Hæstiréttur íslands
Mál nr. 92/2015
Lykilorð
- Kærumál
- Innstæða
|
|
Þriðjudaginn 17. febrúar 2015. |
|
Nr. 92/2015.
|
Glitnir hf. (Steinunn Guðbjartsdóttir hrl.) gegn Tryggingarsjóði innstæðueigenda og fjárfesta (Arnar Þór Stefánsson hrl.) |
Kærumál. Innstæða.
Staðfestur var úrskurður héraðsdóms þar sem kröfu sem T lýsti við slit G hf. var skipað í réttindaröð sem almennri kröfu samkvæmt 113. gr. laga nr. 21/1991 um gjaldþrotaskipti o.fl. Ágreiningur var milli aðilanna hvort G hf. hefði borið að greiða gjald í innstæðudeild T eigi síðar en 1. mars 2009 sem samsvaraði 0,15% af meðaltali erlendra innstæðna í hans vörslum árið 2008. Talið var að skylda T til að greiða þeim sem áttu innstæður í L hf. hefði stofnast eigi síðar en 27. október 2008, sbr. 1. mgr. 9. gr. laga nr. 98/1999 um innstæðutryggingar og tryggingakerfi fyrir fjárfesta. Vegna mismunar á eigin fé T þá og þeim skuldum sem á hann lögðust á sama tíma hefði fé hans orðið uppurið. Því hefði 27. október 2008 einnig stofnast skylda G hf. til að leggja T til frekara fé, sbr. þágildandi 1. mgr. 6. gr. laga nr. 98/1999. Hins vegar væri í 2. málslið 1. mgr. 6. gr. sömu laga veittur frestur til þess að inna greiðsluna af hendi en þó aldrei lengri en til 1. mars næsta árs eftir að í ljós kæmi að heildareign innstæðudeildar næði ekki tilskildu lágmarki. Í þessu tilviki hefði G hf. því borið að greiða í innstæðudeild T eigi síðar en 1. mars 2009.
Dómur Hæstaréttar.
Mál þetta dæma hæstaréttardómararnir Þorgeir Örlygsson og Benedikt Bogason og Ingveldur Einarsdóttir settur hæstaréttardómari.
Sóknaraðili skaut málinu til Hæstaréttar með kæru 22. janúar 2015 sem barst réttinum ásamt kærumálsgögnum 3. febrúar sama ár. Kærður er úrskurður Héraðsdóms Reykjavíkur 12. janúar 2015 þar sem krafa varnaraðila að fjárhæð 162.861.750 krónur var viðurkennd við slit sóknaraðila í réttindaröð samkvæmt 113. gr. laga nr. 21/1991 um gjaldþrotaskipti o.fl. Kæruheimild er í 1. mgr. 179. gr. sömu laga. Sóknaraðili krefst þess að kröfu varnaraðila verði hafnað. Þá krefst hann málskostnaðar í héraði og kærumálskostnaðar.
Varnaraðili krefst staðfestingar hins kærða úrskurðar og kærumálskostnaðar.
Með skírskotun til forsendna hins kærða úrskurðar verður hann staðfestur.
Sóknaraðila verður gert að greiða varnaraðila kærumálskostnað eins og greinir í dómsorði.
Dómsorð:
Hinn kærði úrskurður er staðfestur.
Sóknaraðili, Glitnir hf., greiði varnaraðila, Tryggingarsjóði innstæðueigenda og fjárfesta, 650.000 krónur í kærumálskostnað.
Úrskurður Héraðsdóms Reykjavíkur 12. janúar 2015.
Þetta mál, sem barst dóminum, 8. febrúar 2013, með bréfi slitastjórnar Glitnis hf., var þingfest 19. febrúar það ár og tekið til úrskurðar 17. nóvember 2014.
Sóknaraðili, Tryggingarsjóður innstæðueigenda og fjárfesta, kt. [...], Borgartúni 35, Reykjavík, krefst aðallega viðurkenningar á því að fjárkrafa hans, 162.861.750 kr., auðkennd með númerinu CL20091129-7116 í kröfuskrá varnaraðila, njóti stöðu forgangskröfu, samkvæmt 1. mgr. 112. gr. laga nr. 21/1991 um gjaldþrotaskipti o.fl., við slit varnaraðila.
Til vara krefst sóknaraðili viðurkenningar á því að fjárkrafa hans, 162.861.750 kr., auðkennd með númerinu CL20091129-7116 í kröfuskrá varnaraðila, njóti stöðu almennrar kröfu, samkvæmt 113. gr. laga nr. 21/1991 um gjaldþrotaskipti o.fl., við slit varnaraðila.
Sóknaraðili krefst málskostnaðar að skaðlausu úr hendi varnaraðila óháð úrslitum málsins.
Varnaraðili, Glitnir hf., kt. [...], Sóltúni 26, Reykjavík, krefst þess að staðfest verði sú afstaða slitastjórnar að hafna fjárkröfu sóknaraðila, nr. CL20091129-7116 í kröfuskrá varnaraðila.
Varnaraðili krefst málskostnaðar úr hendi sóknaraðila að skaðlausu að viðbættum virðisaukaskatti.
Til vara krefst varnaraðili þess að fjárkrafa sóknaraðila verði lækkuð.
Varnaraðili krefst þess, verði fallist á að sóknaraðili eigi fjárkröfu við slit varnaraðila, að hún teljist almenn krafa samkvæmt 113. gr. laga nr. 21/1991.
Málavextir
Sóknaraðili er sjálfseignarstofnun um tryggingarsjóð sem veitir meðal annars innstæðueigendum lágmarksvernd gegn greiðsluerfiðleikum aðildarfyrirtækja sjóðsins, sbr. 1. og 2. gr. laga nr. 98/1999 um innstæðutryggingar og tryggingakerfi fyrir fjárfesta. Glitnir banki hf. var eitt aðildarfyrirtækja sjóðsins, sbr. 3. gr. laganna, áður en hann var tekinn til slitameðferðar.
Að sögn sóknaraðila bar aðilum sjóðsins, þar á meðal bankanum, samkvæmt þágildandi 1. mgr. 6. gr. laganna, að greiða árlega gjald í innstæðudeild sóknaraðila. Heildarfjárhæð gjaldsins nam 0,15% af meðaltali tryggðra innstæðna í bankanum á næstliðnu ári. Þetta hafi verið fortakslaus skylda viðskiptabanka og sparisjóða sem byggist á þeirri grundvallarskyldu að greiða iðgjöld til sjóðsins.
Vegna sérstakra aðstæðna á fjármálamarkaði haustið 2008 setti Alþingi lög nr. 125/2008, sem tóku gildi 7. október 2008. Með þeim var meðal annars breytt lögum nr. 161/2002 um fjármálafyrirtæki og Fjármálaeftirlitinu veitt heimild til sérstakra ráðstafana teldi það þörf á vegna sérstakra aðstæðna eða atvika, í því skyni að takmarka tjón eða hættu á tjóni á fjármálamarkaði.
Í samræmi við þessa nýfengnu heimild skipaði Fjármálaeftirlitið Glitni banka skilanefnd, 7. október 2008. Með ákvörðun eftirlitsins, 14. október 2008, voru tilteknar eignir og skuldir bankans færðar til nýstofnaðs banka sem þá hét Nýi Glitnir banki hf. en heitir nú Íslandsbanki hf. Meðal þess sem var ekki fært til nýja bankans voru erlendar innstæður svonefnd heildsöluinnlán og peningamarkaðslán.
Fjármálaeftirlitið birti, 27. október 2008, það álit sitt að 6. október 2008 hefði LBI hf. (áður Landsbanki Íslands hf.) ekki verið fær um að greiða innstæðueigendum andvirði innstæðna þeirra í bankanum. Með álitinu stofnaðist skylda sóknaraðila til þess að greiða öllum innstæðueigendum LBI hf. úr innstæðudeild sinni andvirði innstæðu þeirra, sbr. 1. mgr. 9. gr. laga nr. 98/1999. Fjármálaeftirlitið gaf út sambærilegt álit, 30. október 2008, vegna Kaupþings banka hf., og 4. nóvember 2008 vegna varnaraðila. Á grundvelli þessa álits eftirlitsins taldi sóknaraðili sér bera að greiða innstæðueigendum LBI hf. þá fjármuni og aðrar eignir sem voru í sjóðnum þann dag sem álitið var gefið út. Sóknaraðili lítur svo á að greiðsluskylda hans hafi orðið virk síðar í tilviki annarra aðildarfyrirtækja sinna, þar á meðal varnaraðila, sbr. ákvörðun stjórnar sóknaraðila, 8. september 2011, um greiðslu úr innstæðudeild í kjölfar hruns íslensku bankanna haustið 2008 og síðar.
