Hæstiréttur íslands
Mál nr. 241/2013
Lykilorð
- Umferðarlagabrot
- Upptaka
- Líkamsmeiðing af gáleysi
- Refsiheimild
- Tollalagabrot
- Ökuréttarsvipting
|
|
Fimmtudaginn 12.
september 2013. |
|
Nr. 241/2013. |
Ákæruvaldið (Daði Kristjánsson saksóknari) gegn Jóni Ólafssyni (Kristján Stefánsson hrl.) (Óðinn Elísson hrl. f.h brotaþola) |
Líkamsmeiðing af gáleysi.
Tollalagabrot. Umferðarlagabrot. Refsiheimild. Ökuréttarsvipting. Upptaka.
J var meðal annars ákærður fyrir brot á
hegningar-, umferðar-, tollalögum með því að hafa flutt til landsins tóbak og
áfengi án þess að gera tollyfirvöldum grein fyrir varningnum, ekki sinnt
stöðvunarmerkjum tollvarða, brotið með akstri sínum gegn ýmsum umferðarreglum
og loks ekið á strætisvagn með þeim afleiðingum að ökumaður vagnsins slasaðist.
Ekki var unnt að refsa J fyrir þá háttsemi að hafa ekki sinnt stöðvunarmerkjum
tollvarða þar sem hún var ekki refsiverð. Aðeins eitt vitni bar fyrir dómi að J
hefði í eitt sinn ekið gegn rauðu ljósi.
Gegn neitun J varð því að sýkna hann af því broti. Að öðru leyti var J
fundinn sekur um þá háttsemi sem honum var gefin að sök. Ákæruvaldið gerði ekki
kröfu um að refsing ákærða yrði þyngd og staðfesti Hæstiréttur þá niðurstöðu
hins áfrýjaða dóms að dæma J í skilorðsbundið fangelsi í fjóra mánuði. Þá var
honum gert að sæta upptöku á áfengi og tóbaki. Þá var J gert að greiða A
800.000 krónur í skaðabætur auk vaxta.
Dómur
Hæstaréttar.
Mál þetta dæma
hæstaréttardómararnir Árni Kolbeinsson, Helgi I. Jónsson og Ingibjörg
Benediktsdóttir.
Ríkissaksóknari
skaut málinu til Hæstaréttar 26. febrúar 2013 í samræmi við yfirlýsingu ákærða
um áfrýjun. Af hálfu ákæruvalds er þess krafist að hinn áfrýjaði dómur verði
staðfestur.
Ákærði
krefst aðallega sýknu af öllum ákæruliðum „að frátalinni háttsemi er fellur
undir 1. mgr. 170. gr. tollalaga nr. 88/2005“, en til vara að refsing verði
milduð. Jafnframt krefst hann sýknu af kröfu ákæruvaldsins um sviptingu
ökuréttar. Þá krefst hann þess að einkaréttarkröfu A verði aðallega vísað frá
dómi, til vara að ákærði verði sýknaður af kröfunni, en að því frágengnu að hún
verði lækkuð. Einnig krefst hann þess að brotaþoli verði dæmdur til að greiða
sér málskostnað vegna þessa þáttar málsins. Loks er krafist endurskoðunar á
ákvörðun héraðsdóms um málsvarnarlaun til handa verjanda ákærða og að þau verði
greidd úr ríkissjóði.
A
krefst þess að ákærði verði aðallega dæmdur til að greiða sér 1.500.000 krónur
með vöxtum samkvæmt 1. mgr. 8. gr. laga nr. 38/2001 um vexti og verðtryggingu
frá 28. september 2010 til 3. ágúst 2012, en dráttarvöxtum samkvæmt 1. mgr. 6.
gr. sömu laga frá þeim degi til greiðsludags. Til vara er þess krafist að hinn
áfrýjaði dómur verði staðfestur að því er varðar einkaréttarkröfu brotaþola. Í
báðum tilvikum krefst hann þess að ákærði verði dæmdur til að greiða sér
málskostnað fyrir að halda kröfu sinni fram í málinu í héraði og fyrir
Hæstarétti.
Með
hinum áfrýjaða dómi var ákærði sakfelldur fyrir tolla-, umferðar- og
hegningarlagabrot 28. september 2010, eins og nánar er lýst í niðurstöðu hans.
Var ákærði meðal annars sakfelldur fyrir að hafa flutt til landsins, sem háseti
á m/s Goðafossi, 2.800 vindlinga, 32 lítra af sterku áfengi, borið varninginn
frá borði í bifreið sína og ekið á brott frá Sundahöfn án þess að hafa sinnt
stöðvunarmerkjum tollvarða sem hugðust stöðva akstur hans. Niðurstaða
héraðsdóms um þennan þátt málsins er meðal annars reist á því sem eftir ákærða
var haft við rannsókn þess. Þennan framburð staðfesti hann ekki fyrir dómi og
verður því ekki á honum byggt, sbr. 1. mgr. 111. gr. laga nr. 88/2008 um
meðferð sakamála. Að þessu gættu en að öðru leyti með vísan til forsendna
héraðsdóms verður staðfest niðurstaða hans um að ákærði hafi gerst sekur um
innflutning á áðurnefndum varningi og heimfærsla brotsins til refsiákvæða.
Í
ákæru er sú háttsemi ákærða að virða að vettugi stöðvunarmerki tollvarða talin
varða við 3. mgr. 167. gr. tollalaga nr. 88/2005. Þar sem brot gegn 167. gr. laganna
eru ekki refsiverð verður ákærða þegar af þeirri ástæðu ekki dæmd refsing fyrir
þessa háttsemi.
Ákærði
er sakaður um að hafa ekið bifreiðinni BH-A94 gegn rauðu ljósi annars vegar á gatnamótum Sægarða og
Sæbrautar og hins vegar á gatnamótum Skeiðarvogs, Sogavegar og
Réttarholtsvegar. Tveir tollverðir, B og C, veittu ákærða eftirför á
tollbifreið þá leið sem lýst er í ákæru, en ákærði hefur staðfest að sú
leiðarlýsing sé rétt. B bar fyrir dómi að ákærði hafi ekið gegn rauðu ljósi á
fyrrnefndum gatnamótum, en um þetta voru önnur vitni ekki spurð við aðalmeðferð
málsins og annarra gagna um þetta ætlaða brot ákærða nýtur ekki við í málinu.
Gegn neitun ákærða verður hann því sýknaður af þessu broti. Með vætti B og C
fyrir dómi, sem nánar er rakið í héraðsdómi, er á hinn bóginn sannað að ákærði
hafi ekið gegn rauðu ljósi á síðarnefndu gatnamótunum.
Ákærða
er einnig gefið að sök að hafa ekið vestur Bústaðaveg og með allt að 109
kílómetra hraða á klukkustund að gatnamótum Bústaðavegar og Háaleitisbrautar,
er hann hugðist beygja norður Háaleitisbraut, þar sem hann missti stjórn á
bifreiðinni eins og nánar er lýst í ákæru. Bifreið áðurnefndra tollvarða sem
veittu ákærða eftirför var búin ökurita sem skráir svokallaðar GPS
staðsetningar í minni og sendir til miðlægrar stjórnstöðvar eins og nánar er
rakið í héraðsdómi. C bar fyrir dómi að hann hafi í eftirförinni ekið
tollbifreiðinni á um 120 kílómetra hraða á klukkustund á Bústaðavegi og B taldi
að hraðinn hafi þá verið töluvert meiri en 100 kílómetrar á klukkustund. Báðir
báru að þrátt fyrir þennan hraða hafi dregið sundur með bifreiðunum á
Bústaðavegi. Eins og fram kemur í héraðsdómi gerði D prófessor í vélaverkfræði
við Háskóla Íslands skýrslu í desember 2010 að beiðni lögreglu um ökuhraða
bifreiðar ákærða þegar hann missti stjórn á henni á Bústaðavegi á móts við
Háaleitisbraut, fór yfir umferðareyjar og lenti undir strætisvagninum NR-369. Í skýrslunni kemur fram að hraðinn hafi verið
reiknaður út frá orkubreytingu vegna skriðs, formbreytinga við áreksturinn, og
skriðs og orkubreytinga vegna núnings á frákasti. Niðurstaða skýrslunnar var sú
að á þegar ákærði missti stjórn á bifreiðinni hafi áætlaður hraði hennar verið
94 kílómetrar á klukkustund en mögulegur hraði verið 80 til 109 kílómetrar á
klukkustund. Framburður D er rakinn í héraðsdómi en þar greindi hann nánar frá
þeim aðferðum sem útreikningar hans byggðust á. Bar hann að hann teldi
líklegast að hraðinn hafi verið 94
kílómetrar á klukkustund eða meiri.
