- Stjórnsýsla
- Aflaheimild
- Jafnræðisregla
- Viðurkenningarkrafa
|
Fimmtudaginn 8. mars 2012. |
Nr. 389/2011. |
Íslenska
ríkið (Soffía Jónsdóttir hrl.) gegn Helgu ÞH ehf. (Árni Pálsson hrl.) |
Stjórnsýsla. Aflaheimildir. Jafnræðisregla.
Viðurkenningarkrafa.
H ehf. krafðist viðurkenningar á
skaðabótaábyrgð Í á tjóni sem félagið taldi sig hafa orðið fyrir vegna reglna Ö
um úthlutanir byggðakvóta fiskveiðiárin 2004/2005 og 2005/2006. Hæstiréttur
taldi úthlutun hluta byggðakvótans til fiskiskipa sem gerðu út utan
byggðarlagsins hafa verið í andstöðu við ákvæði gildandi reglugerða. Þá var Í
ekki talið hafa sýnt fram á að jafnræðissjónarmiða hafi verið gætt við úthlutun
síðara fiskveiðiárið Var staðfest niðurstaða hins áfrýjaða dóms um
viðurkenningu á skaðabótaábyrgð Í á tjóni H ehf.
Dómur
Hæstaréttar.
Mál þetta dæma hæstaréttardómararnir Árni Kolbeinsson, Greta Baldursdóttir og Jón Steinar Gunnlaugsson.
Áfrýjandi skaut málinu til Hæstaréttar 21. júní 2011. Hann krefst sýknu af
kröfu stefnda og málskostnaðar í héraði og fyrir Hæstarétti.
Stefndi krefst staðfestingar hins áfrýjaða dóms og málskostnaðar fyrir
Hæstarétti.
Máli þessu var vísað frá héraðsdómi með úrskurði 23. nóvember 2010. Með
dómi Hæstaréttar 26. janúar 2011 í máli nr. 688/2010 var sá úrskurður felldur
úr gildi og lagt fyrir héraðsdóm að taka málið til efnismeðferðar. Í dómi
Hæstaréttar þá voru málavöxtum gerð ítarleg skil og vísast til þess sem þar er
rakið sem og til hins áfrýjaða dóms að því er þá varðar.
Stefndi byggir á því að reglur um úthlutun svokallaðs byggðakvóta þáverandi
Öxarfjarðarhrepps fiskveiðiárin 2004/2005 og 2005/2006 hafi stangast á við
ákvæði gildandi reglugerða nr. 960/2004 um úthlutun á 3.200 þorskígildislestum
til stuðnings byggðarlögum og nr. 722/2005 um úthlutun byggðakvóta
fiskveiðiárið 2005/2006 og hafi úthlutun sem byggðist á þeim reglum verið
ólögmæt. Þá byggir hann einnig á því að við úthlutun kvótans fiskveiðiárið
2005/2006 hafi verið brotið gegn jafnræðisreglu. Framangreindar reglugerðir eru
settar samkvæmt 9. gr. laga nr. 38/1990 um stjórn fiskveiða. Telur stefndi sig
af þessum sökum hafa fengið minni kvóta úthlutað en hann hafi átt rétt til og
þess vegna orðið fyrir fjártjóni sem áfrýjandi beri ábyrgð á.
Í 2. mgr. 4. gr. reglugerðar nr. 960/2004 vegna fiskveiðiársins 2004/2005
og 1. mgr. 5. gr. reglugerðar nr. 722/2005 vegna fiskveiðiársins 2005/2006
segir að sjávarútvegsráðuneytið skuli gefa sveitarstjórnum kost á að gera
tillögur til ráðuneytisins um reglur er gildi um skiptingu úthlutunarinnar til
einstakra skipa. Sveitarstjórnir skulu miða tillögur sínar við að aflaheimildir
sem koma í hlut hvers byggðarlags fari til fiskiskipa sem gerð eru út frá
viðkomandi byggðarlagi og að aflinn verði unninn þar enda verði því við komið.
Tillögur sveitarstjórna skuli byggjast á almennum hlutlægum reglum og skuli
jafnræðissjónarmiða gætt. Þá segir að sveitarstjórn sé heimilt að miða við
ákveðnar stærðir eða flokka fiskiskipa. Þá sé henni heimilt að líta til þess
hvort um sé að ræða samstarf aðila í veiðum og vinnslu afla innan viðkomandi
byggðarlags, hvort fiskiskip hafi áður landað í byggðarlaginu og til annarra
atriða sem stuðla að eflingu byggðarlagsins. Á grundvelli þessara ákvæða birti
sjávarútvegsráðuneytið auglýsingar nr. 59/2005 og 970/2005 um staðfestingu
reglna sveitarfélaga um úthlutun byggðakvóta. Í 4. gr. 21. kafla fyrrnefndu
reglnanna og 4. gr. 17. kafla þeirra síðarnefndu segir meðal annars að
sveitarstjórn skipti kvótanum jafnt á milli umsækjenda. Þó verði aldrei minna
en 50% kvótans úthlutað til heimabáta, en þessi liður kunni þó að verða tekinn
til endurskoðunar í ljósi fjölda umsókna.
Þrátt fyrir að gert sé ráð fyrir í framangreindum ákvæðum reglugerðanna að
tillögur sveitarstjórnar skuli miðaðar við að aflaheimildum sé úthlutað til
fiskiskipa sem gerð eru út frá byggðarlaginu þá er sveitarstjórnum gefið
ákveðið svigrúm til að víkja frá því í því skyni að stuðla að eflingu
byggðarlagsins. Það er hins vegar skilyrði að tillögur sveitarstjórna byggist á
almennum hlutlægum reglum og að jafnræðissjónarmiða sé gætt. Tillögur
sveitarstjórnarinnar um að úthluta hluta byggðakvótans til fiskiskipa sem gerðu
út utan byggðarlagsins og úthlutunin sem á þeim byggðist bæði fiskveiðiárin var
í engu rökstudd og hafa engar haldbærar skýringar fengist á því síðar hvers
vegna svo var gert. Var ráðstöfun þessi því í andstöðu við ákvæði 2. mgr. 4.
gr. reglugerðar nr. 960/2004 og 1. mgr. 5. gr. reglugerðar nr. 722/2005. Þá
hefur áfrýjandi ekki sýnt fram á að jafnræðissjónarmiða hafi verið gætt við
úthlutun aflaheimilda fiskveiðiárið 2005/2006 þegar ákvörðun var tekin um að
ganga á svig við skýrar reglur um jafna skiptingu kvóta milli umsækjenda.
Að því virtu sem nú hefur verið rakið og að öðru leyti með vísan til
forsendna hins áfrýjaða dóms verður hann staðfestur.
Verður áfrýjanda gert að greiða stefnda málskostnað fyrir Hæstarétti eins
og greinir í dómsorði.
Dómsorð:
Hinn áfrýjaði dómur skal vera óraskaður.
Áfrýjandi, íslenska ríkið, greiði stefndu, Helgu ÞH
ehf., 500.000 krónur í málskostnað fyrir Hæstarétti.
Dómur Héraðsdóms Reykjavíkur 25. mars
2011.
I
Mál þetta, sem dómtekið var miðvikudaginn 9. marz
sl., er höfðað fyrir Héraðsdómi Reykjavíkur af Helgu ÞH
ehf., kt.
000000-0000, Sigurðarstöðum, Kópaskeri, með stefnu, birtri 19. október 2009, á hendur íslenzka
ríkinu, kt.
000000-0000, Skúlagötu 4, Reykjavík.
Dómkröfur stefnanda eru þær, að viðurkennt verði með dómi að stefndi beri skaðabótaábyrgð á
tjóni, sem stefnandi varð fyrir vegna úthlutunar byggðakvóta Öxarfjarðarhrepps
fiskveiðiárin 2004/2005 og 2005/2006.
Þá krefst stefnandi málskostnaðar að skaðlausu úr hendi stefnda.
Dómkröfur
stefnda eru þær, að hann verði sýknaður af
öllum kröfum stefnanda og að stefnandi verði dæmdur til að greiða stefnda
málskostnað að mati dómsins.
I
Málavextir
Stefnandi,
Helga ÞH ehf., á bátinn Helgu Sæm ÞH-76
og gerir hann út frá Kópaskeri, en félagið var stofnað á árinu 2005.
Fiskveiðiárin
2004/2005 og 2005/2006 var aflaheimildum ráðstafað til Öxarfjarðarhrepps á
grundvelli þágildandi reglugerða nr. 960/2004 vegna fyrra tímabilsins og
722/2005 vegna síðara tímabilsins. Áttu
reglugerðirnar stoð í þágildandi lögum nr. 38/1990 um stjórn fiskveiða, og
gerði sveitarstjórn tillögur að reglum til úthlutunar, en samkvæmt 9. gr. þeirra
laga var sjávarútvegsráðherra heimilt að ráðstafa aflaheimildum, m.a. til að
styrkja atvinnuástand í smærri byggðarlögum, svokölluðum byggðakvóta, og skyldi
kveðið á um ráðstöfun aflaheimildanna í reglugerð.