Sóknaraðili tiltekur ýmis atvik sem hafi orðið til þess að greiðsla hans til innstæðueigenda LBI hafi tafist. Í fyrsta lagi framlengdi viðskiptaráðherra þrisvar sinnum frest sóknaraðila til að greiða innstæðueigendum, vegna sérstakra aðstæðna, sbr. 4. mgr. 7. gr. reglugerðar nr. 120/2000 um innstæðutryggingar og tryggingakerfi fyrir fjárfesta, með síðari breytingum. Í öðru lagi fóru fram viðræður íslenskra, hollenskra og breskra yfirvalda um svokallaða Icesave-samninga sem voru felldir með þjóðaratkvæðagreiðslu 9. apríl 2011. Í þriðja lagi hafi innstæðueigendur LBI ekki viljað taka við greiðslum sóknaraðila vegna ágreinings um aðferðir sóknaraðila við útgreiðslu og þau skilyrði sem sóknaraðili hafi sett. Viðræður standi enn yfir milli sóknaraðila og kröfuhafa um framkvæmd við útgreiðslu. Kröfuhafar hafi hins vegar ekki gefið í skyn að þeir muni falla frá kröfum sínum á hendur sóknaraðila og því geri sóknaraðili ráð fyrir að hann þurfi að inna greiðsluna af hendi fyrr eða síðar.
Sóknaraðili bendir á að fyrir liggi það mat slitastjórnar LBI hf. að allar forgangskröfur við slit LBI hf. fáist að fullu greiddar. Jafnframt liggi fyrir að endurgreiðslu forgangskrafna muni ekki ljúka fyrr en á árinu 2017. Mat slitastjórnar sé háð ýmsum óvissuþáttum og brugðið geti til beggja vona um að fjármunir LBI hf. nægi að endingu til að greiða forgangskröfuhöfum að fullu. Jafnframt sé ljóst að talsverður tími líði þar til lokagreiðsla vegna slita LBI hf. verði innt af hendi. Yfirgnæfandi líkur séu þannig á því að sóknaraðili muni þurfa að greiða kröfuhöfum alla þá fjármuni sem séu í sjóðum sóknaraðila og að þær eignir nægi ekki til að greiða að fullu þær kröfur sem á sóknaraðila standa. Hvernig sem á málið sé litið hafi sóknaraðila verið skylt og nauðsynlegt að krefja aðildarfyrirtæki sín um greiðslu iðgjalda árið 2009 í samræmi við þau lög sem þá giltu og miðað við það að ekkert fé væri í innstæðudeild sóknaraðila.
Héraðsdómur Reykjavíkur skipaði Glitni banka slitastjórn, 12. maí 2009, á grundvelli laga nr. 161/2002, sbr. og lög nr. 44/2009 um breytingar á lögum um fjármálafyrirtæki. Með auglýsingu í Lögbirtingablaðinu, 26. maí 2009, var lýst eftir kröfum við slit varnaraðila og rann kröfulýsingafrestur út 26. nóvember 2009.
Sóknaraðili lýsti kröfu við slit varnaraðila, 24. nóvember 2009. Krafan var vegna ógreiddra iðgjalda og ábyrgðaryfirlýsingar varnaraðila vegna ársins 2008 og nam höfuðstóll hennar samtals 1.085.745.000 kr. að viðbættum vöxtum, kostnaði og innheimtuþóknun samtals 1.255.093.778 kr. Henni var lýst á grundvelli 112. gr. laga nr. 21/1991 um gjaldþrotaskipti o.fl. Fjárhæð kröfunnar byggði á upplýsingum fengnum frá varnaraðila um meðaltal tryggðra innstæðna í hans vörslu á því tímabili sem iðgjaldið tók til, árið 2008. Útreikningur iðgjaldsins hafi eingöngu tekið mið af þeim innstæðum sem urðu eftir hjá sóknaraðila en ekki þeim innstæðum sem færðar voru til Íslandsbanka með ákvörðun Fjármálaeftirlitsins, 14. október 2008. Samkvæmt upplýsingum frá varnaraðila eru þetta erlendar innstæður, annars vegar vegna heildsöluinnlána og hins vegar vegna peningamarkaðsinnlána.
Endurskoðendur sóknaraðila notuðu upplýsingar frá varnaraðila, og öðrum aðildarfyrirtækjum innstæðudeildar sóknaraðila, til þess að reikna út þá fjárhæð sem sóknaraðili þyrfti að fá til þess að ná lögboðinni lágmarkseign. Niðurstaðan var að þörf hans fyrir framlag aðildarfyrirtækja næmi samanlagt 16.100.565.000 kr.
Með bréfi, 2. apríl 2011, hafnaði varnaraðili framangreindri kröfu meðal annars með vísan til þess að gögn vantaði til stuðnings kröfunni auk þess sem hún var ekki talin eiga rétt á sér. Sóknaraðili mótmælti afstöðu varnaraðila til kröfunnar með bréfi 14. apríl 2011. Ekki tókst að jafna ágreininginn á fundi 31. janúar 2013, og var því ákveðið að vísa málinu til dóms.
Sóknaraðili hefur nú fallið frá kröfu um kostnað að fjárhæð 55.804.830 kr. og kröfu um innheimtuþóknun, að fjárhæð 75.000.000 kr. sem krafist var í kröfulýsingu. Við aðalmeðferð málsins féll hann einnig frá kröfu um útgáfu ábyrgðaryfirlýsingar og dráttarvexti af fjárkröfunni.
Málsástæður sóknaraðila
Sóknaraðili telur sig eiga kröfu á hendur varnaraðila vegna ógreidds iðgjalds að fjárhæð 162.861.750 kr. vegna ársins 2008. Þrátt fyrir að Glitni banka hafi verið skipuð skilanefnd, 8. október 2008, og síðar slitastjórn, hafi varnaraðili haldið bankaleyfi sínu allt til 19. júlí 2011. Það hafi því gilt allt árið 2008 sem krafist er iðgjalds vegna, en gjalddagi iðgjalds vegna þess árs hafi verið 1. mars 2009.
Á varnaraðila hafi, á grundvelli þágildandi 1. mgr. 6. gr. laga nr. 98/1999, hvílt fortakslaus lagaskylda til að greiða sóknaraðila iðgjald. Fjárhæð kröfunnar byggi á upplýsingum frá varnaraðila sjálfum, enda hafi honum verið skylt, samkvæmt 2. málslið 5. mgr. 6. gr. laganna, að veita sóknaraðila upplýsingar um innstæður.
Samkvæmt 1. mgr. 9. gr. laganna hafi skylda sóknaraðila til að greiða þeim sem áttu innstæðu hjá Landsbankanum (LBI hf.) orðið virk þegar Fjármálaeftirlitið gaf út álit þess efnis, 27. október 2008, að sá banki væri ófær um að endurgreiða þeim innstæður þeirra.
Eins og komi fram í kröfulýsingu sóknaraðila, með auðkenninu CL20091129-7116 í kröfuskrá varnaraðila, takmarkist krafa sóknaraðila við þær innstæður sem hafi ekki flust frá varnaraðila til Íslandsbanka hf. á grundvelli ákvörðunar Fjármálaeftirlitsins, 14. október 2008. Iðgjöld af þeim innstæðum, sem færðar voru til Íslandsbanka með ákvörðuninni, hafi sá banki greitt. Hins vegar hafi setið eftir þær erlendu innstæður sem þessi krafa byggist á og takmarkist við.
Krafa sóknaraðila byggist á
skyldu varnaraðila til greiðslu iðgjalds vegna erlendra innstæðna. Þessar
innstæður hafi myndast með heildsöluinnlánum og peningamarkaðsinnlánum.
Málsaðila greini ekki á um að hvort tveggja séu innstæður í skilningi 112. gr.
laga nr. 21/1991.
Sóknaraðili byggir á því að samkvæmt 3. mgr. 10. gr. laga nr. 98/1999, sbr. 9. gr. laga nr. 125/2008, njóti kröfur sóknaraðila rétthæðar í samræmi við 1. mgr. 112. gr. laga nr. 21/1991. Með orðalagi ákvæðisins séu ekki settar sérstakar takmarkanir við því hvers eðlis þær kröfur eru. Í athugasemdum við 9. gr. frumvarps er varð að lögum nr. 125/2008 segi að kröfur vegna innstæðna njóti framangreindrar rétthæðar en sú takmörkun komi ekki fram í lagaákvæðinu sjálfu. Þar fyrir utan byggi sóknaraðili á því að þær kröfur sem hann geri í þessu máli séu kröfur vegna innstæðna enda byggist útreikningur iðgjalda innstæðum órjúfanlegum böndum.
Fallist dómurinn ekki á að krafa sóknaraðila njóti rétthæðar samkvæmt 112. gr. laga nr. 21/1991 krefst hann þess að hún verði viðurkennd sem almenn krafa samkvæmt 113. gr. sömu laga. Sóknaraðili vísar til kröfulýsingar og framlagðra gagna til stuðnings kröfu sinni auk rökstuðnings fyrir aðalkröfu eftir því sem við getur átt.
Til stuðnings kröfum sínum vísar sóknaraðili til laga nr. 98/1999 um innstæðutryggingar og tryggingakerfi fyrir fjárfesta, einkum ákvæða 6., 9. og 10. gr. laganna, reglugerðar nr. 120/2000 um innstæðutryggingar og tryggingakerfi fyrir fjárfesta, með síðari breytingum, laga nr. 21/1991 um gjaldþrotaskipti o.fl., laga nr. 161/2002 um fjármálafyrirtæki, laga nr. 38/2001 um vexti og verðtryggingu og almennra reglna eignar-, samninga- og kröfuréttar. Krafa hans um málskostnað styðst við XXI. kafla laga nr. 91/1991 um meðferð einkamála, sbr. einkum 1. mgr. 130. gr. laganna.