Þegar
litið er til skýrslu og vættis D, sem fær stuðning í framburði tollvarðanna
tveggja og gagna frá ökurita í bifreið þeirra, er sannað að ákærði ók
bifreiðinni vestur Bústaðaveg á allt að 109 kílómetra hraða á klukkustund að
gatnamótum Bústaðavegar og Háaleitisbrautar, þar sem hann missti stjórn á henni
með þeim afleiðingum sem lýst er í ákæru. Auk áðurnefndra umferðarlagabrota var
ákærði sakfelldur með hinum áfrýjaða dómi fyrir að aka yfir umferðareyju og
yfir á rangan vegarhelming á brúnni yfir Miklubraut og yfir tvær umferðareyjar
við Háaleitisbraut. Er staðfest niðurstaða héraðsdóms um sakfellingu ákærða
fyrir þessi umferðarlagabrot. Eru þau og önnur umferðarlagabrot sem ákærði
hefur verið sakfelldur fyrir rétt heimfærð til refsiákvæða í ákæru.
Akstur
ákærða á þeirri leið sem hann ók var mjög háskalegur og með honum sýndi ákærði
af sér stórfellt gáleysi. Afleiðingar af akstri hans voru þær að bifreið ákærða
lenti á strætisvagni sem brotaþoli ók. Kastaðist brotaþoli úr ökumannssæti sínu
á framrúðu vagnsins og hafnaði á gólfi við dyr hans. Af læknisvottorði E og
framburði hans fyrir dómi er ljóst að brotaþoli hlaut blæðingu undir heilahimnu
og þurfti af þeim sökum að gangast undir tvær skurðaðgerðir og hefur eftir það
glímt við höfuðverk og minnisleysi. Verður ákærða því jafnframt gerð refsing
eftir 219. gr. almennra hegningarlaga nr. 19/1940, sbr. 5. gr. laga nr.
83/2005.
Ákæruvaldið
hefur ekki krafist fyrir Hæstarétti þyngingar á refsingu ákærða og verður því
staðfest niðurstaða héraðsdóms um hana. Í forsendum dómsins var fallist á kröfu
ákæruvaldsins um ökuréttarsviptingu ákærða í sex mánuði. Á hinn bóginn láðist
að geta hennar í dómsorði. Þessi misfella kemur ekki að sök enda hefur vörn
ákærða ekki verið áfátt af þessum sökum. Verður staðfest niðurstaða héraðsdóms
um að svipta ákærða ökurétti í sex mánuði, sbr. 1. mgr. 101. umferðarlaga nr.
50/1987, frá 3. apríl 2013, en þann dag var ákærða birtur héraðsdómur.
Ákvæði
hins áfrýjaða dóms um upptöku verða staðfest.
Ákvæði
héraðsdóms um einkaréttarkröfu brotaþola og þóknun lögmanns hans verður
staðfest.
Með
héraðsdómi var ákærði dæmdur til að greiða allan sakarkostnað málsins, þar með
taldar 14.175 krónur vegna þóknunar tiltekins vitnis samkvæmt reikningi sem
lagður var fram við framahaldsaðalmeðferð málsins 24. janúar 2013, en vitnið
gaf vætti sitt við aðalmeðferðina 8. sama mánaðar. Ákærði hefur mótmælt að
greiða þóknunina og kostnað vegna flutnings bifreiðar í bílahús,
bíltæknirannsóknar og „hraðaútreiknings“. Reikningur vitnisins ber með sér að
krafan um þóknun þess sé reist á því að vitnið hafi orðið fyrir vinnutapi vegna
mætingar þess fyrir dómi. Samkvæmt 1. mgr. 216. gr. laga um meðferð sakamála
nr. 88/2008 telst til sakarkostnaðar „óhjákvæmileg útgjöld vegna rannsóknar
máls og meðferðar þess, þar á meðal ... b. kostnaður og þóknun vitna“. Verður
ákærði dæmdur til að greiða þennan hluta sakarkostnaðar. Ákærði var í héraði
einnig dæmdur til að greiða „þóknun“ skipaðs verjanda síns að fjárhæð 225.900
krónur. Þegar virt er umfang málsins verða málsvarnarlaun verjandans ákveðin
með virðisaukaskatti 439.250 krónur.
Ákærði
verður dæmdur til að greiða allan sakarkostnað málsins á báðum dómstigum samkvæmt
yfirliti ríkissaksóknara og ákvörðun Hæstaréttar um málsvarnarlaun skipaðs
verjanda ákærða í héraði og fyrir Hæstarétti, sem ákveðin verða að meðtöldum
virðisaukaskatti eins og í dómsorði greinir.
Með
vísan til 3. mgr. 176. gr. laga nr. 88/2008 verður ákærða einnig gert að greiða
málskostnað brotaþola fyrir Hæstarétti eins og nánar greinir í dómsorði.
Dómsorð:
Ákvæði héraðsdóms um refsingu
ákærða, Jóns Ólafssonar, upptöku,
einkaréttarkröfu brotaþola, A, og málskostnað hans skulu vera óröskuð.
Ákærði er sviptur ökurétti í 6
mánuði frá 3. apríl 2013.
Ákærði greiði 1.337.313 krónur í
sakarkostnað, þar með talin málsvarnarlaun skipaðs verjanda síns í héraði og
fyrir Hæstarétti, Kristjáns Stefánssonar hæstaréttarlögmanns, 439.250 krónur vegna
meðferðar málsins í héraði og 376.500 krónur vegnar meðferðar þess fyrir
Hæstarétti.
Þá greiði ákærði brotaþola 125.000 krónur í málskostnað fyrir Hæstarétti.
Dómur Héraðsdóms Reykjaness 5.
febrúar 2013.
Mál þetta, sem dómtekið var 24.
janúar 2013, er höfðað með ákæru útgefinni af lögreglustjóranum á
höfuðborgarsvæðinu 5. júní 2012 á hendur Jóni Ólafssyni, kt.
[...], „fyrir brot á lögum um tóbaksvarnir, umferðar-, tolla- og hegningarlögum
í Reykjavík með því að hafa þriðjudaginn 28. september 2010 flutt til landsins
sem háseti á m/s Goðafossi 4600 vindlinga, 90 dósir af munntóbaki, 50 dósir af
fínkorna neftóbaki og 41 lítra af sterku áfengi, ekki gert tollayfirvöldum
grein fyrir varningnum heldur borið hann frá borði í bifreiðina BH-A94 og ekið á brott af
hafnarsvæðinu, en er tollverðir hugðust stöðva hann ekki sinnt stöðvunarmerkjum
þeirra heldur ekið áfram austur Vatnagarða, suður Sægarða að Sæbraut, gegn
rauðu umferðarljósi á gatnamótunum og áfram austur Sæbraut, suður Skeiðarvog,
yfir umferðareyju og yfir á rangan vegarhelming á brúnni yfir Miklubraut, gegn
rauðu ljósi á gatnamótum Skeiðarvogs, Sogavegar og Réttarholtsvegar síðan áfram
suður Réttarholtsveg á réttum vegarhelmingi, vestur Bústaðaveg með allt að 109
km hraða á klst. að gatnamótum Bústaðavegar og
Háaleitisbrautar þar sem hann hugðist beygja norður Háaleitisbraut en
missti stjórn á bifreiðinni sem fór stjórnlaust yfir umferðareyju, eystri
akrein Háaleitisbrautar og aðra umferðareyju og hafnaði á vinstra framhorni
strætisvagnabifreiðarinnar NR-369, sem var á leið
suður vestari akrein Háaleitisbrautar, með þeim afleiðingum að ökumaður NR-369, A, fæddur [...], kastaðist úr ökumannssætinu á
framrúðuna og hafnaði loks í tröppum vagnsins og hlaut við þetta blæðingu undir
heilahimnu, og þurfti af þeim sökum að fara í tvær skurðaðgerðir, og hefur auk
þess í kjölfar slyssins glímt við höfuðverk og einbeitingar- og minnisleysi.“
Þetta er talið varða við 1. mgr.
170. gr. og 3. mgr. 167. gr., sbr. 169. gr., tollalaga nr. 88/2005, 5. mgr. 8.
gr. laga um tóbaksvarnir nr. 6/2002, 1. mgr. 4. gr., 1. mgr. 5. gr., 4. mgr.
14. gr., 1. mgr., sbr. c-lið 2. mgr., 36. gr. og 1. mgr. 37. gr., allt sbr. 1.
mgr. 100. gr., umferðarlaga nr. 50/1987 og 219. gr. almennra hegningarlaga nr.
19/1940, sbr. 5. gr. laga nr. 83/2005.
Þess er krafist að ákærði verði
dæmdur til refsingar, til greiðslu alls sakarkostnaðar og sviptingar ökuréttar
samkvæmt 101. gr. nefndra umferðarlaga, sbr. 25. gr. laga nr. 44/1993.
Jafnframt er þess krafist að 4.600 vindlingar, 90 dósir af munntóbaki, 50 dósir
af fínkorna neftóbaki og 41 lítri af sterku áfengi, sem lagt var hald á, verði
gert upptækt samkvæmt 1. mgr. 181. gr. nefndra tollalaga.
Í málinu gerir A, kt. [...], kröfu um að ákærða verði gert að greiða honum
miskabætur að fjárhæð 1.500.000 krónur, með vöxtum samkvæmt 8. gr. laga nr.