Samkvæmt
báðum reglugerðunum skyldi tilteknum fjölda þorskígildislesta úthlutað til
stuðnings byggðarlögum landsins.
Sveitarstjórnum var gefinn kostur á að gera tillögur til ráðuneytisins
um reglur um úthlutun til einstakra skipa.
Skyldu tillögurnar miða að því, að aflaheimildir, sem kæmu í hlut hvers
byggðarlags, færu til fiskiskipa, sem gerð væru út þaðan, og að aflinn yrði
unninn þar, yrði því við komið.
Reglurnar
voru að mestu leyti eins bæði árin. Í
báðum tilvikum var svohljóðandi ákvæði í 4. gr. reglnanna: „Sveitarstjórn skiptir kvótanum jafnt á milli
umsækjenda, en þó verður aldrei minna en 50% kvótans úthlutað til heimabáta,
þessi liður kann þó að verða tekinn til endurskoðunar í ljósi fjölda
umsókna.“ Reglurnar voru staðfestar í
sjávarútvegsráðuneytinu og auglýstar í B-deild stjórnartíðinda.
Á fundi
3. febrúar 2005 fjallaði sveitarstjórn Öxarfjarðarhrepps um úthlutun á 69 tonna
byggðakvóta fyrir fiskveiðiárið 2004/2005, og var svohljóðandi bókun gerð um
málið: „Ellefu umsóknir bárust í
kvótann. Þremur umsóknum var hafnað en
eftirfarandi átta umsóknum var úthlutað að jöfnu og kemur því í hlut hvers og
eins 8,625 tonn. Þessir aðilar fengu
úthlutað: Helga ÞH-76,
Jóhanna ÞH-280, Stella ÞH-202,
Þórey ÞH-303, Hafrafell ÞH-343,
Lilja ÞH-30, Haförn ÞH-26
og Áfram EA-69.“
Fjórir þessara báta gerðu út frá Kópaskeri: Helga ÞH-76,
Jóhanna ÞH-280, Stella ÞH-202
og Þórey ÞH-303.
Sjávarútvegsráðuneytið úthlutaði byggðakvóta Öxarfjarðarhrepps í samræmi
við tillögur sveitarstjórnarinnar. Með
bréfi, dags. 4. apríl 2005, óskuðu fyrirsvarsmenn stefnanda eftir rökstuðningi
fyrir úthlutun aflaheimilda til Áfram EA-69. Bréfið var tekið fyrir á fundi
sveitarstjórnar þann 13. apríl 2005 og svohljóðandi bókun gerð: „Ákvörðun sveitarstjórnar á úthlutun
byggðakvóta til m/b Áfram EA 69 byggist á því að
umsókn þessa báts féll undir þær úthlutunarreglur sem settar voru og
auglýstar.“
Þann 16.
desember 2005 tók sveitarstjórn fyrir úthlutun byggðakvóta fyrir fiskveiðiárið
2005/2006 og bókaði eftirfarandi:
„Umsóknir um byggðakvóta hafa borist frá ellefu aðilum. Öxarfjarðarhreppur hefur sjötíu tonna
byggðakvóta til úthlutunar. Samþykkt var
að úthluta að þessu sinni Stellu ÞH-202 17,5 tonni af
byggðakvótanum en fresta úthlutun á eftirstöðvum til næsta fundar. Einnig var samþykkt að eigendur Helgu ÞH ehf. fái frest til kl. 12 á hádegi föstudaginn 30.
desember n.k. til að skila inn samningi við fiskvinnslu á Kópaskeri samkvæmt
áður auglýstum reglum.“ Úthlutunin var
tekin fyrir að nýju á fundi sveitarstjórnar þann 18. janúar 2006 og gerð
eftirfarandi bókun: „Með vísan til
annars máls á 208. fundi sveitarstjórnar varðandi Helgu ÞH
ehf. samþykkti sveitarstjórn á símafundi að framlengja frestinn til 31.12.2005,
þar sem vitað var að samningur var á leiðinni.
Eftirfarandi úthlutun á 52,2 tonnum af byggðakvóta var samþykkt: Stella ÞH 20
tonn, Helga ÞH 20 tonn, Hafrafell ÞH 6,25 tonn og Hermann Jónsson EA
6,25 tonn.“ Af þeim fjórum bátum, sem
fengu úthlutað að þessu sinni, voru tveir heimabátar; Stella ÞH-202 fékk 37,5 tonn en Helga Sæm ÞH-76
fékk 20 tonn. Sjávarútvegsráðuneytið
úthlutaði einnig byggðakvóta hreppsins í samræmi við tillögur
sveitarstjórnarinnar þetta ár. Undir lok
fiskveiðiársins voru 10 tonn þó flutt frá Stellu ÞH-202
til Sæborgar ÞH-55.
Stefnandi
telur ákvarðanir um úthlutun kvótans vegna fiskveiðiáranna 2004/2005 og
2005/2006 hafa verið ólögmætar, og að bæði árin hafi minna komið í hlut
stefnanda en ef úthlutun hefði verið í samræmi við gildandi reglugerðir. Byggir stefnandi á því, að hann hafi beðið
tjón vegna þessa og lýtur ágreiningur í máli þessu að viðurkenningu á bótakröfu
stefnanda.
Með
úrskurði Héraðsdóms Reykjavíkur, uppkveðnum 23. nóvember 2010, var máli þessu
vísað frá dómi ex officio. Var úrskurðurinn kærður til Hæstaréttar
Íslands, sem felldi hann úr gildi með dómi, uppkveðnum 26. janúar 2011, í máli
nr. 688/2010, og var lagt fyrir héraðsdóm að taka málið til efnismeðferðar.
III
Málsástæður stefnanda
Stefnandi
byggir kröfur sínar á því, að reglur Öxarfjarðarhrepps um úthlutun byggðakvóta
fiskveiðiárin 2004/2005 og 2005/2006 hafi stangazt á
við ákvæði gildandi reglugerða og úthlutun, byggð á þeim, hafi því verið
ólögmæt. Þá byggir hann einnig á því, að
við úthlutun kvótans fiskveiðiárið 2005/2006 hafi verið brotið gegn
jafnræðisreglum.
Samkvæmt
1. gr. laga um stjórn fiskveiða nr. 38/1990 sé markmið þeirra að stuðla að
verndun og hagkvæmri nýtingu nytjastofna á Íslandsmiðum og tryggja með því
trausta atvinnu og byggð í landinu.
Samkvæmt 1. mgr. 9. gr. laganna, eins og þau voru, þegar atvik málsins urðu,
skyldi ráðherra, á hverju fiskveiðiári, hafa til ráðstöfunar aflaheimildir, sem
næmu allt að 12.000 lestum af óslægðum botnfiski í þorskígildum talið, sem hann
gæti ráðstafað þannig: 1) Til að mæta áföllum, sem fyrirsjáanleg væru
vegna verulegra breytinga á aflamarki einstakra tegunda, og 2) til stuðnings
byggðarlögum, í samráði við Byggðastofnun þannig: a) til minni byggðarlaga, sem lent hefðu í
vanda vegna samdráttar í sjávarútvegi og væru háð veiðum eða vinnslu á
botnfiski, og b) til byggðarlaga, sem hefðu orðið fyrir óvæntri skerðingu á
heildaraflaheimildum fiskiskipa, sem hefðu verið gerð út og landað í viðkomandi
byggðarlögum, og sem hefðu haft veruleg áhrif á atvinnuástand í
byggðarlögunum. Skyldi kveðið á um
ráðstöfun aflaheimilda skv. 1. mgr. 9. gr. laganna í reglugerð og þar kveðið á
um, hvaða botnfisktegundir kæmu til úthlutunar.
Í 2.
töl. 1. mgr. 9. gr. laga um stjórn fiskveiða nr. 38/1990 hafi
sjávarútvegsráðherra þannig verið heimilað að ráðstafa aflaheimildum til að
bæta atvinnuástand í smærri byggðarlögum.
Í athugasemdum með frumvarpi, sem varð að lögum nr. 147/2003, um
breytingu á lögum nr. 38/1990, hafi komið fram, að um væri að ræða heimild til
að koma byggðarlögum til aðstoðar með úthlutun sérstakra aflaheimilda, stæðu
þau höllum fæti vegna almenns samdráttar í sjávarútvegi, eða vegna skerðingar
aflaheimilda til skipa, sem þaðan hefðu verið gerð út og landað afla. Hafi verið tekið fram, að við ráðstöfun
kvótans yrði einnig horft til annarra aðgerða, sem gripið hefði verið til í því
skyni að efla búsetu í minni byggðarlögum.
Á
grundvelli þessa ákvæðis hafi sjávarútvegsráðherra sett reglugerðir nr.
