- Kærumál
- Vitni
|
Föstudaginn 2. maí 2014. |
Nr. 255/2014. |
Lögreglustjórinn á
höfuðborgarsvæðinu (Jón H.B. Snorrason saksóknari) gegn X (Sigurbjörn Magnússon hrl.) |
Kærumál.
Vitni.
Staðfestur var úrskurður héraðsdóms þar sem hafnað
var kröfu L um að X yrði gert að svara nánar tilgreindum spurningum um tilurð
fréttar sem birt var á vefsíðu dagblaðsins M. Í hinum kærða úrskurði var talið
að L hefði ekki leitað allra leiða sem færar væru til að upplýsa málið áður en
farið var fram á að X svaraði spurningum lögreglu og hefði L af þeim sökum ekki
fært fyrir því viðhlítandi rök að nauðsyn bæri til þess að grípa til úrræðis 3.
mgr. 119. gr. laga nr. 88/2008 um meðferð sakamála. Eftir uppkvaðningu
úrskurðarins tók L skýrslur af nafngreindum mönnum og aflaði jafnframt
tiltekinna gagna í tengslum við þá rannsókn sem málið varðaði. Taldi L að við
svo búið væru úr vegi þær hindranir sem héraðsdómur taldi vera við því að lagt
yrði mat á hvort í málinu væru uppfyllt skilyrði 3. mgr., sbr. a. lið 2. mgr.
119. gr. laga nr. 88/2008. Hæstiréttur taldi á hinn bóginn að eftir öflun
fyrrgreindra gagna hefði L að réttu lagi átt að leggja beiðni sína um
skýrslutöku fyrir dómi af X öðru sinni fyrir héraðsdóm, en ekki kæra úrskurð
héraðsdóms til að fá leyst úr kröfunni, enda væri það hlutverk Hæstaréttar að
endurskoða úrlausn héraðsdóms en ekki leysa úr máli á fyrsta dómstigi.
Dómur
Hæstaréttar
Mál þetta dæma hæstaréttardómararnir Markús
Sigurbjörnsson, Helgi I. Jónsson og Þorgeir Örlygsson.
Sóknaraðili skaut málinu til Hæstaréttar
með kæru 10. apríl 2014 sem barst réttinum ásamt kærumálsgögnum 14. sama
mánaðar. Kærður er úrskurður Héraðsdóms Reykjavíkur 7. apríl 2014, þar sem hafnað
var kröfu sóknaraðila um að varnaraðila yrði gert að svara fyrir dómi nánar
tilgreindum spurningum um tilurð fréttar sem birt var á vefsíðu Morgunblaðsins
20. nóvember 2013. Um kæruheimildir vísar sóknaraðili til f. og n. liða 1. mgr.
192. gr. laga nr. 88/2008 um meðferð sakamála. Sóknaraðili krefst þess að fyrrgreind
krafa sín verði tekin til greina.
Varnaraðili krefst staðfestingar hins kærða
úrskurðar og kærumálskostnaðar.
Samkvæmt gögnum sem sóknaraðili hefur lagt
fyrir Hæstarétt hefur hann eftir uppkvaðningu hins kærða úrskurðar tekið
skýrslur af sex nafngreindum mönnum og aflað jafnframt tiltekinna annarra gagna
í tengslum við þá rannsókn sem mál þetta varðar. Telur hann að við svo búið séu
úr vegi þær hindranir sem héraðsdómur taldi vera við því að lagt yrði mat á
hvort í málinu séu uppfyllt skilyrði 3. mgr., sbr. a. lið 2. mgr. 119. gr. laga
nr. 88/2008 til að krefja varnaraðila um svör við spurningum sínum. Eftir öflun
gagnanna sem hér um ræðir átti sóknaraðili að réttu lagi að leggja beiðni sína
um skýrslutöku fyrir dómi af varnaraðila öðru sinni fyrir héraðsdóm, en ekki að
kæra úrskurð dómsins til að fá leyst úr kröfu sinni á framangreindum forsendum,
enda er það hlutverk Hæstaréttar að endurskoða úrlausn héraðsdóms en ekki að
leysa úr máli á fyrsta dómstigi. Að þessu gættu verður hinn kærði úrskurður
staðfestur með vísan til forsendna hans.