38/2001 um vexti og verðbætur, frá 28. september 2010, en síðan með
dráttarvöxtum samkvæmt 9. gr., sbr. 1. mgr. 6. gr., sömu laga, frá því að
ákærða var kynnt krafan og til greiðsludags. Þá er þess krafist að ákærða verði
gert að greiða honum málskostnað að mati dómsins, að viðbættum 25,5% virðisaukaskatti,
fyrir að halda fram bótakröfu sinni í málinu.
Mál þetta var þingfest 16. júlí
2012 og mætti ákærði þá, en var ekki tilbúinn til að taka afstöðu til
sakarefnisins. Ákærði mætti í þinghald 10. september s.á. og neitaði sök.
Verjandi ákærða gerði kröfu um að fá afhenta diska í hljóði og mynd af
skýrslutöku af ákærða og vitnum hjá lögreglu. Sækjandi mótmælti kröfu ákærða en
bauð verjanda og ákærða aðstöðu hjá lögreglustjóranum á höfuðborgarsvæðinu til
að skoða diskana. Ágreiningur um afhendingu diskanna var lagður í úrskurð
dómara sem hafnaði kröfu ákærða. Ákærði kærði úrskurðinn til Hæstaréttar sem
staðfesti hann 17. september s.á. í máli nr. 597/2012. Aðalmeðferð átti að fara
fram 28. nóvember s.á., en var frestað utan réttar að beiðni verjanda ákærða
til 8. janúar 2013. Ekki mættu öll vitni þann dag og var aðalmeðferð framhaldið
24. janúar s.á. Sækjandi lagði þá fram lögregluskýrslu, dags. 11. janúar 2013,
þar sem F, starfsfélagi ákærða, kveðst hafa átt hluta af þeim varningi sem
ákærði fór með í land umrætt sinn. Nánar tiltekið 9 lítra af áfengi, 100 dósir
(sic) af munntóbaki, 9 karton af sígarettum og 60
dósir (sic) af neftóbaki. Einar sagði jafnframt að
hann hefði ekki vitað að ákærði tók varninginn og hann hefði ekki beðið ákærða
um að taka hann. Með vísan til þessa framburðar lýsti sækjandi því yfir að
ákæru á hendur ákærða væri breytt þannig að í
stað 4600 vindlinga væri um að ræða 2800 vindlinga. Fallið væri frá ákæru vegna
90 dósa af munntóbaki og jafnframt væri fallið frá 50 dósum af fínkorna
neftóbaki og í staðinn fyrir 41 lítra af sterku áfengi væri um að ræða 32
lítra.
Ákærði krefst sýknu af því að
hafa flutt inn og ekki framvísað við tollayfirvöld varningi umfram 10 lítra af
sterku áfengi og 10 karton af vindlingum. Þá krefst hann sýknu af ákæru um
umferðarlagabrot og brot gegn almennum hegningarlögum. Þá gerir hann kröfu um
að sakarkostnaður verði felldur á ríkissjóð, þ.m.t. þóknun verjanda. Hvað
varðar bótakröfu í málinu er þess aðallega krafist að henni verði vísað frá dómi,
en til vara að ákærði verði sýknaður af bótakröfu brotaþola. Til þrautavara er
gerð krafa um að bótakrafan verði stórlega lækkuð. „Ex
tuto“ er þess krafist að bótakrafan beri ekki vexti
fyrr en frá dómsuppsögu, en til vara frá og með 16. ágúst 2012. Einnig er þess
krafist að ákærði verði sýknaður af málskostnaðarkröfu brotaþola. Þá er gerð
krafa um að brotaþoli verði dæmdur til að greiða ákærða málskostnað, en til
vara að málskostnaður verði felldur niður.
I.
Málsatvik eru þau að hinn 28.
september 2010, kl. 06:57, barst lögreglu tilkynning um að tollverðir veittu
eftirför ökumanni ökutækis sem hefði ekki numið staðar þrátt fyrir merkjagjöf
þeirra. Umrædd bifreið væri á Bústaðavegi við Grensásveg. Í frumskýrslu
lögreglu, sem staðfest var fyrir dómi, kemur fram að lögreglumenn hefðu farið á
vettvang og ekið vestur Bústaðaveg. Þeir hefðu fljótlega séð bifreiðina BH-A94 kyrrstæða, hálfa á grasi
og hálfa á götunni, milli akreina á Háaleitisbraut og snúið í vestur. Þar fyrir
neðan, með akstursstefnu í suður, hafi verið kyrrstæður strætisvagn og hann
hefði numið staðar við götuvita. Vitinn hafi legið niðri og lagst yfir hálfan
Bústaðaveginn. Jafnframt segir í frumskýrslu að aðdragandi slyssins hafi verið
sá að tollgæslan hefði veitt ökumanninum, ákærða í máli þessu, eftirför og
þessi árekstur orðið. Ákærði hafi verið handtekinn.
Þá segir í frumskýrslu að
ökumaður strætisvagnsins hefði skýrt frá því að hafa ekið Háaleitisbraut til
suðurs og verið á hraðanum 40-50 km/klst. Í þann mund sem hann hefði nálgast
gatnamót Háaleitisbrautar og Bústaðavegar hefði hann séð út undan sér svarta
þúst koma að sér og í raun á sama tíma hefði hann fundið fyrir kröftugu höggi
og hann hefði kastast úr ökumannssætinu og yfir í tröppur vagnsins við
áreksturinn. Vitnið B tollvörður hefði skýrt frá því á vettvangi að hann hefði
verið við störf á hafnarsvæði Eimskipa þegar hann hefði fengið beiðni frá
starfsfélögum sínum um að stöðva bifreiðina BH-A94, þar sem hún hafi verið að aka frá skipi, sem hafi
verið undir eftirliti, og út af hafnarsvæðinu. Vitnið hefði farið á eftir
bifreiðinni og gefið henni merki um að stansa, með gulum viðvörunarljósum
(blikkljósum). Ökumaðurinn hefði hins vegar aukið hraðann og greinilega ætlað
sér að komast undan eftirliti og stinga tollverði af. Vitnið hefði fylgt
bifreiðinni fast eftir og leið þeirra legið austur Sæbraut, að Skeiðarvogi og
svo suður og áfram Réttarholtsveg. Þaðan hefði ökumaðurinn beygt inn á
Bústaðaveg til vesturs. Vitnið hefði svo komið að bifreiðinni eftir að hún
hefði lent í árekstri við strætisvagninn, en vitnið hefði misst sjónar á
bifreiðinni í nokkrar sekúndur. Vitnið hefði þó séð þegar strætisvagninn hafi
runnið á ljósastaurinn. Jafnframt hefði vitnið sagt að það hefði séð að
ökumaðurinn hefði bersýnilega ætlað að beygja norður Háaleitisbraut. Á leiðinni
hefði ökumaðurinn ekið yfir umferðareyjur, gegn akstursstefnu og rauðum ljósum.
Enn fremur kemur fram í frumskýrslu að vitnið B tollvörður hefði haft sömu sögu
að segja. Ökumaður strætisvagnsins, A, hefði verið fluttur með sjúkrabifreið á
slysadeild Landspítalans í Fossvogi.