960/2004 fyrir fiskveiðiárið 2004/2005 og nr. 722/2005 fyrir fiskveiðiárið
2005/2006. Í 1. gr. beggja reglugerða
hafi sagt, að úthluta skyldi tilteknum fjölda þorskígildislesta til stuðnings
byggðarlögum. Samkvæmt báðum
reglugerðunum skyldi sveitarstjórnum gefinn kostur á að gera tillögur til
ráðuneytisins um reglur um skiptingu úthlutunarinnar til einstakra skipa. Skyldu sveitarstjórnir miða tillögur sínar
við það, að aflaheimildir, sem kæmu í hlut hvers byggðarlags, færu til
fiskiskipa, sem gerð væru út frá viðkomandi byggðarlagi, og aflinn yrði unninn
þar, ef því yrði við komið. Tillögur
sveitarstjórna skyldu byggjast á almennum, hlutlægum reglum og
jafnræðissjónarmiða gætt. Reglugerðir
þessar séu að miklu leyti samhljóða, en þó sé í reglugerð nr. 722/2005 útlistað
aðeins nánar en í þeirri fyrri, hvað skyldi koma fram í tillögum
sveitarstjórnar um úthlutunarreglur.
Í báðum
reglugerðunum komi þannig skýrt fram, að sveitarstjórnir skyldu miða tillögur
sínar við það, að aflaheimildir, sem kæmu í hlut hvers byggðarlags, færu til
fiskiskipa, sem gerð væru út þaðan. Enda
samrýmist sú regla bezt tilgangi og orðalagi 2. töl.
1. mgr. 9. gr. laga nr. 38/1990. Í
reglugerðunum hafi enga heimild verið að finna fyrir undantekningu frá þessari
reglu.
Bæði
ofangreind fiskveiðiár hafi Öxarfjarðarhreppi verið úthlutað kvóta á grundvelli
framangreindra reglugerða, og hafi sveitarstjórn gert tillögur að reglum til
úthlutunar, sem staðfestar hafi verið í sjávarútvegsráðuneytinu.
Í 1. gr.
úthlutunarreglna Öxarfjarðarhrepps fyrir fiskveiðiárið 2004/2005, dskj. nr. 13, hafi sagt, að úthlutaður byggðakvóti skyldi
unninn á Kópaskeri, yrði því við komið.
Samkvæmt 2. gr. skyldu bátar, sem fengju byggðakvóta, leggja
aflaheimildir að lágmarki til jafns við úthlutaðan kvóta, og skyldi bátur fyrst
landa eigin aflaheimildum, áður en byggðakvóti yrði færður á viðkomandi
bát. Í 4. gr. reglnanna hafi sagt svo,
að sveitarstjórn skyldi skipta kvótanum jafnt á milli umsækjenda, en þó yrði
aldrei minna en 50% kvótans úthlutað til heimabáta. Sá liður kynni þó að verða tekinn til
endurskoðunar í ljósi fjölda umsókna.
Úthlutunarreglurnar
fyrir fiskveiðiárið 2005/2006 hafi að mestu leyti verið samhljóða eldri
reglunum, dskj. nr. 14. Í 1. gr. hafi sagt, að veiðiheimildum
sveitarfélagsins skyldi úthlutað til einstakra aflamarksbáta/skipa og
krókaaflamarksbáta, sem leggðu upp afla sinn til vinnslu á Kópaskeri. Við úthlutun kæmu aðeins til greina útgerðir,
sem leggðu fram samning við starfandi fiskvinnslu með vinnsluleyfi á
Kópaskeri. Samkvæmt 2. gr. skyldi leggja
aflaheimildir að lágmarki tvöfalt á við úthlutaðan byggðakvóta. Þá hafi sagt í 4. gr., að sveitarstjórn
skipti kvótanum jafnt á milli umsækjenda, en þó yrði aldrei minna en 50%
kvótans úthlutað til heimabáta. Eins og
áður kynni þessi liður þó að verða tekinn til endurskoðunar í ljósi fjölda
umsókna.
Þrátt
fyrir áðurgreind ákvæði reglugerðanna þess efnis, að sveitarstjórnir skyldu
miða tillögur sínar við það, að aflaheimildir, sem kæmu í hlut hvers
byggðarlags, færu til fiskiskipa, sem gerð væru út frá viðkomandi byggðarlagi,
hafi úthlutunarreglur Öxarfjarðarhrepps mælt fyrir um, að aflaheimildum skyldi
úthlutað jafnt til umsækjenda, þó yrði aldrei minna en helmingi úthlutað til
heimabáta. Þarna séu umsóknir heimabáta
og annarra báta að meginreglu lagðar að jöfnu, en tekið fram, að þó skuli
a.m.k. helmingi aflaheimildanna úthlutað til heimabáta.
Regla
Öxarfjarðarhrepps um jafna úthlutun til allra umsækjenda gangi í berhögg við
ákvæði reglugerðanna, þar sem fram hafi komið sú meginregla, að aflaheimildunum
skyldi úthlutað til heimabáta viðkomandi sveitarfélags. Samkvæmt því hefði aðeins átt að heimila úthlutun
aflaheimilda til annarra en heimabáta í undantekningartilvikum samkvæmt skýrt
tilgreindum skilyrðum.
Með
bréfi, dags. 10. júlí 2006, dskj. nr. 5, hafi
fyrirsvarsmenn stefnanda leitað svara sjávarútvegsráðuneytisins varðandi
úthlutun byggðakvóta Öxarfjarðarhrepps fiskveiðiárið 2005/2006. Þar hafi verið lýst þeirri skoðun þeirra, að
úthlutunarreglurnar hefðu ekki verið í samræmi við lög og tilgang þeirra, auk
þess sem úthlutunin sjálf hefði verið í andstöðu við reglurnar. Í bréfi, dags. 16. október 2006, dskj. nr. 6, hafi verið lýst þeirri skoðun ráðuneytisins,
að úthlutunarreglurnar hefðu verið í samræmi við lagaákvæði um úthlutun
byggðakvóta og önnur lög, sem þýðingu hefðu.
Þá fengi ráðuneytið ekki annað séð en að úthlutunin hefði verið í
samræmi við reglurnar. Fyrirsvarsmenn
stefnanda hafi rætt við fulltrúa ráðuneytisins og í kjölfarið hafi ráðuneytið,
með bréfi, dags. 26. október 2006, dskj.
nr. 7, óskað eftir skýringum sveitarfélagsins á því, hvers vegna gerð hafi
verið tillaga um, að úthlutunarreglur sveitarfélagsins heimiluðu úthlutun kvóta
til báta, sem ekki væru skráðir á Kópaskeri.
Þá hafi jafnframt verið krafizt skýringa á
því, að lagt hefði verið til, að kvótanum væri ekki skipt jafnt, og hvaða
sjónarmið hafi legið til grundvallar tillögum sveitarstjórnar að endanlegri
úthlutun.
Vegna
sameiningar sveitarfélaga hafi það komið í hlut sveitarstjóra Norðurþings að
svara erindinu. Í bréfi hans til
ráðuneytisins, dags. 10. nóvember 2006, dskj. nr. 8,
hafi hvorki verið að finna rökstuðning fyrir því, hvaða sjónarmið hafi legið að
baki því að heimila úthlutun út fyrir byggðarlagið, né heldur frávikum frá
þeirri meginreglu að skipta kvótanum jafnt á milli umsækjenda. Þar hafi aðeins sagt, að tillögur til
úthlutunar hafi m.a. byggt á skyldu til að leggja til aflaheimildir á móti byggðakvóta,
skilyrðum varðandi framsal aflaheimilda og skilyrðum um vinnsluleyfi. Tillögur sveitarstjórnar til úthlutunar hafi
byggt á ákvæðum reglnanna og verið í samræmi við mat sveitarstjórnar á
hagsmunum sveitarfélagsins.
Í bréfi
sjávarútvegsráðuneytisins til fyrirsvarsmanna stefnanda, dags. 22. nóvember
2006, dskj. nr. 9, hafi komið fram, að ráðuneytið
hefði talið æskilegt að gefa mati og tillögum sveitarstjórna eins mikið vægi og
kostur væri við úthlutun byggðakvóta einstakra byggðarlaga. Því hefði ráðuneytið yfirleitt staðfest
tillögur sveitarstjórna um úthlutunarreglur og úthlutun til einstakra
fiskiskipa, án þess að rannsaka sérstaklega á hverju þær byggðust, nema
sérstakt tilefni hafi verið til að fjalla um þær.
Í
umæddum reglugerðum sjávarútvegsráðherra hafi komið fram sú meginregla, að
aflaheimildum skyldi úthlutað til skipa, sem gerð væru út frá viðkomandi
byggðarlagi. Tillögur Öxarfjarðarhrepps
að reglum um úthlutun hafi hins vegar ekki verið í samræmi við þessa
meginreglu. Þær hafi því gefið
ráðuneytinu sérstakt tilefni til að rannsaka, á hverju þær byggðust og krefja
sveitarstjórn um rökstuðning fyrir tillögunum og því, að slíkar reglur þjónuðu
hagsmunum sveitarfélagsins. Rökstuðnings
hafi þó ekki verið krafizt, heldur hafi ráðuneytið
staðfest tillögurnar athugasemdalaust.