Varnaraðila verður dæmdur kærumálskostnaður
eins og í dómsorði greinir.
Dómsorð:
Hinn kærði úrskurður er staðfestur.
Kærumálskostnaður varnaraðila, X, greiðist úr ríkissjóði, sem er málflutningsþóknun lögmanns hennar, 313.750 krónur.
Úrskurður Héraðsdóms Reykjavíkur 7.
apríl 2014.
I.
Í máli þessu, sem barst réttinum með
kröfugerð, dags. 25. mars 2014, fer lögreglustjórinn á höfuðborgarsvæðinu fram
á að skýrslutaka af vitninu X fari fram fyrir dómi á grundvelli heimildar í
c-lið 1. mgr. 59. gr. laga nr. 88/2008, þar sem hún hafi neitað að svara
spurningum við skýrslutöku hjá lögreglu. Hyggst sóknaraðili leggja eftirfarandi
spurningar fyrir vitnið:
1) Hver ritaði fréttina „Margt óljóst í
máli hælisleitanda“ sem birt var á mbl.is að morgni
miðvikudagsins 20. nóvember 2013, kl. 10:55?
2) Hafði mbl.is
óformlegt minnisblað innanríkisráðuneytisins undir höndum er fréttin „Margt
óljóst í máli hælisleitanda“ var rituð og birt og ef svo er með hvaða hætti
komst mbl.is yfir minnisblaðið og frá hverjum barst
það?
II.
Í greinargerð lögreglustjóra kemur fram
að lögreglan á höfuðborgarsvæðinu hafi til rannsóknar ætluð brot starfsmanns
eða starfsmanna innanríkisráðuneytisins á þagnarskylduákvæði 18. gr. laga nr.
70/1996 og á trúnaðarskyldum samkvæmt 136. gr. og 138. gr. almennra
hegningarlaga nr. 19/1940. Hafi rannsókn lögreglu leitt í ljós að minnisblað,
sem útbúið hafi verið í innanríkisráðuneytinu seinnipart þriðjudagsins 19.
nóvember 2013, og hafi innihaldið viðkvæmar upplýsingar um einkamálefni þriggja
nafngreindra einstaklinga, hafi borist út úr ráðuneytinu til ýmissa manna, þ. á
m. blaðamanna. Hafi þessi þrír einstaklingar kært málið til lögreglu.
Af hálfu lögreglustjóra er tekið fram
að í frétt, sem birst hafi á vefmiðlinum mbl.is að
morgni miðvikudagsins 20. nóvember 2013, sé fjallað um málefni eins þriggja
framangreindra einstaklinga, hælisleitandans A. Í fréttinni komi fram að mbl.is hafi undir höndum „óformlegt minnisblað
innanríkisráðuneytisins“ og virðist fréttin vera reist á umræddu minnisblaði.
Enginn tiltekinn blaðamaður sé skrifaður fyrir fréttinni og verði því að ætla
að vitnið, X, sem sé fréttastjóri miðilsins, búi yfir þeim upplýsingum sem
lögregla óski svara við.
Þá er þess getið í greinargerðinni að
vitnið hafi mætt til yfirheyrslu hjá lögreglunni 13. mars sl. Þar hafi henni
verið kynnt ákvæði um vitnaskyldu og vitnaábyrgð, sem og ákvæði 118. gr. og
a-lið 2. mgr. 119. gr. laga nr. 88/2008. Í yfirheyrslunni hafi vitnið tekið
fram að hún starfaði sem fréttastjóri hjá mbl.is og
að undir henni störfuðu átta blaðamenn. Hún stýrði fréttum miðilsins, læsi þær
yfir og skrifaði einnig fréttir. Hún hafi síðan kosið að svara ekki frekari
spurningum lögreglu, þ. á m. hver hafi ritað umrædda frétt og hvort miðillinn
hefði umrætt minnisblað undir höndum.