Ákærði var yfirheyrður hjá
lögreglu 10. nóvember 2010 að viðstöddum lögmanni. Ákærði skýrði frá því að
hann hefði farið umræddan morgun frá heimili sínu á bifreið sinni, BH-A94, til að sækja
ótollafgreitt áfengi og sígarettur sem hann hefði verið með um borð í vinnustað
sínum, ms Goðafossi, kvöldið áður. Hann hefði lagt
bifreið sinni á lokuðu hafnarsvæði, við landganginn, sótt varninginn og borið í
bifreið sína, að hann minnti í einni ferð. Síðan hefði hann ekið frá skipinu og
séð starfsmenn á bifreið sem hafi verið að koma inn um austurhliðið og beðið þá
um að opna fyrir sér og þeir gert það. Venjan væri hins vegar sú að hringja í
stjórnstöð til að fá hliðið opnað. Ákærði hafi svo ekið Sægarða og til hægri
inn Vatnagarða og hugsað sig um hvert hann ætti að fara. Spurður hvort hann
hefði verið stressaður út af varningnum í bifreið hans kvaðst hann hafa verið
það. Miðsvæðis á Vatnagörðum hafi hann ákveðið að snúa við og ekið aftur til
austurs, en þá hafi komið að honum bifreið sem hafi ætlað að keyra í veg fyrir
hann. Ákærði kvaðst hafa verið nokkuð viss um að bifreiðin væri frá Tollinum og
hann hafi ákveðið að aka fram hjá bifreiðinni. Ákærði hefði ekið Vatnagarða, þá
Sægarða að Sæbraut og til austurs, á grænu ljósi. Hann hefði svo hugsanlega
ekið eitthvað yfir löglegum hraða er hann hafi ekið suður Sæbraut að
Skeiðarvogi. Hann hafi svo beygt til hægri og suður Skeiðarvog, yfir
Langholtsveg, á grænu ljósi, um Gnoðarvog, um hringtorg á gatnamótum
Suðurlandsbrautar og Skeiðarvogs. Þegar hér var komið sögu kom upp bilun í
upptökubúnaði lögreglu og liggur því ekki fyrir hljóðupptaka af framburði
ákærða eftir þetta. Í skýrslu lögreglu segir hins vegar að ákærði hefði greint
frá því að hafa ekið áfram akrein að Réttarholtsvegi. Þar hefði hann ekið upp á
umferðareyju til að komast fram hjá kyrrstæðri sendibifreið og ekið áfram suður
yfir gatnamótin og suður Réttarholtsveg án þess að aka hratt, en hann hefði
ekki getað sagt til um hraða þar sem hann hefði aldrei litið á hraðamælinn,
vegna þess að hann hefði verið með hugann við annað. Hann hefði svo ekið vestur
Bústaðaveg og vestur Grensásveg/Eyrarland/Bústaðaveg og áfram að
Háaleitisbraut þar sem hann hefði beygt til norðurs á Háaleitisbraut á hraðanum
45 km/klst. Ákærði hefði hins vegar sagt að hann hefði aldrei litið á hraðamæli
bifreiðar sinnar á þessari leið. Hann hefði svo misst stjórn á bifreið sinni,
sem hefði runnið áfram til vesturs yfir tvær akreinar, eina umferðareyju, og
skollið á strætisvagni sem hefði verið á leið suður Háaleitisbraut á eystri
akrein að Bústaðavegi. Þá segir í skýrslunni að ákærða hafi verið kynnt að
samkvæmt ökurita tollbifreiðar sem var á eftir honum hefði hraði ákærða verið
annar, en ákærði vefengdi að það væri rétt. Enn fremur segir í skýrslunni að
magn áfengis og tóbaks sem hald var lagt á í málinu hafi verið borið undir
ákærða og hann staðfest að hann hefði borið allt þetta frá borði og sett í
bifreið sína, áður en áreksturinn varð og að hann væri eigandi varningsins, sem
hefði verið ótollafgreiddur.
Ákærði var aftur yfirheyrður hjá
lögreglu 6. desember 2010 vegna bilunar sem kom upp í hljóðupptökunni frá 10.
nóvember. Ákærði skýrði frá atvikum með sama hætti og áður um ferð sína til og frá
hafnarsvæðinu. Þá lýsti hann á ný akstursleið sinni og allt þar til áreksturinn
varð við strætisvagninn. Ákærða voru kynntar
upplýsingar úr ökurita tollbifreiðarinnar sem veitti honum eftirför, um
meðalhraðann 79,7 km/klst., og vefengdi hann þær. Þá neitaði hann því að hafa á
leið sinni ekið gegn rauðu ljósi.
Við rannsókn málsins voru teknar
vitnaskýrslur af tollvörðunum C, B, G og H. Ekki er ástæða til að rekja
framburð þeirra sérstaklega en vísað verður til hans síðar eftir því sem ástæða
er til.
II.
Verður nú rakinn framburður
ákærða og vitna fyrir dómi.
Ákærði kvaðst hafa farið snemma morguns í skipið, sem hann kom með
kvöldinu áður, til að sækja pakka sem tilheyrði honum. Hann hefði svo ekið af
stað og farið upp á Sæbraut. Við Vatnagarða hefði hann orðið var við
tollbifreið en haldið áfram suður Sæbraut. Hann hefði ekið upp Gnoðarvog og
áfram upp Réttarholtsveg og upp á Bústaðaveg. Við Háaleitisbraut hefði hann svo
misst stjórn á bifreið sinni í beygju og lent í árekstri við strætisvagn.
Ákærði kvað að lýsing í ákæru á akstursleið hans væri rétt.
Um tollalagabrot sem ákært er
fyrir sagði ákærði að hann hefði ekki verið klár á því hvað hann hefði borið í
bifreið sína, en hann hefði aðeins átt hluta þess, þ.e. 10 lítra af sterku
áfengi og 10 karton af sígarettum. Inntur eftir því hvort hann hefði orðið var
við að tollverðir hefðu gefið honum merki um að stöðva bifreiðina sagði ákærði
að honum hefði ekki fundist að þeir hefðu gefið honum stöðvunarmerki. Jafnframt
sagði ákærði að tollverðir keyrðu almennt um hafnarsvæðið með gulum
vinnuljósum. Nánar spurður um áfengið og tóbakið sem ákærði bar í bifreið sína
sagði ákærði að hann hefði aðeins átt hluta þess og hann hefði tekið allt þetta
í land fyrir aðra. Þá sagði ákærði að varningur hans hefði verið sérgreindur.
Jafnframt sagði ákærði að maður sem hefði átt hluta varningsins, F, hefði haft
samband við lögreglu og greint frá því. Ákærði kvaðst ekki vita hvort fleiri
hefðu haft samband við saksóknara.
Ákærði neitaði því að hafa ekið
á röngum vegarhelmingi á akstursleiðinni eða gegn rauðu ljósi. Þá neitaði hann
því að hafa ekið yfir löglegum hraða, nema á Sæbraut en þá hefði hann kannski
verið á hraðanum 80-90 km/klst. Ákærði sagði að þegar hann hafi ætlað að beygja
til hægri af Bústaðavegi á Háaleitisbraut hefði hann fundið að hann hefði verið
á of miklum hraða, 50-60 km/klst. Bifreið hans væri hærri en venjulegar
fólksbifreiðar og því „svagur“. Þá hafi verið bleyta
í beygjunni og bifreiðin byrjað að skauta til en hann hefði ekki þorað að
bremsa af ótta við að velta bifreiðinni og því hafi farið sem fór. Ákærði hefði
bara misst stjórn á bifreiðinni og verið hræddur um að velta henni. Ákærði
kvaðst hafa lent framan á strætisvagninum, á vinstra horninu. Ákærða var kynnt
að samkvæmt rannsóknargögnum málsins hafi ætlaður hraði bifreiðar ákærða verið
94 km/klst. Hugsanlega hefði hann verið meiri en að lágmarki 80 km/klst. og
sagði ákærði að það stæðist ekki. Spurður af hverju hann hefði tekið beygju á
þeim hraða sem hann kveðst hafa verið á, 50-60 km/klst., á bifreið sem hann
segir að sé völt sagði ákærði að þetta hefði verið fljótfærni og hann hefði
ekki áttað sig á því að hann hefði verið á hraðanum 50-60 km/klst. Þá sagði
ákærði að hann hefði vitað í upphafi að tollverðir voru á eftir honum en hann
hefði talið sig hafa verið laus við þá á Skeiðarvogsbrúnni.
Ákærði kvaðst hafa slasast við
áreksturinn, en hann hefði brotnað á tveimur hryggjarliðum og hálslið. Hann
væri öryrki eftir þetta. Fram kom að ákærði hefði verið í bílbelti. Inntur
eftir því hvort hann hefði haft samband við ökumann strætisvagnsins eftir
slysið kvaðst ákærði ekki hafa gert það og spurði af hverju hann hefði átt að
gera það. Þá sagði ákærði að hann hefði ekki gefið lögreglu samþykki fyrir því
að bifreið hans yrði tekin til rannsóknar.
Vitnið I tollvörður skýrði frá því að hafa verið að fylgjast með umferð um
Goðafoss og þá séð mann koma á svartri jeppabifreið og bakka upp að
landganginum. Maðurinn hefði farið um borð, komið til baka með poka og töskur
og sett í bifreiðina. Hann hefði svo farið tvisvar aftur um borð og náð í
varning. Hann hefði svo ekið í burtu. Vitninu var bent á að það hefði borið um
það hjá lögreglu að ákærði hefði farið tvær ferðir um borð og kvaðst vitnið
halda að þetta hefðu verið þrjár ferðir.
Vitnið J, fyrrverandi tollvörður, skýrði frá því að það hefði verið að
fylgjast með skipinu og umferð um það. Vitnið hefði séð mann fara um borð og
koma með varning frá borði og setja í bifreið sína. Þegar hann hefði ekið í
burtu hefði verið ákveðið að láta tollverði skoða hann. Vitnið kvaðst halda að
maðurinn hefði farið tvær ferðir um borð.
Vitnið H tollvörður kvaðst hafa fengið tilkynningu um mann að koma frá
borði Goðafoss og það hefði verið ákveðið að stöðva hann. Vitnið hefði ekið
austur Vatnagarða og séð bifreið ákærða á bifreiðastæði. Vitnið hefði ekið á
móti bifreið ákærða í því skyni að stöðva hann en hann hefði ekið fram hjá.
Jafnframt greindi vitnið frá því að bifreiðin sem það var á hefði verið ómerkt,
en á henni hefðu verið rauð stöðvunarljós til að gefa ákærða til kynna að hann
ætti að stöðva bifreið sína. Nánar um það hvernig ákærða hefði verið gefið til
kynna að stansa sagði vitnið að bifreið ákærða hefði komið út af
bifreiðastæðinu, til móts við vitnið. Vitnið hefði hægt á bifreið sinni og
sólskyggni í bifreiðinni verið sett niður með rauðum ljósum. Einnig hefði háum
ljósum bifreiðarinnar verið blikkað. Ákærði hefði hins vegar ekið hratt fram
hjá vitninu og hann hefði ekið upp á gangstétt.