Málsástæður varnaraðila
Varnaraðili mótmælir öllum málsástæðum og lagarökum sóknaraðila. Hann mótmælir þeirri fullyrðingu sóknaraðila að fortakslaus lagaskylda hafi hvílt á honum að greiða iðgjald í sjóð innstæðudeildar sóknaraðila vegna erlendra innstæðna sem urðu eftir hjá varnaraðila við uppskiptingu eigna hans með ákvörðun Fjármálaeftirlitsins, 14. október 2008. Hann hafnar því einnig að fjárkrafan, sé hún yfirhöfuð fyrir hendi, njóti stöðu forgangskröfu í kröfuröð.
Varnaraðili byggir jafnframt á því að krafa sóknaraðila sé vanreifuð. Allar tilvísanir til gagna sem sýni fram á grundvöll og réttmæti kröfunnar, svo sem upplýsingar um innstæður hjá varnaraðila sem og nánari skýringar og útreikninga, vanti. Þetta geri honum nánast ókleift að taka til varna um tilteknar málsástæður sóknaraðila.
Sóknaraðili krefjist þess að varnaraðili greiði iðgjald til innstæðudeildar sinnar í samræmi við 1. mgr. 6. gr. laga nr. 98/1999 um innstæðutryggingar. Kröfuna byggi hann á upplýsingum frá varnaraðila sjálfum um meðaltal tryggðra innstæðna hjá varnaraðila árið 2008 og reikni 0,15% af þeirri fjárhæð. Sóknaraðili fái þannig út kröfu að fjárhæð 162.861.750. kr.
Sóknaraðili hafi ekki sýnt fram á það að heildareign innstæðudeildar sjóðsins hafi verið minni en 1% af meðaltali tryggðra innstæðna í viðskiptabönkum og sparisjóðum árið 2008. Greiðsluskylda varnaraðila geti einungis stofnast sýni sóknaraðili fram á að fjármuni skorti í sjóðinn, sbr. 1. mgr. 6. gr. laganna
Varnaraðili telji jafnframt að þótt greiðsluskylda hefði verið fyrir hendi hafi hún fallið niður við skipun skilanefndar. Við skipun skilanefndar hafi varnaraðili hætt að teljast raunverulegur viðskiptabanki enda hafi Nýi Glitnir banki hf. tekið við allri almennri viðskiptabankastarfsemi. Varnaraðili hafi ekki tekið við frekari innlánum eftir skipun skilanefndar þrátt fyrir að hann hefði bankaleyfi allt til ársins 2011. Starfsemi hans hafi þar með hætt að geta talist hefðbundin almenn bankastarfsemi og meðal annars af þeim sökum verði varnaraðili ekki krafinn um greiðslu iðgjalda eftir fall hans.
Í þágildandi 3. gr. laga nr. 98/1999 hafi komið fram að viðskiptabankar, sparisjóðir, fyrirtæki í verðbréfaþjónustu og aðrir sem nýttu sér heimildir laga til að stunda viðskipti með verðbréf í samræmi við lög um verðbréfaviðskipti, sem höfðu staðfestu hér á landi, skyldu eiga aðild að sjóðnum.
Varnaraðili byggi á því að hann hafi ekki fullnægt neinu af þessum skilyrðum og því hafi sú greiðsluskylda sem sóknaraðili byggi á ekki getað hvílt á varnaraðila. Hann sé hvorki sparisjóður né hafi starfað í „verðbréfaþjónustu“ eftir skipun skilanefndar.
Þá sé varnaraðili ekki „aðrir sem nýta sér heimildir laga til að stunda viðskipti með verðbréf í samræmi við lög um verðbréfaviðskipti“. Varnaraðili byggi á því að hann hafi ekki nýtt sér heimildir laga til að stunda viðskipti með verðbréf frá og með skipun skilanefndar. Í þeim efnum beri meðal annars að líta til þess að engin starfsemi varnaraðila, eftir skipun skilanefndar, hafi getað fallið undir eitthvert þeirra atriða sem séu talin upp í 20. gr. laga nr. 108/2007 um verðbréfaviðskipti. Varnaraðili hafi ekki heldur fullnægt skilyrðum þess að hafa leyfisskylda starfsemi, samkvæmt 3. og 4. gr. laga nr. 161/2002. Hann hafi ekki veitt neina þjónustu eftir skipun skilanefndar, hafi hvorki tekið við neinum innlánum né starfað á neinn hátt sem fjármálafyrirtæki skv. lögum nr. 161/2002. Frá skipun skilanefndar hafi verið hafin slitameðferð sem öllum mátti vera ljós, sér í lagi aðilum með upplýsingar um stöðu varnaraðila og íslensku bankanna eins og sóknaraðili.
Varnaraðili teljist ekki „viðskiptabanki“ í skilningi 3. gr. laga nr. 98/1999. Samkvæmt 1. tölulið 2. gr. laga nr. 33/2003 um verðbréfaviðskipti, sem voru í gildi til 1. nóvember 2007, og 1. tölulið 2. gr. laga nr. 108/2007 sé hugtakið fjármálafyrirtæki skilgreint sem „fyrirtæki samkvæmt skilgreiningu laga um fjármálafyrirtæki“. Samkvæmt lögum um fjármálafyrirtæki nr. 161/2002, fyrir breytingu sem var gerð með lögum nr. 119/2011, hafi hugtakið fjármálafyrirtæki verið skilgreint í 1. gr. sem fyrirtæki sem fengið hafi starfsleyfi skv. 6. gr., sbr. 4. gr. laganna.
Í 1. mgr. 4. gr. laga nr. 161/2002 um fjármálafyrirtæki segi að fjármálafyrirtæki geti fengið starfsleyfi sem „Viðskiptabanki skv. 1.-6. tl. 1. mgr. 3. gr. Viðskiptabanki skal þó ætíð hafa starfsleyfi og veita þjónustu skv. 1. og 2. tölul. 1. mgr. 3. gr.“
Undir 1. tölulið 1. mgr. 3. gr. falli „Móttaka endurgreiðanlegra fjármuna frá almenningi: a. Innlán. b. Skuldaviðurkenningar“. Í 2. tölulið 1. mgr. 3. gr. felist „Veiting útlána sem fjármögnuð eru með endurgreiðanlegum fjármunum frá almenningi“.
Varnaraðili hafi ekki fullnægt framangreindum skilyrðum. Hann hafi hætt að taka við fjármunum frá almenningi frá skipun skilanefndar og þótt það hefði verið gert hefðu þeir fjármunir ekki verið endurgreiðanlegir í skilningi ákvæðisins. Varnaraðili hafi hvorki tekið við innlánum né skuldaviðurkenningum né veitt nein lán. Hann hafi því ekki fullnægt skilyrðum skilgreiningar á „viðskiptabanka“. Hann hafi ekki heldur fullnægt skilyrðum 2.-7. töluliðar 1. mgr. 4. gr. eða 1.-6. töluliðar 3. gr.
Lög nr. 98/1999 hafi verið sett til þess að leiða í íslensk lög efni tilskipunar Evrópusambandsins 97/9/EB um tryggingakerfi fyrir fjárfesta. Samkvæmt 3. gr. laga nr. 2/1993 um Evrópska efnahagssvæðið skuli skýra lög og reglur, að svo miklu leyti sem við eigi, til samræmis við EES-samninginn en ýmis ákvæði tilskipunarinnar styðji framangreint, svo sem 1. tölulið 1. gr.
Varnaraðili bendir á að í ákvörðun stjórnar sóknaraðila, 8. september 2011, sé skýrt tekið fram að allar greiðslur iðgjalda til sóknaraðila frá og með gjalddaganum árið 2009 myndi nýjan sjóð en taki ekki til greiðslna eldri skuldbindinga sem fallið geti á sóknaraðila. Í ljósi þess geti sóknaraðili ekki gert þá kröfu að varnaraðili, sem sé ekki aðili að nýjum tryggingarsjóði, greiði iðgjald til sjóðsins fyrir árið 2009 þegar almennri bankastarfsemi varnaraðila var hætt.
Auk þess hafi varnaraðili greitt allar forgangskröfur vegna innlána, heildsöluinnlána og peningamarkaðslána. Greiðsla hafi verið innt af hendi til forgangskröfuhafa 16. mars 2012. Greiðsla til þeirra sem áttu ágreiningskröfur hafi verið lögð inn á sérstaka geymslureikninga en samþykktar forgangskröfur hafi verið greiddar kröfuhöfum beint. Viðskiptavinir varnaraðila, sem reynist eiga forgangskröfur við slit hans, fái því fullar efndir krafna sinna og þar með muni varnaraðili greiða allar þær innstæður sem urðu eftir hjá honum við ákvörðun FME um að færa innstæður til Nýja Glitnis 14. október 2008.