Með vísan til þess sem hér hefur verið
rakið telur dómurinn að skilyrðum c-liðar 1. mgr. 59. gr. laga nr. 88/2008 sé
fullnægt svo skýrslutaka yfir vitninu fari fram fyrir dómi meðan á rannsókn
málsins stendur.
Vitnið, X, kom fyrir dóminn eftir að
lögreglan hafði boðað hana, sbr. 2. mgr. 104. gr. og 1. mgr. 120. gr. laga nr.
88/2008, sbr. 2. málslið 106. gr. sömu laga. Henni var kynnt vitnaskylda
samkvæmt 116. gr. laga nr. 88/2008. Jafnframt var athygli hennar vakin á ábyrgð
vitnis um að skýra bæði satt og rétt frá og draga ekkert undan þegar spurningum
er svarað fyrir dómi, sem og þeirri refsi- og siðferðisábyrgð sem er samfara
vísvitandi eða gáleysislega röngum framburði fyrir dómi. Þá var athygli
vitnisins vakin á efni 118. gr. og a-liðar 2. mgr. og 3. mgr. 119. gr. laga nr.
88/2008.
Af þessu tilefni var því lýst yfir af
hálfu vitnisins að hún teldi sér óheimilt samkvæmt a-lið 2. mgr. 119. gr. laga
nr. 88/2008 og 25. gr. laga nr. 38/2011 að svara hinum tilgreindu spurningum að
frátöldum fyrsta lið í síðari spurningunni. Var á það bent af hennar hálfu að
svar við þeim hluta spurningarinnar komi fram í fréttinni á mbl.is
sem er tilefni kröfu sóknaraðila.
Aðstoðarsaksóknari óskaði þá eftir því
að dómari legði fyrir vitnið að svara hinum tilgreindu spurningum með vísan til
3. mgr. 119. gr. laga nr. 88/2008, enda gæti vitnisburður ráðið úrslitum um
niðurstöðu málsins sem er til rannsóknar og að ríkari hagsmunir séu af því að
spurningunum verði svarað en trúnaði haldið.
Af hálfu vitnisins er því mótmælt að
skilyrðum ákvæðisins sé fullnægt enda séu ríkari hagsmunir tengdir því að
trúnaði sé haldið en að spurningunum sé svarað.
Með vísan til 2. mgr. 181. gr., sbr.
f-lið og n-lið 1. mgr. 192. gr. laga nr. 88/2008 skal dómari kveða upp úrskurð
um það hvort varnaraðila verði gert að svara umbeðnum spurningum. Lögmaður
varnaraðila lagði fram skriflega greinargerð í málinu 2. apríl sl. og var málið
því næst flutt munnlega um kröfu sóknaraðila og það tekið til úrskurðar.
III.
1. Helstu málsástæður og lagarök sóknaraðila
Af hálfu sóknaraðila er á því byggt að
skilyrði 3. mgr. 119. gr. laga nr. 88/2008, um að skýrsla varnaraðila geti haft
úrslitaþýðingu um niðurstöðu málsins sem til rannsóknar er, sé augljóslega
uppfyllt. Komi í ljós að heimildarmaður mbl.is sé
ekki hinn brotlegi beri honum að greina frá því hver hafi látið honum í té
umrætt minnisblað frá innanríkisráðuneytinu á grundvelli almennra reglna um
vitnaskyldu.
Sóknaraðili vísar til þess að hagsmunir
brotaþola af því að njóta friðhelgi einkalífs síns og að upplýst verði hver
hafi brotið gegn þeim rétti, vegi þyngra en hagsmunir tengdir því að trúnaði sé
haldið milli vitnisins og heimildarmanns mbl.is.