Rökstuðningur hafi enn ekki fengizt, þótt
eftir honum hafi verið leitað. Stefnandi
telji ljóst, að viðhlítandi rök hafi ekki verið fyrir hendi, og að úthlutun á
byggðakvóta Öxarfjarðarhrepps til annarra báta en heimabáta hafi farið í bága
við ákvæði reglugerða sjávarútvegsráðherra nr. 960/2004 og 722/2005, sem átt
hafi sér stoð í 9. gr. laga nr. 38/1990.
Í öðru
lagi byggi stefnandi á því, að úthlutun byggðakvóta Öxarfjarðarhrepps vegna
fiskveiðiársins 2005/2006 hafi ekki verið í samræmi við gildandi reglur um
skiptingu kvótans og reglur um jafnræði.
Ákvörðun
um úthlutun byggðakvóta sé stjórnvaldsákvörðun og beri því, við meðferð
málsins, að fara að reglum stjórnsýsluréttarins, þ.á m. ákvæðum stjórnsýslulaga
nr. 37/1993. Þar sem um sé að ræða
úthlutun takmarkaðra gæða, sem lúti að tækifærum manna til atvinnu, sé afar
brýnt, að jafnræðis sé gætt við slíka ákvarðanatöku. Í því skyni að tryggja, að jafnræðisreglan sé
virt, þurfi að setja skýrt fram, á hvaða sjónarmiðum ákvörðun skuli byggð,
rannsaka málið vel með tilliti til þessara sjónarmiða og vanda til verka í alla
staði. Með því móti verði auðvelt fyrir
viðkomandi stjórnvald að rökstyðja ákvörðun sína og að sama skapi fyrir umsækjendur
að átta sig á grundvelli ákvörðunar.
Í 10.
gr. stjórnsýslulaganna segi, að stjórnvald skuli sjá til þess, að mál sé
nægjanlega upplýst, áður en ákvörðun verði tekin í því. Í 11. gr. laganna sé jafnræðisreglan orðuð
svo, að við úrlausn mála skuli stjórnvöld gæta samræmis og jafnræðis í lagalegu
tilliti. Í 2. mgr. 11. gr. séu svo nefnd
dæmi um sjónarmið, sem almennt sé óheimilt að byggja ákvörðun á, m.a. stjórnmálaskoðanir og ætterni. Í 21. gr. stjórnsýslulaga komi fram, að aðili
máls geti krafizt þess, að stjórnvald rökstyðji
ákvörðun sína skriflega, hafi slíkur rökstuðningur ekki fylgt ákvörðuninni,
þegar hún var tilkynnt. Í 22. gr. komi fram, að ef um matskennda
stjórnvaldsákvörðun sé að ræða, skuli í rökstuðningi greint frá þeim
meginsjónarmiðum, sem ráðandi hafi verið við matið.
Samkvæmt
ákvæðum reglugerða nr. 960/2004 og 722/2005 skyldi byggt á almennum hlutlægum
mælikvarða og jafnræðissjónarmiða gætt.
Samkvæmt reglum Öxarfjarðarhrepps um úthlutun byggðakvóta bæði tímabilin
skyldi kvótanum skipt jafnt á milli umsækjenda.
Þó að
stefnandi telji það hafa verið ólögmætt að láta þessa reglu ná til skipa utan
byggðalagsins, telji hann engu að síður hafi verið rétt að ganga út frá jafnri
skiptingu kvótans á milli þeirra umsækjenda, sem uppfylltu önnur skilyrði. Á fiskveiðiárinu 2004/2005 hafi þremur
umsóknum verið hafnað, án þess að það væri rökstutt. Hinir átta umsækjendurnir hafi fengið
úthlutað jafn stórum hluta aflaheimildanna.
Við úthlutun byggðakvóta Öxarfjarðarhrepps fiskveiðiárið 2005/2006 hafi
tveir bátar, sem ekki gerðu út frá Kópaskeri, fengið 6,25 tonn hvor. Á milli heimabátanna tveggja hafi hlutdeild í
aflaheimildum hins vegar skipzt þannig, að Helga ÞH-76 hafi fengið 20 tonn, en í hlut Stellu ÞH-202 hafi komið 37,5 tonn. Stella ÞH-202 hafi
reyndar afsalað sér 10 tonnum í lok fiskveiðiársins, dskj.
nr. 22. Annar heimabátanna tveggja, sem
fengu úthlutað aflaheimildum, hafi þannig fengið nær helmingi stærri hlutdeild
en hinn. Þessi ákvörðun hafi í engu
verið rökstudd í bókun sveitarstjórnar, og hafi stefnandi enn engan rökstuðning
fengið, þrátt fyrir að hafa leitað eftir honum í samræmi við rétt hans samkvæmt
21. og 22. gr. stjórnsýslulaganna.
Eins og
áður sé rakið, hafi komið fram í bréfi sjávarútvegsráðuneytisins frá 22.
nóvember 2006, að ráðuneytið hafi yfirleitt staðfest tillögur sveitarstjórna um
úthlutun til einstakra fiskiskipa, án þess að rannsaka sérstaklega, á hverju
þær byggðust, nema sérstakt tilefni hafi verið til að fjalla um þær. Ljóst sé, að ráðuneytið hafi borið ábyrgð á
lögmæti ákvarðana um úthlutun til einstakra skipa, þó að Öxarfjarðarhreppur
hefði rétt til að setja fram tillögur.
Tillögur hreppsins hafi ekki falið í sér jafna úthlutun, og hafi
ráðuneytinu borið að fara fram á rökstuðning fyrir frávikum frá þeirri reglu,
áður en úthlutunin var staðfest.
Stefnandi telji ljóst, að með ójafnri skiptingu aflaheimildanna milli
heimabátanna tveggja hafi verið brotnar þær reglur, sem um úthlutunina giltu,
auk þess sem með úthlutuninni hafi verið brotið gegn jafnræðisreglum.
Hefði
verið farið að þeim meginreglum, sem settar voru um úthlutun byggðakvótans
umrædd fiskveiðiár, hefði átt að úthluta honum í heild sinni til báta, sem
gerðu út frá Kópaskeri, og skipta honum jafnt á milli þeirra. Til að útdeila honum með öðrum hætti hafi
þurft sérstök rök, þar sem um undantekningar frá meginreglum hafi verið að
ræða. Það verði ekki séð, að neinar þær
aðstæður hafi verið fyrir hendi, sem réttlætt hafi slík frávik frá
meginreglunum.
Fram sé
komið, að sveitarstjórn Öxarfjarðarhrepps hafi fengið nánast óheftar heimildir
til að ráðstafa kvótanum að vild og sé upplýst af hálfu ráðuneytisins, að þar
hafi ekki verið gætt að því, hvaða sjónarmið hafi ráðið ferðinni, og hvort þau
væru málefnaleg eða ekki. Samkvæmt lögum
hafi ráðuneytið þó farið með vald til að úthluta aflaheimildunum. Ábyrgðin á því, að úthlutunarreglur hreppsins
væru í samræmi við lög og reglur og ákvarðanir um úthlutun aflaheimildanna væru
lögmætar og byggðar á málefnalegum sjónarmiðum, hafi því hvílt á ráðuneytinu,
sem hafi borið að ganga úr skugga um, að svo væri.
Stefnandi
hafi leitað eftir rökstuðningi stjórnvalda, bæði fyrir þeirri ákvörðun að
heimila í úthlutunarreglum fyrir Öxarfjarðarhrepp að úthluta aflaheimildum til
báta utan byggðarlagsins og því, hvernig heimildunum hafi verið úthlutað til
einstakra skipa. Í bókunum af fundum
sveitarstjórnar Öxarfjarðarhrepps sé ekki að finna efnislegan rökstuðning fyrir
ákvörðunum um úthlutun byggðakvótans umrædd fiskveiðiár, dskj.
nr. 15-19. Þá sé heldur engan efnislegan
rökstuðning að finna í bréfi sveitarstjóra Norðurþings, dags 10. nóvember 2006, dskj.
nr. 8, eða bréfi sjávarútvegsráðuneytisins, dags. 22. nóvember 2006, dskj.
nr. 9. Því sé ljóst, að umrædd
stjórnvöld hafi brotið gegn rétti stefnanda samkvæmt 21. og 22. gr.
stjórnsýslulaganna til þess að fá rökstuðning fyrir þessum ákvörðunum. Sú staðreynd, að stefnandi hafi hvergi fengið
efnislegan rökstuðning fyrir umræddum ákvörðunum, þrátt fyrir að hafa leitað
eftir honum, bendi óneitanlega til þess, að þessar ákvarðanir hafi ekki verið
byggðar á málefnalegum sjónarmiðum, sem þær verði rökstuddar með.