Vitnið K tollvörður bar um að hafa fengið tilkynningu um mann að bera
varning úr skipi í jeppabifreið sína. Vitnið kvaðst hafa verið farþegi í
bifreið með H tollverði og þau hefðu farið austur Vatnagarða og séð
jeppabifreiðina á bifreiðastæði. Jeppabifreiðinni hefði verið ekið af
bifreiðastæðinu og út á Vatnagarða. Bifreiðin hefði verið ljóslaus. Vitnið
hefði sett á rauð blikkljós í sólskyggninu og blikkað ökumanninn með háu
ljósunum. Ljósin hefðu þá verið kveikt á jeppabifreiðinni og henni ekið á móti
bifreiðinni sem vitnið var í. Jeppabifreiðinni hefði verið ekið hratt og upp á
gangstétt, fram hjá vitninu í átt að Sægörðum. Vitnið kvaðst hafa verið í
símasambandi við tollverðina C og B, sem hefðu verið að koma í gegnum hliðið
frá Eimskip og komið aftan að ákærða, þar sem hann hefði farið út á Sæbraut.
Vitnið hefði þá snúið við og farið Vatnagarða út að Dalbraut. Vitnið hefði svo
ekki sé jeppabifreiðina aftur fyrr en á Háaleitisbraut. Aðspurt sagði vitnið að
ákærða hefði ekki átt að dyljast að hann hefði átt að stöðva bifreið sína.
Vitnið C tollvörður skýrði frá því að það hefði borist tilkynning um mann
á Eimskipasvæðinu og að hann væri hugsanlega að bera frá borði ótollafgreiddan
varning í jeppabifreið sína við skipið. Aðrir tollverðir hefðu hafið aðgerðir
en svo hefði verið tilkynnt að maðurinn hefði reynt að komast undan þeim.
Vitnið hefði ekið, á merktri tollbifreið, út af Eimskipasvæðinu og séð
jeppabifreiðina á Vatnagörðum. Henni hefði verið ekið upp Sægarða og austur
Sæbrautina. Jeppabifreiðinni hefði verið ekið greitt Sæbrautina og yfir á
Skeiðarvog og yfir brúna þar. Vitnið kvaðst hafa blikkað vinnuljósum á þaki
tollbifreiðarinnar og blikkað háu ljósunum og reglulega flautað. Ökumaðurinn
hafi því væntanlega tekið eftir tollbifreiðinni. Vitnið tók jafnframt fram að
það hefði ekki verið orðið bjart úti. Þá sagði vitnið að ákærði hefði ekið á öfugum
vegarhelmingi, gegn rauðu ljósi og yfir umferðareyju á brúnni við Skeiðarvog.
Einnig sagði vitnið að það hefði misst sjónar á jeppabifreiðinni við
Réttarholtsveg, þegar henni hefði verið beygt til hægri á Bústaðaveg. Vitnið
kvaðst halda að tollbifreiðin hefði verið á hraðanum 120 km/klst
en jeppabifreiðin hefði samt fjarlægst hana. Vitnið hefði svo séð
jeppabifreiðina aftur þegar ökumaðurinn hefði misst stjórn á henni. Það hefðu
kannski verið 200-300 m á milli tollbifreiðarinnar og jeppabifreiðarinnar.
Vitnið kvaðst hafa einbeitt sér við aksturinn og ekki séð áreksturinn við
strætisvagninn.
Vitnið B tollvörður, sem var í bifreið með C tollverði, lýsti förinni á
eftir ákærða þannig að ákærði hefði ekið upp Sægarða og inn á Sæbraut að
Skeiðarvogi og yfir á Bústaðaveg og að Háaleitisbraut þar sem áreksturinn varð
við strætisvagninn. Vitnið sagði að á leiðinni hefði ákærði ekið yfir á rauðu
ljósi á Sægörðum við Sæbraut og á öfugum vegarhelmingi á brúnni við Miklubraut
(á Skeiðarvogi/Réttarholtsvegi) og á Sogavegi. Vitnið sagði jafnframt að
tollbifreiðin hefði samkvæmt ökurita verið á allt að hraðanum 130 km/klst., en
annars á hraðanum 70-100 km/klst. Á beinum köflum hefði hins vegar dregið í
sundur með tollbifreiðinni og jeppabifreiðinni. Þá sagði vitnið að ökumanni
jeppabifreiðarinnar hefði verið gefið merki með gulum ljósum á tollbifreiðinni
og flautunni um að stöðva för. Það væri því afar ólíklegt að ökumanninum hafi
dulist að það væri verið að reyna að stöðva för hans. Fram kom að vitnið hefði
misst sjónar á jeppabifreiðinni á Bústaðavegi, við Grímsbæ, en svo séð hana
þegar komið hafi verið yfir hæðina. Þá greindi vitnið frá því að það hefði séð
jeppabifreiðina og það hafi verið eins og hún ætlaði að hætta við að beygja en
misst stjórn á bifreiðinni og lent á strætisvagni. Enn fremur sagði vitnið að
jeppabifreiðin hefði verið á miklum hraða en það hefði eitthvað verið búið að
hægja á henni. Tollbifreiðin hefði líklega verið á um 135 km/klst. á þessum
tímapunkti og það hefðu e.t.v. verið um 500 metrar á milli tollbifreiðarinnar
og jeppabifreiðarinnar.
Vitnið A, sem ók umræddum strætisvagni, kvaðst hafa verið á
Háaleitisbrautinni og á leið í Mjóddina. Vitnið hefði stansað við Austurver og
beðið þar í um eina og hálfa mínútu þar sem það hefði verið á undan áætlun.
Vitnið hefði svo haldið rólega af stað. Þetta hefði verið í birtingu og vitnið
séð svarta þúst á hreyfingu út undan sér en ekki spáð í hvað þetta væri og
haldið áfram. Þegar um tvær vagnlengdir hafi verið eftir að gatnamótunum hefði
vitnið séð bifreið koma æðandi að sér og í sama mund skella á sér af miklum
krafti. Vitnið kvaðst hafa þeyst um vagninn og ekki áttað sig á því hvernig það
lenti við dyrnar hægra megin en þá hafi vagninn ennþá verið á ferð. Vitnið
hefði þá reynt að komast aftur undir stýri og stöðva vagninn og haldið að því
hefði tekist það en hann hefði svo lent á ljósastaur sem brotnaði. Spurt hvar
bifreiðin hefði lent á strætisvagninum sagði vitnið að það hefði verið rétt við
framhjólið, þar sem vitnið sat, á sterkum hluta vagnsins. Nánar um það hvernig
vitnið kastaðist úr ökumannssætinu og að dyrunum sagði vitnið að þetta hefði
verið svipuð upplifun og þegar vitnið
hefði einu sinni lent í snjóflóði á Ólafsfirði og ekki getað gert sér grein
fyrir því hvernig þetta gerðist.
Um áverka sína sagði vitnið að
það hefði verið lemstrað en það hefði ætlað að halda áfram að vinna og aka
vagni sem hefði verið komið með á vettvang eftir áreksturinn. Vitnið hefði svo
fundið að það væri með stóra kúlu á höfði og það hefði verið farið með það í
sjúkrabifreið á slysadeild. Vitnið kvaðst hafa farið af slysadeildinni sama dag
en þurft að vera frá vinnu. Vitnið hefði verið með höfuðverk sem hefði svo
farið að réna en vaxið aftur. Vitnið hefði þá farið á slysadeild og þurft að
fara í aðgerð vegna blæðingar í höfði. Það hefði svo þurft að endurtaka
aðgerðina. Jafnframt greindi vitnið frá því að þetta hefði haft áhrif á minni
sitt og þrek þess væri skert. Vitnið gæti t.d. ekki lengur unnið yfirvinnu og
þyrfti að vera í sjúkraþjálfun vegna bakverkja. Aðspurt kvaðst vitnið hafa
fengið einhverjar bætur samkvæmt kjarasamningi vegna launataps og fengið greitt
úr sjúkratryggingu vegna sjúkraþjálfunar. Innt eftir því hvort skert starfsþrek
vitnisins gæti verið út af hjartaaðgerð sem það hefði áður undirgengist benti
vitnið á að það hefði getað unnið yfirvinnu eftir þá aðgerð og fram að slysinu.
Um ökuhraða vitnisins sagði vitnið að hann hefði ekki verið á miklum hraða
þegar áreksturinn varð, jafnvel ekki meira en 40 km/klst.
Vitnið L lögreglumaður kvaðst hafa fengið tilkynningu um að tollverðir
væru að elta bíl sem væri að reyna að komast undan tolleftirliti og óskað væri
eftir skjótri aðstoð lögreglu. Þegar vitnið hefði komið á vettvang hafi umrætt
umferðarslys þegar gerst og vitnið rætt við brotaþola. Hann hefði skýrt frá því
að hafa séð svarta þúst og í sama mund hefði hann fundið högg. Ekki er ástæða
til að rekja framburð vitnisins frekar.