Hagsmunir þeirra af því að njóta friðhelgi einkalífs síns vegi þyngra en
hagsmunir fjölmiðils af því að fá að birta persónulegar upplýsingar um þá.
Við þetta hagsmunamat hafi sérstaka
þýðingu að upplýsingarnar, sem bárust með ólögmætum hætti frá
innanríkisráðuneytinu, hafi ekki átt erindi til almennings. Þær hafi ekki haft
þýðingu sem innlegg í almenna umræðu um málefni flóttamanna í landinu.
Markmiðið með lekanum virðist fremur hafa verið að sverta mannorð eins
brotaþola vegna yfirvofandi mótmæla við ráðuneytið vegna afgreiðslu þess á máli
hans.
Þá kveður sóknaraðili rannsókn málsins
komna á það stig að ekki sé unnt að afla upplýsinga um þann sem ábyrgð bar á
lekanum úr ráðuneytinu nema með þeim hætti sem hér sé farið fram á. Lögreglan
hafi rannsakað tölvukerfi ráðuneytisins og það hafi leitt í ljós að
minnisblaðið hafi ekki verið sent úr tölvunetfangi þess. Minnisblaðið hafi
verið vistað um kl. 17 þriðjudaginn 19. nóvember sl. á opnu drifi ráðuneytisins
þannig að sérhver starfsmaður hafi getað nálgast það, en fréttir byggðar á því
hafi birst í fjölmiðlum daginn eftir. Í raun liggi allir starfsmenn ráðuneytisins
undir grun, en óraunhæft sé að lögregla afli sér heimilda til húsrannsókna hjá
öllum þessum starfsmönnum og skoði einkatölvur þeirra og síma.
Sóknaraðili bendir einnig á að ekkert
liggi í raun fyrir um að heimildarmaður mbl.is hafi
óskað nafnleyndar, en það sé skilyrði þess að unnt sé að hafna því að upplýsa
hver hann er samkvæmt a-lið 2. mgr. 119. gr. laga nr. 88/2008.
2. Helstu málsástæður og lagarök
varnaraðila
Af hálfu vitnisins, X, er á því byggt
að við hagsmunamat samkvæmt 3. mgr. 119. gr. laga nr. 88/2008 verði að meta
annars vegar trúnaðarsamband varnaraðila og heimildarmanns mbl.is
annars vegar og hins vegar alvarleika málsins. Hagsmunir brotaþola komi ekki
til skoðunar í þessu sambandi.
Varnaraðili kveður trúnaðarskyldu sína
gagnvart heimildarmanninum vera óháða því hvort sá síðarnefndi hafi gerst
brotlegur gegn þagnarskyldureglum. Þessir hagsmunir lúti að grundvallarrétti og
skyldu varnaraðila til að halda trúnað gagnvart heimildarmanni í starfi sínu
sem blaðamaður. Þá liggi ekki fyrir að heimildarmaðurinn hafi gerst brotlegur
við þagnarskyldureglu laga nr. 70/1996.
Því sé alls óvíst hvort vitnisburður varnaraðila geti ráðið úrslitum um
niðurstöðu máls, eins og krafist sé samkvæmt 3. mgr. 119. gr. laga nr. 88/2008
Varnaraðili vísar til þess að vernd
trúnaðar milli fjölmiðlamanna og heimildarmanna sé eitt af grundvallarskilyrðum
þess að fjölmiðlar geti lagt sitt af mörkum til lýðræðislegs samfélags og sé
einn af hornsteinum tjáningarfrelsis þeirra. Trúnaðurinn njóti einnig verndar
73. gr. stjórnarskrárinnar og og 10. gr. mannréttindasáttmála Evrópu.