Stefnandi
telji ljóst, að málsmeðferð sjávarútvegsráðuneytisins hafi verið verulegum
annmörkum háð. Þar hafi ekki verið
kannað, hvaða sjónarmið hafi legið að baki frávikum frá meginreglum, og hafi
þau sjónarmið ekki heldur verið skýrð síðar, þrátt fyrir kröfur þar um. Stefnandi telji þetta leiða að því líkur, að
umræddar ákvarðanir um úthlutun kvótans hafi verið ólögmætar. Því standi það stefnda nær að sýna fram á, að
svo hafi ekki verið og rétt, að sönnunarbyrðin um, að umræddar ákvarðanir hafi
verið lögmætar og byggðar á málefnalegum sjónarmiðum, hvíli á stefnda.
Stefnandi
byggi á því, að ákvarðanir stefnda um úthlutun byggðakvóta Öxarfjarðarhrepps
fiskveiðiárin 2004/2005 og 2005/2006 hafi verið ólögmætar og hafi leitt til
þess, að hann hafi orðið fyrir fjártjóni.
Á grundvelli þeirra meginreglna, sem gilt hafi um úthlutunina, hefði átt
að skipta öllum aflaheimildum Öxarfjarðarhrepps jafnt á milli báta, sem gerðu
út þaðan og uppfylltu önnur skilyrði.
Hluta heimildanna hafi hins vegar verið úthlutað út fyrir byggðarlagið
og þeim, sem útdeilt var til heimabáta, hafi verið ójafnt skipt á milli þeirra,
án þess að nokkur rök væru færð fyrir því.
Stefnandi byggi á því, að vegna hinna ólögmætu ákvarðana hafi hann
fengið minni aflaheimildir en honum hafi borið.
Um hafi verið að ræða úthlutun aflaheimilda án endurgjalds og tekjutap
stefnanda því augljóst. Bæði fiskveiðiárin
hafi stefnandi keypt og leigt aflaheimildir, dskj.
nr. 20-21. Þó að umfang tjóns stefnanda
hafi ekki verið reiknað, liggi fyrir, að hann hafi orðið fyrir fjárhagslegu
tjóni af því að fá ekki úthlutað aflaheimildum í samræmi við gildandi reglur.
Samkvæmt
lögum hafi það verið hlutverk sjávarútvegsráðuneytisins að úthluta
aflaheimildunum. Stefndi beri því ábyrgð
á hinum ólögmætu ákvörðunum og því fjártjóni, sem stefnandi hafi orðið fyrir
vegna þeirra.
Um
kröfugerð stefnanda vísist til 2. mgr. 25. gr. laga nr. 91/1991 um meðferð
einkamála. Krafa um málskostnað byggist
á 129. og 130. gr. sömu laga.
Málsástæður stefnda
Í
greinargerð stefnda í kafla, sem ber yfirskriftina „málavextir, málsástæður og
lagarök“ er á fyrstu tæpum 10 blaðsíðunum að finna langa umfjöllun um
lagaákvæði um byggðakvóta og reglugerðir um sama efni, auk þess sem lýsingu á
málavöxtum er að einhverju leyti blandað inn í þá umfjöllun. Þá kemur undirkafli, sem ber heitið
„athugasemdir við stefnu“ og loks undirkafli, sem ber heitið „almennar
athugasemdir“, en þessir kaflar, og þá einkum fyrri kaflinn, fjalla að
einhverju leyti um málsástæður stefnda.
Þar sem málatilbúnaður þessi þykir óskýr og ruglingslegur var lögmanni
stefnda gert, í samræmi við 1. mgr. 103. gr. laga nr. 91/1991, að leggja fram
skriflega kröfugerð og talningu málsástæðna, svo ekki fari á milli mála á
hverju stefndi reisir kröfur sínar. Eru
málsástæður hans samkvæmt því þessar:
Í 9. gr.
laga um stjórn fiskveiða nr. 38/1990, eða annars staðar í lögum, hafi ekki verið
fyrirmæli um, hvernig standa skyldi að úthlutun byggðakvóta.
Stefndi
hafi val um það, hvaða aðferð sé notuð við úthlutun byggðakvóta, innan marka
fyrirmæla laga og reglugerða. Fyrri
framkvæmd hafi gengið illa, m.a. vegna mikils fjölda umsókna, og þess vegna
hafi verið tekin upp sú aðferð að styðjast við hugmyndir sveitarstjórna við
úthlutun byggðakvóta.
Sveitastjórnirnar
hafi beztu forsendurnar til að meta, hvernig
byggðakvótinn komi að beztu gagni.
Stefndi
hafi ekki haft forsendur til að fara nákvæmlega yfir hvern þátt og hvert atriði
í tillögum allra sveitarstjórna, m.a. vegna tímaskorts, og hafi mátt treysta
því, að málefnalega væri staðið að gerð tillagnanna.
Sú
aðferð, sem stefndi hafi viðhaft við úthlutun byggðakvóta Öxarfjarðarhrepps
fiskveiðiárin 2004/2005 og 2005/2006, bæði almennt og í tilviki stefnanda
sérstaklega, hafi verið í samræmi við lög um stjórn fiskveiða nr. 38/1990, sbr.
nú lög um sama nr. 116/2006. Aðferðin
hafi líka verið í samræmi við ákvæði reglugerða, þ.m.t. reglugerða um úthlutun
byggðakvóta.
Sú
aðferð, sem notuð hafi verið við úthlutun byggðakvóta nefnd fiskveiðiár, bæði
til stefnanda sérstaklega og almennt, hafi verið lögmæt og málefnaleg og í
samræmi við allar málsmeðferðarreglur stjórnsýsluréttar. Úthlutunin hafi líka verið í samræmi við
efnisreglur stjórnsýsluréttar, s.s. jafnræðisreglu og rannsóknarreglu og verið
byggð á hlutlægum og efnislegum sjónarmiðum.
Stefnandi
hafi ekki fengið minni aflaheimildum úthlutað en honum hafi borið og/eða minni
aflaheimildir en hann hefði fengið, ef önnur aðferð hefði verið notuð.
Stefnandi
hafi ekki sýnt fram á eða gert líklegt, að hann hafi orðið fyrir tjóni.
Telji
sveitarstjórn, að byggðakvóti gagnist byggðarlagi, þá sé heimilt að úthluta
honum til fiskiskipa, sem ekki séu gerð út frá byggðarlaginu, og án þess að
afli verði fortakslaust unninn þar.
Hefði
ekki verið stuðzt við þær tillögur, sem sveitarstjórn
Öxarfjarðarhrepps gerði, en úthlutað eftir almennum reglum
fiskveiðistjórnunarlaganna og almennra reglugerða, hefði stefnandi fengið mun
minni aflaheimildir, en hann í raun hafi fengið.
Að öðru
leyti vísar stefndi til greinargerðar sinnar.
Þykja
ekki efni til að rekja frekar langa upptalningu stefnda á ákvæðum laga og
reglugerða, eða umfjöllun um þau atriði, enda er í raun um skriflegan
málflutning að ræða, sem er í andstöðu við meginreglur laga um meðferð
einkamála nr. 91/1991. Þó þykir rétt að
rekja áðurgreinda undirkafla í greinargerð stefnda, þar sem má finna umfjöllun
um málsástæður hans.
Athugasemdir
við stefnu
Stefndi
gerir í greinargerð eftirfarandi athugasemdir við stefnu:
Stefnandi
byggi á því, að reglur Öxarfjarðarhrepps um úthlutun byggðakvóta fiskveiðiárin
2004/2005 og 2005/2006 hafi stangazt á við ákvæði í
þágildandi reglugerðum og úthlutun, byggð á þeim, hafi verið ólögmæt. Þá telji hann, að við úthlutun byggðakvótans
fiskveiðiárið 2005/2006 hafi verið brotið gegn jafnræðisreglum.
Stefnandi
telji, að reglur sveitarfélagsins á fiskveiðiárinu 2004/2005 hafi brotið gegn
ákvæðum 2. ml. 2. mgr. 4. gr. reglugerðar nr. 960/2004
og gegn 2. ml. 1. mgr. 5. gr. reglugerðar nr.
722/2005 á fiskveiðiárinu 2005/2006, þar sem segi, að tillögur sveitarstjórna
skuli miða að því, að aflaheimildir, sem kæmu í hlut hvers byggðarlags, færu
til skipa, sem þaðan væru gerð út, og að aflinn yrði unninn þar, yrði því við
komið.
Stefnandi
virðist telja, að byggðakvótanum ætti alfarið og einungis að úthluta til þeirra
fiskiskipa, sem fyrir væru á Kópaskeri á einhverjum tilteknum tíma. Stefndi bendi í því sambandi í fyrsta lagi á,
að í 2. ml. 2. mgr. 4. gr. reglugerðar nr. 960/2004
og 1. ml. 1. mgr. 5. gr. reglugerðar nr. 722/2005
segi, að ráðuneytið skuli gefa sveitarstjórnum kost á því að gera tillögur til
ráðuneytisins um reglur, er gildi um skiptingu úthlutunarinnar til einstakra
skipa.