Varnaraðili vísar til þess að samkvæmt 1. mgr. 6. gr. laga nr. 98/1999 um innstæðutryggingar og tryggingakerfi fyrir fjárfesta, eins og hún var orðuð þegar sóknaraðili telji kröfu sína hafa stofnast, skyldi heildareign innstæðudeildar sjóðsins nema að lágmarki 1% af meðaltali tryggðra innstæðna í viðskiptabönkum og sparisjóðum á næstliðnu ári. Næði heildareignin ekki lágmarkinu skyldu allir viðskiptabankar og sparisjóðir greiða, eigi síðar en 1. mars ár hvert, gjald til sjóðsins sem næmi 0,15% af meðaltali tryggðra innstæðna í hlutaðeigandi viðskiptabanka á næstliðnu ári, sbr. þó viðmiðunarmörk skv. 1. málslið 1. mgr. 6. gr. laganna.
Eins og segi í greinargerð með frumvarpi til laganna fjalli greinin um inngreiðslur í innstæðudeild sjóðsins og byggist í öllum efnisatriðum á 79. gr. laga nr. 43/1993 eins og því ákvæði hafði verið breytt með lögum nr. 39/1996. Í frumvarpi til laganna hljóðaði ákvæðið svo: Stefnt skal að því að heildareign innstæðudeildar Tryggingarsjóðs innlánsstofnana nemi a.m.k. 1% af samanlögðum tryggðum innstæðum í viðskiptabönkum og sparisjóðum. Í þessu skyni skal hver viðskiptabanki og sparisjóður greiða eigi síðar en 1. mars ár hvert gjald til sjóðsins er nemur 1% af þeirri aukningu sem orðið hefur á tryggðum innstæðum í hlutaðeigandi viðskiptabanka eða sparisjóði frá meðaltali næstliðins árs frá árinu þar á undan. Greiðslur til sjóðsins eru óendurkræfar.
Í athugasemdum í greinargerð með frumvarpinu sagði: Ákvæði 1. og 2. mgr. um greiðslur í Tryggingarsjóð innlánsstofnana eru í tveimur veigamiklum atriðum frábrugðin gildandi ákvæðum um greiðslur í Tryggingarsjóð viðskiptabanka og Tryggingarsjóð sparisjóða. Í fyrsta lagi er gert ráð fyrir að greitt skuli 1% gjald af innlánsaukningu milli ára. Þótt það sé ekki tekið fram í greininni er augljóst að þetta ákvæði gildir einnig um viðskiptabanka eða sparisjóði sem er að hefja starfsemi. Er þetta eðlilegt í ljósi þess að greiðslu í sjóðinn má líkja við greiðslu iðgjalds. Að sama skapi er eðlilegt að greiðslur í sjóðinn verði óendurkræfar. Í öðru lagi er við útreikning á greiðsluskyldu einstakra viðskiptabanka og sparisjóða miðað við meðalinnstæður á árinu fremur en árslokastöðu eins og nú gildir. Með því að nota meðalinnstæður er dregið úr sveiflum milli ára sem gætu komið fram ef einungis er litið á stöðuna í lok ársins.
Í meðförum þingsins hafi ákvæðið tekið breytingum og hljóðað svo þegar lögin tóku gildi: Stefnt skal að því að heildareign innstæðudeildar tryggingarsjóða innlánsstofnana nemi a.m.k. 1% af meðaltali tryggðra innstæðna í viðskiptabönkum og sparisjóðum á næstliðnu ári. Hafi heildareign ekki náð lágmarki skv. 1. málsl. skulu allir viðskiptabankar og sparisjóðir greiða eigi síðar en 1. mars ár hvert gjald til sjóðsins er nemur 0,15% af meðaltali tryggðra innstæðna í hlutaðeigandi viðskiptabanka eða sparisjóði á næstliðnu ári, sbr. þó viðmiðunarmörk skv. 1. málsl. þessarar málsgreinar. Þar til heildareign deildarinnar hefur náð tilskildu lágmarki skal hver viðskiptabanki og sparisjóður leggja fram ábyrgðaryfirlýsingu fyrir jafnháum hlut af þeirri fjárhæð er á vantar til að lágmarkinu hafi verið náð og nemur hlut tryggðra innstæðna hlutaðeigandi viðskiptabanka eða sparisjóðs af samanlögðum tryggðum innstæðum. Greiðslur til sjóðsins eru óendurkræfar.
Orðalag ákvæðisins hafi breyst í meðförum efnahags- og viðskiptanefndar en ekki finnist skýringar á því hvers vegna orðalag fyrir útreikning á greiðsluskyldu hafi breyst. Í athugasemdum nefndarinnar segi einungis að hún telji að áfram skuli vera tveir sjóðir í stað eins, að innstæðudeildir sjóðanna verði ekki teknar til gjaldþrotaskipta og aðför sé óheimil. Jafnframt segi að loks væri kveðið sérstaklega á um greiðsluskyldu nýrra viðskiptabanka eða sparisjóða til tryggingarsjóðs, en sambærilegt ákvæði væri ekki í gildandi lögum. Í því sambandi væri miðað við að nýr aðili skuli „fyrstu sjö árin greiða árlega 0,15% af meðaltali tryggðra innstæðna í hlutaðeigandi stofnun á næstliðnu ári“.
Í ræðu Vilhjálms Egilssonar, formanns efnahags- og viðskiptanefndar, þegar hann mælti fyrir breytingartillögum nefndarinnar, hafi ekki verið neinar skýringar á breyttu orðalagi ákvæðisins um sjálfan útreikninginn. Því verði að ætla að ekki hafi verið lögð til breyting í þá veru, sbr. framangreint.
Lög nr. 43/1993, ásamt þeim breytingum sem voru gerðar með lögum nr. 39/1996, hafi verið endurútgefin með lögum nr. 113/1996. Lög nr. 98/1999 hafi tekið við af framangreindum lögum en með þeim hafi komið inn núgildandi ákvæði 6. gr. og varði greiðsluskyldu og útreikning. Í almennum athugasemdum í greinargerð með lögunum segi: Samkvæmt gildandi lögum skal stefnt að því að heildareign innstæðudeilda tryggingarsjóðanna nemi a.m.k. 1% af meðaltali tryggðra innstæðna í viðskiptabönkum og sparisjóðum á næstliðnu ári. Hafi heildareign ekki náð þessu lágmarki skulu viðskiptabankar og sparisjóðir greiða gjald til sjóðsins er nemur 0,15% af meðaltali tryggðra innstæðna í hlutaðeigandi viðskiptabanka eða sparisjóði.
Ákvæði 6. gr. hljóðaði svo: Heildareign innstæðudeildar sjóðsins skal að lágmarki nema 1% af meðaltali tryggðra innstæðna í viðskiptabönkum og sparisjóðum á næstliðnu ári. Nái heildareign ekki lágmarki skv. 1. málsl. skulu allir viðskiptabankar og sparisjóðir greiða eigi síðar en 1. mars ár hvert gjald til sjóðsins er nemur 0,15% af meðaltali tryggðra innstæðna í hlutaðeigandi viðskiptabanka eða sparisjóði á næstliðnu ári, sbr. þó viðmunarmörk skv. 1. málsl. Nái heildareign deildarinnar samt ekki tilskildu lágmarki skal hver viðskiptabanki og sparisjóður leggja fram ábyrgðaryfirlýsingu fyrir sama hlutfalli þeirrar fjárhæðar er vantar á lágmarkið og nemur hlutfalli tryggðra innstæðna hlutaðeigandi af samanlögðum tryggðum innstæðum.
Í athugasemdum í greinargerð við 6. gr. sagði: Greinin fjallar um inngreiðslur í innstæðudeild sjóðsins og byggist í öllum efnisatriðum á 80. gr. laga um viðskiptabanka og sparisjóði, nr. 113/1996. Eins og fram kom í almennum athugasemdum verður hlutfall eigna í innstæðudeild sjóðsins nokkru hærra en lögbundið 1% lágmark. Hlutfall eigna Tryggingarsjóðs viðskiptabanka og Tryggingarsjóðs sparisjóða af tryggðum eignum var 1,27% í lok árs 1998. Ólíklegt er því að komi til innborgunar viðskiptabanka og sparisjóða í innstæðudeildina á næstu missirum. Í greininni kemur jafnframt fram að greiðslur til sjóðsins séu óendurkræfar. Stjórn sjóðsins getur því ekki ráðstafað til baka þeim hluta eigna deildarinnar sem er umfram lágmarkið.
Af framansögðu sé ljóst að regla 1. mgr. 79. gr. laga nr. 39/1996 hafi enn efnislegt gildi hvað útreikning varðar og útskýringar með greinargerð sem fylgdi frumvarpi til laganna. Varnaraðili telji að viðskipta- og efnahagsnefnd hafi ekki gert neina efnisbreytingu á því hvað útreikninginn varðar þótt orðalag hafi ekki verið nákvæmlega eins en það birtist meðal annars í orðalaginu „sbr. þó viðmiðunarmörk skv. 1. máls. þessar málsgreinar“. Þar sem að því hafi verið stefnt að sjóðurinn skyldi alltaf vera í 1% eftir hvert ár liggi einnig í hlutarins eðli að á næsta ári þyrfti aðeins að greiða hlutfall af aukningunni eins og segi í frumvarpinu til laga nr. 39/1996 og athugasemdum við greinargerð. Það birtist jafnframt í því að ekki hafi verið gert ráð fyrir því að aukningin yrði miklu meiri en 0,15% og því til öryggis gert ráð fyrir því að viðkomandi aðili þyrfti að gefa út ábyrgðaryfirlýsingu. Það sé eins og segi í greinargerð til laga nr. 39/1996 „eðlilegt í ljósi þess að greiðslu í sjóðinn má líkja við greiðslu iðgjalds“. Það eigi því ekki að greiða iðgjald af sömu innstæðunni oftar en einu sinni.