Vitnið M rannsóknarlögreglumaður, sem stýrði rannsókn málsins, sagði að
þegar það kom á vettvang hefði bifreið ákærða verið mikið skemmd. Það hefði
strax sést að um mikið slys hefði verið að ræða og greinilegt að um mikinn
hraða hefði verið að ræða. Tæknideild hefði tekið myndir og rannsakað vettvang
og vitnið hefði rætt við tollverði. Vitnið hefði svo farið á slysadeild og rætt
við báða aðila, ákærða og ökumann strætisvagnsins. Ökumaðurinn hefði skýrt frá
því að hafa séð svarta þúst koma skyndilega inn í framhorn strætisvagnsins og
ökumaðurinn kastast úr sætinu að framdyrunum. Hann hefði svo reynt að komast í
ökumannssætið meðan vagninn hafi enn verið á ferð. Vitnið hefði svo einnig
tekið skýrslu af ákærða. Spurt af hverju vitnið fullyrti að um mikinn hraða
hefði verið að ræða sagði vitnið að það væri út frá lýsingu þeirra sem voru á
vettvangi og þeirri staðreynd að mikið tjón varð á sterkum jeppa og hann henti
strætisvagni um hálfa akrein en það væri ekki létt verk. Jafnframt sagði vitnið
að það væri búið að vera lengi í slysarannsóknum og samkvæmt reynslu sinni væri
ljóst af vettvanginum að um of mikinn hraða hefði verið að ræða og stjórnleysi
í beygjunni, vegna of mikils hraða. Jeppinn hefði farið nánast beint, eftir
litla beygju, og yfir umferðareyju og tvær akreinar, með 5-6 m umferðareyju á
milli, án þess að reka felgu í kantinn, og skollið á vinstra framhorn
strætisvagnsins. Enn fremur skýrði vitnið frá því að það hefði ekið akstursleið
ákærða og það hefðu verið samtals 4 km. Samkvæmt ökurita tollbifreiðarinnar
hefði ákærði ekið þessa leið á 3 mínútum.
Vitnið N bifvélavirkjameistari skýrði frá því að hafa gert skýrslu, sem fyrir liggur í málinu, að beiðni
lögreglustjórans á höfuðborgarsvæðinu um bifreið ákærða, og unnin var í
september, október og nóvember 2010. Vitnið kvaðst hafa rannsakað helstu atriði
sem varða bifreiðina, s.s. fjöðrun, hjólbarða, hjóla- og stýrisbúnað,
öryggisbelti, hemla, burðarvirki og hraðamæli. Annars vegar hefði verið um að
ræða atriði sem snúa að aksturseiginleikum og aksturshæfni og hins vegar
ásigkomulag bifreiðarinnar eftir áreksturinn. Niðurstaðan hafi verið sú að
ekkert athugavert hefði fundist við bifreiðina í aðdraganda slyssins. Einnig
skýrði vitnið að höggið hefði komið hornrétt framan á bifreið ákærða, skáhallt
framan á strætisvagninn og dregist aðeins aftur með vinstri hliðinni, vegna
snúnings. Það mætti því segja að bifreið ákærða hefði farið beint á vinstra
horn strætisvagnsins. Jafnframt sagði vitnið að ökumaður strætisvagnsins hafi,
miðað við ákomuna, fyrst farið á móti högginu og svo undan því. Þá greindi
vitnið frá því að það hafi mikla reynslu af sambærilegum rannsóknum. Það hafi
sinnt rannsóknum sem þessum fyrir lögreglu frá árinu 2004, en vitnið hefði
byrjað að læra fag sitt 1972 og það hefði m.a. sinnt fræðslumálum fyrir
bílgreinarnar og verið framkvæmdastjóri Fræðslumiðstöðvar bílgreina. Vitnið
hefði m.a. sérhæft sig í mælingum á formbreytingum á bílum.
Vitnið O, hugbúnaðarsérfræðingur og starfsmaður hjá Sagasystem
(Artic Track), lýsti búnaði
tollbifreiðarinnar sem veitti ákærða eftirför. Bifreiðin væri búin ökurita sem
skráir GPS-staðsetningar í minni og sendir til miðlægrar stjórnstöðvar og svo
væri unnið úr upplýsingunum og skýrslur gerðar. Ökuritinn mæli staðsetningar,
ökuhraða og stefnu og áreiðanleikinn væri mjög góður. Fram kom hjá vitninu að
búnaður þessi væri notaður í þúsundum bíla á Íslandi. Einnig væri hann notaður
t.d. í Noregi og 30 eða 40 öðrum löndum.
Vitnið E, prófessor í vélaverkfræði, greindi frá skýrslu sem hann gerði að
beiðni lögreglustjórans á höfuðborgarsvæðinu um ökuhraða bifreiðar ákærða,
þegar hún fór yfir umferðareyjur og lenti á umræddum strætisvagni, en skýrslan
var unnin í desember 2010. Fram kom hjá vitninu að það hefði unnið við
útreikninga sem þessa í 20 ár og það væru um 10-20 mál sem vitnið fengist við á
hverju ári. Vitnið skýrði frá því að til að reikna út hraða ökutækis væri farið
yfir alla orkulosun á vettvangi, þ.e. hvaða orka losni t.d. við hemlun,
formbreytingar þegar ökutæki beyglast og við frákast. Þessi orkulosun væri öll
tekin og borin saman við þá hreyfiorku sem ökutæki getur hafa haft og þannig
fáist ökuhraðinn. Þá sagði vitnið að ef einhverjum þætti væri sleppt þá verði
reiknaður hraði lægri en raunverulegur hraði, þ.e. allt sem væri ekki tekið
tillit til ylli því að reiknaður hraði yrði lægri. Í umræddu tilviki hefði
vitnið í fyrsta lagi litið til hemlunar, þegar ökutækið hefði farið yfir gras
og malbik, en þá hafi mesta orkulosunin verið, og ákeyrsluna þar sem
formbreytingar hafi orðið bæði á bifreið ákærða og strætisvagninum, og svo
frákastið. Jafnframt sagði vitnið að ef bifreið hefur verið hemlað áður en för
sjást eftir hana sé ekki tekið tillit til þess við útreikninga, en þá hefði
niðurstaðan orðið sú að bifreið ákærða hafi verið á meiri hraða en vitnið
reiknaði út. Það væri því hugsanlegt að ákærði hafi verið á meiri hraða en
niðurstaða vitnisins segir. Ætlaður hraði bifreiðar ákærða væri 94 km/klst.,
mögulegur hámarkshraði 109 km/klst., en lágmarkshraði 80 km/klst. Þá sagði
vitnið að það teldi líklegast að ákærði hefði verið á milli 94 km/klst. og 109
km/klst. Útilokað væri að ákærði hafi verið á minna en 80 km/klst., miðað við
þær forsendur sem vitnið hefði haft. Enn fremur sagði vitnið að ef ákærði hefði
verið á hraðanum 60 km/klst. hefði hann ekki rekist á strætisvagninn. Þá sagði
vitnið að það hefði við útreikninga sína tekið lægstu gildi í öllum tilvikum,
til að tryggja að útreiknaður lágmarkshraði væri ekki hærri en mögulegt er að
ökutækið hafi verið á. Ef forsendur væru réttar væri því útilokað að ökutækið
hefði verið á minni hraða en að framan greinir og mestu líkur væru á því að það
hefði verið á yfir 94 km/klst. Einnig sagði vitnið að það teldi enga ástæðu til
að ætla að við útreikninginn hefðu einhverjar forsendur verið rangar. Fram kom
hjá vitninu að þær forsendur sem það lagði til grundvallar við útreikninginn
væru byggðar á því sem fram kæmi hjá sérfræðingum sem skoðuðu vettvang, frá
tæknideild lögreglustjórans á höfuðborgarsvæðinu og P sem væri sérfræðingur í
bíltæknirannsóknum. Vitnið kvaðst almennt fara á vettvang, en það væri hins
vegar ekki sérfræðingur í vettvangsskoðunum. Þá kvaðst vitnið ræða við
framangreinda sérfræðinga, áður en það gengi frá skýrslu sinni, og fara með
þeim í gegnum allar forsendur sem vitnið noti og athugi hvort þær séu ekki
réttar. Jafnframt skýrði vitnið frá því að bifreið ákærða hefði farið á
framhornið á strætisvagninum, sem væri mjög sterkur hluti ökutækisins, en
vitnið hefði samt notað stuðla eins og um hliðarárekstur væri að ræða, sem væri
lægri og gæfi lægri hraða hjá bifreið ákærða. Þá kom fram hjá vitninu að ef
miðað væri við að árekstur hefði verið framan á strætisvagninn hefði það leitt
til þess að hraði bifreiðar ákærða hefði mælst hærri. Í máli þessu hefði vitnið
notað þann stífnistuðul sem væri lægstur og hagfelldastur fyrir ákærða.