Orðalagið
„miða við“ verði ekki skilið svo, að það sé fortakslaust skilyrði, heldur skuli
að því stefnt. Stefndi telji einsýnt, að
sveitarstjórnir hafi svigrúm til að víkja frá þessu skilyrði, telji þær, að
byggðakvótinn gagnist byggðarlaginu með því móti, og að ráðuneytið geti
staðfest slíkar tillögur, fallist það á það mat sveitarstjórnar.
Jafnframt
bendi stefndi á, að í ofangreindum reglugerðum segi, að ef sveitarstjórn geri
ekki tillögur um úthlutunarreglur, þá skuli byggðakvóta hvers sveitarfélags
skipt milli þeirra fiskiskipa, sem skráð séu í viðkomandi byggðarlagi 1.
september 2004 og 2005. Ef það hefði
verið ætlunin að binda hendur sveitarstjórna með því móti, sem stefnandi telji,
að gert sé með ákvæðum 2. ml. 2. mgr. 4. gr.
reglugerðar nr. 960/2004 og 2. málslið 1. mgr. 5. gr. reglugerðar nr. 722/2005,
þá hefði orðalagið verið ótvíræðara með sama hætti. Nauðsynlegt hefði verið að skýra, hvað fælist
í því, að skip væru gerð út frá tilteknu byggðarlagi, og hvaða viðmiðanir væru
settar í því sambandi um landað magn afla, útgerðartíma og fleiri þætti.
Einnig
sé unnt, þessu til stuðnings, að benda á lokamálslið 2. mgr. 4. gr. reglugerðar
nr. 960/2004 og 1. mgr. 5. gr. reglugerðar nr. 722/2005, en þar segi, að við
tillögugerð sína geti sveitarstjórn litið til þess, hvort um sé að ræða
samstarf aðila í veiðum og vinnslu innan viðkomandi byggðarlags, hvort skip
hafi áður landað afla í byggðarlaginu og til annarra atriða, sem stuðli að
eflingu byggðarlagsins. Með því að
heimila þannig að miða við, að skip hafi áður landað í byggðarlaginu, sé
einsýnt, að sveitarstjórn hafi verið heimilt í reglum sínum að mæla með því, að
fiskiskipum, sem væru að jafnaði ekki gerð út frá viðkomandi byggðalagi, væri
úthlutað byggðakvóta, teldi sveitarstjórnin, að það þjónaði bezt
hagsmunum þess.
Stefndi
telji því ótvírætt, að umrætt ákvæði hafi ekki útilokað, að ráðuneytið
staðfesti reglur sveitarstjórnar Öxarfjarðarhrepps um úthlutun byggðakvótans,
eins og sveitarstjórn hafi lagt til, að öðrum skilyrðum fullnægðum. Með því að binda úthlutunina þeim skilyrðum,
að bátar lönduðu afla á Kópaskeri og auk afla, sem byggðist á eigin
aflaheimildum, magni af eigin aflaheimildum, áður en þeir fengju úthlutað
byggðakvóta, hafi verið tryggt, að hlutaðeigandi fiskiskip væru gerð út frá
Kópaskeri þann tíma, sem aflaheimildirnar væru nýttar. Jafnframt hafi þannig verið mjög að því
stuðlað, að fleiri fiskiskip lönduðu afla á Kópaskeri og í raun, að meiri afli
bærist þar að landi. Allt hafi þetta
lotið að því að efla byggðarlagið og bæta hag íbúa þar og hafi verið mjög í
samræmi við markmið með lögum um úthlutun byggðakvóta og þau sjónarmið, sem þau
byggist á.
Hafa
verið í huga, að byggðakvóta sé ekki einungis ætlað að styðja útgerðir í
tilteknum byggðarlögum, heldur sé með honum að því stefnt að styrkja
hlutaðeigandi sveitarfélög í heild. Hafi
sveitarstjórn Öxarfjarðarhrepps talið, að það styrkti sveitarfélagið að fá báta
annars staðar frá til að landa afla sínum á Kópaskeri, séu það augljóslega
málefnaleg og lögmæt sjónarmið. Þörf á
slíku hafi m.a. getað skapazt af því, að ekki væru
fyrir hendi bátar í viðkomandi byggðarlagi, sem gætu, eða væru, vel til þess
fallnir að nýta byggðakvótann, að mati sveitarstjórnar, eða að útgerðir þeirra
hefðu ekki yfir aflaheimildum að ráða til að koma með mótframlag fyrir
byggðakvótann, eins og krafizt hafi verið og eðlilegt
hafi verið.
Í þessu
sambandi bendi stefndi á, að í upphafi fiskveiðiársins 2004//2005 hafi aðeins
tveir af þeim bátum, sem fengu byggðakvóta á því ári, verið skráðir á Kópaskeri
og aflaheimildir þeirra verið samtals tæpar 20 lestir. Í upphafi fiskveiðiárs 2005/2006 hafi ástandið
verið hið sama varðandi fjöldann, en aflaheimildirnar tæpar 10 lestir. Það sé því einsýnt, að sveitarstjórn
Öxarfjarðarhrepps hafi viljað efla fiskvinnslu á staðnum með því að nota
byggðakvótann til að fá fleiri aðila til samstarfs.
Stefndi
minni á, að ekkert í lagatextanum varðandi úthlutun byggðakvótans eða í
lögskýringargögnum, styrki rétt útgerðarmanna til byggðakvótans, sem úthlutað
sé til tiltekins byggðarlags. Samkvæmt
lokamálsgrein 9. gr. laga nr. 38/1990, um stjórn fiskveiða skyldi ráðherra í
reglugerð kveða á um ráðstafanir aflaheimilda, og hvaða botnfisktegundir komi
til úthlutunar. Þetta séu einu ákvæðin,
sem hafi verið í þeim lögum, sem gilt hafi fyrir fiskveiðiárin 2004/2005 og
2005/2006. Á fiskveiðiárinu 2003/2004
hafi verið reynd önnur framkvæmd, en hún hafi gefizt
illa. Með því að gefa sveitarstjórnum,
sem hafi umboð íbúanna til að gæta hagsmuna byggðarlaganna, kost á því að gera
tillögur um úthlutunarreglur, hafi ráðuneytið talið, að bezt
væri séð fyrir því að byggðakvótinn nýttist sem bezt
þeim byggðarlögum, sem hann fengu.
Með
vísan til framangreinds árétti stefndi, að hann hafni því, að úthlutun
byggðakvóta Öxarfjarðarhrepps hafi brotið gegn einhverjum meginreglum, sem
þýðingu kunni að hafa í þessu sambandi, og að ráðuneytið hafi brugðizt rannsóknarskyldu sinni.
Í öðru
lagi byggi stefnandi á því, að úthlutun byggðakvóta Öxarfjarðarhrepps vegna
fiskveiðiársins 2005/2006 hafi ekki verið í samræmi við jafnræðisreglu. Hann bendi á, að á fiskveiðiárinu 2004/2005
hafi byggðakvótanum verið skipt jafnt milli umsækjenda, en slíku hafi ekki
verið til að dreifa á fiskveiðiárinu 2005/2006.
Hann haldi því fram, að á seinna árinu hafi Stella ÞH-202
fengið 37,5 tonn í sinn hlut, en það sé rangt, því báturinn hafi fengið 10
lestum minna.
Í þeim
tillögum, sem ráðuneytið hafi staðfest fyrir fiskveiðiárið 2005/2006, hafi
verið gert ráð fyrir því, að byggðakvóta Öxarfjarðarhrepps yrði skipt jafnt
milli þeirra báta, sem hlut hafi fengið úr byggðakvótanum, sbr. 4. tl. reglna, sem
birtar hafi verið með auglýsingu nr. 970/2005 og hljóðaði svo:
Sveitarstjórn skiptir
kvótanum jafnt á milli umsækjenda en þó verður aldrei minna en 50% kvótans
úthlutað til heimabáta, þessi liður kann þó að verða tekinn til endurskoðunar í
ljósi fjölda umsókna.
Hér sé gert
ráð fyrir, að byggðakvótanum verði skipt jafnt, en þó fái heimabátar aldrei
minna en 50% hans, en það verði þó endurskoðað með tillit til fjölda
umsókna. Augljóst sé, að þetta þyrfti
endurskoðunar við, sæktu engar útgerðir skipa frá Kópaskeri um, eða bátar
þeirra væru svo fáir eða litlir, að þeir gætu ekki nýtt kvótann. Hins vegar hafi aðili þurft að fullnægja
öðrum skilyrðum til að fá fullan hlut, eins og fram komi í 1., 2., 3. og 6. tl. sömu reglna:
1. Úthlutaður byggðakvóti skal unnin á Kópaskeri,
verði því viðkomið.