Að mati varnaraðila er það brot sem
sóknaraðili hefur til rannsóknar ekki þess eðlis að rétt sé að tjáningarfrelsi
varnaraðila verði takmarkað með svo alvarlegum hætti að honum verði gert að
segja til heimildarmanns síns. Í því efni vísar varnaraðili til þess að brot á
þagnarskyldu ríkisstarfsmanna varði aðeins fangelsisrefsingu allt að einu ári
samkvæmt 136. gr. almennra hegningarlaga.
Varnaraðili byggir einnig á því að nái
krafa sóknaraðila fram að ganga sé um óréttlætanlega takmörkun á
tjáningarfrelsi varnaraðila að ræða. Ljóst sé að fjölmiðlar gætu illa sinnt
hlutverki sínu ef ekki mætti treysta því að trúnaður yrði haldinn af þeirra
hálfu gagnvart heimildarmönnum. Þessi tenging milli trúnaðarskyldunnar og
tjáningarfrelsis fjölmiðla hafi verið staðfest í ýmsum dómum
Mannréttindadómstól Evrópu, m.a. í máli Goodwin gegn
Bretlandi frá 27. mars 1996. Nokkur skilyrði þurfi að vera uppfyllt til þess að
heimilt sé að takmarka tjáningarfrelsi varnaraðila að þessu leyti, þ. á m. að
takmörkunin sé nauðsynleg í lýðræðislegu þjóðfélagi. Varnaraðili telur ekki
liggja fyrir að þessu skilyrði sé fullnægt, enda hafi sóknaraðili ekki sýnt
fram á að ófært sé að upplýsa málið með öðrum og minna íþyngjandi úrræðum en að
varnaraðila verði gert að greina frá heimildarmanni sínum.
Þá byggir varnaraðili á því að til þess
að réttlæta þessa takmörkun á tjáningarfrelsinu verði mikilsverðir hagsmunir
almennings að vera í húfi. Að upplýsa brot á þagnarskyldu ríkisstarfsmanna
varði ekki slíka hagsmuni að mati varnaraðila. Af dómaframkvæmd
Mannréttindadómstóls Evrópu dregur hann þá ályktun að það komi aðeins til
greina ef slíkt trúnaðarbrot stofni öryggi ríkisins eða almennings í mjög mikla
hættu.
IV.
Niðurstaða
Lögreglustjórinn hefur til rannsóknar
ætluð þagnarskyldubrot eins eða fleiri starfsmanna innanríkisráðuneytisins,
eins og rakið er í greinargerð hans. Fram að þessu hefur rannsóknin leitt í
ljós að 19. nóvember 2013 hafi minnisblað með persónuupplýsingum um þrjá
einstaklinga, sem þar eru nafngreindir, og samið var af starfsmönnum
innanríkisráðuneytisins seinnipartinn þennan sama dag, borist í hendur
óviðkomandi, þ. á m. blaðamanna. Með þeirri beiðni sem hér liggur fyrir hyggst
sóknaraðili freista þess að varpa ljósi á hver beri ábyrgð á því að það
gerðist.
Upplýst er að minnisblaðið var tekið
saman af lögfræðingi í ráðuneytinu að beiðni skrifstofustjóra vegna
fyrirhugaðra mótmæla við ráðuneytið vegna afgreiðslu þess á máli
hælisleitandans A. Í minnisblaðinu er m.a. vikið að því að í beiðni um frestun
réttaráhrifa úrskurðar ráðuneytisins í máli hælisleitandans hafi komið fram að
hann væri nú í sambandi við nafngreinda íslenska stúlku, en áður hafi hann
verið í sambandi við aðra konu sem hafi stöðu hælisleitanda. Sú síðargreinda
eigi von á barni og sé A mögulega faðir þess. Þá kemur fram í minnisblaðinu að
í beiðninni sé því haldið fram að A hafi stöðu grunaðs manns í tveimur málum
sem séu til rannsóknar hjá lögreglunni á Suðurnesjum. Í því eintaki
minnisblaðsins sem lögfræðingur ráðuneytisins tók saman er enn fremur vikið að
því að í hælismáli konunnar, sem eigi von á barni, sé því borið við að hún sé
mansalsfórnarlamb.