Vitnið R, heila- og taugaskurðlæknir, greindi frá því að A hefði komið til
vitnisins 25. október 2010 og verið greindur með blæðingu utan á heila, hægra
megin. Fram hefði komið í sjúkrasögu A að hann hefði fengið áverka í september
sama ár. Við myndatöku þá af höfði hefðu ekki sést innri blæðingar en hann
hefði verið með marblett og kúlu á höfði. Vitnið kvaðst hafa gert aðgerð á
höfði A og tæmt blæðingu. Það hefði svo þurft að endurtaka tæmingu á
blæðingunni. Jafnframt greindi vitnið frá því að heilablæðingin hefði verið
gömul blæðing og væri dæmigerð fyrir áverka sem hefðu komið nokkrum vikum áður.
Það þurfi ekkert að sjást á upphafsmynd en svo nokkrum vikum síðar væri komið
fljótandi blóð sem hægt væri að tæma út með borholu. Læknisfræðilega séð væri
bein tenging á milli blæðingarinnar og áverkans sem hann fékk við slysið. Enn
fremur lýsti vitnið því að sjúklingurinn væri staðdeyfður og vakandi í
aðgerðinni. Húðinni væri flett frá höfuðkúpubeininu og boruð tvö göt sem væru
sameinuð í eitt stærra. Harða heilahimnan væri opnuð með hníf og út komi gamalt
blóð. Svo væri farið inn með legg og skolað. Dreni væri komið fyrir og saumað
fyrir. Sjúklingurinn væri svo með þetta dren í sólarhring. Spurt hvort þetta
væri hættuleg aðgerð sagði vitnið að svo væri ef sjúklingurinn væri á
blóðþynnandi lyfjum og ef hann fengi ferskt blóð inn þegar verið væri að tæma
út gamalt blóð. Um batahorfur A sagði vitnið að hann virtist hafa fengið
truflanir eftir heilahristing sem hefði haft áhrif á minni hans og það liti
ekki vel út með að það myndi lagast. Þá sagði vitnið að blæðingin sem A fékk
gæti verið lífshættuleg þar sem hún
þrýsti á heilann og hann geti hliðrast til og ekki fengið blóðflæði, sem geti
leitt til heiladauða. Vitnið var spurt af verjanda hvort hugsanlegt væri að A
hafi fengið blæðinguna óháð áverkanum þar sem hann hafi verið á
blóðþynningarlyfjum sagði vitnið að í tilfelli hans hafi klárlega verið þekktur
áverki og blæðingin væri auðtengjanleg við áverkann.
Vitnið S, yfirlæknir á [...], skýrði frá því að hafa verið læknir A til
fjölda ára. Hann hefði komið til vitnisins 25. október 2010 vegna umrædds
umferðarslyss, en hann hefði haft versnandi höfuðverk og flökurleika. Vitnið
kvaðst hafa óttast að hann væri með blæðingu í höfði og vísað honum á
bráðamóttöku þar sem það hafi verið staðfest og hann hafi farið í aðgerð seinna
sama dag. Þá sagði vitnið að hann hefði komið reglulega til vitnisins eftir
þetta, en hann hafi átt við minnisleysi og stoðkerfisvandamál að stríða. Vitnið
kvaðst ekki geta sagt til um batahorfur hans að svo stöddu.
Vitnið Q sjúkraþjálfari greindi frá því að hafa sinnt A eftir umrætt
umferðarslyss vegna bakverkjar. Hann væri með einkenni tognunar í baki og þau
gætu samrýmst áverkum eftir slysið. Um batahorfur sagði vitnið að hann hefði
lagast en hann væri alltaf með vandamál í baki og þar sem langt væri um liðið
muni hann vera með þau áfram. Hann gæti hugsanlega haldið þeim eitthvað niðri
með æfingum en einkennin virðist vera komin til að vera.
III.
Eins og ákæru hefur verið breytt
undir rekstri málsins er ákærða í fyrsta lagi gefið að sök brot gegn tollalögum
með því að hafa flutt til landsins, sem háseti á m/s Goðafossi, 2800 vindlinga og 32 lítra af sterku áfengi, og borið
varninginn frá borði í bifreið sína og ekið á brott af hafnarsvæðinu og ekki
sinnt stöðvunarmerkjum tollvarða er þeir hugðust stöðva hann.
Ákærði heldur því fram að hann
hafi aðeins átt 10 lítra af áfenginu og 10 karton af vindlingum, en annað hafi
hann tekið í land fyrir aðra skipverja. Þessi framburður ákærða samrýmist ekki
því sem F, starfsfélagi ákærða, greindi frá hjá lögreglu, en hann sagði að
ákærði hefði tekið þann hluta varningsins sem hann átti án hans vitundar og án
hans leyfis (9 lítra af víni, allt munntóbakið og neftóbakið og 9 karton af
sígarettum). Þá liggur ekkert fyrir um það í málinu að einhver annar hafi átt
hluta varningsins og er óumdeilt að það var ákærði sem fór með allan þann
varning sem greinir í ákæru af lokuðu hafnarsvæði. Ákærði lýsti atvikum þannig
hjá lögreglu að hann hefði gripið tækifærið til að fara út af hafnarsvæðinu, án
þess að gera tollyfirvöldum grein fyrir umræddum varningi,
þegar starfsmenn voru að koma inn um hliðið, í stað þess að hringja í
stjórnstöð eins og venja er. Þá sagði ákærði að hann hefði þurft að hugsa sig
um hvert hann ætti að halda þegar hann kom út um hliðið en hann hefði verið
stressaður vegna varningsins sem hann var með. Jafnframt sagði ákærði að hann
hefði orðið var við bifreið sem hefði ætlað að aka í veg fyrir hann og hann
hefði verið nokkuð viss um að þetta hafi verið tollbifreið. Með vísan til alls
framangreinds og vitnisburðar tollvarðanna H og I, um að ákærði hafi ekki sinnt
stöðvunarmerkjum þeirra, er sannað að ákærði hafi gerst sekur um brot gegn tollalögum
með því að hafa flutt til landsins, sem háseti á m/s Goðafossi, 2800 vindlinga og 32 lítra af sterku áfengi, og borið
varninginn frá borði í bifreið sína og ekið á brott af hafnarsvæðinu og ekki
sinnt stöðvunarmerkjum tollvarða er þeir hugðust stöðva hann. Háttsemi ákærða
varðar við 1. mgr. 170. gr. og 3. mgr. 167. gr., sbr. 169. gr., tollalaga nr.
88/2005.
Í öðru lagi er ákærða gefið að
sök brot gegn ýmsum ákvæðum umferðarlaga og 219. gr. almennra hegningarlaga með
því að hafa ekið frá hafnarsvæðinu með þeim hætti og afleiðingum sem lýst er í
ákæru.
Sýknukrafa ákærða er m.a. byggð
á því að um „einhliða rannsókn“ lögreglu hafi verið að ræða, án undangenginna
dómsúrskurða og dómkvaðningar matsmanna og ákærði hafi ekki samþykkt að bifreið
hans yrði rannsökuð. Það sé því ekki unnt að byggja sakfellingu á
fyrirliggjandi gögnum í málinu, þ.e. skýrslu P bifvélavirkjameistara, um
bíltæknirannsókn á bifreið ákærða, og skýrslu E, prófessors í vélaverkfræði, um
hraða bifreiðar ákærða er hún lenti á umræddum strætisvagni. Í þessu sambandi
vísar verjandi ákærða til dóms Hæstaréttar í máli nr. 107/2009. Sá dómur hefur
ekki fordæmisgildi hér þar sem í honum reyndi á ákvæði laga nr. 91/1991 um
meðferð einkamála, en mál það sem hér er til úrlausnar er sakamál. Í 1. mgr.
52. gr. laga nr. 88/2008 um meðferð sakamála er kveðið á um að rannsókn
sakamála sé í höndum lögreglu nema öðruvísi sé mælt fyrir um í lögum. Samkvæmt
2. mgr. 52. gr. skal lögregla hvenær sem þess er þörf hefja rannsókn út af
vitneskju eða grun um að refsivert brot hafi verið framið, hvort sem henni
berst kæra eða ekki. Í 1. mgr. 54. gr. er mælt fyrir um að lögregla skuli afla
allra tiltækra gagna um verknað þann sem um ræðir og hafa uppi á munum sem skal
haldleggja og er lögreglu heimilt að leggja hald á muni án dómsúrskurðar, sbr.