2. Bátum sem úthlutað er byggðakvóta er skylt að
leggja til aflaheimildir að lágmarki til jafns við úthlutaðan byggðakvóta og
skoðast móttekin umsókn sem staðfesting viðkomandi á því að það verði
gert. Öllum afla samkvæmt þessari grein
skal landað fyrir lok fiskveiðiárs.
Bátur skal fyrst landa eigin aflaheimildum áður en byggðakvóti er færður
á viðkomandi bát.
3. Framselji útgerðir aflaheimildir á
yfirstandandi fiskveiðiári skulu þær afsala sér sambærilegu magni af
byggðakvótanum, sem úthlutað verður að nýju af sveitarstjórn.
6. Með umsókn um veiðiheimildir skv. reglum
þessum samþykkir viðkomandi þá skilmála sem reglurnar fela í sér. Útgerðir skulu að einu og öllu fara að þeim
skilyrðum sem hér koma fram, þar á meðal skulu forráðamenn þeirra skrifa undir
samkomulag við Öxarfjarðarhrepp um að þær afsali sér aflaheimildum fari þær eða
geti ekki farið að þeim reglum sem um úthlutun byggðakvótans gilda. Þá fyrirgera útgerðir sem ekki fara að skilyrðum
reglnanna rétti sínum til hugsanlegrar úthlutunar á næsta ári, að óbreyttum
reglum.
Ofangreindar
reglur, sem allar séu settar í þeim tilgangi að nýta sem bezt
og skynsamlegast, með hagsmuni byggðarlagsins að leiðarljósi, og auka sem mest
vægi hans fyrir byggðarlagið, hafi getað haft áhrif á það, hvað hafi komið
endanlega í hlut hvers fiskiskips.
Ákvæðið um jafna skiptingu byggist á því, að aðilar hafi fullnægt
ofangreindum skilyrðum. Hefðu þeir ekki
gert það, hefði komið minni byggðakvóti í þeirra hlut. Framkvæmdin hafi verið sú, að sveitarstjórn,
í samvinnu við Fiskistofu, hafi fylgzt með lönduðum
afla hvers fiskiskips og nýtingu aflaheimilda þess. Aðilar hafi síðan óskað eftir því að fá
úthlutað byggðakvóta og hafi þá verið litið til stöðu þeirra og þá sérstaklega,
hvað þeir höfðu landað miklu á Kópaskeri, og síðan hafi sveitarstjóri tilkynnt
hversu mikinn byggðakvóta ætti að flytja á viðkomandi fiskiskip. Úthlutunin hafi því farið fram í áföngum,
eftir því sem bátar uppfylltu umrædd skilyrði.
Upphaflega
jafna skiptingin hafi því verið eins konar fyrirheit um, hvað hver umsækjenda
mætti búast við að fá í heild, ef hann fullnægði öllum skilyrðum reglnanna í
hvívetna. Á fiskveiðiárinu 2004/2005
hafi útgerð Helgu Sæm ÞH-76 ekki viljað una
skilyrðunum og afsalað sér rétti til byggðakvóta. Á fiskveiðiárinu 2005/2006 hafi hún fengið
vilyrði fyrir um 17,5 tonnum, en þar sem aðrir hafi ekki fullnægt kröfum til að
fá fullan hlut, hafi hún fengið meira í sinn hlut, eða 20 tonn. Stefndi árétti, að tölur í stefnu séu rangar,
því ekkert fiskiskip á Kópaskeri hafi fengið meira en 27,5 lestir. Telji stefnandi, að í jafnræðisreglunni eigi
að felast, að allir fái úthlutað jafnmiklu, burtséð frá því hvernig, og að hve
miklu leyti, þeir hafi uppfyllt skilyrðin, þá sé það ekki í samræmi við jafnræðisreglu,
sem geri ráð fyrir, að lík tilvik séu afgreidd á líkan hátt, en ólík á ólíkan
hátt. Rétt sé þó að benda á, að
stefnandi hafi fengið í sinn hlut 2,5 tonnum meira en jöfn skipting hefði gefið
honum og því vandséð, að meint mismunun hafi orðið honum til skaða.
Almennar
athugasemdir
Eins og
fram komi í álitum Umboðsmanns Alþingis, þá hafi hann fjallað um flesta þætti
framkvæmdar úthlutunar byggðakvóta og fundið að ýmsu. Stefndi árétti hins vegar það, sem þegar hafi
komið fram, að lagalegar leiðbeiningar um, hvernig bæri að úthluta byggðakvóta,
hafi ekki verið til staðar. Ákvæði 9.
gr. laga nr. 38/1990 um stjórn fiskveiða segi ekkert um þann þátt. Á árinu 2002/2003 hafi ráðuneytið reynt
framkvæmd, sem hafi gefizt illa. Þrjú næstu fiskveiðiár hafi verið reynt að
fara aðra leið með því að gefa sveitarstjórnum tillögurétt um úthlutunarreglur
fyrir einstök byggðarlög. Sú leið hafi
haft þann kost, að þeir aðilar, sem bezt eigi að
þekkja aðstæður í sjávarbyggðunum, hafi komið virkir að málinu og haft mikið um
það að segja, hvernig framkvæmdin var.
Ráðuneytið hafi litið svo á, að slík tillögugerð samræmdist vel
verksviði stjórnvalda í sveitarfélögunum, sem þurfi með margvíslegum hætti að
hafa afskipti af réttindum og skyldum manna og sem leysa verkefni og fara með
vald á grundvelli laga og reglna, sem þar gildi, s.s. sveitarstjórnarlaga og
eftir atvikum stjórnsýslulaga.
Ráðuneytið hafi hins vegar ekki haft raunhæfan möguleika á því að kanna
nákvæmlega, hvernig sveitarfélög stóðu að gerð tillagna, umfjöllun sinni um
umsóknir, hæfi einstakra sveitarstjórnarmanna, sem þátt tóku í undirbúningi, og
gerð tillagna og fleiri slík atriði.
Ástæða
þess hafi fyrst og fremst verið tímaskortur og örðugleikar, sem hafi verið
samfara því að afla upplýsinga um tiltekin atriði. Í þessu sambandi verði að líta til þess, að
úthlutun byggðakvóta fari fram á hverju fiskveiðiári, sem vari frá 1. september
til 31. ágúst árið eftir. Ráðuneytið fái
ekki nauðsynlegar upplýsingar til að ákveða skiptingu milli byggðarlaga fyrr en
um áramót (des. - jan.). Á þeim tíma,
sem eftir lifði fiskveiðiársins, hafi þurft að koma mörgu í verk, semja reglur
um úthlutun, auglýsa eftir umsóknum, úthluta kvótanum og síðast, en ekki sízt, nýta með veiðum þær aflaheimildir, sem úthlutað
var. Það gefi auga leið, að þetta
fyrirkomulag hafi ekki leyft, að ráðuneytið lægi lengi yfir umfjöllum um, hvort
framkvæmd einstakra sveitarfélaga væri að þessu leyti fullkomin. Hins vegar hafi ráðuneytið á þessum tíma
reynt að þróa málsmeðferðina og framkvæmdina með hliðsjón af fenginni reynslu
og færa hana jafnt og þétt til betri vegar.
Nú hafi
lögunum verið breytt með lögum nr. 21/2007, og hafi sú breyting tekið gildi í
upphafi fiskveiðiársins 2006/2007.
Stefndi
veki athygli á, að ef sveitarstjórn Öxarfjarðarhrepps hefði ekki lagt til, að
sérstakar reglur giltu um úthlutun byggðakvóta hreppsins á þeim árum, sem hér
séu til umfjöllunar, hljóti að verða að miða við, að byggðakvótanum hefði verið
skipt milli einstakra báta á grundvelli hinnar almennu reglu, sem fyrir
fiskveiðiárið 2004/2005 sé tilgreind í 5. gr. reglugerðar nr. 960/2004 og í 7.
gr. reglugerðar nr. 722/2005 fyrir fiskveiðiárið 2005/2006. Samkvæmt þeim reglum hefði Fiskistofa skipt
byggðakvótanum milli einstakra fiskiskipa, sem skráð hefðu verið á Kópaskeri 1.
september 2004 og 1. ágúst 2005. Hlutur
hvers fiskiskips hefði miðast við úthlutaðar aflaheimildir í upphafi hvors
fiskveiðiárs. Hefði sú leið verið farin,
hefði Helga Sæm ÞH-76 ekki fengið neina úthlutun á
árinu 2004/2005, þar sem hún sé fyrst skráð á Kópaskeri 10. janúar 2005. Hafdís ÞH-204 hefði
sömuleiðis ekkert fengið það ár, þar sem báturinn hafi verið næstum
aflaheimildarlaus í upphafi þess árs. Á
árinu 2005/2006 hafi Hafdís ÞH-202 ekki verið skráð
lengur á Kópaskeri, en Helga Sæm ÞH-76, sem þá hafi
verið skráð fyrir rúmum 4,06% þeirra aflaheimilda, sem úthlutað var til
Kópaskersbáta, hefði fengið 2.842 kg í byggðakvóta, en hafi í raun fengið, eins
og áður segi, 20.000 kg. á því fiskveiðiári.
