða. Efni
ákvörðunar stefnda um að synja stefnanda um endurgreiðslu bílastæðagjalds hafi
á engan hátt verið komin undir mati stefnda, þar sem lög og aðrar settar reglur
mæli skýrlega fyrir um að krafa stefnanda hafi borist þegar liðinn var
tímafrestur til endurgreiðslu samkvæmt endurgreiðsluskilyrðum. Í þessu samhengi
reifar stefnandi sjónarmið sín um val og beitingu stefnda á úrræðum til að ná
fram því markmiði skipulags- og byggingarlaga að nægilegur fjöldi bifreiðastæða
sé jafnan við hverja lóð. Sjónarmið stefnanda um beitingu stefnda á úrræðum,
til að ná því fram að nægilegur fjöldi bifreiðastæða við hverja lóð, hafi ekki
áhrif á niðurstöðu ákvörðunar stefnda um synjun greiðslu bílastæðagjalda, enda
hafi ekki farið fram neitt mat á efni ákvörðunarinnar, heldur hafi hún alfarið
stuðs við lög og settar reglur. Þá hafni stefndi málatilbúnaði stefnanda, sem
lúti að því að frekar væri þörf á heimild til að takmarka endurgreiðslu
gatnagerðargjalda en bílastæðagjalda í ljósi þess hvenær kostnaður falli til
vegna gatnagerðar annars vegar og gerðar bifreiðastæða hins vegar. Fráleitt sé
að alhæfa með þessum hætti, auk þess sem bornar séu saman tvær ólíkar tegundir
gjalda. Sé eðlilegt að þeir, sem reisa vilji byggingar eða önnur mannvirki á
lóðum sínum, beri sjálfir áhættuna af því að fyrir þeim framkvæmdum fáist fullgild
byggingarleyfi og að byggingaráform, veitt á þeim grundvelli, gangi eftir. Þá
beri til þess að líta að stefndi getur einnig verið búinn að gera ráðstafanir
til að tryggja þennan fjölda bifreiðastæða á 12 mánaða gildistíma
byggingarleyfis, þótt lóðarhafi hverfi síðar frá byggingaráformum sínum.
Efnisreglur laga- og
reglna á þessu sviði staðfesti mikilvægi innheimtu bílastæðagjalds og annarra
lögbundinna gjalda og hnígi í þá átt að styrkja markmiðið með gjaldtöku þeirra,
nauðsyn hennar og takmarkanir á endurgreiðslurétti þeirra. Enda falli
staðfesting sveitarstjórnar á veitingu byggingarleyfis úr gildi, hafi
byggingarframkvæmdir ekki hafist innan tólf mánaða en leyfið verði ekki gefið
út fyrr en öll tilskilin álögð gjöld hafi verið innt af hendi. Þá sé ranglega
farið með í stefnu að bílastæðagjald falli til almennra tekna sjóðsins verði
ekki af nýtingu byggingarleyfis. Hið rétta sé, að gjöld falli þá sem endranær í
bílastæðasjóð, en fjármunum hans sé ráðstafað til öflunar bifreiðastæða.
Stefndi bendir á, að
kröfuhafar á 1. veðrétti með veði í byggingarframkvæmdum á lóðinni við
Mjölnisholt 12-14 hafi haft uppi mótmæli og telji stefnda óheimilt að
endurgreiða bílastæðagjaldið í ljósi vanskila stefnanda. Telji þeir, að ef til
endurgreiðslu kæmi ætti greiðslan að renna til þeirra sem raunverulega
fjármögnuðu framkvæmdirnar og greiddu leyfisgjöldin fyrir hönd stefnanda.
Loks mótmælir stefndi
vaxta- og dráttarvaxtakröfu stefnanda, einkum upphafstíma dráttarvaxta, með
þeim rökum að rétturinn til endurgreiðslu stofnist ekki fyrr en byggingarleyfið
verði gefið út. Beri því að miða upphafstíma dráttarvaxta við dómsuppsögu í
fyrsta lagi.
Um lagarök vísar stefndi
til laga nr. 91/1991, um meðferð einkamála, til skipulags- og byggingarlaga nr.
73/1997, til stjórnsýslulaga nr. 37/1993, og til laga nr. 153/2006, um
gatnagerðargjald. Þá er vísað til byggingarreglugerðar nr. 441/1998, til
gjaldskrár nr. 337/2003, um bílastæðagjald í Reykjavík, og til reglna um
bílastæðagjald. Um málskostnað vísar stefndi til 130. gr. laga nr. 91/1991, um
meðferð einkamála.
IV.
Stefnandi krefst þess að
stefnda verði gert að endurgreiða bílastæðagjöld sem óumdeilt er að stefnandi
greiddi stefnda 8. janúar 2008. Ekki er um að ræða tölulegan ágreining aðila og
þá eru málavextir óumdeildir. Stefnandi byggir kröfu sína í fyrsta lagi á því,
að lagaheimild skorti til að skerða, með gjaldskrá og reglugerð, rétt manna til
endurgreiðslu ofgreiddra gjalda. Þá byggir hann jafnframt á því að með synjun
sinni á endurgreiðslubeiðni stefnanda og málsmeðferð hafi stefndi brotið gegn
stjórnsýslulögum.
Sýknukrafa stefnda er í
greinargerð í fyrsta lagi byggð á því að enginn endurgreiðsluréttur sé fyrir
hendi á bílastæðagjaldi þegar eitt ár er liðið frá greiðslu. Hann byggir
jafnframt á því, að reglur gjaldskrár og reglugerðar um takmörkun á
endurgreiðslu bílastæðagjalds eigi sér lagastoð í 54. og 55. gr. skipulags- og
byggingarlaga nr. 73/1997, sem og í 3. mgr. 37. gr. sömu laga. Þá mótmælir
stefndi því að hann hafi með ákvörðun sinn brotið reglur stjórnsýslulaga og
byggir á því að ákvörðun um endurgreiðslu bílastæðagjalds sé ekki
stjórnvaldsákvörðun.