1. mgr. 69. gr. Þá er í 1. mgr. 86. gr. sérstaklega kveðið á um að lögregla
geti í þágu rannsóknar leitað til sérfróðra manna þegar þörf er á
sérfræðilegri skoðun eða rannsókn til að upplýsa mál, án þess að þeir séu til
þess dómkvaddir. Með vísan til framangreindra lagaákvæða verður að hafna því að
virða beri téðar skýrslur að vettugi og um sönnunargildi þeirra fer samkvæmt
XVI. kafla laga nr. 88/2008.
Vitnin
C og B tollverðir lýstu því fyrir dómi að þeir hefðu veitt bifreið ákærða
eftirför frá hafnarsvæðinu og þá akstursleið sem lýst er í ákæru, m.a. gegn
rauðu ljósi og yfir á rangan vegarhelming. Einnig greindu þeir frá því að þeir
hefðu verið á merktri tollbifreið og gefið ákærða merki um að stansa með ljósum
og flautu, en ákærði hefði ekki sinnt því. Þeir lýstu því jafnframt að ákærði
hefði verið á miklum hraða og að dregið hafi í sundur með tollbifreiðinni og
bifreið ákærða rétt áður en síðarnefnda bifreiðin hafnaði á strætisvagninum.
Samrýmist þessi vitnisburður því sem fram kemur á ökurita tollbifreiðarinnar um
hraða hennar. Um er að ræða áreiðanleg gögn, eins og vitnið Guðmundur Grétar
Sigurðsson hugbúnaðarsérfræðingur lýsti fyrir dómi. Þá
hefur vitnið M rannsóknarlögreglumaður, sem hefur mikla reynslu af rannsókn
mála sem þessum, borið um það fyrir dómi að greinilegt hafi verið af vettvangi
og bifreið ákærða og strætisvagninum að hraði ákærða hafi verið of mikill.
Fyrir liggja í málinu ljósmyndir af vettvangi, strætisvagninum og bifreið
ákærða og er augljóst að um harðan árekstur hefur verið að ræða. Samkvæmt
vitnisburði P bifvélavirkjameistara, sem hefur mikla reynslu af sambærilegum
rannsóknum, fannst ekkert athugavert við bifreið ákærða sem getur skýrt af
hverju hann missti stjórn á bifreið sinni, annað en að um allt of mikinn hraða
hafi verið að ræða. Samkvæmt vitnisburði E, prófessors í vélaverkfræði, var
ákærði á allt of miklum hraða er hann ætlaði að taka beygju en missti stjórn á
bifreið sinni og rakst á strætisvagninn. Vitnið hefur mikla reynslu í
hraðaútreikningum bifreiða og taldi hann að ákærði hafi verið á allt að 109 km
hraða á klst., en líklegast hafi hann verið á hraðanum 94 km/klst. Taldi vitnið
útilokað að hann hafi verið á lægri hraða en 80 km/klst. Vitnið tók sérstaklega
fram að það hefði notað lægstu mögulega stuðla við útreikninga sína, sem hafi
verið ákærða hagfelldari en ef miðað hefði verið við raunverulega ákomu á
strætisvagninn, þ.e. vinstra framhornið. Er ekkert fram komið í málinu sem
vefengir útreikninga vitnisins. Að öllu þessu virtu er ljóst að akstur ákærða
var vítaverður og voru afleiðingar af háttsemi hans alvarlegar, en ökumaður
strætisvagnsins kastaðist á framrúðuna og að dyrunum. Ákærði vefengir að
ökumaðurinn hafi fengið blæðingu undir heilahimnu, eins og greinir í ákæru, en
samkvæmt vitnisburði R, heila- og taugaskurðlæknis, er ekki nokkur vafi á því
að blæðingin var tilkomin vegna árekstursins. Jafnframt kom fram hjá lækninum
að um lífshættulegan áverka væri að ræða og að nauðsynlegt hafi verið að
framkvæma tvær hættulegar aðgerðir á höfði ökumannsins. Samkvæmt öllu
framansögðu hefur ákærði brotið gegn 1. mgr. 4. gr., 1. mgr. 5. gr., 4. mgr.
14. gr., 1. mgr., sbr. c-lið 2. mgr., 36. gr. og 1. mgr. 37. gr., allt sbr. 1.
mgr. 100. gr. umferðarlaga nr. 50/1987, auk 219. gr. almennra hegningarlaga nr.
19/1940, sbr. 5. gr. laga nr. 83/2005.
IV.
Ákærði er fæddur í apríl 1958.
Samkvæmt sakavottorði ákærða var honum gerð 55.000 króna sekt í janúar 2007
fyrir brot gegn 1. mgr. 170. gr. tollalaga. Við ákvörðun refsingar nú ber að
líta til þess að akstur ákærða var vítaverður og hlutust af honum alvarlegar
afleiðingar, en ökumaður strætisvagnsins hlaut lífshættulegan áverka á höfði og
virðist áverkinn hafa haft varanlegar afleiðingar á minnisgetu hans. Ákærði
hefur enga iðrun sýnt. Þykir refsing ákærða hæfilega ákveðin, með hliðsjón af
77. gr. almennra hegningarlaga nr. 19/1940, fangelsi í fjóra mánuði. Með
hliðsjón af dómaframkvæmd, og því að útgáfa ákæru hefur dregist, verður refsing hans skilorðsbundin, eins og nánar
greinir í dómsorði. Þá skal ákærði sviptur ökurétti í sex mánuði.
Að kröfu ákæruvaldsins og með
vísan til 1. mgr. 181. gr. tollalaga nr. 88/2005 skulu upptæk til ríkissjóðs
4600 vindlingar, 90 dósir af munntóbaki, 50 dósir af fínkorna neftóbaki og 41
lítri af sterku áfengi.
V.
Í
málinu liggur fyrir skaðabótakrafa brotaþola, A, að fjárhæð 1.500.000 krónur,
auk vaxta. Af hálfu ákærða hefur
því verið haldið fram að brotaþoli sé stefnandi í málinu og er gerð krafa um að
brotaþoli verði dæmdur til að greiða ákærða málskostnað. Brotaþoli er ekki
stefnandi í málinu og enginn lagagrundvöllur er fyrir kröfu ákærða um að
brotaþoli verði dæmdur til að greiða ákærða málskostnað.
Ákærði
hefur verið sakfelldur fyrir brot gegn 219. gr. almennra hegningarlaga nr.
19/1940 og ber hann skaðabótaábyrgð á því tjóni brotaþola sem rekja má til
hinnar refsiverðu háttsemi. Þegar litið er til þess að brotaþoli hlaut
alvarlegan höfuðáverka, hann þurfti að gangast undir tvær hættulegar aðgerðir á
höfði og allt bendir til þess að um sé að ræða varanlegar afleiðingar á minni
hans, þykja bætur hæfilega ákveðnar 800.000 krónur. Dráttarvextir skulu
reiknast frá 3. ágúst 2012 þegar liðinn var mánuður frá birtingu kröfunnar
fyrir ákærða í fyrirkalli, sbr. 9. gr. laga um vexti og verðtryggingu nr.
38/2001. Samkvæmt 3. mgr. 176. gr. laga nr. 88/2008 ber ákærða að greiða
brotaþola málskostnað. Málskostnaðarreikningur eða tímaskýrsla liggur ekki
fyrir. Þykir málskostnaður hæfilega ákveðinn 188.250 krónur, að meðtöldum
virðisaukaskatti.
VIII.
Með
vísan til 218. gr. laga nr. 88/2008 ber að dæma ákærða til að greiða
sakarkostnað málsins. Um er að ræða sakarkostnað vegna flutnings í bílahús,
bíltæknirannsókn og hraðaútreikninga, samtals 461.113 krónur. Auk þess liggur
fyrir reikningur um vitnaþóknun, að fjárhæð 14.175 krónur, sem ákærða ber að
greiða, sbr. b-lið 1. mgr. 216. gr. laga nr. 88/2008. Ekki liggur fyrir
tímaskýrsla verjanda og þykir þóknun hans hæfilega ákveðin, með hliðsjón af
tilkynningu dómstólaráðs nr. 1/2010 um viðmiðunarreglur fyrir héraðsdómstólana
í sakamálum, 225.900 krónur, að meðtöldum virðisaukaskatti.
Dóm
þennan kveður upp Sandra Baldvinsdóttir héraðsdómari.
D ó m s
o r ð:
Ákærði,
Jón Ólafsson, sæti fangelsi í fjóra mánuði, en fresta skal fullnustu
refsingarinnar og hún niður falla að liðnum tveimur árum frá birtingu dómsins
haldi ákærði almennt skilorð 57. gr. almennra hegningarlaga nr. 19/1940, sbr.
4. gr. laga nr. 22/1955.
Ákærði
greiði A 800.000 krónur ásamt vöxtum samkvæmt 1. mgr. 8. gr. laga nr. 38/2001
um vexti og verðtryggingu frá 28. september 2010 til 3. ágúst 2012, en með
dráttarvöxtum samkvæmt 1. mgr. 6. gr., sbr. 9. gr., sömu laga frá þeim degi til
greiðsludags.
Ákærði
greiði A 188.250 krónur í málskostnað.
Upptæk
skulu til ríkissjóðs 4600 vindlingar, 90 dósir af
munntóbaki, 50 dósir af fínkorna neftóbaki og 41 lítri af sterku áfengi.
Ákærði
greiði 701.188 krónur í sakarkostnað, þar með talda 225.900 króna þóknun
skipaðs verjanda síns, Kristjáns Stefánssonar hæstaréttarlögmanns.