Rannsókn lögreglunnar hefur leitt í
ljós að umrætt minnisblað var vistað á opnu drifi ráðuneytisins.
Skrifstofustjóri sendi það með tölvupósti til ráðuneytisstjóra, ráðherra og
tveggja aðstoðarmanna ráðherra kl. 17:17 hinn 19. nóvember 2013. Auk skrifstofustjórans
og lögfræðingsins sem tók minnisblaðið saman lásu tveir aðrir lögfræðingar
minnisblaðið yfir. Í skýrslum sem lögreglan hefur tekið af þessum starfsmönnum
ráðuneytisins hefur ekkert komið fram um að aðrir en þeir sem að framan greinir
hafi búið yfir vitneskju um minnisblaðið. Jafnframt bendir rannsókn
lögreglunnar til þess að hverfandi líkur séu á því að minnisblaðið hafi verið
sent frá ráðuneytinu í tölvupóstkerfi þess.
Varnaraðili X er [...] á mbl.is sem er fjölmiðill í skilningi 13. tölulið 1. mgr. 2.
gr. laga nr. 38/2011 og birtir fréttir á veraldarvefnum. Í frétt sem þar
birtist kl. 10.55 hinn 20. nóvember 2013 er tekið fram að mbl.is
hafi minnisblað innanríkisráðuneytisins undir höndum. Í fréttinni er meðal
annars greint frá framangreindu sambandi A við íslenska stúlku og að ætluð
barnsmóðir hans sé hugsanlega fórnarlamb mansals. Konurnar eru þó ekki
nafngreindar. Enginn er skráður höfundur fréttarinnar.
Lögmenn A og kvennanna beggja hafa lagt
fram kæru vegna málsins. Rannsókn lögreglunnar beinist að háttsemi sem er
refsiverð og getur varðað opinberan starfsmann allt að eins árs fangelsi
samkvæmt 136. gr. almennra hegningarlaga. Feli brotið í sér misnotkun á stöðu
hans getur það varðað hinn brotlega allt að tveggja ára fangelsi, sbr. 138. gr.
sömu laga.
Samkvæmt 1. mgr. 25. gr. laga nr.
38/2011 og a-lið 2. mgr. 119. gr. laga nr. 88/2008 er varnaraðila óheimilt að
upplýsa hver sé höfundur og heimildarmaður að framangreindri frétt hafi þeir
óskað nafnleyndar. Miðað við málatilbúnað varnaraðila verður að ganga út frá
því að það hafi þeir gert. Þessari vernd heimildarmanns og höfundar verður
einungis aflétt með samþykki þeirra eða á grundvelli 119. gr. laga nr. 88/2008,
eins fram kemur í 3. mgr. 25. gr. laga nr. 38/2011.
Samkvæmt 3. mgr. 119. gr. laga nr.
88/2008 getur dómari ákveðið að vitni skuli svara spurningum um atriði, sem því
væri ella óheimilt að svara samkvæmt a- til d-lið 2. mgr. 119. gr. laganna. Tvö
skilyrði þurfa þá að vera uppfyllt. Í fyrsta lagi verður vitnisburðurinn að
geta ráðið úrslitum um niðurstöðu máls. Hins vegar þurfa ríkari hagsmunir að
vera fyrir því að spurningunum verði svarað en trúnaði haldið.