Sóknaraðili virðist hins vegar telja að varnaraðili eigi að greiða meðaltal af öllum tryggðum innstæðum þar sem hann krefjist þess að varnaraðili greiði gjald sem nemi „0,15% af meðaltali tryggðra innstæðna“ án þess að taka tillit til aukningarinnar. Varnaraðili telji því að krafa sóknaraðila sé með tilliti til þessa vanreifuð. Verði krafa talin fyrir hendi eigi hún í mesta lagi að taka mið af þeirri aukningu sem varð á árinu 2008 en ekki öllum innstæðum. Því sé líklegt að krafa sóknaraðila sé of há hvað þetta varðar og skuli því lækka sem því samsvarar verði fallist á hana að einhverju leyti.
Varnaraðili bendir á að við þær sérstöku aðstæður sem tilgreindar voru í 5. gr. laga nr. 125/2008 hafi Fjármálaeftirlitið getað tekið yfir vald hluthafafundar, vikið frá stjórn og tekið yfir eignir, réttindi og skyldur fjármálafyrirtækis í heild eða að hluta. Þá hafi Fjármálaeftirlitið haft ýmsar fleiri heimildir samkvæmt lögunum sem miðuðu allar að því að takmarka tjón á fjármálamarkaði, vegna þess að viðkomandi fjármálafyrirtæki væri það illa statt að við því blasti gjaldþrot, m.a. með því að skipa skilanefnd yfir fjármálafyrirtæki. Í lögunum hafi jafnframt verið kveðið á um að innstæður væru forgangskröfur við gjaldþrotaskipti. Samkvæmt lögunum hafi ekki verið hægt að koma fram aðfarargerð á hendur varnaraðila á meðan skilanefnd færi með málefni hans. Þá sagði í 2. og 3. mgr. 1. gr. laganna að með sérstökum og óvenjulegum aðstæðum á fjármálamarkaði væri átt við sérstaka fjárhags- og/eða rekstrarerfiðleika hjá fjármálafyrirtæki, m.a. líkur á að það geti ekki staðið við skuldbindingar sínar gagnvart viðskiptavinum og kröfuhöfum, forsendur afturköllunar starfsleyfis séu líklega fyrir hendi eða líkur standi til að það geti ekki uppfyllt kröfur um lágmarks eigið fé og að úrræði Fjármálaeftirlitsins séu ekki líkleg til þess að takmarka tjón eða hættu á tjóni á fjármálamarkaði. Með sérstökum aðstæðum væri meðal annars átt við það að fjármálafyrirtæki hefði óskað eftir eða fengið heimild til greiðslustöðvunar eða nauðasamninga, óskað eftir gjaldþrotaskiptum eða verið úrskurðað gjaldþrota.
Samkvæmt 5. gr. laganna hafi Fjármálaeftirlitinu verið heimilt, samhliða því að víkja stjórn fjármálafyrirtækis frá, að skipa því fimm manna skilanefnd sem færi með allar heimildir stjórnar samkvæmt ákvæðum hlutafélagalaga. Skilanefnd skyldi fara með öll málefni fjármálafyrirtækisins, þar á meðal að hafa umsjón með allri meðferð eigna þess, svo og að annast annan rekstur þess. Skilanefndin skyldi framkvæma þær ákvarðanir Fjármálaeftirlitsins sem teknar væru á grundvelli ákvæðisins.
Í 3. mgr. 1. gr. laga nr. 125/2008 hefði staðið að við stofnun hlutafélags, í því skyni að taka við rekstri fjármálafyrirtækis að hluta til eða í heild, skyldi það félag hafa starfsleyfi sem viðskiptabanki samkvæmt ákvæðum 1. töluliðar 1. mgr. 4. gr. laga um fjármálafyrirtæki.
Með ákvörðun 7. október 2008 hafi Fjármálaeftirlitið tekið yfir vald hluthafafundar í varnaraðila og vikið stjórn hans frá. Jafnframt hafi Fjármálaeftirlitið skipað skilanefnd yfir varnaraðila, sem tók við öllum heimildum stjórnar félagsins. Í ákvörðuninni segi að ákvæði 64. og 65. gr. laga nr. 21/1991 ættu ekki við meðan skilanefnd færi með málefni varnaraðila. Í þessum ákvæðum komi fram reglur um rétt og skyldu skuldara til að gefa bú sitt upp til gjaldþrotaskipta sjálfur svo og um það hvenær lánardrottinn geti krafist gjaldþrotaskipta á búi skuldara. Í þessari ákvörðun Fjármálaeftirlitsins hafi jafnframt verið tilgreint að engin vanefndarúrræði viðsemjanda varnaraðila skyldu taka gildi sem afleiðing af þeirri ákvörðun að skipa bankanum skilanefnd.
Til þess að takmarka tjón og hættu af tjóni á fjármálamarkaði, tryggja hagsmuni kröfuhafa varnaraðila sem og annarra kröfuhafa í íslenska fjármálakerfinu, hafi varnaraðili ekki strax óskað eftir greiðslustöðvun.
Varnaraðili hafi á hinn bóginn ekki komið til slita eftir sérreglum laga nr. 161/2002 fyrr en 22. apríl 2009, þegar lög nr. 44/2009 um breytingu á fyrrnefndu lögunum tóku gildi, sbr. 2. tölulið ákvæðis II til bráðabirgða við lög nr. 44/2009. Frá sama tíma hafi því gilt um varnaraðila ákvæði 102. gr. laga nr. 161/2002, sbr. 6. gr. laga nr. 44/2009, sem leiði til þess að reglur laga nr. 21/1991 ráði í meginatriðum hvernig fari um réttindi annarra á hendur honum.
Skilanefndin hafi verið skipuð í skjóli opinbers valds og hlotið samkvæmt heiti sínu að hafa verið ætlað að leggja drög að aðgerðum til skuldaskila varnaraðila. Því verði að telja að frá 7. október 2008 hafi varnaraðili verið í þeirri aðstöðu, sem leggja megi að jöfnu við að hafin væru gjaldþrotaskipti á búi hans, sbr. m.a. dóm Hæstaréttar í máli nr. 441/2011.
Þann 15. nóvember 2008 hafi tekið gildi lög nr. 129/2008 um breytingu á lögum nr. 161/2002 um fjármálafyrirtæki. Megintilgangur lagabreytingarinnar hafi verið að gera þeim fjármálafyrirtækjum, þar á meðal þeim bönkum sem þá hafði verið skipuð skilanefnd, kleift að fá greiðslustöðvun og öðlast þannig nauðsynlega réttarvernd. Varnaraðila hafi, í kjölfar laganna, verið veitt heimild til greiðslustöðvunar, 24. nóvember 2011, í því skyni að varðveita fjárhagslega stöðu bankans og veita svigrúm til nauðsynlegrar endurskipulagningar.
Fjármálaeftirlitið hafi ákveðið að ráðstafa eignum og skuldum varnaraðila til Nýja Glitnis banka hf. 14. október 2008. Í þeirri ákvörðun komi fram að öllum eignum varnaraðila hverju nafni sem þær nefndust væri ráðstafað til Nýja Glitnis banka hf. þegar í stað fyrir utan þær eignir sem væru tilgreindar í VIÐAUKA. Í ákvörðuninni segi einnig í 5. tölulið: Nýi Glitnir banki hf. tekur frá og með 15. október 2008 kl. 9.00 við starfsemi sem Glitnir banki hf. hefur haft með höndum og tengist hinum framseldu eignum, þ.m.t. aðild Glitnis banka hf. að hvers konar greiðslukerfum. Jafnframt tekur Nýi Glitnir banki hf. frá og með því tímamarki við réttindum og skyldum samkvæmt samningum um vörslu og eignastýringu við viðskiptavini Glitnis banka hf. á Íslandi.
Í 7. tölulið sem bar yfirskriftina SKULDIR OG AÐRAR SKULDBINDINGAR segi að Nýi Glitnir banki hf. yfirtaki skuldbindingar í útibúum varnaraðila á Íslandi vegna innlána frá fjármálafyrirtækjum, Seðlabanka Íslands og öðrum viðskiptavinum. Innstæður skyldu flytjast yfir miðað við stöðu og áunna vexti þegar framsal átti sér stað skv. 5. tölulið. Ekki væri þörf innköllunar eða auglýsingar vegna þessarar færslu. Í 8. tölulið segi að Nýi Glitnir banki yfirtaki skuldbindingar samkvæmt inn- og útflutningsábyrgðum, ábyrgðir vegna efnda fyrirtækja og einstaklinga er tengist reglubundinni starfsemi. Kom fram að Nýi Glitnir banki hf. yfirtæki ekki ábyrgðir varnaraðila vegna nánar tilgreindra atriða í a- til e-lið en þar sé ekkert tilgreint sem lúti að deiluefni þessa máls.