Stefndi
telji stefnanda hvorki hafa gert það líklegt né sannað, að hann hafi orðið
fyrir tjóni vegna umræddrar úthlutunar.
Tjón sé óhjákvæmilegt skilyrði skaðabótaábyrgðar. Þetta telji stefndi nægilegt til sýknu í
málinu.
Að öðru
leyti sé málatilbúnaði, málsástæðum og lagarökum stefnanda mótmælt sem röngum
og ósönnuðum. Til stuðnings kröfu um
málskostnað vísi stefndi til XXI. kafla laga nr. 91/1991.
IV
Forsendur og niðurstaða
Stjórnarformaður
stefnanda, Valgarður Sigurðsson, gaf skýrslu fyrir dómi. Hann skýrði svo frá m.a., að félagið hefði
afsalað sér úthlutuðum byggðakvóta fiskveiðiárið 2004/2005 í mótmælaskyni. Þeir hefðu m.a. lagt upp með væntingar um
byggðakvóta við stofnun fyrirtækisins, en útgerðinni hefði aðeins fallið í
skaut einn áttundi hluti af kvótanum, þrátt fyrir það að einungis ein önnur
útgerð hefði verið starfandi á Kópaskeri.
Úthlutunin hefði verið leiðrétt hjá hinni útgerðinni, þvert á reglur, en
stefnanda hefði verið tjáð, að það væri engin ástæða til leiðréttingar hjá
þeim.
Í dómi
Hæstaréttar í máli nr. 688/2010 er kveðið úr um það, að stefnandi hafi leitt að
því nægilegar líkur, að hann hafi orðið fyrir tjóni með því að hafa ekki fengið
úthlutun af byggðakvóta í þeim mæli, sem hann telur, að rétt hefði verið. Þarf því að skera úr um, hvort þeir annmarkar
hafi verið á úthlutun kvótans, sem leitt geti til skaðabótaábyrgðar stefnda.
Stefnandi
byggir á því í fyrsta lagi, að sú regla um úthlutun byggðakvóta
Öxarfjarðarhrepps fiskveiðiárin 2004/2005 og 2005/2006 að leggja alla
umsækjendur að jöfnu, heimabáta sem aðra, hefði verið í andstöðu við skýr
ákvæði reglugerða nr. 960/2004 og 722/2005, sem hafi átt stoð í 9. gr. laga nr.
38/1990, og markmið með úthlutun byggðakvóta.
Stefndi
mótmælir þessu sjónarmiði og vísar m.a. til þess, að verndarandlag laganna sé
byggðarlögin, en ekki útgerðin.
Af 9.
gr. laga nr. 38/1990, sbr. 2. gr. laga nr. 147/2003 kemur skýrt fram, að
ráðstöfun ráðherra á aflaheimildum var ætlað að styrkja byggðarlög í landinu,
en ekki einstaka útgerðarfélög og er því fallizt á
framangreint sjónarmið stefnda, hvað það varðar. Í reglugerðum, sem settar voru með stoð í
lögunum er síðan kveðið á um það, hvaða viðmið skuli hafa, þegar kvóta er
úthlutað vegna hvers byggðarlags.
Í 4. gr.
reglugerðar nr. 960/2004, vegna fiskveiðiársins 2004/2005, segir í 1. mgr.
m.a., að ráðuneytið tilkynni sveitarstjórnum, hversu miklar aflaheimildir komi
í hlut hvers sveitarfélags, og hvernig þær aflaheimildir skuli skiptast milli
einstakra byggðarlaga innan þess. Í 2.
mgr. sömu greinar segir, að ráðuneytið skuli gefa sveitarstjórnum kost á því að
gera tillögur til ráðuneytisins um reglur, er gildi um skiptingu
úthlutunarinnar til einstakra skipa.
Sveitarstjórnir skuli miða tillögur sínar við það, að aflaheimildir, sem
komi í hlut hvers byggðarlags, fari til fiskiskipa, sem gerð séu út frá
viðkomandi byggðarlagi, og að aflinn verði unninn þar, enda verði því við
komið. Skuli tillögur sveitarstjórna
byggjast á almennum, hlutlægum reglum og skuli jafnræðissjónarmiða gætt. Heimilt sé sveitarstjórn að miða við ákveðnar
stærðir eða flokka fiskiskipa. Þá sé
henni heimilt að líta til þess, hvort um sé að ræða samstarf aðila í veiðum og
vinnslu afla innan viðkomandi byggðarlags, hvort fiskiskip hafi áður landað í
byggðarlaginu, sem og til annarra atriða, sem stuðli að eflingu
byggðarlagsins. Sambærileg ákvæði er að
finna í reglugerð nr. 722/2005, sem gilti fyrir fiskveiðiárið 2005/2006.
Fiskveiðiárið
2004/2005 var aflaheimildum úthlutað að jöfnu til átta skipa, þar af fjögurra,
sem gerðu út utan byggðarlagsins. Byggði
þessi ákvörðun á tillögum sveitarstjórnar Öxarfjarðarhrepps, sem samþykktar
voru á fundi sveitarstjórnar 3. febrúar 2005 og staðfestar af
sjávarútvegsráðuneytinu. Enginn
rökstuðningur fylgir þeirri ákvörðun sveitarstjórnar eða staðfestingu
ráðuneytisins fyrir því, að aflaheimildunum var að hálfu úthlutað til báta, sem
ekki gerðu út frá byggðarlaginu og hafa haldbærar skýringar ekki fengizt á því síðar.
Er ákvörðunin í skýrri andstöðu við fyrirmæli reglugerðar nr. 960/2004,
þar sem segir, að tillögur sveitarstjórnar skuli miða við, að aflaheimildir,
sem komi í hlut hvers byggðarlags, fari til fiskiskipa, sem gerð séu út frá
viðkomandi byggðarlagi, enda liggur ekki fyrir að reglur sveitarstjórnarinnar
hafi byggzt á atriðum, sem voru fallin til þess að
stuðla að eflingu byggðarlagsins, sbr. heimildarákvæði í 4. gr.
reglugerðarinnar.
Fiskveiðiárið
2005/2006 var aflaheimildum byggðarlagsins úthlutað til fjögurra báta, þar af
tveggja heimabáta, þ.e. Stellu ÞH-202, samtals 37,5
tonnum, og stefnanda, Helgu ÞH, 20 tonnum, en í lok
fiskveiðiársins voru 10 tonn flutt frá Stellu ÞH á
annan bát. Enginn rökstuðningur fylgir
tillögum sveitarfélagsins um þessa úthlutun, eða staðfestingu ráðuneytisins á
þeim tillögum óbreyttum, og hafa haldbærar skýringar ekki fengizt
á því síðar. Hefur þannig ekki verið
sýnt fram á af hálfu stefnda, að jafnræðissjónarmiða hafi verið gætt við þessa
úthlutun, svo sem skilyrt er í reglugerð nr. 722/2005, eða að einhver þau önnur
atriði hafi verið fyrir hendi, sem heimiluðu þá misskiptingu á aflaheimildum,
sem viðhöfð var.
Samkvæmt
framangreindu er fallizt á, að stefndi beri
skaðabótaábyrgð á því tjóni stefnanda vegna beggja fiskveiðiáranna, sem hann
varð fyrir af þeim sökum, að ekki var farið að fyrirmælum reglugerða, sem
settar voru með heimild í þágildandi lögum um stjórn fiskveiða nr. 38/1990, en
stefndi ber sjálfur áhættuna af því, að hann hafi ekki talið sig hafa haft
forsendur til að fara nákvæmlega yfir hvern þátt og hvert atriði í tillögum
allra sveitarstjórna, m.a. vegna tímaskorts, og hafi mátt treysta því, að
málefnalega væri staðið að gerð tillagnanna, svo sem hann byggir á í
málatilbúnaði sínum. Af hálfu stefnda er
ekki byggt á því, að það kunni að hafa áhrif á bótarétt stefnanda, að hann
afsalaði sér úthlutuðum aflaheimildum vegna fiskveiðiársins 2004/2005, og kemur
það atriði því ekki sérstaklega til skoðunar hér.
Eftir
þessum úrslitum ber að dæma stefnda til að greiða stefnanda málskostnað, sem
þykir eftir atvikum hæfilega ákveðinn kr. 900.000.
Sigríður
Ólafsdóttir héraðsdómari kvað upp dóminn.
D Ó M S O R Ð
Stefndi,
íslenzka ríkið, ber skaðabótaábyrgð á tjóni, sem
stefnandi, Helga ÞH ehf., varð fyrir vegna úthlutunar
byggðakvóta Öxarfjarðarhrepps fiskveiðiárin 2004/2005 og 2005/2006.
Stefndi
greiði stefnanda kr. 900.000 í málskostnað.