Eins og mál þetta er vaxið er á það
fallist með sóknaraðila að það geti ráðið úrslitum um niðurstöðu sakamálsins að
varpa ljósi á með hvaða hætti og frá hverjum umrætt minnisblað barst í hendur
blaðamanns á mbl.is. Að þessu leyti er fullnægt
áskilnaði 3. mgr. 119. gr. laga nr. 88/2008
Í athugasemdum við 3. mgr. 119. gr.
laga nr. 88/2008 kemur fram að við hagsmunamat samkvæmt ákvæðinu verði dómari
annars vegar að leggja mat á trúnaðarsambandið og eðli þess og hins vegar
alvarleika málsins. Því alvarlegri sem sakargiftir eru, þeim mun líklegra er að
trúnaði verði aflétt og því ríkari sem trúnaður er, því líklegra er að hann
haldi.
Samkvæmt 18. gr. laga nr. 70/1996 um
réttindi og skyldur starfsmanna ríkisins ber ríkisstarfsmanni að gæta þagmælsku
um atriði er hann fær vitneskju um í starfi sínu og leynt skal fara samkvæmt
lögum, fyrirmælum yfirmanns eða eðli málsins. Til skýringar á þessari vísireglu
má meðal annars líta til 9. gr. upplýsingalaga nr. 140/2012 þar sem fram kemur
að óheimilt sé að veita almenningi aðgang að gögnum um einkamálefni
einstaklinga sem sanngjarnt og eðlilegt er að leynt fari. Að þessu leyti miða
þagnarskyldureglur að því að vernda friðhelgi einkalífs einstaklinga. Þessi
sjónarmið eiga meðal annars við um þær upplýsingar sem fram komu um A og
konurnar tvær sem vikið var að í minnisblaðinu. Þá miða þagnarskyldureglur að
því skapa traust þeirra sem hlut eiga að máli á því að stjórnvöld noti
viðkvæmar upplýsingar af þessu tagi einungis í málefnalegum og lögmætum
tilgangi í því skyni að komast að niðurstöðu í því máli sem til úrlausnar er.
Þannig er markmið þagnarskyldureglna ekki einungis að vernda friðhelgi
einkalífs þeirra sem upplýsingarnar eru um, heldur tengjast þær einnig almennum
markmiðum um að stjórnarathafnir séu reistar á traustum og málefnalegum
grundvelli.
Áður er vikið að því að brot opinbers
starfsmanns á þagnarskyldu sem á honum hvílir getur varðað allt að eins árs
fangelsi, en allt að tveggja ára fangelsi hafi brotið falið í sér misnotkun á
stöðu starfsmannsins. Þegar tekið er mið af þessum viðurlögum verða sakargiftir
vart taldar alvarlegar í samanburði við ýmis önnur mál. Á hinn bóginn eru
mikilvægir verndarhagsmunir í húfi sem tengjast bæði friðhelgi einkalífs þeirra
sem í hlut eiga og kröfum um málefnalega og vandaða stjórnsýslu. Í þessu ljósi
er á það fallist að ríkir hagsmunir séu tengdir því sé að upplýsa hver beri
ábyrgð á því að umrætt minnisblað komst í hendur óviðkomandi.
Veigamikill þáttur í tjáningarfrelsi fjölmiðla
felst í því að geta tekið við og miðlað upplýsingum sem almenning varðar án
íhlutunar stjórnvalda og annarra valdamikilla aðila í samfélaginu. Til þess að
tryggja að fjölmiðlar geti sinnt þessu hlutverki er mikilvægt að fjölmiðlamenn
geti heitið heimildarmönnum sínum trúnaði sem haldi þegar þrýst er á þá að
upplýsa hvaðan þeir hafi fengið upplýsingarnar. Ella er hætt við að
upplýsingar, sem geta haft þýðingu fyrir almenning, komi síður upp á
yfirborðið. Af þessum sökum er litið á trúnaðarskyldu fjölmiðlamanna gagnvart
heimildamönnum sem mikilvægan þátt í tjáningarfrelsi fjölmiðla sem varið er af
73. gr. stjórnarskrárinnar og 10. gr. mannréttindasáttmála Evrópu.