Við fyrirtöku málsins 25.
febrúar sl. óskaði stefndi eftir því að bókað yrði, að í ljósi breytts
eignarhalds á Mjölnisholti 12-14 byggði hann sýknukröfu sína jafnframt á þeirri
málsástæðu að stefnandi væri ekki réttur aðili að málinu. Af hálfu stefnanda
var þessari málsástæðu mótmælt sem of seint fram kominni.
Í 5. mgr. 101. gr. laga
nr. 91/1991, um meðferð einkamála, segir að málsástæður og mótmæli skuli koma
fram jafnskjótt og tilefni verði til. Að öðrum kosti megi ekki taka slíkar
yfirlýsingar til greina, nema gagnaðili samþykki eða aðili hafi þarfnast
leiðbeiningar dómara en ekki fengið þær. Í þinghaldi 24. september 2010 lagði
stefndi m.a. fram yfirlýsingu sýslumannsins í Reykjavík, dagsetta 17. september
sama ár, um að fasteignin Mjölnisholt 12-14 í Reykjavík hefði verið seld
nauðungarsölu á uppboði 2. sama mánaðar. Var málinu síðan frestað til
málflutnings um frávísunarkröfu stefnda til 12. október sama ár. Með úrskurði
29. sama mánaðar var málinu vísað frá dómi en úrskurðurinn var kærður til
Hæstaréttar Íslands sem kvað upp dóm 14. desember sama ár þess efnis að hinn
kærði úrskurður var felldur úr gildi og lagt fyrir héraðsdóm að taka málið til
efnismeðferðar.
Málið var tekið fyrir að
nýju í héraðsdómi Reykjavíkur 21. desember 2010 en í því þinghaldi krafðist
stefnandi þess að dómari viki sæti í málinu. Var málinu því frestað til
munnlegs málflutnings um þá kröfu til 25. janúar 2011. Með úrskurði uppkveðnum
3. febrúar sama ár vék dómari sæti en málinu var úthlutað nýjum dómara 6. sama
mánaðar. Málið var tekið fyrir 25. sama mánaðar og var þá bókað að stefndi
byggði sýknukröfu sína einnig á aðildarskorti með vísan til breytts eignarhalds
umræddrar fasteignar, eins og áður er rakið. Er af framangreindu ljóst að
fyrirtökur málsins frá 24. september 2010 snerust um kröfur aðila, sem lutu að
formhlið málsins og úrlausn þeirra, allt til þess er málið var tekið fyrir 25.
febrúar sl. Þegar til þessa er litið og þess, að samkvæmt gögnum málsins var
afsal vegna Mjölnisholts 12-14 til nýs eiganda gefið út 21. desember 2010,
verður ekki fallist á það með stefnanda að málsástæða stefnda um aðildarskort
sé of seint fram komin. Verður því fyrst um þá málsástæðu stefnda fjallað.
Til þess að
byggingarleyfi sé gefið út þarf að greiða ákveðin gjöld, þ.m.t. bílastæðagjald,
hafi þess verið krafist. Greiðsla bílastæðagjalds er í þeim tilvikum
grundvöllur þess, að byggingarleyfis verði aflað. Byggingarleyfi er gefið út
vegna byggingar á tiltekinni lóð og verður því að telja að um sé að ræða
réttindi, sem bundin eru við viðkomandi fasteign og fylgja henni við
eigendaskipti. Afsal vegna fasteignarinnar að Mjölnisholti 12-14 var gefið út
til nýs eiganda hinn 21. desember 2010 og takmarkað byggingarleyfi vegna hennar
var síðan gefið út til hins nýja eiganda 22. febrúar 2011. Verður því að
fallast á það með stefnda, að stefnandi eigi ekki aðild að kröfu á hendur
stefnda um endurgreiðslu bílastæðagjalds vegna framangreindrar fasteignar. Ber
því, með vísan til ákvæða 16. gr. laga nr. 91/1991, um meðferð einkamála, þegar
af þeirri ástæðu að sýkna stefnda af aðalkröfu stefnanda um endurgreiðslu
umrædds bílastæðagjalds.
Af málatilbúnaði
stefnanda í stefnu verður ráðið að hann byggi varakröfu sína á skaðabótaskyldu
stefnda „
vegna brota hans á stjórnsýslureglum gagnvart stefnanda“, eins og
segir í lagarakakafla stefnunnar. Hins vegar er skaðabótakrafan ekki rökstudd
að öðru leyti en því, að vísað er til almennra reglna skaðabótaréttarins, án
þess að gerð sé nánari grein fyrir því, með hvaða hætti stefnandi telur stefnda
hafa valdið sér tjóni með vísan til þeirra reglna. Er skaðabótakrafan því
vanreifuð og verður henni því vísað frá dómi af sjálfsdáðum.
Með vísan til ákvæða
3. mgr. 130. gr. laga nr. 91/1991, um meðferð einkamála, þykir rétt að hvor
aðili beri sinn kostnað af rekstri málsins.
Arnfríður
Einarsdóttir héraðsdómari kveður upp dóm þennan.
D Ó M S O R Ð :
Stefndi, Reykjavíkurborg, er sýkn af aðalkröfu stefnanda, Miðbæjarbyggðar
ehf., í máli þessu.
Varakröfu stefnanda er vísað frá dómi.
Málskostnaður fellur niður.