Í auglýsingu Fjármálaeftirlitsins, 15. október 2008, komi fram að það hefði tekið framangreinda ákvörðun um að flytja hluta af starfsemi Glitnis banka hf. til nýs banka sem stofnaður hefur verið og er að fullu í eigu íslenska ríkisins. Með ákvörðuninni væri tryggð áframhaldandi bankastarfsemi fyrir heimilin og fyrirtækin í landinu. Í ákvörðuninni fælist m.a. að nýi bankinn yfirtekur allar innstæðuskuldbindingar í bankanum á Íslandi og sömuleiðis stærstan hluta eigna bankans sem tengjast íslenskri starfsemi s.s. lán og aðrar kröfur.
Varnaraðili byggi á því að við skipun skilanefndar hafi hann misst aðildarhæfi sitt að Tryggingarsjóði innstæðueigenda, sbr. umfjöllun í þessum kafla og í köflum hér að framan um lög nr. 98/1999 um innstæðutryggingar og tryggingakerfi fyrir fjárfesta. Verði varnaraðili ekki talinn hafa misst aðildarhæfi sitt að sjóðnum þá, hafi það í síðasta lagi gerst 14. október 2008 með ákvörðun Fjármálaeftirlitsins þar sem meðal annars komi skýrt fram að hinn nýi banki yfirtaki allar innstæðuskuldbindingar í bankanum á Íslandi. Í allra síðasta lagi hafi varnaraðili misst hæfi sitt að sjóðnum við það að greiðslustöðvun var samþykkt 24. nóvember 2008.
Þótt varnaraðili yrði enn talinn aðili að sjóðnum byggir hann á því að með ákvörðun Fjármálaeftirlitsins, 14. október 2008, hafi allar skuldbindingar vegna innlána flust til Íslandsbanka hf. (áður Nýja Glitnis hf.), þar á meðal skuldbinding gagnvart sóknaraðila, sbr. ofangreint.
Varnaraðili áréttar að sóknaraðili byggi á því að krafa hans á grundvelli 6. gr. laga nr. 98/1999 eigi að njóta stöðu í réttindaröð skv. 112. gr. laga nr. 21/1991 sbr. 102. gr. laga nr. 161/2002. Sóknaraðili byggi kröfu sína jafnframt á 3. mgr. 10. gr. laga nr. 98/1999 en þar segir orðrétt: Komi til greiðslu úr sjóðnum yfirtekur hann kröfu kröfuhafa á hendur hlutaðeigandi aðildarfyrirtæki eða þrotabúi. Krafa sjóðsins nýtur rétthæðar í samræmi við 1. mgr. 112. gr. laga um gjaldþrotaskipti ofl. við gjaldþrotaskipti, en ella er hún aðfararhæf án undangengins dóms eða sáttar.
Eins og ákvæðið hljóði eigi það ekki við um kröfur sem byggi á 6. gr. laga um tryggingaráðstafanir. Skýrt sé kveðið á um það að fái viðskiptavinur, sem átti innstæðu hjá viðskiptabanka sem geti ekki endurgreitt hana, greiðslu frá innstæðudeild sóknaraðila eignast sóknaraðili kröfu viðskiptavinarins á hendur viðskiptabankanum sem ekki greiddi. Það sé endurkrafa sóknaraðila á hendur viðskiptabankanum sem njóti rétthæðar samkvæmt 112. gr. laga nr. 21/1991. Þessa skýringu hafi sóknaraðili staðfest í ákvörðun stjórnar 8. september 2011.
Sóknaraðili hafi ekki þurft að greiða viðskiptavinum varnaraðila neinar kröfur enda, eins og áður sé greint, hafi varnaraðili greitt öllum þeim forgangskröfuhöfum sem áttu innstæður hvort sem þær eru heildsöluinnlán eða peningamarkaðsinnlán og þannig staðið við greiðsluskyldu sína að greiða öllum innstæðueigendum fjármuni sína. Það að LBI ehf. muni ef til vill ekki geta greitt allar innstæður sínar eigi ekki að hafa áhrif á skyldu varnaraðila til greiðslu eins og sóknaraðili haldi fram í greinargerð sinni.
Í ljósi ofangreinds sé ekki hægt að fallast á það með sóknaraðila að krafa hans, með auðkennið CL20091129-7116, njóti rétthæðar sem forgangskrafa við slit varnaraðila samkvæmt 112. gr. laga nr. 21/1991.
Verði talið að sóknaraðili eigi kröfu á hendur varnaraðila vegna ógreiddra iðgjalda á grundvelli 6. gr. laga nr. 98/1999 geti sú krafa aldrei notið annarrar stöðu í forgangsröð krafna við slit varnaraðila en almennrar kröfu samkvæmt 113. gr. laga nr. 21/1991.
Til stuðnings kröfum sínum vísar varnaraðili til laga um heimild til fjárveitingar úr ríkissjóði vegna sérstakra aðstæðna á fjármálamarkaði o.fl., laga um gjaldþrotaskipti o.fl. nr. 21/1991, laga um fjármálafyrirtæki nr. 161/2002, þágildandi laga um verðbréfaviðskipti nr. 33/2003, laga um verðbréfaviðskipti nr. 108/2007, tilskipunar 97/9/EB um tryggingakerfi fyrir fjárfesta, laga nr. 43/1993 um viðskiptabanka og sparisjóði (brottfallin), laga nr. 39/1996 um viðskiptabanka og sparisjóði (brottfallin), laga nr. 113/1996 um viðskiptabanka og sparisjóði (brottfallin), laga um innstæðutryggingar og tryggingakerfi fyrir fjárfesta nr. 98/1999, laga nr. 38/2001 um vexti og verðtryggingu, laga um meðferð einkamála nr. 91/1991 og meginreglna gjaldþrota-, kaupa- og kröfuréttar. Kröfu um málskostnað byggir varnaraðili á 130. gr., sbr. 129. gr. laga nr. 91/1991 um meðferð einkamála. Að auki vísar hann til laga nr. 50/1988 um virðisaukaskatt á málskostnað.
Niðurstaða
Í þessu máli er sú spurning lögð fyrir dóminn, hvort á varnaraðila, Glitni, sem nú sætir slitameðferð, en var áður og hét Glitnir banki hf., hafi hvílt sú skylda að greiða sóknaraðila, Tryggingarsjóði innstæðueigenda og fjárfesta, framlag samkvæmt lögum nr. 98/1999 reiknað út frá erlendum innstæðum í vörslu varnaraðila árið 2008.
Sóknaraðili telur að varnaraðila beri að greiða sér þetta framlag þar sem sjóður innstæðudeildar hans hafi svo gott sem tæmst við það álit Fjármálaeftirlitsins, 27. október 2008, að Landsbanki Íslands hf. hefði, 6. október 2008, ekki verið fær um að endurgreiða þeim sem þá áttu innstæðu hjá honum. Þá þegar hafi fallið á sóknaraðila skylda til að greiða þeim sem áttu innstæður hjá Landsbankanum. Í innstæðudeild sjóðsins hafi verið margfalt lægri fjárhæð en þær kröfur sem hvíldu, samkvæmt álitinu, á sjóðinum og því hafi sóknaraðila verið skylt að krefja aðildarfyrirtæki sín um gjald samkvæmt 6. gr. laga nr. 98/1999 um innstæðutryggingar og tryggingakerfi fyrir fjárfesta.
Varnaraðili byggir fyrst á því að sóknaraðili hafi ekki sannað að heildareign innstæðudeildar sjóðsins hafi verið minni en 1% af meðaltali tryggðra innstæðna í viðskiptabönkum og sparisjóðum árið 2008 en það sé frumskilyrði þess að sóknaraðili geti krafið aðildarfyrirtæki um framlag samkvæmt 6. gr. laganna.
Fjármálaeftirlitið birti, 27. október 2008, það álit sitt að 6. október 2008 hefði LBI hf. (áður Landsbanki Íslands hf.) ekki verið fær um að greiða innstæðueigendum andvirði innstæðna þeirra hjá bankanum. Samkvæmt 1. mgr. 9. gr. laga nr. 98/1999 um innstæðutryggingar og tryggingakerfi fyrir fjárfesta stofnaðist, með þessu áliti, skylda sóknaraðila til þess að greiða öllum innstæðueigendum LBI hf., úr innstæðudeild sóknaraðila, andvirði innstæðu þeirra.
Samkvæmt fram lögðum gögnum námu innstæður í Landsbanka Íslands erlendis 1.423.664.000.000 króna í árslok 2008. Samkvæmt lögum nr. 98/1999 ber sóknaraðila að greiða hverjum innstæðueiganda allt að 20.887 evrur. Hollenski innstæðutryggingasjóðurinn, DNB, og breski innstæðutryggingasjóðurinn, FSCS, tóku yfir kröfur hollenskra og breskra innstæðueigenda vegna innlána á Icesave-reikningum Landsbanka Íslands. Samanlagðar kröfur þessara sjóða á hendur sóknaraðila nema samtals um 556.000.000.000 króna og meira en 1.000.000.000.000 króna að meðtöldum vöxtum og kostnaði.