Samkvæmt framansögðu eru ríkir,
almennir hagsmunir tengdir því að trúnaðarsambandi varnaraðila og
heimildarmanns mbl.is verði ekki raskað á þann hátt
sem sóknaraðili fer fram á. Þá er til þess að líta að við mat á því hvort
aflétta eigi nafnleynd höfundar og heimildarmanns mbl.is
hljóta að koma til skoðunar þau skilyrði sem 73. gr. stjórnarskrárinnar setur
við því að reisa tjáningarfrelsinu skorður. Í 3. mgr. ákvæðisins er meðal
annars kveðið á um að skorður við tjáningarfrelsinu verði að vera nauðsynlegar
og samrýmast lýðræðishefðum.
Þegar mat er lagt á það hvort nauðsyn
krefjist þess að varnaraðila verði gert að upplýsa um heimildarmann mbl.is og höfund fréttarinnar skiptir meðal annars máli
hvort ætla megi að unnt sé að varpa ljósi á hver beri ábyrgð á því að
minnisblaðið barst úr ráðuneytinu með öðru og vægara móti en sóknaraðili fer
fram á. Af þessu leiðir að við hagsmunamat samkvæmt 3. mgr. 119. gr. laga nr.
88/2008 verður meðal annars að skoða hvort lögreglan hafi við rannsókn málsins
gripið til annarra og vægari rannsóknarúrræða án þess að það hafi borið
árangur.
Lögreglan hefur, eins og áður er vikið
að, tekið skýrslur af fjórum starfsmönnum innanríkisráðuneytisins við rannsókn
málsins. Fram er komið að skrifstofustjóri ráðuneytisins sendi minnisblaðið með
tölvupósti til ráðuneytisstjóra, tveggja aðstoðarmanna ráðherra auk
innanríkisráðherra kl. 17:17 hinn 19. nóvember 2013. Engar skýrslur hafa enn
verið teknar af þessum aðilum og ekki hefur verið leitað heimildar til að afla
upplýsinga um símnotkun þeirra á þeim tíma sem minnisblaðið barst úr
ráðuneytinu. Ekki hefur því verið leitað allra þeirra leiða sem færar eru til
þess að upplýsa málið áður en farið var fram á að varnaraðili svaraði
spurningum lögreglu. Þegar af þeirri ástæðu verður að telja að sóknaraðili hafi
ekki fært fyrir því viðhlítandi rök að nauðsyn beri til þess að grípa til þess
úrræðis sem fram kemur í 3. mgr. 119. gr. laga nr. 88/2008. Kemur þá ekki frekari
skoðunar hvort vegi þyngra að upplýsa brotið eða að trúnaður haldi.
Fyrir liggur að varnaraðili er
reiðubúin að svara því hvort mbl.is hafi haft
minnisblaðið undir höndum er umrædd frétt var rituð 20. nóvember 2013. Með
vísan til framangreindra röksemda telur dómurinn að hafna beri öðrum kröfum
sóknaraðila, þar á meðal að varnaraðila verði gert að upplýsa um höfund
fréttarinnar sem birtist kl. 10.55 20. nóvember 2013, sbr. a-lið 2. mgr. 119.
gr. laga nr. 88/2008, sem og með hvaða hætti og frá hverjum minnisblað
innanríkisráðuneytisins hafi borist mbl.is., enda
getur svar við báðum spurningunum varpað ljósi á hver heimildarmaður
vefmiðilsins er.
Ásmundur Helgason héraðsdómari kveður
upp úrskurð þennan.
Ú R S K U R Ð A R O R Ð :
Hafnað er kröfu sóknaraðila um
að varnaraðila, X, verði gert að svara spurningunni: „Hver ritaði fréttina
„Margt óljóst í máli hælisleitanda“ sem birt var á mbl.is
að morgni miðvikudagsins 20. nóvember 2013, kl. 10:55?“, sem og með hvaða hætti
mbl.is hafi komist yfir minnisblað
innanríkisráðuneytisins og frá hverjum það hafi borist.