Samkvæmt ársreikningi sóknaraðila nam eigið fé innstæðudeildar hans í lok árs 2008, 16.145.000.000 króna. Í lok árs 2008 var eign sóknaraðila því aðeins brot af þeim fjárkröfum sem á honum hvíldu.
Enda þótt sóknaraðili hafi ekki enn greitt þessar tilteknu kröfur breska innstæðutryggingasjóðsins og þess hollenska sýnir þessi munur á eignum og skuldum sóknaraðila að í innstæðudeild hans skorti svo verulega fjármuni, síðla árs 2008, að hann var í reynd ógjaldfær. Gögn málsins sýna að heildareign innstæðudeildar sóknaraðila var minni en samsvaraði 1% af meðaltali tryggðra innstæðna í viðskiptabönkum og sparisjóðum árið 2008.
Kröfum sóknaraðila verður því ekki hafnað á þeim grunni að hann hafi ekki gert næga grein fyrir því að skilyrði 6. gr. laga nr. 98/1999 fyrir greiðslu aðildarfyrirtækja í sjóðinn væru uppfyllt.
Varnaraðili ber því næst við að greiðsluskylda hvíli ekki á honum þar sem ekki hafi verið unnt að skilgreina hann sem aðildarfyrirtæki að innstæðutryggingarsjóðnum þótt starfsleyfi hans hafi ekki verið afturkallað fyrr en í júlí 2011. Það stafi af því að varnaraðili hafi ekki, þegar greiðsluskylda stofnaðist, stundað þá starfsemi sem er tilgreind í 1. og 2. tölulið 1. mgr. 3. gr. laga nr. 161/2002, það er að taka við endurgreiðanlegum fjármunum frá almenningi og veita lán sem fjármögnuð eru með endurgreiðanlegum fjármunum frá almenningi.
Samkvæmt 1. mgr. 9. gr. laga nr. 98/1999 stofnaðist skylda sóknaraðila til þess að greiða þeim sem áttu innstæður í Landsbanka Íslands eigi síðar en 27. október 2008. Vegna þess mismunar á eigin fé sóknaraðila þá og þeim skuldum sem á hann lögðust á sama tíma má segja að fé hans hafi verið uppurið. Því stofnaðist einnig 27. október 2008 skylda aðildarfyrirtækja til að leggja sóknaraðila til frekara fé, með gjöldum samkvæmt 1. mgr. 6. gr. laga nr. 98/1999. Hins vegar er í 2. málslið 1. mgr. 6. gr. veittur frestur til þess að inna greiðsluna af hendi en þó aldrei lengri en til 1. mars næsta árs eftir að í ljós kemur að heildareign innstæðudeildar nær ekki lágmarki 1. málsliðar 1. mgr. Í þessu tilviki var það til 1. mars 2009.
Með þessum fresti er sóknaraðila jafnframt veitt svigrúm til þess að láta reikna út rétt framlag hvers aðildarfyrirtækis en það skal miða við meðaltal tryggðra innstæðna í aðildarfyrirtækjum sóknaraðila á því ári sem greiðsluskyldan stofnast.
Fjármálaeftirlitið ákvað, 7. október 2008, að skipa Glitni banka hf. skilanefnd. Samkvæmt ákvörðuninni skyldi skilanefndin vinna að því að tryggja áframhaldandi viðskiptabankastarfsemi Glitnis banka hf. hér á landi.
Fjármálaeftirlitið ákvað, 14. október 2008, að ráðstafa tilteknum réttindum og skyldum Glitnis banka til nýs banka, Nýja Glitnis banka hf., þar á meðal innstæðum í útibúum bankans hérlendis. Nýi bankinn tók, frá og með 15. október, við þeirri starfsemi sem Glitnir banki hafði haft með höndum og tengdist hinum framseldu eignum.
Með úrskurði Héraðsdóms Reykjavíkur, 24. nóvember 2008, var Glitni banka hf., veitt heimild til greiðslustöðvunar til 13. febrúar 2009 og var hún síðar framlengd allt til 24. nóvember 2010. Þetta var gert til þess að bankanum tækist að endurskipuleggja fjárhag sinn.
Þar sem óvissa ríkti um það hvort nýju bankarnir hefðu yfirtekið skuldbindingar gagnvart sóknaraðila samkvæmt lögum nr. 98/1999 innti sóknaraðili Fjármálaeftirlitið sérstaklega eftir því, 1. apríl 2009. Í svari sínu, 21. apríl, segist Fjármálaeftirlitið líta svo á að skylda nýju bankanna til þess að greiða sóknaraðila gjöld, samkvæmt 6. gr. laga nr. 98/1999, taki til iðgjalda af yfirteknum innstæðum en þær voru einungis í útibúum bankanna hér á landi. Skylda til að greiða gjöld vegna innstæðna í útibúum gömlu bankanna erlendis fluttist því ekki yfir til nýju bankanna.
Með lögum nr. 44/2009 var breytt ýmsum ákvæðum laga nr. 161/2002 um fjármálafyrirtæki. Við þá breytingu, sem tók gildi 22. apríl 2009, var varnaraðili, sem naut enn þá heimildar til greiðslustöðvunar, tekinn til slita. Með úrskurði Héraðsdóms Reykjavíkur, 12. maí 2009, var bankanum skipuð slitastjórn.
Fram lögð gögn sýna að strax vorið 2010 hafði Fjármálaeftirlitið hug á að afturkalla starfsleyfi Glitnis banka hf. Skilanefndin taldi nauðsynlegt að hafa leyfið vegna ýmissar starfsemi sem bankinn hefði með höndum. Eftir frekari skoðanaskipti afturkallaði eftirlitið starfsleyfi bankans, 19. júlí 2011.
Fallist er á það með varnaraðila að til þess að fjármálafyrirtæki teljist viðskiptabanki þurfi það að hafa starfsleyfi og veita þjónustu skv. 1. og 2. tölulið 1. mgr. 3. gr. laga nr. 161/2002.
Vegna sérstakra aðstæðna á fjármálamarkaði haustið 2008, þegar ríflega ¾ hlutar voru liðnir af árinu, var eignum og skuldum Glitnis banka hf. skipt í tvennt með ákvörðun Fjármálaeftirlitsins, 14. október 2008. Annar hlutinn, þar með talið innlendar innstæður, var færður til nýstofnaðs banka, Nýja Glitnis, en hinn hlutinn, þar á meðal erlendar innstæður, var látinn óhreyfður þar sem hann var.
Erfitt er að slá því föstu hvenær banki, sem hefur starfsleyfi, hættir að uppfylla skilyrði þess að teljast viðskiptabanki því það gerist ekki við það eitt að hann veiti hvorki lán né taki við innstæðum í einn eða tvo daga eða jafnvel eina eða tvær vikur.
Einhvern tíma eftir stofnun hins nýja banka, hvort sem það var síðla árs 2008 eða með skipun slitastjórnar í apríl 2009, verður engu að síður að líta svo á að Glitnir banki hafi ekki lengur veitt þjónustu skv. 1. og 2. tölulið 1. mgr. 3. gr. laga nr. 161/2002 og hafi því ekki réttilega verið nefndur viðskiptabanki. Hann hafi því, eftir þann dag, ekki getað talist aðili að sóknaraðila samkvæmt 3. gr. laga nr. 98/1999.
Þótt vera kunni, samkvæmt ströngustu túlkun, að varnaraðili hafi ekki uppfyllt þau skilyrði að geta talist viðskiptabanki 13 dögum áður en ljóst var að skilyrði væru til þess að krefja aðildarfyrirtæki sóknaraðila um framlag í innstæðudeild hans þykir það ekki geta leyst varnaraðila undan þeirri skyldu að leggja sóknaraðila til gjald, samkvæmt 1. mgr. 6. gr. laga nr. 98/1999.
Tryggingarsjóður innstæðueigenda og fjárfesta er fyrir fram fjármagnaður sjóður og allar greiðslur í hann, hvort heldur innstæðudeild eða verðbréfadeild, koma frá aðildarfyrirtækjum hans. Það er hlutverk sjóðsins að veita þeim sem eiga innstæður í aðildarfyrirtækjum sjóðsins lágmarksvernd. Samkvæmt lögum nr. 98/1999 á hver þeirra rétt á tiltekinni lágmarksfjárhæð, verði viðskiptabanki hans ekki fær um að endurgreiða honum inneign hans, nái hún þeirri fjárhæð. Endurgreiðslugeta sjóðsins þarf að endurspegla hugsanlegar kröfur á hendur honum. Meðal annars þess vegna var sú fjárhæð sem aðildarfyrirtækjum hans bar að leggja í innstæðudeild sjóðsins reiknuð út frá meðaltali tryggðra innstæðna á tilteknu ári og samtala fjármuna í innstæðudeild þurfti að samsvara að minnsta kosti 1% af meðaltali tryggðra innstæðna í viðskiptabönkum og sparisjóðum á næstliðnu ári.
Af þessum sökum verður að taka tillit til allra innstæðna sem aðildarfyrirtæki sjóðsins varðveittu á hverju ári burtséð frá því hvort einhver þessara fyrirtækja hafi ekki uppfyllt tæknileg skilyrði þess að teljast aðildarfyrirtæki einhvern hluta ársins. Glitnir banki hf. hafði í vörslum sínum, árið 2008, innstæður fólks og félaga sem einnig nutu verndar tryggingarsjóðsins og hefðu fengið greitt úr honum hefði þess þurft með. Því ber að taka tillit til þeirra við ákvörðun framlags/gjalds til sjóðsins vegna útgjalda hans það ár.
Til þess er og að líta að Nýi Glitnir banki tók við innstæðum Glitnis banka hérlendis, 15. október 2008, og greiddi framlag til sóknaraðila af þeim innstæðum þótt nýi bankinn starfaði einungis skemur en ¼ hluta ársins 2008.
Þar sem Glitnir banki hf., sem varnaraðili leiðir rétt sinn og skyldur frá, var aðili að sóknaraðila á því ári sem greiðsluskyldan stofnaðist og varðveitti innstæður fólks og félaga sem nutu réttinda í innstæðudeild sóknaraðila, er ekki unnt að fallast á það með varnaraðila að leysa beri hann undan greiðsluskyldunni þótt hann kunni, samkvæmt ströngustu skilgreiningu, ekki að hafa uppfyllt skilyrði aðildar að sóknaraðila, 27. október 2008, þegar komið var fram það skilyrði að sóknaraðili gæti krafið aðildarfyrirtæki sín um framlag samkvæmt 6. gr. laganna.
Það er þriðja málsástæða varnaraðila gegn því að honum sé skylt að greiða sóknaraðila gjald samkvæmt 6. gr. laga nr. 98/1999 að það sé iðgjald vegna ársins 2009 en þá hafi hann verið hættur allri bankastarfsemi.
Dómurinn getur ekki fallist á að þessi rök hafi þýðingu þar sem það gjald sem varnaraðila bar að greiða sjóðnum eigi síðar en 1. mars 2009 er ekki iðgjald fyrir árið 2009, heldur var aðildarfyrirtækjum veittur frestur til þess dags vegna greiðsluskyldu sem stofnaðist við það að heildareign innstæðudeildar náði ekki lögboðinni lágmarksfjárhæð árið 2008. Varnaraðili sinnti viðskiptabankastarfsemi að minnsta kosti ¾ hluta þess árs, ef ekki eitthvað lengur, og þykir af þeirri ástæðu skylt að greiða sjóðnum hlutfall af þeim erlendu innstæðum sem hann varðveitti, og nutu réttar í tryggingarsjóðinum, eins og þeim aðildarfyrirtækjum sem störfuðu einungis ¼ hluta ársins, eða skemur, en greiddu þó framlag í sjóðinn vegna allra þeirra tryggðu innlendu innstæðna sem þau tóku við af varnaraðila og öðrum föllnum bönkum í október 2008.
Þau rök að varnaraðili hafi þegar greitt forgangskröfur vegna þeirra innstæðna sem hann varðveitti geta ekki heldur haft þýðingu þar sem sóknaraðili er fyrir fram fjármagnaður sjóður og ber aðildarfyrirtækjum hans að sjá honum fyrir lögboðinni lágmarksinneign burtséð frá því hvort þeir sem eiga innstæður hjá einhverju tilteknu þeirra muni í framtíðinni þurfa að sækja greiðslu í sjóðinn.
Varnaraðili færir í fjórða lagi rök að því að greiðsluskylda hans takmarkist við aukningu tryggðra innstæðna hjá honum frá meðaltali næstliðins árs, það er aukningu frá lokum árs 2007 til þess dags árið 2008 sem hann hætti að taka við innlánum.
Þessi röksemdafærsla byggir öll á því að fyrirrennari 6. gr. laga nr. 98/1999, 79. gr. laga nr. 43/1993 eins og því ákvæði hafði verið breytt með lögum nr. 39/1996, hafi verið orðuð þannig að gjald í sjóðinn taki mið af aukningu innstæðna milli ára. Til þessa orðalags sé vísað í frumvarpi til laga nr. 98/1999 og því beri að túlka 6. gr. þannig að aðildarfyrirtækjum beri einungis að greiða gjald sem taki mið af aukningu innlána milli ára en ekki af meðaltali tryggðra innstæðna.
Ákvæði 6. gr. laga nr. 98/1999 kveður á um lágmark heildareignar innstæðudeildar sóknaraðila. Þar segir ótvírætt í 1. málslið 1. mgr. að lágmark heildareignar skuli nema 1% af meðaltali tryggðra innstæðna í viðskiptabönkum og sparisjóðum á næstliðnu ári. Nái heildareign ekki lágmarki samkvæmt 1. málslið skuli allir viðskiptabankar og sparisjóðir greiða, eigi síðar en 1. mars ár hvert, gjald til sjóðsins sem nemi 0,15% af meðaltali tryggðra innstæðna í hlutaðeigandi viðskiptabanka eða sparisjóði á næstliðnu ári, sbr. þó viðmiðunarmörk tilgreind í 1. málslið.
Ákvæðið er skýrt og þarfnast ekki skýringar. Því þykir hvorki þörf á að velta fyrir sér hvað hafi staðið í lögum sem felld hafa verið úr gildi né tilvitnun í þau í frumvarpi til núgildandi laga.
Varnaraðili ber því að lokum við að með ákvörðun Fjármálaeftirlitsins, 14. október 2008, hafi allar skuldbindingar vegna innlána flust til Íslandsbanka hf. (áður Nýja Glitnis hf.), þar á meðal skuldbinding gagnvart sóknaraðila á grundvelli laga nr. 98/1999.
Fjármálaeftirlitið svaraði, 21. apríl 2009, þeirri fyrirspurn sóknaraðila að hvaða marki nýju bankarnir hefðu tekið yfir skyldur gagnvart honum á grundvelli laga nr. 98/1999 þannig að þeir hefðu aðeins tekið yfir skyldu til þess að greiða gjald sem reiknað væri út frá meðaltali yfirtekinna innstæðna en ekki þeirra sem skildar hefðu verið eftir í gömlu bönkunum. Með þessu er hafnað þeirri málsástæðu varnaraðila að Íslandsbanki hafi yfirtekið skyldur varnaraðila gagnvart sóknaraðila samkvæmt lögum nr. 98/1999 vegna erlendra innstæðna.
Dómurinn hefur því hafnað öllum málsástæðum varnaraðila gegn því að honum hafi borið að greiða gjald í innstæðudeild sóknaraðila eigi síðar en 1. mars 2009 sem samsvaraði 0,15% af meðaltali tryggðra erlendra innstæðna í hans vörslu árið 2008. Varnaraðili hefur ekki vefengt að sú fjárhæð sem sóknaraðili krefst sé rétt og því er viðurkennt að sóknaraðili eigi fjárkröfu við slit varnaraðila sem nemi 162.861.750 kr.
Þá þarf að meta stöðu fjárkröfu sóknaraðila í kröfuröð. Að mati dómsins er ekki unnt að túlka 3. mgr. 10. gr. laga nr. 98/1999 þannig að hún taki til þess fjár sem viðskiptabönkum og sparisjóðum ber að leggja sóknaraðila til samkvæmt 6. gr. laganna til þess að heildareign innstæðudeildar nái lögboðnu lágmarki. Því verður ekki fallist á þá kröfu sóknaraðila að fjárkrafa hans við slit varnaraðila njóti stöðu forgangskröfu samkvæmt 112. gr. laga nr. 21/1991. Hins vegar er fallist á að hún njóti stöðu almennrar kröfu samkvæmt 113. gr. þeirra laga.
Samkvæmt þessu hefur verið viðurkennt að sóknaraðili eigi fjárkröfu við slit varnaraðila sem nemi 162.861.750 kr. svo og að hún njóti stöðu í kröfuröð samkvæmt 113. gr. laga nr. 21/1991, sbr. 3. mgr. 102. gr. laga nr. 161/2002.
Vegna þessarar niðurstöðu, og með vísan til 1. mgr. 130. gr. laga nr. 91/1991 um meðferð einkamála, sbr. 2. mgr. 178. gr. laga nr. 21/1991, sbr. 4. mgr. 102. gr. laga nr. 161/2002, verður varnaraðili dæmdur til að greiða sóknaraðila, að teknu tilliti til virðisaukaskatts, 1.500.000 kr. í málskostnað.
Ingiríður Lúðvíksdóttir, settur héraðsdómari, kveður upp þennan úrskurð.
Ú R S K U R Ð A R O R Ð
Við slit varnaraðila, Glitnis hf., skal krafa sóknaraðila, Tryggingarsjóðs innstæðueigenda og fjárfesta, að fjárhæð 162.861.750 kr., auðkennd með númerinu CL20091129-7116 í kröfuskrá varnaraðila, njóta stöðu almennrar kröfu, samkvæmt 113. gr. laga nr. 21/1991 um gjaldþrotaskipti o.fl.
Varnaraðili greiði sóknaraðila 1.500.000 kr. í málskostnað.